1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vietnamobile - Bình cũ rượu mới.

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi Strathfield, 14/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. eazy123

    eazy123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/07/2007
    Bài viết:
    499
    Đã được thích:
    0
    Mạng V/// đã khai trương được 20 ngày; không tạo nên một dấu ấn nào & có lẽ thực sự gây thất vọng với những ai đang đặt kỳ vọng vào sự khởi sắc của mạng V///.
    Tôi cũng đồng tình với phân tích của bác Lee Nguyen; Phân tích sự thất bại tạm thời này, có lẽ nên bổ sung thêm:
    1. Cản trở của mô hình BCC
    Trích dẫn nhận định trong bài "Nhìn lại các Hợp đồng hợp tác kinh doanh về thông tin di động" (nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/vn/48/165087/ ):
    ...
    Thế nhưng, với mô hình BCC của S-Fone và sau này là HT Mobile thì rất nhiều chuyên gia lại thấy thêm một khía cạnh khác của loại hình Hợp đồng hợp tác kinh doanh này. Với HT Mobile - ai cũng có thể thấy là mạng di động này đã thất bại trong việc triển khai công nghệ CDMA tại Việt Nam. HT Mobile thất bại và buộc phải khai tử mạng CDMA vì những lý do gì là chủ yếu thì còn mất nhiều thời gian để bàn cãi. Tuy nhiên, một điều mà nhiều chuyên gia trong ngành viễn thông đều thấy rõ là quá trình phê duyệt để đưa ra một quyết định táo báo trong mô hình BCC là cực kỳ khó khăn/. Các quyết định thường chậm hơn mức cần thiết trong một môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt hơn. Đây là một nguyên nhân không nhỏ dẫn tới việc BCC của HT Mobile không thể liên tục tạo ra những bước đột phá trên thị trường di động ngoài chương trình ?ogọi và nhắn tin nội mạng miễn phí trong vòng 6 tháng? khi mới khai trương dịch vụ.
    ...
    2. Cản trợ của ngoại lực
    Không phải cái gì người nước ngoài cũng đúng! Vai trò của Hutchison ở BCC này theo tôi là mờ nhạt, không đưa ra được những mô hình, phương pháp quản lý, kinh doanh tiên tiến, hiện đại vào trong hoạt động của doanh nghiệp, ngoài việc thuê Ericsson quản lý toàn bộ mạng lưới, điều mà nhiều chuyên gia đang đặt dấu hỏi nghi ngờ về hiệu quả. Nếu so mô hình BCC trước kia của MobiFone và V/// hiện nay, có lẽ mô hình của MobiFone có nhiều ưu điểm hơn; chẳng hạn: đối tác Comvik chỉ đứng vai trò tư vấn, hỗ trợ trong định hướng kinh doanh; còn MobiFone chủ động xây dựng nguồn lực, nhận chuyển giao công nghệ; phát triển hệ thống bán hàng; còn hiện nay ở V///, sau một năm chuẩn bị, gần như ở HN, không có cửa hàng nào, đại lý nào của V///, ngoài trụ sở của doanh nghiệp. Vậy ai đang chủ trì việc này, Hutchison hay đối tác Việt Nam?
    3. Cản trợ của tiếp cận thị trường
    Nhìn vào thị trường hiện nay, ai cũng nghĩ những khuyến mại như gọi nội mạng miễn phí 365 ngày, gọi quốc tế với thời lượng không hạn chế, ... là của mạng mới khai trương. Nhưng không, những khuyến mại này lại là của các doanh nghiệp 100% Việt Nam, đang dẫn dắc thị trường; có những chuẩn bị tốt để đón chào một mạng tham gia cạnh tranh. V/// chỉ có vài ba gói cước, không có gì đặc sắc; chính sách đón khách hàng cũ về làm rất chậm, không diễn ra trên diện rộng.
    4. Cản trở của sự chuyên nghiệp
    Có lẽ dễ nhìn; vì đơn cử dịch vụ GTGT, như bác Lee Nguyen có đề cập, không có gì đặc sắc mà còn kém cả TOP 3 về loại hình dịch vụ.
    Tất nhiên, không phải Vietnamobile không có thế mạnh; thời gian sẽ trả lời là V/// có thành công hay không? & cũng không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để chờ đợi, đặc biệt là đối tác Hutchison; họ sẽ có những quyết định mạnh tay & cũng phải nhìn lại chính mình.
    Wait & See!!!
  2. leenguyen09

    leenguyen09 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2009
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Có quá muộn cho Vietnamobile?
    MẠNH CHUNG
    10/04/2009 16:55 (GMT+7)
    VNEconomy

