1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vật cổ truyền Việt Nam

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi jsf, 10/04/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Lonelymanus

    Lonelymanus Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/11/2002
    Bài viết:
    1.556
    Đã được thích:
    0
    Một giai thoại về Trạng Vật dưới triều vua Lê Thánh Tông đã được Vũ Phương Đề ghi lại năm 1755 trong tác phẩm Công-Dư Tiệp-Ký như sau:
    Ông Võ-Phong người làng Mộ-Trạch là em quan Thượng Võ-Hữu, nguyên người có tướng ngũ-đoản (chân tay, tai, mắt, miệng, mũi, 5 thứ đều ngắn và nhỏ, còn người thì thấp) nhưng rất giỏi về môn đấu vật. Đời vua Lê Thánh-Tông (1460-70) nhân có một hôm ông ra kinh thành Tràng-An gặp lúc vua đang ngự triều, ông thấy có viên Đô-lực sĩ vác chiếc chùy đồng đứng hầu có vẻ dương dương tự đắc! ông bèn quay lại hỏi bạn: này bác người kia là ai? có tài cán chi? mà dám ngang nhiên như vậy.
    Bạn đáp: Người đó là một võ sĩ sở trường về môn đánh vật, hiện thời không ai địch nổi! như vậy cũng là một cách để tiến thân đó!
    Nghe bạn kể xong ông lại hỏi rằng: nếu vậy ngày mai tôi muốn cùng y so tài cao thấp phỏng có được không?
    Bạn nghe xong vội vàng can rằng: người ta cao lớn thế kia mà bác thì bé loắt choắt như vậy! sợ khi đối thủ lại làm trò cười cho thiên hạ đó thôi!
    Ông mỉm cười đáp: điều đó xin Bác đừng ngại. Tôi đây bản lĩnh rất cao cường! từ trước đến giờ chưa ai thắng nổi. Còn y chẳng qua chưa gặp địch thủ nên mới nổi danh, nhưng nay gặp tôi rồi Bác thử coi tôi sẽ thắng y một cách rất dễ đó! Nói xong ông bèn viết một bản tấu xin cùng lực sĩ so tài.
    Hoàng Thượng xem tấu phán rằng: lực sĩ của ta tuyển lựa trong muôn ngàn người mới được có một! hỏi có ai hơn được nữa? thế mà anh kia tài nghệ ra sao lại giám to gan lớn mật như vậy? nhưng rồi Ngài cũng phê chuẩn và định ngày giờ tỉ thí để Ngài thân ngự ra coi.
    Thế rồi đến hôm tỉ thí, trong lúc đôi bên còn đương vờn nhau biểu diễn, thì ông quờ ngay xuống đất lấy một ít cát nắm kín trong lòng bàn tay, thừa lúc vô tình ném thẳng vào mặt địch thủ. Lực sĩ vừa nhắm mắt lại thì nhanh như chớp, ông đã dùng miếng Xuyên Trừu, một tay thọc nách một chân đệm phía sau lưng, đẩy mạnh một cái khiến cho Lực sĩ mất đà bị nằm phơi bụng ngay trên mặt đất (Theo lệ đua vật, hễ ai bị nằm ngửa bụng mới gọi là thua, còn nằm sấp bụng thì không kể). Thế là ông đã thắng cuộc một cách dễ dàng! khán giả hoan hô nhiệt liệt.
