1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vietnam Origami Group

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi NhatLang, 08/01/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. NhatLang

    NhatLang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    323
    Đã được thích:
    0
    Origami là môn nghệ thuật truyền thống xuất xứ từ Nhật bản.Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng trải qua thời kỳ say mê Origami.Nhiều người cho rằng đây chỉ là một trò thủ cơng cho trẻ em.Có lẽ điều này đúng với Origami truyền thống.và phần lớn sách Origami xuất bản ở VN đều là Origami truyền thống,sử dụng phức hợp nhiều mẫu giấy để tạo hình và cắt dán nhiều nơi.Nhưng Origami hiện đại là một môn nghệ thuật mang tính khoa học cao.Vì sao ư? Các bạn xem những dòng link dưới đây sẽ rõ.Trong Origami hiện đại người ta chỉ dụng một mẫu giấy khong cắt để gấp những mẫu mà bạn không thể nào tin được rằng chỉ với một mẫu giấy lại có thể làm được như thế.Gần đây ở VN có xuất bản một số sách Origami hiện đại nhưng rất sơ sài,bị cắt xén quá nhiều.Do đó người yêu thích Origami Vn thường lang thang trên net để tìm cho riêng mình những mẫu xếp độc đáo.Nhưng tất cả những mẫu vật mà các trang web cung cấp cho bạn đều lỗi thời,không mang tính nghệ thuật và đơn giản.Hiba sưu tập được nhiều sách,tạp chí Origami Nhật bản và nhiều nước khác,mong muốn chia sẻ với những bạn cũng sở thích.Hãy nhấn vào các dòng link dưới đây và liên hệ nippon_bujutsu@yahoo.com nếu bạn thích những mẫu nào đó.Hiba (Nhất Lang) sẽ gởi đến cho các bạn hướng dẫn cách gấp (Diagram).Hy vọng điều này sẽ mang môn nghệ thuật này đến gần với người Việtnam vốn xa lại vơi Origami hơn
     
    http://pg.photos.yahoo.com/ph/nippon_bujutsu/   (My Diagram List)Chủ trương của Origami hiện đại là dùng một mẫu giấy,không cắt khong dán.Người đang được xem là Ông Vua của Origami hiện nay là Kamiya Satoshi,một người đấy tài năng và trẻ tuối (sinh năm 1981 ở Kobe) ,người tre nhất và là người có năng lực mạnh nhất trong lĩn vực này. sau đây là một số mẫu của tác giả này
    [​IMG]
    [​IMG] Toàn bộ đều được xếp từ một mảnh giấy khong cắt không dán.
     
    [​IMG]
    [​IMG] [​IMG] Kamiya còn rất trẻ nên ta có thể thấy phong cách trẻ trung sôi động trong các tác phẩm của anh
    [​IMG] Kamiya là người đang giữ huy chương vô địch Origami Championship được tổ chức trên truyền hình Nhật Bản.Đây là lần thứ ba Kamiya đạt danh hiệu này.
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] Bạn có thể phân biệt được giũa thực và ảo trong những tác phẩm này không?Cactuar trong loạt game Final Fantasy[​IMG] Chicobo trong Final Fantasy
    [​IMG] Bahamut BL
    [​IMG] Odin
    [​IMG] Malboro[​IMG] Okkotonushi trong Anime Mononoke Hime
     
