1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vai trò của vua Quang Trung trong lịch sử Việt Nam

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi hateMU, 20/12/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. MDB

    MDB Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bác yuyu!
    Lại tán rộng thêm tí về Nguyễn Huệ. Thuở hàn vi phất cờ làm loạn chống lại triều đình nhà Nguyễn, anh em Nhạc, Huệ có kéo bọn cướp biển Tàu Lý Tài và Tập Đình vào Việt Nam để đánh nhau hộ mình. Đám cướp biển này nổi danh với cách đánh lăn khiên chặt chân lính bộ và chặt chân ngựa lính kỵ của quân Nguyễn. Sau này, Nguyễn Ánh chơi không lại Nguyễn Huệ thì có mượn đỡ quân Xiêm sang bảo kê cho đỡ lạnh lưng. Tình thật quân của Ánh do Châu Văn Tiếp chỉ huy đi tiên phuông đục Tây Sơn. Vậy mà sao Ánh bị sử sau này gán cho tội cõng rắn cắn gà nhà (Tây Sơn?) mà không phải là anh em Nhạc, Huệ? Chuyện Ánh dung dăng dung dẻ với ngoại bang để xin tí súng đạn thì sau này cũng ối người bắt chước theo. Ánh sau khi thành công rồi thì không cắt 1 tấc đất cho ai hết, và cũng thực hiện bế quan tỏa cảng, giữ vững độc lập tự chủ. Tiếng "cõng rắn cắn gà nhà" có oan cho Nguyễn Ánh quá không?
    Cũng như Nguyễn Ánh và Lê Duy Kỳ, Nguyễn Huệ hình như khởi đầu cũng chỉ muốn khư khư giữ nghiệp nhà chứ chưa tính tới nhất thống quốc gia. Đã ược Nguyễn Hữu Chỉnh "tiếp thị" dữ dội lắm mà xem chừng Nguyễn Huệ cũng vẫn còn rất ngập ngừng khi tiến quân ra Bắc Hà. Chiếm được Bắc Hà xong thì Nguyễn Huệ hứa đứt lưỡi với vua Lê là sẽ không xâm phạm một tấc đất nào của...nước bạn (Đàng Ngoài)! Sau đó, thì Huệ lại hỉ hả đem cô vợ nhí Việt Kiều Lê Ngọc Hân...về nước Đàng Trong!
    Công đánh Tàu và Xiêm sặc máu thì dân tình thời ấy đáng nhẽ phải sống tết chết giỗ. Vậy mà sau khi bình được nửa nước xong thì Nguyễn Huệ không hiểu vỗ về dân lành không khéo thế nào mà khi nhà Tây Sơn sụp thì bọn tùy tướng con cháu chạy tới đâu là lại bị dân chúng, thổ hào vùng đó xúm lại vây bắt để dâng cho Nguyễn Ánh!
    Ngược lại, Nguyễn Ánh nằm gai nếm mật mươi năm cho tới khi trúng quả thống nhất san hà từ Nam chí Bắc. Bình thiên hạ xong, thì Nguyễn Ánh tề gia trị quốc để đức lại cho con cháu bốn năm đời sau luôn. Khi nước nhà lâm nguy đời sau thì sĩ phu dân chúng khắp nơi nổi lên như ong "phá cường địch, báo hoàng ân". Tên tuổi các trung thần tử tiết đền nhà Nguyễn từ đại thần như Nguyễn Tri Phương, Hoàng Diệu, cho tới sĩ phu Cần Vương như Tôn Thất Thuyết, Phan Đình Phùng, Đinh Công Tráng, Trương Công Định, Trần Cao Vân trong lịch sử nước nhà là ví dụ rõ nét cho công sâu ơn dầy của nhà Nguyễn thấm nhuần khắp cõi Việt Nam.
    Triều Tây Sơn không được lòng dân thì vắn số; trong khi, triều Nguyễn được lòng dân thì trường tồn với dân tộc. Sự khác biệt khá rõ ràng.
