1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ứng dụng Quy luật "Đọc hiểu Siêu tốc" - của thầy Trần Ngọc Vui trong dạy và học TOEFL_iBT và IELTS.

Chủ đề trong 'Tìm bạn/thày/lớp học ngoại ngữ' bởi TranNgocVui, 11/01/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. audia8

    audia8 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0
    Tui mới chỉ khen tính anh Vui này Vui thật chứa có chê gì đâu mà giải thích tùm lum nào phương pháp thế này phương pháp thế kia.
    Đương nhiên thì VĂN HAY TẢI Ý BẤT TẢI LỜI
  2. TranNgocVui

    TranNgocVui Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2007
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    2
    Nghe và Nói tiếng Anh so với tiếng Việt về mặt ngôn ngữ.
    Tiếng Việt rất giống với tiếng Anh ở chỗ đa âm tiết, không giống như tiếng Nhật (cấu tạo căn bản chỉ gồm 5 âm tiết: a, ê, ư, ô, i.
    Hệ thống giảng dạy ngoại ngữ của Việt Nam hầu hết đều chỉ tập trung vào việc hướng dẫn Nghe Hiểu theo hướng ?oNghe rồi nhắc lại hoặc Nghe xong chép lại?.
    A) Nghịch lý trong quá trình giảng dạy Nghe Hiểu truyền thống.
    1. Phương pháp dạy Nghe Hiểu bằng cách nhắc lại rất phản tác dụng vì người học trở thành luyện chép hoặc luyện nhắc lại trong khi mục tiêu chính lại là Nghe Hiểu.
    2.Việc cố gắng tập trung khi Nghe hiểu và chép lại hoặc nhắc lại truyền thống này không hề cải thiện về mặt Ngữ âm chỉ cải thiện về mặt quen giọng nói. Mọi cảm nhận về âm thanh, nhịp điệu đều ở mức mơ hồ chung chung.
    3. Quá trình Nghe và Nhắc lại khi kéo dài thường dẫn tới mức độ nhàm chán và căng thẳng trong khi luyện tập.
    4. Tiến bộ trong khi cảm nhận Âm thanh gắn với Ý gần như tiến bộ rất chậm (Nếu không muốn nói là không có tiến bộ gì).
    5. Sự nhạy bén trong khi Nghe gần như bị thui chột do Nghe Nhắc lại nhiều lần làm cho não bộ nhờn với Bài Nghe hiểu quen thuộc đó. Nên khi cùng một số từ trong chính bài đó nhưng dưới một dạng âm thanh khác thì người học Nghe theo phương pháp truyền thống lại bỡ ngỡ gặp nhiều khó khăn.
    6. Không thể so sánh được sự giống nhau và khác nhau của một số âm tiếng Việt.
    B) Giải Pháp và cách luyện Nghe hiểu (VKLH).

  3. hector610

    hector610 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/04/2007
    Bài viết:
    175
    Đã được thích:
    0
    Vui vì lâu mới thấy Vui
  4. TranNgocVui

