1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vai trò của Cụ Đạt Ma đối với môn Quyền Tàu Thiếu Lâm

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi haio, 07/06/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. haio

    haio Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/04/2004
    Bài viết:
    1.979
    Đã được thích:
    0
    Vai trò của Cụ Đạt Ma đối với môn Quyền Tàu Thiếu Lâm

    Em kéo cái nầy ra đây để tránh cãi lộn chuồng của tiền bối Minh Trịnh .

    Em túm tắt cái :

    1) Theo em Cụ Đạt Ma đã đặt nền móng khai sinh ra môn Quyền tàu Thiếu Lâm

    2) Bác Cường Sa long Cương và một số bác khác phản đối, cho rằng nhận xét 1 là ba láp , và cho rằng ông cụ chỉ đóng góp về mặt tôn giáo

    3) Em vẫn tin là ông Cụ là sáng tổ của anh Quyền tàu Thiếu lâm vì : Dịch cân kinh - kinh điển của Nội công của mon Quyền tàu này là do ông Cụ nghĩ ra, nhờ vào tài năng của mình, sáng tạo ra và dạy cho đệ của mình có sức khoẻ tốt để đi tu cho nó tốt .

    Mặc dù các bài côn quyền về sau thì ông Cụ có thể không biết hết , vì môn này dần dần còn phát triển chứ không phải mới sinh ra đã có hết . Do vậy việc nói ông Cụ Đạt Ma người Ấn là Cha đẻ của môn Quyền Tàu Thiếu Lâm là hợp lý
  2. thieulam_vietnam

    thieulam_vietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2005
    Bài viết:
    2.121
    Đã được thích:
    1
    Theo quan điểm của tôi:
    1. Đạt Ma đã có công đưa lý luận phật giáo Trung Hoa thêm phong phú. Còn về mặt võ thuật chưa có bằng chứng nào chứng tỏ võ Thiếu Lâm do Đạt Ma dạy lại cả, có chăng là vài ba động tác chống ngủ gật cho sư sãi dành cho việc tụng kinh.
    Trước thời kỳ Đạt Ma thì Trung Hoa cổ đại đã có nền võ thuật rất phong phú, chứ không phải đợi đến khi ông Đạt Ma qua TQ thì TQ mới có võ. Các triều đại Trung Hoa khởi từ nhà Hạ, Thương, Chu, Tần, Hán, Đường,.... đã có hàng ngàn năm chiến tranh liên miên .... nên không có lý gì một dân tộc chiến tranh hàng ngàn năm lại phải đợi ông Đạt Ma nào đó sang truyền bá võ thì họ mới biết võ.
    Xét về gốc tích hệ phả quyền thuật thì Quyền Thái, Quyền Miên, Quyền Khmer, Quyền Indo + Philippin + Mã Lai (và có thể cả quyền Nhất Nam nữa) là gần gũi với Quyền pháp Ấn Độ cổ hơn cả. Nếu xét về mặt quyền thuật thì tui thấy Nhất Nam rất gần với Quyền Khmer và Ấn Độ đấy, không biết các bác Nhất Nam nghĩ sao đây ?.
    2. Chẳng biết ý là gì ?
    3. Dịch Cân Kinh có nhiều dị bản, nên không ai biết đâu là bản nguyên gốc. Có thuyết cho Dịch cân kinh là do người thời Minh đến cận Thanh phổ biến, trước đó chưa có bản nào như thế cả.
    Tóm lại không có một bằng chứng nào để khẳng định Dịch Cân Kinh là của Đạt Ma.
  3. votma

    votma Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/03/2006
    Bài viết:
    1.575
    Đã được thích:
    0
    Thừa hơi mới nói chuyện với ông haio.
  4. tiachopxanh8

