1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

V/v cho nhập khẩu xe ôtô cũ và những nghịch lý

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi phanductri, 01/06/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    V/v cho nhập khẩu xe ôtô cũ và những nghịch lý

    http://vnexpress.net/Vietnam/Kinh-doanh/2006/05/3B9EA4EF/
    Ngay khi đọc bài báo về chủ trương chính phủ không khuyến khích nhập xe cũ.Tôi thấy sự trơ tráo đến lạ lùng của những người đưa ra các chủ trương quyết sách về nhập khẩu otô cũ.Phải chăng khi ra quyết định cho nhập xe otô cũ chỉ là đòn gió nhằm mục đích đòi hỏi ăn chia với phía các liên doanh lắp xe trong nước về việc thuế khoán và hoa hồng.Hiệu quả tức thì khi các liên doanh nhìn thấy tử lộ mở ra khi xe cũ về Việt nam.Có không việc nhà nước và liên doanh lắp xe vẽ lại bản đồ lợi ích kinh tế riêng tư bỏ quên quyền lợi của dân tộc.(Bản chất tư bản).khi thuế tuyệt đối áp 600%.Thậm chí trơ tráo hơn khi bỏ qua các văn bản giấy tờ hợp lý khi xe cũ của công ty Vĩnh Hoàng và ngang nhiên không coi nó là hợp lý.Và áp đặt giá do những người không có chủ ý đưa ra.Như vậy mọi người có thể thấy quyền lợi dân tộc đã bị một số kẻ có quyền hạn liên kết với các chủ tư bản đặt dấu chấm hết.
  2. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    http://vietnamnet.vn/oto/2006/05/576249/
    học theo Trung Quốc trong thời kỳ kháng Nhật
    không dùng đồ NHật,không quan hệ với người Nhật,
    nay vì lợi ích cá nhân và lợi ích những người việt nam đíu thèm mua xe mới,đợi khi nào có xe Tàu mới mua.....
  3. nguyenanhthi_sg

    nguyenanhthi_sg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2005
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    0
    nhảm nhí nó vừa thôi bác à...bác đừng có vơ đũa cả nắm thế..việc nào ra việc đó.
    chả có xã hội nào cứ đưa ra chủ trương chính sách là hợp lý 100%..thế nào cũng có bộ phận xh hưởng lợi,bộ phận xh thiệt hại..phải có thời gian để điều chỉnh sao cho cân bằng lợi ích của các bộ phận trong xh..cái gì sai thì bỏ,cái gì thiếu xót,chưa chính xác thì bổ sung,điều chỉnh...
    Đừng vì mỗi việc oto mà bác gào lên bản chất của xã hội này nọ,bác biết được gì về bản chất XHCN,TBCN mà nói...
    p/s : thực chất từ đầu chủ trương của chính phủ là ko mún nhập khẩu oto cũ,nhưng trước sức ép hội nhập với TG,WTO..chính phủ mới cho nhập,còn việc thuế cao thì từ từ các bác ấy xem xet tình hình,họp QH,..rồi sẽ điều chỉnh cho phù hợp,vì vậy ko thể gọi là giả dối dc.
    Diễn đàn ko cho bàn luận về chính trị,tuy nhiên em thấy bác này quá đà nên góp ý.mod thông cảm
    Được nguyenanhthi_sg sửa chữa / chuyển vào 18:58 ngày 01/06/2006
    Được sivextien sửa chữa / chuyển vào 20:02 ngày 01/06/2006
  4. indiadivx

    indiadivx Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2005
    Bài viết:
    1.062
    Đã được thích:
    0
    Góp ý thực tình với anh Trí là nên sửa lại tiêu đề sao cho hợp lý. Em không tin là tiêu đề này do anh đặt ra một cách có suy nghĩ.
    Đối với bài viết ở vnexpress, báo chí đã trực tiếp lên án nhiều lần đối với bên Hải quan VN. Câu kết của bài cũng là mối băn khoăn của các doanh nghiệp nhập khẩu/có ý định nhập khẩu xe ôtô và những phương tiện vận chuyển khác (Superbike chẳng hạn :D)
    "Đội phó đội chống buôn lậu Tổng cục Hải quan khẳng định, không có chuyện tái xuất hàng trở lại vì Luật không cho phép. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà nhập khẩu khi đã "dính" vào ôtô cũ chỉ còn nước chấp nhận để hải quan áp giá cao chứ không có đường lui."
    (Trích bài viết http://vnexpress.net/Vietnam/Kinh-doanh/2006/05/3B9EA4EF/ )
    Regards.

