1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Văn hoá ẩm thực ...

Chủ đề trong 'Ẩm thực' bởi bupbecupdien, 27/06/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. bupbecupdien

    bupbecupdien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2006
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Văn hoá ẩm thực ...

    Các bạn ở đây chắc ai cũng biết tác phẩm ?oHà NộI 36 phố phường? ? Một tác phẩm tinh tế về văn hoá ẩm thực. Tớ cũng thích ăn, nhưng chẳng thích làm, vì vậy tớ rất thích đọc những bài dạy nấu ăn cũng như những bài giớI thiệu các món ăn ngon (khi đọc giống như mình đang được ăn). Tham quan nhiều ngày trong box ẩm thực, có nhiều chủ đề hay và hấp dẫn, nhưng hình như chưa có chuyên đề về các bài viết kiểu như ?oHà NộI ba sáu phố phường?. Vậy nên tớ đang múa rìu qua mắt thợ ở đây mở chủ đề này mờI các bạn tham gia. Chúng ta sẽ viết về các cảm nhận của mình về một món ngon nào đó đã từng thưởng thức, có thể là bài tự viết hoặc sưu tầm. Có thêm ảnh thì càng hay. Và cố gắng viết thành một bài hoàn chỉnh các bạn nhé !!!

    Để mở màn tớ xin mờI các bạn đọc bài :
    TRỨNG MỰC CÀ MAU

    "Câu mực tuy cực mà vui
    Khoái ăn trứng mực, lui cui câu hoài"

    Trứng mực có gì quyến rũ các ngư phủ đến nỗi trở thành ca dao để trẻ con vùng U Minh thuộc lòng. Người nội trợ trứ danh nào sáng chế món ăn này đến giờ chưa ai biết. Dù vậy, dân câu mực vẫn cứ "lui cui câu hoài" để vừa có tiền lại vừa đáp ứng nhu cầu "khoái ăn trứng mực" của mình, của người.
    Trứng mực chiên thành chả có màu vàng rộm như chả quế. Đẹp mắt và có mùi thơm đặc trưng. Chả cắt từng lát chừng ngón tay, dọn ra bàn cùng rau thơm và bánh tráng. Cuốn từng cuốn, chấm nước mắm nhĩ, hay muối tiêu chanh. Món đặc sản này đem đến cho người ăn cái mềm mại của rau, cái dai mềm của bánh tráng, cái dẻo xốp, béo bùi của trứng mực, không lẫn được với bất kỳ món ăn nào.
    Mực bắt được trong đêm, ngư phủ "muối" nước đá. Sáng ra, xẻ mực phơi khô, khéo tay lấy hai bọc trứng nằm khuất bên trong. Cứ 10 - 12 kg mực tươi thì có được 1 kg trứng. Mực nhỏ cỡ ngón chân cái cũng đã cho những túi trứng căng phồng.
    Để có món chả trứng mực thơm ngon béo bùi, mỗi lần đi đánh bắt, ngư phủ đem theo hột vịt, thịt và gan heo rồi quết chung với trứng mực ngay sau khi bắt, nhờ thế hương vị càng thêm hấp dẫn. Quết xong, thấm dầu ăn vào tay, bóc từng cục vo tròn rồi ép dẹp, phơi khô đem về đất liền.
    Thường, những miếng chả trứng mực đặc biệt này, người dân quê biển Cà Mau dành đãi khách phương xa. Nó cũng là món quà quý dùng gửi tặng bà con quyến thuộc tha phương kiếm sống, ăn để mà ngậm ngùi thương nhớ quê nhà. Nếu có dịp về xứ biển Cà Mau, bạn nhớ đòi ăn cho được chả trứng mực, vì đó là một món ngon chỉ có ở vùng đất mũi!
    Theo Báo Thanh Niên
  2. bupbecupdien

