1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vietnamobile - Bình cũ rượu mới.

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi Strathfield, 14/11/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Tớ copy nội dung bài báo vào đây:
    Vì sao các mạng di động nhỏ bế tắc?
    - Điêu đứng trước làn sóng giảm cước ồ ạt từ đầu tháng 6/2009 của 3 "đại gia" GSM, đã đến lúc các mạng di động nhỏ phải đối mặt với câu hỏi: vì sao họ vẫn "giậm chân tại chỗ" hoặc thất bại, mặc dù giá cước dịch vụ từ trước tới nay luôn được giảm trước và thấp hơn các mạng di động lớn?
    Mạng nhỏ trầy trật
    Các mạng di động nhỏ vẫn đang trầy trật tìm kiếm hướng phát triển. Ảnh: VietNamNet.
    Đợt sóng giảm cước mạnh đầu tháng 6 của 3 mạng di động lớn đã khiến cho các mạng nhỏ điêu đứng.Vietnamobile sau một thời gian ngắn cũng đành ?olao? theo cuộc đua giảm cước, kế đến là tuyên bố giảm theo của EVNTelecom. Còn S-Fone đến tận thời điểm này, vẫn chưa thấy động thái gì rõ rệt.
    Trong một cuộc trao đổi không chính thức gần đây, ông Hồ Hồng Sơn, Giám đốc điều hành của S-Fone cũng dè dặt hé lộ việc mạng này đang xem xét khả năng chọn lọc một số gói cước để giảm giá.
    Tuy nhiên, ông Sơn cũng tỏ ra khá thẳng thắn trong việc khẳng định rằng: Trong bối cảnh kinh doanh khó khăn như hiện nay, việc giảm giá cước không phải là mục tiêu hàng đầu của mạng này? Thực tế, nhận định trên của ông Sơn không phải thiếu cơ sở khi S-Fone hiện vẫn chật vật chỗ đứng tại thị trường Việt Nam. Sau 6 năm trời chính thức hoạt động với giá cước rẻ hơn các mạng di động lớn, nhưng đến bây giờ, số thuê bao của mạng này vẫn chỉ dừng lại khiêm tốn ở con số 4 triệu.
    Quay trở lại Vietnamobile, mạng GSM mới được ?otái sinh? từ mạng CDMA HT Mobile trước đây và đi vào hoạt động được gần 3 tháng, vẫn còn quá sớm để kết luận về hiệu quả kinh doanh. Nhưng tại thời điểm thị trường đang gần tới mức bão hòa về các yếu tố thuê bao, mặt bằng giá cước, các ?onước đi? của Vietnamobile vẫn chưa tạo được ấn tượng rõ rệt trên thị trường.
    Hai mạng di động nhỏ đang kinh doanh trầy trật này đều hoạt động theo mô hình Hợp đồng hợp tác kinh doanh BCC (Business Cooperation Contract), từ lâu đã là chủ đề nghiên cứu và bàn luận của giới viễn thông. Bên cạnh yếu tố khách quan là về thị trường máy đầu cuối CDMA còn quá hạn chế, liệu nguyên nhân khiến các mạng nhỏ kinh doanh khó khăn chính là mô hình BCC đã không còn hợp thời?
    Mô hình kinh doanh đã lỗi thời?
