1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

VĂN HỌC VIỆT NAM

Chủ đề trong 'Đức (German Club)' bởi kuestenkicker, 11/06/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. _Shin_

    _Shin_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/07/2004
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Cái này Shin tặng anh sole
    Chinh Phụ Ngâm
    (Đặng Trần Côn - Đoàn Thị Điểm)
    Ra đời vào nửa đầu thế kỉ XVIII với nguyên tác bằng Hán văn của Đặng Trần Côn, liền sau đó được Hồng Hà nữ sĩ Đoàn Thị Điểm diễn nôm (dịch thành quốc ngữ)(1) Chinh Phụ Ngâm đã mau chóng đi vào lòng mọi tầng lớp quần chúng.
    Trải qua hơn hai thế kỉ rưỡi cho đến nay, Chinh Phụ Ngâm luôn giữ nguyên giá trị của một viên ngọc văn chương sáng ngời, một sản phẩm đáng tự hào của xứ sở vốn "nổi tiếng thi thư"(2)
    Nguyên tác Chinh Phụ Ngâm bằng Hán văn của Đặng Trần Côn là một tác phẩm văn chương đặc sắc. Không những giới nho sĩ Việt Nam mà cả các bậc văn nhân Trung Hoa, đều yêu thích và khâm phục tác phẩm này. Bằng văn tài xuất sắc, Đặng Trần Côn sử dụng thể thơ tự do như "cổ phong" trong "Nhạc phủ" hoặc thể"từ" mà Khuất Nguyên và Lí Bạch từng sử dụng, để viết nên một tác phẩm trữ tình hiếm có, mô tả tâm sự sâu xa của một thiếu phụ vắng chồng.
    Văn chương trong Chinh Phụ Ngâm vô cùng diễm lệ, chứa chan tình cảm, uyển chuyển và đầy nhạc điệu. Trong số thi phẩm Hán văn của nền văn học nước ta, hiếm có tác phẩm sánh ngang được với Chinh Phụ Ngâm .
    Với Chinh Phụ Ngâm bằng quốc ngữ, xưa nay nhiều bậc thức giả uyên bác đã phân tích và đánh giá về nhiều phương diện. Vậy mà ngày nay những khám phá mới mẻ và sâu sắc hơn vẫn tiếp tục ra đời. Điều đó chứng tỏ Chinh Phụ Ngâm súc tích biết chừng nào về giá trị nội dung lẫn giá trị nghệ thuật.
    Thời Lê mạt (Cảnh Hưng) - Chúa Trịnh (Trịnh Giang, Trịnh Doanh) là một thời kì nhiễu nhương và thối nát. Bọn vua chúa hoang dâm, ích kỉ và tàn bạo đã đẩy dân chúng vào cảnh lầm than, điêu đứng. "Thượng bất chính hạ tắc loạn". Đất nước chìm đắm triền miên trong cảnh loạn lạc, máu lửa và binh đao. Hàng ngàn vạn gia đình phải rơi vào tình cảnh chia li tan tác, tạo nên số phận bi thảm của những chinh phu và chinh phụ. Nỗi đau thương tưởng chừng thấu tới tận trời xanh. Chinh Phụ Ngâm ra đời như tiếng than van thống thiết của con người, của tình yêu đôi lứa, của gia đình trong cái thời đại đen tối ấy.
    Trước hết, bằng sự bóc trần thực trạng đời sống - nhất là đời sống nội tâm tràn ngập sầu đau - của người chinh phụ, tác phẩm nêu lên một luận đề hết sức quan trọng của xã hội: Chiến tranh và Hoà Bình.
    Thuở trời đất nổi cơn gió bụi
    Khách má hồng nhiều nỗi truân chuyên.

