1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Văn hóa Italia

Chủ đề trong 'Italy' bởi la_solitudine, 27/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. la_solitudine

    la_solitudine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Phần II. Bước nhảy vọt ( Il Grande Boom)
    Hiện tượng thương mại của thời trang Ý không tồn tại trước buổi biễu diễn thời trang của Giorgini, những nhà tạo mẫu thời trang cao cấp, trên thực tế chỉ bán hàng cho từng cá nhân. Một ví dụ quan trọng nhất của các nhà máy sản xuất được xây dựng trong những năm thành công sau chiến tranh thế giới thứ 2 được đại diện bởi nhớm GFT (Gruppo Finanziario tessile: tổ chức thương mại về lĩnh vực dệt may). Ra đời trước Cuộc đại chiến, vào những năm 50 nhóm này fai chịu đựng một sự đấu tranh nội bộ giữa thế hệ cũ và thế hệ mới trong xaz hội. Những người trẻ chính là những nhân tố quyết định chọn ra cái tốt nhất. Nhờ có Giorgio Rivetti người đưa ra hàng loạt những phát minh để hợp nhất thị trường nước Ý trong việc phân phối và sản xuất những sản phẩm đóng gói. Những sản phẩm được phân phối trong kho MArus (chữ viết tắt tên của các chữ:nhà kho (magazzino), thanh niên(ragazzi), đàn ông (uomini) và quý ông(signori). Nhóm GFT đã tạo nên một hệ thống kích cỡ. Đây là một bước tiến đặc biệt dài được mang lại từ chính trị do có sự ra đời của tổng giá cả. Nhóm Torino Gft , điều khiển bởi công ty mẹ Hdp, đóng cửa và nhường chỗ cho các hãng lớn: Facis, Valentino, và Sahza` vào tháng 2 năm 2003.
    Từ năm 58 đến năm 63, cuộc cách mạng lớn này đã làm tăng tổng số thu nhập lên đến 5%. Chỉ trong năm 1958, người ta đã bán được 300 000 chiếc Tv, 369 000 ô tô, 700 000 cái đài, và có một sự tang mạnh lên đến 10% trong lĩnh vực đồ điện gia dụng trên thị trường. Xuất khẩu đã tiến một bước so với quá khứ lên đến 187 triêu, so với 124,3 triệu. Công nghiệp phát triển thần kỳ, tuy nhiên, cũng ẩn chứa vô số bóng đen: trong những năm này, hiện tượng di cư từ nông thôn về thành thị, và từ miền nam ra miền Bắc cao đột biến, những người nhập cư vào miền Bắc lên đến 300 000. Chính bởi vậy, mặc dù đã có sự tăng đáng kể trong công nghiệp dệt may, câu hỏi đặt ra là hướng đến các thị trường khác, nhưng điều này không thúc đẩy các nhà tạo mẫu sáng tạo ta thời trang cao cấp may sẵn, trên thực tế những sản phẩm thời trang may sẵn đóng gói chỉ được sử dụng giữa những người nổi tiếng. Người đầu tiên có công truyền bá sản phẩm này một cách bình dân là nhà tạo mẫu Pháp Pierre Cardin, nhưng chỉ ngay sau đó không lâu, các nhà mẫu khác lập tức bắt kịp quan điểm đổi mới này. Và chính bởi vậy, hàng may sẵn Ý đã ra đời. Những cửa hàng quan trọng nhất nước Ý bắt đầu với việc bán những mặt hàng thời trang không chỉ theo cung cách may đo mà là được đóng gói theo kích cỡ, có khả năng thích hợp với hầu hết tất cả các khách hàng với giá rẻ nhất có thể. Tuy nhiên chất lượng của quần áo vẫn rất cao. nhờ vào các chất liệu sử dụng: Họ đã sử dụng những chất liệu có giá trị.
    Và trong thời kỳ này, trong guồng quay thương mại, 1 lĩnh vực quảng cáo mới đã phát triển đặc biệt trong thời trang: lĩnh vực in ấn.
  2. pht

