1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vài suy nghĩ về những trang thơ trong nhà sách.

Chủ đề trong 'Văn học' bởi nhungtamhonlangman, 04/06/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Hoabaoxuan

    Hoabaoxuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/10/2002
    Bài viết:
    1.232
    Đã được thích:
    0
    * Count.....
    ...Mặt khác, xưa nay độc giả vẫn thường quen với một ĐVH nhà báo nổi tiếng về viết phóng sự điều tra, một ĐVH - Phó tổng biên tập "An ninh thế giới" - tờ báo có số lượng xuất bản nhiều vào bậc nhất nước hơn là một ĐVH nhà thơ. Vậy mà khi tập thơ của ông vừa xuất bản xong với một số lượng lớn (10.000 bản) đã nhanh chóng được bán hết. Cõ lẽ đây cũng là một điều đáng được bàn một chút.
    Ở nước ta hiện nay đang có một trào lưu rất đáng sợ, và nó cũng đang dần trở thành thói quen đáng sợ của cả một xã hội. Đó là thói quen tìm tác giả, nhìn vào tác giả để đọc, để nhìn nhận tác phẩm chứ không phải là tìm kiếm tác phẩm để mà thưởng thức. Họ không ý thức được rằng: tác giả không nói được điều gì cả, không làm nên giá trị chân thực cho tác phẩm mà chính tác phẩm mới là cái quyết định cho số phận của chính nó và cả số phận của tác giả nữa! Đây là một điều hết sức nguy hiểm hiện nay. Và cũng bởi thế cho nên những giá trị chân thực vẫn thường bị người ta bỏ sót một cách rất đáng tiếc để chạy theo những thứ nhạt nhẽo, phù phiếm, nông cạn khác. Người ta kỳ vọng vào cái "danh" mà không nhìn vào cái "thực" là như vậy.
    ĐVH với uy tín của một nhà báo mà tên tuổi đã trở nên quen thuộc với các độc giả đã cho ra đời tập thơ Học quên để nhớ vào đúng thời kỳ ấy, trào lưu ấy... cho nên việc bán được tác phẩm này với một số lượng lớn như vậy âu cũng là điều dễ hiểu mà thôi.
    Nói một cách khác, thì tập thơ Học quên để nhớ cũng chính là sự thể hiện của một cách chơi thơ trong thời hiện đại. Khi cuộc sống đã trở nên no đủ, sung sướng, người ta thường quay sang đầu tư vào các thú chơi riêng... mà "chơi thơ" là thú chơi được xem như là thanh cao nhất. Cứ viết, cứ in rồi nhờ bạn nhờ bè - mỗi người một ý kiến, một lời bình đóng góp. Người khởi xướng cho trào lưu này là nhà thơ Nguyễn Duy (in thơ trên lịch). Tuy nhiên khi khởi xướng lên trào lưu này thì Nguyễn Duy đã đạt đến một trình độ sáng tạo quá ư là mới mẻ, quá độc đáo và rất ấn tượng mà khó ai có thể vượt qua nổi. ĐVH cũng đã góp phần mình vào công cuộc ấy bằng tập thơ Học quên để nhớ (gồm hai phần Thơ chọn & Lời bình). Đây cũng là một sự sáng tạo, nhưng là sáng tạo ở cấp thấp hơn so với người khởi xướng. Chơi thơ là thể hiện sự độc đáo, mới mẻ và phong phú về hình thức song nó phải được đảm bảo bởi tài năng. Đáng tiếc thay, điều đó thì tập thơ này chưa làm được!
    Hà Nội một ngày cuối năm 2001.
    *********
    Có chiếc lá bay ngược chiều gió thổi
    Mềm như em và xao xác như em!...
  2. nhungtamhonlangman

    nhungtamhonlangman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2003
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Bạn Hoabaoxuan thân mến!
    Tôi vừa đọc bài viết của bạn, rất cảm ơn bạn đã post lên đây những suy nghĩ, những bình luận mang nhiều tính khám phá, chắt lọc. Tôi cũng rất đồng tình với bạn một số ý mà bạn đã đề cập. Tuy vậy, cũng có một số vấn đề tôi phải đọc kĩ lại và suy nghĩ nhiều hơn.
    Vấn đề về ĐVH và tập thơ HQĐN, tôi xin tạm gác lại, nếu có trao đổi những gì mình nghĩ, tôi sẽ nhắn tin hoặc gửi EMail cho bạn. Tôi hy vọng điều đó sẽ không làm phiền bạn.
    Một lần nữa xin cảm ơn bạn, và mong rằng, sẽ được đọc nhiều hơn nữa những bài viết có giá trị của bạn, và của tất cả mọi người.

    Thời lai đồ điếu thành công dị
    , Vận khứ anh hùng ẩm hận đa!

Chia sẻ trang này