1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vài dòng tâm sự: Làm sao để Ôtô - Xe máy đông thành viên hơn

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi hoa_khanh, 17/02/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hoa_khanh

    hoa_khanh Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/11/2003
    Bài viết:
    3.571
    Đã được thích:
    4.180
    Dù đã nói trước là số liệu về xe máy của tôi có thể không chính xác, nhưng nghe raubac bức xúc tôi vẫn thấy sợ quá . Trước hết tôi khẳng định với các bạn những số liệu cho xe hơi là đúng và thông dụng. Còn đối với số liệu cho xe máy, tôi đã xem lại và sẽ giải thích/đính chính từng điểm một với các bạn như sau:
    - Thời gian giữa 2 lần thay dầu: trước đây tôi có nghe là xe máy thay thường xuyên hơn ôtô. Mà đối với ôtô là chừng 3000-4000 miles (5-7000km). Đồng thời tôi có đọc trên vnexpress là 15.000km tương ứng với 5 lần thay dầu. Rõ ràng lấy số liệu như vậy thì không đáng tin cậy, nên tôi có lời xin lỗi với các bạn và xin rút lại nhận định đã viết (2500-3000km). (Tôi định sửa lại post ban đầu nhưng đã sau 48h nên không được). Vì thông tin trên net khá nhiều và không thống nhất, tôi sẽ không đưa ra con số cụ thể, các bạn nếu quan tâm có thể tự tìm hiểu thêm và rút ra số liệu cho mình.
    Nói thêm: 1. Dầu cho xe máy khác với ôtô, và cũng chia làm hai loại: tổng hợp (synthetic) và tự nhiên (petroleum-based). Dầu tổng hợp thường cho phép bạn đi lâu hơn (10-20.000miles, thậm chí hơn) mới phải thay, nhưng đắt hơn vài lần. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều ý kiến trái ngược nhau về khoảng thời gian này. Cũng đã có người dùng dầu ôtô cho xe máy với kết quả khả quan. Để biết rõ, cách chắc chắn nhất là thử dùng cho xe bạn, xong gửi dầu của bạn tới một cơ sở phân tích (ví dụ như Blackstone Labs). Chuyện về dầu còn rất dài, nếu muốn các bạn có thể tìm hiểu thêm trên internet.
    2. Sự bức xúc của bạn raubac dựa trên định đề ?othay dầu quá thường xuyên (mỗi 2500-3000km) có hại cho động cơ?. Không phải lần đầu tôi nghe điều này, tuy nhiên phần lớn những nguồn thông tin tôi biết chỉ nói cái hại duy nhất là cho túi tiền của bạn. Về điểm này vì các ý kiến còn chưa thống nhất, các bạn cũng có thể tự tìm hiểu thêm.
    - Thời gian giữa 2 lần thay bu-gi Khoảng thời gian cho xe máy (20.000-30.000km) là do tôi tự đặt ra. Thật ra, thời gian để thay bugi cho xe hơi là 30.000miles (45.000km), hay 2-3 năm. Nhưng tôi nghĩ xe máy ở VN ít chạy đường xa như bên đây, nên 2-3 năm e hơi sớm. Tôi nghĩ 20-30.000km là vừa, nếu muốn để lâu hơn thì bạn cũng nên lấy ra xem thử, lau chùi chứ đừng để mãi.
    - Thời gian giữa 2 lần thay lọc gió Khoảng cách 10-20.000km là cho xe hơi. Tuy nhiên, từ những điều tôi biết về kết cấu + tình trạng lọc gió ở VN, tôi nghĩ con số này cũng áp dụng được cho xe máy. Cho dù bạn không thay thì cũng nên xem lại sau chừng 1-2 năm.
