1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Văn Hoá Vùng Miền - Tính cách con người Việt

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi trongthanhdhv, 17/06/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. boysaigon

    boysaigon Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/03/2003
    Bài viết:
    10.485
    Đã được thích:
    0
    Xin có chút ý kiến cá nhân như sau: Nói về tính cách người miền Nam, bao gồm từ Đồng Nai đến cà Mau, chúng ta dễ dàng thấy người miền Nam hiền hòa, dể hòa đồng và phóng khoáng. Không dám nói là hơn những nơi khác, nhưng khi tiếp xúc với người dân khu vực này, bạn sẽ thấy yên tâm và hoàn toàn tin tưởng.
    Không quá cứng nhắc, nhưng lại rất rõ ràng trong lập trường. Cũng nguyên tắc đàng hoàng, nhưng lại vô cùng linh động khi thực hiện những nguyên tắc ấy. Đặc biệt là vô cùng tôn trọng chữ Tín trong quan hệ xã hội, làm ăn, vì họ hiểu rõ rằng "nhất điều bất tín, vạn sự bất tin". Nhiều khi mua bán mà để gối đầu, không đòi tiền cọc trước là vậy. Biết rủi ro, nhưng vẫn làm, vì muốn người ta tin mình, mình phải tin người ta trước. Có lẽ vì thể mà khu vực miền Nam luôn có nền kinh tế phát triển và năng động nhất nước chăng?
  2. taychoicodoc

    taychoicodoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/09/2004
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Nói đến người Nghệ Tĩnh thì có lẽ phải nói ngay đến chuyện học hành. Là cư dân của mảnh đất khô cằn và nghèo nàn nên tất cả mọi hi vọng thường đặt vào con đường học vấn. Học vấn ở Nghệ Tĩnh thường được nâng lên mức hàng đầu khi đánh giá tiêu chí thành công của con người. Khác với một số nơi khác, người Nghệ Tĩnh khoe khoang không phải là có bao nhiêu nhà lầu xe hơi hay chức trọng quyền cao mà chỉ là nhà có mấy đứa con đi đại học. Nhà càng nghèo mà có nhiều con đi đại học thì lại càng khiến cho thiên hạ lác mắt và ngả mũ kính phục. Do cái sự trọng học đến mức cực đoan nên nghề giáo dục có lẽ là danh giá nhất ở xứ này. Ở Nghệ Tĩnh, từ nông thôn cho đến thành thị, một ông giáo khổ thường được tôn trọng hơn là một tay thương gia lắm tiền nhiều của (trớ trêu thay, ông giáo chỉ có thể học hết bậc trung cấp 10+2 và gõ đầu lũ trẻ mũi nước tèm lem, trong khi đó nhà doanh nhân có thể có cả mảnh bằng MBA trong tay). Cái chất gàn của "ông đồ Nghệ" có tài nhưng bất đắc chí thì đã nổi danh toàn cõi từ muôn đời nay.
    Người Nghệ Tĩnh tính khí hiền lành nhưng cộc cằn, nhẫn nhịn nhưng cũng rất dễ nổi đoá. Đặc biệt, ngwưòi NT thường rất dị ứng với việc bị ngoại bang sai bảo. Đặc điểm này đã được các nhà cầm quyền nước Việt từ cổ chí kim khai thác triệt để. Vua Trần đã rung đùi ngâm thơ:
    Cối Kê việc(chuyện) cũ người nên nhớ
    Hoan Diễn còn kia chục vạn quân
    Thực là vô lễ và bất kính với những người con trên mọi miền Tổ quốc đã nghã xuống trong cuộc chiến đấu chống ngoại bang Pháp, Mĩ, Căm bốt, Tàu nhưng thiết tưỏng cũng nên trích một câu vè nổi tiếng giwũa giwó lính cựu Bắc Việt:
    Nam (Định) chuồn, Hà (Nội) trốn, Thái Bình quay
    Còn anh Nghệ Tĩnh quyết ra tay...
    Maú nhuộm 30-31 tưởng cũng là một biểu tượng đặc trưng cho cái tính quật cường pha lẫn lì lợm và hoang dã của người Nghệ Tĩnh.
    Một đặc điểm dễ nhận thấy khác của dân Nghệ là tính đoàn kết địa phương đến mức cực đoan, trở thành cục bộ. Anh chị em nào học đại học ở Hà Nội những năm 96,97 trở về trước hẳn còn nhớ dân sinh viên NGhệ quậy cỡ nào và dây dưa với một chú sv Nghệ Tĩnh nguy hiểm ra sao; có thể dẫn đến việc cả trăm sv NT từ nhiều trường đổ đến để săn lùng một vài nhóm sv đối đầu khác tỉnh. Do đó, tỉ lệ sv NT bị đuổi học luôn đứng đầu các trường ở HN. Tôi đã từng chứng kiên khoảng một trăm sv NT (có rất nhiều nữ mới ghê) hò hét đuổi đánh ầm ĩ sv một tỉnh miền Bắc (cũng có vẻ thứ dữ), náo loạn cả trường ĐHKT vào năm 1995. Thậm chí công an quận cũng phải bó tay trước những trận mưa chai lọ, gạch đá ào ào. Trật tự chỉ được vãn hồi khi công an thành phố vào cuộc với dùi cui cao su quất thẳng cánh. Sau đợt đó cũng có non chục chú về quê ôn thi đại học lại, trong đó có cả hai thằng bạn của tôi. Một bac già lấp ló sau tường xem và chỉ chép miệng: "Nghệ An Xô viết vẫn là Nghệ An". Kể cũng xấu hổ phần nào.
    Cái bệnh cục bộ này tưỏng chỉ ở trong nước hoá ra ra nước ngoài vẫn cứ thế. Còn nhớ báo An Ninh Thế Giới cỡ năm 98-99 có đăng một bài về chuyện "chiến đấu" giữa "Quân Khu 4-NT" với liên quân Hà Nam Ninh, "quân khu Hải Phòng" và "quân khu Thủ đô" trên đất Đức. Tay nhà báo cũng có chút tài múa bút đã miêu tả những trận thư hùng dành lãnh địa và mối bán hàng giữa dân xa xứ NT và một "liên quân miền Băc" hùng hậu mà kết quả là nguqwời tám lạng kẻ nửa cân. "Đơn đọc giữa bầy sói" thế mà vẫn tranh giành quyền bá được, đúng là cũng phải dành cho người xứ Nghệ một sự kính phục.
    Điều kì lạ là khi ra khỏi quê cha đất tổ ng][ì NT thương nhau thế nào thì ở trong tỉnh lại choành choẹ nhau thế vậy. Nói một cách thẳng thắn là những người NT có tài thường gặp rất nhiều khó khăn khi làm việc ở quê nhà. Điều này giả thích tại sao có rất nhiều ngwưòi NT thành danh ở mọi lĩnh vực mà lại ở HN, SG hay các thành phố khác. Nếu có dịp hỏi, tôi chcắ rằng rất nhiều trong số họ sẽ kể về những bức xúc gặp phải khi còn ở quê, cái lí do chính khiến họ ra đi, và do đó thành công ở nơi khác.
    Trong số những người Nghệ Tĩnh đọc những dòng này, có ai không đồng quan điểm với tôi?
  3. lyenson

