1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vai trò của phi công phụ là gì ?

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi falcon2005, 24/05/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. falcon2005

    falcon2005 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Vai trò của phi công phụ là gì ?

    Em thấy 1 vài loại máy bay chiến đấu như F-14, F-15, F-16, F-18, Su-30 ....đều có các phiên bản buồng lái 2 người, mong các pro về chiến đấu cơ giải thích giùm vai trò, nhiệm vụ của phi công phụ ngồi sau trên các máy bay loại này là như thế nào, máy bay 2 buồng lái thường dùng cho các nhiệm vụ gì ?

    Buồng lái phía sau đều có joystick, throttle như buồng lái chính ???
    Trong trường hợp phi công chính có vấn đề thì phi công phụ có thể điều khiển máy bay bình thường hay ko ?
  2. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Nói chính phụ thì không hoàn toàn chính xác vì mỗi người có nhiệm vu riêng khi tác chiến. Một nguời chuyên lo điều khiển bay còn người kia lo việc quan sát, điều khiển vũ khí khí tài và thông báo các tham số bay cho người điều khiển bay. Tuỳ theo mặc định của mỗi loại, có thể người điều khiển bay ngồi trước hoặc sau chứ không nhất thiết là ngồi trước (Phổ biến là phía trước hoặc bên trái trong trường hợp ngồi ngang hàng). Máy bay có hai người điều khiển (hoặc hơn) được chế tạo để đáp ứng các nhiệm vụ tác chiến phức tạp mà một người khó có thể đảm đương hết công việc cùng lúc.
    quote-falcon2005 viết lúc 11:08 ngày 24/05/2007:
    Buồng lái phía sau đều có joystick, throttle như buồng lái chính ???
    [/QUOTE]
    Thường thì có thiết bị lái đầy đủ ở cả hai vị trí điều khiển, nhưng ở một số loại thì không. Ví dụ EA-6, một số phiên bản của A-6, MiG-25, SR-71, RA-5C...
    quote-falcon2005 viết lúc 11:08 ngày 24/05/2007:
    Trong trường hợp phi công chính có vấn đề thì phi công phụ có thể điều khiển máy bay bình thường hay ko ?
    [/QUOTE]
    Nếu hệ thống lái có ở cả hai vị trí thì không có vấn đề gì, nhưng phải kèm theo điều kiện người còn lại cũng phải biết lái máy bay.
  3. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.186
    Đã được thích:
    5.586
    Khi phi công chính buồn ngủ, phi công phụ sẽ lái.
    Khi máy bay đang chạy taxi trên đường lăn mà thấy có người tay xách nách mang ở bìa đường, phi công phụ sẽ nhảy xuống vơ đồ đạc chất lên nóc máy bay.
    Khi máy bay đang bay mà gặp máy bay khác cản đường phía trước, phi công phụ sẽ thò đầu ra cửa sổ đập đập vào thành máy bay mình mấy cái : "Dzô dzô dzô"
    Khi máy bay hạ cánh an toàn, phi công phụ sẽ thông báo với hành khách: "Ai xuống đây thì ra đứng sắp hàng ở cửa, ai không xuống ngồi yên tại chỗ".
    Vân vân và vân vân
  4. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Còn cả trường hợp huấn luyện nữa
  5. mirage2310

    mirage2310 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    2.220
    Đã được thích:
    1
    đang bay đói quá phi công phụ bóc bánh cho phi công chính xơi
  6. khanhduong89

    khanhduong89 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2007
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    0
    hãy nghe con nhà nòi nói đây
    chiến đấu cơ hai buồng thì có hai loại vói hai công năng khác nhau
    * loại dùng cho huấn luyện phi công mới.loại này ở việt nam thì có các loại theo đào phi công quân sự từ thấp tới cao là: yak-52 đến L-39c tiếp là Mig-21bis sau cùng là su-22 (loại huấn luyện) loại này thì buồng lái sau không bằng buồng lái trước. buồng sau là để cho giáo viên chỉnh lại những sai sót của học viên ngồi buồng trước.
    * loại thứ hai là loại dùng để chiến đáu thì phi công buồng sau có nhiệm vụ như một hoa tiêu tác chiến và chuyên về hiệu chỉnh vũ khí để lái chính sử dụng. loại này có ưu điểm là độ tác chiến và tiêu diệt kẻ thù tốt, nhanh nhưng no có nhược điểm chết người là người lái buồng trước và sau phải hiểu ý nhau là việc môtj cách ăn ý thì mới có thể phát huy.ở việt nam thì có su-30 ngoài sân bay Biên Hoà.
  7. P20

    P20 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    5.619
    Đã được thích:
    203
    Bay một mình thì cũng có thể tự làm việc đó được mà,ngay cả khi kô có auto-pilot cũng thế!
  8. Mikhail_Kalashnicov

    Mikhail_Kalashnicov Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2006
    Bài viết:
    411
    Đã được thích:
    1
    Báo cáo với chú em nhà "lòi" là MiG-21 đủ các loại bis N, bis L hay bison thì chỉ có 1 ghế ngồi thôi ạ
    Sinh năm 89 cho nên vào đây ăn nói lễ phép 1 tí nhé
  9. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Mig 21 có loại dùng cho huấn luyện có 2 chỗ ngồi chứ. SU 22 thì khỏi phải nói.
  10. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    - MiG-21 huấn luyện là MiG-21U(M)
    - Trong máy bay huấn luyện, không phải giáo viên lúc nào cũng ngồi sau, VD như phiên bản huấn luyện của MiG-25, giáo viên ngồi ở khoang trước phía dưới mũi
    - Trong các phiên bản máy bay chiến đấu 2 chỗ ngồi, nhiệm vụ thường được phân ra cụ thể 1 thèng lái (pilot), 1 thèng điều khiển vũ khí (co-pilot), đời ơ kìa thì thèng co-pilot gọi là RIO (radar intercept officer), sau gọi là WSO (weapon system officer)

Chia sẻ trang này