1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vấn đề canh tân môn phái Vovinam .

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi MinhTrinh, 27/04/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    TV E gửi: 12.04.2007 Tiêu đề:
    --------------------------------------------------------------------------------

    MinhTuan ơi !
    MinhTuan ở đâu? Là học trò của ai trong Vovinam ? Người dạy MinhTuan ắt hẳn là một võ sư giỏi!
    MinhTuan viết hay quá, già nầy xin bái phục. Già đọc, rồi tự gẫm lại mình, chợt thấy xấu hổ; bởi vì già cũng hay phát ngôn bừa bãi lắm!
    Nếu thật MinhTuan là một người còn rất trẻ thì già nầy sẽ rất vui; bởi vì hôm nay già được biết thêm một người đồng môn khôn ngoan, biết lẻ phải, và chân thật trong thế hệ trẻ. (Đọc văn biết người, đọc một bài MinhTuan viết đây, già tin rằng MinhTuan viết thật với lòng mình.)
    Tương lai môn phái vẫn còn tươi sáng, tươi sáng!
    Xin dẫn lại lời MinhTuan viết cho chú? em Trịnh Zương Minh:
    ?oLà người có võ đạo, cháu thấy mình phải chứng tỏ sự điềm tĩnh trong mọi vấn đề. Chú cứ bình tình và từ tốn mà diễn đạt, đừng ồ ạt nói năng thiếu đắn đo rồi những người trẻ như cháu phải nhận xét về chú thế nào?! Hơn nữa nhận thấy chú dùng lời hổn hào với võ sư chưởng môn làm cháu thấy buồn qúa.
    Đọc đến đoạn ?otinh thần Cương nhu phối triển trong sinh hoạt? chú lên giọng dạy luôn cả thầy Chưởng Môn về chữ ?onhu?. Cháu không biết có bao giờ bị đi tù chưa? Thầy chưởng môn bị chính quyền Hà Nội bắt giam hơn 13 năm không tội danh. Tay cùm chân xiềng mà không hề mất ý chí. Cương nhu phối triễn và uy vũ bất năng khuất trong tình huống đó mới đáng nói.?
    Sau năm 1975, già nầy cũng là một cựu tù nhân chính trị, nên bây giờ ngồi húp cháo uống bia với mấy ông cựu tù cãi tạo, tù nhân chính trị, ở Santa Ana (California)? rất tự nhiên. Nhiều khi trong phút trà dư tửu hậu, nhắc thời đi ở tù, có nhiều người đã từng ở tù chung với thầy Chưởng Môn vỗ vai già mà nói:
    - Ê! Thầy Lê Sáng của mầy là một người anh hùng?.
    - Hả ???
    - Ông là ?oman of the century!? Ở trong tù chẳng sợ thằng nào cả?
    - ???
    - Ông không chống đối, mà cũng không nịnh bợ, luồn cúi cai tù để được yên thân?
    - Thầy mầy là người có tư cách? bọn tao phục lắm?
    Đó, giữ tư cách trong hoàn cảnh thắt ngặt đó mới là đáng nói.
    Thầy Lê Sáng là một vĩ nhân; uy danh thầy như mây như nắng ***g lộng giữa trời; uy danh nầy còn rực rỡ đến ngàn sau. Một hai ngòi bút cùn mực cạn hèn mọn nhỏ nhoi đâu làm hại đến uy danh thầy được, MinhTuan đừng lo.
    [BQT: Đoạn văn được xóa vì nội dung không phù hợp. Một lần nữa xin mọi người giữ đúng tinh thần của Diễn Đàn.]
    Mong được liên lạc.
    Kính bái
    ==============
    TDM trả lời :
    Đề tài đã từ canh tân chuyển qua ca ngợi lãnh tụ .
    Sao không thấy ai phản bác các ý kiến về canh tân nhỉ, phê phán 1 cá nhân không phải là ý kiến canh tân .
