1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

V/v cho nhập khẩu xe ôtô cũ và những nghịch lý

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi phanductri, 01/06/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Mortal

    Mortal Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2004
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    0
    Thế rõ ràng đây là không bình đẳng rồi. Tại sao chúng ta phải bỏ một số tiền quá lớn để mua nhưng chiếc xe không đúng giá trị của nó, rõ ràng cái này là ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng rồi. Thế tại sao khi dân mua được xe rẻ, tốt thì hải quan lại phải xem đi xem lại, rồi áp thuế này thuế nọ. Rõ ràng trước khi nhập xe về thì DN nhập khẩu xe cũng đã tính hết về các khoản thuế phải chịu rồi. Nhưng khi về tới cảng VN thì các ông thuế lại không chịu vì khi áp thuế đó thì xe vẫn khá rẻ nên không chịu hả?? Rõ ràng đã ban hành thuế tuyệt đối rồi, bây giờ lại đòi xem đi xem lại. Rõ ràng muốn làm khó cho dân mà.
    Trong tháng 2 vừa qua, các liên doanh trong nước sợ vấn đề nhập ôtô cũ nên đã ráo riết giảm giá gần cả chục ngàn USD một chiếc. Rõ ràng là cái giá quá cao nên nó mới tăng giảm được như thế. Thử xem xe ở nước ngoài mà có thể giảm gần chục ngàn USD một con thì chắc cái xe đó có vấn đề rồi.

    Rõ ràng là bảo hộ để xe trong nước có khả năng hoạt động trên thị trường, cố gắng đi từ lắp ráp đến sản xuất nhưng đến giờ vẫn lắp ráp thô sơ. Bởi vì họ không coi trọng người tiêu dùng cho nên lắp đại cái xe rồi bán với giá ở trên trời. Nhiều người cần việc phải dùng ôtô nên đành nhắm mắt mua.
    Dân mình đã nghèo, thế mà lại còn phải bỏ rất nhiều tiền mới được sử dụng phương tiện hiện đại. Thay vì bỏ tiền ra ngang như người ta không sao, còn đây đã nghèo mà còn phải bỏ nhiều hơn tới mấy lần...bó tay.

    Nhìn xe hơi làm gì cho xe, ngay cái xe máy, với tầm tiền đó thì đã hợp lý chưa, con spacy125cc ở nhật giá khoảng 45 triệu VND. Còn em spacy100cc giống y chang spacy 100cc trong nước ta nhưng giá rẻ hơn gần một nửa, chất lượng chắc tốt hơn đấy. Con spacy 100cc ở Vn gần 35 triệu rồi đấy.

    Rồi cũng sẽ đến ngày thôi, các liên doanh trong nước cứ chờ đấy,vì mọi người cũng đã bức xúc nhiều lắm rồi. Từ đây đến cuối năm sẽ có rất nhiều thay đổi.
  2. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Gửi bác phanductri:
    "Quốc dân độc bản" do Đông Kinh Nghĩa thục soạn năm 1907 có viết: "Thói hư tật xấu của người Việt là: mong yên lành, hóa ra bảo thủ; không hình thành dư luận sáng suốt ", như sau:

    "Trải qua các đời, dân ta chịu sự cai trị của vua quan, không có thể dùng tâm và mưu cho nước, nước tự nó sống còn. Trên có vua hiền tướng giỏi thì tạm thời yên ổn. Bất hạnh là không có vua hiền tướng giỏi thì cả nước loạn ly, nhân dân lầm than. Từ xưa đến nay, sở dĩ có ít ngày được bình trị(1), mà có lắm cuộc loạn ly, nguyên nhân là ở đó.
    Dân nước ta có ưu điểm là an phận, thành thực, nhẫn nại. Không biết lợi dụng những ưu điểm ấy thì sẽ sinh ra ba cái tệ. Một là bảo thủ mà không biết tiến thủ. Hai là dựa vào người mà không biết tự lập. Ba là yên thân mình nhà mình, mà không biết ái quần ái quốc. Không trừ ba cái tệ đó thì dù có vua hiền tướng giỏi cũng chỉ bình trị nhất thời mà thôi, sao có thể chống chọi với các nước lớn được. Ngày nay phải nghĩ đến tự cường thì ngày sau mới tự cường được. "
    Học giả Hoàng Đạo viết trong "Bùn lầy nước đọng" năm 1939 cũng nói về thói hư tật xấu của người Việt: Cam chịu bất công, thù ghét thay đổi:
    "Đế vương xưa chỉ dạy thờ người trên và biết nghĩa vụ của mình còn quyền lợi không cần biết đến mà cũng không có nữa. Tục ngôi thứ đã in rất sâu vào óc người dân quê, đến nỗi những tư tưởng tự do phóng khoáng từ phương Tây truyền sang, đến lũy tre xanh là dừng lại, biến mất như một ngọn gió mát tan vào một bầu không khí nồng nực nặng nề.
    Tục vị thứ hóa ra tục sùng bái nhân tước(1) một cách u ám đê hèn, và thay vào óc kính thượng là một óc nô lệ đáng khinh.
    Tự do cá nhân và hết thảy các tự do ở bên ta và nhất là ở nơi thôn quê chỉ là một câu chuyện hoang đường. Cũng vì thiếu tự do - nếu ta không kể sự tự do phục tùng và tự do uống rượu - nên tình cảnh dân quê về phương diện tinh thần mới có vẻ điêu linh tàn tạ. Cũng vì thiếu tự do nên người ta đối với những công cuộc cải cách mới lạ thường có cái não ngờ vực. Sức ********* dìm dập dân quê vào nơi ngu tối, tạo thành cho họ cái tính nô lệ, cái căn tính chịu đựng trước những sự tàn ngược ức hiếp."