    <P>Trung với Đảng - Hiếu với Dân - Kẻ thù nào cũng đánh thắng - Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành!</P>
    Được MDB sửa chữa / chuyển vào 09:51 ngày 16/12/2003
  2. thinker

    thinker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2003
    Bài viết:
    450
    Đã được thích:
    0
    Tớ võ đoán là Nguyển Trải có "nằm phòng ngoài" đi nữa thì cũng vắt tay lên trán thức thâu đêm chứ không có thãnh thơi đâu. Với lại tớ nghĩ rằng trong hoàn cãnh cái khó nó bó cái khôn ấy, Nguyển Trãi không dâng thiếp cho xếp cũng không được. Chã lẻ khi xếp có nhu cầu lại lại kiêu đại con sen bá láp ở đâu ra thì hạ thấp phẩm vị cũa xếp quá. NT đành "xếp ve" thôi! Thời Tam Quốc, võ phu vô địch như Lữ Bố mà cũng phải chờ Tư Đồ Vương Doãn khích tướng mới dám xin lại cô vợ bé. Hay bố Trần Hưng Đạo khi mở mắt thì cung "xep ve", tới khi nhắm mắt lại truyền cái hận cho người con. Nói chung là, trong cái chuyện trai gái này, hoàn cãnh NT đã hạ cánh, không quyền không thế, không có quyền chọn lựa. Cùng lắm là cầu trời cho đêm qua mau nàng lại về cùng ta thôi. Oan trái cho Ức Trai lắm thay...hic...hic
    Được Thinker sửa chữa / chuyển vào 13:23 ngày 16/12/2003
  3. LEDUNG250781

    LEDUNG250781 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    536
    Đã được thích:
    1
    Tán thêm một chút với bác MDB
    Bàn về câu nói của bác "Triều Tây Sơn không được lòng dân thì vắn số; trong khi, triều Nguyễn được lòng dân thì trường tồn với dân tộc. Sự khác biệt khá rõ ràng." Bác có chắc là đúng không? Người ta thường nói "Kẻ thắng trận viết nên lịch sử". Nếu đúng ra thì ta phải nhìn nhận triều đại Tây Sơn dưới lăng kính lịch sử của triều Nguyễn chứ gì? Vậy thì những lãnh tụ Tây Sơn phải là "giặc cỏ" chứ? Không đâu bác ạ, bản chất của lịch sử là ở lòng dân, lòng dân luôn ngả theo chân lí, mặc dù có rất nhiều cái từa tựa chân lí. Nhân dân luôn coi Nguyễn Huệ là một anh hùng dân tộc, điều đó bây giờ vẫn thế và có lẽ sẽ mãi mãi là thế.
    Bác cũng nên hiểu cái mà bác viết là "Khi nước nhà lâm nguy đời sau thì sĩ phu dân chúng khắp nơi nổi lên như ong "phá cường địch, báo hoàng ân". Tên tuổi các trung thần tử tiết đền nhà Nguyễn từ đại thần như Nguyễn Tri Phương, Hoàng Diệu, cho tới sĩ phu Cần Vương như Tôn Thất Thuyết, Phan Đình Phùng, Đinh Công Tráng, Trương Công Định, Trần Cao Vân trong lịch sử nước nhà là ví dụ rõ nét cho công sâu ơn dầy của nhà Nguyễn thấm nhuần khắp cõi Việt Nam. ". Bác có hiểu biết về Nho giáo Vn không? Nho giáo VN đề cao vai trò dân tộc lên trên vai trò của nhà vua- của thiên tử. Nho giáo VN không bị câu "Trung quân ái quốc"(yêu vua trước yêu nước) của Nho Tàu trói buộc. Trước cảnh nước ta bị thực dân Pháp xâm lược, người dân đứng lên là thường tình. Tất nhiên họ cần một ngọn cờ để tập hợp lực lượng và nhà Nguyễn- đáng lẽ phải là ngọn cờ ấy.Nhưng nhân dân đã bị nhà Nguyễn phản bội thông qua một loạt các hàng ước mà nặng nề nhất là Hàng ước 1884- chính thức công nhận quyền bảo hộ của thực dân Pháp. Bác về đọc lại SGK lịch sử, có đoạn các Nhà nho yêu nước mộ quân kéo lên Kinh đô xin triều đình cho đánh giặc nhưng vua bắt phải về vì sợ làm vi phạm điều ước với Pháp(****) để hiểu thêm nhé.