    ==============
    TV B gửi: 12.04.2007 Tiêu đề: Lạc đề
    --------------------------------------------------------------------------------

    Tôi thấy đoạn ý kiến của TV E không được xây dựng và chỉ trích cá nhân. Rất mong BQT có thể can thiệp một cách công bằng.
    Mến
  2. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    TDM gửi: 13.04.2007 Tiêu đề: Canh Tân
    --------------------------------------------------------------------------------

    Tiến trình Canh Tân .
    Chúng ta nên nhìn thẳng vào thực trạng để có thể đưa ra một tiến trình .
    Trong nước cũng như hải ngaọi hiện nay có quá nhiều nhóm & khuynh hướng ...
    Ngay cả các liên đoàn cấp quốc gia đôi khi cũng có tới hai L Đ quốc gia trong cùng 1 nước . Tất nhiên, về mặt chính thức nghĩa là 1 L Đ thực sự thì nhà nước sở tại chỉ công nhận có 1 L Đ và số được chính quyền công nhận vẫn còn rất ít, chỉ có những đoàn thể có cái danh xưng L Đ là nhiều ( Nghĩa là tự ta công nhận ta )
    Có 3 nhóm chính đang phát triển và sinh hoạt , nhũng nhóm này không hề phủ nhận vai trò hiện hữu của Tổ đường & VS CM nhưng mức độ chấp nhận sự lãnh đạo lại khác nhau .
    Có một điều không thể phủ nhận là tất cả những nhóm đang sinh hoạt hiện nay đều một lòng vì sự phát triển của môn phái .
    Đó là điều mà chúng ta nên coi là lạc quan nhất và cơ hội đoàn kết, thông nhất, canh tân vẫn còn .
    Và vì vậy, điều căn bản trong mục tiêu đoàn kết, thông nhất, canh tân là PHẢI CHẤP NHẬN SƯ HIỆN HỮU CỦA MỌI THÀNH PHẦN .
    Tổ đường phải là cơ cấu đứng ra kêu gọi triệu tập , có thể đề cử TV tham gia vào các sinh hoạt đoàn kết nhưng Tổ đường phải chấp nhận một tinh thần dân chủ trong mọi cuộc biểu quyết để các thành phần này cùng ngồi với nhau soạn thảo ra một bản NỘI QUY .
    Tôi nghĩ rằng : 1 bản nội quy mới của môn phái do đông đủ đại diện các nhóm soạn thảo sẽ là nền tảng cho cuộc canh tân môn phái .
  3. thieuhoacon

    thieuhoacon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2006
    Bài viết:
    460
    Đã được thích:
    0
    Cụ Minh ời, người Việt mình khó đoàn kết lắm, chỉ có đoàn kết rõ ràng trong war thui. cụ ở Canada gần Mỹ nên cụ ko lạ người Mỹ nhận xét người Việt mình :
    1 người làm thì ok
    3 người làm thì dở
    7 người làm thì hỏng
    chuyện nhân hòa mấy ai làm nổi, lại còn địa lợi bè đảng cánh hểu quyền lợi cá nhân, cạnh tranh lẫn nhau ko ai chịu ai cả !
    kiếm dc ai đó có khả năng tập hợp khó lắm. Ngay cả món Triệt Quyền Đạo của Bruce Lee trc kia cũng có phân hoá ko sát nhập dc nữa là !
    chắc là phải phân bang hội VVN thui, rồi phát triển có thành tích khẳng định ta là XXX rồi người ta mới dĩ hòa vi quý ... ...
    Được thieuhoacon sửa chữa / chuyển vào 21:29 ngày 28/04/2007
  4. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề này ai cũng nhận ra mà sao cả bao nhiêu năm không khắc phục được nhỉ ?
    Tại sao 1 lô kỹ sư VN làm việc dưới trướng của 1 tay G Đ ngoại quốc thì họ làm việc rất hiệu quả nhưng nếu người VN riêng với nhau là không thể làm ăn chung ?