  5. sivextien

    sivextien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    775
    Đã được thích:
    1
    VAMA ?osiêu? hài lòng về mức thuế
    Trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, ông Tim Tucker - TGĐ Cty Ford VN - đã khẳng định: Chúng tôi hài lòng với mức thuế đánh vào ôtô cũ; và không chỉ riêng chúng tôi mà tất cả các liên doanh ôtô tại VN đều hài lòng về mức thuế tuyệt đối áp cho ôtô cũ NK của Bộ Tài chính.
    Lý do mà vị TGĐ này hài lòng bởi với mức thuế cao đối với ôtô cũ, xe cũ về đến VN sẽ có giá bán không rẻ hơn so với xe sản xuất trong nước.
    Khẳng định những điều ông TGĐ của Ford VN nói là đúng, trong công văn ngày 14.4.2006, gửi Tổng cục Hải quan VN, phó Giám đốc marketing của Cty Toyota VN - ông Satoshi Toriyama đã nêu rất rõ: ''''Thay mặt Cty ôtô Toyota VN (TMV), chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý Tổng cục vì sự ủng hộ quý báu trong việc nghiên cứu và ban hành các biện pháp quản lý xe cũ NK để hạn chế tác động xấu của xe cũ tới môi trường, vấn đề an toàn giao thông và sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô trong nước''''!

    Nhiệt tình ?ogiúp đỡ? Hải quan kiểm soát xe cũ nhập khẩuVà để tiếp sức cho lực lượng HQ ngăn chặn xe cũ NK vào VN, Toyota còn cung cấp các tài liệu liên quan đến việc sử dụng số VIN để kiểm tra năm sản xuất của ôtô cũ NK với những điều kiện vô cùng ngặt nghèo. Quả là sự sốt sắng quá mức cần thiết và không đúng chức năng của một DN. Và cũng thật nực cười, trong khi ''''lo hộ'''' Nhà nước chặn dòng xe cũ thì thử hỏi VAMA đã làm được những gì?
    Hơn 10 năm được hưởng chế độ bảo hộ của Nhà nước, chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô dựa vào các thành viên VAMA cho kết quả chẳng đáng là bao. Ngành sản xuất ôtô của VAMA ở VN chỉ dừng lại những dây chuyền sơn, hàn, lắp ráp... các linh kiện NK để cho ra những sản phẩm có chất lượng thua kém rất nhiều so với những chiếc xe cũ của nước ngoài mới được NK về, nhưng lại được bán với giá đắt vào loại bậc nhất thế giới, mà chỉ đến khi bị áp lực của việc Nhà nước cho NK xe cũ, các thành viên của VAMA mới đua nhau giảm giá để lôi kéo khách hàng trong những ngày vừa qua.(Theo DĐDN).
    Để ?orảnh tay? làm mưa làm gió trên thị trường
    Ngành sản xuất ô tô được bảo hộ ở mức cao, do vậy khi chưa tăng thuế, giá bán đã cao vì các DN có xu hướng đưa ra giá bán ở mức gần bằng thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc cộng các khoản thuế phải nộp để thu lãi cao mà không nỗ lực điều chỉnh giảm chi phí.
    Trên thị trường, xe Toyota Camry 3.0 lắp ráp tại VN đang bán giá 65.000 USD. Trong khi cùng loại xe này sản xuất tại Nhật đang bán trên thị trường thế giới chỉ từ 18.000 - 25.000USD (giá CIF Việt Nam).
    Nếu NK vào VN, sau khi chịu mọi loại thuế (thời điểm chưa sửa đổi thuế), loại xe này bán ra thị trường lên tới giá khoảng 90.000USD, tạo sự chênh lệch rất lớn giữa xe CKD và CBU. Điều đó cho thấy, sự ưu đãi của VN đang tạo ra siêu lợi nhuận đối với các thành viên của VAMA.
    Cứ mỗi lần Bộ Tài chính điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô sản xuất trong nước cho bằng với mức đánh vào ôtô nhập khẩu nguyên chiếc, là các đại lý lại lợi dụng để tăng giá bán xe, bắt chẹt người tiêu dùng.(Theo Báo Công nghiệp)
    Ngoài vấn đề giá cả quá cao, chất lượng xe cũng là một vấn đề. Để chứng minh cho câu chuyện những chiếc xe ôtô sản xuất trong nước chất lượng rất tồi, bà Hoàng Thị Vĩnh - Giám đốc Cty TNHH Vĩnh Hoàng cho biết: Cty mua một chiếc xe mới (xin không nêu thương hiệu xe) sản xuất trong nước. Khi đi đăng kiểm để làm thủ tục lưu hành thì bị đánh giá: ''''Xe không đủ tiêu chuẩn''''.
    Mặc dù Cty xuất trình đủ mọi giấy tờ chứng minh đây là xe mới 100%, đã được đăng kiểm xác định chất lượng xuất xưởng..., nhưng cơ quan đăng kiểm đã chứng minh được hàng loạt điều mà chiếc xe chưa đạt tiêu chuẩn: Độ an toàn, khí thải, độ rơ tay lái...
    Và chuyện như trên không phải cá biệt. Đã nhiều lần người tiêu dùng phải bức xúc phản ánh tới các cơ quan báo chí về chất lượng các thiết bị an toàn khi sử dụng ôtô sản xuất trong nước. Điều đó chứng tỏ ôtô sản xuất trong nước đang có vấn đề, bởi so với những chiếc xe đã qua sử dụng mới NK về, mặc dù mang tiếng là xe cũ nhưng vẫn được cơ quan đăng kiểm xác định ngay: Đạt tiêu chuẩn.
    Vậy mà theo bà Vĩnh: Chỉ sau một tháng được NK xe cũ đã liên tục xuất hiện các ''''hàng rào'''' cản trở: Quy định về năm sản xuất; thuế NK không còn thu ở mức 150% như công bố ban đầu mà bị áp thuế tuyệt đối; quy định về kiểm định, thủ tục cảng biển NK... Chiếc xe S500 mua ở Đức NK về VN giá 14.200USD. Mức thuế phải nộp tạm tính đã lên tới gần 730 triệu đồng. Còn chiếc E240 mua ở nước ngoài giá 8.100USD, thuế phải nộp hơn 478 triệu đồng. So với mức thuế mà Nhà nước thu được từ những chiếc xe sản xuất trong nước của VAMA, chiếc xe cũ tương tự NK về đã nộp thuế hơn gấp đôi.
    Nói về nguyện vọng các DN nhập ôtô cho rằng Nhà nước nên tạo ra một ''''sân chơi'''' lành mạnh và bình đẳng với các thành viên của VAMA, bởi họ đều là những DN đóng góp nghĩa vụ thuế đầy đủ. Mặt khác, nếu Nhà nước cứ tiếp tục sử dụng ''''hàng rào'''' khắt khe như hiện nay đối với việc NK ôtô cũ, chắc chắn người tiêu dùng tiếp tục chịu thiệt, phần lợi chạy vào túi một nhóm người và các đại gia VAMA - vốn đã làm mưa làm gió trên thị trường VN suốt 10 năm qua. (Theo DĐDN)
    Tổng hợp từ nhiều nguồn
    Source : http://vietnamnetindex.net/Vnnindex/?function=NEF&file=106
    Được sivextien sửa chữa / chuyển vào 20:09 ngày 01/06/2006
  6. indiadivx