    bupbecupdien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2006
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Bánh trứng kiến Cao Bằng​
    Bánh trứng kiến được bà con dân tộc Tày gọi là pẻng rày. Làm từ bột nếp, trứng kiến cùng lá non của cây vả, bánh chỉ được làm vào khoảng tháng 4, tháng 5 hằng năm. Đây là thời điểm trứng kiến đen ở rừng Cao Bằng rất mẩy, béo, có hàm lượng đạm rất cao.
    Gia đình anh Đinh Văn Toàn ở xóm Khuổi Tít, phường Tân Giang, thị xã Cao Bằng đã làm bánh trứng kiến từ nhiều năm nay. Chị Hoàng Kim Tày (vợ anh Toàn) vừa đảo tay đều nguyên liệu trong chảo, vừa tâm sự: ?oTừ ngày mình về nhà chồng, được bố mẹ dạy cho làm nghề này. Làm bánh trứng kiến không phải vì giá trị kinh tế mà gia đình muốn giữ được nét văn hoá ẩm thực mang giá trị văn hoá của đồng bào dân tộc Tày?. Những gia đình còn duy trì nghề này ở Cao Bằng như nhà anh Toàn chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.
    Làm được món pẻng rày phải vào rừng kiếm trứng kiến. Nhưng không phải loại kiến nào cũng có thể lấy trứng để ăn được. Anh Toàn chỉ lấy trứng của loại kiến đen mà người Tày thường gọi là tua rày có thân nhỏ, đuôi nhọn. Loại kiến này đi lại khá nhanh và thường làm tổ trên cây vầu. Tổ của chúng màu đen, hình tròn hoặc hình bầu dục được làm từ lá cây mục và kết chặt vào những cành cây.
    Dụng cụ bà con dùng để lấy trứng kiến là một chiếc đậu (vật chuyên dùng để đựng thốc gạo của người Tày, nùng ở Cao Bằng), con dao mài sắc và cành cây nhọn để chọc tổ kiến. Khi phát hiện tổ kiến, người ta chặt cành vầu có tổ kiến. Phải chặt thật nhanh vì hai lý do: Khi thấy động kiến đen lập tức chúng sẽ tấn công và khá đau. Nếu chặt chậm tổ kiến sẽ rung nhiều, trứng kiến sẽ rụng rơi ra ngoài. Khi chặt xong, người ta đặt tổ kiến vào đậu, gõ bộp bộp vào thành để kiến rơi ra ngoài. Một tổ kiến to và mẩy chỉ có thể lấy được vài ba chén trứng, bởi vậy để lấy được một, hai cân trứng kiến, người ta phải đi cả ngày, qua nhiều khu rừng.
    Để làm sạch trứng kiến, chải trứng ra mẹt rồi dùng khăn ẩm vuốt nhẹ lên mặt đống trứng, những con kiến còn sót lại và bụi sẽ bám vào khăn, người ta chỉ việc rũ nhẹ đi. Làm đi làm lại như vậy đến khi nào sạch bụi thì thôi. Chị Tày cho biết: ?oTrứng kiến có thể làm món xôi trứng kiến, người Tày gọi là khẩu nua rày, có thể làm bánh rày và thông thường khi ăn người ta đem rang phi với hành, hoặc hẹ với cơm rất ngậy và béo.?
    Một thứ nguyên liệu không thể thiếu khi làm món bánh trứng kiến là lá cây vả, người Tày gọi là bâu ngỏa. Khi làm bánh phải chọn loại cây lá nhỏ sẽ thơm và mềm hơn loại to. Chọn lá làm bánh phải chọn loại lá bánh tẻ, không quá non và không quá già. Vì nếu lá non quá, lá dày khi hấp lên bánh chín thì lá nát không cầm được bánh, còn nếu lá già quá thì bánh ăn dai không còn vị thơm của lá.
    Gạo nếp có pha một ít gạo tẻ để bột đỡ dẻo. Xay bột thật mịn, thêm nước vừa phải đảo nhuyễn với độ mềm vừa phải. Lá vả rửa sạch, bỏ phần gân lá ở mặt dưới rồi trải bột lên đó với độ dày vừa phải, chú ý không trải ra hết mép lá để khi hấp chỗ lá đó xoăn lại thành mép bột không tràn ra ngoài. Trứng kiến đem phi mỡ lợn cho thơm, cho thêm ít lá hẹ rồi rắc lên lớp bột và gập đôi chiến lá lại kế đó đem vào khay hấp. Khi bánh chín đem ra để nguội rồi dùng kéo cắt ra từng miếng vuông vừa phải. Bánh trứng kiến ăn dẻo, thơm mùi lá vả, béo và ngậy mùi trứng kiến.
    Mùa này, ai đã lên Cao Bằng sẽ được thưởng thức hương vị của pẻng rày, đưa lên môi miếng bánh trứng kiến, thức ăn giản dị mà thiên nhiên ban tặng cho con người nơi đây.
    Theo Nhân Dân
  3. thuyduongnsx

    thuyduongnsx Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    1.358
    Đã được thích:
    0
    Làm thành chuyên mục: Các món ăn với các loại trứng của các loại đi, hay ho đó. Ấy nhờ mod đổi lại tên chủ đề cho nó gần sát nội dung nữa, hihi
     


    Gỏi trứng cá chuồn


     



     


    [​IMG]


     
    Có rất nhiều loại gỏi: gỏi thịt như gỏi gân bò, gỏi đầu heo chua ngọt, gỏi bao tử..., gỏi cá càng phong phú hơn. Thông thường có gỏi cá cơm, gỏi ruốc (tép)..., đặc biệt hơn có gỏi ?ođồng hồ? chế biến từ cá lồ ồ. Chứ gỏi trứng cá chuồn ít được nghe nói tới, huống là được thưởng thức.
    Cá chuồn là một loại cá ngon và dễ nấu, có thể nấu canh thơm, rau răm hoặc chiên, kho. Thịt cá thơm, chắc, đậm đà nhưng điều đáng nói ở loại cá này chính là bộ trứng. Để làm được một đĩa gỏi trứng, người ta phải cần tới rất nhiều bộ ruột và phải là ruột đã được phơi khô.Trứng cá trước hết phải luộc chín để ráo. Tôm tươi mua về hấp chín, lột vỏ. Thịt ba chỉ luộc, xắt mỏng. Đậu phộng rang vừa chín tới giã dập dập. Rồi làm một chén mắm ớt tỏi đường chanh. Rau thơm xắt mỏng. Hành khô phi vàng rộm lên.Chỉ nên trộn khi mọi người đã ngồi hết vào mâm ăn. Có vậy, khi thưởng thức giá trị của món ăn mới được tăng lên. Bỏ ruột cá, thịt, tôm, rau thơm, đậu phộng (nhớ chừa lại một ít) vô  chảo rồi rưới nước mắm lên, trộn đều. Nêm nếm sao cho vừa miệng. Sau đó múc ra đĩa lớn rắc đậu phộng lên mặt cùng với hành phi và rau ngò.Đĩa gỏi trứng cá chuồn được bưng lên đặt giữa bàn,cùng ăn với bánh tráng. Bộ ruột cá ăn không chỉ là món ?otầm thường?, vậy mà khi ăn chung với các thứ khác trong một món có tên là gỏi thì được nâng lên tới mức tuyệt vời.Ruột cá bùi bùi, tôm tươi ngọt lịm, thịt béo. Rau thơm, đậu phộng, hành phi... mỗi loại thơm mỗi kiểu. Tất cả, khi được trộn chung sẽ tạo ra một thứ đặc sản hết sức hấp dẫn. Gỏi ngon tới như vậy sao có thể thiếu được cái thứ nước cay cay là rượu ngon để nhâm nhi.
    Đến Đà Nẵng, nhớ tìm gỏi trứng cá chuồn, sẽ nhớ lâu lắm vị ngon của nó
    http://www.danang.gov.vn/home/view.asp?id=68&id_theloai=645&id_tin=9034
  4. thuyduongnsx

