1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Văn hóa ứng xư?? cu??a doanh nghiệp Việt Nam

Chủ đề trong 'Mỹ (United States)' bởi photo2vn, 28/03/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. photo2vn

    photo2vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/12/2005
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Nếu theo định nghifa vê? professional như la? một nghê?
    http://en.wikipedia.org/wiki/Professional
    Thi? nhiê?u khi tính chuyên nghiệp lại không pha?i như bác executive nói. Nếu có dịp deal với purchasing manager cu?a các hafng lớn, sef thấy la? cách chuyên nghiệp cu?a họ không pha?i la? being nice. Nếu các bác có xem ha?ng nga?n vendor xếp ha?ng va?o gặp purchasing manager cu?a Wal Mart thi? sef hiê?u được. Không nice trong trươ?ng hợp na?y có thê? la? một cách phân biệt giưfa các vendor khác nhau với nhau. Ví dụ trong trươ?ng hợp cụ thê? cu?a tôi, being nice chưa chắc đaf thấy được thái độ phục vụ cu?a công ty na?y.
    Nếu các bác deal với các công ty lớn, rof ra?ng thấy cách tra? lơ?i cu?a họ chuyên nghiệp hơn. Các bức thư tra? lơ?i rof ra?ng đa số đaf được soạn săfn (kê? ca? ngươ?i Myf cufng mắc các sai lâ?m vê? ngưf pháp nặng), ngươ?i customer service chi? thêm các chi tiết nho? va?o đê? tra? lơ?i.
    Tuy nhiên có một số quan điê?m khác cho ră?ng, cách la?m na?y máy móc va? không hiệu qua? đô?ng thơ?i không gâ?n gufi khách ha?ng. Nếu có dịp la?m việc với các công ty nhất la? các công ty hi-tech lớn, có rất nhiê?u các bức thư hay nhưng không hê? có hiệu qua?. Pha?i mất qua rất nhiê?u câ?u mới đến ngươ?i la?m trực tiếp. Nhưfng ngươ?i na?y không tri?nh ba?y chấm phâ?y da?i do?ng có nhiê?u thông tin hơn cụ thê? hơn.
    Có một ba?i báo nói vê? tính chuyên nghiệp quá đáng cu?a ngươ?i Myf. Pha?i mất đến 6 ngươ?i mới có thê? thay được một cái bóng đe?n ơ? một công ty có thật ơ? Myf. Nếu ai hay đê? ý đến các dịch vụ cu?a ngươ?i Myf, có thê? thấy họ đê?u nghiên cứu một cách chuyên nghiệp, tuy nhiên nếu có gi? xa?y ra hơi khác bi?nh thươ?ng một chút, thơ?i gian phục vụ sef rất la? lâu, va? không la?m tho?a mafn khách ha?ng.
    Có thê? đê? ý các hafng lớn, nhất la? các hafng hi-tech, khi co?n nho? manager chu? yếu la? nhưfng ngươ?i la?m vê? technical. Khi công ty lớn dâ?n lên, đê? chuyên nghiệp hóa, có một xu hướng đê? middle manager la? các MBAs, va? trong nhiê?u trươ?ng hợp, la?m mất đi kha? năng innovation cu?a công ty đó. Vậy có trươ?ng hợp chuyên nghiệp hóa cufng la?m mất đi kha? năng cạnh tranh.
    Chuyên nghiệp cho nên theo tôi cufng câ?n có một sự cân bă?ng. Chuyên nghiệp la? la?m sao la?m thật tốt nghê? cu?a mi?nh. Tôi không la?m nghê? bă?ng nghê? viết tiếng Anh, hoặc customer service, nên tôi có thê? cho đó la? lower priority, tuy vâfn rất câ?n thiết.
    Theo tôi đê? tha?nh công nhất la? ơ? Myf, môfi ngươ?i pha?i có core value cho chính mi?nh. Nếu chọn core value la? tiếng Anh thật gio?i đê? tha?nh công ơ? Myf thi? kha? năng tha?nh công la? hơi thấp. Nếu nghiên cứu profile cu?a nhưfng ngươ?i tha?nh công đến tư? các nước khác, họ sef thật gio?i vê? một nga?nh chuyên môn na?o đó.
    Nói năng linh tinh một tí, chúc ca? nha? vui ve?.
  2. executive

