1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Việt nam nhận Molniya đầu tiên và mua thêm 2 Gepard

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi kenken, 27/11/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Nhân dịp Bác NTDũng đi thăm Đức, không biết mấy công ty đóng tàu hay HQ Đức tặng 1 em cá quả mini về nghiên cứu hay đồ chơi cho Gepard không nhỉ? Nếu được thì quá tốt
  2. dienthai

    dienthai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/03/2006
    Bài viết:
    2.949
    Đã được thích:
    13
    Tàu nổi lớp Ming tại Ba Chảo
    [​IMG]
  3. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    HQVN mới đóng và chạy thử tàu chiến. Có bác nào đoán ra chiếc tàu này là tàu nào không? khi căn cứ vào bài viết đưới đây : 3 động cơ và trang thiế bị bên trong
    em tưởng Molniya mà không phải-
    ----------------------------------------------------------------------------------
    Theo cánh hải âu
    Chúng tôi là những người thiết kế và đóng những con tàu vươn ra biển rộng. Có ai hiểu hết nỗi lòng của những người bồi hồi đón đợi những giây phút ngắm con tàu mình cùng đồng đội ngày đêm miệt mài nghiên cứu và thiết kế, được bàn tay vàng của người thợ chế tạo, lần đầu rời bến ra khơi, như người mẹ vui mừng nhìn đứa con đã bao ngày mang nặng đẻ đau chập chững những bước đầu đời.
    Ngày đi thử tàu, cả nhà máy đóng tàu và những người trong Hội đồng nghiệm thu kỹ thuật của Quân chủng Hải quân đều náo nức bồi hồi. Suốt đêm qua tôi không ngủ. Nơi tôi ở là ngôi nhà khách mới xây, nằm gần bến cảng, ngay trong khu sản xuất của Nhà máy đóng tàu. Sát ngay nhà khách là khu điều hành sản xuất, phòng kỹ thuật, phân xưởng vỏ, phân xưởng máy, liền theo đó là phân xưởng điện. Và kia nữa, phân xưởng điện tử hàng hải và phân xưởng vũ khí. Cả một hệ thống liên hoàn, cả một dây chuyền công nghiệp nhịp nhàng sống động. Chính nơi đây, con tàu đã được hình thành. Ngoài kia, tiếng còi tàu vang vọng về như trong giấc mơ. Từ bến cảng này, đã bao nhiêu con tàu kéo còi chào bến. Những chuyến hàng đi đến muôn nơi, những chuyến trở về sau những ngày đi biển nặng đầy khoang cá. Và hôm nay đây, con tàu mới sẽ ra khơi, vươn cao nòng pháo lướt sóng ra biển cả. Tiếng còi tàu hòa trong muôn âm thanh náo nức cả một khu công nghiệp đang lớn từng ngày trên thành phố thân yêu.
    Con tàu đã nổ máy, điện đã được cấp cho toàn tàu. Bàn điều khiển trên buồng lái được thiết kế theo kiểu công-xon nhấp nháy ánh đèn tín hiệu. La bàn điện được khởi động từ ba tiếng trước, đĩa phương vị đã chỉ hướng ổn định. Màn chỉ thị định vị vệ tinh hiện rõ con tàu đang ở vĩ độ X, kinh độ Y, tốc độ bằng 0. Rồi sau này, trong lý lịch tàu sẽ ghi mãi tọa độ này, nơi điểm đầu của hành trình đời một con tàu để đi tới muôn nơi. Màn hình ra-đa hàng hải hiện lên hình địa vật xung quanh khu vực nhà máy đóng tàu. Tôi nhìn rõ những bờ cảng, cầu tàu và những con tàu bạn đang đậu bên bến cảng. Đâu đó trên màn hình có vệt sáng di động, chúng tôi hiểu rằng trên vùng bến cảng này còn bao nhiêu tàu nữa đang trên tuyến hành trình. Cuộc sống đang diễn ra náo nức, sôi động. Tiếng máy chính nổ giòn. Trên bảng điều khiển động lực chỉ rõ tốc độ vòng quay của động cơ, nhiệt độ dầu, nhiệt độ nước đang đạt các trị số kỹ thuật danh định. Người sĩ quan hàng hải thử lại lần cuối cùng hệ máy lái thủy lực. Anh đẩy cần lái sang trái, sang phải, kim đồng hồ chỉ báo góc lái dần chuyển hướng theo. Người thuyền trưởng bấm nút liên lạc xuống buồng máy qua hệ thống thông thoại nội bộ, tiếng người máy trưởng xen lẫn tiếng máy chạy ào ào trong tiếng loa trên bàn điều khiển. Mọi động tác kiểm tra xong, thông số kỹ thuật bảo đảm. Người thuyền trưởng dõng dạc ra lệnh cho toàn bộ thuyền viên thực hiện các công việc chuẩn bị ra khơi. Bộ phận mặt boong đứng tại các vị trí được phân công sẵn sàng tháo dây cáp cho tàu tách bến. Kim đồng hồ thời gian trên bàn hàng hải trong buồng lái đang nhích về thời điểm khởi hành.
    Đồng chí Chủ tịch hội đồng nghiệm thu cho phép tàu rời bến theo kế hoạch. Mệnh lệnh truyền ra rõ ràng, dõng dạc. Mọi công việc nhịp nhàng, dứt khoát chuẩn xác đến từng động tác. Các thuyền viên thoăn thoắt thực hiện nhiệm vụ của mình. Con tàu từ từ tách bến và lướt trên dòng nước mênh mông. Vệt sóng trắng xóa chạy theo tàu, sóng nước cồn lên, bọt tung trào, con tàu phăm phăm rẽ nước.
    Tôi xúc động đến lặng người. Mới ngày nào từng đứng bên bờ sông nhìn theo chiếc thuyền giấy trôi theo dòng nước về phía biển, chở đầy mơ ước. Hôm nay đây, cùng các đồng đội đứng trên con tàu mới đóng mà tâm hồn tôi lộng gió. Thủ trưởng cấp trên, người đã từng chỉ đạo dẫn dắt lực lượng cán bộ kỹ thuật trong từng bước đi của ngành công nghiệp đóng tàu, nét mặt rạng ngời niềm phấn khởi. Đồng đội tôi nhìn nhau hoan hỉ, mọi người đều chăm chú theo dõi các tham số kỹ thuật của các thiết bị mình phụ trách. Mồ hôi trên áo người công nhân. Bằng những đường hàn, những bàn tay vặn ốc, xiết bu-lông? họ đã bao ngày miệt mài, chăm chú để con tàu mới ra đời. Hôm nay đây ai nấy đều phấn khởi nhìn công trình của mình đã được hoàn thành, được đi trên con tàu do mình tự đóng.