    thuyduongnsx Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    1.358
    Đã được thích:
    0
    HỎI:
    Chào chị Cẩm Tuyết. Tôi ở xa quê hương và rất hay đọc những bài viết của chị. Xin chị cho biết đôi chút về loại gia vị mà nay rất khó kiếm của người Bắc là TRỨNG CÁY. Xin lỗi chị trước nếu yêu cầu này có làm phiền đến chị. Cám ơn nhiều.
    TTLOI@aol.com
    TRỨNG CÁY

    [​IMG]


    Cáy có chiều ngang chỉ khoảng 2cm thường sống trong các hang, bãi đất lầy.
    Năm 1983, lần đầu tiên Cẩm Tuyết được về Hà Nội và mình đã yêu cầu một người bạn có gốc đến ba đời dân Hà thành cho mình ăn thử món trứng cáy nấu canh rau ngót. Người bạn đã bật cười trả lời: "Tôi đang định chiêu đãi cho bà xem cách làm món chả lụa quết tay, nêm nước mắm, muối, tiêu... từ khâu quết đến gói luộc theo kiểu cổ truyền... Ai đời lại muốn ăn cái món trứng cáy dân dã đồng ruộng này, nó cũng na ná như trứng con ba khía, con cua đồng trong miền Nam thôi!". Và mình đã vào đến tận một ngôi chợ làng quê nhỏ xíu ở Vinh mới được thấy một mớ trứng cáy hạt nhỏ li ti như trứng cá, tất cả chỉ chừng một bụm nhỏ như nắm tay trẻ con, màu vàng đất nằm gọn lọn trên cái lá môn. Kèm theo câu giải thích của người bán: "Đi cả thôi cả buổi, gần ba chục con cáy mới được từng ấy trứng đấy cô ơi!".
    Loại cua nhỏ có tên là cáy này (fiddler crab) thân màu nâu tía, hai càng lại đỏ hồng đầy lông cứng chứ không phải chỉ tuyền một màu đen tía như giống cua đồng, con lớn cũng chỉ nhỉnh ngón tay cái người lớn...
    Cáy sống trong những cái hang nhỏ do chính chúng moi đào dọc bãi bùn bờ sông, ven bờ ruộng, bờ kênh cói, ven bờ mương cỏ lác... và chỉ đi ăn lanh quanh gần hang. Cáy rất nhát, chỉ động khẽ một ngọn cỏ là đủ cho cáy chạy thoắt vào hang. Người miền Bắc hay dùng câu ví von "nhát như cáy" chắc là do vậy. Vào mùa lúa chiêm tháng Tư cũng là mùa cáy rộ mẩy (thân lớn, thịt đầy). Trẻ con, người lớn kéo nhau đi câu cáy bằng những cần tre thô sơ, sợi dây cước, mồi câu là con tầm bùn hay sâu nước. Cáy ham mồi quắp được là không nhả, cứ vậy kéo cáy lên cho vào rọ, lanh quanh một ngày cũng được vài ba ký. Trứng cáy mới là nguồn thu hoạch chính chứ không phải thịt cáy. Tuy thịt cáy cũng ngon nhưng không bằng cua đồng. Cùng là họ cua cho nên cáy cũng mang trứng trong yếm giống như loài giáp xác anh em cua, ghẹ, rạm...
    Bắt được cáy mang về rửa sạch bùn đất, con nào có trứng cứ mở yếm ra là thấy, moi trứng ra gói vào tấm lá chuối, lá môn. Nếu đem kịp lên thành phố bán cho các bà các cô nhà giàu muốn thưởng thức món quà dân dã thì chịu khó mang đi, còn không thì bày bán mấy mối chợ quê, chợ đầu ô. Trứng cáy tươi thật sự là loại thực phẩm ngon, dinh dưỡng cao. Vị trứng cáy ngon, béo bùi chứ không khô và chẳng có vị gì nhiều như trứng cua đồng hay trứng ba khía Nam bộ. Người ta hay cho trứng cáy vào những loại canh rau dân dã như rau đay, ngót, mồng tơi. Kiểu thành thị hơn thì nấu canh cà chua tôm băm rồi thả vào chừng 1/3 chén trứng cáy, còn cao cấp nữa là trộn trứng cáy với thịt heo băm, trứng gà, nêm nước mắm, tiêu, hành băm hấp cách thủy... ăn cơm nóng thì hết chê.

