1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

VĨNH XUÂN KUNGFU

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi thieulam_vietnam, 16/09/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    -Tui chưa từng là môn sinh Vovinam bao giờ .
    -Tui tốt nghiệp đại học lâu lắm rồi . Có thể là trước khi cụ xuất cảnh trái phép nữa à . Làm việc cho chính phủ và các công ty lớn nơi đây thì không có vụ bằng cấp giả hay bằng tại chức đâu nhé !
    -Những chuyện cá nhân không phải là đề tài tranh luận nơi đây, chỉ có bọn hèn hạ, lưu manh, vô liêm sĩ mới thích điều tra, đào bới chuyện cá nhân khi tranh luận không lại . Tồi bại hơn nữa là phao tin đồn nhảm, vô căn cứ . Chuyện này đã xãy ra nhiều trong Vovinạmcom và taytheppcom . Đó là võ đạo của Vovinam, tui không quan tâm đến .
    - tui chẳng "căm" Vovinam đâu, chỉ căm mấy thằng chuyên nói dóc, tuyên truyền láo phét, lợi dụng lòng yêu nước của giới trẻ, đầu độc nhiều thế hệ trẻ /
    [/quote]
    Vậy anh Bảy cũng già rồi hả . Thấy anh đùa giỡn với các em gái du học sinh, đòi hướng dẫn người ta thi GMAt nữa, tui tưởng anh còn trẽ, khoẽ ...như tui. Giỡn vậy chứ đừng làm thế nha . Hổng hợp với tuổi, với lại bọn nó nhỏ mà .
    Nếu anh không thích đường lối đó, cũng đừng nên móc giò lái hay châm chíchu quá, dễ gây phản cảm . Anh cứ viết lạicác kiến thức của mình về võ, đưa ra để mọi người tự đánh giá . Mọi sự đều bắt đầu từ thông tin trung thực, và cái lòng . Anh chọt thiên hạ nhiều cũng đâu đến đâu, có khi cả bọn nó rủ nhau theo VVN. Huề tiền !
    Tui chưa thấy ông thầy chùa nào đến cửa nhà thờ để can mọi người đừng theo Chúa ( hoặc ngược lại) . :-)
    Vui nhé
  2. MSGvovit

    MSGvovit Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/05/2004
    Bài viết:
    735
    Đã được thích:
    0
    Già hay trẻ là do ở chính mình thôi .
    Vụ chửi bới trong topic GMAT không có dính đến em gái nào cả . Có 1 thằng du học sinh, chắc là con cán bộ, khoe đi xe Lexus cả 100K USD, tối ngày chỉ đi chụp ảnh thôi, vào topic này nói phét là định học PHD (tiến sĩ) và nói dóc lung tung về GMAT, chả biết gì nên tui cho 1 trận, thế thôi . Những gì tui viết ra (kể cả võ thuật), đều là kinh nghiệm thực tế !
    Tui không khoe có bằng MBA bao giờ . Dù có học 1 chút về management, nhưng tuổi trẻ ham tiền hơn ham học nên chán quá, bỏ cuộc .
    Tui vào mấy chổ này là để giãi trí, vui đùa cùng trẻ con, thọt cù lét 1 tí xem có đứa nào tỉnh ngủ hay không . Thế thôi . Không mong gì cả .
    "Khi 1 dòng sông đã bị ô nhiễm bao thế hệ với hàng lớp phù sa dày mấy chục mét bị ô nhiễm thì có thể làm dòng sông ấy lành mạnh lại không ? " Có 1 người thân đã viết 1 bài báo có câu trên và tui đã tranh luận với anh 1 cách lạc quan là CÓ THỂ được, nhung trước hết phải thăm dò độ dày và mức ô nhiễm của nó .
  3. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Nghiêm chỉnh mà nói, tôi thấy được . Tôi lạc quan lắm về khoảng nầy . Riêng trong môn phái VX của chúng tôi, anh em chúng tôi có thể võ dỡ, có thể là chẳng ra cái gì so với các môn khác, nhưng cái tâm thì bảo đảm ngon lành . Tôi đã gặp gỡ một số anh em, và cảm thấy cảm ơn VX đã đưa chúng tôi gần với nhau. Tôi nghĩ đó là do chúng tôi biết tìm mẫu số chung !
  4. nguoitpnhatrang

    nguoitpnhatrang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2005
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    "Những gì tui viết ra (kể cả võ thuật), đều là kinh nghiệm thực tế !" Ái chà, thế ra việc bác MSGvovit nói rằng cứ học võ VN trên 10 năm là có thể chấp 2, 3 thằng Tây cao to học quyền anh là từ kinh nghiệm thực tế đụng độ với quyền anh của bác đó à. Hèn gì mà bác ghét quyền anh đến vậy.

