1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Văn Lang, Việt Thường và nước Việt Câu Tiễn........

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Redcrystalheart, 11/03/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lonesome

    lonesome LSVH, 7xSG Moderator

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    7.018
    Đã được thích:
    11
    Nền văn minh văn lang - âu lạc
    Văn minh Văn Lang - Âu Lạc hay còn được gọi là văn minh sông Hồng, văn minh Việt cổ, văn minh Ðông Sơn là nền văn minh bản địa của người Việt, tồn tại sớm nhất trên đất Việt Nam. Nó cũng là cái gốc của nền văn minh Ðại Việt sau này, đồng thời là sản phẩm của một quá trình phát triển lâu dài của các cư dân sống trên đất bắc Việt Nam trước đó. Vì vậy, để hiểu đầy đủ về nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc, chúng ta phải hiểu ít nhiều về các nền văn hoá tồn tại trước đó, làm cội nguồn của nó.
    I. Những nền văn hoá làm nền cho nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc
    Cách đây nhiều vạn năm, trên đất bắt Việt Nam đã có con người sinh sống. Núi rừng miền Bắc không chỉ xanh tươi quanh năm mà còn có rất nhiều điều kiện thuận lợi cho con người sinh sống và phát triển. Những dải núi đá vôi với nhiều hang động, má đá thuận lợi cho việc cư trú của con người; sườn núi, suối, sông có nhiều loại đá khác nhau có thể làm công cụ lao động; rừng nhiều muông thú, nứa tre gỗ cứng thuận lợi cho săn bắt, làm công cụ, xây dựng sản, chòi .v.v... Dựa vào những điều kiện đó, những người nguyên thuỷ đã sớm tạo nên các nền văn hoá như Sơn Vi, Hoà Bình, Bắc Sơn và từ đó, tìm đến vùng châu thổ các con sông lớn để tạo nên những nền văn hoá, phát triển cao hơn như Hoa Lộc, Phùng Nguyên.
    Cư dân Phùng Nguyên đã nâng kỹ thuật chế tác đồ đá mài lên trình độ cao với đủ loại dụng cụ, cưa, khoan, tiện, mài. Sử dụng những chiếc rìu mài nhẵn, gọn nhè, những chiếc cuốc đá nhỏ nhắn, người Phùng Nguyên phát huy các kinh nghiệm trồng trọt thu được ở các nền văn hoá trước đó để sáng tạo ra nghề nông trên châu thổ trung lưu sông Hồng. Những năm gạo cháy, dấu vết phấn hoa của loài lúa nước oriza sativa, những bình vại lớn có đường kính miệng bình 70-80cm v.v... còn để lại ở các di chỉ đương thời đã khẳng định điều đó. Nghề nông trồng lúa đã giúp con người định cư lâu dài hơn và từ đó, hình thành các làng xóm. Chăn nuôi cũng phát triển hơn.
    Nghề làm gốm phát triển cao với hàng loạt sản phẩm khác nhau như nối, bình, vò, vại, bát đĩa. Không những thế, họ còn biết trang trí nhiều đồ án hoa văn khác nhau: hình chữ S, hình những đường cong uốn lượn phức tạp, các giải chữ S nối liền nhau có các hình tam giác xen ở giữa... làm cho các đồ đựng vừa dễ dùng vừa đẹp mắt .
    [​IMG]
    Các rìu mài nhẵn nhỏ nhắn và các hình loại đồ gốm có hoa văn khác nhau đã chứng tỏ sự phát triển của mĩ cảm ở người Phùng Nguyên. óc thẩm mỹ của người Phùng Nguyên có thể hiện trong việc chế tác đồ trang sức. Những vòng tay, những chuỗi hạt đá nêphirit màu xanh men ngọc, màu trắng ngà, được khoan tiện tinh vi vừa phản ánh trình độ kĩ thuật làm đá của người Phùng Nguyên, vừa nói lên sự tiến bộ trong cuộc sống tinh thần của họ.
    Một thành tựu rất quan trọng của nền văn hoá Phùng Nguyên và cũng là của văn hoá Hoa Lộc là sự phát minh ra Kỹ thuật luyện kim đồng thau, chuẩn bị cho con người qua ngưỡng cửa của thời đại văn minh.
    Song song với Phùng Nguyên, văn hoá Hoa Lộc (Vùng ven biểu Hậu Lộc - Thanh Hoá) cũng nói lên sự phát triển của kĩ thuật chế tác đá, luyện kim và đặc biệt là nghề làm gốm với hàng loạt đồ án hoa văn tự nhiên, độc đáo, đẹp mắt.
    Văn hoá Phùng Nguyên (Phú Thọ), Hoa Lộc (Thanh Hoá) đã tạo nên những tiền đề cho sự ra đời của văn minh Văn Lang - Âu Lạc.
  2. Redcrystalheart

