1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vẻ đẹp Sidecar, niềm đam mê bất tận

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi k7610, 29/08/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. k7610

    k7610 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/04/2006
    Bài viết:
    601
    Đã được thích:
    0
    Em xây cái nhà mới để ae yêu thích có nơi ra vào.

    Cái cũ thì đây:

    part 1 - SIDECAR profile:
    http://www10.ttvnol.com/forum/garage/723921.ttvn

    Part 2 - SIDECAR story :
    http://www10.ttvnol.com/forum/garage/928426/trang-1.ttvn

    Part 3 - SIDECAR in Living:
    http://www10.ttvnol.com/forum/garage/980873/trang-1.ttvn

    Part 4 - new Face - new Life
    http://www10.ttvnol.com/forum/garage/1045195.ttvn

    Part 5 - SIDECAR - conquer the roads:
    http://ttvnol.com/forum/garage/1105782/trang-1.ttvn


    Part 6 - SIDECAR - conquer the roads:
    http://ttvnol.com/garage/1192682


    Cái này thì mới:

    [​IMG]

    Sidecar lên đi nào...............


    [​IMG]


    =D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>


    [r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)]


    @};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};- [r32)]
  2. Duquocdong

    Duquocdong Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    26/05/2008
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    3
    Xé tem nhà mới phát [:D]
    Con URAL Đa vít sần này mà có cái thuyền vào ko biết trông sẽ dư lào các bác nhề :x
  3. khangsidecar

    khangsidecar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2010
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    Nhà mới ,ảnh xưa[​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    [​IMG]

    Nhờ Sidecar mà lấy được người đẹp
  4. Duquocdong

    Duquocdong Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    26/05/2008
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    3
    Này thì 3 bánh [:P][:P][:P]
    [​IMG]
  5. hotaytuan

    hotaytuan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2010
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    @ ae SK: tiếp tục xây nhà đi các bác ơi
  6. rockingsalem

    rockingsalem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/11/2009
    Bài viết:
    841
    Đã được thích:
    0
    [r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)]
    [r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)]
    Chúc Mừng Nhà Mới Sai Ka ,Chúc Các Kụ Nhà Ta
    Ba Chân Đều Cứng Kụ Bà Luôn Vui !!!
    [r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)]
    [r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)][r2)]
  7. Vnsidecar

    Vnsidecar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    301
    Đã được thích:
    0
    Chúc mừng quả vila mới này
  8. Duquocdong

    Duquocdong Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    26/05/2008
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    3
    Bọn khoai tây lấy cảm hứng từ VN chăng [:D]
    [​IMG]
  9. 29f19183

    29f19183 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2008
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Lịch sử phát triển của Dnepr và Ural
    samedi 19 décembre 2009 08:14:24
    Xe
    Mọi người thường hay nhầm lẫn giữa Ural và Dnepr. Mặc dù hai loại xe này được sản xuất trên nền tảng kỹ thuật giống nhau nhưng giữa chúng có rất nhiều điểm khác biệt.

    54 năm phát triển của Dnepr

    Ai đã từng tìm hiểu thông tin về Ural và có cơ hội chiêm ngưỡng chiếc xe thùng kiểu Nga với thiết kế động cơ mạnh mẽ hẳn sẽ lập tức nghĩ ngay đó là chiếc xe thùng Ural. Tuy nhiên, suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm bởi đó không phải là Ural mà là chiếc Dnepr.

    Thời kỳ đầu

    Lịch sử của Dnepr (tên chính thức là KMZ, Kiev Motorzykly Zavod) bắt đầu từ năm 1946. Sản phẩm đầu tiên của Dnepr là chiếc xe động cơ hai thì 98cc mang tên “K1-B” hoặc “Kievlyanin”. Chiếc xe này là phiên bản kiểu Nga của đàn anh Wanderer “98”, tuy nhiên nó không đơn giản chỉ là một bản sao chép. Bản vẽ gốc tại nhà máy chế tạo Wanderer được người Nga trưng dụng như một hình thức bồi thường sau chiến tranh, vì vậy “Kievlyanin” là phiên bản Wanderer của Đức được sản xuất tại Nga. Dù sao đi nữa, đây chỉ là mẫu xe cực kỳ đơn giản: động cơ 2 xilanh, vận tốc 50 km/giờ, hộp số 2 cấp, được trang bị pe-đan xe đạp và không có hệ thống giảm xóc sau. Từ năm 1951, không còn chiếc “Kievlyanin” mới nào được bán ra thị trường nữa.\

    Sau đó, KMZ-Dnepr bắt đầu sản xuất “M-72” không những giống về kiểu dáng mà còn trùng khớp tên với với mẫu xe của Ural. “M-72” được trang bị động cơ 2 máy đối xứng 750 cc van bên tạo ra công suất 22 mã lực. Các phiên bản cải tiến của mẫu xe này tiếp tục được sản xuất tại Nga đến thập kỷ ’70 trong khi tại Trung Quốc Ural/Dnepr 750 hiện nay vẫn đang được chế tạo. Tại đây, M-72 đời đầu “nhân bản” thành chiếc Yangtse 750 Luxe màu xanh quân đội.