    Tôi chăm chú nhìn người sĩ quan hàng hải thao tác các thiết bị trên bàn điều khiển, từng động tác nhỏ nhất của anh, từ động tác ngồi trên ghế, tay ấn nút điều khiển, đến động tác vươn lên trên vặn núm điều chỉnh các chức năng của thiết bị. Tôi yên tâm khi anh thao tác nhẹ nhàng, thoải mái. Tôi thoáng lo khi anh nhoài người chỉnh máy, những lúc phải căng thẳng tập trung để nghe báo cáo của cấp dưới qua hệ thống thông tin trong những tiếng rào rào của nhiễu khi toàn bộ thiết bị điện trên tàu hoạt động với cường độ cao. Tôi kiểm lại xem thiết bị lắp đặt đã hoàn toàn phù hợp chưa? Là những người thiết kế, trước hết chúng tôi phải nghiêm khắc với chính công việc của mình để tàu đóng ra ít khiếm khuyết nhất. Có những đêm phải trằn trọc nghĩ suy để tìm phương án lựa chọn và lắp đặt tối ưu cho từng thiết bị trên tàu. Rồi những buổi trao đổi, tranh luận trong tổ, những buổi hội thảo có nhiều ban ngành chức năng tham gia để tìm giải pháp. Những bài toán kỹ thuật với vô số dữ kiện đầu vào đa dạng và biến động, phải giải sao đây để được kết quả cuối cùng tối ưu. Nhìn những đồng đội đã thiết kế những phần quyết định tính năng tàu, tôi thầm chia vui với họ khi màn hình tinh thể lỏng của máy tính đường đã chỉ ở tốc độ tàu đạt yêu cầu. Anh bạn tôi có chút băn khoăn: ?oTại sao chỉ số tốc độ trên máy tính đường lại lớn hơn chỉ thị tốc độ trên màn định vị vệ tinh tới 2 hải lý?. ?oKhông sao đâu anh, máy tính đường dùng cảm biến điện từ, đo lưu tốc dòng nước chảy dưới thân tàu. Ta khởi hành vào lúc triều lên, tàu đi ngược nước, nên tốc độ đo được cao hơn tốc độ thật của tàu?. Máy móc thiết bị hoạt động tin cậy, các tiểu ban kỹ thuật làm việc miệt mài và ghi chép các kết quả đo. Tôi hiểu, mọi người đều hồ hởi khi các tính năng thiết bị đều bảo đảm, tuy còn vài khiếm khuyết nho nhỏ.
    Tàu đã ra biển rộng, lướt trên muôn đợt sóng dâng trào trắng xóa. Từng đàn hải âu bay lượn xung quanh tàu như chào đón người bạn mới của đại dương. Cánh trắng hải âu nổi bật trên làn nước trong xanh thăm thẳm. Hải âu ơi, hãy sải cánh cùng sóng gió biển khơi. Nơi đầu sóng gió có người lính hải quân, có những con tàu thân yêu đang hát cùng đại dương bài ca giữ biển.
    Đồng chí đại tá chỉ huy thử nghiệm tàu đứng trong buồng lái, mắt đăm đăm nhìn ra biển rộng. Anh nhớ lại cũng trên vùng biển này vài chục năm về trước, tàu của các anh đã rời bến trong đêm ra giữa đại dương, trên đường mòn Hồ Chí Minh trên biển. Tàu các anh không có số hiệu, không có các phương tiện hàng hải dẫn đường hiện đại. Các anh không mang chứng minh thư hay thẻ căn cước. Chỉ có chiếc la bàn từ cùng lòng quả cảm và tình yêu quê hương, tàu đã bao lần chuyên chở hàng nghìn tấn vũ khí gửi tới quân và dân miền Nam đánh Mỹ-ngụy, góp phần cho chiến thắng mùa xuân 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tàu của các anh đã dũng cảm đánh tàu khu trục Ma-đốc, bắn rơi bao nhiêu máy bay Mỹ bằng những con tàu thế hệ cũ do bạn giúp. Hôm nay đây, con tàu của ta tự đóng đã hiện đại hơn nhiều, có ra-đa, có tích hợp hàng hải, có hệ thống thông tin luôn nối liền tàu với đất liền khi tàu vươn ra giữa đại dương, có hệ thống máy chính điều khiển bằng số hóa và nhiều thiết bị hiện đại khác, điều kiện sinh hoạt của thuyền viên đã được nâng cao. Anh tự hào về cuộc đời binh nghiệp của mình được chứng kiến lực lượng Hải quân ta trưởng thành vượt bậc. Thế hệ đàn em, những người đầy nhiệt huyết và năng lực sáng tạo của tuổi trẻ sẽ tiếp bước các anh, đóng những con tàu bổ sung vào đội tàu của những người đi giữ biển. Thế hệ các anh đã được tôi luyện và trưởng thành trong chiến đấu gian khổ ác liệt và bây giờ đang dẫn dắt thế hệ sau xây dựng Hải quân ta ngày càng hùng mạnh.
    Đường hành trình của tàu trên hải đồ và trên màn hình định vị vệ tinh đang vươn dài thẳng tiến. Tàu đang thử tốc độ tối đa. Máy chính mở hết công suất và vòng tua, ba máy đang ở vị trí tiến. Chỉ số tốc độ trên định vị vệ tinh và máy đo tốc độ tiệm cận chỉ số gần nhau gần với chỉ số tốc độ lớn nhất theo thiết kế. Tàu lướt trên sóng băng băng, vượt qua từng đợt sóng lừng. Tôi cảm thấy nôn nao và bám chặt vào thanh bên mép bàn điều khiển lái. Thật cảm phục các anh, những người lính biển dạn dày sóng gió, bình thản lái con tàu lướt sóng bạc đầu. Anh bạn tôi, chủ nhiệm đề tài thiết kế, đứng lặng yên trong buồng lái. Tôi biết rằng anh không khỏi hồi hộp khi theo dõi tính năng tàu và giờ đây chắc anh đang nghĩ về con tàu đã gần được như trong ý tưởng.
    Tôi thầm cảm ơn các nhà chỉ huy quân sự tài năng, dạn dày kinh nghiệm đã đệ trình lên Nhà nước cho phép đóng tàu và chỉ huy cấp dưới đóng thành công những con tàu hiện đại. Thầm cảm ơn những kỹ sư bên trang thiết kế, nơi phôi thai ra hình dáng con tàu. Tôi cảm ơn những người thợ tài ba đã góp bao nhiêu giọt mồ hôi cho con tàu mới, những người cán bộ kỹ thuật nhiều kinh nghiệm đã theo dõi giám sát thi công con tàu chuẩn theo thiết kế. Tôi muốn được nắm tay những người đồng đội thân yêu, để chia vui cùng các anh khi được chứng kiến những hải lý đầu tiên của con tàu do chính bàn tay khối óc của các anh tạo ra. Niềm vui ấy chẳng khác nào như niềm vui của người mẹ chứng kiến đứa con của mình chập chững bước đầu tiên.
    Từ hôm nay, con tàu này sẽ gia nhập vào đội ngũ những con tàu đi giữ biển. Với số hiệu mới, với dáng vóc hiện đại, con tàu tràn đầy sức sống sẵn sàng ra khơi canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.
    Đại tá PHẠM THANH CẢI
    http://www.qdnd.vn/qdnd/baongay.quocphong.xaydungquandoi.31082.qdnd
    Được su_30 sửa chữa / chuyển vào 01:01 ngày 14/03/2008
  4. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Tarantul - 2 động cơ ga tuốc bin, Svetlyak - 2 động cơ đie den?? Tartar - 2 gaz turbin + 1 diezel???
  5. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Tartar là chiếc nào vậy bác? bác cho biết rõ hơn không?
    Hôm nay em tìm thông tin thì thấy vài loại có 3 động cơ Diesel, theo các bác thì mấy bác Hải quân nhà mình đang test tàu nào trong bài viết ở trên?
    Em thì hy vọng chiếc đó là Gepard cho oách

