1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

VĂN HỌC VIỆT NAM

Chủ đề trong 'Đức (German Club)' bởi kuestenkicker, 11/06/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. caphechieuthubay

    caphechieuthubay Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/05/2002
    Bài viết:
    1.129
    Đã được thích:
    0
    Học quên để... nhớ cho nhiềuHọc hờn giận để... cưng chiều đấy thôi
    Học lẻ loi để... có đôiHọc ghen là để... cho người thêm yêu
    Em thì xa vắng bao nhiêu Tôi đành học cách nói điều vu vơ
    Học sắc sảo để... dại khờHọc già dặn để... ngây thơ thủa nào
    Tôi giờ còn lại chiêm baoCố trần tục để... thanh tao kiếp người
    Mải mê học khóc cho... cườiQuên hờ hững để cùng người đam mê...
     
     
  2. caphechieuthubay

    caphechieuthubay Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/05/2002
    Bài viết:
    1.129
    Đã được thích:
    0
    Chị cũng từng yêu anh ấy như em
    Chỉ có khác chị là người đến trước
    Khóc làm gì em cho má hồng thấm ướt
    Anh ấy vụng về chẳng biết dỗ dành đâu
    Có một thời chị cũng thích giận nhau
    Để đo hết yêu thương theo chiều dài giận dỗi
    Để một lần chị vô tình mắc lỗi
    Một lần thôi thế rồi mãi mãi xa
    Biết nói gì về tất cả đã qua
    Chị là quá khứ hôm qua - em là hôm nay, hiện tại
    Biết chẳng thể thêm một lần yêu lại
    Chị vẫn thấy xót lòng khi đối diện tình em
    Em sẽ có cái bấy lâu chị đã khát thèm
    Tuổi trẻ - hồn nhiên - gót chân mềm mới lạ
    Và một buổi trời đông cây thay lá
    Voan cưới cô dâu bay ngợp trước hiên nhà
    Khi ấy vô tình chị đi bộ ghé qua
    Bâng quơ ngắm cô dâu, nghẹn lòng nhìn chú rể
    Em đừng quay ngang rồi chau mày như thế
    Chị ấy kia kìa, chị ấy cũng đến xem
    Phố cũ - cơn mưa cũ ướt mèm...
  3. caphechieuthubay

    caphechieuthubay Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/05/2002
    Bài viết:
    1.129
    Đã được thích:
    0

    Có thể Anh ấy yêu Chị nhiều hơn EmBởi tình yêu đầu nhiều dại khờ nông nổiBởi rung động đầu đời thường khó nóiNhè nhẹ thấm vào từng năm tháng qua mau
    Có thể suốt đời Anh chẳng quên đựơc Chị đâuDù bây giờ Anh đã thuộc về Em mãiXong vẫn còn chút gì đọng lạiMột chút ngày xưa như nhớ thương
    Trách làm sao những phút Em giận hờnKhi Anh nói về những tháng ngày yêu ChịXin đừng trách Em là người ích kỉCũng chỉ vì Em yêu quá đấy thôi
    Rồi mai đây trên khắp nẻo đường đờiChị sẽ gặp ai kia có thể hơn Anh ấyQuá khứ kia xin đừng làm sống dậyĐể Anh sống với mình và sống với Em thôi!!!

    Được caphechieuthubay sửa chữa / chuyển vào 19:12 ngày 18/11/2004
  4. _Shin_

    _Shin_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/07/2004
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Đọc 2 bài thơ của chị Cafe post lên.........Chẳng hiểu mình nên ( hoặc thích ) được là người đến trước hay là người đến sau nữa.....................Thế nào cũng khổ.............Mà mình thì lại chẳng thích khổ..................thế thôi tốt nhất không yêu...................chứ lại kiểu " em ý " với cả " chị ý " ................mệt người quá...........
  5. Nummer13