    Trong suốt thời kỳ này, Dnepr chỉ được sản xuất theo kiểu xe thùng. Giống như Ural, qui mô sản xuất của các nhà máy trong suốt thập kỷ 60 và 70 được mở rộng hơn bao giờ hết với 14 dây chuyền sản xuất chỉ dành cho 2 mẫu xe. Thậm chí, các hãng sản xuất còn xây dựng cả một bảo tàng trưng bày riêng theo xu hướng của các nhà máy Nga thời bấy giờ. Năm 1971, phiên bản mới mang tên Dnepr “MT-9” – tiền thân của những mẫu xe hiện đại ngày nay được trình làng.

    Những nguyên mẫu chưa từng được biết đến

    Giữa những năm 70 và 80, hàng loạt nguyên mẫu của Dnepr sử dụng động cơ Wankel xuất hiện. Những mẫu xe vốn chưa bao giờ đi vào sản xuất này được thiết kế bởi Vniimotoprom (Học viện kỹ thuật dành cho các nghiên cứu về ngành công nghiệp môtô) đặt trụ sở tại thành phố của Serpuchov cách Moscow 70 km. Một trong những mẫu xe này là RD-501B động cơ một rô-to, dung tích 495cc với hệ thống làm mát bằng quạt và công suất tối đa 38 mã lực ở vòng tua máy 6300 vòng/phút. Trong khi đó, RD-515, RD-517 và Rotor V-500 thuộc gia đình nguyên mẫu thập niên 80 được trang bị động cơ giống của RD-501B nhưng khác ở hệ thống làm lạnh bằng nước kèm theo công suất tối đa gần 50 mã lực cùng mô-men xoắn mạnh mẽ. Kiểu dáng của những mẫu xe này được thiết kế hiện đại hơn. Rotor sở hữu “thân hình” hơi giống xe của Nhật, tuy nhiên cũng giống như “thế hệ đi trước”, nó vẫn mang những nét đặc trưng như hộp số 4 cấp và phanh trống ở bánh trước.

    Trong khoảng thời gian giữa những năm 1971 - 1973, xuất hiện một mẫu xe Dnepr rất đặc biệt. Đây là chiếc xe thùng có tốc độ kỷ lục 200 km/giờ, động cơ 4 xi-lanh dung tích 750 đến 1000cc, bộ chế hòa khí Bing or Dell'Orto, trọng lượng gần 220 kg. Đáng tiếc là chỉ có 6 chiếc được chế tạo.

    Tại URSS thời đó, loại xe đua địa hình gây được tiếng vang lớn và rất được ưa chuộng. Hòa theo xu thế chung, Dnepr hiển nhiên cũng phải tham gia vào cuộc đua này với dòng sản phẩm xe thùng đua địa hình cực kỳ mạnh mẽ. Được trang bị động cơ 750cc, bộ chế hòa khí của xe đua và nhiều đặc điểm cải tiến khác, những chiếc xe này đã tham gia các giải đua trong nước và mang về một số thành công đáng kể.

    Hơn thế nữa, trong những năm 90 hãng Dnepr còn giới thiệu mẫu xe “maxi-enduro” theo phong cách BMW R100 GS và Cagiva Elefant, một trong số đó là Dnepr “1000 Enduro Dinamit”. Tên tuổi của “Maxi-enduro” gắn liền với động cơ hoàn toàn mới dung tích 1000cc công suất 70 mã lực, hộp số 5 cấp, bộ chế hòa khí Bing và đề điện. Dinamit còn nổi bật lên nhờ bộ phanh đĩa ở bánh trước, phanh trống bánh sau và hệ thống giảm xóc đơn.

    Những mẫu xe được trang bị động cơ Dnepr

    Dựa trên nền tảng động cơ của chiếc “M-72”, hãng Dnepr còn cho mắt sản phẩm xe tải nhỏ Kiev với một số thành viên như "KMZ-1" (1959), "KMZ-3" (1960), "KMZ-4" (1961) và "KMZ-5" (1962). Tuy nhiên, dòng xe này cũng chỉ được dừng lại ở mức chế tạo nguyên mẫu vì sau này Dnepr tập trung chủ yếu vào sản xuất xe môtô.