  2. NhatLang

    NhatLang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    323
    Đã được thích:
    0
    Có thể nói ông Hoàng trong lĩnh vực tạo hình người hiện nay chính là Hojo Takashi,tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng những sáng tác của họ Hojo mang đậm tính nhân bản,sâu lắng đậm vị thiền. Toàn bộ những tác phẩm của họ Hojo đều mang một vẻ sâu lắng thuộc về tư tưởng.[​IMG]
    3 hình mẫu dưới đây được Hojo sáng tác sau khi viếng thăm chùa Chugu. Nơi đó Hojo bắt gặp những tượng Phật Đà và Bồ Tát đã ăn sâu vào các tác phẩm của Takashi.
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] Nếu như kamiya là thiên tài thì phải nói Hojo là người sống vị nghệ thuật.Một chút giấy thừa cũng được nâng lên đỉnh cao nghệ thuật.Đối với Hojo thì nghệ thuật vị nghệ thuật.Bạn thật sự không thể biết được đằng sau những hình mẫu này như thế nào đâu,vì phía trước của chúng quá hoàn hảo.Đó là cái nghệ thuật đánh lừa đôi mắt của Hojo
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] Dưới đây là 2 pho tượng Kim Cang Lực Sĩ Agyo và Ungyo được Hojo mô tả qua mẫu giấy của mình[​IMG] [​IMG] Dưới đây là Raijin,Thần sét trong truyền thuyết Nhật Bản.Ngạc nhiên là cái đầu quá chi tiết,tất cả đuọc gấp chỉ với 1 mẫu giấy,không cắt và có dán ở chỗ nối trên vòng dây[​IMG] [​IMG]
    Có thể nói tác phẩm để đời và cunngx là tác phẩm bất trị của Hojo chính là Shibaraku.Đây là nhân vật trong kịch Kabuki một tay cầm quạt tay kia mang Katana.Đây đuọc xem là tuyệt tác và là đỉnh cao của Origami.Tác giả mẫu này không đủ can đảm để gấp lại Shibaraku lần thứ hai vì kết quả lần đầu vô cùng mỹ mãn.Nó đã trở thành biểu tượng cho Origami hiện đại[​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]Có thể bạn sẽ nói vô lý khi thấy thanh gươm và chiếc quạt dính dung với bàn tay,nhưng sự thật vẫn là 1 mẫu giấy vuông không cắt không dán[​IMG] [​IMG] [​IMG]
    Dưới đậy là hình nhìn từ phía sau của tượng Ungyo.Từng chi tiết giâys được lợi dụng để tạo cơ bắp.[​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
  3. NhatLang

    NhatLang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    323
    Đã được thích:
    0
    Những diagram Origami Hiện đại này phần lớn tập trung trong tạp chí Origami Nhật Bản Tanteidan và các số Convention của nó.Một số khác nằm trong các sách Origami hiện đại của các tác giả khắp năm châu và tạp chí của từng nước. Do điều kiện khác quan là hiện nay đang sinh hoạt tại Việt Nam nên không thể mua sách Origami ở Nhật hay những nước khác,tuy nhiên tôi cúng đã sưu tầm đuợc một số.Sau đây là diagram list của Hiba.
    http://pg.photos.yahoo.com/ph/nippon_bujutsu/my_photos
    Nếu có bạn nào đang sống ở Nhật và say mê Origami hiện đại thì hy vọng chúng ta sẽ trao đổi diagram với nhau được .nippon_bujutsu@yahoo.com
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]Những mẫu người ta đăng trên net 100% là hàng cũ,hàng  hỏng và không đẹp . Độ khó của chúng chỉ đến Complex là cùng.trong khi độ khó của các mẫu trong tạp chí chuyên môn thì lên đến  MEGA COMPLEX và vì vậy,càng phức tạp thì chúng càng chi tiết và đẹp hơn.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [i[​IMG] [​IMG] Chair Man[​IMG] [​IMG]************************************************************[​IMG] Nếu bạn sáng tác tốt trong Origami thì chưa chắc bạn trở nên nổi tiếng.Công chúng có biết đến bạn hay không là tùy thuộc vào khả năng vẽ diagram,tức là vẽ lại hướng dẫn cách gấp. Đây là một công việc không đơn giản,thậm chí còn khó hơn cả việc sáng tác. Rất nhiều tác gia sáng tác ra nhiều kiệt tác nhưng không vẽ được diagram ,đừng nói chi đến việc vẽ sao cho người khác dễ hiểu. Komatsu Hideo là một thiên tài trong lãnh vực vẽ diagram. Ông(thực ra chừng 30 tuổi) sáng tác tốt,vẽ tốt nên công chúng biết đến ông như một thiên tài.Rất nhiều tác gia khác nhờ Hideo vẽ diagram cho tác phẩm của chính họ
     
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] các tác gia sáng tác dựa trên Crease Pattern,tức là những đường gấp để lại trên giấy sau khi bạn mở tung hình mẫu ra.Nghĩa là họ hình dung ra các đường nét này trong đầu,vẽ chúng vào giấy rồi gấp ra.Đây là Crease Pattern của mẫu mặt nạ hề trên
    [​IMG] Công việc vẽ diagram là thực tế hóa những đường nét này để mọi người có thể làm theo được,gọi là diagram.[​IMG][​IMG][​IMG]Kiệt tác để đời của Hideo
     
