1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

V/v nhập khẩu Ôtô cũ

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi 272727, 24/03/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. SkidRow83

    SkidRow83 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/10/2005
    Bài viết:
    1.634
    Đã được thích:
    0
    hí hí hí, chẳng phải các bố nước mình đang phấn đấu "dân giàu nước mạnh" đấy à. Các bố ấy muốn cho TG biết rằng nước ta rất giàu, toàn rừng vàng biển bạc, dân VN rất giàu toàn mua xe đắt xiền ý mà. Còn cả bình đẳng xã hội nữa: Ta ngồi xe đắt tiền thì dân cũng phải ngồi xe đắt tiền chứ
  2. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Ước mơ của dân ta về một chiếc xe ô tô càng trở nên vời vợi. Một cái bánh vẽ to tướng, một thất vọng tràn trề, một giấc mơ tan vỡ như bong bóng xà phòng, chẳng biết nói gì hơn.
    Con vua thì lại làm vua
    Con sãi ở chùa lại quét lá đa
  3. vietndag2r

    vietndag2r Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2005
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Tớ thấy rất bùn không hiểu mấy ông wama chay lobby thế nào mà mức thuế ô tô cũ còn cao hơn cả thuế nhập heroin. Cứ tình trạng này ô tô đất nước mình ngày càng rơi dần vào tay mấy ổng thôi. Laodong no vietne Cả dân buôn xe và dân chơi xe có vẻ như đang bị hụt hẫng trước phương án áp thuế với ôtô cũ nhập khẩu mà Bộ Tài chính vừa đệ trình Chính phủ. Ngược lại, các đại gia sản xuất (nói đúng hơn là lắp ráp) ôtô trong nước lại đang mở cờ trong bụng!
    Vì sao vậy? Vì mức thuế tuyệt đối dự kiến đánh vào dòng xe cũ nhập khẩu quá cao (thấp nhất cũng 400% và cao nhất lên tới gần 650%) - một mức thuế cao gấp đôi như nhiều người hy vọng trước đó (khoảng 300%)!
    Theo đó, giá thành khi cập cảng, sơ sơ cũng trên 20.000USD/chiếc (loại 2.0) và cao nhất (loại 5.0) lên tới gần 60.000USD/chiếc. Nếu cộng với phí vận tải, thủ tục hải quan, đăng kiểm, phí lưu hành, chi phí kinh doanh lời lãi và nhất là các loại "tiêu cực phí" bất thành văn, thì giá một chiếc xe 2.0 thấp nhất cũng trên 30.000USD, còn cao nhất thì... vô giá!
    Loại trừ tiêu đích hiển nhiên của việc Chính phủ cho phép nhập khẩu ôtô cũ là để truyền đi thông điệp VN nghiêm túc thực hiện các cam kết khi gia nhập WTO, thì mục tiêu tối quan trọng là tạo ra một thị trường ôtô cạnh tranh, ép các nhà sản xuất trong nước phải hạ giá và cuối cùng là người tiêu dùng được hưởng lợi.
    Mục tiêu thứ nhất khỏi bàn, còn mục tiêu thứ hai? Giới am tường thị trường ôtô nhận định: Nếu mức thuế trên được Chính phủ thông qua thì mục tiêu này khó lòng đạt được. Mặc dù theo lời ông Trương Chí Trung - Thứ trưởng Bộ Tài chính - thì với mức thuế này, giá thành một chiếc xe cũ chỉ bằng 60-70% xe mới cùng loại sản xuất trong nước!
    Thoạt nghe thì có vẻ chấp nhận được, nhưng ngẫm kỹ thì thấy không ổn. Thứ nhất, cái giá xe mới mà ông thứ trưởng nói trên đang là thứ giá "trên trời", mà một trong những nguyên cớ trớ trêu nhất là do chính chúng ta quá nuông chiều các nhà sản xuất trong suốt thập kỷ qua. Nay nếu lấy giá một chiếc xe đã dùng tới 5 năm ở xứ người để an ủi người tiêu dùng rằng nó chỉ bằng có 60-70% cái giá "trên trời" ấy, liệu có phải là mang cái lợi về cho người dân? Chắc chắn là không!
    Thứ hai, theo nhiều nguồn tin thì hiện nay tại một số thị trường tập kết xe hơi cũ lớn như Campuchia, Mỹ, Hàn Quốc, Đức... công nghệ "mông má, đánh bóng" cho các loại xe đời cũ đang rất thịnh phát. Với kỹ nghệ vô cùng tinh xảo, họ sẽ sẵn sàng qua mặt các nhà kiểm hoá VN (vốn yếu kém cả về phương tiện, trình độ lẫn... sự minh bạch), nên ai dám đoan chắc rằng, người tiêu dùng VN phải bỏ ra 60-70% giá xe mới để không rước về cái của rởm!
    Chúng ta hoàn toàn thống nhất quan điểm sẽ phải siết chặt đầu vào, sẽ không để VN biến thành bãi rác khi cho nhập khẩu ôtô cũ. Muốn vậy, phải lập nên nhiều "hàng rào" và việc dâng thuế lên cao ngất chỉ là một biện pháp.
    Chưa biết tác dụng của cái "hàng rào" này thế nào, nhưng chắc chắn nó không thể tạo ra một thị trường cạnh tranh và như vậy, vô hình trung chúng ta vẫn tiếp tục bảo hộ cho các đại gia sản xuất ôtô trong nước. Một lần nữa, chúng ta lại buộc dân ta phải xài một cái giá xe cũ cao nhất thế giới - như đã và đang bắt dân ta phải xài cái giá xe mới cũng cao nhất thế giới trong suốt chục năm qua!
  4. traitimvn79