    Vì thế mà cho tới nay, ngoài các Cty nhà nước thì tư nhân chỉ có thể làm chủ những Cty nhỏ .
    Riêng vấn đề cổ phần hoá hiện nay cũng sẽ là những trò chơi cá nhân nhân danh tập thể .
  5. agui

    agui Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2005
    Bài viết:
    781
    Đã được thích:
    0
    Xưa, cụ Nguyễn Lộc từ ''nguyên liệu'' là vật, võ gậy, judo, quyền anh... vì yêu nước mà chế thành Vovinam, khiến chúng ta vô cùng kính phục, tự hào.
    Nay, con cháu có nhiều ''nguyên liệu'' hơn, phát huy tinh thần sáng tạo, yêu nước của cụ mà chế thành VVN1, VVN2, VVN3... - thì chúng ta càng phải vui mừng, tự hào, chứ sao lại hạn chế, sao lại phải đoàn kết, phải duy trì 1 hệ thống VVN thống nhất, phải nịnh bợ để lên đai???
  6. thieuhoacon

    thieuhoacon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2006
    Bài viết:
    460
    Đã được thích:
    0
    dào, thây kệ bác Agui, hổng hỉu bác xìpam hay chân thật vậy ! karate có nhiều hệ phái vì lịch sử nó khác. VVN chưa chi đòi hệ phái A B C là ko được cho dù đã vô WTO rùi. vả lại cũng thử đặt tên nào ! VVN Chiếu, VVN Phong, VVN Long !?!? nghe mà chúôi. còn gọi KCT M thì có lý lắm
    cái vụ giám đốc nước ngoài thì cụ Minh lại nhảy cóc rùi, ngày nay đi làm kiếm tiền thui mà, quản lý nhân sự thui. hào khí gì đâu. làm cho tây hay có tây quản lý thì xiền nhìêu. cụ Minh xì pam nhảm.
    thui, tự gẫm đường ta ta đi, ko làm dc thì làm cái làm được, làm sao thì làm, miễn là trung thực với bản thân là ok ! bất kể ta là thiện-ta là ác hay ta là tà !
    nghiệp ta ta hưởng, hên xui ta chịu ! gặp được ai đó đủ tài đức nhân cách thì ... ... ... nói nôm na là chịu đèn !
    tèn ten ten
    Được thieuhoacon sửa chữa / chuyển vào 00:40 ngày 29/04/2007
  7. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    1 cây làm chả nên non, ba cây không chịu chụm lại mà còn đè bẹp nhau thì chỉ cao hơn cỏ là cùng .
    Đoàn kết là mục tiêu tối thượng, không đoàn kết được thì cũng phải để yên cho nhau may ra còn khấm khá, còn phủ nhận nhau thì ta lại hại ta .
  8. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    TV F gửi: 15.04.2007 Tiêu đề:
    --------------------------------------------------------------------------------

    Ok, thưa chú trinhdzuongminh, cũng như bạn minhtuan, cháu rất nể phục chú về sự bền bỉ và nhiệt tình, bền bỉ trong theo đuổi nghiệp võ, nhiệt tình trong kêu gọi canh tân môn phái, và nhiệt tình cả trong kêu gọi 1 lời phản bác. Và chú đã nhiệt tình đến thế, thì chẳng phải thế hệ trẻ chúng cháu đã quá thất lễ khi thờ ơ sao? Nên cháu xin mạo muội đưa ra vài ý kiến non nớt của mình.
