1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vài nhận xét về guitar cổ điển Việt nam

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi RedAjax, 01/04/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. RedAjax

    RedAjax Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/01/2002
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Vài nhận xét về guitar cổ điển Việt nam

    Tôi chỉ là dân nghiệp, đọc qua một vài bài của cac bác, thấy có rất nhiều ý kiến khác nhau, đa phần là rất tích cực. Tôi mạn phép nói lên một và suy nghĩ của mình.
    Nghe các tay chơi guitar bây giờ làm tôi nhớ da diết cái thời ngày xưa, cái thời của các Tạ Tấn, Hải Thoại ... cái thời người ta đã dám cạo trọc đầu để ở lì trong nhà tập đàn, hay đi đâu cũng mang một chiếc bàn có mấy sợi dây để tập tre.
    Rất mừng là một vài năm gần đây guitar cổ điển phát triển mạnh, dòng máu hừng hực của nó len lỏi vào mọi ngõ ngách, mọi tầng lớp. Tuy nhiên nó mới chỉ phát triển rộng chứ chưa có chất. Cac tay chơi trẻ không có hồn, chơi khô lắm. Một số người có kiểu thể hiện rất hay là dùng cac hành động của cơ thể để diễn tả hồn. Điển hình là mấy tay trên Nhạc Tranh(Nổi bật nhất là Tuấn Khang) khi chơi thường hay nhăn nhó để người nghe nhìn vào thấy hay hơn. Tôi không nói đến các bậc cao niên như ông Phúc, ông Hải Thoại nhưng các ông này cung pha tạp nhiều. Ông Hải Thoại có sáng tạo là chơi móng sừng, như thế chả phải là guitar cổ điển mặc dù phần hồn của ông thì không ai không công nhận.

    Một số người dùng hình thức quảng cáo khá "chơi" như một cô tên là Hà, giảng viên Nhac Viện Hà nội, cô ta bỏ ra vài triệu để chơi trên TV (Chơi bản Bài ca hi vọng khô không khốc) và kết quả tất yếu là hoc trò kéo đến học nườm nượp.

    Tuy nhiên như vậy cũng chả chết ai, nhưng có trường hợp như trường hợp ông Dị, ông này chơi không có chất gì nhưng rất nổi vì ngày xưa ông ta chơi kiểu PlayBack, dùng đĩa của nước ngoài còn ông ta chỉ múa may đôi tay tương đối đẹp của mình. Sau này bị phát hiện, ông mất luôn chức ở Nhạc Viện khi còn rất trẻ. Về mặt đạo đức, ông ta đã lừa cả mấy thế hệ công chúng cổ điển Việt nam. Bây giờ ông ta lại lừa tiếp thế hệ mới lớn chăng?

    Đất nước ta không phải kém cỏi. Những Đặng Thái Sơn đã mang vinh quang và niềm tự hào cho tổ quốc. Nhân tài của nước ta không hiếm, trong cac cuộc thi âm nhạc chúng ta đứng thứ hạng khá cao nếu không kể đến một vài giải nhất. Nhưng những bậc thầy như ông Dị liệu có làm thui chột cac mầm non âm nhạc đó.

    Kinh tế nước ta còn kém. yêu cầu cao là không thể nhưng cũng không nên đổ tại kinh tế nhiều.
    Một vài lời tâm sự, nếu có gì không mải mong các bác thể tất cho.
  2. pimpim

    pimpim Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/08/2001
    Bài viết:
    2.541
    Đã được thích:
    0
    bác nói cũng được đấy, tuy có 1 vài chỗ còn chưa chính xác lắm. vote cho bác 4 sao

    Nqh_bonbon

  3. classic_lover

    classic_lover Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/12/2001
    Bài viết:
    430
    Đã được thích:
    0
    Chuyện ông Văn Dị bây giờ em mới biết đấy, thế thì nhục quá nhỉ !
    Nhưng mà bác nói về anh Khang cũng chưa hẳn là đúng. Đúng là anh ý đánh còn vấp váp tương đối nhiều nhưng mà cũng làm gì đến nỗi gọi là khô khan. Còn chuyện nhăn mặt mũi thì em không có ý kiến, cái đó còn phụ thuộc nhiều. Em chả biết nói thế nào, như em đây lúc đánh mồm cứ há hốc ra mà chả biết tại sao, đánh một lúc tự nhiên thấy mình há hốc mồm ra buồn cười lắm, mà mãi không sửa được.