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    Thực ra trong cuộc sống không ai tránh khỏi việc mắc sai lầm.Nhưng mị người đều cố gắng cẩn thận để không mắc sai lầm.Trong Origami cũng thế,phải cẩn thận từng bước từng nếp gấp ngay từ đầu để không phamk sai lầm.Nhưng nếu mắc sai lầm cũng không đuợc cuốn lên mà phải bình tĩnh xem xét tình hình và tìm hướng giải quyết lại vấn đề,có khi phải tháo các nếp gấp trước ra để chữa lại.Trong cuộc sống cúng thế,nếu phạm sai lầm thì phải bình tĩnh. Có rất nhiều người yêu thích Origami nhưng thực sự không mấy ai theo được đến cúng.Họ gấp,mắc sai lầm và vò giấy quẳng vào sọt rác một cách bực bội rồi sau đó bỏ cuộc.Thật là một hành động vô trách nhiệm với những gì mình đã tạo ra.Do vậy người nóng tính,thiếu kiên nhẫn không thể nào theo được môn này. Origami là một bài học tốt để con người luyện tập ttinhs kiên nhẫn.Nhật Bản là vương quốc của Origami nhưng số người biết đến nó với khía cạnh nghệ thuật rất ít,phần lớn mọi người chỉ xem nó như trò giải trí trẻ con và vì người Nhật hiện đại luôn bận bịu với công việc nênTraf Đạo,Ikebana hay Origami không còn thích hợp với họ nữa. Ngay tại Nhật thì bạn cũng không thể mua được tạp chí Tanteidan ở các hiệu sách thông thường.[​IMG]
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]
    thực ra cũng không hiểu rõ ngày xưa người ta sáng tác như thế nào.Ngày nay nhờ lý thuyết phân tử và lý thuyết cây của Meguro Toshiyuki,maekawa Jun,Robert Lang và các thành tựu về công nghệ thông tin nên việc sáng tác các mẫu Origami phức tạp có phần đon giản hơn.[​IMG]
    Nghiaz là người ta hình dung ra hình dáng vật mình muốn gấp trong đầu, cụ thể hóa nó bằng Crease Pattern (Tenkaizu)(tức là những đường nét bạn thấy trên giấy sau khi mở bung nó ra) và nhờ máy tính sữa chữa,hiệu chỉnh cho phù hợp. Bạn có hình dung được thân cây phát sinh ra nhiều nhánh không (Không có lá).Đấy chính là nguyên tắc sáng tác trong Origami.Thử lấy ví dụ,ta muốn sánh tác con chó. Chó có đầu,thân và đuôi nối liền tạo thành một đường thẳng. Hai chân trước và hai chân sau tạo thành các cành cây.Do đó người ta tường tượng banh con chó lên trên mặt giấy thì sẽ tạo thành hình cây với bốn nhánh. Đoạn ứng dụng các nguyên tắc trong hình học topo để tạo hình chiếu,biết được góc độ nào của giấy sẽ là chân,đầu và làm cho mẫu làm ra có không gian 3D.Đoạn chỉnh lý thêm những nét không hợp lý, thêm những nét thiếu và thêm chi tiết,da thịt cho tác phẩm.
    Ngày nay với sự trợ giúp của Pasokon thì một amateur cũng sáng tác được mẫu phức tạp,nhưng vấn đề là nó có thực tế và mang tính nghệ thuật để mọi người chấp nhận hay không.Một công việc nữa là vẽ diagram,có thể nói đây là khâu khó nhất và tốn thời gian nhất trong Origami.Vẽ sao cho mọi người đều hiểu,không phải dễ. Từ trước đến nay có rất nhiều mẫu được sáng tác nhưng tác giả của nó không biết phải vẽ lại như thế nào.Như đã giới thiệu trên ,ngày nay có Komatsu Hideo là một thiên tài trong lĩnh vực này.Nguời khác không vẽ được diagram cho tác phẩm của họ cũng phải nhờ đến Hideo. Người khác vec diagram không rõ ràng Hideo cũng vẽ giúp lại cho rõ ràng
    [​IMG]
    Ngày nay có rất nhiều hiện tượng mô phỏng,dựa trên những tác phẩm nổi tiếng có sẵn để sữa chữa,biến đổi thêm chút ít rồi tự nhận là của mình.Nhưng những tác phẩm như vậy không tồn tại được lâu và ít người biết đến.Những tác phẩm mà bạn thấy trên đây đều thuộc loại kinh điển của những bậc thầy trong lãnh vực này ngày nay.[​IMG]Nghiaz là người ta hình dung ra hình dáng vật mình muốn gấp trong đầu, cụ thể hóa nó bằng Crease Pattern (Tenkaizu)(tức là những đường nét bạn thấy trên giấy sau khi mở bung nó ra) và nhờ máy tính sữa chữa,hiệu chỉnh cho phù hợp. Ngày nay với sự trợ giúp của Pasokon thì một amateur cũng sáng tác được mẫu phức tạp,nhưng vấn đề là nó có thực tế và mang tính nghệ thuật để mọi người chấp nhận hay không.Một công việc nữa là vẽ diagram,có thể nói đây là khâu khó nhất và tốn thời gian nhất trong Origami.Vẽ sao cho mọi người đều hiểu,không phải dễ. Từ trước đến nay có rất nhiều mẫu được sáng tác nhưng tác