1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vịnh Xuân Quyền và Những truyền thuyết

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi QuynhNguyen, 31/05/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. QuynhNguyen

    QuynhNguyen Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/04/2001
    Bài viết:
    763
    Đã được thích:
    0
    Vịnh Xuân Quyền và Những truyền thuyết

    ***** của môn Vịnh Xuân là cô Nghiêm Vịnh Xuân, vốn người Quảng Đông, Trung Quốc. Khi còn trẻ cô rất thông minh, khỏe mạnh, có tư cách và nhân ái. Cô đã đính hôn với Lương Bác Trù, một nhà buôn muối ở Phúc Kiến.

    Ít lâu sau, mẹ của Nghiêm Vịnh Xuân qua đời. Cha cô, ông Nghiêm Nhị - bị buộc tội một cách phi lý và suýt đi tù. Đến nỗi cả gia đình ông phải dời đi nơi khác và cuối cùng dựng nhà sinh sống dưới chân núi Đại Lương ở biên giới hai tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên. Tại đó, họ kiếm sống tương đối ổn định. Tất cả chuyện này đã xảy ra trong thời gian của vua Khang Hy đang trị vì, tức từ năm 1662 đến 1722.

    Vào lúc đó môn Kung Fu đang phát triển rất mạnh mẽ ở chùa Thiếu Lâm trên núi Tung Sơn thuộc tỉnh Hà Nam. Điều này làm cho triều đình Mãn Thanh lo sợ đến nỗi phải đưa quân đến tấn công ngôi chùa. Họ đã không thành công. Một gã đàn ông tên là Trần Văn Hoa - đỗ đầu trong kỳ thi làm quan năm đó - đã đứng về phía triều đình và hoạch định một chương trình.

    Hắn lập mưu với nhà sư Thiếu Lâm tên là Ma Ning Yee và nhiều người khác. Những kẻ phản bội này làm nội ứng đốt chùa Thiếu Lâm trong khi quân triều đình tấn công bên ngoài. Chùa Thiếu Lâm cháy rụi và các nhà sư thì phân tán mọi nơi. Ngũ Mai sư thái, Chí Thiện thiền sư, Bạch Mi đạo nhân, Phùng Đạo Đức và Miêu Hiển đã thoát ra được và phân tán mỗi người mỗi ngã.

    Ngũ Mai đã đến trú ẩn trong chùa Bạch Hạc trên núi Đại Lương. Tại đó Ngũ Mai đã quen biết Nghiêm Nhị cùng con gái của ông ta là Nghiêm Vịnh Xuân, bởi bà thường đến mua đậu hủ ở cửa hiệu của cha con họ Nghiêm. Chẳng bao lâu, họ trở thành hàng xóm thân mật.

    Vịnh Xuân là một thiếu nữ trẻ và sắc đẹp của tuổi 16 đã làm mê mẩn một tên vô lại ở địa phương. Hắn dùng áp lực buộc Vịnh Xuân phải ưng hắn. Cha con Vịnh Xuân lo lắng vô cùng. Ngũ Mai biết được việc này và thương hại cho Vịnh Xuân. Bà đồng ý dạy Vịnh Xuân những kỹ thuật chiến đấu sao cho cô ta có khả năng tự bảo vệ được chính bản thân mình, giữ vững trung trinh với Lương Bác Trù.

    Từ đó Vịnh Xuân đã theo Ngũ Mai lên núi và bắt đầu học Kung Fu. Cô đã miệt mài luyện tập ngày đêm và tinh thông mọi kỹ thuật. Rồi việc phải đến đã đến, Vịnh Xuân đã thách đấu với tên vô lại và đánh bại hắn! Ngũ Mai bắt đầu cuộc chu du hành đạo trên khắp đất nước. Nhưng trước khi đi, bà đã dặn dò Vịnh Xuân phải hết sức quý trọng những truyền thống Kung Fu, từ đó phát triển sở học Kung Fu của mình sau cuộc hôn nhân, và hỗ trợ mọi người trong cuộc bài Mãn phục Minh.

    Sau cuộc hôn nhân, Vịnh Xuân đã truyền sở học võ thuật của mình lại cho chồng là Lương Bác Trù. Họ Lương tiếp tục truyền lại cho Lương Lan Quế, từ đó lại truyền cho Hoàng Hoa Bảo - một thành viên của đoàn ca kịch lưu động trên sông mang tên là Thuyền Đỏ. Trưởng đoàn Thuyền Đỏ là Lương Nhị Tì đã từng được Chí Thiện thiền sư, sau khi thoát khỏi chùa Thiếu Lâm cải trang thành một người nấu bếp và làm việc cho đoàn Thuyền Đỏ, truyền dạy cho kỹ thuật Lục Điểm Bán Côn.