    [​IMG]


    Bánh cáy ngọt nổi tiếng ở làng Nguyên Xá, tỉnh Thái Bình - ảnh T.C
    Cách nào cũng cho vị trứng cáy đậm đà, đã ăn một lần rồi thì khó quên. Có lẽ vì trứng cáy lành, bổ cho nên người ta mới để dành bằng cách làm khô trứng cáy thành một dạng bánh gọi là bánh cáy. Lưu ý: Trứng cáy làm khô dạng bánh được gọi là bánh cáy trứng, là món mặn. Ngoài ra miền Bắc VN còn có món bánh cáy ngọt nổi tiếng ở làng Nguyên Xá, tỉnh Thái Bình. Bánh cáy ngọt làm bằng nếp quết, cắt sợi, chiên dòn với những phụ gia như nếp rang, mè rang, mỡ heo v.v... nhồi nước đường mật rồi đem ép vào khuôn thành bánh. Đây là một loại bánh ngọt dân tộc hay làm vào dịp lễ Tết và chế biến rất công phu cho nên chỉ còn dân làng Nguyên Xá giữ được kỹ thuật làm bánh cáy.
    Đây là món quà nhà quê cao cấp mà xưa kia ở vài vùng quê miền Bắc khi đi thăm quý bà sinh đẻ nằm chỗ, người ta hay mang làm quà chục bánh cáy, kèm chục trứng gà là quý nhau lắm đấy. Trứng cáy làm khô thực sự là một "công nghệ đồ hộp" dân gian VN rất độc đáo. Người ta dùng nước hồ chắt từ nồi cơm gạo tẻ hay hay nếp đậm đặc, thêm chút muối cho mằn mặn rồi trộn với trứng cáy, nặn thành miếng mỏng tròn, màu nâu đỏ, dẹp như cái bánh phồng tôm nhỏ rồi đem phơi khô, dùng sợi dây xâu lại thành từng mười cái một, vậy là tha hồ để tháng này qua tháng khác. Trứng cáy tươi thì rẻ nhưng bánh cáy thì là hàng cao cấp đấy nhé! Muốn dùng làm làm món ăn chơi để nhấm nháp với ngụm trà nóng cũng được mà bẻ ra thả vào tô bún riêu thì tùy.
    Việc làm khô trứng cáy thành bánh cáy chứng tỏ trước kia nguồn thu hoạch trứng cáy rất nhiều, không tiêu thụ hết trứng tươi. Còn bây giờ, cuộc sống hiện đại đã đẩy thành phố ra sát ruộng đồng, sông ngòi... tiếng xe cộ, tiếng máy móc inh tai nhức óc khua động ngày đêm. Con cáy nào mà chịu nổi những âm thanh của văn minh tiến bộ đó để sống còn mà cung cấp cho con người món trứng tuyệt vời này? Những người xa quê hay cho dù ở ngay miền Bắc bây giờ, muốn ăn trứng cáy phải nhờ vả ai đó thân quen còn cư ngụ ở những vùng ruộng đồng thật sâu thật xa, đến mùa cáy kiếm trứng mà làm cho vài chục bánh.
    Tin hay không tùy bạn, bánh trứng cáy làm khô là một trong những món ăn quê mùa được... làm giả khá nhiều bằng trứng cá lóc (ngoài Bắc gọi là cá quả, cá tràu), cá rô nhồi bột nhuộm màu hồng đỏ, được bày bán trong nhiều hàng quán ở Hà Nội bây giờ. Người ta còn bán loại "bánh cáy dỏm" này với giá không rẻ chút nào qua tận Nga, Đức, Ba Lan... Đó là những nơi có người Việt gốc miền Bắc sinh sống nhiều nhất, vì đa số người Bắc mới biết và còn mặn mà thiết tha với món trứng cáy đậm đà cả tình lẫn vị quê nhà!
    C.T
    http://www.nguoivienxu.vietnamnet.vn/vanhoaamthuc/2005/06/452769/
     