    Mạng di động Vietnamobile (tên mới của mạng HT Mobile - đầu số 092) đã chính thức gia nhập thị trường hôm 8/4 vừa qua, giữa lúc lượng thuê bao của nhiều nhà mạng khác được cho là đã sắp cán ngưỡng bão hòa.
    Chính vì thế, nhiều người lo ngại rằng Vietnamobile sẽ khó mà giành giật thị phần, khi các ?ođại gia? viễn thông di động như Viettel, MobiFone, Vinaphone đã có thương hiệu lâu năm và chiếm lĩnh gần hết thị trường.
    Bài toán kinh doanh sẽ được Vietnamobile thực hiện như thế nào? VnEconomy đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Quân, Phó tổng giám đốc Vietnamobile xung quanh vấn đề này.
    Việc gia nhập thị trường của Vietnamobile bây giờ có là quá muộn, thưa ông?

    Tổng lượng thuê bao trên toàn thị trường đã đạt mức 80 - 90 triệu, tức về lý thuyết gần như đã phủ kín mọi đối tượng khách hàng, tuy nhiên chúng tôi cho rằng cơ hội phát triển vẫn còn rất lớn với Vietnamobile.
    Bởi trên thực tế, lượng thuê bao ảo hiện nay còn rất nhiều, theo nhận định của chúng tôi chiếm khoảng 40%. Vì thế số thuê bao thực cũng thấp hơn rất nhiều. Rồi rất nhiều người cũng có tới hai ba cái sim...
    Điều đó chứng tỏ, nếu tính trên đầu người sử dụng thì vẫn còn nhiều người chưa sử dụng điện thoại di động, đặc biệt là dân cư ở xa thành phố. Đây chính là cơ hội của Vietnamobile.
    Nhưng chỉ căn cứ vào lượng thuê bao ?oảo - thực? thì có ?omong manh? với Vietnamobile không, khi cơ sở hạ tầng, chất lượng mạng, dịch vụ, thương hiệu? của các mạng khác đều đã phát triển mạnh, thưa ông?
    Chúng tôi biết Vietnamobile bước vào khai thác khi thị trường viễn thông Việt Nam đang cạnh tranh rất gay gắt và nền kinh tế đang có nhiều khó khăn. Hơn nữa, Viettel, VianaPhone, MobiFone ít nhiều đã và đang được coi là 3 ?oông lớn? trên thị trường di động.
    Đây là thác thức không dễ vượt qua, chắc chắn Vietnamobile sẽ có nhiều khó khăn để cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên chúng tôi sẽ có chính sách cạnh tranh khác biệt của mình để thu hút khách hàng.
    Chính sách đó sẽ như thế nào, thưa ông?
    Chúng tôi sẽ áp dụng cách tính cước với mức giá cạnh tranh nhất so với các mạng di động khác.
    Cụ thể cước cuộc gọi sẽ được tính cước từng giây một với giá 26,7 đồng/giây, tin nhắn là 300 đồng/tin. Với mức cước này, trung bình cước cuộc gọi thấp hơn 25% so với các mạng khác, và tin nhắn thấp hơn 17%.
    Đồng thời mức cước đó cũng sẽ áp dụng cho cả nội mạng và ngoại mạng.
    Ngoài ra là những gói cước phụ, phục vụ khách hàng có thói quen sử dụng khác nhau, như chỉ với 5.000 đồng thì khách hàng có thể gọi và nhắn tin không giới hạn trong một ngày; hay mệnh giá có thể nạp thêm thấp nhất là 5.000 đồng?
    Nhưng liệu giảm giá là đã đủ, khi giá của các mạng khác cũng không đắt hơn là bao và chất lượng mạng lại tốt hơn?
    Tất nhiên chúng tôi sẽ thực hiện chính sách tổng thể. Như về chất lượng mạng, chúng tôi cam đoan chất lượng mạng của Vietnamobile sẽ như cuộc gọi cố định; ngoài ra hệ thống đại lý, cửa hàng, trung tâm có đường dây nóng phục vụ khách hàng đã và đạng được xây dựng rộng khắp các tỉnh thành.
    Những chích sách này tuy có thể giống như các nhà mạng khác đã làm, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn. Cái này tôi không thể nói hay được, phải một thời gian nữa để khách hàng tự cảm nhận.