giả của nó không biết phải vẽ lại như thế nào.Như đã giới thiệu trên ,ngày nay có Komatsu Hideo là một thiên tài trong lĩnh vực này.Nguời khác không vẽ được diagram cho tác phẩm của họ cũng phải nhờ đến Hideo. Người khác vec diagram không rõ ràng Hideo cũng vẽ giúp lại cho rõ ràng.ngày nay thì các tác gia hình dung ra sẵn mẫu cần sáng tác,dùng lý thuyết cây của Meguro Toshiyuki, Maekawa jun và R.Lang để vẽ nên những đường Cp (Bạn nên xem lại phần trang trước giới thiệu về Hideo),từ những đường nét đó gấp nên hình dáng cơ bản của mẫu.Sau đó đến công đoạn chỉnh hình,tức là đpắ thêm da thịth cho cái khung đã tạo ra.
    bước cuối cùng và quan trọng nhất là vẽ lại diagram để người khác nhìn theo nó mà gấp được.Cáid này đòi hỏi phải có năng khiếu,óc hình dung và nhiều yếu tố khác.Nói chung đây là bước khó nhất và không phải ai cũng làm được. Có rất nhiều tác giả sáng tác ra kiệt tác nhưng không vẽ đuợc mà phải nhờ đến người khác vẽ lại.
    Ngày nay Máy Tính cũng góp phần không nhỏ trong việc sáng tạo ra một mẫu mới.[​IMG][​IMG]
    [​IMG]-------------------------------------------------------------------------------------Một số liên kết sang các trang web Origami khác
    1.ORIGAMI GAKKAI TANTEIDAN : Sekai Saidai Soshiki http://origami.gr.jp/index.html
    2.ORIGAMI HOUSE : Nippon no origami sakuhin tenji,Origami hon wo uru katsudou.Kakushu Origami Youshi,origami renkan shomotsu nado no hanbai mo okonawaretemasu.http://www.origamihouse.jp/index.html
    3.JOSEPH WU San No Peeji : Wu shi niyoru totemo yuumei na Origami peeji.Fusetsu Kami ichi mai ori dake de naku fukugou sakuhin mo tenji ****eimasu.www.origami.as
    4.MeGURO TOSHIYUKI san No Peeji : Origami No sekai ni [Bunshi] to iu kannen wo Tori Ire,Maekawa Jun No setsukei hou ni tsuzuku kakumei wo motara****a meguro Toshiyuki san no peeji. Densetsu no sakuhin [mukade] ya [uni] mo kochira de miru koto ga dekimasu. http://www.geocities.co.jp/HeartLand-Oak/5487/
    5.ARU ORIGAMI SOUSAKKA :Gen.TV Champion Origami Origami Ou dearu KAMIYA SATOSHI san no peeji.nando no takai sakuhin wo chushin ni kousei sare,MANIA hikken. http://www.asahi-net.or.jp/~qr7s-kmy/
    6.ARU ORIGAMI NO SOUSAKKA NO FANTASY:Miyajima Noboru uji No Sousaku Gun ga tenji sareteiru peeji.http://www.h5.dion.ne.jp/~origami/
    7. ORIGAMI KEIKAKU : Orizu no Shihan Komatsu Hideo san no Peeji.http://origami.gr.jp/~komatsu/
    8. AMERIKA NO KYOSEI ROBATO RANGU : Robert Lang No Gendai origami tenji Peeji.http://www.langorigami.com/
    9. ORIGAMI KAI DE SAIDAI JOHO SAITO : Origami no Nyusu ga koko de miraremasu.http://design.origami.free.fr/
    10. SESSHA NO TOMODACHI NO PEEJI : Gabriel Vong san no Tenji Peejihttp://oriman.topcities.com/
    -------------------------------------------------------------------------------------
    Một người anh em của Origami chính là Kirigami.Kirigami có rất nhỉều loại nhung nét đặc trưng chính của nó là đơn giản hơn Origami.Chir với vài nếp gấp và một đường cắt có thể cho ra rất nhiều hình dạng hoa văn khác nhau.Có lẽ thể loại Kirigami này mọi người đều đã biết,mà hình mẫu đơn giản nhất là các mẫu hoa trang trí ta hay thấy trong tiệc cuới Ở Việt Nam.Ở đây xin giới thiệu một loại Kirigami hiện đại có dán.Những hình ảnh sống động dưới đây thực sự là giấy
    [​IMG]Do cắt dán từ nhiều phần ghép lại nên loại này cho ta cảm giác 3 D tốt hơn Origami.Nhưng không hay và phức tạp bằng Origami[​IMG]Nếu nói Origami là nghệ thuật thì có lẽ Kirigami chỉ xứng tầm kỹ thuật,thủ công vì nó mang nhiều tính hướng ngoại và ít sáng tạo hơn Origami[​IMG][​IMG]http://www.yamaha-motor.co.jp/global/entertainment/papercraft/MỌI NGƯỜI CÓ THỂ TẢI NHỮNG HÌNH MẪU NÀY Ở ĐỊA CHỈ TRÊN
    Không chỉ động vật,vật dụng mà ngay cả các công trình kiến trúc của thế giới và trang phục các nuớc cũng đuợc tái hiện qua Kirigami.[​IMG]
    Tượng Daibutsu ở Todaiji
    [​IMG][​IMG][​IMG]Và một số đồ chơi khoa học hoạt động đuợc.
    [​IMG]TẢI Ở TRANG WEB http://bj.canon.co.jp/english/3D-papercraft/
    ======================================================
     