    Chỉ hai câu thơ đủ cho ta thấy: Một khi chiến tranh xảy ra thì con người nói chung, và đặc biệt là người phụ nữ, lập tức bị đẩy vào nghịch cảnh, vào nỗi khổ đau vô tận.
    Chiến tranh mà Chinh Phụ Ngâm đề cập chỉ là chiến tranh mưu bá đồ vương, bảo vệ ngai vàng của bọn vua chúa phong kiến.
    Cách nhìn chiến tranh như vậy chứng tỏ tác giả Chinh Phụ Ngâm đã đứng vững như bàn thạch trên một lập trường duy nhất: Lập trường của chủ nghĩa nhân bản.
    Bằng lập trường tiến bộ đó, tác giả vạch trần mâu thuẫn giữa quyền lợi của quần chúng nhân dân với quyền lợi ích kỉ của bọn vua chúa. Khi người chinh phụ vắng chồng phải sống những tháng năm đằng đẵng trong đau khổ, còn người chinh phu ngoài chiến địa bị đẩy vào cảnh chết chóc:
    Non kì quạnh quẽ trăng treo
    Bến Phì gió thổi đìu hiu mấy gò
    Hồn tử sĩ gió ù ù thổi
    Mặt chinh phu trăng dõi dõi soi

    thì ở chốn triều đình bọn vua chúa chẳng biết đấy là đâu:
    Trên trướng gấm thấu hay chăng nhẽ?
    Câu thơ "Mặt chinh phu ai vẽ cho nên" đã tố cáo thẳng thừng kẻ thủ phạm tạo ra tấn bi kịch của chinh phu và chinh phụ: Đó chính là bọn vua chúa.
    Vạch trần bộ mặt hắc ám của chiến tranh, Chinh Phụ Ngâm đồng thời diễn tả giấc mộng đê mê của chinh phụ: Giấc mộng đoàn viên.
    Liên ngâm đối ẩm đòi phen
    Cùng chàng lại kết mối duyên đến già
    Cho bõ lúc sầu xa cách nhớ
    Giữ gìn nhau vui thuở thanh bình

    Giấc mộng đoàn viên của chinh phụ phản ánh khát vọng hoà bình của nhân dân ta trong thế kỉ XVIII loạn lạc và tang tóc.
    Rõ ràng Chinh Phụ Ngâm muốn khẳng định chân lí: Hoà bình là điều kiện tiên quyết của hạnh phúc con người và hạnh phúc lứa đôi.
    Với lập trường nhân đạo sâu sắc triệt để, Chinh Phụ Ngâm đi vào chiều sâu thăm thẳm của tâm hồn một phụ nữ phương Đông và khắc hoạ nên một bức tranh về thế giới tâm hồn kì diệu ấy. Không một ai không cảm thán trước vẻ đẹp vô ngần về tình cảm, sự thuần khiết và cao quí về đức hạnh, sự mẫn tuệ và sự khả ái của nàng. Vẻ đẹp tuyệt vời của tâm hồn người con gái Việt Nam chúng ta đã gặp trong ca dao, dân ca, truyện nôm khuyết danh. ở Chinh Phụ Ngâm, chúng ta gặp lại vẻ đẹp ấy nhưng đã được nâng cao hơn một bậc đáng kể nhờ sự gia công của văn chương bác học.
    Chinh phụ tuy không tách rời hẳn cuộc sống của người bình dân:
    Con thơ măng sữa vả đương phù trì.
    Lòng lão thân buồn khi tựa cửa
    Miệng hài nhi chờ bữa mớm cơm...

