1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

V/v nhập khẩu Ôtô cũ

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi 272727, 24/03/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. 272727

    272727 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/09/2005
    Bài viết:
    368
    Đã được thích:
    0
    V/v nhập khẩu Ôtô cũ

    LĐ số 82 Ngày 24.03.2006 Cập nhật: 08:47:22 - 24.03.2006

    Sẽ áp thuế tuyệt đối cho tất cả ôtô cũ nhập khẩu
    Bích Hằng

    Hôm nay (24.3), Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ phương án thuế đối với ôtô cũ nhập khẩu. Mỗi chiếc xe cũ sẽ phải "gánh" tối thiểu 3 loại thuế: Thuế tuyệt đối, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT. Mức thuế sẽ được tính tuỳ theo chủng loại xe, tuy nhiên, mức thuế cao nhất có thể lên tới 642%.

    Xe 1.0 đến 4.0 chịu mức thuế cao nhất
    Theo dự kiến, mức thuế tuyệt đối áp dụng đối với ôtô cũ nhập khẩu dưới 5 chỗ ngồi sẽ từ 3.000 - 25.000USD, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ từ 2.000 - 17.500USD/chiếc, thuế GTGT từ 600 - 5.250USD/chiếc. Loại xe từ 1.0 đến dưới 1.5 sẽ có tổng số thuế phải nộp có tỉ lệ cao nhất (khoảng 642%), tiếp đó là xe từ 1.5 đến 2.0 (615%), xe từ 2.0-4.0 (560%), 4.0-5.0 (518%), trên 5.0 (477%) (xem bảng).

    Loại xe chở người từ 5 chỗ đến 9 chỗ có tổng số thuế phải nộp thấp hơn (từ 465-560%), xe chở người trên 9 chỗ đến 16 chỗ có tổng số thuế phải nộp khoảng từ 341-405%.

    Một quan chức của Bộ Tài chính cho biết: Do việc xác định giá thực thanh toán của ôtô đã qua sử dụng phụ thuộc vào điều kiện mua bán, chất lượng xe, phương thức mua bán. Nếu để doanh nghiệp tự khai báo, giá xe sẽ rất thấp, trong khi cơ quan hải quan lại không thể xác định giá trị thực tế thanh toán.
    Do đó, để hạn chế một phần gian lận về giá và tạo sự bình đẳng về nghĩa vụ thuế, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ cho áp dụng thuế nhập khẩu tuyệt đối đối với ôtô đã qua sử dụng loại từ 15 chỗ ngồi trở xuống.

    Mức thuế tuyệt đối sẽ được phân loại theo tiêu chí chỗ ngồi và dung tích xilanh, không tính theo dòng xe, đời xe và năm sản xuất. Mức thuế được xây dựng dựa trên mức thuế VN đã cam kết trong tiến trình đàm phán gia nhập WTO, đồng thời phải đáp ứng yêu cầu giá bán xe sau khi cộng các khoản thuế và chi phí hợp lý phải cao hơn giá bán xe đã qua sử dụng cùng loại tại thị trường trong nước.

    Siết chặt "cổng vào"
    Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Lao Động về dự báo khả năng xảy ra gian lận khi nhập khẩu ôtô cũ chở người, một quan chức của Bộ Tài chính cho biết: Khi thực hiện chính sách mới này, số lượng xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ rất lớn.

    Gian lận có thể sẽ xảy ra dưới các hình thức: Gian lận về năm sản xuất thông qua việc sửa số khung, số máy để nâng "đời" xe, đảm bảo đủ điều kiện nhập khẩu những xe đã quá thời hạn; nhập khẩu xe tay lái nghịch đã chuyển đổi sang tay lái thuận; nhập khẩu xe cũ tháo rời để lấy phụ tùng thay thế; đổi xe mới thành xe cũ bằng cách thay một số phụ tùng đã qua sử dụng; khai báo thấp giá trị giao dịch để trốn thuế.