    [links(right)]Giáo sư kinh tế học người Mỹ gốc Việt Augustine Hà Tôn Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổ hợp Giáo dục, Đào tạo Quốc tế Stellar Management, khẳng định: ?oHợp đồng BCC giữa SK Telecom và Sài Gòn Postel của Việt Nam được phía bạn coi là một khó khăn bế tắc cần được khắc phục. Nhất là khi số vốn đầu tư của đối tác nước ngoài lên cao nhưng mọi quyết định có tính chất pháp lý như việc sử dụng con dấu, quyết sách cuối cùng,? lại nằm trong tay đối tác trong nước. Khi không có tư cách pháp nhân nào trong tay, đồng nghĩa với việc các đối tác nước ngoài hầu như không có thế mạnh và cũng không mặn mà với việc tiếp tục rót vốn đầu tư để phát triển mạng.?. Chính vì vậy, hợp đồng BCC S-Fone dần đi đến chỗ bế tắc.
    Với BCC giữa Hanoi Telecom và đối tác nước ngoài Hutchison, sự thất bại của mạng HT Mobile chính là một ?ocú ngã ngựa về công nghệ? mà theo nhiều nhận định của các chuyên gia, thậm chí của cả chính những người trong BCC này thì ?obên cạnh yếu tố công nghệ, sự quá cầu toàn đến mức chậm chạp của các bên đối tác trong BCC trước khi đưa ra một quyết sách cũng là một nguyên nhân lớn của thất bại?.
    Khách hàng bị vạ lây
    Mô hình kinh doanh BCC đã lỗi thời không chỉ gây khó khăn trực tiếp cho phía doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, mà vô hình trung còn gây nên không ít bất lợi cho cả phía người sử dụng dịch vụ.
    Mặc dù sở hữu công nghệ CDMA 2000 1x EV-DO tiên tiến, nhưng do những cản trở từ mô hình BCC, nên hầu như trong suốt một thời gian dài, khách hàng của S-Fone vẫn chưa được hưởng nhiều tiện ích từ công nghệ này. Một số dịch vụ như: (VOD - Video On Demand), ca nhạc theo yêu cầu (MOD - Music On Demand), Live TV, Mobile Internet... là những dịch vụ truyền thống của mạng này từ năm 2006. Tuy nhiên, gần 3 năm sau, mạng này cũng chưa đưa ra được thêm ?omón mới? nào thật sự nổi bật để phục vụ các khách hàng của mình.
    Việc thiếu vốn đầu tư đã được chính một đại diện cấp cao của S-Fone thừa nhận ?o là một trong những lý do chính để mạng không giành được giấy phép 3G vì số tiền đặt cọc cũng như sự quan tâm của các đối tác (chủ yếu là phía Hàn Quốc) chưa mặn mà, trong bối cảnh S-Fone vẫn còn là BCC??. Điều đó cũng đồng nghĩa là trong 7 mạng di động hiện hành, duy nhất thuê bao của S-Fone sẽ không được hưởng thêm nhiều tiện ích vượt trội từ dịch vụ 3G được triển khai trên tần số 1900 Mhz-2100 Mhz.
    Còn về HT Mobile, ?ocuộc thay máu công nghệ? chuyển từ CDMA sang GSM của mạng này đã trở thành hiện tượng ?oxưa nay hiếm? trong lịch sử viễn thông Việt Nam. Chính vì vậy, việc này đã gây nên cú sốc lớn đồng thời cũng gây phiền toái cho các thuê bao HT khi phải tự ra các điểm chuyển đổi để làm thủ tục ?ođăng ký tạm trú? (tạm chuyển sang S-Fone) hay ?ođăng ký hội ngộ? (tại mạng GSM Vietnamobile hiện nay). Nếu không đăng ký giữ số từ khi HT Mobile ngừng hoạt động trong năm 2008, các thuê bao sẽ mất cơ hội giữ lại số liên lạc cũ của mình.
    Liên doanh sẽ tháo gỡ bế tắc?
