1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vai trò của phi công phụ là gì ?

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi falcon2005, 24/05/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    @PTL: hệ thống HMCS/ HMTS đâu chỉ dùng riêng cho súng
  2. coffemix

    coffemix Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2006
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Súng/đạn không có đầu dò trên nó như tên lửa nên hệ thống HMCS cho súng trên trực thăng khác cho tên lửa trên máy bay. Với trực thăng tấn công, súng cần được chỉ chính xác vào mục tiêu. Với các máy bay tiêm kích, HMCS có lẽ chỉ cần đủ để hướng đầu dò tên lửa đối không (tầm ngắn, dò mục tiêu bằng hồng ngoại?) về phía hướng chung của mục tiêu, hoặc nếu mục tiêu nằm ngoài khu vực đầu dò của tên lửa có thể dò tìm được, thì để định hướng cho tên lửa lao về phía hướng có mục tiêu khi được phóng ra. Sau đó thì đầu dò tên lửa tự dò tìm và dẫn tên lửa tới mục tiêu. Vậy nên yêu cầu của HMCS cho súng trên trực thăng tấn công và cho tên lửa trên máy bay tiêm kích khác nhau nhiều đấy chứ.
  3. coffemix

    coffemix Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2006
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Súng/đạn không có đầu dò trên nó như tên lửa nên hệ thống HMCS cho súng trên trực thăng khác cho tên lửa trên máy bay. Với trực thăng tấn công, súng cần được chỉ chính xác vào mục tiêu. Với các máy bay tiêm kích, HMCS có lẽ chỉ cần đủ để hướng đầu dò tên lửa đối không (tầm ngắn, dò mục tiêu bằng hồng ngoại?) về phía hướng chung của mục tiêu, hoặc nếu mục tiêu nằm ngoài khu vực đầu dò của tên lửa có thể dò tìm được, thì để định hướng cho tên lửa lao về phía hướng có mục tiêu khi được phóng ra. Sau đó thì đầu dò tên lửa tự dò tìm và dẫn tên lửa tới mục tiêu. Vậy nên yêu cầu của HMCS cho súng trên trực thăng tấn công và cho tên lửa trên máy bay tiêm kích khác nhau nhiều đấy chứ.
  4. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    Yêu cầu của hệ thống HMCS là tìm ra được hướng mà phi công đang nhìn. Khi đã biết được hướng này rồi thì việc dẫn đầu dò của tên lửa hay quay súng về hướng đó là việc đơn giản.
  5. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    Yêu cầu của hệ thống HMCS là tìm ra được hướng mà phi công đang nhìn. Khi đã biết được hướng này rồi thì việc dẫn đầu dò của tên lửa hay quay súng về hướng đó là việc đơn giản.
  6. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    [​IMG]
    IHADSS
    One of the principle displays for the crew-members is the Integrated Helmet And Display Sight System (IHADSS) designed by Honeywell. The IHADSS system is comprised of three main components: a pilot''s helmet, a display system, and special head-tracking equipment. The display is attached to a folding arm mounted to the right side of the helmet. This side arm positions a small combiner-glass in front of the crew-member''s right eye upon which a video-projection unit in the arm displays images.
    Acting like an aircraft''s HUD, the IHADSS Head Display Unit (HDU) can display video with flight data superimposed over it. As a result, critical information relating to the aircraft can be presented to the crew-member at all times, regardless of the direction the pilot is facing. Infrared sensors at either side of each headrest track the movement of each helmet. Atop the instrument panel of each ****pit is a lensed cylinder known as the Boresight Reticle Unit. This serves as a stable reference point which the pilot aims the IHADSS at when correlating the head-tracking system. The head-tracking data is passed on to the sensor appropriate to each crew-member so that if slaved to the helmet, it may follow the movements of the helmet. Thus, the crew control the sensors simply by looking at the point of interest, and the sensors can return information to their eyes.
    Nguyên bản tiếng Anh, copy & paste từ http://www.jolly-rogers.com/airpower/ah-64d/64d-av.htm.
    Của Nga hay của máy bay cánh cố định như thế nào thì tớ không rõ.
    Với cái AH-64 của Mẽo, cái hệ thống này nó chỉ xác định vị trí tương đối của đầu. Khi đội mũ này lên, phi công vẫn phải nhìn vào một điểm tham chiếu để (kiểu như là) cân chỉnh vị trí của mũ/đầu so với hệ thống trinh sát/súng. Theo như tớ hiểu, phi công phải chuyển động đầu để nhìn thấy cái điểm crosshair trên màn hiển thị (gần mắt) thẳng với hoặc là đè lên điểm tham chiếu.
    @ Jetace: Để bắn chính xác, súng cần được chỉ thẳng vào một điểm trên mục tiêu (tỉ dụ thế), còn tên lửa, vì có đầu dò, nên người ta chỉ cần hướng nó về phía vùng trong đó có mục tiêu mà không nhất thiết phải thẳng vào một điểm trên mục tiêu, nó sẽ tự sử dụng đầu dò để lần tới mục tiêu.
  7. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    [​IMG]
    IHADSS