    Hoàng Hoa Bảo thân cận với Lương Nhị Tì, và họ cùng trao đổi những gì mà họ biết về Kung Fu. Họ đã cùng nhau tạo ra mối tương quan và cải tiến những kỹ thuật kung fu của họ, và nhờ vậy mà kỹ thuật Lục Điểm Bán Côn đã có mặt trong Vịnh Xuân quyền.

    Lương Nhị Tì truyền dạy cho Lương Tán, một y sĩ dược thảo nổi tiếng ở Phật Sơn. Lương Tán thông hiểu được những bí mật ẩn tàng của Vịnh Xuân và đã đạt tới mức nghệ thuật cao. Nhiều võ sư kung fu đến thách đấu với ông ta, nhưng tất cả đều bị đánh bại. Sau đó, ông truyền võ học lại cho Trần Hoa Thuận, người đã nhận tôi (Diệp Vấn 1893-1972) làm đệ tử cách nay nhiều thập kỷ. Tôi đã học kung fu bên cạnh các bậc đàn anh như: Ngô Tiểu Lỗ, Ngô Trọng Tố, Trấn Nhữ Miên, và Lôi Nhữ Tế.

    Chúng tôi mãi mãi biết ơn tổ tiên và các bậc thầy kung fu của mình, sẽ luôn nhớ và cảm kích về cội nguồn. Những đồng cảm này sẽ luôn luôn giữ anh em kung fu chúng tôi luôn gần gũi với nhau. Đây là lý do tại sao tôi đang tổ chức " Vịnh Xuân ái hữu" và tôi hy vọng anh em kung fu sẽ ủng hộ tôi vì sự việc này rất quan trọng trong việc quảng bá Vịnh Xuân ngày càng sâu rộng hơn.

    (Theo Nguyễn Võ - Lược dịch từ bài viết của Diệp Vấn trong "Genealogy of Ving Tsun Family")


    I was born to take care of you....



    Được sửa chữa bởi - QuynhNguyen vào 01/06/2002 14:42
  2. PhanHoangKyLong

    PhanHoangKyLong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    369
    Đã được thích:
    0
    Quynh Nguyen huynh tập VXuân có luyện kỹ thuật khoá khớp không, tôi nghe nói về KTnày nhưng chưa rõ. Huynh chỉ giáo anh em phát !
    Thượng Thiên Hạ Địa
    Duy Ngã Độc Tôn
  3. QuynhNguyen

    QuynhNguyen Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/04/2001
    Bài viết:
    763
    Đã được thích:
    0
    Hị hị, hồi trước có học kỹ thuật khoá khớp này, tớ toàn dùng để thi vật tay với mấy thằng bạn
    Hì hì, về sau gặp mấy con trâu, khoá khớp lại thì nó kéo cả người mình đổ theo. Hì hì, sau việc bận méo mặt, chẳng tập tành gì cả, nhớ thì nhớ, mỗi cái tay chân không được dẻo nữa rùi....
    I was born to take care of you....
  4. QuynhNguyen

