1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vai trò của phi công phụ là gì ?

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi falcon2005, 24/05/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. khanhduong89

    khanhduong89 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2007
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    0
    bác quá tầm bậy
    theo cuốn lịch sử trường huấn luyện bay kĩ thuật không quân thì năm 1986 trung đoàn không quân 940 được thành lập với nhiệm vụ tổ chức huấn luyện bay đề cao cho phi công loại mig-21bis(huấn luyện). còn về sau năm 1997 sát nhập trung đoàn 940 với lại 920 để huấn luyện mig-21um bay cơ bản và mig-21bis bay đề cao.
    em về đẫ tìm hiểu chứ không phải như bác nói đâu nhé
    em xin rút lại lời xin lỗi
  2. Mikhail_Kalashnicov

    Mikhail_Kalashnicov Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2006
    Bài viết:
    411
    Đã được thích:
    1
    Chú em về tìm được cái ảnh MiG 21 bis nào có 2 seats thì anh xin đưa đầu cho chú chặt
    Chú chắc chưa hiểu được "huấn luyện để bay MiG-21 bis" với "MiG-21 bis phiên bản huấn luyện" khác nhau thế nào...dẫn đến trích dẫn lên đây thành "MiG 21 bis huấn luyện"..
    Xin lưu ý chú là với các phiên bản 2 chỗ ngồi của được phát triển từ máy bay 1 chỗ ngồi của Nga thì sau tên chính thường có thêm chữ U. VD: MiG-21UM , Su 22 Mx Su-27 UB---> Su-27 PU--->Su-30, tất cả Su-30 đều có 2 chỗ nên ko cần chữ U nữa, tất nhiên ngoại lệ Lancer II vì nó do Rumani nâng cấp
    Chú tự nhận bố chú lái Su-30, okie, thế thì về hỏi lại bố chú xem MiG-21 bis có mấy chỗ Thực ra tôi cũng nghi ngờ lời tuyên bố của chú có thật ko, hay là lại như mấy tay như Chai_An_Lu ngày trước
    Mà sao chú đổi giọng nhanh thế nhỉ
  3. Mikhail_Kalashnicov

    Mikhail_Kalashnicov Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2006
    Bài viết:
    411
    Đã được thích:
    1
    Chú em về tìm được cái ảnh MiG 21 bis nào có 2 seats thì anh xin đưa đầu cho chú chặt
    Chú chắc chưa hiểu được "huấn luyện để bay MiG-21 bis" với "MiG-21 bis phiên bản huấn luyện" khác nhau thế nào...dẫn đến trích dẫn lên đây thành "MiG 21 bis huấn luyện"..
    Xin lưu ý chú là với các phiên bản 2 chỗ ngồi của được phát triển từ máy bay 1 chỗ ngồi của Nga thì sau tên chính thường có thêm chữ U. VD: MiG-21UM , Su 22 Mx Su-27 UB---> Su-27 PU--->Su-30, tất cả Su-30 đều có 2 chỗ nên ko cần chữ U nữa, tất nhiên ngoại lệ Lancer II vì nó do Rumani nâng cấp
    Chú tự nhận bố chú lái Su-30, okie, thế thì về hỏi lại bố chú xem MiG-21 bis có mấy chỗ Thực ra tôi cũng nghi ngờ lời tuyên bố của chú có thật ko, hay là lại như mấy tay như Chai_An_Lu ngày trước
    Mà sao chú đổi giọng nhanh thế nhỉ
  4. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    bác quá tầm bậy
    theo cuốn lịch sử trường huấn luyện bay kĩ thuật không quân thì năm 1986 trung đoàn không quân 940 được thành lập với nhiệm vụ tổ chức huấn luyện bay đề cao cho phi công loại mig-21bis(huấn luyện). còn về sau năm 1997 sát nhập trung đoàn 940 với lại 920 để huấn luyện mig-21um bay cơ bản và mig-21bis bay đề cao.
    em về đẫ tìm hiểu chứ không phải như bác nói đâu nhé
    em xin rút lại lời xin lỗi

    --------------------------------------------------------------------------------
    LS KQ chưa có đơn vị nào mang số hiệu 920 or 940. Trường bay mang số hiệu 910.
  5. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    bác quá tầm bậy
    theo cuốn lịch sử trường huấn luyện bay kĩ thuật không quân thì năm 1986 trung đoàn không quân 940 được thành lập với nhiệm vụ tổ chức huấn luyện bay đề cao cho phi công loại mig-21bis(huấn luyện). còn về sau năm 1997 sát nhập trung đoàn 940 với lại 920 để huấn luyện mig-21um bay cơ bản và mig-21bis bay đề cao.
    em về đẫ tìm hiểu chứ không phải như bác nói đâu nhé
    em xin rút lại lời xin lỗi