    indiadivx Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2005
    Bài viết:
    1.062
    Đã được thích:
    0
    Nghịch lý 1:
    Những ai có mặt tại cảng Hải Phòng, nhìn thấy 6 chiếc xe cũ nhập khẩu đều thốt lên: "Xe quá đẹp và hơn hẳn những chiếc cùng loại sản xuất trong nước". Một cán bộ hải quan xăm soi số khung của xe khẳng định: "Nói xe cũ nhưng từ nước sơn đến kiểu dáng đều hơn đứt xe sản xuất trong nước. Chỉ có điều với thuế cao như hiện nay thì xe tốt khó có cơ hội đến tay người tiêu dùng".
    [​IMG]
    Xe cũ nhập khẩu còn tốt hơn xe mới của các liên doanh ôtô trong nước sản xuất.
    Còn nói tới ngành công nghiệp ôtô trong nước thì lại buồn hơn nữa. Hơn 10 năm qua các liên doanh ôtô đã được ưu ái khá nhiều với chính sách bảo hộ lên tới 300%, nhưng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến nay thử hỏi đã làm được gì ngoài ghế ngồi, săm lốp, ắc quy, kính xe, dây điện và bộ phụ tùng sửa chữa- những thứ mà bất cứ đâu cũng làm được không cần đến ngành công nghiêp ôtô và tỷ lệ nội địa hoá thì quá thấp, doanh nghiệp nhiều nhất chưa tới 20% và thấp nhất chỉ có 2%. Trong khi đó lợi nhuận chảy vào túi các liên doanh ôtô thì không nhỏ.
    (Trích từ http://vietnamnet.vn/oto/2006/05/576249/ )
    So sad...