    One of the principle displays for the crew-members is the Integrated Helmet And Display Sight System (IHADSS) designed by Honeywell. The IHADSS system is comprised of three main components: a pilot''s helmet, a display system, and special head-tracking equipment. The display is attached to a folding arm mounted to the right side of the helmet. This side arm positions a small combiner-glass in front of the crew-member''s right eye upon which a video-projection unit in the arm displays images.
    Acting like an aircraft''s HUD, the IHADSS Head Display Unit (HDU) can display video with flight data superimposed over it. As a result, critical information relating to the aircraft can be presented to the crew-member at all times, regardless of the direction the pilot is facing. Infrared sensors at either side of each headrest track the movement of each helmet. Atop the instrument panel of each ****pit is a lensed cylinder known as the Boresight Reticle Unit. This serves as a stable reference point which the pilot aims the IHADSS at when correlating the head-tracking system. The head-tracking data is passed on to the sensor appropriate to each crew-member so that if slaved to the helmet, it may follow the movements of the helmet. Thus, the crew control the sensors simply by looking at the point of interest, and the sensors can return information to their eyes.
    Nguyên bản tiếng Anh, copy & paste từ http://www.jolly-rogers.com/airpower/ah-64d/64d-av.htm.
    Của Nga hay của máy bay cánh cố định như thế nào thì tớ không rõ.
    Với cái AH-64 của Mẽo, cái hệ thống này nó chỉ xác định vị trí tương đối của đầu. Khi đội mũ này lên, phi công vẫn phải nhìn vào một điểm tham chiếu để (kiểu như là) cân chỉnh vị trí của mũ/đầu so với hệ thống trinh sát/súng. Theo như tớ hiểu, phi công phải chuyển động đầu để nhìn thấy cái điểm crosshair trên màn hiển thị (gần mắt) thẳng với hoặc là đè lên điểm tham chiếu.
    @ Jetace: Để bắn chính xác, súng cần được chỉ thẳng vào một điểm trên mục tiêu (tỉ dụ thế), còn tên lửa, vì có đầu dò, nên người ta chỉ cần hướng nó về phía vùng trong đó có mục tiêu mà không nhất thiết phải thẳng vào một điểm trên mục tiêu, nó sẽ tự sử dụng đầu dò để lần tới mục tiêu.
  8. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Oops. Post nhầm hình cái bài trước. Để luôn.
    Hình cái mũ đấy, tương tự như của bác Ov10, nhưng không bị cái kính đen xì che mất:
    [​IMG]
    Nhìn chỉ thấy cái miếng kính giống cái HUD.
    Cái vấn đề võng mạc hỏi bác Ov10 lúc trước cũng là vì việc chụp hình trên võng mạc nó hơi lạ, vì võng mạc nằm ở đáy mắt, và phải nhìn qua con ngươi. Nhìn qua con ngươi thì hoặc là thấy đen xì, hoặc là nó sáng kiểu như mắt thú bắt đèn ban đêm ý.
    Hoặc giả đấy không phải là cái dùng cho trực thăng tấn công.
  9. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Oops. Post nhầm hình cái bài trước. Để luôn.
    Hình cái mũ đấy, tương tự như của bác Ov10, nhưng không bị cái kính đen xì che mất:
    [​IMG]
    Nhìn chỉ thấy cái miếng kính giống cái HUD.
    Cái vấn đề võng mạc hỏi bác Ov10 lúc trước cũng là vì việc chụp hình trên võng mạc nó hơi lạ, vì võng mạc nằm ở đáy mắt, và phải nhìn qua con ngươi. Nhìn qua con ngươi thì hoặc là thấy đen xì, hoặc là nó sáng kiểu như mắt thú bắt đèn ban đêm ý.
    Hoặc giả đấy không phải là cái dùng cho trực thăng tấn công.
  10. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Thêm cái nữa:
    AH-64 aviators use the Integrated Helmet and Display Sighting System (IHADSS). The IHADSS helmet, at the time of its development, was lighter in weight and provided improved impact protection over the then-current SPH-4 series helmet. The IHADSS is the only helmet approved for the AH-64 and has been in use for over 20 years. A unique feature of the IHADSS helmet is that it serves as a platform for a Helmet Mounted Display (HMD). The HMD provides pilotage and fire control imagery and flight symbology. In order to view the HMD imagery, the helmet/HMD must be fitted such that the exit pupil of the HMD is properly aligned with the aviator''s eye each time it is donned. This makes the fit and stability of the IHADSS helmet critical considerations. Achieving a proper fit of the IHADSS helmet is complicated by its intricate system of straps and pads. A proper, customized, repeatable fit is required in order to maintain the exit pupil position and optimize the resulting full Field of View (FOV). Fitting of the IHADSS helmet typically takes several hours to complete. This fitting process must be repeated every time aviators are transferred to a new duty station, as they cannot take the IHADSS helmet with them. It is part of the AH-64 aircraft system and is unit property.
    Source: http://www.globalsecurity.org/military/systems/aircraft/ah-64.htm

Chia sẻ trang này