    "Tui vào mấy chổ này là để giãi trí, vui đùa cùng trẻ con, thọt cù lét 1 tí xem có đứa nào tỉnh ngủ hay không . Thế thôi . Không mong gì cả ." Thì ra bác MSGvovit vào đây không phải vì mong muốn bênh vực đề cao nền võ thuật VN mà chỉ vì muốn vui chơi chút đỉnh thôi. Thế thì may cho võ VN quá, tôi cứ tưởng bác MSGvovit định phát huy nền võ thuật VN bằng cách đi các topic khích cho mọi người đánh nhau cơ đấy. Bác MSGvovit mà làm thế thì chính bác MSGvovit đang nhục mạ võ VN chứ còn ai nữa.
  5. thieulam_vietnam

    thieulam_vietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2005
    Bài viết:
    2.121
    Đã được thích:
    1
    Già hay trẻ là do ở chính mình thôi .
    Vụ chửi bới trong topic GMAT không có dính đến em gái nào cả . Có 1 thằng du học sinh, chắc là con cán bộ, khoe đi xe Lexus cả 100K USD, tối ngày chỉ đi chụp ảnh thôi, vào topic này nói phét là định học PHD (tiến sĩ) và nói dóc lung tung về GMAT, chả biết gì nên tui cho 1 trận, thế thôi . Những gì tui viết ra (kể cả võ thuật), đều là kinh nghiệm thực tế !
    Tui không khoe có bằng MBA bao giờ . Dù có học 1 chút về management, nhưng tuổi trẻ ham tiền hơn ham học nên chán quá, bỏ cuộc .
    Tui vào mấy chổ này là để giãi trí, vui đùa cùng trẻ con, thọt cù lét 1 tí xem có đứa nào tỉnh ngủ hay không . Thế thôi . Không mong gì cả .
    "Khi 1 dòng sông đã bị ô nhiễm bao thế hệ với hàng lớp phù sa dày mấy chục mét bị ô nhiễm thì có thể làm dòng sông ấy lành mạnh lại không ? " Có 1 người thân đã viết 1 bài báo có câu trên và tui đã tranh luận với anh 1 cách lạc quan là CÓ THỂ được, nhung trước hết phải thăm dò độ dày và mức ô nhiễm của nó .
    [/quote]

    Bác MSGvovit làm nghề giáo viên dạy môn triết học thì phải. Bác phải nhìn đời tươi lên một tí chứ, đâu phải chỗ nào cũng bị ô nhiễm đâu.
  6. thieulam_vietnam