    Redcrystalheart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Bạn nhớ nhầm nữa rồi, tôi chưa hề nói rằng chắc chắn có chuyện dời đô của các cụ ngày xưa, chuyện này là bác hỏi tôi rằng khi bộ lạc Văn Lang làm thủ lĩnh thì kinh đô đóng ở Văn Lang thế thì khi Việt Thường làm thủ lĩnh thì kinh đô có dời sang khu vực của Việt Thường hay không? Tôi mới trả lời rằng chuyện có dời đô hay không thì không làm sao biết được cả vì sử sách chẳng có.
    Chỉ vậy thôi.
    Lại quên nữa rồi, trong cái đoạn in nghiêng mà bác nói tôi sai ấy, tôi tô màu đỏ cái phần nói về Việt Thường, chả thống nhất thì gì nữa.
    Được Redcrystalheart sửa chữa / chuyển vào 20:51 ngày 18/03/2005
  3. Redcrystalheart

    Redcrystalheart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Bạn nhớ nhầm nữa rồi, tôi chưa hề nói rằng chắc chắn có chuyện dời đô của các cụ ngày xưa, chuyện này là bác hỏi tôi rằng khi bộ lạc Văn Lang làm thủ lĩnh thì kinh đô đóng ở Văn Lang thế thì khi Việt Thường làm thủ lĩnh thì kinh đô có dời sang khu vực của Việt Thường hay không? Tôi mới trả lời rằng chuyện có dời đô hay không thì không làm sao biết được cả vì sử sách chẳng có.
    Chỉ vậy thôi.
    Lại quên nữa rồi, trong cái đoạn in nghiêng mà bác nói tôi sai ấy, tôi tô màu đỏ cái phần nói về Việt Thường, chả thống nhất thì gì nữa.
    Được Redcrystalheart sửa chữa / chuyển vào 20:51 ngày 18/03/2005
  4. NguyenQuangHuyKorea

    NguyenQuangHuyKorea Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/02/2003
    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    0
    Các bác cho em xía vào với hen.
    Các phiên kháng án của các bác cứ như thế này thì chẳng đến lúc kết thúc đâu. Vì không ai chịu nhường ai cả hết, nhưng em không biết bác Trái tim pha lê đỏ có nghe ông Nguyễn Lân Dũng đã từng nhả lời trên VTV về 1 câu hỏi dạng này chưa? Em chỉ biết đại ý là 2 Quốc gia này trong lịch sử là khác nhau và còn xa nhau nữa chứ chẳng có Alien với nhau tẹo nào cả.
    Hình như là Bác này có 1 trái tim rất yêu nước nên luôn có ý nghĩ rằng Chúng ta phải sánh vai với các Cường Quốc, bây giờ chưa được thì chắc tương lai, tươnglai xa qua, thôi thì tìm lại trong đống photocopy xem ngày xưa mình có "cưỡi" trên đầu chúng nó không. Ráp nối, cắt xén 1 hồi hờ hờ... đây rồi Việt ta ơi... to ghê... 1 con ễnh ương đang cố gắng căng bụng để to như 1 con bò...
    Viết như cái kiểu của Bác Red thi người ta chỉ có thể nhận ra được 1 điều là 2 cái chân kia là chân gà nhưng không thể nói nó là chân của 1 con gà được. Tuy nhiên tôi nói nôm na thế này vào cái thời kỳ Alien mà Bac Red có nói đến ấy, Vịêt Nam ta là cái chân Vịt chứ không phải chân gà, Bác nói rõ ràng là tên Việt Nam lúc đó là Văn Lang cơ mà. Sao lại túm tất cả lại rồi xào xáo lên tùm lum dzậy?
    Được NguyenQuangHuyKorea sửa chữa / chuyển vào 11:47 ngày 19/03/2005
  5. NguyenQuangHuyKorea