    Chính vì vậy, Bộ Tài chính cũng sẽ siết chặt quản lý mặt hàng này. Chỉ có 4 cảng biển quốc tế của VN được phép làm thủ tục nhập khẩu ôtô cũ gồm: TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cái Lân (Quảng Ninh). Hàng hoá cũng chỉ được cơ quan hải quan cho giải phóng, thông quan khi có thông báo xe đạt chất lượng nhập khẩu của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

    Mức thuế dự kiến phải nộp đối với ôtô cũ
    (Xe chở người dưới 5 chỗ)


    chỗ này khó hiển thị các bác vào đây xem
    http://www.laodong.com.vn/new/kinhte/index.html


    (Nguồn: Bộ Tài chính)

    Ặc không biết bọn viết này nó có phải chịu trách nhiệm gì về những gì mình đã viết không nhỉ, híc lộn tùng phèo hết cả lên.
    theo: 98/2005/QĐ-BTC thì thuế NK của ô tô đã qua sử dụng là 150%
    theo: 156/2005/NĐ-CP thì thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe ô tô nhập khẩu năm 2006 là 50% và VAT là 10%
    vậy giá xe được tính như sau:
    giá CIF = X thì một con xe sau khi đóng thuế sẽ là
    X+ (X x 150%) + [X+ (X x 150%)] x 50% + {X+ (X x 150%) + [X+ (X x 150%)] x 50%} x 10% = 4,125 X
    Giờ lại thế này, chẳng hiểu ra làm sao cả, tưởng chúng nó sẽ đưa ra cách tính trị giá tính thuế ( nghĩa là đưa ra cách tính gia CIF hay la X ở trên )áp dụng với mặt hàng này, chứ thế này thì đúng là cho mày đi chơi nhưng phải nhặt riêng hết chậu đỗ và thóc đã chộn vào nhau này riêng ra

    Các bác thấy thế nào
  2. 272727

    272727 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/09/2005
    Bài viết:
    368
    Đã được thích:
    0
    ặc ặc, các bác nhà mình chỉ quan tâm đến motor chứ không quan tâm đến vụ ô tô này nhỉ. Chậc chậc bức xúc không biết tỏ bày cùng ai
  3. convitcon121

    convitcon121 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/11/2005
    Bài viết:
    1.331
    Đã được thích:
    0
    chẹp tưởng tính thế nào chứ tính thế này.. vẫn vào túi bọn buôn ô tô cả.. ngày xưa oánh thúế nhập khẩu cao.. thì nó nhảy vào lắp ráp trong nước.. giá cũng cao.. giờ định chơi nó cho nhập khẩu vào thì nó ko lắp ráp nữa nó nhập khẩu nó bán... cuối cùng dân vẫn khổ..nhục 1 cái dân ở giữa thì chết. nó vẫn bán được ô tô. còn nhà nước với dân thịt nhau chết đứa nào nó mặc xác.. nó vẫn bán được ô tô vẫn có lãi híc híc mà còn lãi ròng .
    Được convitcon121 sửa chữa / chuyển vào 23:05 ngày 24/03/2006
  4. HUYHOANG_WRU_164

    HUYHOANG_WRU_164 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2006
    Bài viết:
    1.567
    Đã được thích:
    0
    Hèm ! ĐÚng là Vn ! Mai xe đạp cũ khéo oánh thuế 1000%
  5. traitimvn79

    traitimvn79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2004
    Bài viết:
    2.168
    Đã được thích:
    1
  6. 272727

    272727 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/09/2005
    Bài viết:
    368
    Đã được thích:
    0
    hỏng hỏng không cẩn thận cái nì thành nói chuyện chính trị mất.
  7. duc_redskins

    duc_redskins Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2004
    Bài viết:
    4.869
    Đã được thích:
    1
    mua công nông mà đi đê , cho bọn nhập xe chết đói và bọn đề ra cái " luật quái quỷ " ngập trong khói đê
    miẹ ! cứ tưởng nó dỡ bỏ 1 số thứ để cho dân có cơ hội thưởng thức " đồ Tây xịn " không ngờ thế này thì cũng đến *** bao giờ mới đủ xiền mua ô tô đây , vì đây toàn xe đời cao thôi (chỉ được nhập xe sx trước 5 năm ) mà đối với đời con xe ( hàng sx tại nước ngoài ) thì 5 năm chỉ là lướt lát thôi chứ đã kịp cũ đâu nhỉ ( mà VN ta giầu có gì cho cam mà lại chơi sang thế nhỉ ), mình nhớ ngày xưa ( cách đây 5 năm ) có những con xe đời 78-86 ( hay còn gọi là đời ô kìa ) vẫn chạy phe phé . mọt số bác ngồi máy lạnh nhiều chắc bị đông não rồi
  8. Mortal

