1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vi Tiểu Bảo- Anh hùng thời chiến loạn ?(Tui rà hết bài của box thì chỉ thấy họ Vi xuất hiện nhờ các

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi cungbanvutang, 08/11/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. mabun

    mabun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2005
    Bài viết:
    1.036
    Đã được thích:
    1
    Phản bác bạn Kiều cái chơi.
    1- Vụ Mao Thập Bát (not PTP ), thật ra Khang Hi sơ xuất không ngờ Vi chơi sát ván như vậy. Lôi toẹt cái vụ Vi làm hương chủ ra doạ cho Vi sợ chết khiếp, bồi thêm vụ đem giết Phùng rồi đổ cho người nhà hắn - toàn tội đáng chém mấy lần rồi, Khang Hi yên tâm là có mọc thêm mấy cái đầu Vi cũng k dám chơi tiếp. Nhất là tử tội là 1 gã tép riu không đáng để Vi liều mạng. Chỉ 1 thoáng hồ đồ của Khang Hi là Vi lách luật được ngay.
    Khang Hi đúng là k đề phòng Vi vì thứ nhất là tin Vi, thứ 2 quá hiểu bản chất Vi. Vụ nhà Qui đúng là k thể giết được Khang Hi, nhưng vụ Vi đem thân đỡ kiếm cho Khang Hi là ở ngoài Tử Cấm thành và kẻ hành thích là Cửu nạn suýt đã thành công. Nói vi cậy có bảo y là khiêm cưỡng. Thứ nhất vụ việc xảy ra quá nhanh, đầu Vi có lắp chip 2 nhân Intel cũng k thể nghĩ lắm đến vậy, thứ 2 ai biết Cửu nạn đâm đâu, k vào người mà là giữa mặt thì Vi biến thành ma rồi còn đó mà tính toán. Tất nhiên cóc phải vì Vi trung hay Vi tính cho bước hậu mà sự thực trong lòng khi đó Vi coi Khang Hi là bằng hữu mà thôi.
    3- Vi k bàn mưu tính kế (ngoại trừ lần đánh La sát ), Vi k chém tướng đoạt cờ. Đúng là Vi k có tài cầm quân, nhưng tài nhìn người có thừa. Những kẻ được Vi cất nhắc hầu hết chẳng biết nịnh nọt mà đều k đi lên bằng đầu gối. Cái đám đó chỉ huy đâu ra đó thì cần quái gì toàn quân thán phục Vi cho mang bệnh hình thức. Ngồi 1 chỗ để người khác vì mình, đó mới là cao nhân vậy. Nói như Hán Cao Tổ đại loại: ngồi trong màn trướng quyết định mọi việc, tớ k bằng Trương Lương, cầm quân đánh đâu thắng đó k bằng Hàn Tín...nhưng tớ chỉ huy được mấy người ấy nên tớ thành đại nghiệp
    Còn vụ Vương ốc, thật ra khi mèo đã tóm được chuột k vờn tí cho vui. Ai dè Vi thống lĩnh bất kể sĩ diện chuyển bại thành thắng lại tiện tay dắt dê, lấy điểm trước em Tăng Nhu. Vụ này Vi vừa chứng tỏ bản lĩnh lật ngược thế cờ vừa chứng tỏ tính... vô kỉ luật quá tài tình còn gì .
    Bám sát từng mục 1, giờ đến lục thường
    -Nhân:
    Vi không có máu giết người trừ trường hợp tự vệ chính đáng. chỉ duy nhất 1 lần vì cứu TĐHội mà Vi phải ra tay với Đa Long, vụ này có thể bỏ qua, mà Đa Long cũng đâu có chết. Bao kẻ rắp tâm hại Vi, nếu bỏ được Vi đều cho qua nếu không vì người khác xin hộ như bồ cũ Phương Di hay Trịnh Khắc Sảng thì cũng vì...đẹp như A Kha.
    Vì sự yên ổn bách tính ĐL mà bày cho họ Thi cách lo lót mọi nơi thành công mĩ mãn.
    Thực ra, bản chất Vi k phải tham tiền. Nhưng từ nhỏ đã sống k được giáo dục kiểu nho gia mà lại sống ở nơi kĩ viện rồi quá độ vào thẳng chốn quan trường nên việc kiếm tiền hay lo lót như 1 thói quen hay 1 cách để sinh tồn thì đúng hơn, chứ thực sự y khá coi thường tiền bạc. Có tiền k sài 1 mình mà gặp ai cũng cho, thậm chí nghe Trần sư phụ than thở tí nữa cho nốt cả bản đồ kho báu trong TTNCK, rồi vì tí nghĩa khí cứu TĐH, k những quan cao chức trọng mà đến cả đống tài sản com cóp được (k ít tí nào nhé ) Vi cũng chẳng thèm tiếc. Vì thế k thể dùng con mắt thường để nhìn nhận vụ Vi sang Đài kiếm trác để coi y bất nhân được. Dân Đài trước khi Vi đi còn làm lễ tụt giày có thể suy 1 cách chủ quan rằng Vi k xoay tiền dân (dân có đâu mà xoay) mà y nhằm vào những kẻ như họ Trịnh cơ,
    Không thể nói y k nhân được.
    -Lễ:
    Vụ này mới hay . Vi đã từng tổng kết đời mình: với vua thì trung, với mẹ thì hiếu, với vợ thì yêu, với con thì...gì gì đó. Xét lại cũng ...gần đúng.
    Còn cái vụ cưỡng gian. Thứ nhất Vi phân biệt rạch ròi vợ bạn: như A Kì sau quá trình đấu tranh tư tưởng (thế mới người ). Còn lại là đối tượng. Trước khi leo nên giường y đã nói rõ ràng: Ngoài AKha đã chính thức cưới hỏi, các cô còn lại đủ tỉnh táo để biết LXV là đâu mà vẫn vào. Y phải thực hiện thiên chức bởi ở chốn yên hoa, cái... lễ nó phải thế. Nếu k là phá hỏng qui củ kĩ viện. Còn nếu cho rằng chốn lầu hồng k có lễ thì chốn phi lễ ấy làm quái gì phải giữ lễ . Sau khi ra khỏi LXV y lại kính cẩn 1 điều phu nhân, 2 điều phu nhân với A Thuyên. Như thế chứng tỏ sự giữ lễ nghiêm cẩn thế nào.
    -Nghĩa
    -Trí
    -Tín