    Như vậy, một trong những chính sách hàng đầu của Vietnamobile là giảm lợi nhuận để cạnh tranh?
    Thực ra, điều này cũng có thể đúng một phần. Nhưng có thể khi giá cước giảm khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ với tần suất lớn hơn, nhiều hơn và như thế sẽ bù đắp được chi phí giảm cước.
    Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ giá trị gia tăng khác để tăng cường doanh thu trên đầu thuê bao, tạo nguồn thu bù chi phí giảm cước và tăng lợi nhuận.
    Vietnamobile cũng xác định, trước mắt số lượng thuê bao của mạng sẽ chưa thể lớn được như các mạng khác, nên chắc chắn thời gian thu hồi vốn sẽ kéo dài hơn.
    Nhưng ngay từ đầu năm, ba nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đều cho biết năm 2009 cũng sẽ thực hiện giảm mạnh cước di động. Nghĩa là khi đó, để áp dụng mức giá cạnh tranh, Vietnamobile cũng sẽ tiếp tục giảm giá theo?
    Tôi nghĩ rất khó để tuyên bố tại thời điểm này, nhưng trong trường hợp cạnh tranh khi thị trường thay đổi thì không có lý do gì Vietnamobile ngồi một chỗ cả. Nói chung chính sách kinh doanh của tất cả các nhà mạng sẽ thay đổi nhanh, tùy thuộc vào tình hình thị trường.
    Ông có thể cho biết, với hơn 600 triệu USD đầu tư để chuyển đổi công nghệ, mua sắm thiết bị, Vietnamobile dự tính sau bao nhiêu lâu sẽ thu hồi lại được nguồn vốn này?
    Tôi không thể tiết lộ được.
    Vậy với chiến lược kinh doanh trên, nhà mạng có đặt ra mục tiêu sau một năm nữa số thuê bao sẽ đạt bao nhiêu? Liệu có bằng con số 1 triệu thuê bao như HT Mobile trước đây từng đặt ra sau khi khai trương?
    Tôi cũng không thể tiết lộ được, vì đây là bí mật kinh doanh, nhưng tôi dám chắc mục tiêu sẽ cao hơn thế.
    Thế còn với 200.000 khách hàng sử dụng công nghệ CDMA mà HT Mobile trước đây đã ?ogửi nhờ? S-Fone, thì Vietnamobile có ?ođón? họ về khi đã chuyển sang công nghệ mới?
    Với 200.000 khách hàng đã sử dụng CDMA, nhà mạng sẽ có chương trình ?oVui ngày hội ngộ? để "đón" họ về. Vietnamobile sẽ có những chính sách hấp dẫn, dành riêng cho khách hàng cũ. Tôi tin phần lớn họ sẽ lựa chọn quay trở lại.
  3. leenguyen09

    leenguyen09 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2009
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Kỳ vọng của anh Mô:
    - Tổng lượng thuê bao trên toàn thị trường đã đạt mức 80 - 90 triệu, tức về lý thuyết gần như đã phủ kín mọi đối tượng khách hàng, tuy nhiên chúng tôi cho rằng cơ hội phát triển vẫn còn rất lớn với Vietnamobile.
    - Chúng tôi sẽ áp dụng cách tính cước với mức giá cạnh tranh nhất so với các mạng di động khác.
    -Như về chất lượng mạng, chúng tôi cam đoan chất lượng mạng của Vietnamobile sẽ như cuộc gọi cố định (?!); ngoài ra hệ thống đại lý, cửa hàng, trung tâm có đường dây nóng phục vụ khách hàng đã và đạng được xây dựng rộng khắp các tỉnh thành.
    -Cái này tôi không thể nói hay được, phải một thời gian nữa để khách hàng tự cảm nhận
    -Tôi không thể tiết lộ được
    - Tôi cũng không thể tiết lộ được, vì đây là bí mật kinh doanh, nhưng tôi dám chắc mục tiêu sẽ cao hơn thế.
    Có vẻ như anh Mô đang giấu bài và giấu hàng ...
  4. caytomamtep