    TranNgocVui Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2007
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    2
    Bạn đọc có thể tham khảo bài viết về bài viết (sưu tầm) sau đây về phương pháp học tập.
    PHƯƠNG PHÁP HỌC ÍT - CÓ HIỆU QUẢ
    Muốn học tốt hơn và đạt kết quả cao hơn nhất thiết bạn cần phải có một phương pháp ôn tập hợp lý ở giảng đường Đại học. Quá trình quan trọng hơn mục đích, chính vì vậy, để áp dụng phương pháp học ít - có hiệu quả bạn cần có một quá trình học chứ không chỉ học một cách chụp dựt vì mục đích nhất thời. Để giúp cho quá trình ôn tập của bạn có hiệu quả, dưới đây là những điều bạn cần ghi nhớ:
    1. NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý KHI NGHE GIẢNG:
    - Ghi chú những phần quan trọng và chép nhanh nội dung quan trọng giáo viên đề cập lúc giảng bài để sử dụng trong việc ôn tập và nhận định đề.
    - Cố gắng có mặt, dỏng tai, giương mắt nghe giáo viên "bật mí" hoặc nhấn mạnh những vấn đề gì trong giờ ôn tập của buổi học cuối cùng (trước khi thi).
    2. VỀ TÀI LIỆU HỌC TẬP:
    - Bạn phải có tài liệu về môn học đó do chính giáo viên giảng dạy biên soạn hoặc giáo trình được sử dụng làm tài liệu giảng dạy. Phải chắc chắn rằng bạn có đầy đủ tài liệu của môn học đó. Để làm điều này, tốt nhất là bạn nên mua, photo hay mượn tài liệu của những sinh viên khoá trước vào thời điểm kết thúc của học kỳ hoặc đầu mỗi học kỳ. Tiện thể thăm dò đề thi năm trước và cách giảng dạy, chấm điểm ... của giáo viên môn học.
    - Bạn phải có một tập vở được chép bài đầy đủ (ai chép cũng được, có thể mượn để photocopy nhưng tốt nhất là hãy mượn vở của những bạn có vở sạch, chữ đẹp và được ghi chép như cách ghi chép số 2 và số 3 để bạn có thể dễ dàng nắm ý chính và dễ soạn bài hơn).
    - Sử dụng ?osức lực của người khác? bằng cách:
    + Mượn vở và photo của những sinh viên ghi chép đầy đủ và rõ ràng.
    + Mượn bài soạn và photo của những sinh viên đã soạn các câu hỏi đề cương ôn tập.
    + Tham khảo đề thi từ bạn bè bằng cách hỏi han khi bạn trực tiếp đến phòng chơi.
    + Tham khảo đề thi của các lớp thi trước để tham khảo cách làm và nhận định đề.
    3. VỀ KẾ HOẠCH ÔN TẬP:
    - Kế hoạch về điểm số: Như đã nói ở các phần trước, một kế hoạch điểm số phải được bạn lập ra dựa trên những nhận định của bạn về môn học trước khi bạn thực sự bắt tay vào quá trình ôn tập của mình. Hãy lập kế hoạch về điểm số này vào đầu mỗi học kỳ, khi đó bạn sẽ có quyết tâm và ý chí để đạt được nó thông qua quá trình học của mình.
    - Kế hoạch về thời điểm ôn thi: Như đã nói, kế hoạch ôn thi cần được bạn xây dựng vào đầu học kỳ. Để học và soạn qua một môn học bạn thường mất khoảng 2 - 3 ngày nếu áp dụng theo phương pháp học ít - có hiệu quả. Đây là lần học ôn đầu tiên giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về môn học của mình. Ở lần học lần đầu tiên này hầu như là bạn sẽ chưa học xong chương trình và bạn cũng sẽ không có đề cương ôn tập. Chính vì vậy, trong lần học này quan trọng nhất là bạn có thể thực hiện được 3 bước đầu tiên của phương pháp học ít - có hiệu quả dựa trên đề cương tham khảo các lớp học trước hoặc những phần mà bạn cho là quan trọng và được bạn ghi chú quan trọng trong vở học của mình. Hãy chắc chắn rằng trước khi bước vào thời điểm ôn thi thật sự bạn đã lướt mắt qua hầu như chương trình được học. Bạn sẽ học một cách nhanh hơn, nhớ lâu hơn khi bạn thực sự học và soạn đề cương của môn học khi bạn bước vào thời điểm ôn thi thật sự.