    nhưng nàng có phong cách quí phái của giới thượng lưu;
    Trâm cài xiêm thắt thẹn thùng
    hoặc: Dạo hiên vắng thầm gieo từng bước
    hoặc: Mượn hoa mượn rượu giải buồn...
    Ở đẳng cấp trên, lại có học vấn - như bản thân Hồng Hà nữ sĩ - tâm hồn chinh phụ dồi dào hơn, sâu và cao hơn, cả về tư tưởng lẫn tình cảm so với người phụ nữ bình dân. Đó chính là một nguồn suối tâm tư đầy ắp sản sinh ra thiên trường thi trữ tình Chinh Phụ Ngâm.
    Lần theo dòng suy nghĩ của chinh phụ, chúng ta không thể không thán phục khối óc mẫn tuệ cũng như sự nhạy cảm của trái tim nàng. Vượt trên những giáo điều phong kiến - những thứ lí luận xám xịt - nàng đặt một câu hỏi hết sức nhân bản:
    Thiếp chẳng tưởng ra người chinh phụ
    Chàng há từng học lũ vương tôn
    Cớ sao cách trở nước non
    Khiến người thôi sớm thì hôm những sầu?

    Nàng hối hận vì có lúc nàng đã quá dại khờ:
    Lúc ngoảnh lại ngắm màu dương liễu
    Thà khuyên chàng đừng chịu tước phong.

    Và nàng đã khẳng định cái triết lí hạnh phúc "Tất cả ở đây, tất cả lúc này":
    Ấy loại vật tình duyên còn thế
    Sao kiếp người nỡ để đấy đây?
    Và: Đành muôn kiếp chữ tình đã vậy
    Theo kiếp này hơn thấy kiếp sau.
    Thiếp xin chàng chớ bạc đầu
    Thiếp thì giữ mãi lấy màu trẻ trung!

    Thiết tưởng những tư duy đầy nhân bản ấy của chinh phụ có thể làm cho các nhà nhân văn thời Phục Hưng và thời Khai Sáng ở phương Tây phải thán phục!
    Người chinh phụ là hình tượng cổ điển cao quí, tiêu biểu cho phẩm chất của phụ nữ Việt Nam mọi thời đại.
    Tình yêu của nàng với chồng không gì sánh nổi. Mặc dù sống cách đây hai thế kỉ rưỡi, hình như nàng đã tìm thấy tình yêu đích thực, song phương và hạnh phúc:
    Trang phong lưu đang chừng niên thiếu
    Sánh nhau cùng dan díu chữ duyên.

    Toàn bộ bản trường ca là nỗi nhớ nhung, lo âu mong đợi, thương xót và khát khao, khiến biết bao thế hệ con người đã phải rơi lệ!
    Tuy sống trong nghịch cảnh nhưng cách ứng xử của nàng tỏ ra hơn hẳn những người đàn bà tầm thường như vợ Tô Tần ngày xưa:
    Thiếp chẳng dại như người Tô phụ
    Chàng hẳn không như lũ Lạc Dương
    Khi về đeo quả ấn vàng
    Trên khung cửi dám dẫy duồng làm cao.
    Xin vì chàng xếp bào cởi giáp
    Xin vì chàng rũ lớp phong sương,
    Vì chàng tay chuốc chén vàng,
    Vì chàng điểm phấn đeo hương não nùng!

    Chinh phụ ngâm - cuốn nhật kí tâm hồn của một người chinh phụ - đã cho chúng ta thấy tầm vóc cao đẹp về tình cảm, đức hạnh và trí tuệ của người phụ nữ Việt Nam thế kỉ XVIII, không hề thua kém nàng Pénélope của Hy Lạp cổ đại trong tác phẩm ODYSSéE bất hủ của Homère.
    So với nàng - con người giữ được nhiều tính chất thiên chân - thì hình ảnh người chinh phu có phần mờ nhạt. Hình như trong đầu óc kẻ chinh phu phong kiến này đầy dẫy những giáo điều chết cứng. Chàng lao vào chiến tranh như một cái máy:
    Múa gươm rượu tiễn chưa tàn
    Chỉ ngang ngọn giáo vào ngàn hang beo,