    QuynhNguyen Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/04/2001
    Bài viết:
    763
    Đã được thích:
    0
    Có người gọi là Vĩnh Xuân, có người thì gọi là Vịnh Xuân. Nhưng vẫn chỉ là một. Thế đâu là cái tên của môn phái?
    Xay xung quanh vấn đề này cũng đã có nhiều câu chuyện, nhiều truyền thuyết khác nhau.
    Nay xin gửi tới các bạn một bài viết về Vịnh Xuân Quyền và những truyền thuyết xung quanh.
    Vĩnh Xuân Quyền hay Vịnh Xuân Quyền, có thể xem xét dưới bốn góc độ sau:
    1. Lịch sử (có thể có hai thuyết):
    1.1. Giữa thế kỷ 17, người Mãn Châu xâm lược Trung Quốc, lật đổ nhà Minh lập nên nhà Thanh. Chùa Thiếu Lâm ở tỉnh Hà Nam và Phúc Kiến trở thành trọng điểm của phong trào kháng Thanh, phục Minh và các môn võ của họ bắt đầu được khuếch trương để dùng trong các cuộc nổi dậy. Nhiều khẩu hiệu hô hào xuất hiện, chẳng hạn ?oMãi mãi mùa xuân?, ?oBất vong Hán tộc?... Những khẩu hiệu này cuối cùng cô đúc lại thành khái niệm Vĩnh Xuân. Vĩnh Xuân Hội Quán là một trong những điểm tập hợp các nghĩa sĩ đó. Chữ Xuân, trong tiếng Hán, gồm 3 từ ghép lại: Đại-Thiên-Nhật, nghĩa nôm na theo tôi hiểu đó là ?oánh sáng mặt trời dưới gầm trời ***g lộng?, tức là ?oMinh?, cũng tức là nhà Minh. Ca ngợi nhà Minh là ?oVĩnh Xuân? đã bao hàm ý chí cháy bỏng của Hán tộc trong một nỗ lực nhằm phủ định sự tồn tại của nhà Thanh.
    Thuyết này cho rằng môn phái là tổng hợp kỹ pháp của nhiều môn phái của những người tham gia khởi nghĩa, xuất phát từ tên võ đường nên lấy tên là Vĩnh Xuân.
    1.2. Thuyết thứ hai là hệ quả của thuyết thứ nhất. Nghiêm Nhị, cha của Vịnh Xuân, là một môn đồ Thiếu Lâm, cũng là một trong những nghĩa sĩ đã tham gia Vĩnh Xuân Hội Quán. Có lẽ để kỷ niệm, ông ta đã đặt tên con gái là ?oVịnh Xuân?, có điều đổi chữ ?oVĩnh? thành chữ ?oVịnh? cho hợp với con gái.
    Sau này, kế thừa kỹ pháp của Ngũ Mai, Vịnh Xuân đúc kết và cùng chồng tạo dựng môn phái. Khi Vịnh Xuân mất, để tưởng nhớ vợ, chồng Vịnh Xuân đã đặt tên môn phái là Vịnh Xuân Quyền.
    2. Ngôn ngữ
    Chữ ?oVĩnh? và ?oVịnh? trong tiếng Hán có âm đọc như nhau đều là ?oWing?, chỉ viết hình chữ khác nhau. Nghĩa cũng gần tương tự nhau, trong đó Vĩnh Xuân là mãi mãi mùa xuân, Vịnh Xuân là mãi ca ngợi mùa xuân. Trong hình chữ ?oVịnh? thì một bên là bộ ?oNgôn? biểu thị lời nói, lời ca ngợi, một bên chính là chữ ?oVĩnh?.
    Truyền môn sang phương Tây, tên gọi Wingchun có thể hiểu là Vĩnh Xuân hay Vịnh Xuân, không phân biệt.
    3. Dòng phái
    Ngay cả ở Trung Hoa cũng có rất nhiều dòng phái của môn này. Xin xem thêm và đọc chữ Hán ở đó, ta sẽ thấy có dòng của Chí Thiện thiền sư (phả hệ từ đầu là Chí Thiện -> Hoàng Hoa Bảo... không có Nghiêm Vịnh Xuân), lấy tên rõ ràng là Chí Thiện Vĩnh Xuân Quyền. Hệ thống gồm các bài có tên: Tam Bái Phật, Vĩnh Xuân Quyền, Thung Quyền, Lục Điểm Bán Côn, Song Đao, Mộc Nhân Thung Pháp. Kỹ thuật có Niêm thủ, Niêm cước, Niêm côn... Du đẩy và phá du đẩy. Bên cạnh đó lại có dòng của Sầm Năng (Sumnum) (mà trên cây phả hệ từ đầu gồm: Ngũ Mai -> Miêu Hiển -> Nghiêm Vịnh Xuân -> Lương Bác Trù - Hoàng Hoa Bảo & Đại Hoa Diện Cẩm....), tên là Vịnh Xuân Quyền, hệ thống gồm các bài mang tên: Thập Nhị Thức, Tiểu Niệm Đầu, Tầm Kiều, Tiêu Chỉ, Khí Công (Bối Khí Quy Chi), Nhị Tự Song Đao, Lục Điểm Bán Côn, Tập luyên có Mộc Nhân Thung-Tán Thủ-Niêm Thủ. Kỹ thuật có Thập Nhị Thức, Niêm Thủ, Tán đả. Ngoài ra còn dòng của Chu Thọ Lễ (tên là Vịnh Xuân Quyền), Yuen Kay San (Nguyễn Kỳ Sơn), và cả Lý Tiểu Long... tên gọi cũng khác nhau, dòng Vĩnh dòng Vịnh.
    Các dòng phái có nhiều điểm khác nhau về kỹ thuật, bài quyền... nhưng điểm chung có lẽ là các kỹ thuật về niêm (ly), và binh khí chủ yếu chỉ có song đao (còn gọi là Song Tô, Trủy Thủ, hay Dao quai, Hồ Điệp Đao) + trường côn.
    4. Địa phương
    Tùy địa phương ở Trung Hoa có các dòng khác nhau, đáng chú ý là một dòng phái xuất phát từ chính một ngôi làng tên là Vĩnh Xuân, lấy tên Vĩnh Xuân Quyền.
    Dòng truyền vào Việt Nam gọi là Thiếu Lâm Phật Sơn Vịnh Xuân Quyền. Cụ Ngô Sĩ Quý đổi lại thành Vĩnh Xuân Quyền với ý nghĩa Việt hóa môn phái, đồng thời yêu cầu các đệ tử tuân thủ nguyên tắc vận động trẻ trung, năng động, luôn đổi mới, luôn phát triển của môn phái, không bị chết trong những kỹ thuật hay ý thức cứng nhắc. Ngoài ra còn có tên Nhu Quyền Vĩnh Xuân.
    I was born to take care of you....
  5. TGNN