    pht Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    0
    Truyền hình ở Italia
    Trong một nền văn hóa mang đầy tính thị giác thì truyền hình trở thành một kênh cung cấp và truyền tải thông tin giải trí vô cùng quan trọng. , Theo số liệu của cơ quan thống kê ISTAT, thời gian trung bình người Italia dành cho các chương trình truyền hình là khoảng 240 phút mỗi ngày và con số này ngày càng tăng dần theo thời gian. Italia là nước chiếm số lượng ¼ các đài truyền hình mặt đất trên thế giới (khoảng 640 trên tổng số 2500 đài phát - số liệu năm 1995). Hầu hết các kênh truyền hình địa phương của Italia đều lên chương trình phát sóng theo hình thức như có một phụ nữ trung niên chơi trò bói bài trực tuyến với khán giả qua điện thoại. Một số khác lại thu hút các khán giả bằng việc bói chiêm tinh. Tuy nhiên phổ biến nhất là các kênh truyền hình trực tuyến bán các sản phẩm về mỹ phẩm, đồ trang sức, dụng cụ gia dụng... Tại các kênh truyền hình lớn khác như Rai 1, Italia 1, Mediaset, tình hình cũng không có gì khác biệt. Các kênh truyền hình này liên tục mời chào khán giả mua hàng bằng những màn quảng cáo vào đầu, giữa và cuối các buổi phát hình và biến các mẩu quảng cáo thành nội dung phát hình chính còn các chương trình quan trọng gần như trở thành các chương trình phụ xen vào đó (57% chi phí quảng cáo ở Italia dành cho vô tuyến truyền hình trong khi ở Anh là 33,5% và Đức là 23%). Các kênh Mediaset thậm chí thường xuyên tăng âm lượng mỗi khi phát các mẩu quảng cáo đến nỗi năm 2005 vừa qua, chính phủ đã phải ra một điều luật cấm các đài truyền hình không được cố ý tăng âm lượng quá mức cho phép, đặc biệt tại các chương trình quảng cáo. Khi đọc đến đấy chúng ta cũng liên tưởng đến một số kênh của truyền hình VTC Việt Nam, mỗi khi chuyển sang tiết mục quảng cáo là khán giả phải vội vàng chạy tới TV để giảm âm lượng.
    Về mặt giải trí thì quan niệm văn hóa thị giác của người Italia có tác dụng làm các chương trình truyền hình trở nên sinh động và hấp dẫn khán giả hơn. Chương trình tin tức hay dự báo thời tiết thường được minh họa bằng các trích đoạn nhạc Pop và những câu ngạn ngữ đầy ý nghĩa. Trong mỗi chương trình gần như bắt buộc phải có một mẩu tin quảng cáo phim của Holywood, một mẩu tin về bóng đá, một mục khác về âm nhạc và cuối cùng là ẩm thực và thời trang... Trong suốt mùa hè, một số các chuyên mục khác được đưa vào chương trình là ?oPhỏng vấn trực tiếp? với các chuyên gia tư vấn về những kỹ thuật tắm nắng mới nhất hoặc về những địa điểm du lịch hấp dẫn cho khách du lịch.
    Một phần không thể thiếu trên các kênh truyền hình Italia là những nữ vũ công đầy quyên rũ, họ là những ?obalerina?, ?oletterina? hay ?ovelina? với các bộ trang phục bikini hay thậm chí trong tình trạng không thể thiếu vải hơn nữa. Những nữ vữ công này là yếu tố thu hút một số lượng lớn các khán giả truyền hình có tinh thần yêu cái đẹp và cũng không ít trong người trongs ố họ sau này sẽ trở thành những người của công chúng nổi tiếng như người dẫn chương trình, diễn viên...
    Một trong những chương trình truyền hình được yêu thích nhất của Italia có thể kể đến ?oBlob? (trên kênh Rai 3, kênh của phe cánh tả). Chương trình này chiếu những trích đoạn các pha trình truyền hình rẻ tiền trong ngày và để các khán giả truyền hình tự bình luận. Nhưng thu hút khán giả hơn hết phải kể đến ?oMiss Italia?. Hàng năm tại một thị trấn nhỏ gần thành phố Parma có tên Salsomaggiore, những thiếu nữ xinh đẹp nhất Italia hội tụ về đây tham dự cuộc thi để giành danh hiệu Miss. Trong suốt một tháng trời, các cuộc tranh tài được cả đất nước chứng kiến và bầu chọn. Và tại buổi Gala cuối cùng diễn ra vào Thứ 7, sẽ có một thiếu nữ được đăng quang ngôi vị Miss Italia.
    Trước đây, Italia có 3 kênh truyền hình quốc gia: Rai 1, Rai 2 và Rai 3 do các đảng Dân chủ Thiên chúa giáo, Đảng Xã hội và Đảng Cộng sản lần lượt nắm giữ. Kênh truyền hình Rai là kênh truyền hình quốc gia duy nhất và là đối thủ của Mediaset do Berlusconi sở hữu. Mỗi kênh truyền hình đều có một quan điểm riêng của mình về các vấn đề chính trị, kinh tế và văn hóa... tùy thuộc vào quan điểm của các đảng phái chính trị đứng sau. Chính vì vậy nếu ai đó muốn tìm hiểu ý nghĩa một sự kiện nào đó thì người ta phải theo dõi một loạt các kênh truyền hình và mua hàng chục tờ báo khác nhau mới có thể rút ra những kết luận mang tính khách quan.
