1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tuyệt Quán Luận

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi LHX_NDD, 10/03/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Tuyệt Quán Luận

    Tuyệt Quán Luận​



    TÁC PHẨM VÀ TÁC GIẢ

    Tuyệt Quán Luận là một văn bản Thiền Tông cổ nhất và cũng sâu thẳm nhất. Cho đến nay dường như chỉ có những chú thích mà chưa có những giảng luận về tác phẩm này, đủ hiểu các học giả kiệt liệt của Thiền giới cẩn trọng là dường nào.

    Muốn thâm nhập Tuyệt Quán Luận, trộm nghĩ người học giả phải rất sâu sắc trong giáo lý Tánh Không và giòng văn học Bát Nhã. Tuy nhiên, người quen thuộc với văn học Thiền, gối đầu giường với Đạo Đức Kinh, tri tụng Kim Cương Kinh sẽ thấy Tuyệt Quán Luận là rất quen thuộc, quen thuộc như là cái Bản Lai Diện Mục mà vì trong cõi trần ai vọng trược chúng ta đã tự quên quá lâu ngày ấy thôi.

    Trở lại vấn đề tác giả, chính Bồ Đề Đạt Ma là tác giả Tuyệt Quán Luận này (Hai bản trong sáu bản có đề rõ là Tổ Đạt Ma là tác giả). Như vậy Tuyệt Quán Luận chính là văn bản Thiền tông nguyên thủy nhất và là tác phẩm duy nhất của Tổ Đạt Ma còn truyền đến ngày nay.

    Một số học giả cho rằng tác giả là Hòa thượng Pháp Dung núi Ngưu Đầu (Ngưu Đầu Pháp Dung), đệ tử đệ tứ Tổ Đạo Tín, vì dựa vào một vài câu vấn đáp trong Tuyệt Quán Luận cũng có ghi trong Tổ Đường Tập (viết năm 952) hoặc Tông Cảnh Lục (viết năm 960) - Trung Hoa Đại Tạng Kinh, quyển 70 - là sách viết sau Tuyệt Quán Luận quá lâu, thật không đủ chứng cớ.

    Lý do đằng sau của chứng lý này là bóng dáng của Bồ Đề Đạt Ma, một tiên sư đã làm chuyển hóa cả một dòng tư duy nhân loại, mà Phật học giới đã trải qua ba giai đoạn: thời xưa người ta tin tất cả những gì viết, nói về Bồ Đề Đạt Ma mà không cần chứng liệu lịch sử, giai đoạn thứ hai từ đầu thế kỷ với các phương pháp sử học, nghiên cứu của Tây Phương, người ta nghĩ rằng Bồ Đề Đạt Ma là một con người của huyền thoại mà thôi, và giai đoạn hiện nay là với phương pháp khoa học cộng với những phát hiện khảo cổ như trường hợp động Đôn Hoàng, học giới đã chấp nhận quả thực đã có một nhân vật Đạt Ma như vậy với điều kiện xét lại các giai thoại Tổ Đạt Ma phi hành về Tây Trúc, Tổ Huệ Khả chặt tay cầu đạo với Tổ Đạt Ma. Vì vậy, nếu giả dụ là không có một nhân vật Bồ Đề Đạt Ma thì làm sao có một tác phẩm của Người? Đó là lý do có một vài người đặt vấn đề. Tuy nhiên, tất cả đều phải công nhận Tuyệt Quán Luận là một văn bản Thiền cổ kính nhất và sâu sắc nhất trong toàn bộ Ngữ Lục Thiền Tông.





    TUYỆT QUÁN LUẬN




    ĐOẠN 1


    1.1
    Đạo lớn thâm sâu, u diệu mà tịch nhiên quảng đại, chẳng thể lấy Tâm mà hiểu, chẳng thể lấy lời mà giải. Nay thử lấy hai người, cùng nói điều chân thực. Sư chủ tên Nhập Lý, đệ tử gọi là Duyên Môn.
    Bấy giờ, Nhập Lý tiên sinh tịch lặng chẳng nói, Duyên Môn bỗng đứng dậy thưa với Nhập Lý tiên sinh:

    "Cái gì gọi là Tâm, thế nào là An Tâm?"

    Đáp: "Người chẳng cần cho rằng phải có cái Tâm, cũng chẳng cố cho được an. Như thế gọi là An đó."


    1.2
    Hỏi: "Nếu như chẳng có Tâm, làm sao để học Đạo?"

    Đáp: "Đạo chẳng thể lấy Tâm để nghĩ bàn được, thì há cần Tâm ư!"
  2. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0

    1.3
    Hỏi: "Nếu chẳng lấy Tâm để nghĩ bàn, thì lấy gì để suy niệm?"
    Đáp: "Có Niệm ắt có Tâm, có Tâm ắt sái Đạo. Vô Niệm tức Vô Tâm, Vô Tâm tức chân Đạo vậy".