    Chàng không ý thức được thực chất hành động xả thân của mình và chàng còn bị mù quáng bởi những bả vinh hoa:
    Non Yên tạc đá đề danh...
    Chính vì lẽ đó, kẻ nhìn rõ mặt trái của chiến tranh chính là người chinh phụ, chứ không phải là chinh phu, kẻ trực tiếp dấn thân "vào nơi gió cát"!
    Tuy nhiên lòng yêu chồng đã lấn át và bao trùm tất cả. Chinh phụ không một lời oán trách chồng. Phải chăng điều đó cho chúng ta thấy một nét đẹp khác: đó là sự nhu thuận trong tính cách của nàng?
    Về nghệ thuật, Chinh phụ ngâm là tác phẩm tiếng Việt ưu tú vào bậc nhất của văn học Việt Nam.
    Với Chinh phụ ngâm, ngôn ngữ văn học dân tộc đã được nâng tới trình độ tột đỉnh. Mỗi câu thơ đều được tạo thành bởi những từ ngữ tinh xác, được gọt giũa công phu bởi một văn tài lớn.
    Những câu thơ đầy hình ảnh:
    Áo chàng đỏ tựa ráng pha
    Ngựa chàng sắc trắng như là tuyết in.

    Những câu thơ tả cảnh chiến địa thê lương:
    Non Kì quạnh quẽ trăng treo
    Bến Phì gió thổi đìu hiu mấy gò
    Hồn tử sĩ gió ù ù thổi
    Mặt chinh phu trăng dõi dõi soi.

    Cảnh thiên nhiên sầu thảm:
    Sương như búa bổ mòn gốc liễu
    Nước dường cưa xẻ héo cành ngô
    Giọt sương phủ bụi chim gù
    Sâu tường kêu vẳng, chuông chùa nện khơi.

    Những câu thơ tả "hình dong" người chinh phụ sầu não:
    Trâm cài xiêm thắt thẹn thùng
    Lệch làn tóc rối lỏng vòng lưng co.

    Và trên tất cả là những câu thơ tả tình, tả mọi trạng thái tâm lí:
    - Đưa chàng lòng dặc dặc buồn
    - Hương gượng đốt hồn đà mê mải
    Gương gượng soi lệ lại chứa chan
    Sắt cầm gượng gẩy ngón đàn
    Dây uyên kinh đứt phím loan ngại chùng.

    Ngôn ngữ Việt Nam vốn giàu sức biểu hiện, giàu hình dung từ tinh tế, đã được vận dụng vào trong tác phẩm một cách tài tình:
    - Thét roi cầu vị ào ào gió thu
    - Lá cờ bay ngùi ngùi
    - Gà co óc gáy sương
    - Mối sầu dằng dặc tựa miền bể xa
    - Bến Ngân sùi sụt, cung trăng chốc mòng
    Đôi khi Chinh phụ ngâm dùng ngoa ngữ. Đó là dấu hiệu cho thấy ngôn ngữ thơ đã vượt tới một tầm cao, bắt đầu phát huy tính chất "cuồng phóng" vốn ít có trong văn chương "khuôn phép"thời xưa:
    - Gõ sênh ngọc mấy hồi không tiếng
    Ôm đàn tranh mấy phím rời tay
    - Ca quyên ghẹo làm rơi nước mắt
    Trống tiều khua như rứt buồng gan
    Võ vàng đổi khác dung nhan...