    Vậy nếu tôi học hết môn nào thì thi môn đó thì sẽ như thế nào? Hãy nhớ rằng bạn sẽ luôn được bố trí một khoảng thời gian để ôn tập môn học trước khi bạn bước vào phòng thi. Đó là khoảng thời gian ôn thi thật sự của bạn. Tốt nhất hãy bố trí thời gian ôn tập cho môn học đó trước thời điểm bạn ôn thi thật sự khoảng một tuần và cũng thực hiện 3 bước của phương pháp học ít - có hiệu quả để học qua môn học đó một lượt trước khi bước vào thời gian ôn thi thật sự. Thông thường, khi bạn soạn bài bằng phương pháp soạn hiểu hầu như bạn sẽ mất rất ít thời gian để học lại những cái mà bạn đã soạn. Đồng thời, thời gian để ôn lại cũng được rút ngắn một cách đáng kể.
    - Vạch kế hoạch: Học tập và làm việc có hệ thống có nghĩa rằng bạn cần nghiên cứu điều gì là quan trọng, điều gì là không quan trọng, điều gì nên học thật kỹ và điều gì chỉ nên đọc, điều gì nên làm trước và điều gì nên làm sau. Vạch kế hoạch bạn sẽ tiết kiệm được cho bạn rất nhiều thời gian. Đây là cách vạch kế hoạch của phương pháp:
    + Tốt nhất bạn nên dùng 2 cây bút đánh dấu bằng cách bôi màu gồm: màu gạch đỏ, màu xanh dương để đánh dấu bài học của mình.
    + Những phần bạn ghi chú là Cythi trong vở ghi chép được đánh dấu màu màu gạch đỏ ở mục lớn trả lời của sách và vở bạn sử dụng trong quá trình ôn thi của mình và kèm theo thứ tự câu hỏi đó trong đề cương.
    + Những phần bạn ghi chú là Cy trong vở ghi chép được đánh dấu màu xanh dương ở mục lớn của sách và vở bạn sử dụng trong quá trình ôn thi của mình và kèm theo thứ tự câu hỏi đó trong đề cương.
    + Những câu hỏi trong đề cương ôn tập ngoài những câu mà bạn đã đánh dấu gạch đỏ và xanh dương, bạn chỉ đánh dấu bằng cách ghi số thứ tự câu hỏi đó trong đề cương vào mục lớn của sách và vở.
    4. YẾU TỐ CẦN CÓ TRONG KHI HỌC BÀI:
    - Bây giờ thì bạn đã có kế hoạch về điểm số của môn học, hãy cố gắng vượt qua điểm số mà bạn đặt ra cho bản thân mình đối với môn học.
    - Đừng để bất kỳ một yếu tố nào ảnh hưởng trong quá trình bạn ôn thi. Hãy cố bám chặt kế hoạch và thực hiện theo kế hoạch mà bạn đã định. Hãy tạo cho bạn một thái độ tập trung toàn ý cho việc học. Bất cứ giá nào, bất cứ một trở lực gì cũng không thể ngăn cản được việc học của bạn. Hãy nhanh chóng giải quyết những rắc rối mà bạn gặp phải và nhanh chóng trở lại kế hoạch của bạn.
    - Luôn học tại bàn: Thái độ này chuẩn bị cho bạn cả hai ưu thế trí tuệ lẫn thể hình. Không được nằm dài trên giường để học bởi bạn sẽ ngủ quên lúc nào không biết. Lâu dần nằm học sẽ tạo thói quen lười biếng.
    - Những lúc căng thẳng, giải pháp hay nhất là bạn nên đứng lên, rời bàn học 10 phút, 20 phút. Bạn tản bộ hoặc dạo chơi và cố gắng tìm hiểu những ?otài liệu ôn tập? của bạn bè mình, nhưng phải đặt thời gian chỉ từ 10 - 30 phút thôi. Điều này sẽ giúp cho đầu óc bạn bớt căng thẳng và bạn có thể sử dụng thêm ?osức lực của người khác? cho môn học của mình. Sau đó, bạn trở về bàn học ngay với tư thế quân bình trở lại và bắt tay ngay vào việc học.