    NguyenQuangHuyKorea Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/02/2003
    Bài viết:
    244
    Đã được thích:
    0
    Các bác cho em xía vào với hen.
    Các phiên kháng án của các bác cứ như thế này thì chẳng đến lúc kết thúc đâu. Vì không ai chịu nhường ai cả hết, nhưng em không biết bác Trái tim pha lê đỏ có nghe ông Nguyễn Lân Dũng đã từng nhả lời trên VTV về 1 câu hỏi dạng này chưa? Em chỉ biết đại ý là 2 Quốc gia này trong lịch sử là khác nhau và còn xa nhau nữa chứ chẳng có Alien với nhau tẹo nào cả.
    Hình như là Bác này có 1 trái tim rất yêu nước nên luôn có ý nghĩ rằng Chúng ta phải sánh vai với các Cường Quốc, bây giờ chưa được thì chắc tương lai, tươnglai xa qua, thôi thì tìm lại trong đống photocopy xem ngày xưa mình có "cưỡi" trên đầu chúng nó không. Ráp nối, cắt xén 1 hồi hờ hờ... đây rồi Việt ta ơi... to ghê... 1 con ễnh ương đang cố gắng căng bụng để to như 1 con bò...
    Viết như cái kiểu của Bác Red thi người ta chỉ có thể nhận ra được 1 điều là 2 cái chân kia là chân gà nhưng không thể nói nó là chân của 1 con gà được. Tuy nhiên tôi nói nôm na thế này vào cái thời kỳ Alien mà Bac Red có nói đến ấy, Vịêt Nam ta là cái chân Vịt chứ không phải chân gà, Bác nói rõ ràng là tên Việt Nam lúc đó là Văn Lang cơ mà. Sao lại túm tất cả lại rồi xào xáo lên tùm lum dzậy?
    Được NguyenQuangHuyKorea sửa chữa / chuyển vào 11:47 ngày 19/03/2005
  6. lonesome

    lonesome LSVH, 7xSG Moderator

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    7.018
    Đã được thích:
    11
    Bạn mới "giả tảng" quên chứ không phải tôi. Bạn xem lại hé, trước cái bài "đồng ý" rất "nước đôi" của bạn với ý kiến của tôi ở trang 7 chủ đề này Về Việt Thường thì tôi đã tạm thời thống nhất với bác rằng nó chưa từng là quốc hiệu của nước ta khi xưa, như vậy không cần bàn luận thêm gì nữa,nhưng nếu tôi gặp một giả thuyết khác có sức thuyết phục hơn thì vấn đề ở đây lại là chuyện khác. thì trước đó, bạn đã liên tục có những ý kiến sau:
    Như vậy, tạm thời tôi tổng kết 1 số vấn đề bạn và tôi đã trao đổi:
    - Thứ nhất: Việt Thường và Văn Lang không liên quan gì đến Việt Vương Câu Tiễn và ông ấy cũng không phải Hùng Vương thứ 13.
    - Thứ 2: không hề có chuyện do Việt Thường nắm quyền hành nên đổi quốc hiệu từ Văn Lang sang VT và cũng chẳng hề có sự dời đô nào cả.
    - Cuối cùng: việc nghiên cứu LSVN thời kỳ Hùng Vương cần xem xét kĩ các tài liệu chuyên môn và nghiên cứu có logic, không thể dựa vào các bài "nghiên cứu" được thực hiện qua nguồn tư liệu hạn chế và sự suy đoán chủ quan (theo kiểu Trương Thái Du) được.
    Nếu bạn đồng ý thì chúng ta sẽ tiếp tục trao đổi trên cơ sở khoa học để đôi bên mở rộng kiến thức.
    Thân
    Được lonesome sửa chữa / chuyển vào 11:38 ngày 19/03/2005
  7. lonesome

