1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Về mĩ học của tiểu thuyết

Chủ đề trong 'Văn học' bởi thedanna, 17/05/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. thedanna

    thedanna Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/04/2006
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    0
    Như vậy tiểu thuyết bắt đầu từ những châm biếm(irone) nghịch dị, hoang đường mà hợp lí của Rabelais, Cervantes. Sau đó tiểu thuyết bị thật hoá và "pop" hoá vào thời romantism và reallism, nhưng chúng ta vẫn nhìn thấy những kiệt tác của Hugo, Balzac, Tolstoy, Dostoevsky,... Những tiểu thuyết kiểu này có kết cấu rất chặt chẽ giữa tổng thể và phân đoạn, diễn biến câu chuyện theo thời gian, dựa trên một chủ đề mang tính đạo đức và cái quan trọng nhất là nó phải sử dụng ngôn ngữ một cách trung thực và các nhà tiểu thuyết tin rằng bản thân ngôn ngữ là trung thực. Họ đồng nhất signifier và signified. Đó là một nguỵ biện vì ngôn ngữ chỉ gợi ý về đối tượng mà thôi. Mặt khác, cái thật dần dần giết chết vẻ đẹp nguyên thuỷ bay bổng của tiểu thuyết thời phục hưng. Và vì thế cuộc cách mạng trong tiểu thuyết phải đến. Chủ nghĩa hiện đại ra đời với James Joyce, Franz Kafka ,William Faulkner,...chủ yếu chú ý đến cách tân ngôn ngữ và kết cấu, sau đó là hậu hiện đại với Kosinski, Pynchon,...muốn thoát khỏi cái thực của cổ điển cũng như xa rời cái lí trí của hiện đại.
    ...tiếp tục với James Joyce và Franz Kafka

Chia sẻ trang này