1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vì sao Nga mua tàu đổ bộ Mistral

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi datvn, 06/03/2010.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. dinhphdc

    dinhphdc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2008
    Bài viết:
    2.086
    Đã được thích:
    7
    Điển hình của cái loại mà nói ra thì xúc phạm ếch và bò, thập chí xúc phạm cả loài toa loét là ở ngay trên.
    Lý do mà các cị như Phúc cứ phải đi chữa não đấy!
    Chống del bài
    Còn tác hại của việc Ngố mua mít là:
    Bộ Quốc phòng Latvia cho biết trong một tuyên bố: "Các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Latvia cảnh báo rằng nếu Nga mua tàu chiến của Pháp và triển khai tàu này trên Biển Baltic, Latvia có thể phải xem xét chiến lược quốc phòng hiện tại trước mối đe dọa mới đối với an ninh quốc gia",
    Tư lệnh các lực lượng vũ trang Estonia Ants Laaneots nói: ?oNếu Pháp quyết định bán tàu chiến đổ bộ Mistral cho hải quân Nga, quân đội Estonia sẽ triển khai các biện pháp an ninh đáp trả nhằm tạo sự cân bằng mới về hải quân được các nước triển khai trên khu vực biển Baltic?.
    Nika Laliashvili, thành viên của Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Gruzia cho hay Tbilixi cực lực phản đối việc Pháp bán vũ khí cho Nga.
    Cuối cùng thì tuần trưóc Reuters cho hay Pháp đã đồng ý bán cho Nga một chiếc tàu đổ bộ lớp tối tân Mistral dành cho máy bay lên thẳng và phục vụ việc đổ bộ quân, đồng thời đang xem xét đề nghị của Nga mua thêm 3 chiếc tàu loại này.

    Nga thì yêu cầu tàu Mistral phải hoạt động được trong điều kiện khí hậu lạnh giá. Ngoài ra, tất cả các hệ thống chiến đấu, thông tin, vũ khí và máy bay trang bị trên tàu này đều phải do Nga sản xuất. Tướng Makarov biểu rằng Nga sẽ mua 1 chiếc Mistral, sau đó sẽ hợp tác với Pháp sản xuất tại Nga khoảng 4-5 tàu kiểu này.
  2. shinsaber

    shinsaber Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2009
    Bài viết:
    1.644
    Đã được thích:
    483
    Các bác ấy cãi nhau về kĩ thuật chứ có ai đả động gì đến các lĩnh vực khác của Mẽo đâu. Dân Mẽo giỏi kinh doanh kiếm chác, lừa chính phủ mua đồ lởm giá cao bán lãi thế còn gì, ai dám chê nó dốt đâu.
  3. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Tình hình thế này mà bảo Ngố thuê Phớp đóng vỏ tầu thì hàng đống @ nhẩy cẫng lên
    Quả "hoạt động trong điều kiện lạnh giá" kia thì Phớp lại phải đóng mít dưới sự giám sát của kỹ sư ngố rồi Cái phà này có nhẽ bác HP đoán đúng, nó copy cong nghệ làm phà để phục vụ các vùng khai hoang lạnh giá của ngố.
    Mấy bạn Ét tô ni a kinh nhể, không hiểu các bạn ấy định triển khai cái gì để trả đũa không biết, cho mẽo xây hầm phóng trên đất mình chăng???
  4. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Nguyên nhân người Mỹ lạm dụng tầu sân bay bơi trong thời đại điện tử thì các bạn đã nói rùi. Họ không thể nèo hoàn thiện máy bay không người lái, để có đầu đạn tốt được. 20-30 năm sau các đạn điện tử KS-1, giáp điện tử AK, thì nước Mèo mới có loại đạn M0,8 Harpoon, bới có khẩu 20mm phèn lắc chuyên dùng đi bắn ngư lôi với cái đầu kỳ hình dị tướng chả giống ai.