    Turya class
    Displacement: 250 tons full load
    Dimensions: 38.6 x 7.6 x 3.24 meters/126.6 x 25 x 10.6 feet
    Propulsion: 3 M-504 diesels, 3 shafts, 15,000 bhp, 37 knots
    Crew: 25
    Sonar: Uzh/Rat Tail dipping
    EW: 2 PK-16 decoy RL
    Armament: 1 dual 57mm/70cal DP, 1 dual 25 mm AA, 4 21 inch torpedo tubes (2 Type 53-56B/53-56BA and 2 Type 53-65K torpedoes.
    ( http://warfare.ru/?lang=&catid=271&linkid=2095 )
    SVETLYAK
    Displacement (full-load), t 386.0
    Length overall, m 49.5
    Breadth overall, m 9.2
    Depth amidship, m 4.6
    Draught, m 2.5
    Speed max., knots 32
    Range (full / max. fuel stock), nm 1600 / 2200
    Power plant: quantity x power, kW diesel, 3x3950
    Endurance, days 10
    Crew 30
    ( có lẽ chiếc này là nhân vật của bài viết trên)
    Và Project 1166.1 Gepard class
    Designer: Zelenodolskoye PKB
    Builder:
    Displacement (tons): 1,930-2,000 tons full load
    Speed (kts): 28
    Dimensions (m): 102.1-102.2 meters long
    13.1 meters beam
    3.7-5.3 meters draft
    Propulsion: GTV acc.to COGAG,
    1 cruise diesel, 6,000-8,000 shp
    2 gas turbines, 40,000-59,600 shp
    Crew: 109-131
    Armament:
    Missiles: 8 Kh-35/SS-N-25 Uran/Switchblade cruise missiles
    1 Osa-MA system (20 4K-33/SA-N-4 Gecko SAM)