    Nummer13 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2004
    Bài viết:
    553
    Đã được thích:
    0
    Đọc 2 bài thơ của Cafe mà thấy "tâm trạng" quá.... Ờ, nhóc Shin nói cũng đúng, là cô Chị hay cô Em trong bài này đều có vẻ buồn cả, nhưng nhóc cũng đừng "bi quan" thế... tình yêu đôi khi "lạ" lắm, chẳng biết trước được đâu !!
    .....................
    Có thể suốt đời Anh chẳng quên đựơc Chị đâu
    Dù bây giờ Anh đã thuộc về Em mãi
    ................
    - buồn thật !!!
    Nhưng có lẽ nghĩ thế này sẽ thanh thản hơn :
    ....................
    Rồi mai đây trên khắp nẻo đường đời
    Chị sẽ gặp ai kia có thể hơn Anh ấy
    Quá khứ kia xin đừng làm sống giậy
    Để Anh sống với mình và sống với Em thôi!!!
    : 2 bàn chân luôn hướng về phía trước mà !!
  6. caphechieuthubay

    caphechieuthubay Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/05/2002
    Bài viết:
    1.129
    Đã được thích:
    0
    Lạ lắm, hai bài thơ tìm được ở hai nơi khác nhau. Chẳng  rõ là có phải của cùng một tác giả không, nhưng sao nội dung lại có thể liên kết chặt chẽ đến vậy, như một sự đối đáp giữa hai người : Chị và Em...         Thật ra đó cũng là một điều bình thường thôi nhỉ trong tình yêu...Nó vẫn xảy ra và ta vẫn phải chấp nhận, nhưng người nào có lòng tin mạnh mẽ thì hạnh phúc sẽ dành cho người đó...Cũng chẳng rắc rối và phức tạp như mọi người nghĩ đâu
  7. soleboyxxx

    soleboyxxx Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2004
    Bài viết:
    645
    Đã được thích:
    0
    Có bao giờ lại có chuyện Anh em không nhỉ?
  8. _Shin_

    _Shin_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/07/2004
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Trong trường hợp này, Chị sẽ đúng như đoạn thơ :
    Em trở về giữa im lặng niềm đau
    Không thể khóc, không thể yêu hơn nữa
    Anh mãi mãi vẫn chỉ là một nửa
    Một nửa của người đâu phải của riêng em...

    buồn thật..........
    @anh 13: khuyến cáo anh 13 không được gọi em Shin là nhóc nữa...........nghe cứ thế nào ý...............cứ gọi là em Shin được rồi.......khổ thế, mình hết bị gọi là bé con, đến nhóc, chẳng hiểu còn thêm nick gì nữa không biết.
  9. kuestenkicker

    kuestenkicker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2004
    Bài viết:
    872
    Đã được thích:
    0
    Đọc văn học trò mà muốn khóc!
    Một học sinh ?omiêu tả hình dáng cô giáo em?: ?oCô giáo em hiền, nhưng hơi mập, tóc cô ngắn được buộc gọn ra đằng sau, khi đi tóc cô ve vẩy ngo ngoe như cái đuôi con lợn con khi em ra cho nó ăn cám. Cô có đôi chân vòng kiềng, có lần em nghe mẹ em bảo với mẹ thằng Hà, chân như vậy sau này cô sẽ dễ đẻ...(?!)?
    Ở bậc học phổ thông, các môn khoa học xã hội, nhất là môn văn đã và đang bị xem nhẹ, thậm chí xem thường. Các môn khác như nhạc, họa, thể dục càng không được coi trọng. Cho nên, số đông học sinh ngày nay còn mơ hồ, ấu trĩ về nhân sinh quan, về lẽ sống, nhiều em rất ngô nghê, ngớ ngẩn về tư duy và kỹ năng sử dụng tiếng Việt.