    caytomamtep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2008
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Tớ nhảy cóc đến cái Viettel hiện nay là 3 công ty di động rùi, nhưng chưa thấy công ty nào nói 10 mà làm chưa được 1 như cái công ty VNM này cả.
    Được caytomamtep sửa chữa / chuyển vào 09:25 ngày 30/04/2009
  5. leenguyen09

    leenguyen09 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2009
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Đồng chí Quân này trong mặt quen quen, hình như trước làm tiếp thị bên Coca-Cola ....
    http://vneconomy.vn/20090410070927862P0C16/co-qua-muon-cho-vietnamobile.htm
    Được leenguyen09 sửa chữa / chuyển vào 14:18 ngày 30/04/2009
  6. secondcoming

    secondcoming Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/02/2009
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    0
    Đồng chí ý trước ở Vietnam Airline. CEO Simon chuẩn bị nghỉ nốt. Vietnamobile đang thiếu nhiều nhân sự cấp cao. Thấy trên này có vẻ có nhiều cao thủ, phán rõ hay. Các cao thủ gửi CV vào vị trí CEO xem sao.
  7. caytomamtep

    caytomamtep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2008
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    CHẢ DÁM
  8. eazy123

    eazy123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/07/2007
    Bài viết:
    499
    Đã được thích:
    0
    Simon Perkin, CEO hiện nay của V///, trước đây là CEO của Comvik (là đối tác nước ngoài trong dự án BCC MobiFone giữa VNPT & Millicom tại Việt Nam).
    Khi dự án BCC sắp hết thời hạn, Simon Perkins có nhận xét về mô hình BCC như sau:
    ========================================
    ...
    - Hợp đồng giữa Comvik và VMS còn 2 năm nữa hết hạn. Hướng phát triển tiếp theo của tập đoàn sẽ như thế nào?
    - Chúng tôi xin được tiếp tục đầu tư tại VN. Ngành viễn thông sẽ mở cửa đối với các nhà đầu tư nước ngoài, vì thế chúng tôi hy vọng Chính phủ VN cho phép chuyển thành hợp đồng liên doanh trong dự án thay vì hợp đồng hợp tác kinh doanh như hiện nay.
    - Lý do nào khiến Comvik xin chuyển hình thức hợp đồng?
    - Hợp đồng hợp tác kinh doanh không phải là mục tiêu lâu dài của khi chúng tôi khi quyết định đầu tư vào thị trường viễn thông VN. Theo hợp đồng này, Comvik chỉ đầu tư hạ tầng mạng, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân viên. Nếu được chuyển thành liên doanh, chúng tôi có thể trực tiếp cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Comvik đang đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư và Chính phủ VN cho chuyển đổi hình thức đầu tư. Trong trường hợp không được chấp nhận, chúng tôi vẫn tiếp tục hợp tác theo hình thức cũ.
    source: http://vietbao.vn/Kinh-te/Thi-truong-vien-thong-VN-hap-dan-nha-dau-tu-nuoc-ngoai/10823207/87/
    ========================================
    Simon Perkins hiểu thị trường vn; hiểu BCC; nhưng Simon Perkins mà vẫn phải nghỉ, ắt hẳn cái ghế CEO này thực sự nóng. Eo, sợ quá ...
  9. leenguyen09