    executive Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/04/2004
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    Wikipedia định nghĩa "professional" theo danh từ, tôi hoàn toàn không biết [ví dụ: a professional thay vì being professional]. Tất nhiên tôi không phản đối chuyện này nhưng đấy không phải là ý mà tôi muốn nói.
    Theo Merriam Webster Online thì "professional" có tác dụng là một tính từ, chứ không phải danh từ
    Main Entry: 1pro·fes·sion·al
    Pronunciation: pr&-''fesh-n&l, -''fe-sh&-n&l
    Function: adjective
    1 a : of, relating to, or characteristic of a profession b : engaged in one of the learned professions c (1) : characterized by or conforming to the technical or ethical standards of a profession (2) : exhibiting a courteous, conscientious, and generally businesslike manner in the workplace2 a : participating for gain or livelihood in an activity or field of endeavor often engaged in by amateurs <a professional golfer> b : having a particular profession as a permanent career <a professional soldier> c : engaged in by persons receiving financial return <professional football>
    3 : following a line of conduct as though it were a profession <a professional patriot>
    - pro·fes·sion·al·ly adverb
    Ý của tôi muốn nói khi bàn đến "professional" có nghĩa là mang một tác phong thương mại. Bác photo2vn đưa ra những ví dụ mà theo bác là "cái giá phải trả" cho tác phong công nghiệp nhưng theo tôi hình như ví dụ đó phản ánh tốt hơn cái giá phải trả cho chính tác phong mà "ai cũng nên tập chung làm tốt và chỉ làm tốt việc của mình". Việc hỏng bóng đèn nhưng các kỹ sư, luật sư, bác sĩ đều nhìn nó và cười thì nó chứng tỏ họ chỉ chăm chú đến cái việc họ cần làm, cái profession của họ. Nếu họ thực sự "professional" thì họ sẽ lập tức tìm hiểu nguyên nhân và cách giải quyết rồi quyết định luôn tại chỗ là nên đợi hay nên tự mình thay. Việc phải thông qua đến 6 level mới đến nơi có thẩm quyền giải quyết phản ánh "anti-professional" mới phải.
    Tất nhiên tôi đồng ý với bác photo2vn là trước hết hãy làm tốt cái nghề của mình đã. Tuy nhiên being professional chính là tự hoàn thiện mình vậy và nó khác với việc học thêm một profession khác [ví dụ: tiếng Anh]. Tôi cũng không đồng ý với chuyện phải mổ xẻ cái lá thư của bác. Lá thư cuối cùng bác viết là hoàn toàn professional trong hoàn cảnh của nó. Being professional không có nghĩa là phải cứng nhắc, nó khác với "formal".
    Tôi rất khoái việc bác photo2vn dẫn chứng rành mạch. Chính bác đang thể hiện cái phần "being professional" của mình vậy đó.
  3. masktuxedo