    Xin nêu một số dẫn chứng về ?okết quả? dạy và học văn hiện nay:

    1. Em hãy ghi lại sự giằng xé, quằn quại trong nội tâm của văn sĩ Hộ trong tác phẩm Đời thừa của nhà văn Nam Cao.

    Văn Sĩ Hộ sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống thể thao, các anh em của Văn Sĩ Hộ đều là những cầu thủ xuất sắc trong đội hình đội tuyển Sông Lam - Nghệ An. Đặc biệt là người anh cả Văn Sĩ Hùng- người đã ghi nhiều bàn thắng quan trọng cho đội tuyển Việt Nam tại Seagames 19 và Tiger Cup 98... Thử hỏi con người "tài không cao, phận thấp, chí khí uất" sống trong một gia đình toàn những người nổi tiếng và tài năng như vậy thì làm sao Văn Sĩ Hộ có thể thoát khỏi sự giằng xé, quằn quại trong nội tâm - không "Đời thừa" sao được ?
    2. Em hãy phân tích tấm lòng người mẹ của bà cụ Tứ trong chuyện "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân.
    ?Trong cuộc sống sinh hoạt đời thường, hàng ngày chúng ta đã từng được thưởng thức rất nhiều loại lòng, như lòng lợn, lòng chó, lòng gà, lòng vịt chúng đều rất ngon và có vị riêng biệt khác nhau, nhưng tất cả đều không thể bằng lòng.... mẹ.?
    3. Em hãy phát biểu cảm nghĩ của mình về việc Nguyễn Du đã để lại cho chúng ta tác phẩm Truyện Kiều.
    Một em học sinh lớp 11, PTTH Cái Bè đã viết:
    ... ?oNguyễn Du là lão tiền bối của chúng ta. Mặc dù, tiền bối đã sớm ra đi vào một chiều gió lạnh, nhưng vẫn làm chấn động cả giới hậu bối của chúng ta, qua bí kíp võ công ?oVương Thúy Liều? hay còn gọi là ?oĐoạn trường thất thanh?. Bằng chứng là qua các kỳ thi, pho bí kíp này lại xuất hiện và làm thất điên bát đảo cả giới hậu bối chúng ta...?(!!).
    4. Trong các tác phẩm em đã học và đã đọc thêm, em thích tác phẩm nào nhất? Vì sao? Hãy chứng minh?
    Bài làm của em N.A.T lớp 10, PTTH viết:
    ?o... Trong kho tàng văn học Việt Nam, ca dao dân ca rất giàu tình nghĩa... Trong các tác phẩm đó, em thích nhất là tác phẩm ?oTắt đèn?. Vì nó đã thể hiện tinh thần chống lại sự bóc lột phụ nữ của chế độ phong kiến. Chứng tỏ chị đã bán con và chó để thể hiện tinh thần kiên quyết đó...?.
    5. Em hãy phân tích trình tự diễn biến tâm trạng nàng Kiều trong đoạn trích ?oNhững nỗi lòng tê tái?.
    Bài làm của em C.V.T lớp 10, PTTH P.N có đoạn viết:
    ?oNay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng?. Qua đó ta thấy tên khách họ Hoàng thật là tàn nhẫn, hắn hôn Thúy Kiều đã rồi lại bắt Kiều hôn lại làm cho Kiều ngày càng biến thành gái lầu xanh chuyên nghiệp muốn ngóc đầu lên cũng không nổi?.
    6. Em hãy cho biết bất công của phụ nữ dưới chế độ phong kiến. Bằng các tác phẩm đã học của Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du, hãy chứng minh.
    Một em tên Hoàn Nhân, lớp 9, TPCS viết:
    ?o... Sự bất công của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến đó là: Họ không được tham dự bóng đá quốc tế, họ không được lái xe nhất là các loại xe con, xe gắn máy (!). Ngày nay quyền giải phóng phụ nữ đã được củng cố. Hàng năm người ta lấy ngày 8-3 làm ngày quốc khánh phụ nữ...?.
    7. Một bạn học sinh lớp 9, PTCS T.A, Huế đã viết:
    ?oThúy Kiều là người con gái tài sách vẹn toàn, song nàng đã bị chế độ phong kiến vùi dập vào chốn bùn nhơ. Đến nỗi nàng đã nhảy xuống sông Tiền Giang tự vẫn, may thay lúc đó có một bà đảng viên đi công tác về, bà liền nhảy xuống sông cứu nàng. Sau đó Kiều giác ngộ và đi theo con đường cách mạng?(!!!).