    Mortal Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2004
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    0
    Hêhê...Camry 3.0 chỉ có 7000 usd...hic chắc không giấy quá...
    8 giờ sáng, quán "Phở Hà Nội" tại số 310, đại lộ Monivong, TP Phnom Penh đông nghẹt khách, phần nhiều là doanh nhân Việt kiều và thân nhân từ quê sang bàn chuyện làm ăn. Lữ Minh, doanh nhân Việt gốc Hoa khá thành đạt ở quận Tuol Kauk, cho hay, bên này xe hơi rẻ như xe máy bên Việt Nam, chừng vài nghìn USD là có thể mua được, không cần hộ khẩu, bằng lái, giấy tờ gì khác, miễn biết lái thì cứ lên mà chạy... Theo Lữ Minh, đã có nhiều khách là thân nhân của Việt kiều tại Phnom Penh sang xem xe, có người bỏ tiền mua xe rồi gửi lại, chờ lúc thuận lợi mang về Việt Nam.
    Đi dọc theo con sông Tonle Sap, đâu cũng thấy showroom, gara ôtô chứ không thấy cửa hàng bán mô tô, xe máy. Trên đại lộ Monivong có đủ màu sắc, đủ hãng: Toyota, Ford, Nissan, GM, BMW, Mercedes, Daewoo... Một gara gần Lucky Market có cả trăm chiếc, đa phần là loại 4-15 chỗ, nhiều chiếc còn mới cáu đang chờ khách mua.
    Hỏi giá chiếc Toyota Camry 3.0, anh quản lý gara tên Xia kêu 7.000 USD. Khách muốn tìm xe rẻ hơn, anh ta dẫn đến góc ngoài gara, chỉ chiếc Camry 2.4 màu xanh đen còn khá bóng, nói giá chỉ 5.000 USD. Ít tiền hơn nữa thì lấy chiếc Toyata Corona, đi 200 cây số mà chỉ tốn 18 lít xăng, giá 1.000 USD.
    Lâm Tài, chủ gara xe hơi có thâm niên ở Phnom Penh, nói: "Tôi đã đoán được thế nào Việt Nam cũng phải mở cửa biên giới cho xe hơi cũ chạy vô, nhưng quan trọng là mức thuế cỡ nào để người ta mua xe từ bên này đem về thấy có lợi hơn so với mua bên Việt Nam".
    Một doanh nhân Việt kiều đang làm ăn ở quận Mean Chey nhẩm tính: "Chiếc Ford Laser hoặc Toyota Camry 3.0 đã lăn bánh vài nghìn cây số bên này giá chỉ 6.000 - 7.000 USD, nhưng nếu mang về Việt Nam - giả dụ thuế nhập khẩu 150%, thuế tiêu thụ đặc biệt 50% và thuế giá trị gia tăng 10% như đồn đoán - thì khi về Việt Nam giá đã trên dưới 20.000 USD".
    Tuy nhiên, một số đầu nậu xe hơi tại Phnom Penh đã âm thầm tìm đến khu vực cửa khẩu An Giang - Campuchia để mở gara, salon làm điểm tập kết chuẩn bị cho cuộc "đổ bộ" vào thị trường Việt Nam khi thời cơ đến.
    Tại PhnomPenh, ngoài một số gara thực hiện việc "dặm vá, làm mới" công khai, một số showroom, salon còn có cả xưởng "giải phẫu", chuyên tân trang, "lên đời" cho xe. Chi phí cho những dịch vụ này không tốn kém nhiều như ở Việt Nam, bởi các món như giàn đèn, tay nắm, mặt CD, nệm, bộ số tự động, bộ cảm biến lùi... đều có sẵn, giá chỉ vài chục đến trăm USD, tùy đời xe và thời gian sử dụng. "Lên đời" được thì chuyện "xuống đời" để giảm giá trị xe còn dễ hơn. Đây sẽ là thách thức đối với các cơ quan chức năng của Việt Nam trong việc kiểm định tuổi tác, chất lượng và định giá xe, làm cơ sở tính các loại thuế nhập khẩu.
    (Theo Thanh Niên)
    Link: http://vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2006/03/3B9E7D18/
  9. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1