    1/Chú không cần chức vụ chưởng môn? Đó là ý kiến của chú, nhưng lớp môn sinh trẻ chúng cháu, cần có chưởng môn. Có lẽ trong mắt chú, chưởng môn phải là 1 người điều hành môn phái, là 1 người uy nghiêm, vĩ đại? Thưa chú, không hẳn vậy, với chúng cháu, thầy chưởng môn luôn là người thầy đáng tôn kính, tôn kính ngay cả khi chưa từng gặp mặt, bởi thầy là điểm nối của toàn môn phái! Chưởng môn là người đại diện cho môn phái, là người giữ lửa cho Vovinam, môn phái cần 1 vị chưởng môn, để luôn ý thức được rằng, chúng ta vẫn là đồng môn, là anh em chung 1 mái nhà, có cùng 1 người để ta đặt niềm tin chứ không chia 5 sẻ 7. Chú nhìn ngôi vị chưởng môn với tầm cao, với vị trí người thống trị, nhưng chúng cháu nhìn vai trò chưởng môn trong tầm rộng, là sự ôm ấp, bảo vệ chắc chắn và đáng tin tưởng, là 1 người khiến chúng cháu cảm nhận được sự đoàn kết và thống nhất. Thầy chưởng môn không phải là 1 người cao xa vời vợi, mà thầy rất gần gũi với từng môn sinh, bởi thầy cũng là 1 người con của VVN, ngày đêm tận tụy nghiên cứu đòn thế của môn phái. Thầy và tất cả môn sinh có cùng 1 giấc mơ. Lời ghi nhận của chú "Tùy các con, nếu tất cả đồng ý là được .", nghe cứ như chú cho rằng đó là 1 câu kết luận không có chính kiến, nhưng riêng cháu, cháu cảm thấy đó như 1 hơi thở đầy tình thương, và là 1 câu nhắc nhở "các con phải luôn đoàn kết nhất trí, tôn trọng lẫn nhau, ta tin vào các con".
    2/Vovinam là môn võ tổng hợp từ nhiều môn võ để đúc kết ra tinh hoa cho riêng mình, vậy thì lấy đâu ra cái "Vovinam tuyệt đối" để ủy ban bỏ bớt? Và việc đơn giản hóa đó có khi lại làm thất thoát đi sự tinh diệu quí giá của VVN, vậy chẳng phải quá đáng tiếc sao? Và việc đưa riêng 1 số bài vào chương trình nghiên cứu cho cấp võ sư lại chẳng hóa ra phủ nhận những lời hô hào "coi trọng đai đẳng là sai lầm" của chú sao? Vậy khác nào những vị thầy cao tuổi, thâm niên trong nghiệp võ, nhưng không có điều kiện tiến lên danh xưng võ sư bị loại khỏi vòng tham luận? Và càng đáng tiếc hơn nữa, những thế hệ kế thừa bị tước bỏ cơ hội gia tăng kiến thức và kĩ năng của mình? Đây là "tiến bộ" hay là "thui chột"?
    3/Chú cho rằng "bộ phận lãnh đạo tại Tổ Đường đã tự mình làm mình mất đi uy thế và vai trò điều hành"? Đó là sự thực hay là suy nghĩ phiến diện của chú? Chú muốn Tổ Đường đặt nặng "uy thế" và "vai trò điều hành" để xứng với danh xưng "lãnh đạo". Vậy thì có khác gì 1 bộ máy chuyên chế, bác bỏ quyền tự chủ và kiềm nén sự phát triển linh hoạt của các hoạt động môn phái trên toàn quốc? Mỗi người có trách nhiệm sẽ có cách thực hiện trách nhiệm theo nhận định và quan điểm của mình, chỉ có người trong cương vị mới hiểu rõ, bởi họ đã suy nghĩ rất chu đáo cho từng hành động của mình!
    4/Chú tự tin khẳng định "chưa có 1 nhóm nào chịu nghĩ rằng : Cần phải có 1 thế hệ kế thừa để xóa bỏ mọi khiếm khuyết xưa nay ." Trong khi tất cả mọi người đều đồng tâm hứa với nhau rằng, thế hệ trẻ sẽ cùng cố gắng để củng cố môn phái thêm vững mạnh. Liệu chú có đánh giá quá thấp khả năng ý thức tình hình của lớp trẻ?