    1.4
    Hỏi: "Tất cả chúng sinh thực đều có Tâm chăng?"
    Đáp: "Nếu chúng sinh thực có Tâm, ắt sinh điên đảo. Chỉ vì ở nơi Vô Tâm mà lấy làm Tâm nên sinh ra vọng tưởng".
    1.5
    Hỏi: "Vô Tâm có những gì?"
    Đáp: "Vô Tâm tức là Vô Vật (không có gì cả), Vô Vật tức là Thiên chân (đầy đủ chân thực một cách tự nhiên), Thiên chân tức Đại Đạo".
    1.6
    Hỏi: "Vọng Tưởng của chúng sinh diệt được chăng?"
    Đáp: "Như kẻ đã thấy Vọng Tưởng, lại thấy (có thể) diệt được vọng tưởng thì chẳng thể xa lìa được vọng tưởng"
    1.7
    Hỏi: "Kẻ chẳng còn (cần) diệt trừ (vọng tưởng) thì hợp đạo lý chăng?"
    Đáp: "Nếu đã nói HỢP với BẤT HỢP là cũng đã chẳng xa rời được Vọng Tưởng".
    1.8
    Hỏi: "Bấy giờ thì làm gì?"
    Đáp: "Chẳng có bấy giờ".
  3. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    ĐOẠN 2
    2.1
    Duyên Môn hỏi: "Nói về bậc Thánh nhân, vì bỏ (đoạn) Pháp gì, vì được (đắc) Pháp gì, mà gọi là Thánh?"
    Nhập Lý đáp: "Một pháp chẳng bỏ, một pháp chẳng đắc, nên gọi là Thánh vậy."

    [Thánh nhân (arya): giác giả: kẻ giác ngộ]
    2.2
    Hỏi: "Nếu chẳng bỏ chẳng đắc, cùng phàm phu thì có khác gì nhau?"
    Đáp: "Chẳng thể giống nhau được! Tại sao? Tất cả phàm phu vì mê lầm nên còn có điều phải đoạn bỏ, vì mê lầm nên còn có điều sở đắc."
    2.3
    Hỏi: "Nay nói phàm phu có điều sở đắc, thánh nhân chẳng có gì sở đắc. Như vậy, ĐẮC và BẤT ĐẮC có gì khác biệt?"
    Đáp: "Phàm phu có điều sở đắc tức là có mê lầm. Thánh nhân chẳng có gì sở đắc tức là không mê lầm. Cho nên có mê lầm mới luận bàn ĐỒNG (giống) và BẤT ĐỒNG (khác). Còn, không mê lầm thì (không còn phân biệt) vô dị (không khác) với vô-bất-dị (không có gì không khác) gì nữa".
    2.4
    Hỏi: "Nếu chẳng khác nhau thì cái tên Thánh nhân là gì?"
    Đáp: "Phàm phu với Thánh nhân, cả hai chỉ là cái tên. Tên vốn không hai, chẳng có gì khác biệt. Giống như nói lông rùa, sừng thỏ (những điều không có thật) ấy thôi".
    2.5
    Hỏi: "Như vậy Thánh nhân cũng như lông rùa, sừng thỏ (những gì không thật); tất cả cuối cùng dẫn đến cái Không, thì lấy gì để dạy ngừơi học đạo?"
    Đáp: "Ta nói lông rùa Không, chứ chẳng nói rùa cũng không có. Người lấy thí dụ đó là khó ư."
    2.6
    Hỏi: "Không có lông là ví với gì? Rùa ví với gì?"
    Đáp: "Rùa ví vớI Đạo, lông ví với Ngã. Vì vậy, Thánh nhân Vô Ngã nên có Đạo. Trái lại, phàm phu chấp có Ngã có Danh, giống như cố cho rằng có lông rùa, sừng thỏ vậy!"
  4. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    2.7
    Hỏi: "Nếu như vậy, Đạo ứng với cái Có đó, Ngã ứng với cái Không đó. Với cái Có-Không-Không-Có đó, sẽ sinh ra kiến chấp hư vô (chẳng có chẳng không) chăng?
    Đáp: "Đạo chẳng là cái Có đó, Ngã cũng không phải là cái Không đó. Là tại làm sao? Vì Rùa chẳng phải là trước Không mà nay Có, nên chẳng thể nói là Có. Lông rùa chẳng phải vì trước Có nay Không, nên không thể nói là Không. Đạo cùng với Ngã có thể hiểu giống như cách thí dụ đó!"

    [Kinh Đại Niết Bàn (Nirvana Sutra) có lời Phật dạy: (Đại Tạng Kinh quyển 12 tập 374 trang 422 C): "Những gì trước có mà nay không có; những gì trước không có mà nay có thì đều chẳng (thật) có".]
    2.8
    Hỏi: "Về ngừơi cầu đạo, chỉ riêng một người đắc đạo chăng? Hoặc tất cả đều đắc? Hoặc mỗi kẻ mỗi đắc? Hoặc tất cả chung lại mà có? Hoặc bản lai đã sẵn có hay do tu tập rồi sẽ thành?".
    Đáp: "Tất cả như người nói đều không phải. Tại làm sao?
    Nếu chỉ riêng một người đắc thôi, Đạo ắt không cùng khắp.
    Nếu tất cả chúng nhân đều đắc cả (chỉ có một trạng thái trong tự nhiên, trạng thái đắc đạo), Đạo ắt quá nghèo nàn.
    Nếu mỗi người mỗi đắc (có sự khác biệt lẫn nhau, không là Nhất thể), Đạo ắt có nhiều con đường (trong khi Đạo chỉ có Một).
    Nếu cùng chung lại mà đắc, các phương tiện đều thành vô dụng.
    Nếu như bản lai sẵn có, (bách giới) vạn hạnh ( (trăm giới), vạn đức hạnh) chỉ đều là hư thiệt thôi sao?
    Nếu tu mà sau thành được, thì ĐÓ cũng chỉ là giả tạo không thật vậy!".
    2.9
    Hỏi: "Cuối cùng, còn nói gì?".
    Đáp: "Xa mọi tính toán so sánh, cắt đứt mọi tham dục".