    Được thuyduongnsx sửa chữa / chuyển vào 19:24 ngày 29/06/2006
  5. thuyduongnsx

    thuyduongnsx Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    1.358
    Đã được thích:
    0
    Trứng cá sấu
    [​IMG]
    Nhà văn Vũ Bằng khi viết về món ăn Nam bộ, đã nhận xét, món ăn miền Nam hào sảng, phong phú mà kỳ lạ... Trong đó, thì món ăn từ cá sấu vừa lạ kỳ, hấp dẫn với những câu truyện truyền kỳ về nó.
    Món ăn từ cá sấu lạ, nhưng những năm sau này, người thành phố đã có dịp thưởng thức ít nhiều những món ăn từ thịt cá sấu. Nhưng theo ông Tôn Thất Hưng, Giám đốc công ty cá sấu Hoa Cà thì trứng cá sấu lại lạ hơn trong những món ăn từ cá sấu.
    Trứng cá sấu lớn cỡ trứng ngỗng nhưng dài, thon và có phần nhỉnh hơn đôi chút, vỏ trứng màu trắng sáng. Trứng khi đập vỏ, bên trong lòng trắng cũng giống như lòng trắng trứng vịt, nhưng lòng đỏ lại có màu ngà chứ không đỏ như trứng gia cầm.
    Trứng cá sấu khá tanh, có lẽ do mùi đặc trưng của giống cá sấu. Người ta dùng trứng đánh lên với thịt cá sấu, băm nhuyễn cùng nấm mèo, bún tàu và các gia vị, nhất là tiêu xanh, hấp lên thành món chả ổ hấp. Chả làm từ trứng cá sấu có mùi vị khá đặc biệt, gắp miếng chả, chấm nước mắm ăn kèm cùng các loại rau thơm. Thoang thoảng mùi đặc trưng của trứng hoà cùng mùi của các loại rau thơm, mùi nồng nàn của tiêu xanh, vị chua ngọt của nước mắm làm miếng chả trở nên đầy đủ hương vị hơn.
    Còn món chả trứng cá sấu bao lá mướp, người ta cũng dùng gan heo, thịt cá sấu băm trộn chung với trứng, cho bún tàu, nấm mèo, gia vị? và không thể thiếu đậu phộng rang để tăng độ béo, bùi cho chả. Tất cả được gói trong lá mướp cho vào chén hấp lên. Lớp lá mướp bọc bên ngoài làm mùi chả dịu thơm hương vị của đồng quê Nam bộ. Bẻ miếng bánh tráng mè nướng xúc chả, vị bùi, thơm lẫn vị béo của trứng cá sấu càng tăng thêm sự lạ miệng của món ăn.
    Còn trứng cá sấu luộc chấm muối tiêu và rau răm hơi ít có vì trứng cá sấu không nhiều lắm. Mùi vị của kiểu trứng luộc này khá tanh nên hơi kén người thưởng thức.
    Trứng cá sấu, một món ăn lạ, mang phong vị của món ăn thời mở cõi đầy gian nan nhưng không kém phần độc đáo, hào sảng.
    http://www.vnexpress.net/Vietnam/Doi-song/Am-thuc/2005/05/3B9DEA3C/
  6. thuyduongnsx

    thuyduongnsx Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    1.358
    Đã được thích:
    0
    Bánh xèo trứng đà điểu
    [​IMG]
    Rất lạ và không kém phần hấp dẫn, đó là món thịt? đà điểu! Quả thật, kiến, bọ cạp, dế cơm chiên giòn - một thời từng làm xôn xao thế giới ẩm thực, giờ đã được thay thế bằng món mới: thịt đà điểu.
    Còn người Sài Gòn hiếu kỳ thì không bao giờ bỏ qua những địa chỉ nhà hàng chuyên sưu tầm món lạ. Chỉ có điều không phải ở đâu cũng biết cách chế biến món mới vừa hấp dẫn lại vừa ngon miệng.
    Một chiều mưa dầm, nếu bạn chịu khó ghé qua Nhà hàng món lạ Quê Hương 6 (177-179 Lê Thánh Tôn, TP HCM), chắc hẳn, bạn sẽ rất bất ngờ trước món ăn mới: Bánh xèo trứng đà điểu. Vẫn là chiếc bánh xèo truyền thống, nhưng người đổ bánh đã thay vào đó những sợi trứng đà điểu vàng ươm, đi kèm với mực, tôm, đặc biệt là bông thiên lý, bông bí thay cho những cọng giá, đỗ xanh truyền thống. Ngay món rau ăn kèm cũng? khác!
    Bánh xèo trứng đà điểu phải gói với cải xanh nồng, mùi vị đặc trưng của lá lốt, vị chua của lá cách, lá xoài non, hòa lẫn với độ béo và mùi vị đặc biệt của trứng đà điểu, chấm nước mắm pha chua ngọt, quả là? ?obắt? hết chỗ nói!
    Thịt đà điểu đem bằm nhuyễn gói chả giò với khoai môn, nấm rơm, chiên giòn, mùi vị xem ra còn đậm đà và ngon hơn hẳn món chả giò bình thường. Bộ sưu tập thịt đà điểu của nhà hàng món lạ này lên đến 11 món, từ đà điểu bóp thấu, nướng sả ớt, đà điểu lúc lắc, cuốn phô mai, hấp gừng? đến đà điểu nhúng giấm, hầm sả.
    Người sáng tạo và chế biến ra món bánh xèo đà điểu chính là bếp trưởng Huỳnh Thị Ánh, người đã từng đoạt nhiều giải thưởng về ẩm thực của làng ẩm thực TP HCM.
    Tại đây, bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy quả trứng đà điểu. Mỗi quả nặng từ 800 gr đến hơn 1,5 kg. Giá một quả trứng đà điểu khoảng 250.000 đồng/quả! Vỏ trứng dày đến mức để lấy trứng ra chỉ có cách? dùng dùi đục hoặc lưỡi khoan, khoan thành lỗ! Nhưng thịt đà điểu không đắt hơn thịt heo bao nhiêu, vì phần da đã được lọc riêng để chế biến xuất khẩu.
    Thịt đà điểu còn được chế biến thành đà điểu hầm sả ăn với rau mồng tơi và bún. Bạn sẽ được mang hẳn một vỏ trứng về làm kỷ niệm nếu hóa đơn tiệc đà điểu của bạn trên 450.000 đồng.
    (Theo Sài Gòn Giải Phóng)
    http://www.vnexpress.net/Vietnam/Doi-song/Am-thuc/2005/06/3B9DF176/
  7. thuyduongnsx