    Được hoa_khanh sửa chữa / chuyển vào 02:51 ngày 25/02/2005
  2. hoa_khanh

    hoa_khanh Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/11/2003
    Bài viết:
    3.571
    Đã được thích:
    4.180
    Những việc cần dụng cụ hoặc thợ chuyên nghiệp:
    (Tiếp theo)
    - Kiểm tra áp suất xăng. Cái này chỉ áp dụng đối với xe có phun xăng điện tử. Nếu bạn đi lâu ngày, ống phun xăng có thể bị nghẹt, không còn phun đúng thời điểm hoặc lưu lượng nữa. Lau chùi bên trong thì tương đối khó, phải có dụng cụ đặc biệt (hình như là siêu âm?). Có nhiều loại sản phẩm pha vào xăng với mục đích là thông ống phun xăng, tuy nhiên bạn nên cẩn thận vì có nhiều loại rẻ tiền chỉ ăn mòn ống phun chứ không thông gì cả. Nên mua loại từ hãng có uy tín, và tốt nhất là hỏi xem những người quen họ dùng loại gì, hiệu quả ra sao. (Bên đây thì loại thông dụng nhất là Techron của Chevron). Kiểm tra áp suất cũng sẽ giúp bạn biết ?osức khỏe? của bơm xăng và bộ lọc xăng.
    Còn dưới đây là những việc tôi thấy còn đáng bàn, các bạn có thể đọc và tìm hiểu thêm trước khi quyết định nên làm gì.
    Những việc bạn nên tìm hiểu thêm
    - Tắt máy lúc gặp đèn đỏ. Tôi đã có đọc một số chỗ nói là nên tắt máy nếu thời gian dừng đèn đỏ lâu hơn 1-2 phút (vì lượng xăng đốt lúc khởi động bằng chạy garăngti chừng 1 phút). Có thể bạn sẽ tiết kiệm được chút ít xăng. Tuy nhiên bạn nên biết rằng lúc khởi động và chừng 1-2 phút sau đó là thời điểm ?olao lực? nhất của động cơ, vì lúc này dầu nhớt còn chưa lưu thông, máy còn chưa đạt tới nhiệt độ và trạng thái tối ưu. Nhất là khi trời lạnh nữa thì càng mệt cho máy. Nếu bạn cứ đi chừng 100-200m rồi tắt máy một lần thì tôi sợ rằng về lâu về dài tiền tiết kiệm xăng cũng chẳng bù cho tiền sửa xe.
    - Tắt điều hoà nhiệt độ. Nói chung lúc xe chạy chậm thì nên tắt và mở cửa sổ, chỉ khi chạy nhanh mới đóng cửa sổ và bật điều hòa. Tuy nhiên nếu trời nóng làm bạn hoặc người ngồi xe khó chịu thì nhanh chậm gì cũng phải bật thôi. Tiết kiệm không có nghĩa tự làm mình khổ (chứ không thì bạn mua xe làm gì, phải không ạ? )
    - Lái xe ở 1 vận tốc nào đó (ví dụ 90km/h thay vì 100 km/h). Vận tốc nào hiệu quả nhất đối với xe của bạn thì phải dựa vào thực tế mới biết, chứ không có vận tốc nào tối ưu cho tất cả các xe, cho dù cùng hãng, cùng đời. Cùng một dòng xe mà tôi biết có chiếc thì chạy 30mph, có chiếc 70mph, có chiếc 90mph là ít tốn nhất (đây là theo chủ xe nói). Cho nên bạn phải tự tìm hiểu, lái thử xe mình rồi xem sao. Bạn có thể bắt đầu từ ½ vận tốc tối đa trên đồng hồ rồi thử chạy nhanh hơn / chậm hơn.
    Ngoài ra những thứ thuộc về điều kiện tự nhiên: trời nóng / lạnh, đường xấu / tốt, gió, đông người / ít người cũng ảnh hưởng tới tiêu thụ xăng. Đi trong thành phố thường sẽ tốn hơn vài ba km/lít xăng so với đi nhanh ngoài đường trống (không phải dùng phanh). Tuy nhiên mấy thứ này nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn và chỉ nên tính đến khi cần so sánh giữa hai xe./.
