1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tuyển Tập các Trang WeB hay (cả Nghe Nhìn) Về Tâm Lí: Tóm tắt & Bình chọn

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi Hoailong, 14/02/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.588
    Đã được thích:
    40
    https://tamlyhocphothong.wordpress.com/

    1 Trang Web giới thiệu

    Các quan điểm HIỆN ĐẠI tiếp cận tâm lý học
    Theo trang này, Lĩnh vực tâm lý học bao gồm năm quan điểm chính. Các quan điểm này tập trung vào những khía cạnh khác nhau của hành vi và các quá trình tinh thần, và mỗi quan điểm tìm hiểu hành vi theo hướng khác nhau.

    [​IMG]
    Quan điểm khoa học thần kinh (Neuroscience): Xem xét hành vi từ quan điểm chức năng sinh học
    Quan điểm quá trình tinh thần (Psychodynamic): Tin rằng hành vi được điều khiển bởi những lực vô thức bên trong, con người khó kiểm soát được
    Quan điểm hành vi (Behavioural): Tập trung vào các hành vi có thể quan sát được
    Quan điểm nhận thức (Cognitive): Khảo sát cách con người nhận thức và suy nghĩ về thế giới
    Quan điểm nhân văn chủ nghĩa (Humanistic): Cho rằng con người có thể kiểm soát hành vi và có xu hướng cố gắng hoàn thiện khả năng bản thân

    ngoài ra có kê 1 Danh sách 1 số ngành của tâm lý học (được cho là phụ)
    • Ngành phụ Subfield Mô tả tóm tắt
      Di truyền học hành vi Behavioral genetics Nghiên cứu sự di truyền của các đặc điểm liên quan đến hành vi
      Khoa học thần kinh hành vi Behavioral neuroscience Khảo sát nền tảng sinh học của hành vi
      Tâm lý học lâm sàng Clinical psychology Nghiên cứu, chẩn đoán và điều trị các rối loạn tâm lý
      Tâm lý học thần kinh lâm sàng Clinical neuropsychology Thống nhất các lĩnh vực thuộc khoa học thần kinh & tâm lý học lâm sàng: tập trung vào nguồn gốc sinh học của các rối loạn tâm lý.
      Tâm lý học nhận thức Cognitive psychology Tập trung nghiên cứu các quá trình tinh thần cấp cao
      Tâm lý học tư vấn Counseling spsychology Tập trung chủ yếu vào các vấn đề về giáo dục, xã hội và lựa chọn nghề nghiệp
      Tâm lý học liên văn hóa Cross-culture psychology Điều tra những sự tương đồng & khác biệt của chức năng văn hóa trong & giữa nhiều nền văn hóa và dân tộc khác nhau
      Tâm lý học phát triển Developmental psychology Khảo sát sự phát triển và thay đổi của con người từ khi có nhận thức đến lúc chết
      Tâm lý học giáo dục Educational psychology Quan tâm đến các quá trình giảng dạy và học tập, như mối quan hệ giữa động lực và kết quả học tập
      Tâm lý học môi trường Environmental psychology Xem xét mối quan hệ giữa con người và môi trường sống
      Tâm lý học tiến hóa Evolutionary psychology Nghiên cứu sự ảnh hưởng của các tính trạng di truyền từ tổ tiên đến hành vi
      Tâm lý học thực nghiệm Experimental psychology Nghiên cứu các quá trình cảm giác, nhận thức, học tập và suy nghĩ
      Tâm lý học pháp y Forensic psychology Tập trung vào các vấn đề pháp lý, như quyết định mức độ chính xác trong trí nhớ của người làm chứng
      Tâm lý học thể chất Health psychology Khám phá mối quan hệ giữa các yếu tố tâm lý và các đau đớn thể chất hoặc bệnh tật
      Tâm lý học công nghiệp/tổ chức Industrial/organizational psychology Quan tâm đến tâm lý học tại nơi làm việc
      Tâm lý học tính cách Personality psychology Tập trung chủ yếu vào sự nhất quán trong hành vi con người theo thời gian & các đặc điểm khác nhau giữa người với người.
      Đánh giá chương trình Program evalution Tập trung vào việc đánh giá các chương trình quy mô lớn xem chúng có đạt được mục tiêu mong muốn hay không
      Tâm lý học nữ giới Psychology of women Tập trung vào các vấn đề như sự phân biệt đối xử với nữ giới và các nguyên nhân gây nên bạo hành với nữ giới
      Tâm lý học trường học School psychology Tập trung vào việc tư vấn cho những học sinh tiểu học và trung học có vấn đề về việc học tập
      Tâm lý học xã hội Social psychology Nghiên cứu xem suy nghĩ, cảm giác và hành động của một người bị ảnh hưởng của người khác như thế nào
      Tâm lý học thể thao Sport psychology Ứng dụng tâm lý học trong các hoạt động thể dục thể thao
  2. procs16

