1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Về 2 chiếc Harley-Davidson tại SG Xưa và Nay

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi sivextien, 22/12/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. sivextien

    sivextien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    775
    Đã được thích:
    1
    Về 2 chiếc Harley-Davidson tại SG Xưa và Nay

    Đam mê Harley-Davidson

    Đang cùng chiếc Harley-Davidson rong ruổi từ TP HCM đi Nha Trang, anh Sơn thấy sợi sên hơi chùng, cạ vào dàn đỡ thì lập tức dừng lại, thuê ôtô để chở xe về thành phố.

    Anh Sơn mê Harlay-Davidson từ khi còn trẻ. Với anh, chính thiết kế giúp anh cảm thấy rất thoải mái khi điều khiển là điều mê hoặc nhất. Anh bảo: "Chạy chiếc Harley-Davidson đời 1941 ra xa lộ, bạn có thể yên tâm đặt chân lên bàn đỡ, thiết kế riêng cho các chuyến đường dài. Giảm xóc tốt, thiết kế khí động học giúp người ngồi không cảm thấy đau lưng".


    Hai chiếc xe Harley-Davidson màu đen và vàng này thuộc hàng đỉnh nhất Việt Nam.

    Anh Sơn có riêng những bộ đồ phù hợp với chiếc xe cưng, chẳng phải để tạo dáng mà nó giúp người điều khiển yên tâm: "Chẳng hạn đi xe Harley-Davidson phải mang giày cao gót. Ra xa lộ, nó ôm chân, giúp mình thấy vững tâm", anh Sơn nói.

    Chơi Harley-Davidson, ngoài lúc tiêu dao, hàng tuần phải "hỏi thăm" sức khỏe xe như cho máy nổ một lúc. Loại xe này khi để lâu dầu lắng xuống, đạp rất khó nổ. Do yêu xe, mất bao công tu bổ, phục dựng nên chủ xe rất "o bế" nó. Bởi vậy chẳng có gì ngạc nhiên khi anh thuê hẳn một chiếc xe hơi để cõng chú xe cưng của mình về thành phố.

    Không tính hết bao nhiêu lần xe Harley-Davidson đã xuất hiện trên màn ảnh Hollywood, nhưng khán giả Việt Nam thì không quên được chiếc xe đen bóng do Arnold lái trong bộ phim Terminator. Harley-Davidson có mặt trong các đội hộ tống của đoàn xe các nguyên thủ, trong các cuộc rong ruổi dặm trường của những người yêu tốc độ, thích khám phá.


    Kiểu máy V bố trí nghiêng 45 độ

    Cẩm Nang Tiêu Dùng giới thiệu hai chiếc xe Harley-Davidson hiện được coi là đỉnh nhất tại Việt Nam, ra đời cách nhau 35 năm. Chiếc màu vàng dung tích 739cc xuất xưởng từ năm 1941, còn chiếc đen dung tích máy 1.200cc xuất xưởng năm 1976. Theo một người mê xe cổ, chiếc màu vàng từng được sử dụng trong đội xe hộ tống của chính quyền cũ. Trải qua bao năm tháng lưu lạc, chiếc xe này từng bị cải tiến để trở thành... xe lôi. Khi mua lại, người chủ đã mất 5 năm để tìm mua phụ tùng, phục dựng lại nguyên trạng như hiện nay.

    Điểm khác biệt chính giữa xe đời 1941 và xe 1976 là hộp số. Xe đời trước sử dụng bộ ly hợp chân (embrayage) và số tay 3 số. Còn xe sau dùng số chân 4 số. Chỉ riêng việc khởi động chiếc xe năm 1941 cũng mất công học vài ba ngày mới làm quen được. Bạn phải gạt cần gió, đạp mồi vài ba cái cho xăng lên. Sau đó để embrayage tự do và đạp cần khởi động. Bạn sẽ thấy chiếc cần khởi động này rất quen thuộc vì nó giống bàn đạp xe đạp hơn là của xe máy. Lưu ý rằng phải mang giày để đạp, nếu không muốn bị giật gót chân khi cần đạp bật trả.