    thuyduongnsx Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    1.358
    Đã được thích:
    0
    Món trứng rùa
    Rùa là một loài vật có thời gian sống rất lâu. Một con rùa sống đến một hai trăm tuổi là chuyện bình thường. Hơn thế nữa, chúng lại vô cùng dẻo dai. Một con rùa núi có thể cõng một đứa trẻ đi hàng cây số, một con rùa Mỹ có thể chở một người lính nặng đến bảy mươi ký đi lại bình thường. Chính vì vậy mà người ta cho rằng rùa là một món ăn có thể cung cấp những nguồn sinh lực lạ thường. Ngoài thịt, mu và cái yếm của rùa được đem phơi dùng để bói và làm thuốc chữa cam phổi, cam gan, cam thận, cam tim của trẻ con; mật rùa có thể phơi khô trị chứng đau răng.Thế nhưng món được coi quý nhất của con rùa là trứng rùa.Khi rùa mẹ đẻ trứng, nó đào đất và chôn trứng rất sâu. Chính vì vậy mà trứng rùa là một món rất hiếm. Vào thời phong kiến, trứng rùa là một trong những món ăn dùng để tiến vua. Khi đã luộc rồi, trứng rùa có sắc trắng, tròn và nổi lên những tia máu đỏ. Nó lùng bùng nhưng dai, cắn vỡ thì có nước và một cái màng màu vàng sẫm. Đừng nuốt vội trứng rùa khi nó vừa trôi đến cổ sau một cái mút nhẹ. Thử cắn khẽ khàng những cái trứng đó ra, ta sẽ thấy nó rắn hơn tròng đỏ trứng gà, mà quánh như sáp, lại có ý bùi hơn và cũng thanh hơn. Chưa ăn được trứng rùa thì chưa thể nói là đã thưởng thức được hết tường tận vị ngon của rùa.Đêm khuya thanh vắng mà được thưởng thức món rùa nơi một góc vườn hoang dã, người lữ thứ bỗng thấy mình lại dẻo dai như hồi hai mươi tuổi và đi mãi, đi mãi, qua thiên sơn vạn thủy như rùa, đến một cuối trời kia có mây xanh, gió tím... và ở một bên bãi lau có gió thổi hắt hiu, bỗng chợt thấy lại một người yêu đã mấy năm nay không gặp!
    Trích từ http://www.vietjungle.com/forum/showthread.php?t=2061&page=2
  8. bupbecupdien

    bupbecupdien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2006
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Thank bạn thuyduongnsx đã ủng hộ tớ.
    Tớ cũng không ngờ là hai bài đầu tiên lại trùng hợp nói về "trứng" như thế. He he ... Nhưng tớ sợ nếu chỉ chuyên về trứng thì sẽ quá prồ ... hơn nữa, bạn đã có một bài về cà cuống rồi, không phải trứng nữa.
    Tớ post tiếp một bài về trứng kiến đây. À, trên ttvnol cũng có một bài về trứng kiến lâu lắm rồi. Đây là link :
    http://www.ttvnol.com/Amthuc/597756.ttvn
    Còn đây là bài khác :
    Trứng kiến - mùi phô mai thảo dã​
    Kiến có mặt khắp mọi nơi, con vật bé xíu nhưng lại có thành phần dinh dưỡng cao, đạm từ 42-67% và có 28 loại acid amin, ngoài ra nó còn có nhiều sinh tố và khoáng chất. Thời nhà Minh ở Trung Hoa, người ta dùng kiến để bào chế thành những viên thuốc tráng lực như thuốc bổ bây giờ.
    Ơ nước ta, loài kiến vàng có khắp nơi, nhất là những vùng nhiều cây cối, vườn tược có cây ăn trái. Theo kinh nghiệm dân gian, người Việt đã biết dùng kiến vàng để làm tác nhân thúc đẩy sự thụ phấn, tạo sự kết quả cho cây trái. Kiến vàng cũng là loài thiên địch chống lại sự phá hoại của côn trùng khác gây hại cho cây trái.
    Với những lợi ích của kiến vàng, thường không ai phá tổ kiến. Nhưng trứng kiến vàng lại là một món ăn thuộc loại độc nhất vô nhị, nên dân nhà vườn đều có dịp thưởng thức món trứng kiến khi tới mùa cây trái nhiều.
    Trứng kiến vàng, tuỳ khẩu vị từng vùng mà chế biến khác nhau. Miền núi có món trứng kiến nấu măng sặt được liệt vào hàng mỹ vị. Măng cỡ ngón tay, lột sạch, đập giập cho vào nồi xăm xắp nước nấu mềm. Cho chút bột nếp vào để nước hơi sánh, rồi cho trứng kiến vào nấu chín, khi nhắc xuống cho thêm hành lá, lá chanh, ngò. Canh có vị ngọt của măng tươi hoà cùng vị béo bùi của trứng kiến, thơm ngọt khó tả hết.
    Người vùng Bình Định thì đem trứng kiến xào chín trộn với dưa leo, ớt, bưởi và đài hoa đực của mít thái mỏng, rắc thêm đậu phộng; vậy là có món nộm trứng kiến tuyệt cú mèo. Cho gắp nộm vào miệng với đủ mùi vị chát, chua, cay cùng cảm giác giòn tan hoà lẫn thật tuyệt, nhưng độc đáo nhất là mùi vị béo bùi của trứng kiến cứ thoang thoảng.
    Dân Củ Chi thì đem trứng kiến trộn gỏi đu đủ, gỏi bưởi hay nấu canh chua lá giang ăn với cơm trắng còn gì bằng. Nhưng thật ra trứng kiến vàng chỉ cần cho lên chảo rang lửa vừa tới, dằn chút nước mắm ngon cho hơi măn mẳn. Lửa vừa nóng làm cho từng cái trứng rời ra căng bóng, hơi rộm mặt là được, vì lúc này độ béo của trứng kiến sẽ đầy đặn nhất. Dùng muỗng cà phê xúc độ nửa muỗng cho vào đầu lưỡi, từ từ nhấm nháp sẽ nghe trọn vẹn hương vị thơm ngọt, béo bùi của trứng kiến, dư vị của nó lưu lại một chút mùi thơm hăng nồng không giống bất cứ một món ăn nào. Nhấp thêm ngụm đế nếp Bến Xúc nữa thì sự trọn vẹn của món trứng kiến rang không còn gì để nói! Trứng kiến rang mẳn là một món ăn kiểng, một món ăn thuộc hàng đệ nhất phong lưu, khoái khẩu của miệt đất vườn.
    Ăn trứng kiến phải thật thư thả, thong dong. Người ăn cứ nhấm nháp nó từng chút một mới thấm thía cái ngon, cái hồn của hương vị quê nhà như đọng cả vào đây.
    Nguồn tin: Nguồn SGTT
  9. thuyduongnsx