    procs16 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    22/11/2005
    Bài viết:
    844
    Đã được thích:
    4
    thanks bác
  3. taigametop1

    taigametop1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/08/2015
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Mấy trang này cũng hữu ích đó bạn
  4. dontworryhd

    dontworryhd Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/06/2015
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    7
    cũng hay đó , về mặt tâm lý con người quả là khó lắm bắt , mình đang cố gắng hoàn thiện bản thân để đạt tới giới hạn bản thân , có lẽ trang wed này sẽ giúp phần nào vào việc đó
  5. manhtaitms

    manhtaitms Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/07/2015
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    1
    càng ngày nguồn bài viết giải đáp thắc mắc tâm lý càng ít, toàn thấy spam không
  6. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.588
    Đã được thích:
    40
    Ngoài ~ Trang Web chuyên biệt TED.COM qui tụ các giới tinh hoa & Học thuật trẹn TG này ra, gần đạy nhất chúg ta có ~ trang Mạng xã hội
    Mạng xã hội lá gì?


    Từ 5 năm trở lại đây đã trở thành một thuật ngữ quá quen thuộc. Việc sử dụng mạng xã hội cũng trở nên rộng rãi và phổ biến hơn bao giờ hết, mạng xã hội xuất hiện ở mọi lứa tuổi mọi giai cấp.
    Vậy hãy đi tìm định nghĩa chung nhất mạng xã hội là gì?
    Là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau tạo thành một cộng đồng không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào dịch vụ mạng xã hội còn được gọi là cư dân mạng.

    Hiện nay thế giới có rất nhiều dịch vụ mạng xã hội khác nhau, với MySpace và Facebook nổi tiếng nhất trong thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu, Friendster tại châu Á và các đảo quốc Thái Bình Dương, Orkut và Hi5 tại Nam Mỹ. Dịch vụ mạng xã hội khác gặt hái được thành công đáng kể theo vùng miền như CyWorld tại Hàn Quốc, Bebo tại Anh Quốc, Mixi tại Nhật Bản và tại Việt Nam xuất hiện rất nhiều các dịch vụ mạng xã hội như: Zing Me, YuMe, Tamtay

    Ngày nay, mạng xã hội còn là một market place lý tưởng cho người dùng, vậy mạng xã hội là gì khi mà nó có thể có các chức năng trao đổi mua bán hàng hóa như vậy. Bởi nó là công cụ kết nối mọi người khắp cả nước lại với nhau thông qua internet về các vấn đề sở thích, hay thông tin quan trọng. Khi ta sử dụng đồng nghĩa ta phải bỏ tiền ra thì ta mới có thể kết nối với mọi người, do đó đây là loại hình kinh doanh dịch vụ thu tiền gián tiếp từ người sử dụng.
    (còn tiếp)





  7. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.588
    Đã được thích:
    40
    (Tiếp & còn Tiếp)
    Các loại mạng xã hội phổ biến
    [​IMG]

    FACEBOOK
    Có thể nói facebook là mạng xã hội vô cùng rộng lớn gần như phủ sóng trên toàn cầu. Nó tiếp cận dễ dàng được với mọi đối tượng người dùng và cách thức sử dụng cũng vô cùng đơn giản. Facebook luôn luôn phát triển những tính năng mới và hoàn thiện nhất khiến người dùng của thấy thích thú khi sử dụng, đồng thời tính năng bảo mật tương đối “ổn” nên chẳng mấy ai được an tâm.

    Những năm gần đây, facebook càng ngày càng “chợ hóa” với sự xâm lăng của một đội quân hùng mạnh, các chiến binh bán hàng online, tìm bill kiếm sống thì quả thật facebook đã không đơn thuần là nó của thập kỷ trước nữa, nó đã trở thành một market place thực thụ.

    INSTAGRAM

    Hồi mấy năm về trước, instagram chưa phổ biến rộng rãi đến mức độ chóng mặt như bây giờ, đã gọi là ảo thì được bao nhiêu phần trăm mà thật. Đôi khi chúng ta còn chẳng quan tâm mạng xã hội là gì, đơn giản nó là một thú vui đời thường thôi. Instagram tương tự như vậy, ban đầu thì nó chỉ là ứng dụng dùng để cho dân mạng khoe những bức ảnh “để đời” của mình lên đó cho người người tấm tắc khen ngợi. Kỳ thực là xu hướng phát triển của instagram cũng giống như facebook, sau vài năm cuối cùng instagram đã trở thành một facebook thứ 2. Giờ đây, nó cũng trở thành market place tiềm năng cho các đối tượng bán hàng qua mạng xã hội.