    traitimvn79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2004
    Bài viết:
    2.168
    Đã được thích:
    1

    Tôi cũng chẳng hiểu cái cầu nối giữa người dân và nhà nước ở đâu???
    Luật nhà nước ra toàn chẳng bám sát thực tế.Mấy ông vua thời xưa con phải xuống đương quốc bộ mới hiểu rõ tình hình.
    Mấy bác cán bộ nhà mình đi thăm bão lụt còn có thằng che ô.Chịu chẳng hiểu ông ấy ngày xưa có tham gia đánh nhau,có được 1/1000000000 của ***** không?????????
    Tại sao có kiểu bất công thế nhỉ!
    u?c Kasanova s?a vo 14:52 ngy 29/03/2006
  5. duc_redskins

    duc_redskins Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2004
    Bài viết:
    4.869
    Đã được thích:
    1
    cái kiểu tính thuế " mất dạy " này là để giữ cho cái gọi là " luật bảo hộ gì....gì ..." đó , nghĩa là các chú nhà ta chặn mút hết cả hai đầu , còn cái vụ cho nhập xe là để '' xoa dịu dư luận " về giá xe trong nướcnhưng thực tế là đúng giáng 1 đòn chí tử vào hi vọng của dân đen hi vọng cầy kéo vài năm ki cóp để có đủ tầm 5-7k chẳng hạn mua cái xe nhỏ nhỏ đi cho đỡ nhọc thân nmhưng không ngơ như bác Kasanova nói đó " tan như bong bóng xà phòng " .em thì cũng chưa nghĩ đến việc mua xe vì chưa có tiền , nhưng cũng khá quan tâm đến vấn đề " xe rẻ " nhưng sau khi nghiền ngẫm thì cũng không tin lắm vào cái chính sách này ,sau thì đúng vậy . nên ai tin thì tin chứ em dek mấy bác nhà ta.
  6. camapsaigon

    camapsaigon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2005
    Bài viết:
    426
    Đã được thích:
    1
    Híc, vậy là có 1 con nhạn "đi tắt, đón đầu" bị tiêu tùng vì cái vụ xe này rồi! Hôm truớc xuống cảng Bến Nghé Tp.HCM thấy đang dỡ hơn 30 chiếc Ford Escape cũ từ tàu xuống cảng để "chờ thời", hê hê hê... quả này, em "nhanh nhau đoảng" này chết không kịp ngáp luôn rồi!
  7. traitimvn79