    Chương trình tầu sân bay Liên Xô trước đây dừng với Tu-91. Do người ta không thể hoàn thiện máy bay cho nó. Mèo và Nhật do điều kiện biển, phải bắt buộc dùng máy bay. Hơn nữa, bọn này thiếu kỹ thuật đạn tự hành của Đức, nên mới dùng người cảm tử thay cho đạn cảm tử. Nguyên lý máy bay hải quân Mỹ cho đến nay vẫn như chiếc zero Nhật Bản ngày nèo, như F-18, đó là chiếc máy bay lưỡng dụng, đối đất được, không chiến được, cắt hết chức năng linh tinh cho nhẹ. Nhiều chức năng nhưng chức năng nèo cũng yếu, trong khi đó, sự phát triển đi lùi thể hiện đầu óc chiến lược thối não, đó là lệ thuộc máy phóng.
    Trong suối quxng 15 năm, Liên Xô phát triển mạnh chương trình thiết kế tầu sân bay và dừng ở Tu-91. Dù có dừng, thì các tham số kỹ thuật của bọn máy bay tầu bơi này cao vọt so với Nhật-Mèo. Và tuy dù có cao vọt nhưng người ta cũng thấy chúng xấu bẩn so với đạn không người lái, nên dừng.
    Chương trình project 71, tầu sân bay trước WW2. Thiết kế được thực hiện trong thời gian hiện đại hoá công nghiệp, chuẩn bị chiến tranh, giữa hai cuộc chiến Tây Ban Nha - WW2. Tầu được đóng trên thân của loại khu trục hạm Chapaev , trong và sau chiến tranh, loại khu trục hạm này cải thành Sverdlov (project 68bis). Tầu sân bay project 71 có giãn nước tối đa 13 ngàn tấn, vũ khí đói không dạng cổ trước WW2, gồm 3 súng hai nòng 130 mm B-24 , 8 một nòng 100mm B-34, 4 37mm 46-K AA mỗi khẩu 4 nòng. Tầu có phần sân bay bố trí giống tầu Nhật Akagi, mang 30 máy bay phóng lôi và ném bom bỏ nhào, 15 chuyên hộ tống đánh chặn, cho thấy tầu thiên về đối kháng tầu-diệt-tầu. Cấu trúc sân bay 200 mét, hầm chứa 148m x 18m x 6m mét. Thiết kế tiến hành 1936 bởi phòng phát triển TsKB-45. Thiết kế hoàn thành 1938. Tầu được khởi công 1941, tiếp tục đóng trong 1942, nhưng dừng do chiến tranh và sau chiến tranh tháo lấy sắt. Tầu có 2 máy phóng dài 24 mét chạy khí nén, bắn được máy bay 4 tấn lên 110km/h. Nguyên nhân dỡ tầu là đơn giản, trong chiến tranh thì việc đóng dừng lại, sau đó thì máy bay của nó qúa lạc hậu. Sau chiến tranh, Inddonaxia có mua Sverdlov và đặt vẫn đề đóng lại Project 71 trên mẫu đó, nhưng dự án không tiến hành.
    Project 71
    [​IMG]
    Project 72
    [​IMG]
    CHương trình Project 71 được phát triển từ năm 1943, sau khi so sánh với các tầu điển hình lúc đó như lớp Illustrious của Anh, Craft Zeppelin Đức. Tầu 28 ngàn tấn, vẫn như Nga cho đến sau này, phòng không rất mạnh. Sân bay dài 224 mét và tầu 29 ngàn tấn. Hầm 130m x 20,5m, chứ 60 máy bay.Theo kinh nghiệm chiến tranh, hệ thống phòng không cực ngắn đối kháng trực tiếp, bắn đối đầu ném bom bổ nhào , thay cho thiết kế ban đầu là các pháo phòng không bắn trái phá trước chiến tranh. 8 khẩu 85mm 2 nòng. 12 khẩu 37mm 2 nòng và 8 khẩu 23 mm cũng 2 nòng.