    lonesome LSVH, 7xSG Moderator

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    7.018
    Đã được thích:
    11
    Bạn mới "giả tảng" quên chứ không phải tôi. Bạn xem lại hé, trước cái bài "đồng ý" rất "nước đôi" của bạn với ý kiến của tôi ở trang 7 chủ đề này Về Việt Thường thì tôi đã tạm thời thống nhất với bác rằng nó chưa từng là quốc hiệu của nước ta khi xưa, như vậy không cần bàn luận thêm gì nữa,nhưng nếu tôi gặp một giả thuyết khác có sức thuyết phục hơn thì vấn đề ở đây lại là chuyện khác. thì trước đó, bạn đã liên tục có những ý kiến sau:
    Như vậy, tạm thời tôi tổng kết 1 số vấn đề bạn và tôi đã trao đổi:
    - Thứ nhất: Việt Thường và Văn Lang không liên quan gì đến Việt Vương Câu Tiễn và ông ấy cũng không phải Hùng Vương thứ 13.
    - Thứ 2: không hề có chuyện do Việt Thường nắm quyền hành nên đổi quốc hiệu từ Văn Lang sang VT và cũng chẳng hề có sự dời đô nào cả.
    - Cuối cùng: việc nghiên cứu LSVN thời kỳ Hùng Vương cần xem xét kĩ các tài liệu chuyên môn và nghiên cứu có logic, không thể dựa vào các bài "nghiên cứu" được thực hiện qua nguồn tư liệu hạn chế và sự suy đoán chủ quan (theo kiểu Trương Thái Du) được.
    Nếu bạn đồng ý thì chúng ta sẽ tiếp tục trao đổi trên cơ sở khoa học để đôi bên mở rộng kiến thức.
    Thân
    Được lonesome sửa chữa / chuyển vào 11:38 ngày 19/03/2005
  8. Redcrystalheart

    Redcrystalheart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Lần trước có trao đổi với bác hairyscary về văn hoá Hoà Bình, có lẽ tôi không nói rõ nên bác ấy hiểu nhầm, hôm nay bổ sung chút xíu.
    Các nhà khoa học đã xác định phạm vi phân bố của văn hoá Hoà Bình là từ vùng Hoa Nam ( TQ ) cho đến tận vùng Nam Sumatra. Tuy nhiên các phát hiện thuộc văn hoá Hoà Bình ở những nơi khác ngoài Việt Nam không hẳn là xuất phát từ vùng Hoà Bình, VN, bởi vì theo thói quen thì các nhà khoa học dùng tên của nơi mà đặc trưng về di tích khảo cổ được tìm thấy lần đầu để chỉ di tích có đặc trưng đó tìm được sau này, ngay cả khi chúng được tìm ra trong vùng khác. Một ví dụ là ở vùng Bắc Úc người ta tìm được những di tích đồ đá sắc cạnh có tuổi lớn hơn những di tích đồ đá ở vùng Hoà Bình nhưng người ta vẫn xếp nó thuộc văn hoá HB, bởi vì trên những di tích này người ta thấy chúng được mài đẽo sắc như dụng cụ đá tìm thấy ở HB .... Và các nhà khoa học vẫn cho rằng người Việt cổ là chủ nhân của văn hoá Hoà Bình bởi vì những đặc tính riêng Việt của nó. Khác với những công cụ đá mài ở những nơi khác,công cụ đá của người Hoà Bình chủ yếu được chế tác từ đá cuội, một loại đá rất cứng hình thành từ nham thạch núi lửa. Người ta còn tìm thấy những lưỡi cuốc bằng đá cuội được chế tác tinh xảo hơn các công cụ đá mài ở nơi khác rất nhiều, chúngđược mài nhẵn cả hai mặt và còn có đuôi để tra cán vào ( hiện nay chúng vẫn còn được trưng bày ở bảo tàng văn hoá Việt Nam ). Sự xuất hiện của những lưỡi cuốc này cùng với những hạt lúa,hạt bầu, bí, đậu.... được tìm thấy trong các hang động ở Hoà Bình cho phép các nhà khoa học khẳng định một nền nông nghiệp sơ khai đã xuất hiện ở Hoà Bình trước cả vùng Lưỡng Hà ở Trung Đông ( cách đây 7000 năm ). Đặc trưng nữa của văn hoá HB là sự xuất hiện rất sớm của gốm , người ta đã tìm thấy trong hang động ở Hoà Bình những mảnh gốm thô chế có niên đại rất cổ.....
    Đấy chính là những bằng chứng để các nhà khoa học khẳng định văn hoá Hoà Bình là của người Việt cổ và văn hoá Hoà Bình là một trong những cái nôi của nền nông nghiệp cổ nhất.
    Trên VTV1 có chương trình " Thông điệp thời gian " cũng nói rất rõ về văn hoá HB. Tên của bài đó hình như là " Câu chuyện về những công cụ đá " và " hành trình gốm, hành trình dân tộc " thì phải.
    Bạn nào muốn download thì liên hệ với tôi.
    Được Redcrystalheart sửa chữa / chuyển vào 05:11 ngày 20/03/2005
  9. Redcrystalheart