    http://pg.photos.yahoo.com/ph/nippon_bujutsu/my_photos
    (MY ORIGAMI GALLERY)có bạn nảo muốn thử sức với những mẫu này xin liên hệ nippon_bujutsu@yahoo.com Hiba sẽ gởi đến cho bạn hướng dẫn gấp.
    Những diagram Origami Hiện đại này phần lớn tập trung trong tạp chí Origami Nhật Bản Tanteidan và các số Convention của nó.Một số khác nằm trong các sách Origami hiện đại của các tác giả khắp năm châu và tạp chí của từng nước. Do điều kiện khác quan là hiện nay đang sinh hoạt tại Việt Nam nên không thể mua sách Origami ở Nhật hay những nước khác,tuy nhiên tôi cúng đã sưu tầm đuợc một số.Sau đây là diagram list của Hiba.http://pg.photos.yahoo.com/ph/nippon_bujutsu/my_photos
    Nếu có bạn nào đang sống ở Nhật và say mê Origami hiện đại thì hy vọng chúng ta sẽ trao đổi diagram với nhau được .nippon_bujutsu@yahoo.com
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
  4. NhatLang

    NhatLang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    323
    Đã được thích:
    0
    [​IMG] Một bậc thầy khác là Robert.J.Lang,cây đại thụ trong làng Origami Mỹ Quốc.Các tác phẩm của ông mang nhiều tính kỹ thuật và toán học cao cấp.Họ Lang nổi tiếng với những con sâu bọ côn trùng bất hủ.[​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] lang cùng với Meguro Toshiyuki,Maekawa Jun là những người có công rất lớn trong việc phát triển lý thuyết Origami hiện đại.[​IMG] [​IMG] [​IMG]
    Lang thực sự có tài trong nhiều lãnh vực khác nhau,không chỉ sâu bọ[​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] Thực sự Lang sáng tác rất nhiều từ trước đến giờ,có không ít kiệt tác nhưng cũng lắm thứ bỏ đi.Song xét cho đến cùng thì phải nói đây là một thiên tài ở tuổi gần 60.[​IMG] Lang cũng như nhiều tác gia lớn khác,tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc một mẫu không cắt không dán trong Origami.[​IMG] Mẫu đồng hồ cuckcoo trên đây thực sự hoạt động được!! Nếu bạn kéo phần dây bên dưới thì con chim cuckcoo sẽ bật ra.[​IMG] [​IMG] [​IMG] Có người bảo rằng tác phẩm để đời của Lang chính là đồng hồ Cuckcoo trên và Con Cú dưới đây,một hình mẫu 3D hoàn hảo.[​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
  5. NhatLang