    Hòa Khánh
    ------------------------------
    (*) Ngoài ra, còn có một số cách để làm cho xe của bạn chạy còn mạnh hơn công suất thiết kế, tiếng Anh là performance mods (viết tắt modifications). Tuy nhiên những cách này tương đối phức tạp, đòi hỏi kiến thức và dụng cụ của thợ lành nghề hoặc người rất am hiểu xe, và nếu làm không đúng có thể giảm tuổi thọ động cơ rất nhiều, nếu không muốn nói có thể cho động cơ đi đời luôn. Một số ví dụ cho mods: nâng dung tích xy-lanh (xoáy nòng), thay chip điều khiển đánh lửa/phun xăng, thay hoàn toàn động cơ, sửa đổi hệ thống lọc/lấy gió, sửa bơm xăng/ống phun xăng, lắp thêm turbo, sửa ống xả v.v... (Dân đua xe - drag racing ?" còn có nhiều kiểu chế xe kinh dị hơn nữa, lúc chạy lửa phụt ra sau như tên lửa, tôi thì không ham nên không dám bàn tới). Cũng cần nói thêm là trừ thay chip, tất cả các mods còn lại đều sẽ làm xe chạy tốn xăng hơn lúc trước khi làm, và (rất quan trọng!) chỉ nên thử làm mods sau khi đã làm qua các bước ?otune-up? cơ bản ở trên. Đối với chip, nếu bạn tìm được chip chạy hiệu quả hơn chip chính hãng thì cũng có thể tiết kiệm xăng hơn chút ít.
  3. hoa_khanh

    hoa_khanh Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/11/2003
    Bài viết:
    3.571
    Đã được thích:
    4.180
    À bạn raubac cho hỏi luôn, vậy theo bạn thì bao lâu nên thay dầu xe máy một lần? Và nếu thay sớm như vậy (2500-3000km) thì sẽ có hại gì mà bạn lại bảo ?obiến xe thành đống sắt vụn?? Thú thật là tôi nghe vậy thì thấy rất sợ, và cũng rất lo . Từ ngày có xe tôi đã cố gắng đọc và tìm hiểu rất nhiều, kể cả tiếp xúc với thợ sửa xe và những người lái xe khác, phần lớn (99%) đều nói là không có hại. Tôi chỉ nghe loáng thoáng 1 số kiến (cảm tính) không đồng ý, tuy nhiên những ý kiến này không rõ ràng và không nói rõ có hại ra sao. Bây giờ nghe bạn nói chỉ thay dầu sớm một chút lại biến xe thành đống sắt vụn thì tôi nghĩ chắc bạn hiểu biết rất nhiều, có lẽ là một cao thủ trong làng xe máy. Cho nên tôi rất muốn biết, để học hỏi thêm ý mà . Vậy bạn có thể chia xẻ kinh nghiệm + thông tin một chút với mọi người không?
    Rất mong ý kiến của bạn raubac!
  4. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Ặc ặc! Bác Hòa Khánh cứ khéo lo. "Cụ" Râu Bạc đang thắc mắc việc thay dầu 2.500km - 3.000km/lần là có ý nói sao chạy cố, lâu thay dầu cho xe thế.
    Chắc bác HK lâu k0 ở VN nên k0 rõ rồi, dân VN mình chơi sang, cứ 1000km thay dầu xe máy 1 lần đấy bác ạ, ông nào lười cũng chỉ để đến 1.500km là cũng thay thôi.
    Nhưng theo em biết thì bác HK viết đúng theo Cataloge đấy chứ.
    Trừ lần thay dầu đầu tiên khi rodage 500-1.000km thì những lần tiếp theo cho phép 2.000-3.000km mới phải thay cơ mà.
    Vấn đề chính lại là ở chỗ bổ sung lượng dầu thất thoát trong quá trình xe vận hành. Có ông chạy được 1.500km thay dầu ra thấy còn chưa được 1 lon sữa bò, sợ quá về sau ông này cứ 800km là đem xe đi thay dầu.
    Tóm lại là cần thường xuyên kiểm tra lượng dầu nhớt trong cacte, thiếu cần bổ sung ngay các bác ạ.