    Hơn nữa, nếu truyền hình được sử dụng như một phương tiện tuyên truyền chính trị thì đây rõ ràng là một công cụ không có đối thủ. Minh họa rõ ràng nhất là việc cựu Thủ tướng Berlusconi sở hữu 3 kênh truyền hình lớn của Italia. Một quyền lực lớn như vậy giống như việc ông chủ của 3 kênh truyền hình hoàn toàn có thể biến một cuộc bầu cử chính trị thành một trận bóng đá mà ngay khi trận đấu bắt đầu thì đội chủ nhà đã dẫn trước tới 3 bàn thắng. Chiến thắng dành cho đối phương, thậm chí là một trận hòa cũng trở thành một điều vô cùng khó khăn. Một số chương trình truyền hình như chương trình nói về quốc hội - ?oParlamento in? - được đạo diễn giống như chương trình của riêng một đảng chính trị. Các kênh khác của tập đoàn Mediaset thậm chí còn đáng phê phán hơn. Kênh Rete 4 luôn có một người dẫn chương trình kiêm trưởng ban thời sự có tên là Emilio Fede, biệt danh là Fido bởi vì ông ta luôn thể hiện sự trung thành với ông chủ của mình. Mỗi lần xuất hiện trên màn hình, Emilio Fede thường bắt đầu các mẩu tin bằng những câu bình luận theo kiểu: ?onhững gã cộng sản ngu ngốc?... Kênh Rete 4 thường xuyên phát những bài phát biểu của Berlusconi tới hàng triệu máy thu hình trên cả nước, và tuyệt nhiên không thể có chuyện ai đó phát đi những bình luận và chỉ trích của dư luận về Berlusconi.
    Những người theo phe cánh tả, đặc biệt là giới báo chí, rất bất bình về việc quyền lực tập trung trong tay của một số ít các ông chủ. Nhưng rõ ràng những quyền lực này làm cho những phóng viên trở nên hoặc là mất hết can đảm hoặc rơi vào những tình huống nguy hiểm cho bản thân. Một phóng viên người Mỹ có ý định viết về gia đình Agnelli và quyết định thâm nhập vào hệ thống quyền lực này để tìm các dữ liệu về tài chính của tập đoàn Fiat. Ngay lập tức Đại sứ quán Mỹ cảnh báo phóng viên này cần phải rời Italia trước khi hoàn thành xong quyển sách của mình. Nhà báo này đã phải thốt lên rằng những tập đoàn chính trị Italia ?oquả thực là rất ác cảm với những gì thuộc về dân chủ đa nguyên?.
    Tuy nhiên điều tồi tệ hơn cả mà Mediaset đem đến cho khán giả là việc kênh truyền hình này đã góp phần đưa những giá trị tích cực của truyền hình trong việc truyền tải thông tin tới người xem thành những hình thức giải trí rẻ tiền. Những gì mà Mediaset, cũng như Italia 1 đem đến cho khán giả thưởng thức chỉ là phụ nữ ăn mặc theo kiểu con nhà nghèo, văn hóa Hollyood và tiền. Từ đây lại hình thành một thế hệ thanh niên đã là khán giả quen thuộc (và tất nhiên là những thanh niên này sẽ trở thành những tifosi của Berlusconi). Những thanh niên này còn lâu mới chịu để mắt đến những chương trình chiếu trên Rai vì họ coi chúng là nhàm chán và Bonsevi mà chỉ thích thú với các các chương trình của Mediaset và Italia 1 như ?oGrande Fratello, Isola di Famosi? (Đại ca, Hòn đảo những người nổi tiếng - thể loại truyền hình thực tế) hoặc Proposta Indecente (lời đề nghị khiếm nhã)...
    Cũng như những người đã am hiểu về bóng đá Italia, và qua đó hình dung được rằng nền chính trị và hệ thống truyền thông của đất nước này không cần tồn tại luật lệ. Một ví dụ rõ ràng nhất là khái niệm sở hữu truyền thông. Hầu hết các tờ báo (trừ một vài ngoại lệ) đều là sở hữu của vài ông chủ lớn và được gọi là sự phân chia quyền lợi (lottizzazione). Ngoài Juventus, tập đoàn Agnelli sở hữu ¼ số lượng báo chí cấp quốc gia và tỉnh thành của Italia, và quan trọng hơn là họ kiểm soát 13% thu nhập từ quảng cáo trên cả nước. Berlusconi, ngoài vai trò là ông chủ của AC Milan và 3 trong số 7 kênh truyền hình cấp quốc gia, cũng sở hữu Nhà xuất bản Mondadori và như vậy kiểm soát bản quyền của ¼ các đầu sách tại Italia. Tờ Il Giornale cũng là tài sản của Berlusconi (hoặc ít nhất cũng do em trai Berlusconi điều hành). Berlusconi cũng là nhà cung cấp tài chính cho Publitalia, một công ty quảng cáo có vai trò duy trì sự tồn tại của rất nhiều chương trình và ấn phẩm truyền thông ở Italia (Berlusconi kiểm soát khoảng 60% thu nhập quảng cáo trên truyền hình).
    Kỳ sau: Người Ý và tiếng Anh
  3. la_solitudine