    Chắc các bác tham gia thảo luận ở đây còn nhớ khi Pháp 2 lần kéo quân ra HN đều bị phục kích thiệt hại nặng nề, chỉ huy bị hạ tại trận(có đạo quân Cờ Đen của Lưu Vĩnh Phúc tham chiến). Nếu lúc ấy nhà Nguyễn có lương tâm với dân tộc thì tình hình đã khác. Chỉ cần một hiệu lệnh thôi là nhân dân sẽ vùng lên đánh tan quân xâm lược. Nhưng lần nào vua tôi nhà Nguyễn cũng bắt phải lui binh, "tuân thủ chặt chẽ các hiệp định đã kí với Phú Lãng Sa"--> thể hiện bản chất cực kì ********* của triều đình phong kiến Nguyễn. Em cũng xin phép bác MDB cho em rút bác Trương Công Định ra khỏi danh sách mà bác nêu. Bác biết khi nhà vua triệu ông về, ông đã không tuân lệnh để ở lại cùng nhân dân chống Pháp không?
    Bác viết "Chuyện Ánh dung dăng dung dẻ với ngoại bang để xin tí súng đạn thì sau này cũng ối người bắt chước theo. Ánh sau khi thành công rồi thì không cắt 1 tấc đất cho ai hết, và cũng thực hiện bế quan tỏa cảng, giữ vững độc lập tự chủ. Tiếng "cõng rắn cắn gà nhà" có oan cho Nguyễn Ánh quá không?"- em hiểu ý bác muốn nói gì sau câu này. Bác đã hiểu tường tận bản chất của sự việc chưa hay chỉ theo đóm ăn tàn, thấy người ta nói mình cũng nói.
    Em chờ ý kiến của bác.
  4. song_dong_em_dem

    song_dong_em_dem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2003
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    0
    Sao bác MDB lại lấy quan điểm của người đương thời mà suy bụng nguyễn trãi được nhỉ!!!Khi ấy thì người ta đề cao nho học,trung quân ai quốc cho nên Nguyễn Trãi làm sao mà dám ho he được chứ.Ngay cả dám ho he thì còn phải tính đến chuyện dòng họ mình nhận kết quả như thế nào khi làm chuyện ko có chút cơ may là giết vua.
    Mà nói theo bác MDB thì bỏ qua chuyện Nguyễn trãi cho vua nằm cùng phòng với thiếp mình,nhưng sáng hôm sau vua chết Thế thì so với khởi binh làm loạn chẳng biết có trả thù được ko thì nằm gai nếm mật như Công tiễn mà trả được thù..
    Ai ghet cu cho 1 * nhe,moi duoc co 4 cai thoi
  5. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    triều Tây Sơn thời Nguyễn Huệ không được sự ủng hộ của bọn nhà giàu và thổ hào vì chuyện lấy của nhà giàu chia cho nhà nghèo, cũng không được ủng hộ cho lắm của nho sĩ cũ (không có ông tổ làm quan làm vua thì tụi này nó không phục!) . Nhân dân đặc biệt là miền Trung thì ủng hộ bằng chứng là quân Tây Sơn tinh thần rất cao. Sang thời Quang Toản thì có lẽ đã mất sự ủng hộ của nhân dân vì chuyện chính sách lục đục, lẫn giới công giáo và Phương Tây vì chuyện cấm đạo.
    Còn nhà Nguyễn có công thế thôi, tuy thống nhất đất nước nhưng lại làm 3 miền chia cắt, chỉ coi trọng miền Trung. Ở miền Bắc thì coi như thuộc địa, ở miền Nam dù là nơi giúp Nguyễn Ánh rất nhiều nhưng sau này có mấy cuộc khởi nghĩa (nổi loạn) cũng bị hạ thấp, thành Gia Định bị triệt phá bớt. Nghe nói ở Hà Nội khi Pháp mới ra dân ta đi xem quân triều và quân Tây đánh nhau như đi xem hội! Còn mấy vị quan tử tiết kia thì cũng vì chống ngoại xâm cả thôi. Cái đám quan nhà Nguyễn theo Pháp cũng hơi nhiều hơi mức bình thường!
    Được cavalry sửa chữa / chuyển vào 15:46 ngày 16/12/2003
  6. song_dong_em_dem

    song_dong_em_dem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2003
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    0
    Nguyễn Trãi
    + TIỂU SỬ:
    Nguyễn Trãi sinh năm 1380, hiệu là Ức Trai, quê ở Chi Ngại (Chí Linh, Hải Dương) sau dời về Nhị Khê (Thường Tín, Hà Tây). Cha là Nguyễn Phi Khanh, một học trò nghèo, học giỏi, đỗ thái học sinh (tiến sĩ). Mẹ là Trần Thị Thái, con Trần Nguyên Đán, một qúy tộc đời Trần.