    8. Em hãy tả con gà trống nhà em:
    "Chú trống choai nhà em lớn nhanh như thổi, càng lớn chú càng giống gà mái"!?

    9. ?oEm hãy tả hình dáng và tính tình một cụ già mà em rất kính yêu? - là đề tập làm văn trong kỳ thi tốt nghiệp tiểu học vừa diễn ra ở tỉnh nọ. Xin trích nguyên văn từ bài làm của học sinh :
    - Hình dáng của bà nội rất là thấp được hai mét rưỡi dáng đi rất chậm chạp, mắt thì lừ đừ ít thấy gì nữa? Tính tình cụ già rất là bực bội? Khi bà nội cười liền nhe mầm răng ra còn được ba bốn cái gì mà thôi.
    - Con mắt của bà tròn như hòn bi, mũi có hai cái lỗ, cụ già có hai cái tai, tóc của bà đã bạc phơ. Cổ ngắn gọn, thân của bà 2, 3 thước, bà có hai cái tay, có hai cái chân.
    - Bà cụ ngoài 40 tuổi. Hình dáng bình thường, chiều rộng ba mươi, chiều cao một mét sáu.
    - Khi cười miệng bà em móm mém như miệng cái hố.
    - Khuôn mặt ông bầu bĩnh; đôi mắt ông như mắt bồ câu trắng; dáng đi của ông rất hoang thai và cái miệng của ông như trái tim rất mảnh liệt.
    - Ông của em dài thì bằng 1 mét và không mập.

    ....
    Dạy các môn xã hội, nhất là môn văn là nhằm hình thành nhân cách cho học sinh, giúp các em tích lũy hiểu biết, từng bước làm giàu tình yêu gia đình, quê hương, đất nước và con người. Vậy mà bây giờ có không ít học sinh không thích học văn, thậm chí rất sợ học văn. Lỗi ấy đâu chỉ thuộc về các em?!

    Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có quá nhiều cải biên, cải cách về nội dung và phương pháp giảng dạy môn văn, thay cả sách giáo khoa, cho ra đời hàng loạt sách tham khảo, thực hiện nhiều cuộc hội thảo, tập huấn về thay sách trên phạm vi cả nước, tốn kém bạc tỷ.

    Tuy nhiên, Bộ lại quên rằng: dạy văn là dạy người, dạy cái phần hồn tinh túy, cao đẹp của con người thông qua các hình tượng văn học. Muốn thế, trước hết và rất cơ bản là tâm hồn người thầy phải thật trong sáng, nhạy cảm và giàu tính yêu thương. Nếu cứ xem nhẹ đặc trưng bộ môn văn, quá thiên về cải cách phương pháp dạy và học, e rằng học sinh càng sợ học văn.
  10. soleboyxxx

    soleboyxxx Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2004
    Bài viết:
    645
    Đã được thích:
    0
    he he, góp vui bằng một bài của cậu bạn tôi, hình như bình luận về bài: Chiều tối hay sao í:
    Chim mỏi về rừng tìm chỗ ngủ
    Chòm mây lơ lửng giữa từng không
    Cô em xóm núi xay ngô tối
    Xay hết lò than đã rực hồng
    ....Phải nói là bọn giặc đã rất dã man với Bác. Chúng giải Bác đi từ sớm tinh mơ cho đến tận tối muộn. Đến con chim còn muốn ngủ mà chúng vẫn bắt Bác phải đi. Thật là tàn nhẫn. Rồi đến tối, chúng còn bắt Bác nằm ngủ trên một đống rạ bẩn...(!?)
    Thầy giáo phê: ...Đống rạ bẩn ở đâu ra vậy?...
    Dù đã nhiều năm trôi qua, nhưng tôi vẫn nhớ cái cụm từ đống rạ bẩn của cậu bạn tôi :) (@H: Nếu có đọc được bài này, mày phải lấy làm hãnh diện vì có một thằng nhớ nó mãi nhé, có thể là suốt đời )

Chia sẻ trang này