    thuyduongnsx Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    1.358
    Đã được thích:
    0
    hihi sorry tớ ko để ý là lẫn bài Cà Cuống vào, nên là hôm nay đọc là tớ xoá ngay phần Cà Cuống để chỉ làm các món ăn về trứng thôi. Cho chủ đề hấp dẫn hihi,
  10. bupbecupdien

    bupbecupdien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2006
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Hì hì ... mới lơ đãng hai ngày mà topic đã bị tuột đâu mất tiêu. Cái ý định toàn là bài về các loại trứng có vẻ khó khăn quá đi thôi. Bởi vậy mình bắt đầu chuyển sang các bài về cá.
    Ăn miếng cá niên ?" tan mọi ưu phiền
    (Bài này tớ sưu tầm của Thanh Thảo ở trên báo nào quên mất rồi)
    (Ảnh này cũng là ảnh chụp lại luôn)
    [​IMG]
    Người câu cá ấy đứng trên một gộp đá già, đứng im lìm như một tượng đá. Thác gầm gào tung bọt trắng xoá, một màn sương nước bao quanh người anh. Vẫn im lìm, một tay nhấp cần câu, một tay điều khiển cuộn dây câu. Chiếc cần câu thanh mảnh làm bằng trúc, sợi dây câu thoáng hiện lại thoáng chìm trong bọt nước. Khác với người đi câu trong những bức tranh cổ, cũn gkhác với người đi câu trong các ao hồ, các dòng sông bằng lặng, người đi câu cá niên bao giờ cũng phải chọn một vị thế chênh vênh trên đầu các ngọn thác, nơi các nguồn sông. Cá niên, loại cá nhỏ có thân hình dẹp, có màu trắng bạc chỉ bé bằng nửa bàn tay và rất ?onhát đòn?. Loài cá ấy khôn đến nỗi chúng sẵn sàng thờ ơ với những miếng mồi ngon nếu chúng cảm giác trong miếng mồi kia có sẵn một cạm bẫy.
    Nơi những ngọn thác trắng xoá tận nguồn sông Liêng, sông Giang, sông Trà Bồng ? ở Quảng Ngãi vào độ con nước tháng giêng, hai, thỉnh thoảng người ta thấy nơi đầu thác chợt lấp lánh một quầng sáng bạc dưới nắng xuân. Quầng sáng bạc ấy là lũ cá niên đang nô đùa với bọt nước, với thác réo, với những mảnh mặt trời xanh đỏ tan hoà trong làn hơi nước như một cầu vồng nhỏ. Những cú tung mình của con cá niên ngang tầm đầu ngọn thác gợi người ta nhớ đến huyền tích ?ocá vượt vũ môn?. Có điều, cá niên chẳng bao giờ hoá rồng, chúng chỉ là những con cá nhỏ bé, ham vui, sống hết mình trong cảnh phù du, tránh xa mọi cám dỗ. Ấy là loài cá đã thoát tục.
    Nhưng còn người đi câu kia, với chiếc cần câu mảnh mai, với sợi dây câu còn mảnh mai hơn, với miếng mồi câu hấp dẫn nhưng nguy hiểm, anh sẽ làm gì với những con cá niên không ham hố ? Đơn giản, anh kiên nhẫn chờ. Câu cá niên là cả một nghệ thuật, mà nghệ thuật nào chẳng yêu cầu đức kiên nhẫn. Người câu cá niên phải hiểu lòng dạ con cá mình câu, hiểu rằng chúng không hề vồ vập trước miếng mồi, rằng phải chờ cho tới khi con cá vui quá, tự nhiên thấy miếng mồi, coi miếng mồi như một bong bóng nước, như một chút ?omặt trời trong nước lạnh?, và ? tớp. Tớp chơi thôi, cũng không định ăn uống gì vào đó. Vậy là ? xong.
    Hỡi ơi, trên cõi đời này, có luỡi câu nào mà không có ? ngạnh, có lưỡi câu nào tình nghĩa. Ẩn trong miếng mồi, chiếc lưỡi câu là một ?oim lặng đáng sợ?. Nó kiên nhẫn ?osát cá? Hãy thông cảm và tha thứ, hỡi những con cá niên hiền lành, bé nhỏ, người câu chúng mi không hề là người độc ác. Nhưng vì sự mưu sinh, vì chén cơm manh áo của vợ con mà lắm khi đành phải cướp đi tự do và cả cuộc đời của những sinh vật bé nhỏ lành hiền như những chú cá niên này.
