1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Việt Nam sắp xây nhà máy lọc dầu! Xăng pha chì tiếp tục xuất hiện hay không?

Chủ đề trong 'Khoa học công nghệ và môi trường' bởi heou, 11/03/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. rinvic

    rinvic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2003
    Bài viết:
    922
    Đã được thích:
    0
    Câu chuỵện đựơc bắt đầu từ sự hình thành xăng pha chì, rồi bao nhiêu ảnh huởng của xăng pha chì đươc phát hiện. Và vấn đề quản lý đựoc đặt ra:
    Theo nta: nghiên cứu tác hại và lợi ích của việc cấm sử dụng xăng pha chì
    Theo nvl, bài trích của oshin: VN đã cấm sản xuất xăng pha chì, và không có nhà máy sản xuât xăng pha chì
    Theo longtoo: cấm động cơ dung xăng pha chì -->f tất yếu dẫn đến không còn sx xăng pha chì, không cần lệnh ban bố cấm sx và sử dụng xăng pha chì.
    Liệu chuyên gia nào đúng? Câu hỏi vẫn còn để mở.
    Câu hỏi đựoc đặt ra cho 1 bác tài xế lái xe lâu năm, nứoc ta có xăng pha chì không, vì sao?
    Trả lời: trứoc kia xăng pha chì có loại A72, ?. Giờ cấm sử dụng nên không còn nữa, giờ A83, A92 thì không có chì. Hình như năm ngoái cấm cấm nhập, sản xuất ,sử dụng rồi. Bây giờ cũng ít xe dùng xăng pha chì.
    Bác nào có biết cái văn bản cấm gì đấy, post lên cho rõ ràng.
    Ví dụ tại Úc Đại Lợi: Luật Chất Lượng nguyên liệu xăng dầu toàn quốc 2000 tuyên bố dần bãi bỏ sử dụng xăng pha chì, đến 1/1/2002 thì bãi bỏ triệt để. Việc bán xăng pha chì hiện đã đựơc cấm, trừ những trường hợp được cho phép bởi Bộ trửơng Môi trừơng và Di Sản.
    On 15 March 2000, the Commonwealth Government announced a phase-out of leaded petrol in Australia under the National Fuel Quality Standards Act 2000. On 1 January 2002, that phase-out was completed. The sale of leaded petrol in Australia is now prohibited, except in cases specifically authorised by the Minister for the Environment and Heritage. (xem thêm ở http://www.deh.gov.au/atmosphere/cleaner-fuels/petrol-diesel/phase-out.html)
  2. NTA

    NTA Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    453
    Đã được thích:
    0
    Mình xin copy các mốc thờI gian cụ thể trong report (bận quá ko kịp dịch.. mong các bạn thông cảm? hic)
    +29th May 1995, the government issued the 36/CP decree to forbid circulation of the vehicle using leaded gasoline and vehicle that emit black smog harmful to environment
    +December 1999, the Ministry of Transport organized a workshop in Hanoi to discuss the issue of switching to unleaded gasoline
    +October 2000, the Prime Ministers office issued a directive on the issue ?oTo prevent the danger caused by lead emitted from road transport vehicles running on leaded gasoline to people?Ts health and environment?
    + 23th November 2000 the government decided to implement nationwide policy from July 1st, 2001 in the regulation 24/2000/CT-TTg
    + February 2001, representatives from Ford Motor Company, Caltex Petroleum Company and EPA shared their experiences of introducing unleaded gasoline in other countries
    + 23th February 2001, the Minister of Trade issued a circular letter 05/2001/TT-BTM to forbid importing leaded gasoline vehicles
    + 1st July 2001 the Prime Minister has made a decision to switch to unleaded gasoline nationwide
    Bây giờ thì mọI chuyện đã sáng tỏ rồI nhé Longtoo chính phủ đã có lệnh cấm nhập cả xăng pha chì lẫn động cơ sử dụng xăng pha chì đấy bạn.
    Lần cập nhật cuối: 23/03/2014
  3. longtoo