    --------------------------------------------------------------------------------
    LS KQ chưa có đơn vị nào mang số hiệu 920 or 940. Trường bay mang số hiệu 910.
  6. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Cobra, Eurocopter, Mi-24... cũng thế vì chỗ phía trước quan sát bằng mắt tốt hơn nên nhường cho gunner.
    Có trúng đạn trực diện thì chú này cũng đi trước, nên phải cố mà quan sát để bóp cò trước đối phương.
  7. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Cobra, Eurocopter, Mi-24... cũng thế vì chỗ phía trước quan sát bằng mắt tốt hơn nên nhường cho gunner.
    Có trúng đạn trực diện thì chú này cũng đi trước, nên phải cố mà quan sát để bóp cò trước đối phương.
  8. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Trực thăng tấn công thì như bac Ov10 đã nói, ngồi trước thì quan sát phía trước rõ ràng hơn, nên thường là chỗ của gunner. Làm thằng gunner này nhiều khi không sung sướng gì. Tỉ dụ như mấy cái AH-64D Longbow, mũ của ku gunner này có gắn thiết bị nối liền với súng, để ku này nhìn vào đâu thì súng chĩa vào đó (tạm gọi là nhìn đâu chỉa đó ). Dĩ nhiên là khi đội mũ vào thì phải chỉnh để đảm bảo nhìn đâu chỉa đó, nhưng nếu đội lỏng quá thì khi bay, quay đi quay lại cái đầu, cái mũ lệch đi thì lại thành nhìn rau gắp thịt. Thế nên không thể đội lỏng quá. Nhưng mà nếu xiết dây chặt quá thì cái mũ nó ép lên đầu, vừa nóng vừa khó chịu. Tóm lại là mệt.
    Dòng trực thăng tấn công của Kamov thì phải, lại có con mà phi công và gunner ngồi theo kiểu side-by-side, ngồi cạnh nhau. Anh em thế giới thắc mắc ầm lên là ngồi thế thì ku gunner làm sao nhìn rõ mục tiêu phía bên kia được. Cũng dòng này thì phải, lại có con trực thăng tấn công, blackshark hay gì đó, mà chỉ có mỗi một người điều khiển, phi công kiêm gunner luôn. Bạn bè năm châu cũng bàn ra tán vào, vì như thế một mình anh phi công phải làm việc nhiều quá, không biết có làm nổi không.
    Với máy bay fix-wing thì chia làm 2 loại, cũng đã bàn trong một tóp nào đấy rồi. Loại ném bom thường có chỗ ngồi cạnh nhau. Mục đích nói chơi là để tán phét cho dễ. Mục đích chính là để giảm số bộ phận trong buồng lái. Ngồi nối đuôi nhau thì cần gần 2 bộ cho 2 anh. Ngồi cạnh nhau chắc chỉ cần 1 bộ rưỡi . Một phi công và một hoa tiêu/điều khiển radar. S-3 Viking chống ngầm của tàu sân bay Mẽo thì phải, có tới 4 chỗ ngồi, chia thành 2 hàng trước sau. trong 4 chú này thì chủ yếu là để vận hành hệ thống dò tìm tàu ngầm.
    Loại fighter/interceptor tiêm kích thì ngồi kiểu tandem, trước sau. Cơ bản ngồi như vậy giúp ku phi công quan sát phía trước và hai bên dễ dàng hơn. Ku RIO hay WSO ngồi sau tương đương với hai bàn tay, một cái đầu, một cặp mắt, và một cái mồm nữa. Hai bàn tay và một cái đầu phụ thêm để điều khiển hệ thống radar, kiểm soát các đồng hồ/màn hình báo tình trạng máy bay, giảm workload cho phi công chính. Một cặp mắt phụ thêm để nhìn ngó cảnh giới hai bên và phía sau. Một cái mồm để hét lên ''Nó bắn đấy'' như trong Top Gun, hoặc tán phét lúc bình thường. Bình thường ku RIO/WSO này sẽ giúp đặt chế độ thả bom/tên lửa, khoá mục tiêu và hiển thị điểm thả bom lên HUD, đặt chế độ rơi bao nhiêu quả, cách nhau bao nhiêu, arm cái quả bom theo chế độ bay thấp hay cao,... Còn lúc không chiến, chắc ku phi công không chờ ku này chọn tên lửa hộ được. Nút chọn tên lửa/súng nằm hết trên cần lái rồi.