    Theo Giáo sư Hà Tôn Vinh, đã đến lúc các Hợp đồng BCC cần được thay thế bởi các mô hình kinh doanh khác cho phù hợp với nhu cầu và bảo vệ quyền lợi chính đáng của các đối tác theo các luật lệ và quy định hiện hành! Ông cũng chỉ ra rằng: ?oMô hình liên doanh trong viễn thông hiện nay là một hình thức hợp tác tiên tiến hơn hẳn mô hình BCC. Với mô hình liên doanh, sự phân định về quyền lợi và trách nhiệm rất rõ ràng và các bên trong liên doanh sẽ cùng phát triển vì được bảo vệ theo Luật Doanh nghiệp!?
    Lẽ dĩ nhiên, không phải là các bên, đặc biệt là các đối tác nước ngoài, không nghĩ đến sự chuyển đổi và hình thức liên doanh. Ông Do Hoon, một đại diện cấp cao của SK Telecom tại VN cho biết: ?oChúng tôi đã tiến hành đàm phán với phía đối tác SPT từ năm 2006 về vấn đề chuyển đổi. Với mô hình liên doanh, chúng tôi có thể trực tiếp cung cấp dịch vụ cho khách hàng??
    Cũng theo ông Do Hoon, hình thức liên doanh mới sẽ cực kỳ thuận tiện trong việc phát triển một số dịch vụ giá trị gia tăng, phát huy tính ưu việt của công nghệ CDMA. ?oTuy nhiên đến tận thời điểm này (tháng 6 năm 2009- PV), chúng tôi vẫn chưa tìm ra được tiếng nói chung?- Ông Do Hoon cũng khá thẳng thắn trả lời khi được hỏi về tiến trình đàm phán. Bên cạnh đó, ông cũng không ngại khi thể hiện quyết tâm: ?oSK Telecom sẽ cố gắng chuyển đổi mô hình từ BCC sang liên doanh xong trong năm 2009!?.
    Còn về phía BCC mới giữa Hanoi Telecom và Hutchison là Vietnamobile, tuy chỉ chính thức hoạt động hơn 2 năm, nhưng đến thời điểm này, sau cuộc chuyển đổi công nghệ, Vietnamobile cũng đã bắt đầu nhấp nhổm tiếp về một cuộc chuyển đổi: chuyển đổi về mô hình kinh doanh. ?oGiấc mơ liên doanh? cũng chính là điều mà trong một cuộc trao đổi gần đây nhất, một đại diện truyền thông của nhà mạng này cũng không ngần ngại thừa nhận.
    Phép thử đầu tiên của GTel
    "Ẩn số" GTel cuối cùng cũng đã thông báo ra mắt một mạng di động mới vào đầu tháng 7/2009 với tên gọi Beeline ?" thương hiệu của Tập đoàn Vimpelcom (Nga) trong liên doanh với GTel.
    Sự lộ diện của Beeline với tư cách là một mạng liên doanh quốc tế đầu tiên tham gia thị trường VN được dự báo sẽ kéo theo những chuyển biến cạnh tranh sôi động hơn trong nhóm các mạng di động nhỏ.
    Về góc độ quyền lợi của khách hàng, Giáo sư Hà Tôn Vinh cũng phân tích thêm: "Người tiêu dùng sẽ ngày càng được hưởng lợi. Các mạng lớn trong nước đang phải cạnh tranh nhau và cũng nhằm mục tiêu ?ođánh phủ đầu? các đối thủ mới nên sẵn sàng đưa ra nhiều chiêu khuyến mãi sốc. Các mạng nhỏ hơn vì không muốn bị tụt hậu nên cực chẳng đã cũng sẽ lao theo đà khuyến mãi này".
    Tuy nhiên, liệu mô hình hợp tác liên doanh có thực sự đủ ?olợi hại? để tạo nên một sự khác biệt trong cuộc đua của các mạng di động nhỏ, hay cũng sẽ lại bị quấn vào vòng luẩn quẩn trầy trật như các mạng nhỏ hiện nay? Câu trả lời vẫn còn đang ở phía trước.
    Bích Ngọc
  2. xakutara85