    longtoo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    0
    Voi những nguyên liệu và sản phẩm có vai trò quan trọng đối với đời sống nhân dân, tôi vẫn quen với kiểu làm "phase out" trước và khi phase out đã hoàn tất thì mới cấm (giống kiểu làm của Úc mà Rinvic đề cập đến). Quả là vấn đề xăng dầu nầy làm tôt rất bất ngờ và nhận ra rằng mọi chuyện còn rất mập mờ. Có lẽ bởi vì luật pháp ở VN thường không được công bố rộng rãi. Ngôn từ lại rất nhập nhằng.
    Thứ nhất, ở các nuớc phương Tây, động cơ sản xuất sau năm 1985 đều sử dụng xăng không pha chì. Nhưng đến tận 1/2001 VN mới chính thức cấm nhập khẩu xe sử dụng xăng pha chì (spc) (http://www.dncustoms.gov.vn/web_Eglish/?cid=english/btm/TT_05_2001_TT-BTM.htm). Tôi không biết ở Nga còn sản xuất xe dùng xăng pha chì không, nhưng rất băn khoăn không hiểu lệnh cấm này có tác dụng gi?
    Thứ hai, between "decision to switch to" và một lệnh cấm có văn bản giống như lệnh cấm nhập khẩu xe dùng xpc kể trên thì hình như khác nhau nhiều lắm.
    --------​
    Như tôi đã nói từ trước, lượng xpc sử dụng hiện nay không nhiều. Đến một lúc nào đó sẽ không còn xpc mà mua nữa. Tôi cũng khẳng định rằng loại bỏ hoàn toàn xpc là một việc làm đúng. Tuy vậy, ở VN hiện có khoảng 10 % ôtô được thiết kế để dùng xpc. Quan trọng hơn cả, gốc rễ của vấn đề là ô nhiễm môi trường khí. Chì có độc tính rất cao với lớp chất xúc tác trong ống xả xe hơi (xe sản xuất sau năm 1985, và đây là lý do chính dẫn đến việc cấm sx xe dung xpc). Một bình xpc (50L) sẽ vĩnh viễn vô hiệu hoá lớp xúc tác này và từ dó chiếc xe sẽ tha hồ thải ra các loại NOx và dioxin, O3 độc hại.
    Tuy vậy ở VN, phương tiện đi lại chủ yếu hiện nay lại là xe máy. Và ống xả xe máy chỉ đơn thuần để giảm tiéng ồn.
    World Bank và các tổ chức tượng tự đã giúp đỡ VN rất nhiều. Tuy vậy họ thường tập chung vào các vấn đề toàn cầu và để mặc những nước nghèo như VN vật lộn với các vấn đề MT cục bộ. Giả sử như "decision to switch to" là một lệnh cấm thực sự, chắc chắn đây là một dấu hiệu tích cực. Nhưng giá trị thực cho MT VN là bao nhiêu, liệu chúng ta có nên phase out từ từ và tập chung công sức thơi gian vào nhưng việc cục bộ có lợi hơn cho VN không?
  4. longtoo

    longtoo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    0
    theo báo Quân Đội Nhân Dân ngày 6 tháng chín năm 2004 (trang 4). Xăng A83 là xăng pha chì. Tôi không biết thực hư thế nào nhưng hình như xăng A83 vẫn đang được bán rộng rãi tại các cây xăng ở VN thì phải.
    cheers!
  5. NTA

    NTA Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    453
    Đã được thích:
    0
    To longtoo
    Nhận định của bạn cũng có phần đúng đây . Hiện nay trong các ngành đặc thù như quân đội, công an, an ninh... người ta vẫn còn nhập xăng pha chì đấy bạn. Vì các máy móc thiết bị cơ giới của quân đội như xe tăng T54, xe vận tải, xe lội nước .v.v... hầu hết đều được sản xuất tại Liên Xô từ rất lâu rồi và chắc chắn là không dùng được xăng không chì rồi. Do đó trong các nghị định của chính phủ không đề cập đến việc cấm các ngành đặc thù này.
    Lần cập nhật cuối: 23/03/2014
  6. longtoo