    Mùa xuân đã về trên những luồng sông miền tây Quảng Ngãi. Đã qua mùa bão lũ, nước các dòng sông nơi đây lại trong xanh đến nao lòng. Bên dưới những gộp đá ở chân các ngọn thác, những lớp rêu xanh như cũng tươi hơn, và lẫn trong bọt nước là những phù du sinh vật, món ăn mà cá niên thích nhất. Những chớp trắng thi thoảng loé lên, những chú cá niên đang nô đùa. Và trên tảng đá đen, người đi câu im lìm với chiếc cần trúc và cuộn dây nhợ, thứ dây mỏng mảnh được se từ tơ của một loại dứa gai, nó nhẹ và bền vô cùng. Vậy là khi những chú cá niên đáng thương đã nằm trong chiếc giỏ đan bằng tre của người câu, thì những ai sành điệu muốn thưởng thức phẩm vật nơi những ngọn thác mùa xuân này có thể yên tâm.
    Ở các quán ăn, các nhà hàng ở Quảng Ngãi, cá niên được bán với giá đắt gấp hai, ba lần các loại cá khác. Nhưng đắt thì đắt, người ta hết sức sảng khoái khi nhìn trên tấm bảng của nhà hàng đề :?oHôm nay có cá niên?. Có những phẩm vật vì hiếm mà trở nên quý, nhưng cũng có phẩm vật như con cá niên này, vừ hiếm lại vừa ngon một cách lạ lùng, nên càng quý. Tôi đã được vài lần ăn cá niên, cũng là tình cờ và có phần may mắn. Cá niên có thể nấu nhiều kiểu, nhưng thông thường món cá niên nướng vẫn là món ngon nhất và cũng đơn giản nhất. Nếu chủ nhà hàng cho đặt trên bàn của khách một hỏa lò than củi thì tuyệt. Vì ăn cá niên nướng, trước nhất nên thưởng thức mùi thơm của cá nướng. Có lẽ chưa loại cá nào kể cả cá lăng hay cá nheo của ngoài Bắc lại có một mùi thơm lạ lùng như thế, như con cá niên khi được nướng trên hoả lò. Con cá niên dẹp, ít thịt, nhưng khi nướng lại toả một mùi thơm quyến rũ, như mùi của nắng gió, của rong rêu, của những ngọn thác nơi chúng hằng sinh sống. Đó là mùi thơm bất chợt của những cánh rừng mùa xuân mà ai có dịp đi qua một lần đều nhớ mãi.
    Món cá niên nướng phải ăn một cách đơn giản, và càng đơn giản thì càng ngon. Khi con cá nướng đã chuyển từ màu trắng bạc sang màu vàng ươm, thân mình tươm mỡ, người ta cho vào chiếc đĩa đã có sẵnmắm ngon và ớt tỏi. Và ăn cá niên nướng, lại không nên kèm bất cứ thứ rau gì, dù là rau thơm. Bởi chỉ riêng mùi thơm của cá nướng là đủ cho khứu giác và cả vị giác của ta thoả mãn rồi. Cá niên nướng có thể là món nhậu, nhưng theo tôi, ngon nhất là ăn chúng với món ? cơm, sau khi đã làm ?omấy chai, mấy ly? gì đó. Cơm ngon nhất để ăn với cá niên nướng là cơm gạo rẫy giã bằng cối chày tay còn nguyên vỏ lụa màu đỏ hồng. Những thứ gạo vốn bình thường nhất ấy , bây giờ cũng khó kiếm. Vậy chỉ cần có cơm gạo ngon, ?ocơm niêu? càng tốt, nấu hơi khô, là ta có thể ?omượn cơm? mà thưởng thức món cá niên nướng được rồi.
    Hương vị miếng cá nhỏ thơm và béo như tan trong miệng người thưởng thức, một mùi hương thanh khiết, một vị béo nhẹ nhàng lưu lại trong tận cùng cảm giác. Hẳn nhiên, nơi ta ngồi ăn không phải là một nhà hàng máy lạnh ở thành phố mà một quán nhỏ ven sông, gần ngọn thác, nơi mắt ta có thể chạm vào màu xanh của núi, da thịt ta được ve vuốt bởi gió từ nguồn sông , và cái nắng đầu xuân lấp loáng trên màu hoa tín hoa vàng hoang dại chợt gần ta đến vậy. Ăn một miếng cá niên nướng trong khung cảnh ấy, hỏi bạn làm sao mà không cảm thấy lâng lâng , mà không tan hết mọi ưu phiền cho được? Nếu trên những ngọn thác sông Đà có cá anh vũ ?" loài cá ngon vì chuyên ăn rêu đá. Thì ở miền tây Quảng Ngãi quê tôi có cá niên. Loài cá biết ăn tất cả hương vị của mùa xuân để tạo cho mình một mùi thơm quyến rũ.

Chia sẻ trang này