    Được indiadivx sửa chữa từa lưa hột dưa / chuyển nhanh chóng vào 20:16 ngày 01/06/2006
    Được indiadivx sửa chữa / chuyển vào 20:18 ngày 01/06/2006
  7. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Vâng, ý kiến của bác Nguyenanhthisg hoàn toàn chính xác đấy.
    Thực chất NN VN vẫn chưa hề muốn dỡ bỏ cái gọi là hàng rào bảo hộ đối với các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước, nhưng vì sức ép trước sự gia nhập WTO quá lớn nên mấy bác nhà mình phải làm phát động tác giả : Nhập là quyền của ông, đánh Thuế là quyền của tôi
    Thiết nghĩ, người hoạch định quyết sách kinh tế cũng như người chơi cờ vậy thôi, bác Phanductri cũng chả nên bức xúc làm gì.
    Chủ đề này có nội dung cũng giống như chủ đề trước ở đây
    [topic]684872[/topic]
    (các bác cũng chửi um lên nhưng túm lại cũng chẳng để làm gì cả)
  8. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Là một người biết sai không dám nói,thấy đúng không nghe theo.Sợ kẻ cường quyền không đáng mặt quân tử.Kẻ có tai mắt mồm mà như không có Trí tôi không thể nói chuyện được.
    Tôi không dây dưa họ hàng bà con thân thích với doanh nghiệp Vĩnh Hoàng,cũng không ăn hưởng tơ hào gì bạc tiền của họ.Nhưng tôi cũng là người kinh doanh sản xuất,tâm niệm suốt đời là phục vụ cộng đồng.nay thấy Vĩnh Hoàng chịu ấm ức vậy thấy cũng ngứa ngáy trong lòng.Tôi tham gia cái diễn đàn này không phải để mua danh,chỉ mong góp chút sở học phục vụ anh em.Nhưng không vì thế mà cũng chấp nhận tiếp lời những kẻ đầu óc mụ mị an phận thủ thường
    Chào
  9. sivextien

    sivextien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    775
    Đã được thích:
    1
    Giá xe cũ bị áp giá gấp 3 lần
    01-06-2006 14:14:37 GMT +7
    (NLĐO)- Sáng nay Chi cục hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3, chính thức mời đại diện công ty Tradoco, chủ của 4 chiếc xe hơi cũ nhập khẩu đầu tiên đến nhận ?o Thông báo xác định lại trị giá tính thuế hàng nhập khẩu?.
    Theo đó, chiếc xe hiệu Lexus LX 470, 8 chỗ , doanh nghiệp (DN) khai giá nhập khẩu là 13.000 USD, Hải quan áp 34.000 USD; Lexus GS 300, 5 chỗ, DN khai là 9.800 USD, bị áp lên 24.000 USD; Xe BMW 5X, 5 chỗ DN khai 9.500 USD, nay áp lên 26.000 USD và BMW 525 i, DN khai 9.000 USD, áp lên 21.000 USD.
    Ông Lê Tuấn Bình, phó chi cục trưởng chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 cho biết: Quan điểm của chúng tôi khi cân nhắc áp giá để tính thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt, phải đảm bảo Nhà nước không bị thất thu mà DN cũng có lời.
    Theo một nguồn tin chưa chính thức, có thêm khoảng 30 xe cũ nữa đang trên đường về các cảng TPHCM. Theo nhận định của giới buôn bán xe cũ, giá Hải quan áp như vậy giới buôn xe chấp nhận được, song chỉ dám nhập những xe cao cấp phục vụ giới ?o chủ?, còn xe bình dân thì chưa có ?o đất sống?. Tuy nhiên, tới đây có thể loại xe dưới 1.000 phân khối được nhập về nhiều để phục vụ một số gia đình ở các thành phố lớn có nhu cầu đưa đón con đi học tiện lợi trong điều kiện giao thông chật chội như hiện nay hơn là dùng xe có công suất lớn.
  10. nguyenanhthi_sg

    nguyenanhthi_sg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2005
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    0
    bác sai mà ko biết bác sai ở đâu...chuyện xã hội ầm ĩ cả lên vì thuế oto báo chí đã đưa tin lâu rồi chứ ko phải đợi bác lên tiếng trước...bản thân ai đã đam mê oto-xemáy đều chẳng bực mình cái thuế trên trời với xe cũ...
    nhưng tui nói chuyện gì ra chuyện ấy,ko thể nhân chuyện này rồi chửi chế độ gian dối này nọ là ko nên. vài lời góp ý thế thôi..bác cũng hạ hoả là fát cho mát

Chia sẻ trang này