1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

V22 Osprey - một con "ngáo ộp" khác chăng ?

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi ucbu, 06/02/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ucbu

    ucbu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/08/2002
    Bài viết:
    577
    Đã được thích:
    0
    V22 Osprey - một con "ngáo ộp" khác chăng ?

    Dịch từ How the V-22 Osprey Works
    http://people.howstuffworks.com/osprey.htm

    Giới thiệu

    Những nhà thiết kế máy bay đã từ lâu ước mơ tạo ra một chiếc máy bay không chỉ có thể bay xa với tốc độ cao, mang hàng nặng mà còn có thể cất cánh, lượn và hạ cánh như một chiếc trực thăng. Một chiếc máy bay như vậy sẽ rất linh hoạt và có thể hoạt động trong rất nhiều nhiệm vụ quân cũng như ứng dụng cho dân dụng và thương mại.

    [​IMG][​IMG]
    Ảnh: Osprey có thể cất cánh như trực thăng (trái) và bay như máy bay cánh quạt (phải)

    V-22 Osprey là loại máy bay như thế. Loại máy bay đa năng này được háng Bell-Boeing chế tạo cho quân đội (Mỹ). Nhờ sử dụng rotor có thể quay được, Osprey có thể cất cánh, hạ cánh như trực thăng và có thể bay như một chiếc máy bay cánh quạt. Tàu sân bay có thể mang Osprey theo vì rotor của nó có thể gập lại được và cánh có thể xoay.

    Mặc dù tiềm năng quân sự của Osprey rât lớn, một loạt vụ tai nạn liên tiếp khiến cho nó không đưọc bay nữa. Các cuộc điều tra sau đó có thể kết liễu chương trình 20 năm, 38 tỉ đô la Mỹ này ngay trước khi Osprey chuẩn bị sản xuất hàng loạt để sử dụng.

    Vậy loại máy bay đặc biệt này hoạt động như thế nào ? Nguyên nhân của một loạt vụ tai nạn là gì ?

    Bay như chim và lượn như ong
    Osprey là loại máy bay có thể cất cánh thẳng đứng được (Vertical TakeOff and Landing - VTOL) với rotor có thể quay được. Khái niệm cất máy bay cánh thẳng đứng đã có từ lâu, có nguồn gốc từ không quân Đức ở cuối đại chiến thế giới lần thứ 2. Sau chiến tranh, hải quân Mỹ phát triển 2 mô hình thử nghiệm máy bay chiến đấu VTOL: Pogo và Salmon. Tuy nhiên chương trình bị huỷ bỏ vì kỹ thuật không cho phép (technical difficulties). Năm 1958, không quân Mỹ phát triển loại Bell XV-3, là loại VTOL đầu thiên bay thành công (nhưng không được thử ở chế độ bay như máy bay cánh quạt).

    [​IMG][​IMG]
    Ảnh: Bell XV-3 (trái) và Bell XV-15 (phải)

    Chương trình XV-3 đã chứng minh ý tưởng sử dụng rotor có thể quay được là thực tế, Bell phát triển loại XV-15 và được thử nghiệm bởi NASA. Tháng 7 năm 1979, XV-15 trở thành chiếc máy bay đầu tiên chuyển từ trực thăng sang máy bay và ngược lại. Nó cũng có thể bay ở tốc độ 346 dặm/giờ (557 Km/h) trong chế độ máy bay. Thành công của thử nghiệm này dẫn đến việc mở rộng chương trình và sau đó được đổi tên thành V-22 Osprey. Có 3 cấu hình cho Osprey, tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng như tìm kiếm và cứu hộ, tấn công tầm trung hay chiến dịch đặc biệt tầm xa. Ngoài mục đích sử dụng trong quân đội cho lính thuỷ đánh bộ, hải quân và không quân, Bell cũng tìm kiếm các khả năng hoạt động cho dân dụng.

    [​IMG]
    Ảnh: V-22 Osprey chuyển từ chế độ trực thăng sang máy bay.

    Osprey có hai rotor lớn, mỗi rotor có một cánh quạt ba cánh, cánh quạt ở 2 rotor xoay theo chiều ngược nhau tạo lực đẩy. Do 2 cánh quạt xoay theo chiều ngược nhau, Osprey không cần cánh quạt đuôi để tạo cân bằng như trực thăng (ND: trực thăng dùng cánh quạt đôi cũng không cần cánh quạt đuôi). Cánh máy bay quay làm thay đổi hướng của rotor khi thay đổi giữa chế độ máy bay và trực thăng và tạo sức nâng khi ở chế độ máy bay. Osprey có thể chuyển nhẹ nhàng từ trực thăng sang máy bay trong khoảng 12 giây.

    Các lợi thế của Osprey hơn một chiếc trực thăng là:
    - Tầm bay xa: Osprey có thể bay từ 270 đến 580 dặm (453-993 Km)
    - Tốc độ cao: tốc độ tối đa của Osprey là 315 miles/h (507 Km/h), nhanh gấp đôi tốc độ tối đa của một chiếc trực thăng.
    - Khả năng chuyên chở cao: Osprey có thể mang theo 4,536Kg hàng hoặc 24 lính.

    Lợi thế của Osprey so với các loại máy bay thông thường là nó có thể cất cánh, luợn và hạ cánh như một chiếc trực thăng. Điều này giúp nó linh hoạt hơn máy bay trong những nhiệm vụ như di chuyển quân đến những vùng xa, đặc biệt là những vùng không có đường băng, hay giải cứu tầm xa trên biển.