    Lên sáu tuổi, mất mẹ, lên mười tuổi, ông ngoại qua đời, ông về ở Nhị Khê, nơi cha dạy học. Năm hai mươi tuổi, năm 1400, ông đỗ thái học sinh và hai cha con cùng ra làm quan với nhà Hồ. Năm 1407, giặc Minh cướp nước tạ Nguyễn Phi Khanh bị chúng đưa sang Trung Quốc. Nguyễn Trãi và một người em đi theo chăm sóc. Nghe lời cha khuyên , ông trở về, nhưng bị quân Minh bắt giữ. Sau đó, ông tìm theo Lê Lợi. Suốt mười năm chiến đấu, ông đã góp công lớn vào chiến thắng vẻ vang của dân tộc.
    Đầu năm 1428, quét sạch quân thù, ông hăm hở bắt tay vào xây dựng lại nước nhà thì bỗng dưng bị nghi oan và bắt giam. Sau đó ông được tha, nhưng không còn được tin cậy như trước. Ông buồn, xin về Côn Sơn. Đó là vào những năm 1438 - 1440. Năm 1440, Lê Thái Tông mời ông trở lại làm việc và giao cho nhiều công việc quan trọng. Ông đang hăng hái giúp vua thì xảy ra vụ nhà vua chết đột ngột ở Trại Vải (Lệ Chi Viên, Bắc Ninh). Vốn chứa thù từ lâu đối với Nguyễn Trãi, bọn gian tà ở triều đình vu cho ông âm mưu giết vua, khép vào tội phải giết cả ba họ năm 1442.
    Nỗi oan tày trời ấy, hơn hai mươi năm sau, 1464, Lê Thánh Tông mới giải tỏa, rồi cho sưu tầm lại thơ văn ông và tìm người con trai sống sót cho làm quan.
    Nhìn chung, ở cuộc đời Nguyễn Trãi nổi lên hai điêm cơ bản sau:
    Nguyễn Trãi là bậc đại anh hùng dân tộc và là một nhân vật toàn tài hiếm có của lịch sử Việt Nam trong thời đại phong kiến. O*? Nguyễn Trãi có một nhà chính trị, một nhà quân sự, một nhà ngoại giao, một nhà văn hóa, một nhà văn, một nhà tho* tầm cỡ kiệt xuất.
    Nhưng Nguyễn Trãi cũng là một người đã phải chiụ những oan khiên thảm khốc, do xã hội củ gây nên cũng tới mức hiếm có trong lịch sử.
    + SỰ NGHIỆP THƠ VĂN:
    - Nhà văn, nhà thơ lớn: là anh hùng dân tộc, Nguyễn Trãi còn là nhà văn, nhà thơ lớn. Ông còn để lại nhiều tác phẩm có giá trị. "Quân trung từ mệnh tập" là những thư từ gửi cho các tướng giặc và những giấy tờ giao thiệp với triều đình nhà Minh, nhằm thực hiện kế "đánh vào lòng", ngày nay gọi là địch vận. "Bình Ngô đại cáo" lấy lời Lê Lợi tổng kết 10 năm chống giặc, tuyên bố trước nhân dân về chính nghĩa quốc gia, dân tộc, về qúa trình chiến đấu gian nan để đi đến chiến thắng vĩ đại cuối cùng giành lại hòa bình cho đất nước. "Lam Sơn thực lục" là cuốn sử về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. "Dư địa chí" viết về địa lý lịch sử nước ta. "Chí Linh sơn phú" nói về cuộc chiến đấu chống giặc Minh gian khổ và anh hùng. Các tác phẩm ấy đều là văn bằng chữ Hán.
    Về thơ, có hai tập: "Ức trai thi tập" bằng chữ Hán, "Quốc âm thi tập" bằng chữ Nôm, tức chữ Việt, đó là thơ cả một đời, từ lúc trẻ đến tuổi già, nhiều nhất là khoảng 10 năm tìm đường và thời gian về nghỉ ở Côn Sơn. Nội dung thấy rõ trong đó là tâm tình đối với quê hương, gia đình, với nước, với dân, với bao éo le trong cuộc đời...