    lyenson Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    3.005
    Đã được thích:
    0
    góp một tay với boysaigon với loạt bài giới thiệu văn hoá, tính cách ...con người miền Nam ; nhất là người Sài Gòn - Tp HCM . Xin post lên đây đoạn văn của nhà văn Sơn Nam, trích trong " nói về miền Nam " :
    Xưa nay, nói tới việc khai hoang ở miền Nam, chúng ta liên tưởng đến công nghiệp của Trần Thắng Tài, Dương Ngạn Địch, Mạc Cửu, Nguyễn Hữu Cảnh, Lê Văn Duyệt. Và nghĩ đến phần đất Rạch Giá, Cà Mau, hải đảo vinh Xiêm La, Thất Sơn, U Minh. Đồng tháp mười, với những nhân vật nghèo lạc hậu về kinh tế mà thích ăn chơi, thích đề cập tới luân thường đạo lý, và sống rời rạc theo kiểu . . anh hùng hảo hớn, nhưng vẫn đề cao kỷ luật, một thứ kỷ luật vừa chặt chẽ vừa lỏng lẻo: phải ăn ở, đối xử với nhau cho ?ođúng điệu nghệ?! , ?ođúng điệu nghệ? là có lương tâm, không đâm kẻ thù từ phía sau lưng, quân tử nhứt ngôn, hể nói là làm liền. ?ođúng điệu nghệ? tức là không đểu cán. Đó cũng là luân lý của một đứa thanh niên ?ođi khai hoang?T ở thành thị. Mảnh đất Sài Gòn từ năm 1778 đã trở thành vùng ?okẻ chợ?. Thời Gia Long và Tây Sơn đánh nhau, Sài ?" Gòn Chợ lớn đã bị đốt phá. Sau đó, tiểu công nghệ, tiểu thương phát đạt hơn trước. Anh hùng tứ chiếng cứ tới lui hòanh hành. Những thỉ tổ của cao bồi ở Sài gòn đã bị trừng phạt đích đáng dưới lưỡi gươm tiền trảm hậu tấu của Thượng quốc công Lê Văn Duyệt. Vài chục năm sau, thực dân Pháp kéo tới. Lại nẩy sanh ra một số thanh niên lạc lõng, mang trong mình dòng máu khai khẩn đất hoang, nhưng thiếu đất dụng võ. Chỉ còn là vấn đề khai thác thương mãi, khai thác nhân công, khai thác tài nguyên do người ngọai bang điều khiển. thanh niên Sài Gòn trở thành những ?ongười hùng? kiểu Năm ty, Sáu Nhỏ, thầy thông Chánh và Sáu Trong. Sáu Trọng ở bồi cho Tây. Anh ta bỏ nhà ra đi từ thuở bé, rồi kết nghĩa với cô gái lang dâm. Cô này tên là Hai Đầu. Sau rốt Hai Đầu lấy ông ký lục Tây. Bị Hai Đẩu và ông ký lục làm nhục, Sáu Trọng ra tay giết hai người ?othiếu điệu nghệ? này rồi lãnh bản án tử hình. Thơ Sáu Trọng được truyền tụng, ngòai ý muốn của thực dân Pháp, đã trở thành một lọai ca dao, xứng đáng nêu trong bảng liệt kê văn chương bình dân, xứng đáng được ghi trong chương trình Việt Văn. Chúng ta thử tưởng tượng một nhạc sĩ mù lòa ngồi trên chiếc đệm, gảy độc huyền tại đầu đường xó chợ, đang nói thơ: Kỷ Vì Đại Pháp tân trào Đời nay nghĩ lại khác nào thuở xưa Du nhàn thành thị sớm trưa Có chàng Sáu Trọng tuổi vừa mười lăm. Bỏ đi tính đã mấy năm Nay mới chạnh lòng thương kiểng nhớ quê Bấy lâu cách mặt ủ ê, Nay mới trở về thăm viếng mẫu thân. Có tên Hai Đẩu ở gần, Thường đi buôn bán tảo tần lân la. Thấy chàng ăn nói thật thà, Hỏi thăm: ?oAnh có vợ nhà hay không?? Trọng nghe Đẩu nói động lòng, Thơ ngây chưa chốn loan phòng kết đôi. Đẩu nghe thằng Trọng bày lời: ?oAnh không có vợ, em thời chỉ cho? Trọng rằng: ?oBuôn bán không lo, Nói chuyện đưa đò, chè cháo lạnh tanh? Đẩu rằng: ?oLòng khiến thương anh Cháo chè nguội lạnh cũng đành dạ tôi . . ?o Đó là hào khí Nam Kỳ lục tỉnh. Đó là cách ăn nói ?ovăn hoa? của Nam kỳ lục tỉnh. Tiếng độc huyền và thơ Sáu Trọng là dân nhạc, dân ca miền Nam.
     