    Lúc ấy Hoàng-Thượng ở trên đài trông xuống thấy ông quật đổ Lực sĩ mau lẹ như vậy, Ngài cũng tấm tắc khen là một tay Thần dũng, rồi sai lột chức Đô Lực-sĩ để phong cho ông; dần dần ông được thăng đến Cẩ-Y Thị-Vệ Úy-ty Chỉ-huy-Sứ, nổi tiếng là người chính trực siêng năng.... làm Trạng đô vật... (8)
    Sử cũ cũng ghi chuyện Mạc Đăng Dung, người tạo dựng triều đại nhà Mạc (1527-1667), từng là một ngư phủ nghèo hèn, nhờ tài vật khéo léo mà nổi danh, bước tiến vào quan trường leo từ võ tướng lên đến bậc đế vương (9)
    Một giai thoại nữa về vật có liên quan đến Mạc Đăng Dung được hai tác giả Phạm Đình Hổ và Nguyễn Án trong tác phẩm Tang Thương Ngẫu Lục thế kỷ XIX ghi lại như sau:
    Triều trước, ông Lê Tuấn Mậu, người làng Xuân Lội, huyện Yên Phong làm quan đến chức Đô Ngự Sử. Bấy giờ Mạc Đăng Dung do sự đánh vật mà được làm nên quan to. Ông nhiếc hắn rằng:
    - Anh đừng cậy sức, ta rất có thể như thế được, nhưng không thèm làm nay thôi.
    Giăng Dung tức, xin với vua cùng ông thou sức, ông hăng hái nhận lời, bôi mỡ vào mình, cài kim vào tóc và khố, vật cho Đăng Dung ngã suýt chết.
    Khi Đăng Dung cướp ngôi, ông thác bệnh không ra. Y cố mời mãi, ông bảo người đỡ vực vào triều, rồi nhổ vào mặt hắn mà chết. (10)
    Vào thế kỷ XVI, có một giai thoại về quan Thượng thư mê vật như sau: Thượng thư Nguyễn Doãn Khâm thời nhà Mạc,vốn là một đô vật. Một ngày Xuân nọ đi qua làng Giao Tất (Gia Lâm Bắc Ninh) mởù hội đầu năm, thấy một đô vật đã ba ngày liền giữ giải làng. Ông dừng lại và xin vào đọ sức. Đô vật đang giữ giải giận lắm, định bụng vật ông ngã ngay tức khắc. Song chỉ một keo, ông đã làm cho đô vật ấy lấm lưng, trở tay không kịp. Anh ta liền bái phục, xin nhường lại giải cho ông. Nhưng ông không nhận. Đó là một giai thoại mà nhân dân hay truyền tụng để nói lên tinh thần thượng võ và tính khiêm tốn, thương yêu lẫn nhau giữa các đô vật (11)
    Trên phần lớn các cột kèo, hoành phi, bình phong bằng gỗ quí tại đình, chùa, đền, miếu ở miền Bắc xưa các nghệ sĩ dân gian thường trang trí, chạm trổ, tạc khắc những cảnh sinh hoạt, hội hè đương thời, và đấu vật là một đề tài không thể thiếu trong những trang trí này.
    Tác giả Bàng Bá Lân có bài thơ "Vô Địch" nói về đấu vật như sau:
    Vô Địch
    Trên sân cỏ trưôc đình, hai đấu thủ.
    Hai tượng đồng - đối mặt đứng khom khom.
    Bốn cánh tay dang thẳng đợi giao đòn;
    Bốn chân vững như chôn liền xuống đất.
    Họ lăn lẳn nhìn nhau vào tận mặt.
    Bắp thịt căng, cuồn cuộn nổi như thừng.
    Mắt gườm gườm như cọp dữ tranh hùng.
    Cằm chành bạnh, tay chờn vờn giữ miếng.
    Bỗng như chớp, cà hai cùng chồm đến.
    Nắm tay nhau giật, lắùc, vặn tơi bời..
    Tùng, tùng... tùng. Trống vật giục liên hồi.
    Cuộc giao đấu đã tới màn gay cấn:
    Anh "Khố Đỏ", to con hơn chèn lấn
    Ghì đối phưóng muốn nghẹt thở rơi xương.
    Nhưng "Khố Đen" luồn mau lẹ dị thường
    Như lươn trạch, thoát vòng tay địch thủ.
    Cuộc đấu sức vẫn chưa phân thắng phụ,
    Mọi ngón đòn ác liệt được đưa ra.
    Mồ hôi nồng thoa mỡ bóng làn da.