    traitimvn79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2004
    Bài viết:
    2.168
    Đã được thích:
    1
    Buôn bán mà cần phải nhanh nhưng chắc.Tôi nghĩ thắng thua chẳng phải điều đáng lo số một mà là phải biết mình đang ở đất nước chế độ thế nào để tìm hướng làm giầu"hợp pháp" với các bố.
    Có chút chuyện gửi những người quan tâm!
    10 năm hoạt động, ngành công nghiệp xe hơi nội địa không có gì nổi bật, ngoại trừ việc nhiều xưởng sản xuất được dựng lên chủ yếu để lắp ráp, gia công. Người yêu nghề thì buồn bã nghĩ ôtô VN đã gài số lùi, dù được bao bọc lâu nay.
    Suốt một thời gian dài được Nhà nước bảo hộ, các nhà máy sản xuất xe hơi vừa làm vừa chơi, hoạt động chẳng mấy khi vượt 30% công suất. Ấy vậy mà các liên doanh vẫn ăn nên làm ra. Số liệu của Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp cho thấy, tính đến năm 2002, khi tổng số xe lắp ráp khoảng 78.300 chiếc, các liên doanh đã lãi 24,4 triệu USD. Một chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô nhận xét rằng: ?oChỉ có ở Việt Nam mới có chuyện sản xuất 30% công suất mà có lãi?.
    Bộ Công nghiệp khuyến khích các nhà sản xuất ôtô Việt Nam tập trung phát triển những mẫu xe tải thông dụng. Song ngay ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Vinamotor (chuyên sản xuất xe buýt và là một trong 4 tổng công ty được hy vọng là trụ cột của công nghiệp ôtô Việt Nam) cũng thừa nhận, công nghiệp ôtô không thể dựa vào những mẫu xe công ty đang sản xuất, chúng chỉ phục vụ ở một giai đoạn nào đó mà thôi.
    Hoàn thiện ô tô buýt để đưa ra thị trường. Ảnh: Lưu Đức.
    Theo lời một chuyên gia giàu kinh nghiệm, người tiêu dùng Việt Nam đã "lặng lẽ" làm giàu cho các liên doanh, và thời điểm hiện tại đã quá muộn để hình thành một nền công nghiệp xe hơi.
    Nội địa hóa thất bại
    Để bảo hộ được cho ngành công nghiệp ôtô non trẻ trong nước mà vẫn phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế thế giới, Chính phủ đã gia hạn thời gian áp dụng biện pháp ưu đãi, bảo hộ theo lộ trình giảm dần, và dự kiến sẽ bỏ hoàn toàn vào năm sau. Thế nhưng đến nay, ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng xe ôtô hầu như vẫn chưa có. Tỷ lệ nội địa hóa đạt không tới 20%, dù các nhà sản xuất ôtô đã cam kết sẽ đạt tỷ lệ từ 30-40% sau 10 năm đầu tư vào Việt Nam.
    Mới cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất ôtô tại Củ Chi với tổng công suất 4.000 xe/năm, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) Trần Quốc Toản nói với VnExpress rằng, các xe buýt nhãn hiệu này đã đạt được tỷ lệ nội địa hóa đến 40%. Tuy nhiên theo các chuyên gia trong ngành, việc chế tạo ôtô Samco chỉ mới dừng lại ở khả năng đóng thùng xe trên khung gầm nhập từ nước ngoài. Samco cũng sản xuất được một số phụ tùng xe nhưng đều là linh kiện nhỏ như ghế, kính...
    Ông Udo Loersch, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho hay, muốn giảm giá xe chỉ có thể dựa vào cách cắt giảm chi phí sản xuất và tăng linh kiện nội địa hóa, nhưng cũng thật khó thực hiện vì thị trường đang bị thu hẹp dần.