    Guns: 1 x 1 76 mm
    2 x 6 30mm

    Torpedoes: 2x2 533mm torpedo tubes
    Other: 1 RBU-6000 Antisubmarine
    1 Ka-28 Helicopter
    (http://www.fas.org/man/dod-101/sys/ship/row/rus/1166_1.htm)
    Được su_30 sửa chữa / chuyển vào 09:19 ngày 14/03/2008
  6. cuibapketui

    cuibapketui Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/08/2007
    Bài viết:
    1.017
    Đã được thích:
    1
    Nghe bác nào nói Gẻ pác đang đậu ở Cam Ranh. Anh nào gần đó ra đảo Bình Ba canh me chụp cho bà con nghía với.
  7. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Su30: Tartar-stan chính là em có 2 gas turbin + 1 diesel ấy. Nhưng chắc chưa có, Sì phét lác là cùng.
  8. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Cảm ơn bác em hiểu rồi. Nhưng đọc bài viết thấy ca ngợi chiến công đóng chiếc tàu này dữ lắm nên em nghi nó là Tartarstan Gepard. Nếu sự thật là đúng thì quả là bất ngờ nể phục mấy bác QPVN
  9. vinhvinh

    vinhvinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2003
    Bài viết:
    957
    Đã được thích:
    2
    Có khi là cái BSP500 không chừng...
  10. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    Bài báo nói rõ thế còn gì? Tàu do NC tự thiết ké, tự đóng lấy chứ lấy đâu ra Tarantul với Gepard?
    Theo những thông tin trên bài báo thì có thể là loại tàu chỉ huy, liên lạc mới đóng.
    Được dongadoan sửa chữa / chuyển vào 17:21 ngày 14/03/2008
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này