1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Văn hoá cafe ???

Chủ đề trong 'Cuộc sống' bởi la_rung_ven_song, 22/08/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. NUL76

    NUL76 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/07/2006
    Bài viết:
    343
    Đã được thích:
    0
    Phải công nhận mình rất mê quán bên Bờ Hồ đó ( chỉ có điều quán này có cái toa-lét kém quá, chỉ vừa đúng 1 người đứng, cũng may mình ĐỨNG chứ không phải NGỒI !!! )
  2. NUL76

    NUL76 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/07/2006
    Bài viết:
    343
    Đã được thích:
    0
    Có bác nào vào SG thì cứ PM cho mình, tùy địa điểm mình sẽ tư vấn cho việc ăn uống, thăm thú SG. Hi vọng SG sẽ không làm các bác thất vọng.
    Nào ,
  3. sentenced1806

    sentenced1806 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2006
    Bài viết:
    5.234
    Đã được thích:
    3
    Em đi làm waiter cho 1 quán khá sang trọng , để em kể chuyện văn hóa cho các bác nghe nhá
    1. Khách Việt Nam nhà mình phải đến 70% là vô văn hoá dã man . Hôm đấy là 10h có 1 đôi vào mà phải ngồi ở góc vì hết bàn đẹp , có vài bàn ghép vào nhau , nên có chỗ trống . Cái con bỏ mẹ đấy nó bảo là " em kê bàn ra chỗ kia cho chị " . Mình đã nhẹ nhàng giải thích là " Xin lỗi chị nhưng em k kê được ,vì bàn có đánh số để viết Order , khi nào có khách ở bàn đẹp đứng lên em sẽ chuyển bàn anh chị sang đó , được không ạ "
    Nó quát ngay vào mặt mình là " chờ thế thì chờ đến đêm à " ( chẳng nhẽ mình bảo " đ chờ đc thì biến .... " ức lồi mắt ra mà vẫn phải im chẳng nói gì ) .
    Mình đi lấy quyển Menu cho nó , để lên bàn rồi đi dọn bàn bên cạnh . Nó lại quát tiếp " lau bàn đi " mẹ cái con vô học ! . Lấy khăn ra lau thì khăn rất ướt , vì quán đông vậy lấy đâu ra khăn khô mà lau . Mình dọn xong bàn đó thì ra bê đồ cho bàn khác , phải 10 phút sau mình mới quay lại bàn đó đc vì mình vẫn thấy menu trên bàn .
    Ra đến nơi thì nó đã chuyển sang chỗ khác ngồi . Nó bảo thằng ku làm cùng gọi mình ra để sỉ vả . Nó bảo mình là có được dạy dỗ gì không? "hắt nước " vào người nó mà không xin lỗi , quẳng menu vào mặt nó , không có đồ uống trên bàn mà không thèm hỏi
    chưa hôm nào em ức chế như hôm đấy . Bực dã man . Chẳng nhẽ bảo nó là " bà cứ chửi đi rồi bà đừng hòng bước đc chân ra khỏi quán này ! "
    Càng nghĩ chuyện hôm đó càng ức chế lên
    2. Chuyện về các bố lên gọi bia rồi uống . Mịa nhà nó . Mình làm đúng khu vực của 5 thằng gọi bia ra uống , nó cháo hành cho tơi bời . cứ vừa bê cái này ra nó lại gọi tiếp cái khác : khăn giấy , tăm , bia , cốc , đá , ............... tởm dã man
    3. Các bác nhà mình thực ra đi uống cafe rất ít bác có được cái chuyện "pourbois" cho nhân viên làm bàn. lúc ngồi cùng mấy em thì bốc phét lên giời anh làm cái này cái kia , nhưng thừa 1000 cấm thấy cho , mịa !
    4. Rất hay có trò gọi " ê , này , kia..." mình có tên là "ê ,này kia " đâu . Hoặc vẫy ra rồi chẳng nói gì , muốn tính tiền thì bảo thanh tóan cho nhanh , đến nơi thì câm như hến , bực cả mình
    em chẳng biết các bác thấy thế nào , chứ đứng trên cương vị làm waiter thì em ghét khách Vn lắm , khách mà tử tế thì cực ít mà khách chuối thì lắm thế
    Các bác có giận thì đừng tổng sỉ vả em nhá , ngày nào em cũng phải nghe rồi ! Cảm ơn các bác
  4. hoangthuy