    tiachopxanh8 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2007
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi thấy thì dù gì đi nữa chúng ta cũng nên công nhận rằng cụ Đạt Ma có vai trò tích cực trong võ thuật Thiếu Lâm.
    Mà ở đây là đang nói về ảnh hưởng của cụ ** đến võ thiếu lâm mà sao bác Thiếu Lâm Việt Nam lại lệch hướng sang võ thuật Trung Hoa. Võ thiếu lâm chỉ là 1 bộ phận của VT TQ thôi chứ.
    Còn nói về dịch cân kinh thì xin hỏi ở đây đã có bác nào luyện DỊCH CÂN KINH mà thành công chưa? Nếu như chỉ là các bài thể dục khí công thì ko chắc chắn là DỊCH CÂN KINH nhà ta đâu.
    Chính vì vậy mà em thấy các bác cứ bàn luận nội công dịch cân kinh mà nghe ghê quá. Nếu bác nào bít thì chỉ điểm cho em 1 tí nnhé, cảm ơn nhiều nhiều.
    Chuyện dã sử ngày xưa bây giờ các bác có lôi ra cãi cũng chả ích gì vì sự thật đã chôn vùi trong quá khứ rồi, bàn ích gì , chắc gì đã đúng
    NHỈ
  5. haio

    haio Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/04/2004
    Bài viết:
    1.979
    Đã được thích:
    0
    " - Thế nào là nội gia và ngoại gia thì hiện nay có 2, 3 quan niệm khác nhau. Quan niệm phổ biến nhất là những môn nào có nguồn gốc từ Thiếu Lâm do Bồ Đề Đạt Ma mang từ ngoài vào TQ là ngoại gia, còn những môn nào hoàn toàn do người TQ tạo nên là nội gia. Nếu theo quan niệm này thì VX là ngoại gia.
    Còn 1 quan niệm nữa liên quan tới khí, theo đó những môn nào sử dụng toàn cơ bắp nhảy nhót đấm đá thì là ngoại gia, môn nào có dùng khí ở bên trong thì là nội gia. Nếu theo quan niệm này thì dường như nội gia có vẻ hay hơn nên nhiều người thích nhận là nội gia. Thậm chí có môn toàn là Thiếu Lâm cũng nhận mình là nội gia.
    - Còn thì người ta thích khen mình chứ ai chịu nhận mình là kém.
    - Các môn võ truyền qua nhiều đời nên có sự biến đổi, phát triển... là bình thường.
    - VX có nguồn gốc từ Thiếu Lâm nhưng đã biến đổi rất nhiều, nay hầu như ko thấy chất Thiếu Lâm trong đó nữa.
    - Mấy cái truyền thuyết đó nhiều khi là người ta sáng tạo, hư cấu ra, chưa chắc đã có thật đâu.
    - Hồng gia quyền là môn võ cương mãnh, thiên về sử dụng cơ bắp sức mạnh, không giống VX mấy đâu. "
    Rubensosa, box võ thuật, TTVNOL
  6. votma

    votma Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/03/2006
    Bài viết:
    1.575
    Đã được thích:
    0
    Đó là một quan niệm. Còn quan niệm có cơ sở hay không thì ông không chứng minh được.
  7. haio

    haio Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/04/2004
    Bài viết:
    1.979
    Đã được thích:
    0
    " Có ông thì chợ rất đông
    Ông đi với bồ thì chợ vẫn vui "
  8. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    Thiếu lâm có dùng khí chứ sao không? Vậy thì theo như bác nói (phần tôi tô đậm), người học Thiếu lâm nhận TL là nội gia cũng không sao.
  9. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    --------
    Phở, hủ tiếu ... có nguồn gốc bên kia dãy Hoàng Liên Sơn, nhưng các món này lại làm người Việt nổi danh ở Âu, Mỹ. Ngay tại Sài Gòn món phở của Hoa kiều ăn thấy mà chán !
  10. thieulam_vietnam

    thieulam_vietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2005
    Bài viết:
    2.121
    Đã được thích:
    1
    Haio cũng chịu khó trích lọc bài viết của mọi người nhể, nhưng trích lọc lại hơi có phần lộn xộn, câu chữ không rõ ngiã cho lắm.
    Haio có thể tìm hộ mình môn nào mà không cần dùng đến khí không ?
    Theo lẽ thường bất cứ lúc nào người ta còn sống là còn phải dùng đến khí chứ chưa cần nói đến vận động, chỉ trừ người chết thì không cần. Khái niệm cóp nhặt của Haio có phần hơi chủ quan đó.

Chia sẻ trang này