    TGNN Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/01/2002
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    1
    Truyền thuyết Vịnh Xuân thì QuynhNguyen đã ghi khá đầy đủ. Tôi chỉ xin bổ sung phả hệ của môn phái Vịnh Xuân:
    Nghiêm Vịnh Xuân
    ĐạI Hoa Diện Cẩm Lương Bá Trù
    Phùng Tiểu Thanh Lương Nhị Thể
    Nguyễn Tế Công Hòang Hoa Bảo
    Hồ HảI Long Lương Tán
    Nam Anh Diệp Vấn
    Nam Chánh Trực Lương Đình
    ??? ???
    Lương Nhị Thể là con gái của Lương Bá Trù và Nghiêm Vịnh Xuân, còn Hoàng Hoa Bảo là chồng của Nhị Thể, con rể của 2 người. Tiếp theo đến Lương Tán nắm quyền chấp chưởng, Lương Tán truyền cho Trần Hoa Thuận - Diệp Vấn ??" Lương Đình (long tinh) rồI đến Lý Tiểu Long.
    Còn tôn sư Nguyễn Tế Công (biệt hiệu là Cống Xếnh Xáng) là bậc tôn sư của võ học thế giới. Ông đã để lạI một dòng võ tinh hoa trên đất Việt ở cả miền Nam và miền Bắc. Tôi đã nói ở bên box Kiếm hiệp.
    TGNN
  6. TGNN

    TGNN Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/01/2002
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    1
    Ai đọc bài tôi ở trên thì làm ơn phân họ tên ra làm 2 cột. Vì Vịnh Xuân có 2 dòng truyền như vậy tương ứng với nhau.
    TGNN
  7. ong-gia-di-cho

    ong-gia-di-cho Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/05/2002
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    Bác TGNN ơi, cho tui hỏi tí! Sao từ trước đến nay, qua những bộ phim cũng như những gì được nghe qua các sư huynh thì Nghiêm Vịnh Xuân là vợ của Hồng Hy Quan mà? Tui chưa được rõ lắm! Mong bác giải đáp giúp. Nhân tiện cũng xin hỏi, có bác nào biết địa điểm tập Vịnh Xuân ở HN không? Làm ơn chỉ giúp nhé!
    I MISS LYN!!!
  8. concat

    concat Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    Toi xin đwợc đóng góp một chút về vấn đề ra đời của môn phái VX:
    Khi nhà Thanh chiếm dựợc đất Tnguyên thì với một tinh thần thượng võ cũng như tố chất, thể hình nên họ đã tìm mọi cách để tập luyện những môn võ công nổi tiếng, đặc biệt là những bí quyết võ công của chùa Thiếu lâm. Với những loại võ công này cùng với tố chất của người phươngBắc họ đã đánh thắng được rất nhiều cao thủ người Hán của hội phản Thanh phục Minh.Để giải quyết duợc vấn đề này thì đã có một cuộc cách mạng về chiến pháp , phương pháp và nghệ thuật chiến đấu. Hình thái chiến đấu củamôn phái VX đã được xây dựng bởi ni cô Ngũ Mai (đã từng giả trai để được học võ tại chùa TL, sau khi bị phát hiện và bị đuổikhỏi TL thì bà đãtu tai một am dưới chân núi Thiếu Thất). NVX là một đệ tử đắc ý của ni cô NMLN nhưng thực ra đây không phải là môn phái do NVX sáng tạo ra .Vi vậy tôi nghiêng về ý kiến tên của môn phái là Vĩnh Xuân.
    các bạn có thể xem thêm cuốn "Võ lâm truyền kì -Kim Dao dịch " để rõ hơn vì theo như cuốn sách này thì cùng vào thời kì này có rất nhiều môn phái khác cũng đã ra đời và tạo nên một cuộc cách mạng về võ học TH.
    Concat[/red][/size=8]
  9. TGNN