    Chinh phụ ngâm sử dụng thể thơ đặc thù của dân tộc, đã có sẵn trong nền văn học dân gian: đó là thể song thất lục bát, giàu nhạc điệu hơn thể thơ lục bát bởi hai vần trắc ở hai câu 7. Thể thơ này tỏ ra thích hợp cho những tác phẩm trữ tình, như "Cung oán ngâm khúc" của Nguyễn Gia Thiều, "Ai tư vãn" của Lê Ngọc Hân, "Tự tình khúc" của Cao Bá Nhạ, "Khóc Dương Khuê" của Nguyễn Khuyến...
    Một tác phẩm văn chương bác học, được sáng tạo bởi một thể thơ thuần tuý dân tộc: Đó là bằng chứng hùng hồn cho thấy tiềm năng to lớn của tiếng Việt. Đồng thời chính điều đó đã khiến Chinh phụ ngâm trở nên ưu việt, được quảng đại quần chúng tiếp nhận, tán thưởng và truyền tụng suốt từ đời nọ đến đời kia.
    Chinh phụ ngâm chuyển hoá một cách tài tình những điển cố và những câu thơ của văn học Trung Hoa sang tiếngViệt, làm giàu cho kho từ vựng ngô ngữ văn học nước nhà:
    Chốn Hàm Dương chàng còn ngoảnh lại,
    Bến Tiêu Tương thiếp hãy trông sang
    Khói Tiêu Tương cách Hàm Dương
    Cây Hàm Dương cách Tiêu Tương mấy trùng.
    - Chàng ruổi ngựa dặm ngàn mây phủ
    Thiếp dạo hài lối cũ rêu in...

    (phỏng thơ Lí Bạch)
    - Lúc ngoảnh lại ngắm màu dương liễu
    Thà khuyên chàng đừng chịu tước phong

    (Phỏng thơ Vương Xương Linh)
    Chinh phụ ngâm còn sử dụng nhạc điệu vô cùng điệu nghệ khiến cho tác phẩm từ lúc ra đời đến nay dường như không phải để đọc mà là để ca, để ngâm ngợi ... Với "AIR" giai điệu hoà thanh trầm sầu và da diết, có đổi thay theo từng trạng thái tâm hồn, ca khúc Chinh phụ ngâm đã làm say mê biết bao thế hệ con người...
    Vì những lí do đã nêu trên, Chinh phụ ngâm đã trở thành kiệt tác thi ca, và bản diễn nôm của Hồng Hà nữ sĩ được đánh giá là hay hơn cả nguyên tác Hán văn của Đặng Trần Côn.
    --------------------
    (1)Bản thân nữ sĩ Đoàn Thị Điểm đã từng trải tâm trạng y hệt tâm trạng của người chinh phụ. Sau khi lấy chồng được vẻn vẹn một tháng thì chồng bà là Nguyễn Kiều phải cầm đầu phái bộ đi sứ sang nhà Thanh trong ba năm trời. Có lẽ vì thế bà đã dồn tất cả tâm huyết để diễn nôm tác phẩm của Đặng Trần Côn. Những năm gần đây có ý kiến cho rằng tác giả của bản nôm Chinh Phụ Ngâm hiện hành là Phan Huy ích. Nhưng các nhà nghiên cứu văn học Việt Nam cho biết hiện vẫn chưa có đủ tài liệu chính xác, tin cậy để xác nhận điều đó. Vì vậy vị trí của Hồng Hà nữ sĩ đối với bài diễn ca chinh Phụ Ngâm vẫn chưa có thể thay đổi.
    (2) Lời của Nguyễn Trãi từ thế kỉ XV
  2. arale_

    arale_ Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    482
    Đã được thích:
    0
    Em làm ơn quay mặt đi khi hắt hơi
    Nước bọt em văng khắp mặt anh rồi
    Sợ em buồn nhưng anh đành phải nói
    Vì anh hết sức chịu đựng rồi
    Em làm ơn khép miệng lại khi ngủ
    Tiếng em ngáy làm anh sắp điếc rồi
    Sợ em buồn nhưng anh đành lại nói
    Hơi thở em thơm mùi hành tỏi
    Em làm ơn ! làm ơn đừng xối xả
    Anh đã mệt lả cả tinh thần
    mổi khi nhìn em anh muốn khóc thét
    Vì hơi thở và tiếng ngáy mùi hành
    Anh làm ơn hãy quay mặt vào em khi hắt hơi
    Hãy phả khói thuốc vào mặt em khi anh đang lên cơn buồn bã
    Làm ơn nói văng nước miếng vào em, khi anh nói năng thậ vội vã
    Em yêu tất cả những gớm ghiếc của anh
    Em yêu hơi thở của anh, dù không phải tỏi hành
    Mà là mắm tôm, đại loại những gì tương tự thế
    Làm ơn đi, mỗi buổi sáng đừng đánh răng, hãy đón em anh nhé
    Chúng mình cùng đến quán cafe
    Nơi tài năng của anh bôi lên đống giấy ê chề
    Cái người ta gọi điệu đàng là vẽ...
    Em yêu anh, dù tiếng ngáy anh rất tệ
    Cứ thúc vào đôi tai bé nhỏ của em
    Nhưng em vẫn thấy bâng khuâng, xao xuyến, êm đềm...
    ( Ctrl + V tư? Thi Ca )
  3. soleboyxxx