    KADI-2, một thành viên của dòng xe M-72, do Học viện Nghiên cứu sản xuất năm 1961 tại thành phố Kharkov (Ukraine) là ví dụ điển hình cho loại mô tô ứng dụng động cơ van bên. Mẫu xe này mang rất nhiều đặc điểm thú vị như thân xe làm bằng nhựa, kiểu dáng mang phong cách Mỹ và sử dụng động cơ 750cc. Ngày nay, không giống như nguyên bản, KADI-2 có kích thước khá nhỏ và kiểu dáng hơi buồn cười.

    Những mẫu xe hiện đại của Ural - Dnepr

    Năm 1971 hãng Dnepr bắt đầu đi vào sản xuất những mẫu xe hiện đại. Phiên bản MT-16 hai bánh chủ động không khác nhiều lắm so với MT-9 chỉ trừ thiết kế màn chắn gió xấu nhưng chất lượng tốt hơn. Những mẫu xe hiện nay của Dnepr dường như có rất nhiều điểm tương đồng với xe của Ural về mặt hình thức, tuy nhiên động cơ thì hoàn toàn khác biệt. Động cơ của Dnepr có vỏ và xi-lanh bằng hợp kim, bơm dầu được đặt trước vỏ động cơ còn vỏ và xi-lanh của Ural làm bằng sắt hoặc nhôm, bơm dầu nằm trong hộp trục khuỷu. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất là hộp số bán tự động của Dnepr, nhờ đó tốc độ có thể thay đổi mà không cần đến côn.

    Về lý thuyết, động cơ của Dnepr có vẻ hoạt động tốt hơn Ural, tuy nhiên một vài người lại cho rằng động cơ Ural có độ tin cậy cao hơn vì hộp số bán tự động Dnepr không hoàn hảo.

    Trong suốt năm 1978, một số mẫu xe Dnepr 750 với bộ chế hòa khí Bing, đề điện, hệ thống bánh chuyên dụng và công suất động cơ đạt 50 mã lực đã ra đời. Sản phẩm cuối cùng của dòng xe này xuất hiện năm 1989 nhưng đến năm 2001 chúng được đưa trở lại thị trường. Mẫu Dnepr 750 hiện nay vẫn đang rất thịnh hành, thậm chí đội hộ tống của tổng thống Vladimir Putin cũng sử dụng loại xe này.

    Hãng Dnepr còn sản xuất cả phiên bản xe ba bánh. Đại diện của dòng sản phẩm này phải kề đến Khmelv, Tourist và Volk sở hữu động cơ 650 cải tiến dung tích tăng lên 696cc tạo ra công suất cực đại 42 mã lực, đề điện, hộp số 5 cấp và phanh đĩa.

    Mặc dù bị ảnh hưởng rất lớn sau cuộc khủng hoảng vào năm 2000 khi dây chuyền sản xuất xe mô tô phải ngừng hoạt động do sự yếu kém trong quản lý, hiện nay hãng Dnepr vẫn đang tiếp tục công cuộc phục chế những sản phẩm vốn rất được ưa chuộng trong quá khứ.

    IMZ - Irbitskiy Mototsikletniy Zavod - Ural

    IMZ Ural là dòng xe phân khối lớn của Nga, được thiết kế để có thể gắn thùng thành xe 3 bánh. Năm 1940, Liên Bang Xô Viết đã lấy toàn bộ thiết kế và kỹ thuật chế tạo của BMW R71 ( cả solo lẫn 3 bánh). Chiếc xe mẫu M-72 đầu tiên được làm xong vào năm 1941. Và được sản xuất tại Moscow, Leningrad ( St Petersburg) và Kharkov. Nhưng vì sự xuất hiện của quân Đức nên nhà máy ở Moscow được chuyển đến Irbit và nhà máy ở Leningrad, Kharkov được chuyển đến Gorkiy.

    Một mẫu khá tương tự của dòng Ural gọi là Dnepr, được sản xuất tại Ukaina. Cả hai loại Ural and Dnepr thường được gọi với tên lóng là Cossack. Khoảng từ năm 1973 đến năm 1979, xe Ural được giới thiệu bán tại Anh bởi công ty SATRA, dưới cái tên Cossack motorcycle.