    Bỗng "Khố Đỏ" vung tay như trăn gió.
    Quấn chặt cứng lấy cánh tay đối thủ,
    Còn tay kia quờ rộng bắt ngang chân
    "Khố Đen" vùng nhẩy vọt vượt qua tầm
    Tránh thoát kịp, và tung đòn hiểm độc.
    Hắn húc mạnh đầu đối phương nghe "cộp"
    "Khố Đỏ" bất ngờ lộng óc, chùn chân,
    Mắt hoa lên, lỏng hở cánh tay thần
    "Khố Đen" lẹ luồn nhanh vào bụng địch,
    Chuyển thần lực, đội bổng trăm cân thịt
    Quay một vòng và quật ngửa tênh hênh
    Tiếng hò reo vang rộn cả sân đình.
    Hoan hô kẻ vừa thắng vòng chung kết. (12)
    V/ ĐOẠN KẾT
    Xuân đã hết, ai nấy lại tiếp tục công việc đồng áng và hẹn gặp nhau trong những ngày Xuân năm sau.
    Điểm ghi nhận nơi đây là các đô vật nông dân xưa có một tinh thần thượng võ đáng kính trọng, họ ganh đua nhau trong tài cao thấp, kẻ thắng người bại đều hả hê vui vẻ, khâm phục nhau thật sự, không hận thù ghen ghét. Mặc dù phần thưởng các giải vật không đáng giá bao nhiêu so với công lao lặn lội từ xa xôi và sắm sửa lễ
    vật mang đến, họ vẫn nao nức, hăng say rủ nhau đến phá giải. Hễ nghe thấy nơi nào, làng nào mở Hội Vật nhất nhất họ cũng hẹn hò, lặn lội rủ nhau đến dự để đua sức, để xem mặt biết tên người vô địch.
    Vật cổ truyền Việt Nam có xu thế thiên về các đánh và đỡ ở thế thấp. Tuy nhiên, vật Việt Nam cũng có sử dụng các miếng ở thế đánh cao như Đội, Sườn, và nhiều miếng đánh khác đòi hỏi kỹ thuật cao, nhưng nói chung ít được dùng. Và dù ở thế, miếng nào, thấp hay cao, đều dùng tài nghệ làm cho đối phương té ngã ?olấm lưng trắng bụng?. loại trừ những lối đánh ác hiểm. Điều này đã trở thành đạo lý và phong tục trong làng vật Việt Nam xưa. Nhờ vậy, tuy trong từng làng xã chưa có luật lệ đấu vật thành văn rõ ràng, nhưng từ các đô vật tới người xem trước nay đều coi những lối đánh ác hiểm là xấu, là hèn, trái với tinh thần thượng võ chân chính. Những đô vật có kỹ thuật cao, có miếng đánh sáng tạo, điêu luyện, được nhân dân quí mến, tuổi trẻ tin theo, triều đình mộ dụng vậy.
    Chú thích
    (1) Pierre Gourou, Les paysans du delta tonkinois, Paris, Monton et Ce Lahay, 1965.
    (2)Vật Việt Nam, Tổng cục Thể Dục Thể Thao, Ha Nội, 1974, trang 9.
    (3) Toan Ánh, Phong Tục Việt Nam, nhà XB Xuân Thu tái bản tại Los Alamitos USA, trang 230.
    (4) Lý Tế Xuyên, Việt Điện U-Linh Tập, bản dịch của Lê Hữu Mục, Saigon, nhà sách Khai Trí, 1960, trang 49.
    (5) Trần Quốc Vượng (chủ biên), Nghìn Xưa Văn Hiến, TẬP I, tái bản lần 1, Hà Nội, nhà xuất bản Hà Nội, 2000, trang 133..
    (6) Quốc Sử Quán thế ky XIX, Việt Sử Thông Giám Cương Mục,(chinh tên là ?oKhâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục?) Chính biên, quyển 6-8, tập V, Tổ Biên Dịch: ?oBan Nghiên Cứu Văn Sử Địa ?o biên dịch và chú giải, Hà Nội, nhà xuất bản Văn Sử Địa, 1958, trang 455.