    Redcrystalheart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Lần trước có trao đổi với bác hairyscary về văn hoá Hoà Bình, có lẽ tôi không nói rõ nên bác ấy hiểu nhầm, hôm nay bổ sung chút xíu.
    Các nhà khoa học đã xác định phạm vi phân bố của văn hoá Hoà Bình là từ vùng Hoa Nam ( TQ ) cho đến tận vùng Nam Sumatra. Tuy nhiên các phát hiện thuộc văn hoá Hoà Bình ở những nơi khác ngoài Việt Nam không hẳn là xuất phát từ vùng Hoà Bình, VN, bởi vì theo thói quen thì các nhà khoa học dùng tên của nơi mà đặc trưng về di tích khảo cổ được tìm thấy lần đầu để chỉ di tích có đặc trưng đó tìm được sau này, ngay cả khi chúng được tìm ra trong vùng khác. Một ví dụ là ở vùng Bắc Úc người ta tìm được những di tích đồ đá sắc cạnh có tuổi lớn hơn những di tích đồ đá ở vùng Hoà Bình nhưng người ta vẫn xếp nó thuộc văn hoá HB, bởi vì trên những di tích này người ta thấy chúng được mài đẽo sắc như dụng cụ đá tìm thấy ở HB .... Và các nhà khoa học vẫn cho rằng người Việt cổ là chủ nhân của văn hoá Hoà Bình bởi vì những đặc tính riêng Việt của nó. Khác với những công cụ đá mài ở những nơi khác,công cụ đá của người Hoà Bình chủ yếu được chế tác từ đá cuội, một loại đá rất cứng hình thành từ nham thạch núi lửa. Người ta còn tìm thấy những lưỡi cuốc bằng đá cuội được chế tác tinh xảo hơn các công cụ đá mài ở nơi khác rất nhiều, chúngđược mài nhẵn cả hai mặt và còn có đuôi để tra cán vào ( hiện nay chúng vẫn còn được trưng bày ở bảo tàng văn hoá Việt Nam ). Sự xuất hiện của những lưỡi cuốc này cùng với những hạt lúa,hạt bầu, bí, đậu.... được tìm thấy trong các hang động ở Hoà Bình cho phép các nhà khoa học khẳng định một nền nông nghiệp sơ khai đã xuất hiện ở Hoà Bình trước cả vùng Lưỡng Hà ở Trung Đông ( cách đây 7000 năm ). Đặc trưng nữa của văn hoá HB là sự xuất hiện rất sớm của gốm , người ta đã tìm thấy trong hang động ở Hoà Bình những mảnh gốm thô chế có niên đại rất cổ.....
    Đấy chính là những bằng chứng để các nhà khoa học khẳng định văn hoá Hoà Bình là của người Việt cổ và văn hoá Hoà Bình là một trong những cái nôi của nền nông nghiệp cổ nhất.
    Trên VTV1 có chương trình " Thông điệp thời gian " cũng nói rất rõ về văn hoá HB. Tên của bài đó hình như là " Câu chuyện về những công cụ đá " và " hành trình gốm, hành trình dân tộc " thì phải.
    Bạn nào muốn download thì liên hệ với tôi.
    Được Redcrystalheart sửa chữa / chuyển vào 05:11 ngày 20/03/2005
  10. Redcrystalheart

    Redcrystalheart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Ok, đồng ý!
    Bây giờ ta lại tiếp tục với Lạc Việt và Văn Lang. Về phần này tôi nghĩ bác có nhiều tư liệu hơn tôi nên nhường bác đi trước vậy!

Chia sẻ trang này