    - Tình yêu quê hương gia đình: Nội dung thơ văn ông rất phong phú. Đây chỉ nói vắn tắt một vài khía cạnh. Nét đầu tiên là niềm tha thiết với thiên nhiên ở quê hương. Bắt đầu là những cái nhỏ nhặt, tưởng như không đâu, nhưng chan chứa thân thương. Rau muống, mồng tơi, râm bụt, cây chuối, cây đa, cây mía... đều thành vần điệu. Đào, liễu, tùng, trúc cao sang đứng liền bên cạnh rau muống, mồng tơi quê mùa một cách tự nhiên. Không chút gì phân biệt sang hèn. Tất cả đều được lòng ông trìu mến. Ông nói một cách trang trọng: "Hái cúc, ương lan, hương bén áo, Tìm mai, đạp nguyệt, tuyết xâm khăn", mà cũng vừa vui tươi chân chất: "Ao cạn, vớt bèo cấy muống, Trì thanh, phát cỏ ương sen". Ông phát hiện ra cái đẹp bình dị rất bất ngờ: Đêm trăng gánh nước thì gánh luôn trăng đem về ("Chè tiên nước ghín nguyệt đeo về"). Bầu trời không mây, trong suốt một màu xanh, ông thấy đó là một bầu ngọc đông lại ("Thế giới đông nên ngọc một bầu"). Thuyền bè chen nhau gối đầu lên bãi, ông nhìn thành một đám tằm lúc nhúc ("Tằm ươm lúc nhúc thuyền đầu bãi"). Con rùa, con hạc, núi, chim, mây, trăng, ông coi là con cái, là láng giềng, là anh em: "Rùa nằm, hạc lẩn nên bầy bạn, U ấp cùng ta làm cái con...", "Núi láng giềng, chim bầu bạn, Mây khách khứa, nguyệt anh tam". Có lúc, ông như hòa tan mình vào thiên nhiên đến mức dòng suối, tảng đá phủ rêu, vòm thông tán trúc như hòa nhập với ông làm một: "Côn Sơn có suối rì rầm. Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai, Côn Sơn có đá rêu phơi, Ta ngồi trên đá như ngồi chiếu êm, Trong lèn thông mọc như nêm, Tha hồ muôn lọng ta xem chốn nằm, Trong rừng có bóng trúc râm, Giữa màu xanh mát ta ngâm thơ nhàn"... (Côn Sơn ca - dịch).
    Tiếp theo là niềm tha thiết với bà con thân thuộc ở quê nhà. Thời còn giặc Minh, nhiều năm ông phải lẫn tránh khắp nơi, xa nhà, xa quê, xa bà con thân thuộc với bao nỗi buồn rầụ Đêm thu, xa nhà, bên ngọn đèn khuya, ông day dứt: :Gió thu đến, lá rụng rồi. mình vẫn lận đận quê người, Đêm mưa, bên ngọn đèn leo lét, hồn mộng cứ vẫn vơ mãi nơi đất khách" (Đêm thu đất khách - dịch). Tiết Thanh minh đến, theo tục, con cháu phải về thăm mồ mã ông bà, sửa sang, bồi đắp, thắp nén hương tưởng nhớ, cho đúng đạo làm con cháu, thế mà đã bao năm ông không về được. Ông chỉ não lòng: "Thân mình xa ngàn dặm, mồ mã ông bà ở quê không sao giẫy cỏ thắp hương, Mười năm đã qua, những nguời ruột thịt, quen thân cũ đã chẳng còn ai, Đành mượn chén rượu ép mình uống, không cho lòng cứ ngày ngày xót xa nỗi nhớ quê" (Thanh minh - dịch).
    Ông mất mẹ lúc mới lên sáu. Lòng con thương mẹ càng nồng. Ông bà ngoại, cậu, dì đều ở Côn Sơn. Quê nội nhiều đời cũng ở đó. Một lần đi thuyền về thăm, ông ôn lại bao nỗi đắng cay trong những ngày lưu lạc. Nghe sao mà tha thiết: "Mười năm rồi mình trôi dạc như cánh bèo, Đêm ngày nổi nhớ quê cứ như giày vò trong lòng, Bao lần đã gửi hồn tìm về quê cũ, Nhưng rồi đành nhỏ nước mắt thấm máu mà gội rửa trong tưởng tượng nấm mồ mẹ, mồ mã ông bà, còn xóm làng, bà con, trong lúc giặc giày xéo thì tránh sao được những hành vi bạo tàn của chúng! mà mình thì cứ đang phải thương xót suông, Trời: biết làm sao đây! Một đêm trôi qua bên gối, không cách nào nhắm mắt được" (viết trên thuyền về Côn Sơn - dịch).