    thieulam_vietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2005
    Bài viết:
    2.121
    Đã được thích:
    1
    Trích dẫn thêm tư liệu mới về nguồn gốc của Vĩnh Xuân mời các bạn tham khảo:
    BÀN VỀ NGUỒN GỐC VỊNH XUÂN
    Bài viết của DiệpChương.
    Nghiên cứu lịch sử võ công Trung Hoa thập phần gian nan. Đó là do bởi thiếu các thư tịch. Lịch sử của mỗi môn phái thường được truyền khẩu từ thầy cho trò. Sau một thời gian, người trò trở thành thầy và lại truyền những gì nghe được cho trò của mình. Lịch sử được truyền khẩu từ thế hệ này đến thế hệ khác như vậy. Trong quá trình này, có những người không được học hành hay có trí nhớ kém. Lại có cả những người không quan tâm tới lịch sử và sự truyền dạy nó. Nhiều điều đã thất truyền. Một số người lại vay mượn từ văn học những nhân vật anh hùng, thêm thắt, cường điệu, gắn thêm tính huyền thoại cho sư tổ của họ. Sau vài thế hệ, sự thật lịch sử sẽ bị mai một bởi chỉ còn đồn đại và truyền thuyết. Như các môn phái ở miền Nam, họ dựng nên các truyền thuyết xung quanh các Sư tổ, nên tất cả các Sư tổ này nếu không phải xuất thân Thiếu Lâm Tự, thì cũng từ Võ Đang. Họ đều là các đại sư hay đạo sĩ. Do đó, bỗng nhiên hào quang và cả sự cường điệu được gán ép cho những nơi yên bình và những con người hiền lành đó. Điều đó trở thành gượng ép và rất khó tin.
    Cũng đã có những truyền thuyết về nguồn gốc Vịnh Xuân phái, truy lại tận thời kỳ trước Lương Tán. Đó chỉ là truyền thuyết vì không có những thư tịch chứng cứ đầy đủ. Các truyền thuyết đó nói chung chưa chắc chắn như sau:
    Vịnh Xuân được thành lập bởi Nghiêm Vịnh Xuân. Bà học từ Ngũ Mai Đại sư, Thiếu Lâm Tự. Có nghĩa là Vịnh Xuân có gốc từ Thiếu lâm. Nghiêm Vịnh Xuân lấy chồng là Lương Bác Trù, rồi theo chồng về lại Thiếu Hằng, Quảng Đông. Vịnh Xuân công-fu truyền đến Lương Tán qua Lương Bác Trù. Có hai truyền thuyết khác nhau ở đây. Một cho rằng, Lương Bác Trù dạy cho Lương Lan Quế, Hoàng Hoa Bảo, Lương Nhị Đệ và những đệ tử khác. Hoàng Hoa Bảo và Lương Nhị Đệ sau đó truyền cho Lương Tán. Một lại cho rằng Lương Tán cùng nhiều đệ tử khác đã học trực tiếp từ Lương Bác Trù. Những truyền thuyết này về nguồn gốc Vịnh Xuân giống như bài viết của Diệp Vấn, ?. và ?oHội Võ thuật Đương đại Hồng Kông?. Chúng cũng giống các câu truyện thông thường về lịch sử Vịnh Xuân.
    Năm 1982, tại Phật Sơn, ô Bành Nam (biệt danh là Hắc Diện Nam). Bành Nam là một môn đồ cao niên, nhưng không hẳn ở thứ bậc cao, của Phật Sơn Vịnh Xuân Võ phái. Ông đã 80 tuổi lúc đó. Khi nói về nguồn gốc của VX, Bành Nam nói ?oVịnh Xuân được truyền đến Phật Sơn từ miền Bắc do một người có biệt danh là Than-Thủ Ngũ. Nghiêm Vịnh Xuân chỉ là một nhân vật tiểu thuyết dựng lên mà thôi còn Thân Thủ Ngũ là thật...?. Ông có vẻ rất chắc chắn về điều này.
    Sau này, vài thông tin về Than-Thủ -Ngũ, trong thư tịch cổ về Ca Kịch Trung Hoa, có liên quan đến nguồn gốc Vịnh Xuân. Đó là cuốn sách của Mạc Thiếu Hà với đề tài ?oNghiên cứu về lịch sử Ca Kịch Quảng Đông? trong đó có một đọan như sau:
    Trước triều Ung Chính (1723-1736, Mãn Thanh), Ca Kịch Quảng Đông không phát triển lắm do tổ chức kém và phân công lao động không rõ ràng. Vào thời Ung Chính, Trương Ngũ, người Hồ Bắc, còn được biết với tên là Thân -Thủ - Ngũ, đã truyền nghề tới Phật Sơn và lập nên Hồng Hoa Hội Quán. Từ đó, Ca Kịch Quảng Đông mới phát triển vượt bậc.
    Quyền sách này còn ghi: ngoài việc là một diễn viên Ca Kịch giỏi, Trương Ngũ còn rất giỏi võ. Than thủ của ông ta là vô địch võ lâm tại vùng đó lúc bấy giờ. Vì một số lý do, Trương Ngũ đã không thể ở lại Kinh thành, phải ẩn trốn tại Phật sơn. Đó là vào thời Ung Chính. Với biệt danh là Than-Thủ-Ngũ, là một nhân vật xuất chúng cả về văn - võ - nhạc và kịch. Ông đặc biệt giỏi võ Thiếu Lâm. Sau khi cư ngụ ở Phật sơn, ông đã truyền nghề kịch và võ thuật cho những người trong đoàn Hồng Thuyền, và tạo dựng Hồng Hoa Hội Quán ở Phật sơn. Đến nay, các nhóm Ca Kịch tại Quảng Đông vẫn tôn ông làm *****.
    Từ hai thông tin: Trương Ngũ, cũng là Than-Thủ Ngũ, không chỉ giỏi võ mà còn dạy võ. Ông có biệt danh Than-Thủ Ngũ là do Than thủ của ông là vô địch võ lâm trong vùng
    So với truyền thuyết về Nghiêm Vịnh Xuân, thì chuyện về Thân Thủ Ngũ có vẻ xác thực hơn về nguồn gốc Vịnh Xuân do các lý do sau:
    1. Trương Ngũ đến Phật Sơn dưới thời Ung Chính, tức trước khi chùa Thiếu Lâm bị cháy (thời Càn Long, 1736-1795) khoảng 40-50 năm. Trước cả câu chuyện về Nghiêm Vịnh Xuân khoảng 100 năm, vì chuyện đó vào thời Hàm Phong (1851-1861) hoặc Đạo Quang (1821-1850)
    2. Than Thủ là một công phu chỉ riêng của Vịnh Xuân. Trương Ngũ lại nổi tiếng vì Than Thủ. Trương Ngũ cũng đã dạy võ tại Phật Sơn trong đoàn Thuyền Đỏ hay Hồng Thuyền. Và Phật Sơn là cái nôi của Vịnh Xuân.
    3. Vs Bành Cẩm Phát có nói là thế tấn khép chân chữ ?oNhị? rất thích hợp trên thuyền. Suy nghĩ tiếp, có thể thấy các cú đánh, và diện tích tập luyện đều có vẻ phù hợp với các chiếc thuyền hẹp.
    4. Trước khi, võ nghệ được truyền cho Lương Tán, những người liên quan như Lương Lan Quế, Đại Hoa Diện Cẩm, Hoàng Hoa Bảo, Lương Nhị Đệ...đều là người trong Hồng Thuyền
    Tất nhiên, rất khó kiểm chứng nguồn gốc Vịnh Xuân từ tư liệu ít ỏi về Trương Ngũ này. Do vậy, trong khi chưa tìm được thêm thông tin và chứng cứ, chúng ta có thể tạm giả định như sau:
    Vào thời Ung Chính, một nghệ nhân Hồ Bắc là Trương Ngũ, biệt danh là Than Thủ Ngũ, do điều gì đó đã phải trốn khỏi Kinh thành đến Phật Sơn. Ông đã thành lập Hồng Hoa Hội Quán tại Đại Cơ Vĩ , Phật Sơn. Ngoài Ca Kịch, ông còn dạy võ và được gọi là Trương sư phó. Võ thuật của ông lúc đó đã có những nguyên tắc và kỹ thuật rất riêng của Vịnh Xuân, có thể là chưa đủ tòan bộ, hoặc chưa hòan thiện. Sự truyền bá và phát triển (chủ yếu là trong Hồng Thuyền) đã trải hàng trăm năm, với những cố gắng của nhiều người như Nghiêm Vịnh Xuân, Lương Bác Trù, Hoàng Hoa Bảo, Lương Nhị Đệ, Vịnh Xuân trở thành một môn võ hoàn chỉnh, được truyền bá rộng rãi thực sự bắt đầu từ Lương Tán.
    Giả thuyết này gạt bỏ những yếu tố huyền bí gán cho Vịnh Xuân, và có được sự trật tự của các sự kiện. Nó cũng cung cấp một hướng gợi mở cho những ai quan tâm đến lịch sử Vịnh Xuân.
  7. thieulam_vietnam