    Dưới đây là bốn bước ôn tập theo phương pháp học ít - có hiệu quả:
    PHƯƠNG PHÁP HỌC ÍT -CÓ HIỆU QUẢ
    Bốn bước của một quá trình ôn tập.
    Bước 1: Viết dàn bài đề cương một cách khái quát
    Soạn dàn bài (thuộc phần tài liệu bạn sẽ đọc) thật khái quát (Ví dụ: phần..., chương ..., mục....) không đi vào chi tiết, nói chung chỉ là ghi tiêu đề. Thông thường ở một chương trình Đại học tôi soạn mất 15 phút và chiếm hai trang giấy học trò và cố gắng học thuộc phần này (tối đa 30'') nếu chưa thuộc làu thì bạn cũng nên cất vào túi và chuẩn bị cho bước 2.
    Bước 2: Cố gắng lướt mắt qua các chương mục đã được học bằng cách đọc qua MỘT tài liệu ôn tập chính của bạn như giáo trình, bài giảng hoặc vở học ở lớp.
    Đây là bước khó khăn nhất, phụ thuộc vào ý thức của bạn. Nếu tài liệu quá dày (lớn hơn 350 trang) bạn có thể đọc bài giảng môn học hoặc vở học được ghi chép đầy đủ mà bạn photo được từ bạn bè. Hãy cố gắng đọc toàn bộ sách - là tài liệu ôn tập chính của môn học theo 3 phương pháp đọc: đọc lướt, đọc lấy ý và đọc hiểu. Bước này sẽ rất có ích cho bạn khi bạn bước vào bước thứ 3 của phương pháp. Nếu có thể, đọc lại một lần nữa đối với những vấn đề đã được giáo viên ôn thi cho là trọng tâm. Để hoàn thành bước này thường mất từ 2 đến 4 giờ đồng hồ.
    Bước 3: Soạn hiểu những nội dung bạn được ôn thi
    Đến đây tôi tin chắc chắn rằng bạn đã nắm được một cách tổng quan toàn bộ chương trình của môn học và đã hiểu một cách sơ bộ những nội dung quan trọng nhất của môn học. Bây giờ bạn soạn các câu hỏi đề cương hoặc nội dung ôn tập theo phương pháp soạn hiểu. Cố gắng soạn càng ngắn gọn càng tốt nhưng phải đầy đủ nội dung. Để soạn một câu hỏi thường khoảng 1/3 cho đến một trang A4 là đủ. Để soạn các nội dung ôn tập nên tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu như: giáo trình, bài giảng, vở ghi chép của bạn và vở photo của người khác, bài soạn của người khác..., nếu không hiểu nội dung thì đọc lại giáo trình của môn học để hiểu chúng. Nhưng nhớ là lấy nội dung từ vở ghi chép ở lớp và bài giảng làm trọng tâm cho việc soạn nội dung của môn học đó. Thời gian soạn tuỳ theo kỹ năng soạn của bạn và khối lượng ôn thi. Thông thường mất từ 3 đến 6 giờ đồng hồ.
    Bước 4: Học bài và ôn bài đã soạn
    Đến bước này, bạn đã gần như nắm khá chắc nội dung được ôn tập và bắt đầu có chút lý thú đối với môn học. Hãy sử dụng thời gian gian còn lại để ôn lại những kiến thức mà bạn đã học qua bài soạn của mình. Chắc chắn rằng bạn sẽ ôn tập nhanh hơn và nắm được nội dung của các câu hỏi ôn tập một cách dễ dàng dựa trên bài soạn của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã học và nắm chắc các bài soạn của bạn trước khi bước vào phòng thi.
    Để hiểu rõ hơn, bài sau chúng ta hãy xem xét chi tiết 4 bước này và xem cách học của mỗi bước hữu ích như thế nào để có thể tiết kiệm được nhiều giờ học ?ogạo? điên cuồng mà vẫn học tốt hơn và đạt được những điểm số cao hơn.
  5. audia8