    (còn tiếp nhưng em phải đi ăn đã)





    [​IMG]


    Diệt cường địch báo hoàng ân
  2. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Loại máy bay phản lực lên thẳng đời đầu này tuy chưa hoàn hảo tí nào nhưng không thể gọi nó là ngáo ộp được từ sự thành công và thất bại của nó người anh đả chế được máy bay Harrier vào năm (tôi nhớ không chắc lắm hì hì) 69 là loại phản lực cất cánh thẳng đứng thẳng đứng.Tuy nhiên nhược điểm của các chủng này là xét về cơ động không hơn trực trực thăng và xét về tốc độ thì không so được với máy bay thuần động cơ cánh quạt ,còn loại như harrier thì lại tốn xăng kinh khiếp.Tuy nhiên nó là bước đầu của 1 khái niệm máy bay cơ động mới khi mà máy bay phản lực tiết kiệm xăng và cất/hạ cánh thẳng đứng như trực thăng.Không có cái gì ta làm là vô ích .Chỉ có cái ta không biết tận dụng nó mà thôi.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
    Được antey2500 sửa chữa / chuyển vào 00:38 ngày 07/02/2003
  3. ucbu

    ucbu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/08/2002
    Bài viết:
    577
    Đã được thích:
    0
    Bên trong Osprey V-22
    Cũng như các loại máy bay khác, Osprey có các hệ thống sau:
    - Propulsion - tạo sức đẩy và nâng cho máy bay.
    - Fuel - Xăng
    - ****pit controls - hệ thống điều khiển trong buồng lái
    Communications - liên lạc với các trung tâm điều khiển bay và các nhiệm vụ quân sự
    Payload - chở hàng
    Stowage (xếp gọn)- đặc biệt quan trọng khi nó được sử dụng trên tàu sân bay
    [​IMG]
    Ảnh: các chức năng bên ngoài của Osprey
    Propulsion
    Như đã nói ở trên, Osprey có hai rotor, mỗi chiếc với ba cánh quạt, mỗi cánh quạt dài 11.6m. 2 động cơ Allison AE 1107C có công suất 6000 mã lực, mỗi động cơ có rotor riêng và truyền một phần năng lượng vào một hộp số ở giữa cánh. Hộp số này điều khiển cơ cấu nghiêng (tilting mechanism) của máy bay. Trong trường hợp bị hỏng một động cơ, Osprey vẫn có thể tiếp tục bay với động cơ còn lại nhờ một thệ thống truyền động nối giữa hai động cơ
    [​IMG]
    Ảnh: hệ thống đẩy của Osprey
    Xăng
    Osprey có 16 bình xăng, 10 được chứ trong hai cánh và 6 bình trong thân máy bay. Hai bình xăng cung cấp xăng trực tiếp cho động cơ và tự động lấy xăng từ các bình khác. Khi xăng ra khỏi bình, khí nitơ nén được bơm vào thế chỗ để giảm khả năng bị cháy. Tuỳ vào cấu hình của Osprey, nó có thể mang từ 1,450 tới 3,640 gallons (5,489 tới 13,779 lít) xăng.
    [​IMG]
    Ảnh: các bình xăng trên Osprey
    (got to go, còn tiếp)
    [​IMG]

    Diệt cường địch báo hoàng ân
  4. ucbu

    ucbu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/08/2002
    Bài viết:
    577
    Đã được thích:
    0
    Hệ thống điều khiển trong buồng lái:
    Buồng lái của Osprey có ghế cho hai phi công và một ghế có thể gập được ở phía sau chỗ ngồi của hai phi công cho "flight engineer". Bảng điều khiển có màn hình đa chức năng, giống như loại dùng trong buồng lái của tầu vũ trụ. Các màn hình thông báo dữ liệu về động cơ (như áp suất dầu, nhiệt độ ...) và thông tin bay (như xăng, độ cao, các thông số động cơ ...). Phi công sử dụng bàn phím để tương tác với hệ thống máy tính của máy bay và cần điều khiển để điều khiển máy bay bay lượn.
    http://static.howstuffworks.com/gif/osprey-****pit2.jpg
    Ảnh: bảng điều khiển của Osprey
    Liên lạc:
    Osprey được trang bị radio nhiều băng tần (AM, FM, UHF, VHF) cho việc truyền giọng nói và nhận tính hiệu radio. Nó cũng có hệ thống đèn hiệu dẫn đường (? navigational beacons), radio, radar đo độ cao và hệ thống điện đàm nội bộ cho việc liên lạc giữa các thành viên đội bay và lính được chở trên máy bay.
    [​IMG]
    Trọng tải:
    Osprey có thể mang theo 24 lính hoặc 20,000 pounds (9072kg) hàng trong phần chứa hàng rộng 5.7 feet, cao 5.5 feet, dài 20.8 feet (1.72 x 1.68 x 6.35 m). Bên trong phần chứa hàng có ghế gập ở sát tường và đường lên dễ dàng cho việc bốc xếp. Lính trong Osprey có thể triển khai bằng dù.
    Ngoài 20,000 pounds trong khoang hàng, Osprey có hệ thống móc phí ngoài có thể mang được thêm 15,000 pounds (6,803 kg).
    Xếp gọn khi trên tàu sân bay:
    Khi hạ cánh trên tàu, cánh của Osprey có thể được gập lại, giảm diện tích bị chiếm tới 4 lần. Cả cánh quạt và cánh đều có thể gập lại được. Chu trình như hình ở dưới.
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG]

    Diệt cường địch báo hoàng ân

Chia sẻ trang này