     
  4. EverMan

    EverMan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/03/2004
    Bài viết:
    1.681
    Đã được thích:
    0
    Nếp sống và tính cách của người dân mỗi vùng là do điều kiện sống tự nhiên cộng với những tập quán lâu đời hình thành lên. Những người miền trung có điều kiện thiên nhiên khá khắc nghiệt, có phải vì vậy mà hình thành nên tính cách rất đặc trưng, đó là "cục bộ" tạm hiểu như vậy, nhất là những người Bắc trung bộ, họ bênh nhau ghê lắm hì, nói vui vậy nhưng cũng đúng là thế. Những người Bắc hẳn hoặc Nam hẳn thì có những tính cách khác nhau nhưng lại hợp nhau Không phải ngẫu nhiên mà trai miền Nam lại thích các cô gái Bắc đảm đang hay gái miền Nam lại thích trai Bắc chỉnh chu làm ăn, ít nhậu nhẹt say sưa tối ngày như trai đồng bằng sông Cửu Long. Cách nhìn của tôi có thể bị coi là phiến diện nhưng ở một góc độ nào đó thì nó là sự thật
  5. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    mấy bài mô tả tính cách dân miền Nam xưa không còn đúng lắm với dân Sài Gòn nay, hiên nay SG và xung quanh hơn 15 triệu đông gấp 20 lần khi xưa, gồm rất nhiều người gốc Bắc và gốc Trung qua 2-3 đời và có tính cách của dân thành phố cảng.
  6. U18

    U18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/06/2003
    Bài viết:
    307
    Đã được thích:
    0
    ý da, cái chỗ vàng vàng không có sure à . Tui vẫn thấy phần nhiều trai bắc thích gái bắc và ngược lại, trai nam thích gái nam và ngược lại . Một số người có sở thích trai nam gái bắc, trai bắc gái nam nhưng mà không có phổ biến à . Riêng cái chỗ vàng vàng đính chính là trai bắc nào mà gia trưởng quá thì không phải là khoái khẩu của chị em trong nam.
  7. tmkien2

    tmkien2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/08/2005
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    0
    Nhà văn Sơn Nam có một nhận xét rất hay là tính cách dân Miền Nam (có thể hiểu là người Nam tương đối gốc chứ không phải mới di cư vào những năm gần đây) đã có nhiều thay đổi. Thay đổi lớn nhất là người Miền Nam ngày nay đã có nhiều người thích làm "quan" trong khi trước đây họ ít quan tâm tới con đường quan chức. Trọng nghĩa khinh tài mà.
  8. Vo_Quoc_Tuan

    Vo_Quoc_Tuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.374
    Đã được thích:
    11
    Hay quá! Một bài viết có giá trị. Không như cái ông gì thích tầm chương trích cú, ăn nói màu mè mà đọc xong chẳng thấy chút thông tin gì cả.
  9. EverMan

    EverMan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/03/2004
    Bài viết:
    1.681
    Đã được thích:
    0
    Trai bắc thích gái bắc thì đúng rồi điều đó tớ sure, tại có rất nhiều trai bắc vô miền nam sinh sống, khi ra bắc thì thường khuyên anh em bạn bè, nếu có ý định vô miền nam thì tốt nhất cưới vợ bắc trước khi vô chứ nếu lấy con gái miền nam thì sẽ vất vả lắm đấy Nhưng con gái miền nam thích trai bắc thì tớ cũng sure luôn, tại tớ có rất nhiều dẫn chứng thực tế về việc đó, hè hè, đàn ông gia trưởng quá thì cả gái nam, gái bắc đều sợ, đâu riêng gì gái nam nhưng dù sao vẫn phải hơi gia trưởng 1 tý
  10. jied

    jied Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/04/2002
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    0
    Trai bắc hay nam gì thì đều có thể thích gái bắc hay nam như nhau. Và ngược lại gái bắc hay nam gì thì cũng đều có thể thích trai bắc hay nam như nhau.
    Muốn dẫn chứng thực tế kiểu nào cũng có.
    Ăn thua là trai gì gái gì gặp nhau rồi kết nhau thôi... Càng có nhiều cơ hội gặp nhau thì càng dễ kết...
    Một thực tế khó chối cãi là trai bắc "nam tiến" nhiều hơn trai nam "bắc tiến" thành ra gái nam có nhiều cơ hội chọn hơn gái bắc.
    Hì.....
    Được jied sửa chữa / chuyển vào 17:06 ngày 27/07/2006

Chia sẻ trang này