  9. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Trực thăng tấn công thì như bac Ov10 đã nói, ngồi trước thì quan sát phía trước rõ ràng hơn, nên thường là chỗ của gunner. Làm thằng gunner này nhiều khi không sung sướng gì. Tỉ dụ như mấy cái AH-64D Longbow, mũ của ku gunner này có gắn thiết bị nối liền với súng, để ku này nhìn vào đâu thì súng chĩa vào đó (tạm gọi là nhìn đâu chỉa đó ). Dĩ nhiên là khi đội mũ vào thì phải chỉnh để đảm bảo nhìn đâu chỉa đó, nhưng nếu đội lỏng quá thì khi bay, quay đi quay lại cái đầu, cái mũ lệch đi thì lại thành nhìn rau gắp thịt. Thế nên không thể đội lỏng quá. Nhưng mà nếu xiết dây chặt quá thì cái mũ nó ép lên đầu, vừa nóng vừa khó chịu. Tóm lại là mệt.
    Dòng trực thăng tấn công của Kamov thì phải, lại có con mà phi công và gunner ngồi theo kiểu side-by-side, ngồi cạnh nhau. Anh em thế giới thắc mắc ầm lên là ngồi thế thì ku gunner làm sao nhìn rõ mục tiêu phía bên kia được. Cũng dòng này thì phải, lại có con trực thăng tấn công, blackshark hay gì đó, mà chỉ có mỗi một người điều khiển, phi công kiêm gunner luôn. Bạn bè năm châu cũng bàn ra tán vào, vì như thế một mình anh phi công phải làm việc nhiều quá, không biết có làm nổi không.
    Với máy bay fix-wing thì chia làm 2 loại, cũng đã bàn trong một tóp nào đấy rồi. Loại ném bom thường có chỗ ngồi cạnh nhau. Mục đích nói chơi là để tán phét cho dễ. Mục đích chính là để giảm số bộ phận trong buồng lái. Ngồi nối đuôi nhau thì cần gần 2 bộ cho 2 anh. Ngồi cạnh nhau chắc chỉ cần 1 bộ rưỡi . Một phi công và một hoa tiêu/điều khiển radar. S-3 Viking chống ngầm của tàu sân bay Mẽo thì phải, có tới 4 chỗ ngồi, chia thành 2 hàng trước sau. trong 4 chú này thì chủ yếu là để vận hành hệ thống dò tìm tàu ngầm.
    Loại fighter/interceptor tiêm kích thì ngồi kiểu tandem, trước sau. Cơ bản ngồi như vậy giúp ku phi công quan sát phía trước và hai bên dễ dàng hơn. Ku RIO hay WSO ngồi sau tương đương với hai bàn tay, một cái đầu, một cặp mắt, và một cái mồm nữa. Hai bàn tay và một cái đầu phụ thêm để điều khiển hệ thống radar, kiểm soát các đồng hồ/màn hình báo tình trạng máy bay, giảm workload cho phi công chính. Một cặp mắt phụ thêm để nhìn ngó cảnh giới hai bên và phía sau. Một cái mồm để hét lên ''Nó bắn đấy'' như trong Top Gun, hoặc tán phét lúc bình thường. Bình thường ku RIO/WSO này sẽ giúp đặt chế độ thả bom/tên lửa, khoá mục tiêu và hiển thị điểm thả bom lên HUD, đặt chế độ rơi bao nhiêu quả, cách nhau bao nhiêu, arm cái quả bom theo chế độ bay thấp hay cao,... Còn lúc không chiến, chắc ku phi công không chờ ku này chọn tên lửa hộ được. Nút chọn tên lửa/súng nằm hết trên cần lái rồi.
  10. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Hị hị, bác cứ hoang tưởng. Thế đội thế nào là chặt
    Các cơ chế này thường dùng 1 cái gì đó để định vị đồng tử mắt phi công, tính rồi rê súng theo, chứ mũ lỏng chặt quan trọng quái gì. Cứ đội chặt mũ mà liếc ngang liếc ngược súng cứ đần thối ra thì bắn ai???
    Chính vì thế, phi công không được lác mắt

Chia sẻ trang này