    Chang Jiang Motorworks ( Trường Giang motor). Một công ty sản xuất xe máy của Nhà Nước Trung Quốc mua lại dây chuyền sản xuất Ural M-72, và sản xuất ra loại xe mang ký hiệu CJ-750 (giống hệt với mẫu Ural được sản xuất năm 1957)

    Lịch sử của xe IMZ-Ural

    Được gắn liền với chiến tranh thế giới lần thứ 2. Liên bang Xô Viết chuẩn bị khả năng có thể bị quân Phát xít Đức tấn công, dẫn đầu là Adolf Hitler. Joseph Stalin yêu cầu Quân đội Xô Viết chuẩn bị hết các khả năng có thể trên mọi mặt trận.Khả năng linh động được nhấn mạnh khi Liên Bang Xô Viết được chứng kiến sự sụp đổ của Balan.

    Một cuộc họp của Bộ Quốc Phòng Xô Viết được tổ chức bản thảo để chọn lựa ra 1 mẫu xe máy thích hợp cho Hồng Quân. Hông Quân muốn hiện đại hoá quân đội sau khi có xích mích với Phần Lan về việc mua và chế tạo vũ khí. Những loại xe máy trước đây không được thích hợp, với chất lượng kém. Cuối cùng hội nghị cũng chốt lại là chiếc BMW R71 là chiếc xe có thể đáp ứng được gần như đầy đủ các yêu cầu đặt ra. Ngay sau đó 5 chiếc R71 được đặt từ Thuỵ Điển mang về Liên Xô để làm mẫu chế tạo.

    Kỹ sư Nga tháo rời từng bộ phận của 5 chiếc BMW R71, họ sao chép đến từng chi tiết nhỏ của chiếc xe. Tất cả khuôn mẫu tạo vỏ máy được làm tại Moscow. Tất cả đã được copy 1 cách máy móc và chính xác đến từng chi tiết, và sau đó 1941 chiếc xe máy chạy thử đầu tiên mang ký hiệu M-72 được hoàn thành. Chiếc xe này được mang đến cho Stalin xem, và quyết định sản xuất hàng loạt được đưa ra nhanh chóng (hiện vẫn còn 1 chiếc BMW R71 nguyên bản tại nhà máy sản xuất, nghĩa là 5 cái xe thì có 4 cái tháo rời còn 1 cái được giữ nguyên bản để so sánh với xe copy). Cùng vào thời điểm này thì Harley Davidson cũng sao chép thiết kế của BMW và cho ra đời dòng xe Harley XA (Experiment Army) với số lượng 1000 chiếc.

    Có 1 câu chuyện giả định về Ural là BMW đã cung cấp khuôn mẫu và bản vẽ cho Nga, chính vì vậy chiếc M72 có chất lượng và hình dáng giống hệt BMW R71.

    Năm 1941 nhà máy tại Moscow được xây dựng, và hàng trăm xe M72 được sản xuất. Tuy nhiên quân Phát xít Đức rất mạnh, và nguy cơ sản xuất ở Moscow không còn an toàn, nhà máy sản xuất đã được quyết định chuyển về phía Đông gần một khu có nhiều khoáng sản đó là vùng núi Ural. Vùng được lựa chọn là một thị trấn nhỏ mang tên Irbit.

    Cả thị trấn chỉ có 1 toà nhà tạm sử dụng được đó là 1 xưởng nấu rượu. Khu này được chọn để sử dụng cho việc Nghiên Cứu, thiết kế cho 1 dây chuyền cực lớn và hiện đại để sản xuất xe M-72. Vào ngày 25 tháng 10 năm 1942 một số lượng lớn xe M72 được đưa ra chiến trường, vào khoảng thời gian đó thì có khoảng 9799 chiếc M72 được đưa ra chiến tuyến để trang bị cho quân do thám và lính tinh nhuệ.

    Sau chiến tranh thế giới thứ 2, nhà máy được mở rộng và tới năm 1950 chiếc xe thứ 30.000 được xuất xưởng. Từ đó tới nay, tổng cộng có tới 3.2 triệu chiếc Ural và các thể loại tương tự xuất xưởng, chủ yếu ở dạng xe 3 bánh.

    Lịch sử của chiếc Ural gắn liền với chiến thắng Phát xít Đức của Hồng Quân Liên Xô. Thời gian đó Ural chỉ được sản xuất cho quân sự, cho đến cuối những năm 50, 1 nhà máy mới được xây dựng tại Ukrane để phục vụ cho quân sự. Nhà máy cũ ở Irbit (IMZ) bắt đầu sản xuất hàng loạt và bán cho dân sử dụng vào mục đích dân dụng. Sự phổ thông của Ural trải khắp Liên Bang Xô Viết, và cuối những năm 50 thì nhà máy này hoàn toàn sản xuất cho mục đích dân sự. Năm 1972 dây chuyền sản xuất M-72 được chuyển toàn bộ cho Trung Quốc, và Trung Quốc có nhà máy sản xuất xe ba bánh đầu tiên trên là Trường Giang.