    5/Xin chú cho 1 biện pháp để ngăn chặn tình trạng "rất nhiều võ sinh trình độ chưa kiểm soát được nhưng họ cứ đeo sẵn đai khi về viếng tổ đường rồi tặng quà lưu niệm, chụp chung hình với VS CM". Đây thực sự là 1 vấn đề quá tế nhị, chẳng nhẽ cứ mỗi MS đến thăm TD, thăm thầy chưởng môn là phải trình thẻ đẳng cấp, phải thực hiện 1 cuộc sát hạch trình độ... để phát hiện những MS có ý đồ à? Và khi phát hiện thì sẽ từ chối tiếp kiến sao? Làm vậy thì thật quá bất nhã! Và còn những MS thành tâm về viếng TD thì sao? Họ sẽ cảm thấy thế nào khi bị đối xử bằng thái độ như vậy?Nếu chú đã lưu tâm thì hẳn đã có cách ngăn ngừa, đây chắc chắn cũng là điều làm môn phái trăn trở nhiều, xin chú hãy đưa ra phương thức giải quyết.
    6/Theo ý chú, các thầy dạy võ của chúng ta nên chấp nhận quan niệm "thương mại hóa một môn võ"? Nên theo gương các thầy nước ngoài "chấp nhận dạy võ như là 1 phương thức kinh doanh"? Nghĩa là "có tiền thì học võ, không tiền thì đừng rèn luyện mình". Chú ơi, như thế liệu có quá bất công? Chú hẳn cũng hiểu rõ tình hình đất nước ta, có những vùng nghèo, nghèo lắm chú à! Nhưng niềm đam mê võ thuật vẫn nảy sinh trong cái nghèo, làm sao ngăn cấm? Cháu đã từng chứng kiến nhiều bạn môn sinh lặn lội đạp xe hơn chục cây số từ trong những ruộng rẫy heo hút để đến lớp võ, bất kể mưa gió, đường xấu hay đêm hôm nguy hiểm. Chú đành lòng từ chối những con người đầy nhiệt tình đó sao? Sao chú có thể chỉ trích các vị thầy bác ái đã rộng vòng tay đón nhận những đứa con bất hạnh của VVN? Chú cho rằng tập ở các võ đường tồi tàn là 1 sự ê chề? Nhưng sao chú không để ý rằng, chính những nơi tồi tàn ấy đã luyện nên những anh tài đáng tự hào của chúng ta, chứ không phải là những võ đường sang trọng kia! Và cũng nhắc chú nhớ ra, chính sự khó khăn đã tạo nên 1 dân tộc Việt bất khuất kiên cường và năng động trong mọi hoàn cảnh, và chính vì cùng chia sẻ khó khăn mà chúng ta có được tinh thần đoàn kết sẻ chia hiếm dân tộc nào bì được. Không đáng tự hào sao chú?
    7/Và cuối cùng, cháu thấy mỗi dẫn chứng của chú đều có mốc thời gian là 2001, 2002 và ngược về sau. So với lúc đó đã trải qua trên 5 năm, 1 khoảng thời gian không ngắn, đã có rất nhiều thay đổi, nhưng lại chẳng thấy chú nhắc đến tình hình cập nhật gần đây. Nên xin chú hãy thẳng thắn, đã bao lâu chú không còn đến Tổ Đường? Và có thực, suốt thời gian qua chú vẫn luôn theo sát tình hình môn phái trên toàn quốc? Để lớp trẻ chúng cháu không bị lạc hậu khi xem từng lời của chú là tin tức nóng hổi cấp thiết vẫn diễn ra từng ngày bên mình!
    _________________
    Chúng ta có ước mơ,chúng ta chính là bươm ****.
    Hãy giang rộng đôi cánh,ta sẽ cùng nhau bay cao bên màu áo xanh ngát tựa bầu trời của Vovinam!
    VOVINAM TRƯỜNG CỬU!!!