    3 điều này k bàn tới nữa, vì có bàn chỉ tổ làm sáng ngời 3 đức tính này của Vi.
    -Dũng:
    Nếu chỉ nhìn vào đũng quần y xem y có ướt hay k để đánh giá thì quả là ... phiến diện. Vi khác với mẫu nam nhi thà rơi máu chứ k rơi lệ, Vi hành xử theo tự nhiên: thích khóc thì khóc, thích cười thì ngưỡng thiên đại tiếu, sợ thì cứ đái ra quần cũng chẳng sao (k những thế, khi ở biên giới, y còn kiếm được tiền ở vụ này nữa .) Nhưng nếu bỏ qua cái đũng quần y mới thấy cái dũng của y ghê gớm đến mức nào:
    Tam phen tứ phen sa cơ thập phần nguy hiểm, hết Hải công công đến Ngao Bái rồi TĐH, Hồng bang chủ...sau khi đái cả ra quần là ngay lập tức y dư bình tĩnh để thoát hiểm.
    Không tính đến giơ ngực hứng kiếm cho Khang Hi hay liều mạng cứu Thiên Địa Hội. Nội cái việc dám ngang nhiên cãi lí với Lí Tự Thành để đòi vợ hay đấu trí với Ngô Tam Quế cho đến dám việc nhỏ như khẳng khái thừa nhận với Khang Hi là hầu hết những lần tạ ơn là dập đầu cho có - nghe thì đơn giản nhưng mấy kẻ dám làm. Những việc mà chỉ những kẻ mật to như trứng mới làm được. Đời Vi có thể coi là may mắn, nhưng nếu để may mắn như y phải nếm trải những biến cố mà y phải nếm đảm bảo chẳng ai dám nhận.
    Làm người biết công thành danh thoái như y hẳn có mấy người.
    ------
    Thêm:
    Mặc dù vậy , Vi k phải anh hùng k phải vì những lí do mọi người nêu mà đơn giản chỉ vì danh hiệu anh hùng k ...đổi được bạc. Thế thôi .
    Còn nếu làm anh hùng mà phải thế này chắc y chạy mất dép:
    ...............
    VTB tiếp:
    - Nguyên ĐD có 2 người anh kết nghĩa. Anh cả là TP nói ra số khốn nạn nhất trong 3 anh em. sinh ra đã phải mang thân đi làm ăn mày, đến khi cố ngoi ngóp lên hàng chúa ăn mày k còn phải chịu cảnh chó cắn xin cơm, có đàn em phục vụ những tưởng chuyên tâm vào việc rượu chè cờ bạc trai gái. K ngờ lại mắc lại bị khui ra vụ lí lịch xấu. Thế là ăn mày lại về kiếp cũ, k những thế lại bị cả võ lâm TN xua đuổi. Số hên sao lại lên làm quan to cho Liêu quốc, k ngờ ngồi chưa ấm chỗ, chưa được hưởng mấy ngày sung sướng bên ả A Tử thì ả A Châu từ đâu mò về đánh ghen om sòm. Hoảng hốt trước cảnh quần thoa đại chiến, y cuống cuồng chạy tận đến NMQ trước sự rượt đuổi của 2 ả. K ngờ đến đúng chỗ chiến trường Tống Liêu mà 2 ả vẫn k tha. TP liều mạng tóm Liêu vương nhờ y phân xử giúp. K ngờ Liêu vương nhòm thấy 2 ả chằn cái đó cũng hết hồn nói k dám can thiệp vào việc gia đình hắn rồi kêu hắn tự giải quyết. Bí quá, hắn tự dí dao vào ngực hăm doạ nếu 2 ả k ngừng tay sẽ cho 2 ả thành goá phụ luôn, k ngờ chẳng may trượt chân rơi xuống vực. Liêu vương nom thấy cảnh đấy hãi quá nghĩ đến cảnh mới 2 ả đã thế, vậy khi y k có nhà, tam cung lục viện của hắn xảy ra biến ắt trời long đất lở nên cuống cuồng rút lui. Quần hùng đứng từ xa k hiểu tình hình thấy quân Liêu rút lui mới ngoa truyền rằng nhờ TP mà Tống quốc thoát kỏi nạn đao binh nên phong hắn thành anh hùng LLVT hàm liệt sĩ. Tiền tuất đều đều gửi vào ngân quĩ cái bang nhằm trao học bổng cho cái viên năng khiếu.
    Nhưng số TP chưa tận vì số khổ hắn chưa dứt. Sau khi rơi xuống vực do rơi vào chỗ mềm nên k chết chỉ bị thương nhưng tệ nhất là mất hầu hết công lực. Sau khi tỉnh lại, y mò về Liêu quốc thì bị đuổi ra k tiếp vì y đâu còn sức trâu bò cũ để Liêu vương lợi dụng. Quay về Trung nguyên thì mấy ông trong ban chấp hành lãnh đạo võ lâm nói: ngươi đã thành thần tượng do sự hi sinh cao cả rồi thì k thể mất vai trò được nên càng k thể tuyên bố là y sống lại được. Đi xin viêc bất cứ chỗ nào đều k được nhận bởi lí lịch đề chữ :đã chết - mà ai lại nhận người chết làm việc bao giờ . Cùng cực ra đường xin cơm thì lại bị Cái bang mời về vì ai lại để anh hùng đi ăn mày. Về đến nơi đói quá xin lũ ăn mày cho ăn thì bọn chúng lại nói k bỏ công xin mà lại đòi hỏi nên k cho.
    .
    .............
    (trích KD xào nấu truyện)
  2. mabun