    Mặc định ...đôi điều về SIDECAR IMZ - URAL!!!
    nhân tiện trưởng army đang tìm xinhan của ural. la_coste xin trích dẫn một bài viết của anh noza trên (otofun.net ) với mong muốn share một ít thông tin cho những ai chưa bít về sidecar imz - ural . có cơ hội được hiểu biết thêm.

    IMZ - Irbitskiy Mototsikletniy Zavod

    Giới thiệu IMZ - Ural


    IMZ Ural là dòng xe phân khối lớn của Nga, được thiết kế để có thể gắn thùng thành xe 3 bánh. Năm 1940, Liên Bang Xô Viết đã lấy toàn bộ thiết kế và kỹ thuật chế tạo của BMW R71 ( cả solo lẫn 3 bánh). Chiếc xe mẫu M-72 đầu tiên được làm xong vào năm 1941. Và được sản xuất tại Moscow, Leningrad ( St Petersburg) và Kharkov. Nhưng vì sự xuất hiện của quân Đức nên nhà máy ở Moscow được chuyển đến Irbit và nhà máy ở Leningrad, Kharkov được chuyển đến Gorkiy.

    Một mẫu khá tương tự của dòng Ural gọi là Dnepr, được sản xuất tại Ukaina. Cả hai loại Ural and Dnepr thường được gọi với tên lóng là Cossack. Khoảng từ năm 1973 đến năm 1979, xe Ural được giới thiệu bán tại Anh bởi công ty SATRA, dưới cái tên Cossack motorcycle.

    Chang Jiang Motorworks ( Trường Giang motor). Một công ty sản xuất xe máy của Nhà Nước Trung Quốc mua lại dây chuyền sản xuất Ural M-72, và sản xuất ra loại xe mang ký hiệu CJ-750 (giống hệt với mẫu Ural được sản xuất năm 1957)

    Lịch sử của xe IMZ-Ural

    Được gắn liền với chiến tranh thế giới lần thứ 2. Liên bang Xô Viết chuẩn bị khả năng có thể bị quân Phát xít Đức tấn công, dẫn đầu là Adolf Hitler. Joseph Stalin yêu cầu Quân đội Xô Viết chuẩn bị hết các khả năng có thể trên mọi mặt trận.Khả năng linh động được nhấn mạnh khi Liên Bang Xô Viết được chứng kiến sự sụp đổ của Balan.

    Một cuộc họp của Bộ Quốc Phòng Xô Viết được tổ chức bản thảo để chọn lựa ra 1 mẫu xe máy thích hợp cho Hồng Quân. Hông Quân muốn hiện đại hoá quân đội sau khi có xích mích với Phần Lan về việc mua và chế tạo vũ khí. Những loại xe máy trước đây không được thích hợp, với chất lượng kém. Cuối cùng hội nghị cũng chốt lại là chiếc BMW R71 là chiếc xe có thể đáp ứng được gần như đầy đủ các yêu cầu đặt ra. Ngay sau đó 5 chiếc R71 được đặt từ Thuỵ Điển mang về Liên Xô để làm mẫu chế tạo.

    Kỹ sư Nga tháo rời từng bộ phận của 5 chiếc BMW R71, họ sao chép đến từng chi tiết nhỏ của chiếc xe. Tất cả khuôn mẫu tạo vỏ máy được làm tại Moscow. Tất cả đã được copy 1 cách máy móc và chính xác đến từng chi tiết, và sau đó 1941 chiếc xe máy chạy thử đầu tiên mang ký hiệu M-72 được hoàn thành. Chiếc xe này được mang đến cho Stalin xem, và quyết định sản xuất hàng loạt được đưa ra nhanh chóng (hiện vẫn còn 1 chiếc BMW R71 nguyên bản tại nhà máy sản xuất, nghĩa là 5 cái xe thì có 4 cái tháo rời còn 1 cái được giữ nguyên bản để so sánh với xe copy). Cùng vào thời điểm này thì Harley Davidson cũng sao chép thiết kế của BMW và cho ra đời dòng xe Harley XA (Experiment Army) với số lượng 1000 chiếc.

    Có 1 câu chuyện giả định về Ural là BMW đã cung cấp khuôn mẫu và bản vẽ cho Nga, chính vì vậy chiếc M72 có chất lượng và hình dáng giống hệt BMW R71.