    Vài nét lịch sử Harley - Davidson


    Năm 1900, trong căn phòng làm việc nằm dưới một tầng hầm, hai nhà thiết kế và sáng chế người Mỹ là William S. Harley và Arthur Davidson nung nấu ý tưởng về một chiếc xe gắn máy. Ý tưởng này đã biến thành hiện thực nhờ sự trợ giúp của hai người anh Arthur là Walter và William Davidson. Cả năm người cũng không ngờ những thử nghiệm ban đầu lúc đó sẽ có ngày trở thành một biểu tượng của sức mạnh đầy nam tính như ngày nay.

    Năm 1903, công ty Harley-Davidson chính thức thành lập và một năm sau bắt đầu đi vào hoạt động. Năm 1905, hãng thiết kế chiếc Harley-Davidson một máy mang tên Silent Grey Fellow với màu sơn xám. Chiếc xe này xuất hiện trong ngành cảnh sát Mỹ từ năm 1907. Kiểu máy V bố trí nghiêng 45 độ như hiện nay xuất hiện trên xe Harley-Davidson từ năm 1909. Kể từ đó, Harley-Davidson trở thành nhà cung cấp xe máy cho quân đội và cảnh sát. Sau một thời gian hoạt động, năm 1965 Harley-Davidson sáp nhập với Công ty máy móc và đúc Mỹ (AMF). Sự kết hợp này kết thúc sau 21 năm, khi 13 lãnh đạo cao cấp của hãng chính thức mua lại cổ phần.
  2. Traibuidoi

    Traibuidoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2004
    Bài viết:
    212
    Đã được thích:
    0
    ặè? Myèf Harley laè? gioè?ng xe "eèÊ" nhÂèt, 'aè? laè? nfm 2004 gÂè?n 2005 maè? vÂè?n coè?n sặè? duèÊng công nghêèÊ tặè? nhặèfng nfm 60, 70. Xe hặ rÂèt nhiêè?u, phÂè?n lặĂèn nhặèfng ngặỏằi mua xe naè?y viè? muôèn theo traè?o lặu, giôèng nhặ môèt 'i xe tay ga ặĂè? Vn bÂy giặĂè?.
    BặĂè?i vÂèÊy ặĂè? Myèf coè hai trặặĂè?ng phaèi, trặặĂè?ng phaèi không 'i Harley thiè? chê dÂn Harley hôèng haèch, boè? caè? chuèÊc ngaè?n 'ô ra rặặĂèc con xe vêè? hặ hoaè?i. DÂn 'i xe moto ặĂè? Myèf khi gfèÊp nhau hay 'ặa tay ra chaè?o, 'fèÊc biêèÊt laè? dÂn Harley chiè? chaè?o dÂn Harley, ièt coè ngặỏằi chaè?o dÂn 'i xe loaèÊi khaèc, nên bièÊ kêu laè? hôèng haèch.
    TrặặĂè?ng phaèi 'i xe Harley thiè? kêu dÂn 'i xe không phaè?i Harley laè? phaè?n quôèc, không chièÊu mua xe cuè?a ngặặĂè?i Myèf maè? 'i mua xe cuè?a NhÂèÊt, cuè?a ChÂu ,u.
    Maè? công nhÂèÊn xe Harley mfèc ghê, maè? dêè? hặ nặè?a, 'ôè? phuèÊ tuè?ng mfèc khuè?ng khiêèp. Noèi thÂèÊt ra ai mua xe Harley laè? mua caèi lièÊch sặè? cuè?a noè, 'i Harley cho moèÊi ngặặĂè?i thÂèy miè?nh laè? "saè?nh 'iêèÊu" chặè xe NhÂèÊt vaè? ChÂu ,u, nhÂèt laè? BMW fn 'ặèt Harley vêè? giaè thaè?nh vaè? 'ôèÊ bêè?n, tôèt.
    MôèÊt chuèt yè kiêèn cho anh em thÂèy viêèÊc chặĂi xe ặĂè? nặặĂèc ngoaè?i.
  3. taychoicodoc

    taychoicodoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/09/2004
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    bạn traibuidoi có lẽ không thực sự đam mê xe moto, cũng như không hiểu biết lắm về motô Harley, cả về giá trị vật thể (material quality) lẫn giá trị văn hoá (cultural quality).
    Thứ nhất, căn cứ vào đâu mà bạn bảo rằng HD là dòng xe ẹ nhất ở Mĩ ? Độ bền của xe HD đã được chứng thực từ ngày nó ra đời đến nay (hơn 80 thập niên) và thương hiệu của nó vẫn luôn đứng vững và không ngừng phát triển không chỉ ở Mĩ mà trên toàn thế giới. Nên nhớ rằng HD không phải là dòng xe motô duy nhất sản suất tại Mĩ, còn có vô khối công ty khác sản xuất xe môt nhưng vì cạnh tranh không nổi (về chất lượng) đã phải phá sản hoặc giải thể, điển hình là một nhãn hiệu lừng danh Indian (đang cố gắng phục hồi). HD là công ty duy nhất giành được hợp đồng sản xuất xe motô hai banh và ba bánh phục vụ quân đội Mĩ trong thế chiến II và chiến tranh Triều Tiên. Độ bền bỉ, vững chắc của mô-tô HD đã cùng với xe cơ giới nhỏ Jeep và xe tải GMC đưa tính cơ động của quân đội Mĩ vào lịch sử. Chắc bạn cũng đồng ý với tôi rằng chả ai mua hàng chục ngàn chiếc xe motô để đưa vào tham chiến khắp châu Âu, châu Phi, châu Á chỉ vì nó "sành điệu".
    "Xe hư rất nhiều"? ngang dọc các hệ thống highway của nước Mĩ đầy rẫy các tay lãng tử chạy Harley. Họ không đi một chặng như kiểu bà con mình từ HN đi HB hay HP, từ SG đi DL hay VT, họ chạy xe mỗi ngày mấy trăm dặm không ngừng nghỉ. Chắc bạn đang ở Mĩ? vậy thì bạn hãy hỏi một tay chơi HD bụng phệ râu tóc bạc phơ, bận đồ da, xăm trổ đầy mình rằng chiếc xe lão ta đang đi có tự bao giờ, đến 90 phần trăm câu trả lời là từ ngày lão còn là ...thanh niên. Dĩ nhiên, chiếc xe đến thế kỉ 21 này vẫn cõng lão ta chạy như bay từ West Coast đến East Coast,,cho đế ngày lão ta qua đời.
    Về khía cạnh văn hoá, nếu bạn học về văn hoá Mĩ thì chắc bạn biết về thập niên 50 với sự bùng nổ hệ thống xa lộ dẫn đế nền văn hoá highway culture. Những bộ phim kinh điiẻn kiểu "The Wild One" hay "Chrrome and Hot Leather" đã tạo nên một biểu tượng trường tồn kiểu Mĩ. Những chang cao-bồi hiện đại đã giã từ lưng ngựa để đặt bàn toạ lên chiếc HD-- do vậy HD với các tài tử Holywood như James Dean, Charlé Button..vvcùng với rock and roll và Elvis...vv chính là văn hoá Mĩ. Một nề văn hoá đầy tai tiếng nhưng sức lan toả của nó thì không thể chối cãi. Khắp châu Âu, châu Á đều có các clb Hell Angels với hàng chục vạn thanh viên được tổ chức một cách chặt chẽ và chính qui. Bạn ơi, họ đi xe gì vây? chắc chắn không phải những chiếc xe Nhật hay châu Âu như bạn nói.
    "công nghệ từ thập niên 60-70"? xin hỏi bạn đó là công nghệ gì vậy? Phải chăng ý bạn nói là hệ thống máy V-Twin? vậy thì bạn hãy cho chúng tôi biết là nó lạc hậu đến cỡ nào mà cả thế giwới vẫn sử dụng nó trong việc sản xuất xe mô-tô? Tôi cam đoan là bạn chưa bao giờ ngắm kĩ một chiếc HD đời 2000, nó có tất cả mọi thứ bạn có thể nghĩ đến được, bao gồm hệ thống bản đồ giao thông nước Mĩ đưọc computerized. Thế hệ xe hạng sang dành cho các golden boys (các chàng trai vàng, tức là bọn nhà giàu) còn có cả hệ thống định vị toàn cầu. Tôi không dựa vào sách báo hay nghe đồn mà chính mắt thấy tai nghe tại một HD station ở Toledo. Những thứ trên mà còn có thì xá chi ba cái đồ đòng hồ điện tử, hệ thống nhún thuỷ lực đời mới vv và vv
    Còn về dân chơi xe, bạn nói đúng về phần giá cả, do đó dân chơi Harley không nghèo đau bạn ơi. Đặc biệt là họ không ngu dốt đâu. Dân chơi xe thường là bậc trung tuổi hay các cụ (điều này khác với VN ta vì chỉ có các cậu ấm cưng chiều mới vòi được tiền mua xe đắt tiền),,họ bao gồm cả dân trí thức, là tầng lớp elite của xã hội Mĩ. Tôi có hai ông giáo sư đều là dân tốt nghiệp Havard đang đi dạy là đân HD. Bạn cho là họ "đua đòi" ư? Bạn còn phải phấn đấu rất nhiều mới đạt đến trình độ thẩm Mĩ như họ, cái này tôi dám chắc.
    Phần đông dân Mĩ vốn thực dụng, xe nào bền và rẻ thì họ đi. Do vậy xe hơi Nhật mới tràn lan khắp chốn. Nhưng bạn thử cho tôi hay là một chiếc Jaguar và một chiếc Honda chiếc nào rẻ hơn và bền hơn? dứt khoát là honda. Nhưng cá nhân bạn thích chiếc JG hơn hay chiếc Honda hơn? nếu bạn trả lời câu hỏi này thì tự khắc mọi ý kiến của bạn về HD sẽ trở nên vụng về và phiến diện. Một thứ giá trị vật thể đsã được nâng lên giá trị cổ diển và giá trị tinh thần thì xin đừng ngạo mạn mà cho rằng "đua đòi" hay "mốt". Chả có thứ mốt đua đòi nào tồn tại được đén gần một thế kỉ đâu bạn ạ.
    Cuối cùng, tôi mong bạn hãy một lần mon men đén gần một chiếc HD, cổ kim đều được để chứng kiến và sờ mó những kiểu dáng thiết kế độc đáo của nó (nhất là dòng xe chopper với thương hiệu kiểu Orange County, một vạn chiếc không chiếc nào giống chiếc nào và đều đẹp mê hồn cả)cũng như cảm nhận được sự tinh tế, mạnh mẽ của một dòng xe huyền thoại. Bạn cũng có thể bắt đầu xem chương trình TV "Steel Dream" hay "Amẻican legends" cũng như các bộ phim thuộc thể loại motocycle như "the Wild One" hay "Free Riders" để hiểu thêm về HD. Thế bạn nhé.
    Lời cuối: tôi không có tiền để mua xe HD nhưng cũng đã rong ruổi cùng nhóm HD của bang Ohio đi khắp east coast, hàng xóm của tôi sở hữu hai chiếc HD, một từ đời 70 và một chopper 2002. Do đó bạn cần tôi có thể chứng minh bằng hình ảnh cho ban j thấy là tôi không võ đoán và tinh tướng.
    Chúc vui.
  4. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Tui chưa bao giờ qua Mẽo, xe Harley Davidson thì tui chỉ được sờ và nhìn 2 chiếc ở cafe SG Xưa & Nay trên đường Nguyễn Trung Trực chứ chưa từng được leo lên. Tui nghe kể rằng HD ngoài việc là một chiếc moto còn là biểu tượng của một lối sống, một cách nghĩ của người chơi nó, gần như một nền văn hóa có tên là Harley Davidson vậy. Thế nên ý kiến của bác traibuidoi khi đánh giá về HD chỉ là: "phụ tùng mắc khủng khiếp" (không thành vấn đề với dân đam mê), "gặp người đi xe khác không đưa tay chào" (nghe buồn cười quá), "dễ hư" (sai bét) .... thì quả là bác chưa hiểu nhiều về HD nói chung và thú chơi (xe) nói riêng rồi.
  5. Traibuidoi

    Traibuidoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2004
    Bài viết:
    212
    Đã được thích:
    0
    Đúng la? tui không biết nhiê?u vê? Harley vi? tui theo gio?ng xe Japanese, co?n vê? đam mê hay không thi? do chính mi?nh hiê?u. 9 ngươ?i 10 ý ma?, tui không câ?n pha?i chứng minh mi?nh
    Vậy bạn có ho?i bao nhiêu thơ?i gian la?o ta pha?i tốn đê? sư?a xe đó không? Bao nhiêu quart oil la?o ta pha?i đem theo bên mi?nh vi? burnt oil không? Xe na?o cu?ng vậy, nếu giư? ky? thi? đi lâu thôi, vấn đê? la? nó có ho?ng thươ?ng xuyên hay không? Ho?i thư? coi bao nhiêu lâ?n la?o pha?i thay phụ tu?ng? Không chư?ng đa? tra?i qua 2 cái máy khác nhau rô?i.
    Đây la? thế ky? 21 vậy ma? vâ?n co?n sư? dụng push rod technology cho cái V-Twin. Tui không nói V-twin lạc hậu, hâ?u hết tất ca? các ha?ng đê?u có V-twin, nô?i tiếng nhất la? Ducati. Nhưng đâu có nghi?a la? cái V-twin na?o cu?ng giống nhau đâu. Đem cái V-twin cu?a Ducati va? HD ra so sánh đi, Ducati ba?o đa?m ngon hơn HD nhiê?u, Ba cái add-on định vị toâ?n câ?u thi? ai muốn có thi? chă?ng được, bo? ra 500 đô mua một cái ơ? Best Buy thi? xe na?o chă?ng có. Tôi đa? tư?ng ngắm HD rô?i, nó có khác gi? với Honda Goldwing đâu, cái gi? HD có Goldwing đê?u có, thậm chí co?n hơn, có ca? ABS va? giá tha?nh co?n re? hơn HD.
    Một khi bạn có niê?m đam mê na?o thi? tất ca? mọi ý kiến đê?u vô lý. Tui chưa bao giơ? du?ng tư? "đua đo?i", tui nói la? theo tra?o lưu. Nếu tui có tiê?n tui cu?ng mua một con HD đê? ra đươ?ng mọi ngươ?i nói ră?ng tui đúng la? dân sa?nh điệu. Vi? tui biết ca?m giác khi ngô?i trên HD se? sung sứong lắm. Tô?n tại lâu la? vi? cult like. Tôi chi? cho ý kiến cu?a một ngươ?i đứng ngoa?i nhi?n va?o đê? ngươ?i khác thấy ơ? nước Myf tô?n tại hai trươ?ng phái khác nhau. Bạn thi? cho la? mi?nh ngon lắm nên chê tui đu? thứ. Tất nhiên la? tui không bă?ng bạn rô?i, tui mới chi? la? sinh viên ma?, la?m sao ma? dám đi HD.
    Vậy bạn có thấy họ coi thươ?ng dân đi xe Nhật tụi tui không? Dân đi xe Nhật gặp ai cu?ng cha?o, bạn có thư? ho?i dân HD gặp tụi tui có cha?o không? Chi? một số nho? thôi.
  6. Traibuidoi

    Traibuidoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2004
    Bài viết:
    212
    Đã được thích:
    0
    Có lẻ bạn không sống ởMỹ, chứ ở Mỹ một khi bạn leo lên một chiếc môto, bất kể là xe gì, bạn thành người anh em của dân chơi xe moto, nen việc chào nhau là một niềm tự hào, không có "nghe buồn cười" như bạn nói đâu. Vi? ơ? Vn xe hai bánh nhan nha?n nên đâu có co?n la? đặc biệt. Ơ? Myf thi? khác, xe hai bánh rất ít, nên cha?o nhau la? một phong cách. Có nói anh cu?ng không hiê?u được ca?m giác đó đâu, được ngươ?i khác cha?o thi? tui có ca?m giác như la? mi?nh la? anh em với một gia đi?nh lớn cu?a dân đi moto, nó rất la? đặt biệt. Còn vấn đề "dể hư" là sự thật, hỏi chính dân chơi HD. Đúng là chơi HD thì tiền bạc đâu thành vấn đề, vì đi HD là trên hết mà. Nhưng tui là con người thực tế, tiền bạc dành để đầu tư, không phải để mua một con xe HD cả chục ngàn đô về để nói là tui có "niềm đam mê nửa". Với số tiền đó tui có thể mua một con dòng sport và cruiser của Nhật. mà vẩn còn dư tiền.
    Thôi chấm dứt ở đây, tui không muốn tranh cải với mọi người vì hầu như ai ở đây đều có mơ ước cuối cùng là sở hửu một con HD hết, nên có nói gì củng là sai hết. Chúc mấy anh kiếm đưọc một con HD để thấy được niềm đam mê kèm theo nhứt đầu ra sao, nhưng chắc có lẻ các anh sẻ nói là "đó là thú vị của chơi HD, tốn tiền cho HD đáng vi có xe HD là trên hết"
  7. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Thì tui cũng nói là chưa bao giờ qua Mẽo mà, các bác bên đó lịch sự quá nhể, ở Việt Nam bọn tui nếu đi xe gặp nhau phải chào để giữ phép lịch sự và không mang tiếng là khinh người thì chắc là chào cả ngày.
    Được Kasanova sửa chữa / chuyển vào 08:55 ngày 23/12/2004
  8. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Ở Mỹ và Châu Âu, xe 2 bánh chủ yếu là motor phân khối lớn và việc chào nhau là rất phổ biến.
    Trích từ topic Dict for Biker.. Chữ W
    Wave (The Wave) - Slowly becoming a lost art, but the true biker clings to this practice. It involves raising a hand to greet a motorcyclist travelling in the opposite direction. Not to be performed under braking or turning maneuvers. Please do wave to every fellow biker reguardless of the type of motor they are riding
  9. Baodq