  3. zero_zone

    zero_zone Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Chào anh Trí.
    Tôi kính trọng và thích các ý kiến của anh,có vài điều kg tiện nói ở đây vì kg tìm được sự đồng cảm,anh có thể gọi cho tôi [0958161127], tôi muốn mời anh 1 ly Whisky nói chuyện chơi, biết đâu hợp ý nhau mình sẽ là bạn lâu dài.Trân trọng.
  4. le2031

    le2031 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/03/2006
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    @ bác Kasanova: đọc bài trên của bác, em thấy có lý lắm, nhưng rất tiếc, em cũng cảm thấy không được thực tế. "Thói hư tật xấu" đó đã có hơn 2000 năm và vẫn tồn tại đến bây giờ. Làm gì để thay đổi nó bây giờ???
    Nếu có cơ hội, nhất định sẽ "kính" bác .
  5. minhle3012

    minhle3012 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2005
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Dir các bác !
    Về phần tôi thì tôi ko thích nhập xe cũ cho lắm, tại sao chỉ vì muốn có một cái xe giá rẻ mà chúng ta lại tự biến mình thành những bãi rác công nghiệp của thế giới như vậy ! Một chính sách của nhà nước đưa ra mà ko nghĩ đến lâu dài như vậy thì thật buồn cười !
    Còn chuyện bị sức ép của WTO ư, theo tôi là chúng ta đã quá cả nể. Vì sao lại cả nể ư ? Bởi vì chúng ta đang phải ngửa tay vừa vay vừa xin các nguồn tài chính từ các nước đó ! Để có những nguồn vốn vay khổng lồ cho PMU18 ... mà chúng ta đã phải nhắm mắt bảo hộ cho các liên doanh sản xuất ô tô bắt tay nhau "đàn áp" người tiêu dùng. Đã có một bài phân tích có nói vì sao những liên doanh này có thể tung hoành như vậy : là do sự bảo hộ của nhà nước, là do khách hàng chính của họ là những cơ quan, công ty nhà nước mà việc mua ô tô là việc tất nhiên, giá cả ko thành vấn đề vì tiền của nhà nước cơ mà, xin bao nhiêu chẳng được. Mà tiền của nhà nước ở đây ko phải là tiền của dân thì của ai .....?
    Việc cả nể của nhà nước khiến người dân phải chịu hậu quả, nếu cứ cả nể thế này thì biết bao giờ chúng ta mới tự mình bước trên đôi chân của chính mình để bước ra thế giới đây !
    Ko cần nghĩ đâu xa xôi, chỉ mong một ngày nào đó nền công nghiệp ô tô VN được như Hàn Quốc : ko cần thương hiệu quá mạnh, các doanh nghiệp ô tô VN có thể tự mình sản xuất ô tô cho người dân đi là tốt rồi, chứ còn mơ VN khi nào tự mình sx được xe chất lượng như BMW hay Mecr thì hơi xa !
    Một vài dòng suy nghĩ ngắn ngủi !
    văn phong lủng củng mong các bác bỏ quá, được cái mẹ em dạy :"Dù văn có dốt thì cũng ko được viết sai lỗi chính tả, viết sai chính tả thì ko còn là tiếng Việt nữa !"