  9. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Rất cám ơn bạn đã đặt ra những câu hỏi . Đây cũng là cơ hội để chúng ta làm rõ hơn một số vấn đề . Mong sẽ còn nhiều câu hỏi khác đặt ra trong tinh thần thảo luận kèm lẫn tương kính để có thể " cạn "vấn đề .
    Tôi xin trả lời từng câu của bạn .
    1/Chú không cần chức vụ chưởng môn? Đó là ý kiến của chú, nhưng lớp môn sinh trẻ chúng cháu, cần có chưởng môn. Có lẽ trong mắt chú, chưởng môn phải là 1 người điều hành môn phái, là 1 người uy nghiêm, vĩ đại? Thưa chú, không hẳn vậy, với chúng cháu, thầy chưởng môn luôn là người thầy đáng tôn kính, tôn kính ngay cả khi chưa từng gặp mặt, bởi thầy là điểm nối của toàn môn phái! Chưởng môn là người đại diện cho môn phái, là người giữ lửa cho Vovinam, môn phái cần 1 vị chưởng môn, để luôn ý thức được rằng, chúng ta vẫn là đồng môn, là anh em chung 1 mái nhà, có cùng 1 người để ta đặt niềm tin chứ không chia 5 sẻ 7. Chú nhìn ngôi vị chưởng môn với tầm cao, với vị trí người thống trị, nhưng chúng cháu nhìn vai trò chưởng môn trong tầm rộng, là sự ôm ấp, bảo vệ chắc chắn và đáng tin tưởng, là 1 người khiến chúng cháu cảm nhận được sự đoàn kết và thống nhất. Thầy chưởng môn không phải là 1 người cao xa vời vợi, mà thầy rất gần gũi với từng môn sinh, bởi thầy cũng là 1 người con của VVN, ngày đêm tận tụy nghiên cứu đòn thế của môn phái. Thầy và tất cả môn sinh có cùng 1 giấc mơ. Lời ghi nhận của chú "Tùy các con, nếu tất cả đồng ý là được .", nghe cứ như chú cho rằng đó là 1 câu kết luận không có chính kiến, nhưng riêng cháu, cháu cảm thấy đó như 1 hơi thở đầy tình thương, và là 1 câu nhắc nhở "các con phải luôn đoàn kết nhất trí, tôn trọng lẫn nhau, ta tin vào các con".
    Trả lời :
    Đoạn " Chú không cần chức vụ chưởng môn " chưa đủ ý nghĩa, nên thêm vào : Sau khi VS CM hiện tại qua đời và chức vụ này sẽ thay thế bằng 1 hội đồng võ sư với 1 chủ tịch được bầu ra theo 1 nhiệm kỳ .
    Nếu đọc rõ như thế, chắc chắn sẽ cảm thấy nhẹ đi nhiều .
    Vì sao lại không nên có chức vụ chưởng môn sau VS CM Lê Sáng nữa ?
    Thực ra, chưởng môn hay chủ tịch hội đồng võ sư có cùng 1 nhiệm vụ, điểm khác biệt chỉ là : Chưởng môn sẽ ngồi tại cương vị này mãi mãi còn chủ tịch thì sẽ được bầu lại sau nhiệm kỳ có thể 4 hoặc 5,6 năm ... nếu vị chủ tịch là 1 người xứng đáng, vị này vẫn có thể được tín nhiệm các nhiệm kỳ sau đó và nếu có người xứng đáng hơn , được đa số tín nhiệm hơn thì nhường chỗ ...
    Như thế , tôi cho rằng sẽ chứng tỏ được 1 tinh thần tiến bộ về lãnh đạo và dân chủ trong sinh hoạt, vẫn giữ được nguyên tắc liên tục trong hành chánh, lãnh đạo và chắc chắn là mọi võ sư trẻ đều có cơ hội chen chân vào guồng máy lãnh đạo theo những phương thức dân chủ nghĩa là do bầu cử và đa số ... Nguyên tắc này đã được chứng minh qua những đoàn thể hoặc quốc gia là hữu hiệu hơn, tiến bộ hơn nguyên tắc chỉ định hoặc cha truyền con nối .
