1. Phiên bản ttvnol.com mới đã chính thức đi vào hoạt động. Trong quá trình sử dụng, nếu phát hiện các lỗi của phiên bản mới, mời mọi người thông báo tại đây.
  2. Các thành viên xem hướng dẫn sử dụng tính năng của diễn đàn tại đây.
  3. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ứng dụng "Tâm Lý Học" trong Kinh Doanh!!!

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi Atula_761, 09/05/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Atula_761

    Atula_761 Thành viên quen thuộc

    Ứng dụng "Tâm Lý Học" trong Kinh Doanh!!!

    Chào các đồng chí!!

    Mình vào đọc box "Tâm Lý Học" nhưng lại k thấy chủ đề này. Không biết các bác có thể chỉ cho mình biết có thể tìm ở đâu k?

    Mình hiện đang kinh doanh nhưng chỉ biết làm nhiệt tình, tận tâm và rất thực tế thôi và quan trọng nhất là chữ tín. Chứ chưa biết sử dụng tâm lý gì cả. Mong các pác giúp đỡ.

    TKS.
  2. Hoikentran

    Hoikentran Thành viên quen thuộc

    Chào bạn, chủ đề này rất hay. Trong các trường kinh doanh hàng đầu thế giới, việc nghiên cứu áp dụng tâm lý học vào kinh doanh là một bộ môn quan trọng: có một môn học dính dáng nhiều đến tâm lý học là hành vi tổ chức (organization behavior) Bản thân tôi cũng thấy áp dụng tâm lý học vào kinh doanh là cực kỳ hữu ích. Lý do rất đơn giản: tất cả mọi người đều chịu sụ chi phối của các hiện tượng tâm lý. Dần dần tôi sẽ đi sâu hơn vào chi tiết vấn đề này.
    Trước tiên có thể nói đến tâm lý số đông. Có một thí nghiệm nổi tiếng, tôi không nhớ rõ lắm nhưng cơ bản là thế này: 10 tình nguyện viên được mời vào trong một căn phòng được chiếu sáng đủ để thấy một cái hộp màu đỏ. 9 người trong đó đã được bảo trước để khi hỏi sẽ nói là cái hộp màu xanh chứ không phải màu đỏ. Chỉ có một người (tạm gọi là A) không biết điều này. Khi được hỏi cái hộp màu gì, A được sắp xếp trả lời cuối cùng. Sau khi thấy cả 9 người trước đều trả lời hộp màu xanh, A cũng trả lời như vậy, mặc dù mắt anh ta nhìn thấy màu đỏ. Như vậy, kết luận ở đây là người ta thường quyết định theo đám đông bất chấp bản thân người ta nghĩ gì.
    Hiện tượng này được áp dụng trong trường hợp tiếp thị. Nhiều khi công ty sản xuất phát không hàng cho rất nhiều khách với hy vọng khi người ta nhìn thấy nhiều người dùng hàng của cty thì họ sẽ "bắt chước" mà dùng sản phẩm đó. Ngoài ra tại sao các cty luôn muốn tăng thị phần của mình lên tối đa? Đó là vì ngoài những khách hàng chung thuỷ ra, những khách hàng mới sẽ xem xem đa số mọi người dùng sản phẩm gì để mua sản phẩm đó - trong đầu họ sẽ nghĩ "Nếu nhiều người dùng kem đánh răng X thì ắt hẳn nó phải tốt" mặc dù có thể bạn anh ta khuyên anh ta không nên mua. Khi thấy cảnh mọi người tranh nhau mua một thứ gì đó bạn cũng sẽ nảy sinh ý muốn mua thứ đó mặc dù bạn có thể không cần tới.
    Thứ hai: tâm lý hám lợi. Điều này rất tự nhiên vì dĩ nhiên ai cũng muốn có nhiều tiền hơn ít tiền. Tại sao người ta hay bị mắc lừa? Bọn lừa đảo luôn đưa ra những mối lợi lớn làm loá mắt nạn nhân trước khi anh ta kịp nghi ngờ. Để tránh bị lừa rất dễ, chỉ cần ghi nhớ rằng trên đời này chẳng có gì quá dễ dàng cả. Nếu tự nhiên bạn được cái gì đó quá dễ dàng, phải đặt dấu hỏi ngay lập tức.
    Trong tiếp thị cũng sử dụng tâm lý này: chiêu khuyến mãi. Bạn mua hàng và được tặng quà. Quà đó mua bằng tiền của ai ạ? Tất nhiên là tiền của bạn, vậy đó đâu phải là tặng quà mà chính bạn đã phải bỏ tiền ra mua thêm hàng mà vẫn thấy hạnh phúc. Ấy vậy mà người ta vẫn thích được khuyến mãi, chỉ vì cảm giác được thêm một thứ gì đó. Bạn có thể áp dụng điều này trong đàm phán: muốn thuyết phục ai đó làm gì, hãy chỉ ra cho anh ta thấy anh ta sẽ được những gì nếu làm điều đó. (tôi chuyên môn áp dụng điều này trong công việc, and it works!)
    Một thí nghiệm nổi tiếng khác: nhóm nghiên cứu đến một khu kinh doanh đông đúc và hỏi một số người ở đó. Nội dung là: Chúng tôi đến từ tổ chức từ thiện "Solidarity with the children". Chúng tôi có một số trẻ em mồ côi không nơi nương tựa. Chúng đang rất cần có người làm bạn tâm tình. Ông/Bà có thể giúp chúng tôi bằng cách nhận làm bạn với một em trong số đó, mỗi tuần chỉ cần ông/bà đến chỗ chúng tôi chơi với em đó, nói chuyện, dắt đi chơi, v.v hai lần trong vài tháng được không? Chỉ có ba trong số mười người nhận lời. Nhóm nghiên cứu liền thay đổi chiến thuật: Lần này trước tiên họ đề nghị người kia nhận nuôi đứa trẻ khoảng một năm. Dĩ nhiên, chỉ có một người nhận lời. Nhưng tiếp đó, họ bảo những ai từ chối "thôi được, nếu vậy ông/bà có thể bỏ chút thời giờ đến chơi, trò chuyện với bọn trẻ một tuần hai lần trong vài tháng được không?" Lần này, bạn biết bao nhiêu người đồng ý không? Năm. Bài học ở đây là gì? Khi thuyết phục ai đó làm gì cho mình, hãy bắt đầu với yêu cầu to tát, sau đó thì mới nói đến điều thực sự cần.
    HÌ hì , tạm thời thế đã. Để xem có nhiều người quan tâm đến áp dụng tâm lý học trong kinh doanh không. Nếu người Việt Nam biết làm kinh doanh một cách chuyên nghiệp và do đó có thể cạnh tranh với thế giới thì sẽ phải có nhiều người quan tâm đến điều này, và cũng quan tâm đến chủ đề này nữa. Chờ xem sao...
    PS: À, atula nên tìm đọc quyển "Đắc nhân tâm" của Dale Carnergie, đó chính là áp dụng tâm lý học trong kinh doanh đấy.
  3. Hoailong

