1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Văn Lang, Việt Thường và nước Việt Câu Tiễn........

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Redcrystalheart, 11/03/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Vo_Quoc_Tuan

    Vo_Quoc_Tuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.374
    Đã được thích:
    11
    Ngay cả việc Lưỡng Quảng nổi lên hưởng ứng cũng chưa chắc đã đúng. Ở đây là cái địa danh Hợp Phố, hiện nay đó là Quảng Đông. Nhưng trong sử có chép, Lê Chân đem quân lên Hợp Phố chặn địch. Không lẽ đang ở đồng bằng sông Hồng mà hành quân được lên tận Quảng Đông? Theo sử ta phân tích, Hợp phố có lẽ là ở Thuận Thành, Bắc Ninh.
  2. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Thật vớ vẩn. Việc dân ở Lĩnh Nam đều hưởng ứng là có thật, nhà Hán lo sợ nên sai thái thú ở Ích Châu(nay là Tứ Xuyên) là Phồn Thắng sang đánh dẹp nhưng không xong, Phồn Thắng phải lui quân về Thủ Thi phòng giữ. Sau này nhà Hán phải cử Mã Viện sang đàn áp.
    Hợp Phố nguyên là tên một quận, thuộc bộ Giao Chỉ(đừng nhầm lẫn với quận Giao Chỉ thuộc Bắc bộ Việt Nam) thời Hán. Quận Hợp Phố ấy nay thuộc địa phận tỉnh Quảng Đông, gồm luôn bán đảo Lôi Châu. Hợp Phố rất gần với Bắc bộ, việc nữ tướng Lê Chân có đem quân sang chặn đánh được ghi trong sách sử. Huống hồ gì Mã Viện phải hành quân hàng trăm dặm từ Trường An xuống, phải vừa đi vừa mở đường, mất hàng tháng trời mới đến được Hợp Phố đụng độ với tướng Lê Chân trước, sau mới đem quân vào sâu vào cõi Bắc bộ.
    Sử ta phân tích có lẽ Hợp Phố là ở Thuận Thành, Bắc Ninh. Sử nào vậy?
  3. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Ngoài các nghĩa trên như bạn đã phân tích thì "Xích" cũng có thể hiểu là đường Xích đạo, ý nói về phía Nam nơi Mặt trời chiếu gần như vuông góc.
    "Quỷ" còn có nghĩa là tên một ngôi sao-sao Quỷ, ngôi sao này ở phía Nam.
  4. Vo_Quoc_Tuan

    Vo_Quoc_Tuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.374
    Đã được thích:
    11
    Em xin rút lại câu "Lưỡng Quảng nổi lên hưởng ứng cũng chưa chắc đã đúng". Nhưng thiết nghĩ, cũng cần phải xét lại chữ hưởng ứng này, là hưởng ứng dưới cờ HBT hay hưởng ứng theo kiểu liên kết các phong trào khởi nghĩa.
    Cũng xin đính chính, Hợp phố trước là một quận, thuộc Quảng Tây ngày nay, từ hợp phố đi Đông Hưng là 180km. Bà Lê Chân không đem quân đi chặn đánh Mã Viện mà là bà Thánh Thiên. Có quan điểm bà Thánh Thiên đem quân đưa quân tới tận Hợp Phố (Trung Quốc), tuy nhiên quan điểm này theo sử ta thì có lẽ chưa đúng, địa điểm này ở Kỳ Hợp, Yên Dũng, Hà Bắc (cũ thì hợp lý hơn).
  5. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Lê Văn Hưu là người viết sách cho rằng nguồn gốc người
    ViệtNam từ hồ Động Đình nên ông viết "hưởng ứng" và những
    người tin theo thuyết này cũng giải thích "hưởng ứng" theo
    kiểu của họ cũng không là điều lạ hay là mới.
    Như tôi đã nói ở trên, chính quyền Trung Ương không luôn
    luôn được lòng dân mọi nơi, và họ luôn luôn tìm dịp nổi lên
    khởi nghĩa hay phán loạn. Vì thế, khi có dịp, thì không chỉ dân
    một nơi nổi lên, mà nhiều nơi. Trong sử Hai Bà, thì không
    những các nơi hưởng ứng Hai Bà, mà còn có thể Hai Bà hưởng
    ứng các nơi khác nữa .
  6. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Theo link: http://en.wikipedia.org/wiki/Ma_Yuan
    Thành tựu của Mã Viện bao gồm giúp Hoàng Đế Quang Vũ
    thống nhất Trung Hoa và cuộc viễn chinh dẹp khởi nghĩa Hai
    Bà Trưng và bộ tộc Vũ Lân (bây giờ là miền Đông của tỉnh
    Quế Châu, và miền bắc tỉnh Hồ Nam). Trong cuộc dẹp loạn
    Hồ Nam y mắc bệnh rồi chết. Trước đó, y giúp Quang Vũ
    đánh thắng Nguỵ Hiêu, người thống trị miền ngày nay là miền
    tây tỉnh CamTúc
    Quế Châu và HồNam là hai tỉnh phía bắc tỉnh Quảng Tây .