    Sau chiến tranh, khoa học quân sự phát triển vượt bậc, các viện sỹ quân sự có nhiều dữ liệu để chứng minh những ưu thế cần có. Chương trình 72 là phát triển mẫu cho các chương trình sau 1950. Lúc đó, các viện sỹ đưa ra đến hơn 2 chục kiểu format tầu sân bay theo quan điểm hạm đội viễn chinh như Nhật, bao gồm tầu sân bay hạng nặng, tầu sân bay hộ tống và tầu sân bay nhẹ. Hạm đội được thiết kế với tâm điểm là tầu sân bay hạng nặng, nhưng nước Mèo ngày nay vẫn đông não từ đó. TRong hạm đội, các yêu cầu về tốc độ, giáp, phòng thủ... được đặt ra cho từng loại tầu. Cũng như các loại máy bay đanh chặn, tấn công và radar.
    Thế nhưng thiết kế thì rất nhiều, chưng việc triển khai không có. Vì đây là giao thời phản lực, máy bay tiến nhanh như chớp. năm 1947, MiG và Yak phản lực đã công khai duyệt binh, yêu cầu loại đường băng khác, đến 1949 thì cánh quạt chính thức về hưu với MiG-15.
    Trong suốt hai thập niên 195x, 196x, máy bay phản lực là loại cánh hẹp, tốc độ cất cánh lớn, lực đẩy khi bay chậm nhỏ, như MiG-15, MiG-19 (Bên Mèo là F-8, F-86), rồi MiG-21 (bên Mèo là A-12, F-12, SR-71), chỉ đến MiG-23 và sau đó là MiG-25, thì các giải pháp tự động mới cho sải cánh rộng. Nhưng cũng chỉ đến sau 1970, thì các động cơ turbofan mới phát triển nhờ các bài toàn được giải trên máy tính, đến đây, máy bay mới có lực đẩy lớn khi vận tốc nhỏ, Liên Xô mới quay lại ngó ngàng đến các chương trình đắp chiếu từ 8 kiếp và cho ra Kiev.
    Bên Mèo thì ta biết rùi, máy bay đẩy yếu thì cho nó nghiện máy phóng.
    Đây là phiên bản gần cuối của chương trình 71, 72, chiếc Kronstad, đóng từ loại tầu đối kháng bằng pháo có tên Project 69, nó và một chiếc khác đã khởi công thập niên 19x, dùng chở Tu-91. Đây là mẫu thứ 6 trong trường chình 71 nên có tên Project 716, giãn nước tối đa 38,6 ngàn tấn, dài 240 mét, rioongj 29,5, có dốc phóng, hầm 160x26 mét, 76 máy bay. Chiêc này được xếp vào loại tầu sân bay nhẹ theo chương trình 71.
    [​IMG]
    Đây là chiếc hạng nặng trong chương trình 71, loại Kostromitinova, cùng khởi công và cùng dừng 1956, loại này khởi công 2 chiếc, sau đó dỡ lấy sắt. Nguyên nhân thì ta biết rồi, do sự xuất hiện của hàng không mẫu hạm bay Tu-16 và máy bay không người lái KS-1, P-15. Đương nhiên P-15 sinh ra bởi Raduga, Raduga được Khờ rút sốp vơ dựng lên để đấu đá chính trị. Thế nhưng, không thể chê P-15 điểm giá cả, cũng như phương tiện vận chuyển, cũng như khả năng sản xuất lớn. Đấy là những điều kiện không thể thiếu để người ta quyết định bắt đầu thời đại không người lái.
    Admiral Kuznetsovs là người chỉ huy chương trình này, nên sau đó mới đặt tên ông cu nhét sốp vơ này cho tầu sân bay. Tầu có choang nước rỗng 40800 , đầy 51200, mang 66 máy bay không chiến và 40 ném bom-phóng lôi. Đương băng 280 mét, hầm chứa 178m x 16m, cũng giống như chiếc cu nhét sốp vơ sau này
    [​IMG]
    Sau khi Stalin mất, thì một thời gian dài sau , năm 1956, các chương trình tầu sân bay và máy bay trên tầu mới dừng. Project 85 được thiết kế như phiên bản tầu sân bay hộ tống trong chương trình, hoàn thành thiết kế 1954, viện TsKB-17. Tầu nhỏ 30.555t, nhưng siêu tốc 34 kn, mang 40 máy bay chủ yếu là không chiến.