    P/s: Xin vote 5* cho "tinh thần trách nhiệm" của bác.
  5. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    He he, nói có sách, mách có chứng, mời các bác xem cái này.
    How often should you change your oil? Some change their oil too often, others forget to change it enough. Changing it too often is wasteful and since oil is not a renewable resource, we have to be careful how we use it and not to waste it. Changing it not at all is great for the environment, but disastrous on your bike''s life. So we need to change it as often as your bike needs it plus a little sooner "just to make sure". Check your owners manual and see what the manufacturer recommends, let''s say it is every 3,000km, then I would recommend changing it every 2,000km (or every 6 months) to make my bike''s engine last longer. If you don''t know when to change your oil, every 2,000km (or every 6 months) is more than enough to be on the safe side. I suggest 6 months as well because oil actually does get oil and it looses it''s lubricating properties just sitting around at the bottom of your engine, so just because you don''t ride a lot doesn''t mean you get off on doing maintenance!
    Theo đó Cataloge thường chỉ dẫn thay dầu sau mỗi 3.000km, ông chuyên gia này thì khuyên nên thay dầu sau mỗi 2.000km hoặc sau 6 tháng dù có đi hay k0. Cái này bác HK viết rất đúng!!!
  6. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Ặc, 6 tháng mà chạy có 2.000km thôi hả bác? Vậy mỗi tháng trung bình 333km -> mỗi ngày ~ 11km -> chỉ bằng nửa đọan đường bác sivextien đi làm hàng ngày, chưa kể đi chơi với em út, đi offline với hội moto... he he ... Tui ít đi mà trung bình hàng ngày cũng đã 30-40km nên chỉ khoảng 2 tháng là tui phải thay nhớt một lần, để tận 6 tháng thì có mà toi.
  7. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Hơ hơ, bác kasanova lại vui tính rồi. Cái này phải hiểu là "tùy theo cái nào đến trước" chứ!
    Xe em khoảng tháng rưỡi thay nhớt 1 lần, tuy nhiên nếu xe k0 đi trong vòng 6 tháng thì cũng nên thay nhớt bác ạ.
    Regards!
  8. hoa_khanh

    hoa_khanh Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/11/2003
    Bài viết:
    3.571
    Đã được thích:
    4.180
    Nói thêm về dầu một chút:
    Sở dĩ tôi quýnh quáng như vậy là vì sau đó đi tìm hiểu thêm thì thấy chỗ nào cũng ghi là nhiều hơn. Mà tôi thì rất ngại chỉ sai để làm hư xe người ta, nên nghe ?ođống sắt vụn? thì hãi quá . Cho dù có tính đến sự khác nhau về chất lượng dầu giữa các nước, cho dù các bạn nhát gan, muốn ?oan toàn? đến đâu đi nữa, có tôi nghĩ cũng không việc gì phải thay trước 2000km. Nếu dầu chất lượng kém thì có thay nhiều lần hơn cũng không giúp gì, còn nếu chất lượng tốt thì chắc chắn qua được 2000km mà chưa biến chất bao nhiêu. Trừ khi bọn tư bản Tây Tầu đem dầu thải sang VN bán, còn không nếu dầu làm đàng hoàng, bét nhất cũng phải đi được 4000km. Bạn thay lúc mới nửa thời gian thì tôi nghĩ là quá an toàn rồi. Trường hợp xe hao dầu thì bạn nên tự mua về, lâu lâu đổ thêm cho đủ lượng. Giả sử xe bạn hao dầu nặng, khi đó chẳng thà bạn mua dầu về tự đổ thêm mỗi tuần, cứ thế ?okéo? đến 3000km, còn tốt cho động cơ của bạn hơn là đi 3 tua, mỗi lần chạy thẳng một mạch 1000km đến khi dầu chỉ còn một tẹo, đặc lại như kẹo rồi đi thay.