    xakutara85 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/10/2008
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0

    Được xakutara85 sửa chữa / chuyển vào 23:26 ngày 01/07/2009
    Được xakutara85 sửa chữa / chuyển vào 23:27 ngày 01/07/2009
  3. A_li_bo_bo

    A_li_bo_bo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/02/2002
    Bài viết:
    3.033
    Đã được thích:
    0
    Cơ quan em đang siết chặt bảo mật như cơ quan quân đội ấy
  4. ngutdung

    ngutdung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2006
    Bài viết:
    277
    Đã được thích:
    0
    Cái này đang làm rồi, bác nào làm trên Bộ TTTT hay VNPT chắc rõ
  5. eazy123

    eazy123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/07/2007
    Bài viết:
    499
    Đã được thích:
    0
    1. Áp dụng Ai Rồ (ISO) vào chỗ vô hại sớm vậy sao???
    2. Điểm tin:
    ===================================
    VM18 cho các tỉnh phía Bắc (từ Nghệ An trở ra);
    Cách thức đăng ký & sử dụng dịch vụ: USSD bấm *181#OK; được áp dụng sau khi có SMS xác nhận; thời gian sử dụng 0 đến 18h:00 cùng ngày.
    source: http://vietnamobile.com.vn/vnm/htmls/index.php?mod=newsdetail&newsid=23
    ===================================
    Về bản chất, VM24 & VM18 không khác gì nhau; nhưng V/// đã khôn khéo hơn khi VM18 dùng USSD & chỉ có hiệu lực sau khi có sms xác nhận. Điều này đảm bảo cho:
    - Khách hàng chỉ mất tiền khi được xác nhận sử dụng dịch vụ;
    - Kiểm soát được số lượng người sử dụng theo năng lực của mạng.
    Trong nội dung thông báo, có câu này vẫn tư duy cũ, cảm giác hơi cờ bạc & không cam kết: "Thời gian áp dụng: Kể từ ngày 01/7/2009 cho đến khi có thông báo tiếp theo."
    Được eazy123 sửa chữa / chuyển vào 05:31 ngày 03/07/2009
  6. caytomamtep

    caytomamtep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2008
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Kam thì chỉ cần tóm tắt trong một câu " bát nháo". 9 mạng di động . mà hầu hết các ông này nhảy vào chỉ với tâm lý lướt sóng. Bằng chứng là trước khi Viettel nhảy vào thì Kam chả biết đến cái khái niệm cáp quang với đường trục đường triếc gì hết.
  7. A_li_bo_bo

    A_li_bo_bo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/02/2002
    Bài viết:
    3.033
    Đã được thích:
    0
    CEO bên em ra sắc lệnh bảo mật thông tin,ban bố xuống bộ phận IT ghê lắm các bác ạ ,không biết bị lộ cái gì
  8. eazy123

    eazy123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/07/2007
    Bài viết:
    499
    Đã được thích:
    0
    CEO bên bác là ai vậy? Simon Perkins hay Liz?
    Nếu là Liz, mà báo chí, mạng chưa có ai nói rõ thời điểm thay đổi CEO thì bảo mật bên bác là quá tốt rồi, không cần nâng mức bảo mật lên đâu.
    Vui vẻ cuối tuần đi bác. Ba vụ nâng mức bảo mật này chắc nằm trong kế hoạch thôi.
  9. A_li_bo_bo

    A_li_bo_bo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/02/2002
    Bài viết:
    3.033
    Đã được thích:
    0
    chị Liz bác ơi, nói chung bọn em đang làm mọi cách để tránh rò rỉ thông tin. Mấy hôm trước post bài ở đây mà chột dạ , ko biết viết thế này có bị coi là tiết lộ thông tin của công ty ko
    Được a_li_bo_bo sửa chữa / chuyển vào 22:11 ngày 03/07/2009
  10. thaiminh789

    thaiminh789 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/06/2009
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Phân khúc của thị trường di động ngày càng bé lại, bác Vietnammobile nhay vào cũng chẳng dễ ăn đâu.
    Hiện nay nói về giá cước thì hai ông lớn Vinaphone va MPhone là rẻ nhất sắp tới đây nếu ông Viettel ko có chiêu gì hay hay thì chắc là sẽ có sự dịch chuyển dần sang Vina và mobile hết. Nói về hạ tầng mạng thì Vina là số 1, không có đối thủ. Chỗ nào có Vina thì mới có MPhone.
    Nhưng tôi có cái này cho pà con xem nhé hay cực đỉnh về cách tiếp thị của mấy ông Viêt teo . Hãi thật!!!
    Đây là cuộc trò chuyện và búc xúc của khách hàng về cách tiếp thị của Việt teo

Chia sẻ trang này