    mabun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2005
    Bài viết:
    1.036
    Đã được thích:
    1
    Hị hị.
    Thêm nhát nữa.
    1- Bạn Kiều thành kiến với Vi quá rồi . Y ăn chặn tiền cứu trợ lúc nào mà toàn phần hay 1 phần cơ chứ. Lúc Vi ở Đài, dân Đài còn lo cuống lên về vụ bắt di dân nữa cơ. Việc dân Đài còn yên vị là nhờ Vi bày cách cho Thi mới xong đấy. Nếu Thi mà mang ít chiếu cói, túi xách lên kinh xem liệu Khang Hi dù muốn mà quần thần k thuận mà xúc xiểm mấy câu liệu Khang Hi có dám quyết k? Vì thế dân Đài quí Vi lắm, quí đến mức còn muốn y ở lại cơ . Khi về đến kinh thành Vi mới biết Khang Hi tính nhịn ăn nhịn mặc để cứu trợ cơ. nếu Vi k vì nghĩa khí đóng 1 khoản to thì Khang Hi không khéo mặc áo vá mà thiết triều ấy chứ. . Đọc tới đọc lui thấy cơ hội ăn chăn của Vi bị Khang Hi bóp chết từ trong trứng nước.
    Vụ cứu Mao- gã tép riu có tí tẹo giao tình với Vi ấy à. Nếu Vi k cứu cũng chẳng ai trách y được khi y sống tại quan trường thân bất do kỉ nhất là trước con mắt đức kim thượng. Vậy mà y vẫn cứu dù có thể thân bại danh liệt mới thấy nghĩa khí ngút trời thế nào.
    2- Đồng ý. Nhưng k phải vì thế mà y biến ngay. Y còn lắm trò hoa dạng trước khi biến lắm. . Y biến chủ yếu là vai trò 2 mặt của y lộ rõ quá rồi, phải đứng về 1 phe (mặc dù về phe nào cũng...to cả), điều mà y k bao giờ muốn vì giữ nghĩa khí với cả 2 bên. Như thế gọi là biết tiến biết thoái đúng lúc đấy .
    3- Cũng đồng ý luôn . Chỉ mỗi tội, khi trên Thông Cật đảo, Phong Tế Trung nói ra, Vi mới biết. Còn để Vi hành thích Khang Hi cần quái gì TĐH hay nhà Qui. Vi có thể đâm Khang Hi bất cứ lúc nào, kể cả khi 2 người đang...đái bậy trên Ngũ Đài Sơn. Điều căn bản mà Khang Hi biết Vi là người TĐH nhưng vẫn thừa tin tưởng Vi. Đấy là cái giỏi của vị minh quân vậy.
    Mấy cái còn lại, tớ nói trên rồi.
  3. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Thôi ông mabun làm ơn dẹp cái vụ tham nhũng đi 1 chút. Giờ nhà nhà tham nhũng nên mới có những vụ như cầu Cần Thơ, rồi đường sá sập lún, hạ tầng tệ hại, ông còn ngồi đó mà "bảo vệ" cho những cái trò ăn chặn như VTB.
    Chỉ cần Vi Bá tước tâu 1 câu, hay dẫn kiến Thi Lãng, cho dù họ Thi có cởi trần lên kinh, làm gì có tên quan nào dám hó hé nửa điều? Khang Hy kô tin Vi chắc? Còn nói gì đến tiền đóng góp. Cái đó là của thiên trả địa, đưa tiền ra là bổn phận, đã là bổn phận thì kô kể công.
    Có điều bản chất tham nhũng thì nó vẫn thế thôi, bắt đầu từ vụ soát nhà Ngao Bái, ăn chặn của công, thì đó là tham nhũng. Nếu bảo "anh hùng" cần có đức của "quân tử" như CBVT thì:
    1/ Họ Vi tham nhũng.
    2/ Từ 1/ suy ra Vi kô phải quân tử, vì quân tử thì nhất quyết kô thể tham nhũng.
    3/ Từ 2/ suy ra Vi kô đủ tiêu chuẩn là anh hùng như bác CBVT xét.
    4/ Từ 3/ suy ra Vi cũng chẳng phải "anh hùng thời chiến loạn", trừ phi tiêu chuẩn của nó kô giống với tiêu chuẩn xét "anh hùng" bình thường.
    Xong, khỏi bàn cãi vì logic đã rõ ràng!
  4. Phicanh

    Phicanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/10/2002
    Bài viết:
    1.521
    Đã được thích:
    0
    Bố của lưu bang nói với con "mày chỉ có thể làm vua được thôi " ,lưu bang cũng chỉ là 1 chú quèn ở quê thế nhưng lại có cái cách khiến mọi người chạy theo .Lưu bang là chân mệnh thiên tử trời sinh ,mệnh lớn khí lớn .
    Xét theo nghĩa bình thường công lao của VTB nếu tiết lộ hết thật sự trong sử sách thì hắn chính là đại anh hùng .Mao trạch đông của trung quốc tật xấu thì nhiều vô kể, là kẻ ở sau ***************** ,nhiều vợ con hoang dâm vô độ ....mà những điều đó đều lộ ra nhưng rốt cục đến giờ vẫn là đại anh hùng .Một anh hùng thì đúng nghĩa cần xem hắn làm được gì ,VTB làm được quá nhiều cho dân ,phải nói cả 1 thế hệ muôn đời sau cảm ơn hắn ,trông mong gì hơn 1 kẻ sinh tại kĩ viện nhưng lại khuynh đảo thế gian thế ,hỏi có bao kẻ đủ năng lực đó ,anh hùng trong kim dung truyện có ai làm được điều đó không .Logic thì BVTB chính là nhân vật đặc biệt ,trời sinh ra vốn là kẻ đặc biệt giúp khang hy ,chỉ sợ bản mệnh hắn còn vượt trên khang hy vốn thích tự do mà thôi ,người xưa nói xuống trần tạo phước cho dân chính là hạng người này !
  5. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Ở một góc độ nào đó, Vi Tiểu Bảo đại diện cho một tư tưởng xuất thế gian nói theo ngôn ngữ nhà Phật mà Kim Dung đã gửi gắm vào kiệt tác Lộc Đỉnh Ký, ở mức độ cao nhất: ở tại thế gian mà chu toàn mọi mặt ở mọi mối quan hệ của thế gian: với vua, với Thiên Địa Hội, với 7 cô vợ, với lời hứa của mình với cha mẹ, v.v... và v.v..., và sau đó, lìa bỏ thế gian, đi vào cảnh giới của một đại anh hùng kiệt xuất rất khó ai có thể làm được trong thời đại ấy, bối cảnh xã hội ấy cùng mọi phức tạp của xã hội từ chính trường cho đến kinh tế, xã hội, ....
    (còn tiếp)
  6. mabun