    NhatLang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    323
    Đã được thích:
    0
    Thực ra trong cuộc sống không ai tránh khỏi việc mắc sai lầm.Nhưng mị người đều cố gắng cẩn thận để không mắc sai lầm.Trong Origami cũng thế,phải cẩn thận từng bước từng nếp gấp ngay từ đầu để không phamk sai lầm.Nhưng nếu mắc sai lầm cũng không đuợc cuốn lên mà phải bình tĩnh xem xét tình hình và tìm hướng giải quyết lại vấn đề,có khi phải tháo các nếp gấp trước ra để chữa lại.Trong cuộc sống cúng thế,nếu phạm sai lầm thì phải bình tĩnh. Origami cũng là nghệ thuật, nghệ thuật của giấy cộng với sự kiên trì, khi bạn dồn sức vào gấp một mẫu, bạn sẽ quên mình là ai, quên mình ở đâu, chỉ chú ý tới việc đạt được cái đẹp ấy, đy là gì nhỉ? Khi gấp người ta phải loại bỏ nóng nảy và bực bội, cũng không được vội vã, như vậy khi bạn chơi Origami thường xuyên, bạn sẽ tập được thói quen tự chủ va hoà nhã. Đó cũng chính là lí do Origami được sử dụng để chữa cho trẻ em khuyết tật. Tôi nghĩ Origami có những đặc tính gần với Thiền, qua đó để con người có thể chiêm nghiệm bản thân mình. Origami là nghệ thuật và có thể còn hơn thế nữa khi bạn biết nhập cuộc đúng cách.
    Có rất nhiều người yêu thích Origami nhưng thực sự không mấy ai theo được đến cúng.Họ gấp,mắc sai lầm và vò giấy quẳng vào sọt rác một cách bực bội rồi sau đó bỏ cuộc.Thật là một hành động vô trách nhiệm với những gì mình đã tạo ra.Do vậy người nóng tính,thiếu kiên nhẫn không thể nào theo được môn này. Origami là một bài học tốt để con người luyện tập ttinhs kiên nhẫn.
     thiền có thể tapọ cho con người tính kiên nhẫn.Thiền là những gì vi tế nhất ,hay vĩ đại nhất.Nếu bạn chú tâm vào việc giải một bài tập ở trường thì đó cũng là một dạng thiền.Ở đây không thể định nghĩa Thiền theo cách định nghĩa theo kiểu khoa học như trong sách giáo khoa được.Vì nó là vấn đề tâm linh và vượt ra khỏi kiến giải trần tục của con người và nó vuợt ra giới hạn của ngôn ngữ diễn đạt.Những lý giải trong sách vở về thiền chỉ là những cái rất chung chung mang tính đại chúng để truyền đạt đến số đông.Thực sự nó như làn gió,ta có thể cảm thấy nó mà không nắm bắt hay thấy được.Thiền cũng giống như  việc buổi sáng sau khi ngủ dậy,bạn ngắm khuôn mặt mình trước gương soi vậy.
    Đọc sách,đến đoạn đắc ý bạn vỗ đùi reo to.Xem phim,bạn khóc khi gặp những cảnh éo le và bật cười với những vỡ hài kịch,tương tự ,chơi game,nghe nhạc đều có những cảm xúc tương tự.nhưng bạn thật sự không thể bắt gặp những cảm xúc này khi đang chơi Origami.Người khác không biết rằng bạn đang thích thú đến đâu với mẫu giấy trong tay. Khi bạn gấp một mẫu yêu thích cũng là lúc lòng bạn tràn ngập một niềm vui lặng lẽ mà tột cùng không bút nào tả nỗi.Niềm vui ấy thanh thản,bình lặng  chứ không mang tính động như những thú tiêu khiển kể trên.Thiền ,Võ thuật cũng đem lại cảm giác tương tự như Origami.Dĩ nhiên,mỗi người có một cahcs cảm nhậnmkhác nhau  nhưng đây là cảm giác chung đối với những người chơi Origami  ,và  trong đời Hiba chưa từng gặp ai nóng tính mà yêu thích môn này cả.
    Một điều thú vị là Origami phát triển ở Nhật nhưng bây giờ nó lan rộng khắp thế giới,rất nhiều nước mạnh ngang ngửa với Nhật bản trong lãnh vực này như là Pháp,Tây ban Nha,Mỹ.Đến những nước nam Mỹ như Brazil cũng rất mạnh.Nhưng có mọt điều lạ là người hàng xóm Đại Hàn hầu như không thích Origami và nó xa lạ với người dân Đại hàn.Và thật thú vị khi các nhà nghiên cứu dân tộc học bảo rằng tính cách người dân Hàn rất sôi nổi,nhiệt huyết,hướng ngoại nhưng có khuyết điểm là nóng tính, dễ cáu gắt.Có phải đó là lý do Origami không phổ biển ở Đại Hàn?Còn ngược lại,người Nhật rất trầm tính,ít khi họ thể hiện cảm xúc thật ra mặt và sống hướng nội.
    [​IMG]