    [​IMG]
  5. assassin14

    assassin14 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/02/2004
    Bài viết:
    900
    Đã được thích:
    150
    Tôi ko pro Nga hay Mỹ gì nhưng tôi thấy pro Nga hiện giờ chủ yếu sống vào hào quang quá khứ, hoặc dựa vào những thứ chưa bao giờ thành hiện thực. Đồng thời không dám nhìn nhận thực tế, lại còn lươn lẹo, nếu dinhphuc theo dõi kỹ tại topic này thì cũng thấy trùm pro Nga GS Phuc quăng ra đủ thứ rác như Gorshkov "sắt vụn" 2,9 bil USD, Vâryag 600 mil, Yak 44 mockup thành thứ bay được, An 71 chưa thử nghiệm xong ra để chơi với pro Mỹ. Thật ko thể chấp nhận được.
    Ngoài ra theo tôi cái font văn hóa tranh luận của các bạn pro Nga hơi kém, các bạn liên tục khiêu khích, lăng mạ người khác (ý tôi các bạn luôn là người lăng mạ người khác trước), cái trò đó thật đáng coi thường.
  6. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Tầu sân bay nhẹ, tầu sân bay hộ tống và tầu sân bay nặng thì chúng ta biết rồi, sau 30 năm đắp chiếu, chúng mới thành Kiev, cu nhét sốp vơ và Ulianovsk. Tầu sân bay nhẹ coi như là tầu sân bay trực thăng, chỉ có tầm xa hơn chút do có phản lực. Tầu hộ tống như cu nhét sốp vơ dùng phỏng thủ cho hạm đội trước không quân địch. tầu hạng nặng Ulianovsk cũng thế, tuần tiễu vùng biển rộng hơn.
    Mấu chốt của thế hệ tầu mới là động cơ turbofan, cho phép máy bay hạng nặng cất cánh từ dốc, nhờ đó, đường băng ngắn của tầu có đủ chức năng như một sân bay trên bộ. Tuy vậy, chức năng sân bay này với hạm đội bao giờ cũng chỉ là tuần dương, còn chức năng đối kháng thì không bao giờ đồ có người lái qua mặt được không người lại.
    Chũng ta có thể xem qua đại diện đầu tiên của lớp thứ 2, Kh-22. Các bạn thấy nó có 2 động cơ , tại sao vậy. À, hoá ra khoa học quân sự bên Mèo có nhiều cái thối não dẫn đến rắc rối và bế tắc, ngay từ ngôn từ cũng thế. Cứ như bên Nga gọi đạn này là đạn có cánh, đạn phản lực có cánh (re ác ti vưi) hay đạn tên lửa có cánh (ra két=rocket), thì đã làm seo. Người Mỹ gọi đạn này là đạn tự hành hành trình cruise missile, mới sai và không hiểu được 2 động cơ.
    [​IMG]
    Đây, lúc này nó không cruise, mà là ballistic, do bay trên tầng khí cao nên tốc độ không mất, đạt M4, vượt qua phòng không bằng tốc độ siêu cao. Động cơ nhỏ hơn là động cơ hành trình cho chế độ bay là là, tốc độ thấp, vượt qua phòng không bằng lẩn tránh.