    la_solitudine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    không rõ bài của Pht làm sao mà lại bị del thế ?
  4. Forza_Roma

    Forza_Roma Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2003
    Bài viết:
    1.021
    Đã được thích:
    0
    Mình thấy topic này rất hay. Nhưng mình có ý kiến thế này. Các bạn có thể post bài về 1 chủ đề thành 1 serie liên tục được không? Nếu như thế việc theo dõi bây h và về sau sẽ hay hơn rất nhiều!
  5. la_solitudine

    la_solitudine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Ý kiến của Forza cũng khá hay, có điều thời gian đầu ít tài liệu, nếu đưa ra chủ đề thì các bạn sẽ mất thời gian dịch theo chủ đề, theo tớ thời điểm này ta hãy post những tài liệu các bạn sẵn có trước đã, khi có số lượng đông hơn sẽ tiếp tục với các chủ đề?
    Cám ơn sự đóng góp của bạn rất nhiều
  6. pyramid124

    pyramid124 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/12/2003
    Bài viết:
    2.487
    Đã được thích:
    0
    Mình thấy nền điện ảnh Ý cận và hiện đại cũng có nhiều cái đáng nói, nghệ thuật kịch cũng có nhiều thành công (chắc các bạn học về Ý đều biết thể loại La commedia dell''''arte mà người có công giữ cho nó không thất truyền là Dario Fo) còn về ẩm thực thì khỏi phải bàn, mỗi vùng mỗi miền đều rất phong phú về các món ăn truyền thống, quan hệ gia đình và tập quán tự cung tự cấp cũng như hình ảnh người mẹ trong con mắt người Ý có vai trò không nhỏ đối với ẩm thực Ý. Tiếc là tớ chỉ biết thực chứ không biết ẩm nên chẳng viết bài được
    Nhân đây mời các bạn xem một trích đoạn trong bài giảng của Dario Fo về La commedia dell''''arte.
    http://www.youtube.com/watch?v=sCm9IApf1rA
    Đoạn trích được lấy trong buổi giảng bài của ông ở Firenze (mình ko chắc lắm) năm 1969. Nội dung diễn tả những trạng thái của cái đói trong con người, khi đói, nhìn đâu cũng thấy thứ ăn được và có thể ăn được tất cả... Một đoạn trích với nhiều cách diễn tả đặc trưng của thể loại kịch này. Những người dù không hiểu tốt tiếng Ý (và tiếng Bergamo) vẫn có thể cảm nhận được sự khủng khiếp mà cơn đói mang lại.
    Được pyramid124 sửa chữa / chuyển vào 20:16 ngày 14/09/2007
  7. la_solitudine

    la_solitudine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Có lần ở lớp tớ cũng học về Dario Fo, nếu mình không nhầm đây là 1 tác giả đã từng được giải Nobel và từng là 1 diễn viên kịch, cuộc đời, sự nghiệp và cả tác phẩm được giải của ông đã từng là 1 sự tranh cãi lớn và bí ẩn của văn học nghệ thuật Ý, nếu thể, rất mong chờ bài viết của các bạn về nhân vật này?
  8. lentamente

    lentamente Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/07/2007
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    Lúc nào bàn tới chủ đề Văn học Ý thì cho tớ tham gia với nhé! Tớ chưa đọc được nhiều lắm nhưng cũng có rất nhiều những cảm nhận riêng
  9. la_solitudine

    la_solitudine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Lentamente ơi, tớ không xếp theo chủ đề đâu, ấy cứ post cảm nhận của ấy về Văn học đi
  10. pht