    - Đời sống trong sạch, suốt đời một lòng vì nước vì dân: Trở về với nông thôn, ông yên lòng và tự hào: "Quê cũ nhà ta thiếu của nào, Rau trong nội, cá trong ao". Cấy cày là niềm vui: "Một cày một cuốc thú nhà quề, Áng chúc lan chen vãi đậu kê". Người dân bùn lấm đáng được biết ơn: "Ăn lộc đền ơn kẻ cấy cày". Cuộc sống giản dị, nghèo mà thanh: "Bữa ăn dầu có dưa muối, Áo mặc nài chi gấm là", "Hài cỏ đẹp chân đi đủng đỉnh, Áo bô quen cật vận xềnh xoàng", xa lánh chốn lợi danh nham hiểm: "Co qoe thay bấy ruột ốc, Khúc khuỷu làm chi trái hòe". Ông ca ngợi chi tiết của tùng, trúc, mai, ba cây không chịu khuất phục trước giá lạnh mùa đông và ông luôn giữ một tấm lòng trong sạch, một tấm "lòng thơm".
    Lòng thơm ấy là lòng yêu nước thương dân. Có khi ông gọi đó là "lòng trung hiếu", "lòng ưu ái". Nó suốt đời sôi nổi: "Bui có một lòng trung liễn hiếu, Mài chăng khuyết, nhuộm chăng đen", "Bui một tấc lòng ưu ái cũ, Đêm ngày cuồn cuộn nước triều đông". Nó dựa trên lý tưởng nhân nghĩa. Nhân nghĩa là một tư tưởng cao qúy xuyên thấm cuộc đời và thơ văn ông. Đối với ông, nhân nghĩa là "yên dân", "trừ bạo" hay "Trừ độc, trừ tham, trừ bạo ngược". Được như vậy mới thực sự "Có nhân, có trí, có anh hùng". Nhân trí, anh hùng ấy thuộc lòng yêu nước cao cả của ông, yêu nước bằng tư tưởng, tình cảm, bằng hành động cứu nước lo dân tuyệt vời. Nói cụ thể như : "cái nhân, cái nghĩa lớn nhất là phấn đấu đến cùng chống ngoại xâm, diệt bạo tàn, vì độc lập của nước, hạnh phúc của dân". Đất nước bị ngoại xâm, nó hiện thành lòng lòng căm thù giặc cao độ và ý chí kiên trì, gang thép tiêu diệt quân thù: "Căm giặc nước thề không cùng sống", "Nếm mật nằm gai, há phải một sớm hai tối, Quên ăn vì giận, sách lược thao suy xét đã tinh". Quân giặc quét sạch rồi, nó là khát khao xây dựng một đất nước hưng thịnh, nhân dân đời đời ấm no hạnh phúc: "Xã tắc từ đây bền vững, Giang sơn từ đây đổi mới...., Muôn thuở nền thái bình vững chắc".