    CLASSIC FOREVER
    [​IMG]
  4. koyun

    koyun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/12/2001
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Không ngờ lại có những chuyện thật đáng xấu hổ như vậy trong làng âm nhạc guitar cổ điển.
    Theo tui hiện nay có những tín hiệu đáng mừng cho guitar cổ điển, dường như có nhiều người quan tâm chơi guitar nhiều hơn nhất là các bạn trẻ. Những tài năng guitar ở nước ta không phải là không có, nhưng họ không thể phát triển được họ không có đất sống trong cái cơ chế thị trường đầy mùi tiền bạc này, hay nói đúng hơn là họ không sống được vì nghiệp của mình.
    Bach
  5. Gabi

    Gabi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/02/2002
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0
    He he, thế thì bác Classic Lover nên chuyển qua học kèn đi bác... May ra...bác mới bỏ được tật xấu này.
  6. lola

    lola Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    872
    Đã được thích:
    0
    hehe
    em chưa nghe cái ông "quái dị" ấy đánh bao giờ,
    em thì em cho rằng kỹ thuật các nhạc cụ khác không nói
    (có thể ngang ngửa với thế giới) chứ guitar thì thua xa 1 trời 1 vực đấy, cả kỹ thuật lẫn sự sáng tạo, sao mà bọn tây nó giỏi thế nhỉ)
  7. RedAjax

    RedAjax Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/01/2002
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Thực ra ông Dị chỉ được bài VK TN... mấy bài dân ca VN thôi. Mà cũng chả ra gì. Cái chuyện ông Dị chơi PlayBack là hoàn toàn chính xác. Nếu bạn nào thân với các thầy lão làng thì hãy hỏi họ.
    Về chuyện ăn thua của Việt nam với mấy thằng Tây, tôi muốn nói vài điều.
    Nói về một tay chơi guitar cổ diển thì phải đáp ứng những yêu cầu: kỹ thuật, xử lý, kiến thức âm nhạc và quan trọng nhất là hồn.
    chúng ta thua bọn tây vài điểm sau:
    Thứ nhất là trang thiết bị. Đừng nghĩ rằng người nghệ sỹ có thể biểu diễn thành công một tác phẩm trên một cây đàn chất lượng kém. Một chiếc đàn của Sec ông có biết giá bao nhiêu không, tôi cũng chả biết chỉ thấy nó cao chót vót. Nhưng khi một nghệ sỹ sắp biểu diễn, đến tham khảo ý kiến của Sec về cách xử lý, phải biếu ông Sec không dưới một ******x. Thế là ta đủ hiểu phương Tây người ta coi trọng Nhạc cổ điển thế nào rồi.
    Thứ hai, chúng ta thua họ về kiến thức âm nhạc.
    Nếu như một bậc thầy guitar VN thuộc và biểu diễn thành công 100 tác phẩm tôi đã cho là kinh rồi. So với họ, họ có thể biểu diễn liên tiếp vài buổi, nội dung khác nhau, nói tóm lại là họ thuộc ít nhất 500 bài. Chúng ta thua họ cũng do phương pháp giảng dậy, họ thường tập nhạc 8tiếng/ngày song song với tập Yoga, như thế mới đủ sức chơi những bản dài đến mấy chục phút. Một điều khác nữa là họ có tâm hồn quê hương. Điều này rất quan trọng, xin hỏi nếu chưa sống thực sự ở Băc Ninh thì ông có chơi hay được Các bài dân ca quan họ chuyển soạn không? Tôi cho là không, nói chi đến mấy ông trẻ VN chơi Flamenco, các ông treo đầu dê bán thịt chó, tên chương trình Flamenco nhưng lại có bản Hotel California. Chúng ta hiểu về nhạc cổ điển chưa thực chính xác. ( Cũng xin nói thêm về nhạc cổ điển, Nhạc cổ điển chia thành vài trường phái cũng như hội hoạ, có cổ điển, lãng mạn, ấn tượng, hiện đại và nay còn có trường phái tiền phong, chưa mấy người chơi ở VN. Chúng ta gọi chung là cổ điển đã hơi sai rồi)
    Còn một vài điều khác thua họ nhưng tôi không nói đến, sợ bài viết quá dài. Nhưng về kỹ thuật, tôi khẳng định chúng ta không thua họ. Vì sao tôi nói thế? Ông nghe thử xem vài đĩa Class Vol 1,2 ,3 , đánh rất nhiều điều dở, các ông VN chơi các bản đấy về kỹ thuật có thua gì đâu, bọn nó còn nhiều lỗi hơn. Chẳng qua ghi đĩa các ông mình không đủ tiền thôi. Ngay cả đĩa của S. các ông VN chơi ngon lành.
    Kỹ thuật không thua, nhưng chúng ta cần một vài yếu tố khác như sáng tác..... Có thể nhận thấy các sáng tác của người nước ngoài khác với sáng tác của Việt nam như thế nào. Hi vọng một thời gian tới chúng ta sẽ cải thiện hơn vấn đề này.
    Cam ơn đã đọc bài, hi vọng bài viết sẽ giúp các bạn hiểu sâu thêm về guitả cổ điển.
  8. lola