    pht Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    0
    Truyền hình ở Italia
    Trong một nền văn hóa mang đầy tính thị giác của người Italia thì truyền hình từ lâu đã trở thành một kênh cung cấp và truyền tải thông tin và các chương trình giải trí vô cùng quan trọng. Theo số liệu của cơ quan thống kê ISTAT, thời gian trung bình một người Italia dành cho các chương trình truyền hình là khoảng 240 phút mỗi ngày và con số này ngày càng tăng dần theo thời gian. Italia là nước chiếm số lượng ¼ các đài truyền hình mặt đất trên thế giới (khoảng 640 trên tổng số 2500 đài phát - số liệu năm 1995). Hầu hết các kênh truyền hình địa phương của Italia đều lên chương trình phát sóng theo hình thức ví dụ như có một phụ nữ trung niên chơi trò bói bài trực tuyến với khán giả qua điện thoại. Một số khác lại thu hút các khán giả bằng việc bói chiêm tinh. Tuy nhiên phổ biến nhất là các kênh truyền hình trực tuyến bán các sản phẩm về mỹ phẩm, đồ trang sức, dụng cụ gia dụng... Tại các kênh truyền hình lớn khác như Rai 1, Italia 1, Mediaset, tình hình cũng không có gì khác biệt. Các kênh truyền hình này liên tục mời chào khán giả mua hàng bằng những màn quảng cáo vào đầu, giữa và cuối các buổi phát hình và biến các mẩu quảng cáo thành nội dung phát hình chính còn các chương trình quan trọng gần như trở thành các chương trình phụ xen vào đó (57% chi phí quảng cáo ở Italia dành cho vô tuyến truyền hình trong khi ở Anh là 33,5% và Đức là 23%). Các kênh Mediaset thậm chí thường xuyên tăng âm lượng mỗi khi phát các mẩu quảng cáo đến nỗi năm 2005 vừa qua, chính phủ đã phải ra một điều luật cấm các đài truyền hình không được cố ý tăng âm lượng quá mức cho phép, đặc biệt đối với các chương trình quảng cáo. Khi nghe đến đây chúng ta cũng liên tưởng đến một số kênh của truyền hình Việt Nam, mỗi khi chuyển sang tiết mục quảng cáo là khán giả phải vội vàng chạy tới TV để giảm âm lượng.
    Về mặt giải trí thì quan niệm văn hóa thị giác của người Italia có tác dụng làm các chương trình truyền hình trở nên sinh động và hấp dẫn khán giả hơn. Chương trình tin tức hay dự báo thời tiết thường được minh họa bằng các trích đoạn nhạc Pop và những câu ngạn ngữ mỹ miều. Trong mỗi chương trình gần như bắt buộc phải có một mẩu tin quảng cáo phim của Holywood, một mẩu tin về bóng đá, một mục khác về âm nhạc và cuối cùng là ẩm thực và thời trang... Trong suốt mùa hè, một số các chuyên mục khác được đưa vào chương trình là ?oPhỏng vấn trực tiếp? với các chuyên gia tư vấn về những kỹ thuật tắm nắng mới nhất hoặc tư vấn về những địa điểm du lịch hấp dẫn cho khách du lịch.
    Một phần không thể thiếu trên các kênh truyền hình Italia là những nữ vũ công đầy quyên rũ, họ là những ?obalerina?, ?oletterina? hay ?ovelina? luôn khoe vẻ đẹp tuyệt vời dưới những trang phục bikini hay thậm chí trong tình trạng không thể thiếu vải hơn nữa. Những nữ vữ công này là yếu tố thu hút một số lượng lớn các khán giả truyền hình có tinh thần yêu cái đẹp và cũng không ít trong họ sau này sẽ trở thành những người của công chúng nổi tiếng như người dẫn chương trình, diễn viên...
    Một trong những chương trình truyền hình được yêu thích nhất của Italia có thể kể đến ?oBlob? (trên kênh Rai 3, kênh của phe cánh tả). Chương trình này chiếu những trích đoạn các pha trình truyền hình rẻ tiền trong ngày và để các khán giả truyền hình tự bình luận. Nhưng thu hút khán giả hơn hết phải kể đến ?oMiss Italia?. Hàng năm tại một thị trấn nhỏ gần thành phố Parma có tên Salsomaggiore, những thiếu nữ xinh đẹp nhất Italia hội tụ về đây tham dự cuộc thi để giành danh hiệu Miss. Trong suốt một tháng trời, các cuộc tranh tài được cả đất nước chứng kiến và bầu chọn. Và tại buổi Gala cuối cùng diễn ra vào Thứ 7, sẽ có một thiếu nữ được đăng quang ngôi vị Miss Italia. (Hiện nay cuộc thi Miss Italia đang diễn ra tại Salsomaggiore và được Rai International tường thuật vào các thứ bảy và Chủ nhật hàng tuần).
    Còn tiếp

Chia sẻ trang này