    [​IMG]
    Không một máy bay có người lái nào có thể đạt những đường bay như thế cả. Vì vậy, không người lái đương nhiên ưu thế tuyệt đối. Thế hệ 2 như Con muỗi, xé hạm, bờ ra mốt.... là thế hệ có máy tính khá thông minh, chúng biết phân công nhiệm vụ, lẩn nhiễu và lừa địch
  7. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Lại nhai lại cái chó dại rồi. Các bạn đã biết tại seo phe các bạn tởm thế không ? mình đã nói rùi, đó là bệnh tự kỷ ám thị. Mình chụp 2 cái máy bay đỗ cùng chỗ trên bảo tàng, vẫn lải nhải suốt mấy ngày là chỉ có một mẫu thử, đến các bạn khác hỏi ảnh ấy soft à, thì lảng không trả lời. Trang tin của bảo tàng đã nói máy bay được đóng cho Ku nhét sốp, thì cãi. Có 2 cái Kuznetsov class là Kuznetsov và Varyag, Varyag chưa đóng xong, thì 4 chiếc là quá thừa rồi, đóng làm gì.
    Mà các bạn nhai lại cái chó dại ơi, mình đưa ảnh cả 4 cái đã đóng rồi đấy. Cái bệnh tự kỷ ám thị là căn bệnh tam thần mà lũ chủ nô nó cấy vào dân nô tỳ, để nó cưỡi cho tiện. Khi nô tỳ ra ánh sáng thì nô thì sợ ánh sáng, cứ nhắm mắt vào tự sướng với hình ảnh vú ngò của AQ.
    Cái AN-71 có là cái gì mà khó đóng thế ? nó là cái dân sự AN-76 vác thêm cái chảo mà. AN-76 phải nhập khẩu từ U, còn chảo thì làm ở Max. Và thêm nữa, chỉ giống lợn mới tung hô AWACS mi ni dùng cho tầu sân bay thôi, chảo nó bé hơn ăng ten của tiêm kích thì làm cái gì cho đời, ngoài việc tè vào mõm liệt não chó dại.
    http://ttvnol.com/forum/quansu/1235119/trang-61.ttvn#16280045
  8. shinsaber

    shinsaber Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2009
    Bài viết:
    1.644
    Đã được thích:
    483
    Cái này assassin nói ko đúng rồi, về vấn đề phát ngôn thì cả 2 bên đều khiêu khích lăng mạ nhau, đơn giản vì đấy là quan hệ cá nhân giữa họ, ko liên quan đến chúng ta. Về lí lẽ thì những gì HP nêu đều có dẫn chứng, nếu bạn bất đồng thì bạn phải chứng minh ngược lại, trong khi bên F2 hay porthos, hoặc là lờ, hoặc là giả ngơ, hoặc chửi đổng (bị mod maseo xóa bài mấy phát rồi) chứ bạn có thấy maseo xóa bài của bên Ngố ko?
  9. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    http://ttvnol.com/forum/quansu/1235119/trang-59.ttvn#16279310
    Ở post trên, các bạn lại trưng con B-52. Mình đã nói rùi nhể, nhờ có cái cánh quạt 2 lớp ngược nhau là Tu-95 có tốc độ cao, độ cao lớn của phản lực và cất cánh dễ của cánh quạt. Lúc đó, phản lực còn yếu, nhìn các thể loại B này. Chúng không cất cánh được như thường khi mang nặng. Có nhiều cách trợ lực cất cánh kinh tởm của bọn này. B-52 phun ước vào ống xả, nước bốc hơi tăng lực đẩy tạm thời nhưng cháy không hết, khói um tỏi.
    Sau thì cả B-47, B-49, B-52...,. đều dùng tên lửa trợ lực JATO. Điều này giải thích tần suất tai nạn cao khủng khiếp của chúng.
    Bên Gấu, thì Tu-16 và phiên bản đầu tiên của Tu-95 là ném bom ngu. Nhưng Tu-16 là ném bom bổ nhào. Duy nhất toàn lịch sử gấu chỉ có Tu-95 đời đầu là ném bom rải thảm, do máy bay ra trước đạn có điều khiển. Ném bom rải thảm là trò ngu si nhất về quân sự, dùng để khủng bố dân thường, với khoảng cách mỗi quả hàng trăm mét thì xe tăng, hầm hào, xe BMP, xe BTR nó cười khành khạch, chỉ có dân sự là chết sạch. Trận ném bom rải thảm lớn nhất trong lịch sử loài người là Quảng Trị, 400 ngàn tấn, cũng chả thay đổi được cuộc chiến, vẫn mất toàn bộ hàng rào Mc Namara. Sau đó thì Tu nhà chúng đều là hàng không mẫu hạm bay.