    Hãy quan niệm rằng chức vụ Chủ tịch hội đồng võ sư cũng như chức vụ tổng thống và Chưởng Môn như 1 ông vua . Với đà tiến hóa văn minh, ai cũng sẽ đồng ý rằng 1 chức vụ được bầu và có nhiệm kỳ thể hiện tính dân chủ và tiến bộ .
    2/ Vovinam là môn võ tổng hợp từ nhiều môn võ để đúc kết ra tinh hoa cho riêng mình, vậy thì lấy đâu ra cái "Vovinam tuyệt đối" để ủy ban bỏ bớt? Và việc đơn giản hóa đó có khi lại làm thất thoát đi sự tinh diệu quí giá của VVN, vậy chẳng phải quá đáng tiếc sao? Và việc đưa riêng 1 số bài vào chương trình nghiên cứu cho cấp võ sư lại chẳng hóa ra phủ nhận những lời hô hào "coi trọng đai đẳng là sai lầm" của chú sao? Vậy khác nào những vị thầy cao tuổi, thâm niên trong nghiệp võ, nhưng không có điều kiện tiến lên danh xưng võ sư bị loại khỏi vòng tham luận? Và càng đáng tiếc hơn nữa, những thế hệ kế thừa bị tước bỏ cơ hội gia tăng kiến thức và kĩ năng của mình? Đây là "tiến bộ" hay là "thui chột"?
    Tôi không được rõ bạn học vovinam tại đâu, năm nào ? ... Dù sao thì không có vấn đề thui chột ở đây . Bạn cũng đã sai lầm khi cho rằng " Vovinam là môn võ tổng hợp từ nhiều môn võ để đúc kết ra tinh hoa cho riêng mình " . Bởi vì việc thái dụng tinh hoa từ các môn võ chỉ là một phần của kỹ thuật bản phái ... viết như bạn hóa ra vovinam chỉ là tông hợp tinh hoa các môn võ khác ... sai lầm quá lớn !!! không biét ai đã nói với bạn như thế ? Các đòn chân vovinam, 30 thế chiến lược, cách ngã của vovinam ... lấy từ đâu ra ?
    Việc thống nhất đòn thế kỹ thuật rõ ràng đang là mối ưu tư của nhiều VS , HLV khi có những cuộc tranh giải quốc tế, việc đơn giản hóa chương trình cũng như sửa đổi luật thi đấu cũng thế, muốn môn sinh nơi này có thể đến giao lưu hoặc tiếp tục tập tại một nơi khác, rất cần thống nhất chương trình và đòn thế .
    Tưởng cũng nên nhắc cho bạn biết : Khá nhiều bài quyền đã được đưa vào chương trình ở nơi này nhưng nơi khác lại không học ... một số bài quyền đưa vào vì nhu cầu thích ứng với đòi hỏi của L Đ Võ cổ truyền ... Đó là đề nghị không từ cá nhân tôi mà từ nhiều VS , HLV đưa ra . Và khi đè nghị đưa những bài quyền mới du nhập này vào chương trình nghiên cứu cấp VS, không có nghĩa là làm cho thui chột đâu .
    Phần 3 sẽ là phần lý luận khá phức tạp, tế nhị, tôi xin dành riêng phần 3 này qua 1 post sau .
  10. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Thế để đi đến cái chủ tịt ấy thì "cơ cấu" như thế nào. Nam - Bắc (75-54), Quốc - Cộng, Nội - Ngoại, Tân - Cổ... vân vân và vân vân. Có cần thiết thành lập "mặt trận" Vovinam không???
    Được cuonglhvt sửa chữa / chuyển vào 19:46 ngày 29/04/2007

Chia sẻ trang này