    [​IMG]
    Mạng INSTAGRAM
  8. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.588
    Đã được thích:
    40
    (Tiếp & còn Tiếp)
    Cuộc sống càng ngày càng phát triển, mọi rào cản về khoảng cách trao đổi, giao tiếp giữa con người với con người ngày càng được thu hẹp.
    Các phương tiện giao thông, vận tải thu hẹp khoảng cách của chúng ta về vị trí địa lý, thì internet thu hẹp khoảng cách của chúng ta về tri thức con người.
    Ngày nay ngoài xã hội thực mà chúng ta đang sinh sống còn một xã hội đang tồn tại và phát triển không kém phần sinh động đó chính là xã hội trên internet
    thông qua mộ tsố thuật ngữ phổ biến: Forum (Diễn đàn), Blog & mới nhất:là mạng xã hội (Social Networks).
    Ngoài MXH nổi tiếng Facebook - facebook messenger
    Facebook là cái tên quen thuộc của giới trẻ hiện nay. chỉ đến tháng 1 năm 2018 Facebook đã có đến 2,2 tỉ người dùng và có lượng truy cập đứng thứ 2 toàn thế giới chỉ đứng sau Google. Ở Việt Nam tính đến năm 2019 có khoảng 60 triệu người truy cập facebook thường xuyên trong vòng 1 tháng. Còn dối với Facebook messenger thì con số này là 41 triệu người. Vì vậy nó nên đứng ở vị trí số 1.

    Phần này giới thiệu các bạn thêm 1 số mạng xã hội dạng diễn đàn (5) phổ biến nhất Việt Nam.
  9. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.588
    Đã được thích:
    40
    (Tiếp & còn Tiếp)
    Cái tên đứng thứ hai đáng được nhắc đến đó chính là youtube,

    [​IMG]
    2. Youtube

    đây là mạng xã hội chia sẻ video (nghe nhìn) lớn nhất thế giới với gần 2 tỉ người đăng ký sử dụng (2018).
    Youtube là một phần của Google, đó cũng là điều dễ hiểu tại sao youtube lại chiếm được cảm tình của người dùng đến vậy.
    Ở Việt Nam số lượng người sử dụng youtube thường xuyên là 45 triệu người /tháng.

    3. Zalo - Zing.vn

    [​IMG]
    Quay trở lại cách đây tầm 10 năm trước, khi nói đến mạng xã hội có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến yahoo messenger và zing.vn với Zingme ,
    một là để chát chít, hai là chơi game. Hiện nay Yahoo đã không còn phổ biến đối với người Việt. Cái tên đáng chú ý ở đây là Zing.VN có thể Zingme không còn được nhiều người chơi nữa vì các thể loại game moba với đồ họa đẹp ra đời được nhiều người yêu thích như LOL hay Liên quân ... nhưng các nền tảng xã hội khác của Zing.vn như Zingmp3, Zing TV và đặc biệt là Zalo thì khá được người dùng ưa chuộng. Zalo là mạng xã hội đứng thứ 3 ở Việt Nam với 40 triệu người dùng / tháng.

    4. Instagram
    [​IMG]

    Instagram là một ứng dụng chia sẻ hình ảnh, video phổ biến thông qua các công cụ điện thoại và máy tính bảng. Facebook đã thâu tóm instagram vào tháng 4/2012.
    Như đả biết:
    Ở Việt Nam, theo báo cáo từ hệ thống quảng cáo Facebook tính đến tháng 5 năm 2019 có tới 5 triệu người sử dụng mạng xã hội này thường xuyên và có đến gần 30 triệu lượt đăng ký

  10. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.588
    Đã được thích:
    40
    Chúng ta hãy tạm dừng ~ liệt kê về mạng xã hội để đề cập đến ~ V/đ liên quan vê mặt TL hơn:
    Những quan niệm tâm lý học giúp bùng nổ chiến dịch truyền thông xã hội
    Chúng ta hay nói đùa với nhau về thói "nghiện" Facebook, Snapchat hay Instagram, nhưng ít ai nghĩ đến việc các phương tiện truyền thông xã hội đang thay đổi K0 chỉ hành vi tức thời của con người mà còn nhiều hơn thế.

    Hãy thử nhìn lại: chúng ta rất thường xuyên thấy những quảng cáo thương mại sử dụng ý tưởng minh họa từ việc ảnh hưởng của các chất kích thích bất hợp pháp lên não bộ. Nhưng đâu có ai nói về những thứ tưởng chừng vô thưởng vô phạt như các phương tiện truyền thông xã hội cũng có tác động tương tự lên tâm trí và hành vi của mọi người. Dưới góc độ của các nhà làm Marketing, đây là vấn đề rất đáng lưu tâm.