    audia8 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0
    Đại ca Vui này Vui thật.
  6. TranNgocVui

    TranNgocVui Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2007
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    2

    "Dịch Thuật trong khi làm bài thi TOEFL_iBT hoặc IELTS cho kết quả bằng 0 hoặc rất kém".
    A. Nhược điểm của Dịch Thuật khi làm bài thi.
    Áp dụng Dịch Thuật trong khi Làm Bài Thi TOEFL_iBT hoặc IELTS
    cho kết quả bằng 0.
    1. Dịch thuật là một kỹ năng chuyên tập trung xử lý Từ hoặc Cụm Từ
    2. Các câu hỏi trong các đề thi TOEFL_iBT và IELTS lại chuyên hỏi về ý của câu hoặc đoạn. Thậm chí các câu hỏi này thường ở dạng so sánh hoặc đối chiếu với Ý Khái QUÁT theo cách biểu đạt mơ hồ, ẩn dụ.
    3. Tốc độ xử lý dịch 1 trang A4 (khoảng 30 phut/450 tư-500 từ) của một nhân viên biên phiên dịch chuyên nghiệp tại Việt Nam so với thời lượng làm bài 20 phút của TOEFL_iBT và IELTS là quá chậm so với yêu cầu thời gian.
    4. Tốc độ Nghe, Nói, Viết khi thông qua xử lý dịch (ngôn ngữ trung gian) làm chậm các kỹ năng này khoảng từ 2-5 lần.
    5. Tốc độ Đọc, Nghe, Nói, Viết đều đòi hỏi có một phản xạ nhanh nên yêu cầu về thời gian trong khi làm bài thi khiến người dự thi không thể dù chỉ dịch 1/3 số lượng bài làm (chưa nói gì đến trả lời).
    "Công cụ Dịch Thuật" chỉ thực hiện trong giai đoạn "Xây Dựng các Kỹ năng Căn Bản" nhưng khi đi thi thì tuyệt đối không được sử dụng mà phải dùng "Đọc hiểu Siêu Tốc" Phương pháp và cách khai thác Đọc nhanh trong làm bài thi tôi sẽ nêu thành một bài riêng biệt.
    B. Chỉ nên khai thác ?oPhương pháp Dịch Thuật khi Xây dựng các Kỹ năng cơ bản tiếng Anh?.
    1. Ý kiến của tôi nêu ra là "áp dụng phương pháp Giảng Dạy Dịch Thuật..."
    Nghĩa là nếu Giảng Dạy và Học Tập bằng công cụ "Dịch thuật" là "công cụ" mạnh nhất và hiệu quả nhất xét về mặt tích lũy vốn từ và khả năng hiểu biết. Não bộ của con người chỉ có khả năng ghi nhớ và có cảm xúc khi "đã hiểu" về vấn đề đó.
    2. Chứng minh:
    a) Một trang A4 bằng tiếng Anh/30-60 phút dịch và giải thích (khoảng 450 từ (phông chữ 14) ?" 700 từ (phông chữ 12) một người bình thường có thể nhớ được toàn bộ các từ cách sử dụng và những cụm từ hữu ích bằng cách dịch từ Anh sang Việt (lần 1) sau đó dịch lại khoảng 4-5 lần thì đến lần thứ 4 hoặc 5 người học không cần Dịch nữa mà đã tự có khả năng cảm nhận và hiểu tất cả các từ Tiếng Anh vào đúng thời điểm đọc rồi (Tất cả những từ + cấu trúc +văn phong của tài liệu trên một trang A4 này đã đạt đến độ thuần thục như người Anh cả về Tốc Độ lẫn Ý hiểu) (Đọc hiểu). Để dùng được mọi từ hoặc cấu trúc trong văn bản này một cách linh hoạt trong Nghe, Nói, Viết thì cần luyện tập sâu hơn.
    b) Nhiều bản dịch được luyện như vậy sẽ khiến cho người học có thể tích luỹ được toàn bộ các sách thi IELTS hoặc TOEFL. Trong khi so với các phương pháp khác, việc nắm chắc các từ trong TOEFL_iBT hoặc IELTS là một niềm mơ ước? Tôi không tiện nêu ra phương pháp ?oTích luỹ toàn bộ số sách IELTS và TOEFL_iBT bằng cách nào? ở đây.
    c) Hiện tại lớp TOEFL_iBT vừa qua có 1 nam học viên đạt 94 TOEFL_iBT và 1 nữ đạt 7.0 IELTS sau 4 tháng học và tự làm đề thi ở nhà. Mọi thành viên trong các lớp này đều biết. Khi đem so với chương trình luyện TOEFL_iBT khác là 2 năm?!, học tập lại rất gian khổ, khó khăn?