    soleboyxxx Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2004
    Bài viết:
    645
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn _Shin_ nhé :) Cám ơn nhiều nhiều đó :)
  4. Nummer13

    Nummer13 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2004
    Bài viết:
    553
    Đã được thích:
    0
    Híc, "dã man" thật ... bác nào box ThiCa làm bài thơ này mà ... rùnnnnnnnnnnnggggggg rợnnnnnnnnnnnnnnn quá !!
    Bây giờ iu nhau "hay" thật đấy, nên chẳng đã có câu : "Yêu em, yêu em chẳng biết để đâu, để trong lỗ mũi lâu lâu... hắt xì " ... khekhe.... ... bó tay rồi !! Đúng là "rồ" man tíc thật, hichic...
  5. biettuot82

    biettuot82 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    Lấy cảm hứng từ bài thơ tình lãng mạn của bác Afriendvn@
    Đường khuya không tiếng gió
    Hơi ấm vắt qua vai
    Người ngồi trong bụi chuối
    Nước mắt cứ ngắn dài
  6. Zeichenkohl

    Zeichenkohl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2004
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Hồi ở nhà cũng ti toe văn thơ ra phết thế mà từ ngày sang đất nước của Hitle này, tiệt luôn. Bây giờ lục tủ sách thấy toàn Deutsch als Fremdsprache, tìm mãi chẳng thấy một mảnh giấy tiếng Việt nào. Muốn ngâm nga lại cho no trẻ người ra mà ... có bác nào chỉ cho em biết tìm được thơ Xuân Quỳnh ở đâu không ạ. Chết mê chết mệt Xuân Quỳnh, nhà thơ mất khi mình chưa ra đời, thế mà viết thơ cứ như viết nhật kí hộ mình ấy
  7. _Shin_

    _Shin_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/07/2004
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Chị này hình như đang ở Đức..............Thua.............Shin đang ở VN, nếu chị cũng ở VN thì Shin sẽ vác cho chị mượn thơ Xuân Quỳnh.............nhưng xa thế thì Shin cũng đành chịu thôi
  8. afriendvn

    afriendvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/05/2002
    Bài viết:
    591
    Đã được thích:
    0
    Trên net link Thơ Xuân Quỳnh khá nhiều, chẳng hạn như:
    http://www.dactrung.net/tacgia/default.aspx?TacGiaID=HKsPwtIpLf%2bbAfwY7ZRfZg%3d%3d
    http://vnnews.net/thuvien/tho/tennhacsi.asp?nhacsi=Xu%C3%A2n%20Quy%CC%80nh
    http://www.thanhda.com/community/index.php?board=13;action=display;threadid=3129
    ...
  9. Zeichenkohl

    Zeichenkohl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2004
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    danke danke đúng là nắng hạn gặp mưa. Lại còn tìm được bài thơ ngày xưa tâm đắc nữa chứ
    " Em trở về đúng nghĩa trái tim em ...."
    gut gut
  10. dream_walker

    dream_walker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2003
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Nhì?n chưf kỳ cù?a Ắy, tớ và?o cho thiĂn hà thẮy Ắy 'ùng là? khĂng phà?i "the only dreamer" !

Chia sẻ trang này