    Năm 1941 nhà máy tại Moscow được xây dựng, và hàng trăm xe M72 được sản xuất. Tuy nhiên quân Phát xít Đức rất mạnh, và nguy cơ sản xuất ở Moscow không còn an toàn, nhà máy sản xuất đã được quyết định chuyển về phía Đông gần một khu có nhiều khoáng sản đó là vùng núi Ural. Vùng được lựa chọn là một thị trấn nhỏ mang tên Irbit.

    Cả thị trấn chỉ có 1 toà nhà tạm sử dụng được đó là 1 xưởng nấu rượu. Khu này được chọn để sử dụng cho việc Nghiên Cứu, thiết kế cho 1 dây chuyền cực lớn và hiện đại để sản xuất xe M-72. Vào ngày 25 tháng 10 năm 1942 một số lượng lớn xe M72 được đưa ra chiến trường, vào khoảng thời gian đó thì có khoảng 9799 chiếc M72 được đưa ra chiến tuyến để trang bị cho quân do thám và lính tinh nhuệ.

    Sau chiến tranh thế giới thứ 2, nhà máy được mở rộng và tới năm 1950 chiếc xe thứ 30.000 được xuất xưởng. Từ đó tới nay, tổng cộng có tới 3.2 triệu chiếc Ural và các thể loại tương tự xuất xưởng, chủ yếu ở dạng xe 3 bánh.

    Lịch sử của chiếc Ural gắn liền với chiến thắng Phát xít Đức của Hồng Quân Liên Xô. Thời gian đó Ural chỉ được sản xuất cho quân sự, cho đến cuối những năm 50, 1 nhà máy mới được xây dựng tại Ukrane để phục vụ cho quân sự. Nhà máy cũ ở Irbit (IMZ) bắt đầu sản xuất hàng loạt và bán cho dân sử dụng vào mục đích dân dụng. Sự phổ thông của Ural trải khắp Liên Bang Xô Viết, và cuối những năm 50 thì nhà máy này hoàn toàn sản xuất cho mục đích dân sự. Năm 1972 dây chuyền sản xuất M-72 được chuyển toàn bộ cho Trung Quốc, và Trung Quốc có nhà máy sản xuất xe ba bánh đầu tiên trên là Trường Giang.


    Lịch sử xuất khẩu của Urals bắt đầu năm 1953 và tới hầu hết các nước phát triển quanh vùng. Khoảng từ 1973 đến 1979 thì những chiếc Dnepr được 1 công ty là SATRA giới thiệu và chào bán ở Anh dưới cái tên là xe máy Cossack.

    Ural là 1 chiếc xe đặc biệt, với kết hợp của nhiều yếu tố hợp lý, như giá cả, hình dáng cổ điển, và có 3 bánh.

    Hiện tại Ural vẫn được sản xuất và bán cho các vùng có điều kiện đường xá khắc nghiệt. Ở Nga có những vùng đất chỉ có 2 loại phương tiện có thể đi được đó là Ural và ngựa.

    Ural được thiết kế với động cơ 4 thì, làm mát bằng gió, 2 máy nằm ngang. Với 4 số tiến và 1 số lùi, trục các đăng, côn 2 đĩa, giảm sóc thụt lò xo và phanh tang trống. Ngoài ra cũng có 1 số mẫu được làm đặc biệt cho thị trường nước ngoài với chỉ có 2 bánh gọi là solo, và có mẫu máy làm mát bằng nước.

    Thời điểm gần đây và hiện tại

    Nhà máy sản xuất Ural vẫn ở vị trí ban đầu của nó và vẫn sản xuất Ural có địa chỉ website www.imz-ural.com. Sản phẩm được bán dưới 2 dạng solo và sidecar.

    Nhà máy được tạo ra năm 1941 và tháng 10 năm 1992 nhà máy được cổ phần hoá cho tư nhân sở hữu dưới cái tên Uralmotor Joint Stock Company. Có 40% được bán cho các tỷ phú và các tổ chức tài chính, 38% được bán cho người lao động trong công ty. Phần còn lại 22% vẫn được sở hữu bởi chính quyền Nga. Tháng 7 năm 2000, phần cổ phần còn lại của nhà nước được chia đều hoàn toàn cho nhà đầu tư và người cầm cổ phần.


    Năm 2000 công ty rơi vào tay của 3 nhà kinh doanh, với đầu óc tư duy mới. Công ty đã cắt giảm nhân công, thu hẹp dây chuyền và bắt đầu sản xuất xe tinh xảo hơn với mục đích không còn để đi ra trận hoặc làm việc mà là 1 nhu cầu mới để đi chơi, dã ngoại. Hiện tại, rất nhiều chi tiết đã bị loại bỏ khỏi dây chuyền của nhà máy mà được được đặt hàng tại nơi khác. Máy phát điện của Nippon Denso, phanh của Brembo, tay lái và điều khiển của Domino, càng của Paoili. Đánh lửa của Ducati. Công ty vẫn sản xuất khung, máy, hộp số, các chi tiết trên thân xe và bánh xe.