    C. So sánh Phương pháp Dịch Thuật với một số phương pháp khác.
    1. Ưu điểm của Dịch Thuật:
    a) Đề thi TOEFL_iBT và IELTS bản chất để "Kiểm tra trình độ tiếng Anh của người dự thi" thì Dịch Thuật là cách tiếp cận gần nhất với Ý hiểu tiếng Anh = Trình độ tiếng Anh.
    b) Bên cạnh đó, giảng dạy theo Phương pháp Nghe Nói, hoặc Ngữ pháp thì vốn từ (yếu tố quan trọng nhất trong mọi ngôn ngữ) chỉ đạt từ 500-700 từ khả dụng/3 tháng thì Phương Pháp Dịch Thuật có thể đạt 2,000-5,000 từ mới.
    c) Các đề thi yêu cầu tốc độ nhanh và ý hiểu (không cần quá chi tiết) nhưng nếu sau khi được củng cố về mặt từ vựng và quen với hoạt động đọc, dịch ngược xuôi thì tốc độ ?ogiai đoạn cuối? đó sẽ rất nhanh (Không được dịch khi làm bài thi).
    2. Nhược điểm của dạy và học TOEFL_iBT hoặc IELTS theo phương pháp thông thường.
    a) Phương pháp dạy và học IELTS + TOEFL_iBT hiện nay chủ yếu được thực hiện theo cách làm nhiều đề thi (kiểu tích lũy kinh nghiệm làm bài): cứ làm hết đề thi này sang đề thi khác với một mục đích làm dầy dạn kỹ năng làm bài như các lớp IELTS và TOEFL_iBT rất phổ biến hiện nay là phản khoa học.
    b) Các bài thi hầu hết không giống nhau nên việc chuyển từ bài này sang bài khác (trong khi chưa nắm chắc bài cũ) khiến cho người học luyện TOEFL_iBT hoặc IELTS mắc bệnh "lỏng chữ" ?" ?oLỏng chữ? là biết nhiều từ nhưng không dùng được.
    c) Một số lớp theo hương phát triển từ dễ đến khó (Luyện tập Ngữ Pháp sau đó tiến tới làm bài thi) cũng gặp phải vấn đề: Đề thi không có câu hỏi Ngữ Pháp (thực chất Ngữ Pháp chỉ là một dạng đặc thù của Dịch- Tôi sẽ nêu trong một bài viết khác). Thời gian luyện tập rất lâu và quên rất nhanh do không ứng dụng vào thực tiễn được (ví dụ: ít có liên tưởng đến ngữ pháp đối với các biển hiệu, thương hiệu nước ngoài).
    d) Kỹ năng tiếng Anh hình thành qua các phương pháp như ?otích luỹ kinh nghiệm? ?o Nghe nói?, ?oNgữ Pháp? đều rất yếu ?oDo không gắn được Ý hiểu với Âm thanh hoặc Ý hiểu với Hình ảnh?- Mọi ngôn ngữ chỉ có 2 dạng biểu đạt này mà thôi.
    Cảm ơn bạn đã quan tâm!
  7. nongdanthoidaiwto

    nongdanthoidaiwto Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2007
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
  8. hieu86

    hieu86 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/03/2005
    Bài viết:
    1.493
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi nhưng có vẻ mọi người hiểu nhầm ý bài của tôi, tôi ko chỉ trích phương pháp của thầy Vui, không đá xoáy gì cách PR của thầy. Tôi chỉ muốn nói thầy Vui không nên lôi cả "hệ thống giáo dục của Vn" vào đây, nhất là các học vị, chức danh mà người ta phấn đấu cả đời cho khoa học mới đạt được. Tôi cũng là người làm khoa học tôi biết, còn thầy ko nói chẳng ai bảo thầy là dốt đâu.
    Thầy giỏi hay không tôi không biết và cũng không quan tâm, nhưng trong "hệ thống giáo dục của Vn" thầy chả có vai trò đếk gì, cần chú ý chỉnh lý phát ngôn thôi.
  9. engabc

    engabc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2008
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
  10. caroslam

    caroslam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2006
    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    0
    Em học bác này 1 lần rồi. Đắt vãi. Đc cái bác rèn mình luyện tập thì cũng đc. Nói tóm lại là có tiền thì đi học cũng tốt

Chia sẻ trang này