    mabun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2005
    Bài viết:
    1.036
    Đã được thích:
    1
    Jêsuma, lạy Chúa tôi!!!
  7. tadiepthu

    tadiepthu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2007
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    Sặc tiết rồi! Ăn nói hàm hồ ! Rồi sao cái j bác cũng lôi kinh phật vào thế? Bác là bậc tiền bối đức cao vọng trọng mà không sợ bàn dân thiên hạ cười cho là hồ đồ sao ?????????
  8. caothu_hocnghe

    caothu_hocnghe Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/08/2002
    Bài viết:
    4.719
    Đã được thích:
    11
    Cha
    Con
    Thánh Thần
    Amen
    ! )
  9. Phicanh

    Phicanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/10/2002
    Bài viết:
    1.521
    Đã được thích:
    0
    Thực ra nói thì mơ hồ nhưng quả thực ông KD đem toàn triết lý thiền tông với đạo môn vào truyện
  10. caothu_hocnghe

    caothu_hocnghe Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/08/2002
    Bài viết:
    4.719
    Đã được thích:
    11
    cũng giống như ông Ưu Đàm Hoa toàn đem Lão Tử vào truyện của mình í mà. Lão Tử chắc ko quan trọng vấn đề các bệnh liên quan đến ***

Chia sẻ trang này