    Thừa nhận thực tế này, Thứ trưởng Công nghiệp Đỗ Hữu Hào cho rằng, giá xe nội địa đang có kiểu "tát nước theo mưa". Chẳng hạn với mức thuế hiện tại giá xe nhập khẩu lên tới 50.000 USD chiếc, chẳng tội gì cùng model đó mà liên doanh chỉ bán có 30.000 USD. Ông Thứ trưởng quy trách nhiệm cho giá xe cao, sản lượng tiêu thụ ít, nhiều doanh nghiệp cùng khai thác là các nguyên nhân chính khiến cho chính sách tăng hàm lượng nội địa hóa thất bại.
    Sản xuất thùng xe tại Nhà máy ô tô Samco. Ảnh: Lưu Đức.
    Công nghiệp ôtô: Cần nhưng chưa biết xây bằng cách nào
    Thất bại trong việc thúc đẩy tỷ lệ nội địa hoá, trong khi trên bàn đàm phán gia nhập WTO, các đối tác o ép rất mạnh về thuế, nhà quản lý buộc phải tìm cách mở cửa thị trường để điều tiết giá. Các biện pháp mới đưa ra đang buộc xe hơi trong nước giảm giá, khuyến mãi.
    Tuy nhiên, nguyên thứ trưởng Bộ Công nghiệp Nguyễn Xuân Chuẩn cho rằng nhất thiết vẫn phải có công nghiệp ôtô. Theo ông, mở cửa là cách thúc đẩy thị trường phát triển, buộc những doanh nghiệp yếu kém rút khỏi cuộc chơi. "Song không thể nào một đất nước có gần 100 triệu dân lại không có ngành công nghiệp ôtô", ông Chuẩn dứt khoát.
    Theo Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách, Bộ Công nghiệp, từ nay đến năm 2010, Việt Nam sẽ đầu tư 18.000 tỷ đồng (khoảng 1,16 tỷ USD) để phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước. Còn thứ trưởng Hào thì quyết tâm bằng mọi cách đưa ngành này phát triển, bởi nếu chỉ dựa vào nhập khẩu, sẽ khó cân đối ngoại tệ khi cần tới hàng tỷ USD chi ra để nhập xe.
    Ông Hào thừa nhận, ngành ôtô Việt Nam đang ở vòng luẩn quẩn, khó có thể đổ lỗi cho lý do nào. Mặt khác, quy hoạch công nghiệp ôtô hoàn toàn phụ thuộc vào quy hoạch giao thông, nhưng công tác này lại chưa được điều chỉnh. Hà Nội và TP HCM thiếu chỗ đỗ xe tới mức đã phải để cả trên hè đường. Do hạn chế này, quy hoạch ôtô đưa ra con số tăng trưởng 20-25%, nhưng vướng giao thông, thực tế chỉ tăng được 15-16%.
    Thứ trưởng cho hay, Bộ Công nghiệp ủng hộ mức thuế tuyệt đối do Bộ Tài chính đưa ra, song khó mà đánh giá liệu xe cũ có chiếm ưu thế so với xe nhập khẩu hay không, bởi giới buôn xe có muôn vàn thủ thuật tô điểm cho xe thành xịn. Theo ông, về lý thuyết, Việt Nam hiện có thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu để kích cầu và buộc các liên doanh hạ giá xe, tăng quy mô thị trường và tỷ lệ nội địa hóa, nhưng sự yếu kém về quy hoạch giao thông lại đang trói buộc sự phát triển của ngành.
    u?c Kasanova s?a vo 09:21 ngy 30/03/2006
  8. 272727

    272727 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/09/2005
    Bài viết:
    368
    Đã được thích:
    0
    ùh cả đầu, chán như con dán. Vẫn chưa có quyết định cụ thể nhưng nói chung mấy ngày ra một văn bản, QĐ, NĐ ... điều chỉnh hướng dẫn thế này mệt quá, đọc mỏi cả mắt đau cả đầu
  9. vietndag2r

    vietndag2r Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2005
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Nhà em vẫn thấy không thể nuốt trôi được cái trò lừa đảo mỵ dân của mấy chả *** này. Hê hay là làm phát vận động dan chạy bộ đi làm nhể đấm*** vào mua ô tô của chúng nó nữa xong ngồi xem chúng nó giẫy thế nào, dân mình mà phản ứng kiểu thailand thì hội Wama và mấy Ông *** đi đến dâu?
  10. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    traitimvn79 nhớ ghi rõ nguồn khi post bài nhé !

Chia sẻ trang này