1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vận tốc âm thanh, cho mình hỏi!

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi vuong_khoa, 22/09/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. vuong_khoa

    vuong_khoa Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/03/2004
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    0
    Vận tốc âm thanh, cho mình hỏi!

    Có lẽ post ở đây là không hợp lắm tuy nhiên mình hay theo dõi bài viết bài ở đây và thấy nhiều bạn có kiến thức và nhiệt tình!

    Mình nghe bạn mình kể, nói ngày xưa bố bạn ấy làm trong hàng không và có nói rằng khi máy bay vượt vận tốc âm thanh thì sẽ có tiếng nổ, kèm theo một số hiệu ứng phụ.

    Các bạn có thể xác nhận giúp thông tin và giải thích hộ mình với!
    Thanks!
  2. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Việc phát sinh tiếng nổ khi máy bay (hay bất kỳ nguồn âm nào) chuyển động với tốc độ vượt tốc độ âm thanh, có giải thích trong sách giáo khoa vật lý (phần gì bàn về sóng cơ học ấy). Giải thích nhanh thì do các mặt đầu sóng của nguồn âm tới cùng lúc.
    Tiếng nổ có ở mặt bán cầu trước nguồn âm (theo hướng chuyển động)
  3. kittyone

    kittyone Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/12/2005
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    tặng bạn tấm hình
    [​IMG]
  4. vuong_khoa

    vuong_khoa Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/03/2004
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    0
    Thanks 2 bạn nhiều nhiều! Ảnh đẹp lắm
  5. hieppt

    hieppt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/10/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    việc vượt tường âm thanh một thời là thách thức ko thể vượt qua của các nhà chế tạo máy bay.Khi đạt đến ngưỡng âm thanh,máy bay bị phồng lên gây lực cản cực lớn nếu máy bay có cánh quạt đằng trc(loại mb phổ biến vào gđoạn đầu của ngành hàng ko)Việc phát minh ta máy bay phản lực đã giả quyết đc vấn đề.vd:mb con-coc đã đạt vtốc bg 5 lần vtốc âm thanh.
  6. KTY

    KTY Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2004
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    0
    Đừng nói lung tung thế. Chẳng có cái gì phồng lên ở đây cả.
  7. vat_ly_vui

    vat_ly_vui Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2006
    Bài viết:
    419
    Đã được thích:
    0
    Bác này nói hơi quá rồi.... máy bay Concorde chỉ bay với vận tốc gấp 2 lần vận tốc âm thanh thôi.....
  8. emyeuoi1984

    emyeuoi1984 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/10/2004
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    rất vui gặp bác vatlyvui,
    vấn đề này đúng tủ của tui, dân hàng không nè.
    tại sao khi bay đến ngưỡng vận tốc âm thanh thì xảy ra tiếng nổ, bức tường âm thanh là gì?
    trước hết cần nói về vận tốc âm trước ,vân tốc âm phụ thuộc vào môi trường (hằng số của môi trường, nhiệt độ và hằng số gama) trong không khí thì dùng hằng số khì và vậntốc âm ở môi trường bình thường ta sống la 340m/s. (1.4*288*287)^1/2
    bác nào ở trên nói đến sức cản là đúng, nó là trong những lý do mà máy bay cánh quạt không thể đủ công suất để bay qua được V âm, và để lợi về suất tiêu hao mà máy bay cánh quạt chỉ thiết kế V tối đa là 700Km/h, khá thấp so với âm, trong hàng không học thì người ta dùng số Mach để chỉ vận tốc âm. Mach =M=V/Vâm,
    tỉ số này có ý nghĩa gì? khi chuyển động trong không khí, vì không khó có tính nén được nên người ta phải tính toán khác với nước(cả 2 đều thuộc fluid mechanic). khi số Mach nhỏ hơn 0.3 thì có thể coi không khí là không nénm và tính toán dể dàng theo công thức bernoulli, khi lớn hơn 0.3 thì sẽ sinh ra sự nén và ta cần thêm vào các đặc tính nén như áp suất và nhiệt,
    Nói đến vấn đền này để cho các bạn hiểu là khi máy bay gần đến ngưỡng vận tốc âm thì lực cản sinh ra càng nhiều, tỉ lệ thuận với vận tốc lúc đó, trên cánh máy bay sinh ra các dạnh sóng shock(có 2 loại là normal và oblique), ngăn cản vận tốc máy bay, trong vùng sóng này các tính chất vật lý của không khí thay đổi khá nhiều từ áp đến nhiệt, và chúng thay đổi vị trí liên tục gâ dao động dữ dội, áp suất chênh lêch này lớn đến cực đại khi vận tốc bằng âm, và sau khi máy bay tăng công suất lên để vượt quá bức tường cản này(các sóng), thì sẽ thoát trạng thái đó, nhưng khi thoát trạng thái đó thì áp suất giảm đột ngôt gay lên tiếng nổ, và máy bay sẽ bay vượt âm.
    giải thích đơn giản thế thôi chứ nguyên lý rất phức tạp, các bạn sẽ thắc mắc tại sao bay quá âm thì lại ko nổ nữa? sức cản vẫn còn rất lớn nhưng theo phương trình động lượng (momentum) và năng lượng cho khí nén thì lại không có hiẹn tượng đột ngôt kia.
    chính lý do naỳ là tại sao concord về hưu, bay hao nhiên liệu qúa mà lị..
    hehe
    những bài này nên post trong box Hàng không cho sôi nôỉ hơn nhé bạn!
  9. vuong_khoa

    vuong_khoa Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/03/2004
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    0
    Mình chịu bác này! Kiến thức rất bổ ích! Vote cho bạn 1*

Chia sẻ trang này