  6. nguyenanhthi_sg

    nguyenanhthi_sg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2005
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    0
    góp ý với bác nếu đúng trong tiếng Việt thì ko có chữ "Dir" đâu ạh,,còn về tiếng A thì chắc ý bác muốn nói chữ "Dear"??
    còn về sức ép gia nhập WTO cái chuyện cả nể hay ko thì bác cũng fải xem lại,,,nếu bác để ý kĩ tình hình biết vấn đề xuất khẩu tôm,hải sản,da giày,may mặc,...thì bác biết là sức ép nó thế nào...vấn đề WTO nó rộng lắm chứ ko cỏn con như bác nghĩ đâu...
  7. Mortal

    Mortal Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2004
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    0
    Theo em nghĩ thì lại khác ạ, nhưng chiếc xe nhập về, mặc dù đời 2005 cũng vẫn tốt hơn những xe trong nước ráp ạ. Mà dù sao thì nhà nước vẫn giới hạn cho tuổi của xe là ko quá 5 năm rồi, theo em nghĩ vấn đề này là hợp lý rồi ạ. Theo em thấy thì ngoài đường ở nước ta hiện nay có rất rất nhiều xe quá 5 tuổi. Bác thử nghĩ xe đời 2000 bây giờ vẫn chạy ầm ầm, mà những chiếc đó thì phần lớn lắp ráp trong nước, chất lượng không bằng nước ngoài. Cho nên em thấy ôtô VN được bảo hộ một cách mù quáng. Thật ra thì cũng chẳng có gì mù quáng đâu bởi vì tụi ôtô đã siêu lợi nhuận rồi,tức là có rất nhiều tiền...mà rất nhiều tiền thì sẽ làm được nhiều thứ.
  8. nguyenanhthi_sg

    nguyenanhthi_sg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2005
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    0
    cũng định nói vấn đề như Motal nhưng tới giờ cơm gấp qúa quên nói mất..
    bổ sung thêm : bên Mẽo khi mua xe thì ko fải ai cũng có đk mua xe mới,vì thế nên thị trường xe cũ ở Mẽo cực kì fát triển...lên trên mạng xe cũ thì biết..những chiếc đời 2000 trở về trước tụi nó cũng mua bán ầm ầm => tiêu chuẩn nhập khẩu vậy là ok quá rồi..

  9. minhle3012

    minhle3012 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2005
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Nếu mà cứ theo cách nói của bác Thi "sài ghềnh" thì em hiểu là bác đang ủng hộ chính sách nhập xe cũ và tiêu thụ xe cũ. Nếu mà cứ như thế thì chắc là chẳng bao giờ nền công nghiệp ô tô của Việt Nam phát triển được.
    Theo em thì nhà nước cần để ý phát triển hơn nữa nền công nghiệp sản xuất ô tô : trước mắt là tăng tỉ lệ nội địa hóa, sau đó là tự mình sản xuất được ô tô cho dân mình. Chứ còn cứ cái tình hình cãi nhau đòi nhập ô tô cũ thế này thì chẳng mấy chốc VN sẽ thành bãi rác của thế giới thôi, rồi thì máy móc, chất thải linh tinh cũng vác hết về dùng ..... tính tự tôn dân tộc mất hết !
  10. camapsaigon

    camapsaigon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2005
    Bài viết:
    426
    Đã được thích:
    1
    Nhà em thì không quan tâm lắm với vấn đề xe ô tô này (vì nhà em đi xe ô tô bị say các bác ạ.... không những say ít mà là say bí tỉ luôn...)
    Tuy nhiên, nhà em cũng có ý kiến thế này: Tại sao chúng ta không sử dụng xe mới mà phải sử dụng xe cũ? Vấn đề quan trọng là giá xe phải không các bác? (còn chất lượng của xe cũ nước ngòai tốt hơn chất lượng xe mới ở Việt Nam thì chỉ là quan điểm của một số người thôi vì nó còn liên quan đến dịch vụ hậu mãi nữa <--- cái này rất quan trọng).
    Giả sử, nếu giá xe mới ở Việt Nam bằng họăc cao hơn giá xe của "thế giới" 1 tí thôi thì xe cũ sẽ không có đất sống và các bác cũng chả phải bàn nữa.
    Trong giai đoạn "chuyển tiếp" này, đương nhiên nhà nuớc có chính sách riêng của nhà nước, kể cả việc bảo hộ, và đến 1 lúc nào đó (cũng vài năm nữa thôi, theo lộ trình hội nhập) thì thuế nhập khẩu sẽ bằng không và các liên doanh sẽ tự đào thải nếu họ không đáp ứng được về chất lượng và giá cả so với xe nước ngòai. Vấn đề này là vấn để vĩ mô của họ.
    Ngay tại thời điểm này, nếu cho nhập ô tô cũ ồ ạt cũng sẽ không tạo được 1 cú hích nào cho nền kinh tế phát triển cả(?!) nhưng hậu quả nhãn tiền sẽ là: tắc đường và tai nạn giao thông sẽ càng trầm trọng thêm.
    Vì vậy, theo nha iem, không nên khuyến khích nhập xe ô tô cũ vào lúc này.

Chia sẻ trang này