    masktuxedo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/02/2002
    Bài viết:
    1.625
    Đã được thích:
    1
    Tôi nghĩ bạn photo2vn dường như có chút nhầm lẫn khi nói đến professionalism. Chả hạn Walmart thì phải nói là nhân viên bán hàng, cho đến customer service, lẫn manager của họ, đều rất thiếu chuyên nghiệp so với nhiều hãng bán lẻ nhỏ hơn khác ở Mỹ. Lý do thành công của Walmart có lẽ là ở chỗ giá rất rẻ (cũng là nhờ một kiểu chuyên nghiệp khác). Cũng vì nhắm vào việc giảm giá cho nên họ đành hi sinh tính chuyên nghiệp của một bộ phận nhân viên (họ trả lương thấp, dùng nhiều nhân công bán thời gian, hay thay đổi nhân viên để sử dụng người mới lương thấp..., do đó mà nhân viên của họ ít chuyên nghiệp hơn nhiều so với các hãng bán lẻ khác).
    Trong những đoạn bị đổi màu của photo2vn tôi chỉ nhận thấy màu đỏ chắc chắn là phải sửa thành "I look forward to talking to you", đoạn vàng thì tôi có thể miễn cưỡng nghĩ rằng nên đổi là "highest possible level of ....". Còn đoạn xanh thì tôi ko thấy sai mấy, mặc dù có lẽ chỉ cần nói ngắn hơn là "thank you for replying" chăng?
    Tôi nghĩ là việc phải tập thói quen làm việc chuyên nghiệp là rất quan trọng, bởi vì khi gặp một đối tác mới mà mình làm cho họ ko thích thì sau này khó lòng thay đổi được. Mà lúc đó thì càng chuyên nghiệp bao nhiêu càng gây ấn tượng tốt bấy nhiêu.
    Được masktuxedo sửa chữa / chuyển vào 12:25 ngày 31/03/2006
  4. vctr01

    vctr01 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    1.137
    Đã được thích:
    0
    Hay, chính xác..!!... Hoàn toàn đồng ý với quan điểm này của bạn ..!!
  5. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Ai nói. Tui vô New Century thấy phục vụ tốt lắm chứ bộ.
  6. aigu

    aigu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2004
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    1
    Bạn photo2vn chắc post cái này lên đây để tự nhắc nhở mình rút kinh nghiệm lần sau.
    Câu trả lời của bạn không phải là lỗi sơ suất mà nó nằm trong tiềm thức của bạn rồi! Người ta không thể sơ suất cả 1 phrase dài như thế được --- > ". . . more experienced than you guys. . . "!
    Câu này chả thể nói là thiếu lịch sự mà phải nói là miệt thị! Việc bạn gặp phải reply như vậy cũng chỉ là "đi với bụt mặc áo cà sa đi với ma mặc áo giấy thôi". Đồng ý là cái công ty này cũng hơi . . . . nhiều thời gian để trả lời cái mail của bạn (dù là theo cách nào đi nữa)!
    Việc nữa là bạn dùng 1 nick không ai biết là ai để "nói xấu" về một công ty với đầy đủ tên tuổi địa chỉ như thế này là unfair!
    Cuối cùng thì mình cũng đồng ý rằng:
    1- Môi trường biz ở Saigòn chuyên nghiệp hơn
    2- Nhiều công ty ở Việt nam vẫn chưa có tính chuyên nghiệp trong e-mail-ing và trong giao tiếp với khách hàng cũng như khách hàng tiềm năng
    Mình có lần liên lạc với 1 công ty ở HN, để tìm kiếm potential partner cho 1 JVC, câu đầu tiên họ hỏi lại là họ có quyền được lựa chọn và quyết định mua máy móc thiết bị không? (Ở Vn vẫn có thói quen ăn commission (lại quả) khi mua thiết bị)!
  7. photo2vn