    Phiên bản 2003 dành cho thị trường Mỹ được thiết kế với trục khuỷ mới (crankshaft) và phanh dầu phía trước. Với trục khuỷ mới, dung tích xi lanh của Ural được tăng lên từ 650 lên 750cc. Trục khuỷ cũ được thiết kế với tỷ số nén thấp vào những năm 90.

    Hiện tại nhà máy đang sản xuất rất cầm chừng và rơi vào tình trạng khó khăn khi không bán được sản phẩm. Tương lai có thể sẽ phải đóng cửa và những chiếc Ural lừng lẫy của bạn sẽ là 1 món đồ cổ quý giá trong tương lai không xa.

    [​IMG]
    Đây là chiếc M72 đời đầu xịn được chế tạo cho Hồng Quân, với súng tiểu liên gắn trên sidecar. Đây là màu nguyên bản, với 2 yên và đặc trưng nhất đó là đầu lốc máy hình thang với 8 con ốc lắp chìm, với khung võng chứ không thẳng như những đời sau.

    BMW R1 vua chiến trường của Đức
    [​IMG]

    Harley XA ( experiment army)

    [​IMG]
    Đội quân môtô Xôviết trong Thế chiến II
    Ngay từ Thế chiến I, quân đội các nước châu Âu đã dùng đến môtô, không chỉ làm phương tiện giao thông, mà còn là một loại xe tác chiến.

    Trong thời gian giữa hai cuộc thế chiến, kỹ thuật môtô quân sự được tiếp tục hoàn thiện ở Anh, Mỹ, Pháp. Thế nhưng, vượt trội hơn cả trong lĩnh vực này là nước Đức. Đến năm 1939, trong trang bị của quân đội Đức đã có những chiếc môtô mạnh và chắc chắn, mác BMW, DKW, Zundapp. Môtô có tính năng chạy mọi địa hình không tồi, và trên thùng xe thường có đặt khẩu cối cá nhân hoặc súng trung liên.

    Ở Liên Xô, trước chiến tranh thế giới thứ hai, ngành chế tạo môtô không được giành nhiều quan tâm như ngành ôtô. Môtô được xuất xưởng rải rác từ những cơ sở ở Ijevsk, Taganrora, ở ngoại ô Podolsk và Serpukhov, với tổng số khá là khiêm tốn: chỉ khoảng 6 nghìn chiếc một năm. Thêm nữa, những chiếc môtô Xô viết tiền chiến đôi khi không được bền. Tính chất đó khiến chúng ít phù hợp với công tác quân sự. May thay, ban lãnh đạo đất nước đã nhận ra rằng vấn đề này cần phải được giải quyết gấp rút.

    Vào cuối năm 1930, Hội đồng Dân ủy Quốc phòng Liên Xô đã có cuộc họp bí mật, liên quan đến việc thành lập đội quân môtô hạng nặng chuyên dụng và quyết định lấy chiếc môtô Đức BMW–R71 làm mẫu.

    Để phanh phui những bí quyết kết cấu bên trong của loại xe này, đã có 5 chiếc môtô được mua thông qua nước thứ ba. Và các kỹ sư và cán bộ kỹ thuật ưu tú nhất của ngành công nghiệp ôtô Liên Xô đã khẩn trương nghiên cứu chúng một cách kỹ lưỡng. Kết quả là, trong một thời gian khá ngắn ngủi, Liên Xô đã có thể chế ra loại xe giống như thế. Đã có một vài xí nghiệp được chuẩn bị cho việc sản xuất loại xe môtô mới.

    Thực ra xe môtô Xô viết không phải là bản sao y nguyên của xe Đức BMW. Chẳng hạn, khung và hệ thống treo đàn hồi đã được cải tiến một cách nghiêm túc, trở nên linh hoạt hơn của xe Đức. Trên thực tế, động cơ bốn kỳ hai xilanh nằm ngang đã được chế tạo mới. Với dung tích công tác 750cc và công suất 22 mã lực, nó được dự trù dùng được loại xăng có chất lượng thấp hơn động cơ của xe Đức, và thêm nữa, ít gây tiếng ồn hơn.