    lola Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    872
    Đã được thích:
    0
    Về kỹ thuật , không thể nói chới được, chơi đúng đã là kỹ thuật bằng được, nếu so sánh tiếng đàn của dân nhạc tranh với John thì khác xa 1 trời 1 vưc,
    1 bên john đánh với những ngón tay rất điêu luyện nhẹ nhàng và trầm tĩnh, tiếng đàn liền mạch, không bao giờ có tiếng đứt đoạn, còn 1 bên tiếng guitar khô khốc, chuyển thế tay đôi khi còn ngập ngừng (dù chỉ là 1 tí tẹo thôi). Chưa cần nói đến vấn đề tâm hồn và thả hồn, chỉ kỹ thuật không đã thua rồi.
  9. starhacker

    starhacker Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    0
    Keke, bác lại đi so sánh mấy ông NT với John Williams, một guitarist vào loại số 1 của thế giới, khập khiễng quá.
    Nói thật mấy ông ở NT cũng chưa phải loại đỉnh cao ở VN đâu, VN có mấy chú từng đoạt HCV guitar TG như anh của ông Vinh chẳng hạn chứ còn chỉ tầm cỡ GV một cái Nhạc viện bé xíu thì sao mà sánh với John được
    Đơn cử hôm nọ Phạm Anh Tuấn, chuyên gia nghiên cứu nhạc Bach đánh bài Prelude for lude No 4 so với John thì chẳng khác nào so trình độ đàn của em với anh Quang Vinh hay Tuấn Khang vậy(thậm chí có khi còn tệ hơn )

    StarHacker

  10. Hetfield

    Hetfield Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/08/2001
    Bài viết:
    379
    Đã được thích:
    1
    Phải nói kĩ thuật của John Williams là cực tốt,nhưng về sau,John đã ko còn chú ý tập trung nhiều vào âm thanh như thời xưa,âm thanh ko còn được nâng niu lắm,nhưng dẫu sao John vẫn giữ nguyên được đôi tay của mình,rất mạch lạc và cơ bản,nhìn tư thế John ngồi mà xem,cả 2 bàn tay nữa,cực cơ bản luôn.
    Hetfield

Chia sẻ trang này