    hoangthuy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/09/2003
    Bài viết:
    3.057
    Đã được thích:
    2
    @ sentenced1806: Theo mình bạn nên tham khảo qua topic BigC: những vấn đề bạn đưa ra thì bên đấy họ có trả lời bạn rồi đấy, tôi không muốn nhắc lại nhưng rất khó chịu vì những người làm phục vụ như bạn. Không hiểu "con bỏ mẹ" bạn kể bạn gặp được bao nhiêu mà bạn kết luận 70% dân VN đi uống cafe là như vậy .
  5. cannanesta

    cannanesta Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/11/2004
    Bài viết:
    684
    Đã được thích:
    0
    Mình nghĩ những khách hàng có văn hóa rất thông cảm với nghề nghiệp của bạn fải tiếp xúc với nhiều người ko có văn hóa lắm, nhưng điều đó ko có nghĩa là bạn được fép kết luận 70% khách hàng là vô văn hóa để rồi nói họ là con nọ, thằng kia, nghe thế thì...
  6. DE_LA_FERE

    DE_LA_FERE Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    1.825
    Đã được thích:
    0
    1. Quán Highland ở Lý hay Lê Thái Tổ cạnh Bờ Hồ thì ổn rồi, mỗi cái tôi ghét tất cả các loại nhạc mà serie quán Highland bật, đi đâu cũng vài bản đấy. Có lẽ đến bây giờ lên đó tôi vẫn phải nghe mấy bài ngớ ngẩn tiếng TBN mà 3 năm trước họ vẫn phang đều đều vào tai tôi mỗi tối. Nhân tiện, theo các bạn thì nhạc nào phù hợp nhất cho 1 quán cafe nhỉ, new-age chăng?
    2. Cho hỏi các bạn tí nữa, quán ở tầng cao nhất Ocean Park có mở buổi tối không, giá cả thế nào?
    3. Người HN có vẻ hơi bị oan nhỉ, đâu phải ai bán quán ở thủ đô cũng là người HN đâu?.
    4. Còn cái vụ giá thành, theo tôi hỏi trước là chính xác cách hỏi mình thế nào thôi. Hầu hết các quán Karaoke mà không hỏi trước thì mấy chú ý thịt mình chết.
    Hì hì.
  7. la_rung_ven_song

    la_rung_ven_song Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/12/2003
    Bài viết:
    485
    Đã được thích:
    0

    Rất thông cảm với bạn! Ngày trước, trước khi mình đang làm công việc hiện tại, mình cũng đã từng làm phục vụ bàn cho 1 quán nước... Tuy mình chỉ làm ở quán đó trong khỏang thời gian ngắn (chưa đến 1 tháng) nhưng mình cũng biết được ít nhiều đặc tính của công việc đó.
    Ai nói là làm bồi bàn chỉ có ngồi 1 chỗ , khi nào khách gọi thì mình ra bàn phục vụ...Công việc rất nhẹ nhàng!... Ặc ặc ặc. Chắc các bác sẽ ít thông cảm được những lúc khách đến quán đông thì bồi bàn phục vụ mệt như thế nào đâu ?! Quán nào mà có nhiều tầng, nhân viên phải chạy từ tầng nọ lên xuống tầng kia thì còn chết nữa! Tâm lí của mình khi vào quán nước là muốn có được ngay thứ mình yêu cầu? Nhưng trong quán đâu chỉ có 1 mình mình! 3 ông muốn ?ocó ngay? là cũng mệt đấy!
    Ai nói là làm bồi bàn đơn giản, chỉ bưng bê, (quá lắm nữa là kiêm cả công việc tính tiền thanh tóan).... Ặc ặc ặc (lần 2)! Làm nghề phục vụ bàn cũng phải chịu những áp lực, ức chế từ cả 2 phía: Khách hàng - Ông chủ của mình. Cả 2 "áp lực" kia đều muốn: khi bỏ tiền ra để làm 1 việc gì đó thì đều muốn thu hồi lại 1 giá trị tương đương (nhưng thường là muốn nhiều hơn...) số tiền mình đã bỏ ra. Nhân viên phục vụ bàn là đứa ở giữa - bất kì 1 "bên nào" không hài lòng thì cũng đều khốn khổ... Điều ấy ai biết cho???
    Về phía ông chủ - cứ đứa nào đi làm công ăn lương thì cũng ít nhiều "thấm đòn".
    Còn về phía khách hàng thì mình cũng gặp nhiều thể loại Chuối (Chuối cả buồng, chuối quả, chuối cả nải, chuối rừng...). Có nhiều đứa đi chơi đi ăn đi uống mà cứ làm như bố người ta ấy!...
    Còn nhiều điều bất cập lắm!
    Nói chung là cả 2 bên cứ thử tưởng tượng rằng mình ở vị trí của người khác, như vậy cũng sẽ chắc là sẽ thông cảm được cho nhau hơn.
  8. NUL76

