1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Về việc điều chỉnh ở bàn mixer (mixing console)

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi thienkim151996, 03/05/2018.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thienkim151996

    thienkim151996 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/11/2017
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    1. Tiếng hát của từng người mỗi khác, người hát to khỏe, người giọng ít hơi, người thì trầm & trung rõ (thường với đàn ông), người thì chỉ nghe thấy âm treble (thường là phụ nữ) vì thế trách nhiệm của người chỉnh âm thanh là cài đặt giúp cho giọng của mỗi người nghe rõ ràng, đầy đủ dải tần mà không mất đi khung tiếng riêng. Chỉnh cho rõ ràng thì ai cũng có thể nhận ra, hát nhiều & làm đc, còn chỉnh cho đều về âm tần thì có vài điểm đáng chú ý dưới đây:
    Tìm hiểu ngay:
    Loa âm trần giá rẻ
    Loa âm trần nghe nhạc
    Loa âm trần nghe nhạc cao cấp
    - Giọng ca với nhiều tiếng bass & Middle luôn giúp thể hiện sức biểu diễn cao, tạo tác động mạnh đến sở thích người nghe. Vì vậy người nào có sở hữu giọng hát như vậy thì rất ưu điểm, người cài đặt chỉ cần tăng chút treble để tiếng hát có phần hấp dẫn. Đẩy cao Middle hoặc trầm quá bằng dẫn đến phản hồi, do đó đôi khi người ta hạ âm tần này thấp xuống nếu quá giới hạn.
    - Giọng hát với một số tiếng treble thì tạo ra cảm giác nhẹ nhàng, thích thú, & biểu diễn tiếng hát cao cấp, đa số được con gái thích thú. Tuy nhiên lúc thưởng thức cả buổi thì chắc chắn nhận ra không hay. Do đó mọi người nên thêm chút Middle & trầm để âm hát uy lực hơn. Để ý là những ai giọng the thé khả năng có đẩy cao chừng nào Mid & trầm cũng chẳng đủ do tần số thu chưa có tiếng tần đó mục đích khuếch đại, điều này dễ gây thêm tiếng feedback ngẫu nhiên.
    - Ngoài tiếng treble của tiếng hát ra những ai có kinh nghiệm chắc chắn nhận ra tiếng ở tần số cao hơn thông thường 1 chút (chú ý 1kHz trở lên) sẽ làm cho giọng hát tốt hơn nữa mà chưa gây tác động tới mức giọng cơ bản. Hơn nữa, ở những tần số đó các loa tốt đẩy ra thường hao hụt nhiều, vì thế đẩy EQ tất cả Mic ở giải tần này khiến cho giọng hát hay hơn. Ví dụ cụ thể: thưởng thức giọng ca của các nữ ca sĩ, tần số 1kHz thường được người nhận ra rõ hơn tần số còn lại và có trải nghiệm tốt hơn cho dù cùng mức vs dải tần khác.
    2. Nên phân biệt hai hiệu ứng Echo và Reverb. Trong lúc Echo giả tạo tiếng vang lại as trong hố, vs thời lượng lâu hơn (1 đến vài giây), & Reverb/delay biểu diễn tiếng ngân, 1 hiệu ứng tương đối quan trọng mục đích làm ra giọng hát nổi bật âm thanh thiết bị thêm truyền cảm & có độ sâu hỗ trợ người ca đỡ sức lực hơn. Đa số các bộ Karaoke thường có hiệu ứng Echo, nó không hỗ trợ giọng tốt hơn có lẽ người hát ngắn hơi nhận ra đảm bảo hơn; mặc dù thế nhiều vang quá làm cho âm thanh thiếu rõ ràng vì sự lặp lại & đè lên nhau. Do đó hạn chế sử dụng Echo khi chơi live. Các yếu tố để điều chỉnh vang và Reverb là Depth (độ sâu), Rate (độ lớn), Pre-delay time (thời hằng sớm hoặc trễ).
    3. Compressor và Limiter là 2 vấn đề rất trung tâm cho một ngày biểu diễn. Tình huống là là thiết bị hoặc giọng hát luôn to bé không giống nhau, lúc cao thấp, lúc xa gần cho nên người ta đa số sử dụng Compressor mục đích giảm thiểu tín hiệu khi đến một mức đã cài đặt sẵn. Tiếng lớn quá sẽ được hạ xuống, bé thì được giữ nguyên hay nâng lên. Hiệu ứng này giúp nhiều cho việc cân chỉnh âm thanh. Mặc dù thế nhiều quá sẽ làm giảm đi độ động thực (dynamic) của loa đài. Người ta có thể chọn nén ở nhiều dải tần khác nhau (bass, middle, treble) để kiểm soát được hiệu quả hơn hiệu ứng này.
    Còn hiệu ứng Limiter giúp cho loa đài không vượt quá một giới hạn nào đấy, tránh một số hiện tượng quá tải (overcontrol) tạo phản hồi hay bị hỏng tiếng (đi quá giới hạn tối đa của tín hiệu chuẩn 0dB) đối với các thiết bị giải quyết bằng kỹ thuật số.
    Compressor và Limiter tốt thường đắt tiền, & được đặt trước bộ công suất, hay qua đường send-return hay insert cho các nhạc cụ trên bộ mixer.

Chia sẻ trang này