    Chớm xuân năm 1941, những chiếc xe môtô hạng nặng làm mẫu rút kinh nghiệm loại M-72 đã được trình ra với các nhà quân sự. Xe được chấm điểm “ưu” để đưa vào sản xuất hàng loạt ngay lập tức tại một số công xưởng. Quân đội đã nhận được một phương tiện giao thông mới, đa năng và khá bền chắc. Cũng như người anh em Đức của nó, M-72 là phương án xe môtô thuyền, có thể trang bị súng cối cá nhân.

    Harley-Davidson WLA-42 của quân đội Mỹ.

    Tháng 10/1941, khi thủ đô Nga nằm trong tình thế bị bao vây, xưởng môtô Matxcơva được sơ tán về Ural, thành phố Irbit. Đơn sơ, thiếu thốn, đó là tình cảnh tại cơ sở thứ nhất chuyên sản xuất môtô hạng nặng của Liên xô. Nhưng chỉ đến tháng 2/1942, xưởng môtô Irbit đã cho đời ra loạt sản phẩm đầu tiên.

    Tính chung những năm chiến tranh, chỉ riêng từ Irbit đã cung cấp cho quân đội 9.800 chiếc xe. Ngoài ra, các môtô M-72 còn được sản xuất tại Tiumen và thành phố Gorki (nay là Nijni Novgorod). Chiếc xe được sử dụng rộng rãi phục vụ các chiến sĩ trinh sát bộ binh cơ giới và xe tăng, liên lạc, các đơn vị sửa chữa máy móc quân dụng, thậm chí các chiến sĩ pháo binh còn dùng nó để chuyên chở những khẩu đại bác hạng nhẹ.

    Các chiến sĩ mặt trận đánh giá xứng đáng độ bền vững và tính dễ sử dụng, cũng như chất lượng và tốc độ của nó. Với một người lái và hai hành khách, M-72 ba bánh có trọng tải hơn một tấn rưỡi, nhưng công suất vẫn đủ mạnh để đẩy nó chạy với tốc độ tối đa đến 85km/giờ. Môtô đơn thì nhẹ hơn và chạy nhanh hơn, đến 105km/giờ, nhưng những chiếc như thế ít được làm ra.

    Nhưng khối lượng môtô nội địa xuất xưởng đã không thể đảm bảo hoàn toàn nhu cầu của chiến trường về loại kỹ thuật này. Vì vậy, cùng với M-72, Hồng quân còn sử dụng cả những chiếc môtô được đưa vào Liên Xô theo hiệp ước phân công nhiệm vụ giữa các nước đồng minh, như các chiếc xe 500cc “Indian 741” và 750cc “Harley-Davidson WLA-42”. Vốn là chắc chắn và đảm đương xuất sắc việc vượt những lộ trình mặt trận không đường sá, như những chiếc xe Mỹ đã phải nhường thua xe Xô viết về một điểm khá thực tế: xe Mỹ cần có loại xăng chất lượng cao. Mà thứ nhiên liệu thượng lưu như thế, thì ngoài mặt trận luôn luôn không có đủ.

    Từ sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai, loại hình xe môtô nhiều cống hiến này còn tiếp tục được xuất xưởng cho đến năm 1956. Còn mẫu xe cải tiến, thì ra đời năm 1960. Khung và hệ thống treo đàn hồi của M-72 được dùng để chế ra các xe môtô Irbit mới, dân dụng cũng như quân dụng. Từ năm 1953, những chiếc xe môtô hai bánh và ba bánh từ Ural được đem xuất khẩu ra nước ngoài. Chúng trở nên nổi tiếng không chỉ ở các nước Đông Âu mà cả ở châu Á – trong đó có Việt Nam. Xe môtô Nga hạng nặng được biết đến ở Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đức, Hà Lan, Chilê, Columbia, Argentina. Xưởng môtô Irbit là một trong số không nhiều xí nghiệp chế tạo máy của Nga, có sản phẩm được cấp chứng chỉ ở Mỹ.

    Ngày nay, xí nghiệp Irbit còn có loại môtô thuyền quân dụng “Gear-Up”. Đây vốn là loại hình xe dân dụng hai chỗ, được trang bị động cơ công suất 32 mã lực, dẫn động bánh sau và bánh thuyền xe, tay đòn khung treo phía trước. Trên xe môtô này có thể đặt súng cối hay tên lửa chống tăng, và nó trở thành cỗ xe nhà binh khá là “hầm hố”: chạy nhanh, xoay chuyển nhẹ nhàng, và thêm nữa, cũng chắc chắn, dễ sử dụng khi vận hành, y như các tiền bối của nó thời chiến tranh thế giới thứ hai...
  10. PANELKA

    PANELKA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2010
    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bác về một bài viết hay!
    [​IMG]

    Chúc mừng nhà mới!

Chia sẻ trang này