    NUL76 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/07/2006
    Bài viết:
    343
    Đã được thích:
    0
    Mình rất hiểu và thông cảm cho công việc của cậu. Ở vị trí của cậu sẽ chịu sự áp lực nhất định. Nhưng nếu cậu đã chọn công việc này ( dù chỉ là tạm thời ) và cậu bằng lòng với những quyền lợi từ công việc đang mang đến cho cậu thì mình khuyên cậu hoặc không nên mang trong đầu nặng nề thành kiến như vậy, hoặc tìm job khác mà làm cho đỡ bức xúc.
    Việc cậu đang làm thuộc lĩnh vực dịch vụ, mà đã là dịch vụ thì chất lượng quyết định tất cả. Có một câu rất hay, nhất là đối với ngành dịch vụ ăn uống, nhà hàng, bar, phòng trà ...... , đó là " Khách hàng luôn luôn đúng. Khách hàng chỉ sai ( điều sai duy nhất ! ) khi KHÔNG TRẢ TIỀN "

    Còn về việc "pourbois" ( hoặc Tips ) thì ........ đây là vấn đề tế nhị. NUL nghĩ người tips cần phải khéo léo, tế nhị, tuyệt đối không thể nghĩ đó là khoản bố thí, mà nên được nghĩ đó là phần thưởng cho việc mình đã được hưởng một dịch vụ tốt, hài lòng. Có thế thì thái độ biểu hiện khi tips cho nhân viên phục vụ sẽ tích cực hơn. Phần phía nhân viên phục vụ, làm việc với tinh thần tích cực, luôn muốn làm khách hàng hài lòng là trách nhiệm cũng như là ý thức đối với công việc. Nhân viên phục vụ muốn có nhiều tiền pourbois, tips để tăng thêm thu nhập, và cũng có thể xem đó là phần thưởng khích lệ tinh thần thì nên vui vẻ, hòa đồng với khách hàng. Khách hàng hài lòng, đó chính là mục đích của công việc này. Vui vẻ, hòa thuận với khách hàng không đồng nghĩa với a dua, nịnh hót. Chỉ khi a dua, nịnh hót mới hạ tư cách và phẩm chất con người.
    Vài dòng như vậy ( chỉ mang tính xây dựng, không đả kích cậu sentenced1806 ) với mong muốn góp một phần nhỏ xíu để VN ta có thể được gọi là một nền kinh tế biết khai thác ngành dịch vụ ở mức ....căn bản ! Mình có quá lời không nhỉ ???
    Được NUL76 sửa chữa / chuyển vào 22:26 ngày 14/09/2006
  9. ice_lips

    ice_lips Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2004
    Bài viết:
    561
    Đã được thích:
    0

    Được ice_lips sửa chữa / chuyển vào 18:02 ngày 15/09/2006
  10. friendship_forever_8x

    friendship_forever_8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    12.976
    Đã được thích:
    0
    Câu kết luận nằm ngay đầu bài viết...........
    Lạ thật đấy.........vậy là 70% khách việt nam là như vậy sao?..... Bạn nói bạn làm ở chỗ nào vậy......Mình cũng ngồi
    nhiều rồi.......Nhưng chỉ thấy phục vụ thiếu lịch sự thôi.........Còn khách thì hiếm lắm.....Cứ ăn nói nhẹ nhàng, thêm một nụ cười thì chẳng ai muốn gây sự cả........

Chia sẻ trang này