    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]
  6. NhatLang

    NhatLang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    323
    Đã được thích:
    0
    Origami Inside Out
    Là thuật ngữ trong Origami để chỉ những mẫu với phương pháp phối hợp hài hòa 2 màu của 2 mặt giấy.Một tờ giấy thông thường có 2 màu : màu ở một mặt và trắng ở mặt kia.Nhiều mẫu Origami được sáng tác rất khéo léo sao cho lộ ra cả mặt màu và mặt trắng đúng với màu sắc thật của hình mẫu.
    [​IMG]
    Con chồn này chính là mẫu Origami Inside Out. Nó được gấp từ 1 tờ giấy màu đen với mặt kia trắng.
    [​IMG]Gấu mẹ gấu con được gấp từ 2 tờ giấy khác nhau.Thực ra cách gấp của chúng hoàn toàn giống nhau nhưng sử dụng giấy khác kích thước.
    [​IMG]
    Hai con gấu vui vẻ này thực sự là gấp từ 1 tờ giấy vuông.[​IMG]
    Phù thuỷ và con rồng này thực sự chỉ là 1 tờ giấy và là mẫu inside out hoàn hảo.[​IMG]Phù thủy này cũng là mẫu inside out. Bộ râu trắng, y phục đỏ xen lẫn những chi tiết trang trí trắng.
    [​IMG]Có lẽ mẫu inside out vĩ đại nhất đến giờ vẫn là con hổ của Komatsu Hideo. Hoàn toàn đây chỉ là 1 tờ giấy.Tác giả sử dụng giấy màu vàng mặt ben kia đen để gấp con hổ này.[​IMG]
    [​IMG]
  7. NhatLang

    NhatLang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    323
    Đã được thích:
    0
    Mặt người chính là một lãnh vực rất ít được biết đến nhất trong Origami. Cách gấp mặt một nhân vật thực sự không khó nhưng nó đòi hỏi khả năng vẽ diagram của người sáng tác. Và đa phần cách gấp mặt nhân vật thuộc một dạng Origami không chính thống, nó giống như việc tạc nặn trên giấy với công cụ chính là đôi bàn tay.Có rất nhiều tác gia trong lãnh vực này nhưng thực sự nổi tiếng trên hết là bậc thầy Eric Joisel với vô số tác phẩm.Nhưng thực ra thì những kỹ thuật của ông không đa dạng, nó không mang nhiều tính sáng tạo theo con đường khác mà hay đi vào những lối mòn. các khuôn mặt của ong ta phần nào hao hao giống nhau vì chúng xuất phát từ 1 kỹ thuật và có thay đối chút it.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Thực sự, phía sau những cái mặt này trống rỗng giống như một chiếc mặt nạ thật.[​IMG]Và có thể thấy đuợc là chúng không khác nhau nhiều lắm.[​IMG]Với cùng một kỹ thuật ban đầu, bạn chỉ cần chỉnh sữa một ít nó sẽ tạo thành khuôn mặt khác.
    Sau đây là một số khuôn mặt của các tác gia khác[​IMG]
    Khuô mặt hề này do Komatsu Hideo sáng tác. Nó rất đơn giản và lợi dụng tính chất 2 mặt màu của giấy để tọ nên đường nét trên khuôn mặt. Đây cũng là một mẫu Inside Out hoàn hảo.Ngày trước người ta thường sáng tác mặt nạ dựa trên phương thức này, tức là dùng tính chất 2 mặt khác màu của giấy.
    [​IMG]Đây là nửa khuôn mặt do bậc thầy về nhân dạng Hojo takashi sáng tác.[​IMG]Và phía sau những khuôn mặt sẽ như thế này.[​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    Cái đầu lâu này thật sự là một hình mẫu lý tưởng để đánh lừa thị giác của bạn. Nhình thì nó hoàn hảo, nhưng thực ra đó chỉ là hình nhìn qua gương. Nếu bạn nhìn trực tiếp thì sẽ không thấy được cái đầu hoàn hảo. Đây là ảnh nhìn qua gương.
  8. NhatLang