    [Kinh Lăng Già : "Lìa tất cả căn lượng (tính toán, so sánh) thì không ngôn thuyết, không ngôn thuyết thì vô sanh. Vô sanh thì không diệt, không diệt thì tịch diệt. Tịch diệt thì tự tánh Niết Bàn". Trang 319]
  5. hoadao_vnn

    hoadao_vnn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    LHX_NDD, hay quá. Hoadao cũng muốn có một cuốn lâu lâu đọc lại để nhắc nhở bản thân mình. Không biết văn bản này có bán ở Saigon không, nếu không có thì hè này hoadao về Saigon sẽ mượn của LHX_NDD để photo có được không?
    Thân mến,
  6. muadongbuon832001

    muadongbuon832001 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2006
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    0
    Tuyệt Quán Luận rất là hay. Tôi thiết nghĩ, bản thân nó cũng chẳng thừa chẳng thiếu. Nhưng có những đoạn cắt nghĩa, có người hiểu có người mơ hồ. Vậy nhà tôi thiết tha nhắn gửi Lệnh Hồ công tử có những đoạn cao quá, cho một vài lời gọi là minh triết cho mọi người cùng hiểu và đóng góp.
  7. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    -Hiện giờ, quyển "Tuyệt Quán Luận" đã được dịch ra tiếng Việt, kèm theo cả phần nguyên tác bằng tiếng Hoa và phần dịch sang tiếng Hán Việt ứng với mỗi phần dịch ra tiếng Việt của mỗi tiết trong mỗi đoạn, và hiện giờ đang được bán rộng rãi tại các nhà sách trên toàn quốc!
    -Trong SG, hiện giờ còn rất nhiều sách tại các nhà sách, bìa sách đẹp, cách trình bày và bố cục rõ ràng, phần nguyên tác tiếng Hoa với kiểu chữ rất rõ ràng và đẹp!
    @haodao_vnn thân mến: muadongbuon và LHX đã mua mỗi người một quyển rồi, nếu hoadao_vnn có về VN thì cũng sẽ có dư 2 quyển giống hệt nhau để photo, nhưng nếu hoadao muốn mua một quyển làm dấu ấn Pháp và kỷ niệm cũng như tượng trưng cho Pháp chân thật ở "Tuyệt Quán Luận" ở VN, thì tại hạ có thể mua giùm hoadao một cuốn! Thế nhé!
    @muadongbuon: vô ngôn!
    CHẲNG THỂ DÙNG LỜI!
    CHẲNG THỂ DÙNG TÂM!
    CHẲNG THỂ DÙNG CHẲNG THỂ!
    Nhưng vì lời thỉnh cầu của muadongbuon, tại hạ sẽ LƯỢC CHÚ những ĐOẠN NÀO nào mà theo nhận xét của muadongbuon và cả của các bạn khác thấy là cao và cần dùng lời, dùng tâm hay dùng ko-một-vật, nếu tại hạ thấy có thể nói những điều ko thể nói! Ặc, ặc,... chết mất, nhưng đừng bắt tại hạ nói, nếu đã liễu tri hay thực chứng được vô tướng nhé...!
    Được LHX_NDD sửa chữa / chuyển vào 23:19 ngày 11/03/2007
  8. muadongbuon832001

    muadongbuon832001 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2006
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    0
    Minh triết không phải nói, minh triết không phải tâm. Công tử cứ nói, cứ sinh tâm nhưng đừng nghĩ ai nói, ai sinh tâm. Thế chẳng lành lắm ru.
  9. hoadao_vnn

    hoadao_vnn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    LHX_NDD ơi, cám ơn đã chỉ dẫn. Hoadao hỏi mượn để photo là vì sợ sách không có bán mà thôi. Nếu sách đang được bán ở các nhà sách ở Việt Nam thì tốt rồi, chắc đến tháng 6 vẫn còn, hoadao sẽ về mua một cuốn.
    Mà sao không thấy LHX_NDD post thêm vậy? Please.
  10. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Đang thiếu USB (thật ra là mình đưa USB cho một người bạn rất thân và tốt mượn, chị ấy đi làm, để quên USB ở đâu rồi, ko biết nữa, nên mình vẫn chưa có USB để copy và paste vào đây cho mọi người đọc)! Thật sự, những đoạn sau rất là hay và có nhiều hấp dẫn!

Chia sẻ trang này