    longtoo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    0
    Ở đây tôi chỉ bàn trong phạm vi dân sự. Các hoạt động liên quan đến an ninh quốc phòng của một quốc gia có thể được thôi miễn, không chịu sự rằng buộc của các pháp lệnh dân sự. Các pháp lệnh đều phải ghi rõ ràng là được áp dụng trong trường hợp nào, cấp ngành nào chịu trách nhiệm thi hành, v.v.
    Do đó, nếu "decision to switch to" là một lệnh cấm thực sự thì tôi không hiểu nó sẽ được thi hành như thế nào đây?
    Dưới đây là một bài trích từ trang web của bộ tài chính (http://www.mof.gov.vn/Default.aspx?tabid=82&ItemID=600 ) về việc sản xuất xăng pha chì ở VN. (Bài này được đăng năm 2003 và đây chỉ là sản xuất thử).

    Ngày 23-4, tại Khu công nghiệp Cái Mép, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhà máy chế biến xăng A83 đầu tiên của Việt Nam được vận hành thử để kiểm tra toàn bộ các thiết bị, đặc biệt là lò hơi - thiết bị quan trọng nhất của nhà máy.
    Theo dự kiến, tháng 6-2003, nhà máy sẽ chính thức cho ra sản phẩm xăng A83 thương mại, sau đó sẽ tiếp tục được đầu tư để sản xuất xăng A92.
    Được biết, nhà máy được xây dựng theo hình thức "chìa khóa trao tay" với tổng vốn đầu tư 12,5 triệu USD, công suất 340.000 tấn xăng A83/năm, tương đương khoảng 90% nhu cầu của thị trường phía nam.

    Được longtoo sửa chữa / chuyển vào 05:27 ngày 11/04/2005
  7. dot

    dot Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Theo tui được biết, sau đề tài nghiên cuu chuyển đổi sang sử dụng xăng không pha chì, phối hợp giữa Bộ môn Động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà nội và Cục Đăng kiểm VN, thủ tướng chính phủ đã ra nghị định về chuyển đổi sang sử dụng xăng không pha chỉ (unleaded gasoline) từ 1/7/2001 như moji người đã nói ở trên (tất nhiên chỉ đối với mục đích dân sự thôi, nếu ai quan tâm đê''n mục đích quân sự thì tui se giúp mọi người hiểu rõ hơn vì sao người ta không đặt ra đối với các phương tiện quân sự).
    Sau thời điểm trên, một phóng sự về sử dụng xăng không chì đã được VTV2 chuyển tải đến tất cả người dân, chac bạn longtoo không de^? y''. Hiện tại tất cả các cây xăng dân sự ở VN đều bán xăng không pha chì.
    Tui không phân tích một lần nữa tại sao chì lại quan trong đến vậy đối với nhiên liệu xăng, và rồi giờ đây người ta lại phải từ bỏ nó. Tuy nhiên, bạn yên tâm, từ bỏ chì, có nghĩa là người ta đã tìm ra những hợp chất mới để có thể thay thế nó làm tăng chi số Octan (vai trò chính ma` trước đây chỉ đảm nhiệm), phụ gia thay chì có thể sự dụng là: MTBE (Methyl tertiary buthyl ether) hay TBA (Tertiary buthyl alcohol),... Nói như vây để mọi người hiểu là tại sao Bộ TC vần đầu tư sản xuất xăng A83, vì không có nghĩa là xăng này có pha chì. Mà một khi hệ số chống kích nổ (hệ số Octan) của xăng A83 thấp, thì người ta sẻ dùng phụ gia (ad***ives) để thay thế nó.
    Chúc mọi người tiếp tục tranh luận vui vẻ :)
  8. longtoo