    Sử Lê Văn Hưu quên không nói đến miền rộng lớn này cũng
    là khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
    Theo link này:
    http://zh.wikipedia.org/wiki/%E5%BE%81%E6%B0%8F%E5%A7%90%E5%A6%B9
    Hai Bà chiếm được 65 thành trì của nhà Hán, tự xưng Trưng
    Vương, cai quản tới Khâm Châu, Phòng Thành, và Bắc Hải
    cúa tỉnh Quảng Tây.
  7. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Hai Bà Trưng khởi nghĩa đánh đuổi quân đô hộ nhà Hán:
    Lê Văn Hưu - Đại Việt Sử Ký viết: "Trưng Trắc, Trưng Nhị là đàn bà mà hô một tiếng cũng có thể khiến được các quận: Giao Chỉ, Cửu Chân, Nhật Nam và Hợp Phố cùng 65 thành ở Lĩnh Ngoại đều hưởng ứng, việc dựng nước xưng vương dễ như trở bàn tay. Xem thế cũng đủ biết hình thế đất Việt có thể dựng được nghiệp bá vương".
    Phạm Việp - Hậu Hán Thư (sử nhà Hán) đã viết về Trưng Trắc, Trưng Nhị với lời lẽ rất cảm phục: "Hựu Giao Chỉ nữ tử Trưng Trắc, cập nữ muội Trưng Nhị phản công đầu kỳ quận Cửu Chân, Nhật Nam, Hợp Phố, man di giai ứng chi, khấu lược Lĩnh Ngoại lục thập dư thành. Trắc tự lập vi vương".
    (Tạm dịch: "Ở quận Giao Chỉ, có người đàn bà tên Trưng Trắc và em gái là Trưng Nhị nổi lên làm loạn, đánh phá. Dân Man Di ở các quận Cửu Chân, Nhật Nam, Hợp Phố đều hưởng ứng, cướp phá hơn 60 thành ở vùng Lĩnh Ngoại. Trắc tự xưng làm vua".)
    Muốn chứng thực, thì ta nên tìm hiểu qua về chính sách của nhà Hán thời kì ấy đối với dân ở Lĩnh Nam và Âu Lạc.
    Cả miền Lĩnh Nam và Âu Lạc thời Triệu Đà thuộc nước Nam Việt.
    Sau khi xâm lược Nam việt, nhà Hán đổi thành Giao Chỉ bộ và chia ra làm 9 quận:
    Nam Hải (Quảng Đông)
    Thương Ngô (Quảng Tây)
    Uất Lâm (Quảng Tây)
    Hợp Phố (Quảng Đông)
    Giao Chỉ (Bắc Bộ)
    Cửu Chân (Thanh-Nghệ-Tĩnh)
    Nhật Nam (Bình-Trị-Thiên)
    Châu Nhai (Đảo Hải Nam)
    Đạm Nhĩ (Đảo Hải Nam)
    Nhà Hán đặt mỗi quận một viên thái thú trông coi mọi việc trong quận và viên thứ sử giám sát các quận. Đứng đầu bộ Giao Chỉ là một viên thứ sử người Hán. Ở các quận khác không rõ thế nào nhưng ở quận Giao Chỉ(Bắc bộ) các lạc tướng, lạc hầu vẫn được giữ nguyên và được cha truyền con nối như trước.
    Có thể nói rằng, Giao Chỉ bộ là vùng đất phía Nam dãy Ngũ Lĩnh, xa xôi so với chính quyền trung ương nhà Hán ở Trường An. Nhà Hán, mặc dù đã áp đặt được một bộ máy đô hộ chặt chẽ ở cấp châu(bộ), quận, song chính quyền đô hộ vẫn không thể nắm được các huyện. Ở các huyện phần đông là người bản địa: Nam Việt(Quảng Đông), Âu Việt(Quảng Tây), Lê Việt?(Hải Nam), Lạc Việt(Âu Lạc). Bấy giờ đã có người Hán theo chính sách đồng hoá đã đến nhưng so với người bản địa thì không đáng kể.
    Hơn 100 năm sau khi nhà Hán chiếm Nam Việt, thì Hai Bà Trưng khởi nghĩa vào năm 40 sau C.N. Ở quận Giao Chỉ, từ khi Tô Định sang làm thái thú thì ách cai trị ngày càng nặng nề, đặc biệt là Tô Định lấy luật pháp mà ràng buộc thì Hai Bà Trưng nổi dậy đánh chiếm trong quận Giao Chỉ trước, đuổi thái thú Tô Định. Người bản địa ở các huyện bị nhà Hán đô hộ, mất độc lập, phải chịu nhiều áp bức bất công. Trong lòng vốn đã căm giận quân đô hộ, chỉ có thể chờ thời cơ. Lẽ dĩ nhiên lúc bấy giờ phong trào chống đối người Hán sẽ lan rộng rất nhanh.