    leenguyen09 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2009
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Simon Perkin trước đây là trưởng đại diện của Comvik International Vietnam AB (CIV), 1 pháp nhân do tập đoàn Millicom đẻ ra để làm ăn ở VN. Trước năm 2005, CIV cũng tìm cách để extend dự án BCC ở VN ( chuyển sang liên doanh hoặc hình thức hợp tác khác ) nhưng không thành công. Có lẽ không ai dám đặt bút kí vì lợi nhuận của BCC quá cao và theo hợp đồng BCC thì sau 10 năm CIV sẽ phải " trao trả" toàn bộ mạng lưới cho phía VN và nhận lại lì xì 1 USD từ phía VN.
    Sau thương vụ không thành công này đồng chí Simon bị Millicom sa thải, té sang Úc rồi lại thấy quay lại HT Mobile ( BCC ) làm giám đốc, kéo theo 1 giám đốc kinh doanh là Mark Procter ( Úc nhợn nhưng đã bị Vietnam mít hóa) trước cũng từng là commercial director tại CIV. Bộ xậu này có vẻ mất thiêng và cũng chẳng giúp gì được HT Mobile đang ở trong tình cảnh cực kì khốn khó, nên có lẽ cũng tìm cách đánh bài chuồn.
    Không biết Hutchison sẽ rao vặt bán lại mạng HT chưa? Với tình hình cúm lợn và kinh tế toàn cầu bi đát như thế này, tìm được người mua chắc chắn là cực kì khó khăn.
  10. eazy123

    eazy123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/07/2007
    Bài viết:
    499
    Đã được thích:
    0
    Đọc lại bài "Có quá muộn cho Vietnamobile?", công nhận FUN; riêng cái tên của bài báo cũng thấy có vẻ V/// chưa tạo được thiện cảm của báo chí. Bình luận thêm 2 câu hỏi mà V// từ chối trả lời:
    ============================
    Ông có thể cho biết, với hơn 600 triệu USD đầu tư để chuyển đổi công nghệ, mua sắm thiết bị, Vietnamobile dự tính sau bao nhiêu lâu sẽ thu hồi lại được nguồn vốn này?
    Tôi không thể tiết lộ được.
    Vậy với chiến lược kinh doanh trên, nhà mạng có đặt ra mục tiêu sau một năm nữa số thuê bao sẽ đạt bao nhiêu? Liệu có bằng con số 1 triệu thuê bao như HT Mobile trước đây từng đặt ra sau khi khai trương?
    Tôi cũng không thể tiết lộ được, vì đây là bí mật kinh doanh, nhưng tôi dám chắc mục tiêu sẽ cao hơn thế.
    ============================
    Hai câu hỏi rất khéo của vnEconomy; & nó liên quan khá chặt chẽ với nhau. Những con số như doanh thu trung bình / thuê bao; tỷ suất lợi nhuận /doanh số hiện không khó để kiểm chứng & V/// có lẽ không đặt cao hơn các mạng khác.
    Nếu lấy MobiFone làm chuẩn, thì ARPU của thị trường di động Việt Nam năm 2008 là 47.222 vnđ (17 nghìn tỷ với 30 triệu thuê bao), hay 2.78$. Lợi nhuận bình quân ngành theo doanh số cỡ 30%.
    Ngưỡng khó nhất của V/// là thời gian để đạt số lượng thuê bao đủ lớn, chiếm khoảng 10% thị phần hay cỡ 8 triệu thuê bao. Khi đó, V/// đạt doanh số hàng năm cỡ 8 triệu * 2.78$ * 12 = 267 triệu $; lợi nhuận đạt 80 triệu $ (30%).
    Thời gian để vượt ngưỡng 8 triệu thuê bao sẽ quyết định khi nào V/// sẽ thu hồi lại được nguồn vốn đã đầu tư. Trong trường hợp V/// đặt một kế hoạch sau 5 năm, đạt ngưỡng trên, với 8 triệu thuê bao; e rằng chỉ đến khi kết thúc BCC, V/// mới thu hồi được vốn đã bỏ ra; Phải chăng V/// đặt kế hoạch đạt mục tiêu này sau 2 năm? nếu đúng thế, thì chắc chắn cái ghế CEO của V/// phải cực nóng & đây là nguyên nhân mà Simon Perkins nếu phải nói lời chia tay? Tất nhiên không loại trừ khả năng Simon Perkins đã mất thiêng!
    Wait & See!

Chia sẻ trang này