    Tôi nghĩ có 2 lý do:
    1. Hải quan đã bãi bỏ cách tính thuế theo bảng giá tối thiểu nên không còn phải áp giá tối thiểu cho hàng nhập nữa.
    2. Nếu tính thuế dựa trên khai báo của chủ hàng thì rất khó mà tránh khỏi bị ăn gian về giá mua thực tế, vì giá đồ cũ thì chả có mặt bằng nào để làm chuẩn cả, ông này mua chiếc Camry 3.0 2004 giá 7.000USD nhưng ông nọ lại vớ được mối bở chỉ phải trả 4.000USD .v.v... nói chung biến đổi lung tung không thể kiểm sóat được.
    Thế thì cách tính thuế tuyệt đối này nhằm lọai bỏ gian lận trị giá thường áp dụng đối với những mặt hàng khó kiểm sóat về giá, là cách an tòan nhất cho nhà quản lý. Nghĩa là bác mua xe bao nhiêu mặc kệ, tất tật đều bị tính một mức thuế bằng nhau trước khi tính tiếp thuế nhập khẩu + tiêu thụ đặc biệt + VAT. Nhưng điều này cũng dẫn đến hệ quả là dĩ nhiên bác chỉ chọn xe đời mới đắt tiền để nhập chứ chả dại gì mua xe rẻ vì khi về đến Việt Nam thì thuế đều bằng nhau.
  10. 272727

    272727 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/09/2005
    Bài viết:
    368
    Đã được thích:
    0
    Ok hay rồi đây, bác này cũng quan tâm về vấn đề này. Chúng ta bàn đôi chút về chuyện này nhé.
    Thế thì cách tính thuế tuyệt đối này nhằm lọai bỏ gian lận trị giá thường áp dụng đối với những mặt hàng khó kiểm sóat về giá, là cách an tòan nhất cho nhà quản lý
    Đúng có thể là như thế, hiện nay một số doanh nghiệp ( cỡ 10 chú to đâu ) đang bị truy thu thuế ít là 50 tỷ, nhiều là vài trăm tỉ về cái vụ khai tờ khai trị giá khi nhập ô tô từ trước đến giờ, đơn giản vụ điều chỉnh cho Prado. Nhưng thưa với bác để tránh việc đó liệu có 1 đường dây thứ 2 của bác MVD ra đời nữa không? ai sẽ là người quyết định cái thuê tuyệt đối trên, nó lại còn dao động nữa chứ:
    Xe 1.0 đến 4.0 chịu mức thuế cao nhất
    Theo dự kiến, mức thuế tuyệt đối áp dụng đối với ôtô cũ nhập khẩu dưới 5 chỗ ngồi sẽ từ 3.000 - 25.000USD, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ từ 2.000 - 17.500USD/chiếc,
    Cái đoạn từ 3k đến 25k kia, ai sẽ là người quyết định, đối với những DNNK chuyện ko gian lận được trong vấn đề down trị giá tính thuế chắc chắn sẽ tìm cách để down cái gọi là thuế tuyệt đối kia.
    Có vài lời nếu có sai mong các bác bỏ quá cho, anh em cùng bàn gọi là giải trí
    To Mortal: có giấy đầy đủ bác à. Trước đây các bác nhà ta, mấy bác ở gần biên giới Lào, Campuchia đó nghĩ ra một cách, qua Bển, thành lập 1 công ty TNHH mà nói đúng là 1 công ty Vô trách nhiệm vô thời hạn mới đúng, chẳng cần kinh doanh gì, để đó chơi thôi rồi mua một em xe hoành tráng, giá thì thôi rồi luôn. Dĩ nhiên là dòng camry 3.0 vẫn là muỗi với các bác đó, rồi đắng ký một cái biển nhìn toàn thấy giun bò để đi đó bác. Công nhận các bác ấy cao tay thật giờ bị soi nhiều quá, làm như vậy và kiểu xe đặt mua của các nhân viên đai sứ quán biển NN, NG cũng ít dần đi.
    ( trước mình một lần nhìn cái hồ sơ ở văn phòng mà tí nữa tè ra quần: Một em nhân viên công vụ của ĐSQ Lào, sn 1982 nhập 1 chiếc BMW 745 Li theo tiêu chuẩn để dùng. Cách đây cỡ 1 năm gì đó )
    Được 272727 sửa chữa / chuyển vào 00:01 ngày 27/03/2006
    u?c Kasanova s?a vo 07:53 ngy 27/03/2006

Chia sẻ trang này