    longtoo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    0
    Đã là nghị định thì phải có số và văn bản hẳn hoi và văn bản này phải được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vậy bạn cho thể cho biết số và toàn văn văn bản này được không?
    Dưới đây là một tin ngắn của báo Lao Động đề cấp đến việc thay đổi mức thuế nhập khẩu của Bộ Tài Chính cho "xăng có và không pha chì". Nếu đã cấm triết để việc sử dụng xăng pha chì thì còn sửa khung thuế làm gì nữa.
    Giảm 5-10% thuế nhập khẩu xăng dầu (Lao Động, 30-03-2002)
    (LĐ) Quyết định do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 27.3. Theo đó, các mặt hàng dầu thô, condensate, xăng động cơ có hoặc không có chì, naptha, reformate và các chế phẩm khác để pha chế xăng, dầu nhẹ, dầu hoả thông dụng... được giảm thuế 5%. Riêng nhiên liệu diezen được giảm 10%. Đây là lần giảm thuế xăng dầu thứ 2 trong tháng 3.2002. Qua cả hai lần, mặt hàng được giảm nhiều nhất là 30%. B.H
    -----------------------​
    Chính phủ đang xây dựng phương án và từng bước tích cực tiến hành loại bỏ hẳn việc sử dụng xăng pha chì. Cho đến khi việc loại trừ (không có tính pháp lí đối với người dân) được hoàn tất. Nói chính xác hơn là phase out đã hoàn tất. Chính phủ sẽ củng cố (reinforce) bằng một lệnh cấm thực sự (có tính pháp lý đối với người dân). Quá trình này sẽ không làm ảnh hưởng kinh tế đến người dân hay các doanh nghiệp còn tồn kho xăng pha chì sau ngày 1/7/2001 (Vì họ có đủ thời gian giải quyết hợp lý chỗ xăng tồn kho này).
    Như tôi đã nói từ trước, lượng xăng pha chì sử dụng hiện nay tại VN là không đáng kể. Năm 2004, theo thống kê của Bộ Thương Mai, VN đã sử dụng 700 tấn xăng pha chì, một phần rất nhỏ so với tổng lượng xăng dầu sử dụng. Theo kế hoặch 1/1/2005 sẽ hoàn tất việc phase out. Nhưng mốc này đã được lùi lại đến 31/12/2005.
    Điều đáng nói ở đây là thông tin tại VN đôi khi thiếu chính xác hoặc dễ gây hiểu nhầm. Có lẽ không được trang bị kiến thức về luật và xã hội một cách triệt để, ngay cả một phần (nhỏ) trong ngành của chúng ta vẫn chưa hiểu hết các quá trình luật pháp liên quan đến lĩnh vực MT. Hậu quả là hiểu nhầm. Văn bản đưa ra 1/7/2001 theo tôi hiểu là một văn bản hướng dẫn các bộ ngành thực hiện việc loại bỏ sử dụng xăng pha chì.
    Ai cũng có lúc sai, chẳng ai hoàn hảo cả. Tôi không sống ở VN nên không thể biết chính xác hơn nhiều bạn ở đây. Nhiệm vụ của chúng ta, những người trong ngành MT là tuyên truyền đễ xây dựng một MT tốt hơn, và chúng ta phải đưa ra thông tin đúng.
    Được longtoo sửa chữa / chuyển vào 08:55 ngày 15/04/2005
  9. sutuden

    sutuden Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    0
    TO HEOU;
    1. Em yên tâm đi xăng lọc từ dâu thô ra ko có chì đâu. Xăng có chì là do người ta pha thêm phụ gia tetra etyl chì vào để tăng trị số chống kích nổ của xăng( tăng trị số octan -A72, M83...). Hiện nay VN đã có văn bản cấm sử dụng xăng có chì, người ta có thể dùng phụ gia khác thay thế tetra etyl chì là MTBE (metyl tetra butyl etylen). Hoặc trong quá trình chế biến xăng có công nghệ reforming cũng làm tăng trị số octan của xăng.
    2. Để giải quyết vấn đề này nhà nước đã quyết định bổ sung công nghệ vào nhà máy lọc dầu (nâng cao trị số octan của xăng bằng giải pháp công nghệ.
  10. derick

    derick Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/06/2005
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Mình cũng nhận thấy đặt nhà máy lọc dầu ở gần mỏ dầu là sáng suốt và kinh tế nhất. Trước giờ trên thế giới khu công nghiệp chế biến người ta đều đặt gần nguồn nguyên liệu hết. Nhưng mà cho dù bây giờ biết là sai lầm muốn sửa e là cũng đã muộn rồi vì mình đã lỡ đổ vào đó mấy trăm triệu USD rồi!

Chia sẻ trang này