    [​IMG]
    Các phương tiện truyền thông xã hội đang thay đổi K0 chỉ hành vi tức thời của con người

    Bất cứ sự tương tác nào giữa doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội đều tác động đến nhận thức chủ động và bị động của họ về thương hiệu của bạn. Có thể bạn đã biết điều đó rồi, nhưng bạn K0 biết tương tác đó được hoàn thiện đến mức nào, và sẽ đi tới đâu.

    Nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội thực sự kích thích sản xuất dopamine, mang đến cho bạn những trải nghiệm cảm xúc tích cực vô cùng mạnh mẽ mỗi lúc bạn đăng một trạng thái, thích, bình luận, chia sẻ các bài đăng khác… Thực tế, có nhiều thứ đang diễn ra trong tâm trí mỗi người dùng mạng xã hội hơn ta tưởng, chúng ta hãy cùng khám phá một số khái niệm tâm lý có liên quan đến chủ đề này.

    5 khái niệm tâm lý đẩy mạnh chiến lược truyền thông xã hội của bạn:

    1. Neuroplasticity (Cơ chế thần kinh mềm dẻo)
    Bộ não con người K0 ngừng thay đổi hành vi và phản ứng của nó theo các kích thích dựa trên những trải nghiệm mới – điều này K0 có gì phải bàn cãi. Sự phát triển của Internet (đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội) đã buộc não bộ của chúng ta trở nên thích nghi hơn.

    Loại tiến hóa này được gọi là "Cơ chế thần kinh mềm dẻo&". Công nghệ càng phát triển, ảnh hưởng của nó lên cơ chế này càng mạnh theo trong 1-2 thập kỉ qua. Đối với các nhà Marketing, giao điểm của cơ chế thần kinh mềm dẻo và truyền thông xã hội có thể gói gọn trong câu sau:

    Khả năng chú ý giảm = thông điệp cần rõ ràng và dễ hiểu hơn.

    Sự "tấn công&" hàng loạt của thông tin đến từ các nền tảng và thiết bị khác nhau khiến khả năng tập trung chú ý của chúng ta càng ngày càng bị chia nhỏ. Trong thực tế, một nghiên cứu của Microsoft cho rằng con người có xu hướng mất tập trung chỉ sau tám giây.

    [​IMG]
    Sự "tấn công&" hàng loạt của thông tin đến từ các nền tảng và thiết bị khác nhau khiến khả năng tập trung chú ý của chúng ta càng ngày càng bị chia nhỏ.

    Đối với các nhà Marketing, điều này có nghĩa là cần tìm cách để đưa ra thông điệp dễ hiểu mà vẫn đủ nổi bật để nắm bắt được sự quan tâm của khán giả. Để hiểu rõ hơn về việc làm thế nào để tạo ra những thông điệp như vậy, hãy thử đọc các bài viết về bí quyết xây dựng nội dung của Subiz.

    Đa nhiệm tăng = nhu cầu về tiếp thị đa kênh.

    Xã hội của chúng ta đang ngày càng trở nên "đa nhiệm&". Khả năng thực hiện nhiều công việc một lúc và tương tác theo nhiều cách khác nhau trong cùng một thời điểm đã khiến não bộ của chúng ta dần trở nên nhạy bén và linh hoạt K0 ngừng.

    Một nghiên cứu của Microsoft chỉ ra ba chế độ chú ý bản năng phản ánh cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số của người dùng. Một trong số đó được gọi là chế độ chú ý "thuận cả hai tay&", khi mà chúng ta "pha trộn&" các công việc với nhau trên các thiết bị. Chúng ta sẽ có cảm giác tăng cường năng suất khi làm nhiều việc cùng một lúc như vậy, tuy nhiên thực tế có đúng như vậy K0 lại là một tranh luận hoàn toàn khác.

    Với các nhà làm Marketing, mong muốn này đang trở thành một thử thách thú vị. Và kết quả là chúng ta có cảm ứng đa điểm hay trải nghiệm đa kênh trong nỗ lực ghi dấu ấn với người tiêu dùng. Để có thể vạch ra một chiến lược truyền thông xã hội trải dài trên nhiều nền tảng, hãy tìm đọc những bài viết hữu ích trên blog Subiz về cách làm Marketing trên Facebook, Twitter và Instagram.
    (Còn Tiếp)
    Lần cập nhật cuối: 24/08/2019

Chia sẻ trang này