    Ai ghet cu cho 1 * nhe,moi duoc co 4 cai thoi
  7. optimize

    optimize Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/12/2003
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    0
    Bác MDB bình thưòng viết bài có đúng có sai, có sắc sảo, có nguỵ biện.. nhưng cũng có nhiều ý của riêng mình, sao hôm nay lại toàn lấy ý của cái ông gì đưa vào bài mình thế (bài về Nguyễn Huệ ấy)
  8. phicau

    phicau Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.669
    Đã được thích:
    0
    Cho em bình loạn thêm một câu. Người ta nói "cõng rắn cắn gà nhà" khi mà ông rước cả một nước ngoại bang sang đánh nước mình để mượn oai mà cướp ngôi thôi. Kiểu như Trần Ích Tắc hay Nguyễn Ánh ấy. Còn như Nguyễn Huệ, chẳng qua chỉ thu phục bọn cướp biển Tàu, mà rõ ràng cướp biển thì làm sao đại diện cho một nước được hả bác. Kể cả cướp biển nếu có tài mà thu dùng được thì càng tốt ấy chứ, các bác cứ xem chuyện Cam Ninh bên Tàu thời Tam Quốc ấy. Còn về vụ Nguyễn Trãi, theo thiển ý của em. em nghĩ là Nguyễn Trãi đã "cố tình" cho Nguyễn Thị Lộ tiếp xúc với vua Lê. Các bác đừng cố chấp mà cho rằng một bậc Nho gia đức cao vọng trọng quân tử như Nguyễn Trãi mà ko nghĩ ra chuyện này. Người quân tử là người biết cái nào nên làm, cái nào ko nên làm, cái nào cần phải gạt bỏ ko theo lễ giáo thường. Tâm huyết cả đời của Nguyễn Trãi là đem tài giúp dân giúp nước, vì việc lớn này mà ông có thể hi sinh những cái mà ông cho là đáng hi sinh. Về chuyện này các bác thử tham khảo thêm về chuyện Vệ Ưởng(nhờ một thái giám tiến cử) và Lã Bất Vi (nhờ người thiếp Triệu cơ mà lên tướng quốc) xem. 2 người này đều hết sức giúp nước, và đều rất thành công. Tất nhiên em ko có ý đánh đồng họ với nhau, mà qua những nhân vật này chắc các bác sẽ thấy được phần nào nỗi lòng Nguyễn Trãi. (Ơ, mà lạ nhỉ, những vị nào luồn cửa sau kiểu này thế nào về sau cũng chết thảm)
    Cô đứng trên tuyết dưới ánh trăng, ngắm mấy cái áo và đôi giày của trẻ sơ sinh, trong lòng muôn điều dịu ngọt khiến cô như si ngây...
  9. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    thêm tí là anh em nhà Tây Sơn vẫn được thờ ở Bình Định đấy, bất chấp vua Nguyễn cấm đoán, còn Nguyễn Ánh không cắt đất chẳng qua là vì Xiêm và Pháp không giúp được mà thôi. Có 1 hiệp định ký với Pháp trong đó Pháp giúp 4 tàu và 1600 lính để đổi lấy Đà Nẳng và Côn Đảo cùng 1 số điều linh tinh về truyền đạo và thương mại khác. Tuy nhiên Pháp bội ước (chắc là thấy khó ăn!), Bá Đa Lộc phải đi tuyển thuỷ thủ Pháp bỏ ngũ, đem về đâu được 2 tàu! Chủ yếu là Nguyễn Ánh tuyển quân và đóng thuyền ở Gia Định. Thêm 1 tin nữa có lần đọc là Nguyễn Ánh ở Gia Định có gửi ra cho quân Thanh 1 đoàn tàu gạo để "ủng hộ"!
    Ý tôi là Nguyễn Ánh cũng chẳng phải là loại thích làm tay sai. (chẳng có loại tay sai nào chịu vào sinh ra tử mấy chục năm kiểu đó mà phải chờ ngoại bang súng ống hùng hổ mới dám vào!) Còn cái thông tin trong bài MDB nói kia là cố tình bẻ cong một sự thật để nhằm xuyên tạc sự thật khác!
  10. MDB

    MDB Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    0
    Ừm, bác có thể cho tôi biết là bài của tôi giống bài của ông gì ấy trong tờ báo gì ấy hay cuốn sách gì ấy ở những điểm nào không?
    Nhân thấy bác ruavang và optimize dùng chữ "ngụy biện" trong bài viết, thấy cao hứng nên liệt kê ra một số từ hay dùng trong tranh luận lịch sử/chính trị như sau:
    hữu khuynh - quan điểm của phe nó khác với phe mình, cũng dùng để chỉ những người cùng phe mà có thái độ trung lập, lơ tơ mơ không phân biệt rõ địch ta, hay dùng để chỉ những người tiền bối có quan điểm khác mình.
    tả khuynh - quan điểm của những người cùng phe, và cùng thời với mình, lập trường những người này tuy không ********* nhưng không giống lập trường của mình.
    xét lại - những kẻ hậu bối có quan điểm khác với của mình.
    ngụy biện - mình chưa tìm ra dẫn chứng để bác lại, nhưng nghe thằng ấy nói thì cứ thấy làm sao ấy.
    Trung với Đảng - Hiếu với Dân - Kẻ thù nào cũng đánh thắng - Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành!

Chia sẻ trang này