    NhatLang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    323
    Đã được thích:
    0
    Một tác gia khác nổi tiếng với cuốn sách The Mask được nhiều người yêu thích là Fuse Tomoko.Trong cuốn này bà miêu tả những khuôn mặt trong các loại kịch cổ Nhật Bản qua chất liệu giấy. Sách gồm các phần sau:Mặt nạ Gingaku :Gingaku du nhập từ Trung Hoa vào Nhật Bản khoảng thế kỷ 6 (sau đó loại hình này biến mất ở Trung Hoa).Đây là loại hình nghệ thuật múa với mặt nạ thông qua nhũqng động tác và tiếng sáo, trống.Shishimai (Múa Sư tử) là một phần không thể thiếu trong Gingaku
    [​IMG]Đây là Suiko Ou, ông vua ruợu ở Trung Hoa được miêu tả qua khuôn mặt với cái mũi dài và râu rậm như người Ba Tư.Suiko Ou tượng trưng cho mùa màng bội thu cũng giống nhưthần ruợu Bachus trong văn hóa Cổ Hy lạp.[​IMG]
    [​IMG]
    Đây là nhân vật Suiko Ju, một trong 8 túy nhân Trung Hoa và diễn viên đeo mặt nạ này thường xuất hiện vào cuối buổi diễn. Đây là nhân vật tượng trưng cho tính khôi hài.
    [​IMG][​IMG]
    Đây là Rikishi(Lực Sĩ) ,hộ pháp nhà Phật bảo vệ cho Gojo. Tượng này trái nghịch với Kim Cang (Kongou) và còn được gọi là Ungyo. Kim Cang còn cái tên khác là Agyo.A là mãu tự đầu tiên trong tiếng Nhật, khi phát âm phải mở miệng rộng ra nên Agyo tượng trưng cho sự khởi đầu, sáng tạo. Mặt Nạ Agyo thường có cái miệng mở rộngUn là chữ cuối cùng trong bảng chữ cái Tiếng Nhật, khi đọc ngậm miệng vì thế Ungyo tượng trưng cho sự hủy diệt, kết thúc với cái miệng ngậm.Sau đây là Ungyo Rikishi trong Origami[​IMG]
    [​IMG]
    Đây là Chidou,thần giữ đường với cái mũi dài như quỷ Tengu (Thiên Cẩu). Chỉ những người giữ vai trò chính trong buổi diễn mới đeo mặt nạ này[​IMG]
  9. NhatLang

    NhatLang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    323
    Đã được thích:
    0
    Kịch Nou, một loại hình sân khấu phối hợp những động tác nhảy múa, y phục, mặt nạ , âm nhạc và thơ ca. Rất nhiều người trẻ ở Nhật Bản khi đi xem Nou bảo : Không hiều gì hết ! Bởi vì trong Nou người ta dùng nhiều điển tích cổ, những từ ngữ riêng biệt.Sau đây là các nhân vật thường gặp
    [​IMG]
    Oobeshimi ,khuôn mặt của Quỷ Tengu, bảo vệ người ta khỏi những linh hồn ma quỷ. Oobeshimi có nghĩa là miệng ngậm chặt không mở ra.[​IMG]
    [​IMG]Đây là Okina, ông già với bộ râu trắng tượng trưng cho sự thông thái. Một khi bạn thấy mặt nạ này trên sân khấu có nghĩa là một cái gì đó đang được thực hành chưa xong,chẳng hạn như một công đoạn kéo màn dở dang.
    [​IMG]Nếu bạn dùng giấy có 1 mặt màu và mặt trắng sẽ thấy được bộ râu trắng với khuôn mặt có màu.[​IMG]
    Shikami, linh hồn quỷ dữ.[​IMG]
    [​IMG]Yase Otoko nghĩa là một người gầy ốm .Đây là một nhân vật chịu đựng cái đói trong địa ngục và đuợc liệt vào hàng Gaki (Ngạ Quỷ)[​IMG]
    [​IMG]
    Đây là Hannya, một linh hồn phụ nữ hóa thành qửy dữ vì lòng ghen tuông và thù hận.[​IMG]
  10. NhatLang

    NhatLang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    323
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Buaku, tượng trưng cho quỷ dữ và Enma, diêm vương.[​IMG]
    [​IMG]Koshiaki[​IMG]Batou đầu ngựa, một người đang tức giận trông sẽ như thế này
    [​IMG][​IMG]
    Kendatsuba, một vị thần chiến đấu trên bầu trời và ăn hương thơm.Có rất nhiều vị thánh dùng hương thơm chay tịnh như một loại thực phẩm,vì vậy người Châu Á có tục thắp hương.[​IMG]Thực sự, vị thần này đội một cái mũ là đầu của một con vật[​IMG]
    [​IMG]Bishamon, một trong 7 phúc thần, vị thần của các chiến binh.Đây cũng là mnột trong Tứ thiên Vương (****enno) canh giữ bầu trời phía Tây và một cái tên khác là Đa Văn Thiên (Tamonten), tức là vị thần nghe thấy thảy mọi âm thanh trên đời.[​IMG]
    Được NhatLang sửa chữa / chuyển vào 09:58 ngày 09/01/2005

Chia sẻ trang này