    Hoailong Thành viên tích cực

    Hay đấy ! Có lần tôi đi mua Cà phê; ngƠ ngác k0 biết như thế nào vì Cà phê Trung Nguyên cùng loại 2 cửa hàng có bảng giá
    30.000 VND & 29.800 VND, củng vì như ông Anh nói , tôi sang mua nơi rẻ hơn thế mà bà chủ quán nói là k0 tiền thối lại nhờ mình sang đi dổi tiền hộ . thôi thì thà mất 200 VND còn hơn mất công chạy vòng vòng . Đấy là tâm lý !!!

    Các bạn hảy nhìn thoáng qua trắc nghiệm này nhé :
    Trong 2 chuỗi số này, các bạn cho các em bé học tiểu học hay mới lên TH cấp 2 xem :
    9x8x7x6x5x4x3x2x1
    và 1x2x3x4x5x6x7x8x9
    hỏi chúng xem số nào lớn hơn số nào bảo đãm với bạn là sẽ cho kết quã bất ngờ.
    Và nếu cho chúng so sánh:
    9x8x7x6x5x4x3x2x1x0
    và 1x2x3x4x5x6x7x8x9
    lại càng bất ngờ hơn nữa .
    Được HoaiLong sửa chữa / chuyển vào 08:13 ngày 18/05/2005
  4. machine_2

    machine_2 Thành viên mới

    Machine_2 thì nghĩ thực tế của bạn Hoailong không hẳn là tâm lý. Vì khi xử dụng một liệu pháp tâm lý trong kinh doanh thường phải đưa ra chiến thuật lâu dài hơn, và để khách hàng cảm thấy tthoải mái hơn về phương pháp tâm lý nhằm câu khách. Một phần nữa nếu đối với khách hàng mới vào mua lần đầu là chủ cửa hàng lại nhờ khách đi đổi tiền lẽ dùm thì xem ra không có tâm lý cho lắm và không thể là biện pháp kinh doanh có hiệu quả lâu dài.
  5. Hoailong

    Hoailong Thành viên tích cực

    thực tế của bạn Hoailong không hẳn là tâm lý ??? chủ cửa hàng ... xem ra không có tâm lý cho lắm ??? HoaiLong
  6. machine_2

    machine_2 Thành viên mới

    thế này nhé, nếu là mình mình cũng chọn nơi bán rẽ hơn để mua dù sao cũng tiết kiệm được mà, nhưng nếu mình phải chạy lòng vòng đổi tiền lẽ để được khoản tiết kiệm đó mình sẽ không vào mua ở cửa hàng đó nửa (tâm lý chung là muốn mua rẽ đồng thời phải có dịch vụ tốt), cho nên cách giảm giá như thế mình cho không phải thực sự đánh được vào tâm lý thích mua rẽ của khách hàng. Mình hiểu cái thực tế của bạn là thế thôi.
  7. Atula_761

    Atula_761 Thành viên quen thuộc

    PS: À, atula nên tìm đọc quyển "Đắc nhân tâm" của Dale Carnergie, đó chính là áp dụng tâm lý học trong kinh doanh đấy.
    [/quote]
    Ôi bài viết của bạn hay quá. Mình đọc đi đọc lại vài lần mà k chán. Ngày mai mình sẽ ra nhà sách tìm cuốn sách mà bạn chỉ. K biết cuốn này do NGUYỄN HIẾN LÊ dịch phải k nhỉ? Nếu đúng thì hình như mình đọc nó khi mình còn học cấp 3 thì phải, nhưng giờ thì chẳng còn nhớ gì cả.
    Nếu có bạn nào biết còn có cuốn sách nào hay về tâm lý học trong kinh doanh thì cho mình biết với nhé.
    Cám ơn các bạn rất nhiều.
  8. Hoailong

    Hoailong Thành viên tích cực

    À Há !!! thế thì HoaiLong này mới hiểu ra rằng chỉ có machine_2 mới là có tâm lý

Chia sẻ trang này