    (7) Phan Huy Chú, Lịch Triều Hiến Chương Loại Chí, tập IV Binh Chế Chí, Văn Tịch Chí, Bang Giao Chi, bảng sách dẫn, Viện Sử Học Việt Nam phiên dịch và chú giải, Đào Duy Anh hiệu đính, Hà Nội, nhà Xuất bản Sử Học, 1961, trang 34-35.
    (8) Vũ Phương Đề, Công-Dư Tiệp-Ký, quyển I, dịch giả Tô Nam Nguyễn Đình Diệm, in lần thứ nhất, Saigon, Bộ Quốc Gia Giáo Dục xuất bản, 1961, trang 17-19.
    (9) Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, mộc bản khắc năm Chính Hòa thứ 18, tập III, Hoàng Văn Lâu và Ngô Thế Long dịch và chú thích, Hà Nội, nhà xuất bản Khoa Học Xã Hội, 1993, trang 109
    (10) Phạm Đình Hổ & Nguyễn Án, Tang Thương Ngẫu Lục, dịch giả Đạm Nguyên, quyển nhất, Saigon, Bộ QGGD xuất bản, 1962, trang 85-86.
    (11)Lê Đại, Nét Đẹp Của Tinh Thần Thượng Võ, tuần báo Thể Dục Thể Thao số 7(577), Hà Nội, thứ bẩy 12 tháng 2 năm 1976, trang 4.
    (12) Bàng Bá Lân, Vào Thu, Thơ, Saigon, nhà xuất bản Ánh Sáng, 1969, trang 48.
    (Hết)
  2. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Mr. Lonelymanus,
    Cám ơn anh về các tài liệu vật ở trên. Thế hiện tại, các vùng ấy có lò vật, hội vật nào đang hoạt động và vẫn giữ nguyên bản sắc vật VN ? Và ở các nơi khác như Sài gòn, Hà nội, Hải phòng, vật cổ truyền (không lai tạp nham) có được gìn giữ và giảng dạy không anh? Nếu có, và nếu được, mong anh chia xẻ với các hình ảnh, tư liệu với mọi người . Chứ nói về món "đặc sản" của dân ta, mà phải cứ dựa vào các truyền thuyết, hay các bài viết của Toan Ánh (ông chỉ là nhà văn thôi), mãi cũng chán, và mất đi tính khoa học lẫn sự cập nhật hoá .
    Cám ơn
  3. Lonelymanus

    Lonelymanus Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/11/2002
    Bài viết:
    1.556
    Đã được thích:
    0
    Hình như đấu vật chỉ có ở phía Bắc chứ em chưa bao giờ nghe nói trong miền Nam có thi đấu vật . Em cũng không biết các vùng đó có lò đào tạo vật hay không nữa . Một số clb lớn rải rác thì có đề biển đào tạo vật cổ điển (CLB QK7 trước đây), nhưng có lẽ do ít người học nên ko mấy hiện diện thường xuyên . Cũng chưa thấy một tài liệu nghiên cứu về vật nào nhiều như ở trên , thường chỉ thấy báo chí đề cập về thi đấu vật trong các lễ hội nào đấy , như là bổ sung cho tính đa dạng của lễ hội . Em sẽ cố gắng tìm kiếm thêm .
  4. coffe

    coffe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2004
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    võ vật VN còn lưu truyền o Hà Tây, Seagame vừa qua đoàn VN thành tích cao, nhưng đều được tập huấn về thể lực và chiến thuật ở Quảng Đông, Quảng Tây (TQ), môn này xem hơi chán[​IMG]
  5. jsf

    jsf Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/03/2003
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    thanks, good info. nếu được, bạn post hình minh họa vài đò thế của VQTVN thì càng hay

Chia sẻ trang này