    30 năm sau KS-1, thì B-52 mới có chú Harpoon dùng, mới thoát kiếp rải thảm, khi cải tiến thành B-52H, rút tải còn 20 tấn (mang được 3 con khờ 22), vừa hoán xong thì ký hiệp định, ra sa bạc tháo dỡ cho vệ tinh gấu chụp. Và cho đến nay thì cái ha pun vẫn M0,8, bất cứ tầu nèo cũng bắn hạn từ 8km, và bắn tầu Iran tuyền trượt.
    B-47, B-52, B-49
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  10. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    [​IMG]
    Đây là ví dụ về sự bắt chước châu Âu một cách ngu ngốc, thiếu kiến thức toán lý. Người Mỹ lắp cánh quạt ngược nhau lên các máy bay tầm thấp, trong khi vị trí của nó đang ra trên B-52 lại lắp turbojet. Vị trí này lắp turbofan đã là hơi hoang, vì turbofasn dùng cho máy bay trên M1 được rồi, lắp tuboprop cho vị trí này đương nhiên là quá đúng đắn, như Tu-95 và Tu-91. Việc hiểu sai ý nghĩa của cánh quạt ngược nhau, nên người Mỹ đánh mất khả năng cắt cánh thật sự của B-52.
    Có bạn nói, trợ lực cất cánh có seo đâu, miễn là cất cánh được. À, trợ lực cất cánh dùng động cơ như AN-71, YAK-38/41 thì phải vác theo cái động cơ đó. Trợ lực cất cánh tên lửa JATO thì có tỷ lệ rớt khi cất cánh đến số trên 1%, tức trung bình mỗi máy bay sống được dưới 100 chuyến.
    Sau này, B-52 không phải dùng tên lửa JATO đeo ngoài kinh khiếp nữa, mà dùng cách đốt không hết (đốt đít thừa nhiên liệu và thêm hơi nước), thế thì bớt các nhiệm vụ mang nặng bay xa, thế thôi. Tu nó mang hai đạn tự hành đánh xa 4850km rồi về. Nếu mang nhẹ 3 tấn thì đánh mục tiêu xa 5800km.
    Dù có cải tiến cải lùi thì vẫn thế
    http://www.youtube.com/watch?v=F0XE664KYxs
    http://www.youtube.com/watch?v=1ywdXX7f8Jk&feature=related
    http://www.youtube.com/watch?v=wS2i3jONB3A&feature=related
    http://www.youtube.com/watch?v=4ub8MHVF6Rw&feature=related
    Lịch sự hơn chứ.
    http://www.youtube.com/watch?v=5uqsRzbOF9I
    http://www.youtube.com/watch?v=pO2tAeIcXlE&feature=related
    Trong video có đoạn hiệu ứng tạo hơi nước trong không khí ẩm, thường được các nhà quay phim chụp ảnh quay, cũng thường được các liệt não mô tả máy bay và tháp làm mát nhà máy điện hạt nhân toả khói gây ô nhiễm, cái thằng BD trên VTV2 chuyên làm choè này, seo ở đâu cũng thấy liệtỵ não. Bà này mang 6 con khờ 55 tầm xa (3000km), hoặc 9 con tầm ngắn (600km), đầu đạn 410kg, nói chung là thời hiện đại vưỡn an toàn, các F chưa đến tuổi bắt rận cho nó. Khờ 55 ngày nay tuyền tàng hình.
    Ưu thế của nó : là rẻ bèo, đơn giản thế thôi, nếu so với bác tôm.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này