    thieulam_vietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2005
    Bài viết:
    2.121
    Đã được thích:
    1
    Trích dẫn thêm tư liệu nghiên cứu của Võ sư Lương Đỉnh học trò của Cố võ sư Diệp vấn một trong những sư huynh của Lý Tiểu Long.
    NGHIÊN CỨU VỀ NGUỒN GỐC VỊNH XUÂN
    Võ sư Lương Đỉnh
    Người ta nói rằng Vịnh Xuân được thành lập tại vùng biên giữa Tứ Xuyên và Vân Nam, có nguồn gốc từ Phúc Kiến. Đây là một võ phái bí mật, sau nổi tiếng ở Phật Sơn, Quảng Đông. Tôi nghiên cứu điều này đã vài năm nay và biết mấy điều sau:
    1/ Đúng là có Đại Lương Sơn tại vùng biên giữa Tứ Xuyên và Vân Nam;
    2/Tại vùng Bắc Thái Lan- vùng giáp Vân Nam, đã từng có một môn phái tên là ?oLing Lam?, còn được gọi là ?oPhi Thiên Mã Lưu phái? (Phái Khỉ Bay) . Điều ngạc nhiên là các lý thuyết về bộ pháp, quyền thuật có đến 70% là giống Vịnh Xuân. Đó khó có thể là sự ngẫu nhiên
    3/ Hiện nay các võ phái phổ biến có nguồn gốc từ Triều Sán (潮 . Chiu Shan), Phúc Kiến và Hakka đều dùng thế tấn tương đối hẹp, bách bộ (bước ngắn), đoản đả (đánh gần) và đều đưa song thủ ra trước ngực. Các hình thức đánh đều gọn và đơn giản, nhấn mạnh vào việc dùng sức của khuỷu tay ra vào. Những điều này rất giống thế căn bản của Vịnh Xuân.
    Từ những điều trên, vẫn còn một câu hỏi : Miền Bắc Thái Lan ở phía Đông, còn Mân Nam Phúc Kiến lại ở phía Tây, làm sao chúng có thể liên quan với nhau. Nhưng chúng ta đã biết là trải hàng ngàn năm, phần lớn những Hoa Kiều ở Thái Lan là đi từ Triều Sán và Mân Nam (- -) ?" đó chính là lời giải thích cho tất cả.
    Đó là tại sao tôi tin rằng Phi Thiên Mã Lưu phái của Thái Lan nhất thiết liên quan tới nguồn gốc của Vịnh Xuân. Có thể còn có những chuyện mà chúng ta chưa biết . Ngũ Mai ngộ ra nguyên lý Vịnh Xuân khi quan sát cuộc chiến giữa con cáo và con hạc (một số cho là giữa rắn và hạc) ở vùng biên giữa Tứ Xuyên và Vân Nam. Nhưng trước đó thì võ công của bà như thế nào? Chúng ta không thể vội kết luận rằng võ Thiếu Lâm mà bà học hồi đó cũng giống như Thiếu Lâm ngày nay. Thực ra, Thiếu Lâm ngày nay cũng chia ra thành nhiều phái. Hồng Quyền (洪<) và Vĩnh Xuân (không phải Vịnh Xuân) là các phái tự nhận xuất phát từ Thiếu Lâm. Tuy nhiên, hai võ phái này rất khác nhau, không thể cùng xuất phát từ một gốc.
    Nếu chúng ta cho rằng, Ngũ Mai tạo ra Vịnh Xuân vì chợt ngộ, chúng ta cũng có thể tin rằng Ngũ Mai đã có căn bản võ thuật nào đó để có thể sáng tạo ra môn võ mới; hoặc bà đã chứng kiến một môn võ đặc biệt nào đó, và nó luôn ám ảnh trong tiềm thức của bà, cho đến khi những điều bà nhìn thấy đã mở ra cho bà con đường mới. Do vậy, Ngũ Mai, vốn rất thông minh và đã có hiểu biết võ thuật rộng, cuối cùng đã tạo ra một quyền pháp mới và khoa học. Điều này có thể đúng (đây chỉ là những điều tôi suy đoán)
    Kỳ thực, bản thân tôi vẫn băn khoăn về truyền thuyết nguồn gốc Vịnh Xuân. Có thực là Ngũ Mai tạo ra quyền pháp mới vì nhìn thấy cuộc chiến giữa con cáo và con hạc , hay rắn và hạc không? Làm thế nào mà Nghiêm Vịnh Xuân có thể một tay đánh bại tên côn đồ to khỏe? Tại sao tên này lại dễ dàng chịu thua như vậy? Và có đúng là Thiếu Lâm Phúc Kiến đã bị cháy rụi hoàn toàn không? Thực ra là tôi nghi ngờ cả câu chuyện về ?oNăm vị đại sư chùa Thiếu Lâm? (Thiếu Lâm Ngũ Tổ).
    Dù sao thì Vịnh Xuân đã được truyền lại, đó là sự thực. Tôi không định phủ nhận một vài chi tiết về nguồn gốc Vịnh Xuân chỉ để gây ngạc nhiên. Tôi tin rằng các câu chuyện từ thời Lương Tán ở Phật Sơn là rất tin cậy vì xảy ra không xa nay quá. Tuy nhiên, các truyền thuyết của các môn phái khác cũng nhắc đến Ngũ Mai, Chí Thiện, Nghiêm Vịnh Xuân, Hoàng Hoa Bảo, Lương Nhị Đệ và nhiều người khác.
    Do vậy người ta có thể cho rằng những người này đều có thật. Tất nhiên với họ, các câu chuyện cảm động về đời và thời của họ, những tình tiết thực sự xảy ra là dành cho những người khôn ngoan và hiểu biết tự đánh giá.
  8. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Thứ nhất, đây không phải là tư liệu, mà được trích ra từ cuốn The Roots of Wing chun, vốn nhiều vớ vẩn .
    Thứ hai, Lương Đỉnh học VX sau Lý Tiểu Long gần chục năm, và học lại từ một học trò của ông Diệp Vấn. Sau đó, lúc ông Diệp gần cuối đời, chạy tới chạy lui thăm viếng chừng 6 tháng một năm .
    Thứ ba, lập luận của Lương Đỉnh, ngay cả trong cuốn sách không có tính thuyết phục, vì chỉ nói khơi khơi như một số chương khác .
    Thứ tư, muốn biết về VX, không gì bằng tìm hiểu môn phái qua một số người trong môn phái , nói nhăng cuội về mộc nhân, chuyện nầy nọ, đâm ra phí cái nhiệt tình, và có phần nhố nhăng. Sao không tìm gặp các kẻ thỉnh thoảng vẫn vào như VXDTA, etc ...?
  9. thieulam_vietnam