    photo2vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/12/2005
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Bàn Aigu,
    ViẶc dựa trĂn mẶt sự viẶc nhò? mà? 'ưa ra mẶt kẮt luẶn vĂ? mẶt con ngươ?i hay mẶt cĂng ty cò lèf là? khĂng khàch quan, như kẮt luẶn chù? quan cù?a tĂi vĂ? cĂng ty Thami Shipping hay kẮt luẶn cù?a bàn vĂ? tĂi.
    Trong trươ?ng hợp cù thĂ? nà?y, tĂi cò nhiĂ?u evidence 'Ă? kẮt luẶn service cù?a cĂng ty Thami Shipping là? yẮu và? nhĂn viĂn cù?a hò khĂng cò nhiĂ?u kinh nghiẶm. Nhưng viẶc bàn 'ưa ra kẮt luẶn vĂ? personality cù?a mẶt ngươ?i chì? thĂng qua mẶt incident là? mẶt 'iĂ?u tĂi nghìf nĂn trành trong bẮt kỳ? mẶt hoà?n cà?nh nà?o.
    MẶt ngươ?i suspect vĂfn 'ược coi là? vĂ tẶi trước khi bì kẮt tẶi ơ? court of law. Tài 'Ăy cò nhiĂ?u ngươ?i jury 'ược trì?nh bà?y càc quan 'iĂ?m cù?a cà? hai bĂn và? 'Ă? hò cò thĂ? 'ưa ra kẮt luẶn mẶt càch khàch quan. ViẶc 'ưa ra kẮt luẶn vĂ? mẶt con ngươ?i quan tròng 'Ắn vẶy.
    ViẶc 'ưa ra kẮt luẶn chù? quan vĂ? dìch vù cù?a mẶt cĂng ty hay mẶt sà?n phĂ?m lài mang mẶt tình chẮt khàc. Sự tẶp trung cù?a nhiĂ?u ỳ kiẮn chù? quan 'em 'Ắn cho ngươ?i ta mẶt cài nhì?n khàch quan hơn vĂ? sà?n phĂ?m hof̣c dìch vù 'ò. ĐĂy là? càch 'ược thực hiẶn rẮt nhiĂ?u tài Mỳf.
    NẮu bàn và?o Amazon.com, bàn cò thĂ? 'ưa ra ỳ kiẮn chù? quan cù?a bàn vĂ? mẶt sà?n phĂ?m. Cò nhiĂ?u ỳ kiẮn chù? quan ròf rà?ng khĂng hợp lỳ, nhưng nhiĂ?u ỳ kiẮn chù? quan như vẶy 'àf cho bàn mẶt cài nhì?n mẶt càch tĂ?ng thĂ? hơn vĂ? mẶt sà?n phĂ?m. Cùfng tương tự như vẶy nẮu bàn và?o BizRate.com, bàn cò thĂ? thẮy comment vĂ? dìch vù cù?a cĂng ty nà?o 'ò. TrĂn nhiĂ?u incidents, ròf rà?ng cò thĂ? 'ưa ra kẮt luẶn khàch quan hơn vĂ? dìch vù cù?a mẶt cĂng ty. eBay cùfng hoàt 'Ặng theo nguyĂn tf́c nà?y.
    Trong nhưfng trươ?ng hợp nà?y, viẶc 'ưa và?o sự trà? lơ?i cù?a cĂng ty cung cẮp dìch vù là? khĂng cĂ?n thiẮt. Nò sèf là?m mẮt 'i tình khàch quan. Và? nò cung cẮp mẶt feedback loop cĂ?n thiẮt 'Ă? càc cĂng ty hoà?n thiẶn lài dìch vù cù?a chình mì?nh.
    Ỳ tĂi muẮn nòi là? tĂi chưa hĂ? gf̣p mẶt cĂng ty nà?o lài trà? lơ?i khàch hà?ng mẶt càch như vẶy. ĐiĂ?u nà?y xà?y ra với rẮt nhiĂ?u cĂng ty ơ? ViẶt Nam. Tài sao lài như vẶy? Bơ?i vì? 'àf khĂng cò mẶt feedback loop cĂ?n thiẮt như càc dìch vù tĂi 'àf nòi ơ? trĂn. Feedback loop sèf tào ra mẶt eco-system trong 'ò càc cĂng ty là? càc thực thĂ? sèf "tự tiẮn hòa".
    TĂi khĂng nòi xẮu cĂng ty nà?y, tĂi chì? muẮn trì?nh bà?y mẶt fact dựa trĂn mẶt incident cù thĂ? mà? tĂi cò 'Ắi với cĂng ty nà?y. TĂi khĂng 'ưa ra mẶt conclusion nà?o vĂ? cĂng ty nà?y, nĂn bàn kẮt luẶn tĂi unfair cò unfair khĂng?

Chia sẻ trang này