    Về xe hao dầu: nói chung xe cũ hầu như xe nào cũng hao dầu, không nhiều thì ít. Một phần do rò rỉ vào trong buồng đốt, một phần do rò rỉ ra ngoài. Xe máy có dung tích xy-lanh khác nhau, lượng dầu nhiều ít khác nhau, nên lượng thất thoát chấp nhận được cũng sẽ khác nhau. Nên tôi chỉ lấy ví dụ cho xe hơi để các bạn có thể hình dung: đối với xe 4 xy-lanh, 2.0l thông thường, mỗi lần thay chừng 5lít dầu, thì lượng thất thoát chấp nhận được giữa 2 lần thay (4500km) là chừng 1-1.5l trở lại. Nếu nhiều hơn (2-3 lít) thì bạn nên để ý xem dầu ra từ đâu. Nếu chỉ là rò rỉ bên ngoài (hở roăng, ống dẫn, v.v...) và bạn biết chắc lượng dầu thất thoát và không có tiền hay thời gian sửa ngay thì có thể mua dầu đổ thêm cũng được. Nhớ là khi biết xe mình chảy dầu thì phải kiểm tra thường xuyên và luôn mang chai dầu trong xe. Lỡ cạn dầu mà bạn cố chạy thêm dù chỉ vài km cũng có thể làm động cơ hư hỏng nghiêm trọng, tốn tiền bằng hàng trăm hàng ngàn chai dầu.
    Nếu bạn không biết dầu thất thoát từ đâu, cũng chưa có nghĩa là xe đốt dầu. Có khi chỗ rò chỉ chảy ra khi xe đang chạy, lúc ở nhà quan sát thì không thấy gì cả. Nhất là đối với xe hơi thì lại càng khó tìm. Nhưng nếu dầu vơi mà xe lại ra khói xanh / đen, hoặc mở bugi thấy đóng bụi đen thì lúc đó là có chuyện rồi, bạn nên để dành tiền đem xe đi sửa càng sớm càng tốt, chứ đừng tốn tiền thay dầu vô ích.
    Về kiểm tra dầu: đúng ra thì bạn nên kiểm tra mức dầu, độ căng độ mòn lốp xe mỗi tuần. Nhưng nếu bạn thấy ngại thì có thể làm như sau: lúc mới thay dầu về, trong vòng 3 tuần tiếp đó bạn kiểm tra 1 tuần 1 lần. Sau khi biết rõ lượng dầu hao hụt mỗi tuần, nếu không nhiều lắm thì 1 tháng có thể xem lại một lần, khi thấy thấp hơn mức đầy (F/Full) thì thêm vào cho đầy.
  9. minhpt

    minhpt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2003
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Chào các bác,
    Tôi không biết nhiều về các xe khác, nhưng Rebel 250 thì có biết sơ sơ:
    Tôi gửi cái Maintenance Schedule để các bác xem:
    Nếu nhìn hình trên thì các bác thấy thay dầu lần đầu sau 1000Km, lần sau là chu kỳ dài quá, theo tài liệu khác thì sau 1000km thì nên thay dầu 1 lần.
    Kinh nghiệm thực tế:
    1. Xe Rebel 250 đời 86, thay dầu (thùng) mỗi lần mất 25 nghìn, theo định kỳ 1000km, (3 năm gần đây, chạy được 5 vạn km) máy cốt 0 mà vẫn chạy tít.
    2. Xe Dream 100 chạy từ 1993, đi 10 vạn km mới phải thay xéc măng pistông (thay dầu chu kỳ 1000 -1500km).
    Lời khuyên: nên thay dầu định kỳ 1000km.
  10. Leonids

    Leonids Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    0
    Cái đoạn này có vẻ cần phải chuyển sang topic khác rồi!
    Theo tôi biết thì có nhiều loại dầu nhớt, ngay như mang nhãn Honda cũng có hai loại, đơn cấp và đa cấp. Theo lời khuyên của một tay thợ trong HEAD thì loại đơn cấp dùng trong 1000-1500km, loại đa cấp thì 2000-3000km.

Chia sẻ trang này