    thieulam_vietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2005
    Bài viết:
    2.121
    Đã được thích:
    1
    -------------------------------------------------------------------------------------
    Thứ nhất, đây không phải là tư liệu, mà được trích ra từ cuốn The Roots of Wing chun, vốn nhiều vớ vẩn .
    Thứ hai, Lương Đỉnh học VX sau Lý Tiểu Long gần chục năm, và học lại từ một học trò của ông Diệp Vấn. Sau đó, lúc ông Diệp gần cuối đời, chạy tới chạy lui thăm viếng chừng 6 tháng một năm .
    Thứ ba, lập luận của Lương Đỉnh, ngay cả trong cuốn sách không có tính thuyết phục, vì chỉ nói khơi khơi như một số chương khác .
    Thứ tư, muốn biết về VX, không gì bằng tìm hiểu môn phái qua một số người trong môn phái , nói nhăng cuội về mộc nhân, chuyện nầy nọ, đâm ra phí cái nhiệt tình, và có phần nhố nhăng. Sao không tìm gặp các kẻ thỉnh thoảng vẫn vào như VXDTA, etc ...?[/
    size=1]
    ------------------------------------------------------------------------------------
    Nguồn gốc những tư liệu đó tôi cũng viết rõ là trích dẫn lại mà, cũng có thể đúng cũng có thể sai mức độ thế nào thì chưa tài liệu chính thức nào khẳng định được. Thông tin thì có ở mọi nguồn đôi khi tôi cũng chỉ tập hợp lại để anh em có thêm cái tham khảo lên mạng giết thời gian, không có ý này nọ.
    Nếu bác có ý kiến bác đăng các bài viết hay sưu tầm của bác cho anh em đọc, thế kỷ 21 rồi các bác kín bưng như thế làm anh em có sự hiểu biết lệch lạc đi.
    Bác VXDTA thì lâu rồi không thấy có dòng lưu bút nào cả, mà văn hoá đọc thì anh em vẫn cần.
    Nhưng cuối cùng cũng cám ơn bác đã góp ý, dù rằng lời góp ý của bác có phần hơi gay gắt quá.
    Được thieulam_vietnam sửa chữa / chuyển vào 15:53 ngày 27/10/2005

Chia sẻ trang này