    Tin tức khởi nghĩa đến triều đình nhà Hán, nhà Hán lo sợ phải gửi danh tướng Mã Viện(gọi là Phục Ba tướng quân- có nghĩa là "Vị tướng quân dẹp yên sóng gió", uy danh lừng lẫy Trung Nguyên) đi đánh dẹp. Nên chú ý, lúc đó Mã Viện đã 60 tuổi và đã về hưu trí, nhưng vua nhà Hán phải mời Mã Viện ra cầm quân. Thì điều dễ hiểu là cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng có quy mô không phải là nhỏ!
    Vả lại, nếu Hai Bà Trưng chỉ khởi nghĩa trong vùng Âu Lạc mà thôi, còn dân ở Lĩnh Nam không hưởng ứng theo thì bất quá nhà Hán chỉ sai một viên tướng khác đem quân ở Lĩnh Nam đến đánh, chứ cần gì phải cử Mã Viện lấy quân ở Kinh Hồ(Hồ Nam, Hồ Bắc) xa xôi ngàn dặm từ Trường An đến chứ?
    Cũng nên nhớ một điều, sau khi đánh dẹp xong, Mã Viện gửi thư về cho vua Hán khuyên nên dùng chính sách cai trị đến tận các huyện, đẩy mạnh chính sách thực dân đồng hoá người bản địa, thu gom các đồ đồng. Từ đây nhà Hán và các triều đại phương Bắc chuyển sang chính sách cai trị tinh vi hơn, rút kinh nghiệm trong lần trước cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng.
  8. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Theo các tài liệu(Không dám nói là tài liệu chính xác, vì người viết ra tài liệu cũng đều là người không trực tiếp tham gia thời điểm trong sử ghi) thì dân tộc ta là một trong nhóm rất nhiều dân tộc Việt ở phía Nam Trung Quốc cổ. Cần phải phân biệt giữa khái niệm quốc gia và vùng sinh sống của các nhóm tộc. Người Việt có thể sống khắp thế giới. Trong quá trình đó, họ để lại rất nhiều dấu vết như đồ dùng, mồ mả, trống đồng vv... Điều đó không có nghĩa là quốc gia của người Việt là toàn thế giới. Hiện nay người Việt sống rất nhiều ở Bắc Mỹ và châu Âu là một thí dụ. Vì thế, chúng ta chỉ nên bàn về điểm mốc hình thành quốc gia của người Việt thôi. Nếu phía Nam sông Dương Tử có quốc gia nào đó của người Việt, thì có khả năng đó là quốc gia của người Kinh ta. Nhưng rất nhiều khả năng thuộc tộc khác, chẳng liên quan gì. Lưỡng Quảng cũng chẳng liên quan gì đến người Kinh ta. Còn muốn coi đó là đất của ta thì không thể coi Triệu Đà là giặc. Nếu ta là gốc Âu lạc thì sẽ nằm trong một nhóm nhỏ("nước trần truồng" - SKTMT). Tất cả những ai coi Lưỡng Quảng là đất Việt Nam thì nên sang làng Trung Thôn, Đông Anh, Hà Nội để làm lễ. Làng này thờ Triệu Đà. Tôi không rõ Triệu Đà là tộc gì. Ông ta có thể là người thuộc Bách Việt, cũng có thể là người Hán (Bác nào biết thì bổ sung nhé). Nhưng một điều chắc chắn, ông ta là chủ của nước Nam Việt. Nên tôn trọng ông ấy. Việc lãnh đạo tộc người này lại mang nguồn gốc tộc người khác cũng không có gì bất thường. Tổng thống Pê ru gốc Nhật chẳng hạn.
  9. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Hai đoạn trích trên của bạn không đồng ý với nhau .
    Triệu Đà không lập nên nước ViệtNam. Triệu Đà lập nên nước
    Nam Việt, và nước đó đã tuyệt diệt từ lâu, cả nghìn năm trước
    thời Hai Bà Trưng và Ngô Quyền . Từ thời Triệu Đà đến thời Hai
    Bà Trưng và Ngô Quyền là thời bắc thuộc, dịch nghĩa ra là thời
    không có quốc gia, mà chỉ là châu huyện của Trung Quốc mà
    thôi . Bạn cũng nên hiểu nước Nam Việt cúa Triệu Đà là một
    nước độc lập, không nằm trong đế quốc Trung Hoa thời ấy .
    Nói vậy để chúng ta thấy trong thời Triệu Đà và thời Hán thì đất
    ViệtNam ngày nay nằm trong nước Nam Việt và nước Trung Hoa
    như quận huyện, chứ không có nước ViệtNam độc lập nằm
    trong 2 nước đó như đồng minh hay chư hầu. Đừng lẫn lộn mà
    coi nước ViệtNam thời đó bao gồm nước Nam Việt và bao gồm
    đế quốc Trung Hoa.
    Rất tiếc mấy chuyện này đã bàn đi bàn lại nhiều lần, mà các bạn
    mới tham gia không theo dõi từ đầu để hiểu cho kỹ.
  10. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Thực ra tôi và bạn giống nhau đấy chứ. Tôi chỉ nói đến chữ NẾU thôi mà. Nếu ai (không phải tôi nhé) muốncắm mốc ở lưỡng Quảng thì không được coi Triệu Đà là giặc.

Chia sẻ trang này