    Baodq Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    406
    Đã được thích:
    0
    Tớ cảm thấy Traibuidoi nói đúng đấy. Mình không thạo về máy nhưng nghĩ là về độ bền phải có sự so sánh. Chắc mọi người không có điều kiện để sở hữu 1 cái HD và 1 cái xe Nhật xịn nên không so sánh được thôi. Nếu so HD với những chiếc xe mình đi hàng ngày thì chắc là không thể so được, còn nếu so HD với 1 chiếc xe hàng cao cấp của Nhật thì cá nhân mình nghĩ là HD có thể hay hỏng hơn thật.
    Về mặt hiệu quả mà nói thì sản phẩm của Nhật hơn là cái chắc vì hiệu quả đã trở thành chủ trương trong sản xuất rồi. Nếu có tiền mình cũng thích xe Nhật hơn.
    TO Traibuidoi: Mình thấy mọi người đều tham gia nhiệt tình lắm mà, tranh luận là điều không tránh khỏi nhưng có sao đâu. Bạn có nhiều kinh nghiệm thì cứ post cho mọi người tham khảo với, việc gì phải "Chấm dứt ở đây"
  10. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Đúng rồi bác baodq, nếu để làm phương tiện đơn thuần thì xe Nhật được ưa chuộng hơn vì tính kinh tế của nó, tiết kiệm xăng, ít hỏng vặt ... Nhưng HD lại là thú chơi nhiều hơn là phương tiện đi lại, bên cạnh đó là cái tên Harley Davidson huyền thoại nên so sánh thì có phần khập khiễng. Sở hữu một chiếc HD cũ kỹ phong trần có cái thú khác hơn sở hữu một chiếc Honda Scooter đời 2005 bóng lóang mà phải không các bác?

Chia sẻ trang này