    TGNN Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/01/2002
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    1
    To onggiadicho: trong phim ảnh thì chuyện gì mà không thể xảy ra. Bạn có thể đọc về Hồng Hy Quan bên chủ đề Thiếu Lâm Hồng gia quyền. Còn chuyện Nghiêm Vịnh Xuân là vợ của Hồng Hy Quan là do các nhà làm film thêm thắt để cho nó hấp dẫn. Chính tôi cũng đã một lần được xem một bộ phim, trong đó Vịnh Xuân là vợ của Hy Quan. Sau đó lại xem tiếp một bộ phim thứ hai, Vịnh Xuân lại biến thành vợ của Phương Thế Ngọc. Vậy đó!!!
    Còn địa chỉ học Vịnh Xuân thì bạn phải hỏi QuynhNguyen hay concat chứ? Tôi làm sao mà biết được chộ luyện Vịnh Xuân quyền miền Bắc được.
    To concat: thật ra Vịnh Xuân là một môn phái kì bí. Từ trước đến giờ nó chỉ được biết đến qua một vài nhân vật bí hiểm. Chỉ từ khi Lý Tiểu Long thừa nhận anh có học võ Vịnh Xuân với lão quyền sư Diệp Vấn thì người ta mới môi móc đủ mọi điều về môn võ này. Do đó chuyện có nhiều giả thiết khác nhau cũng không có gì lạ. Chúng ta là bậc hậu bối thì cũng đành chịu chứ làm sao mà biết được.
    TGNN
  10. nguyenvantruongvn

    nguyenvantruongvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    825
    Đã được thích:
    0
    Những truyền thuyết về Vịnh Xuân Quyền
    truyền thuyết 1
    Rất nhiều võ phái nổi tiếng miền nam Trung Hoa được sáng lập vào đời nhà Thanh bởi những người chống đối triều đình. Đối với họ, giữ bí mật có ý nghĩa là sự khác biệt giữa tồn tại để tiệp tục chiến đấu hay là sự trừng phạt của triều đình nhà Thanh. Do vậy, để tự bảo vệ chính mình cũng như sự nghiệp của họ, họ đã truyền bá những câu truyện rất hấp dẫn để che đậy những hoạt động của mình, che dấu tên tuổi cũng như lay động con tim của người nghe. Qua vài thế hệ những câu chuyện này trở thành một phần không thể tách rời của võ thuật Trung Hoa và dẫn đến một số câu truyện tương tự khác gắn liền với các môn nam quyền Trung Hoa.
    Những câu truyện nổi tiếng và hay được kể đến nhất là về Vĩnh Xuân Quyền, rất phổ biến. Trên thực tế nhiều người đã quên nguồn gốc của chúng và cho đó là những câu chuyện đích thực. Thực ra, trong khi chúng có thể chứa đựng một vài yếu tố lịch sử và làm nổi bật tính thần bí, bay bổng cũng như bề ngoài của môn võ - ta không nên nhầm lẫn chúng với lịch sử.
    Dưới đây là một số câu truyện thường được kể về Vĩnh Xuân Quyền tại Trung Hoa, với một số phiên bản có khác biệt ít nhiều.
    Ngũ Mai
    Truyền thuyết kể lại rằng môn võ mà sau này trở thành Vĩnh Xuân Quyền bắt nguồn khoảng 200 trước đây bởi một sư thái tên là Lui Sei-Leung, người còn có pháp danh Ngũ Mai. Bà là người nhiệt thành ủng hộ công cuộc khởi nghĩa, sau khi trốn thoát khỏi chùa Thiếu Lâm ở Phúc Kiến sau cơn hoả biến bởi nhà Thanh, bị nhà Thanh truy lùng, bà đến ở ẩn tại chùa Bạch Hạc trên đỉnh Nga Mi. Một ngày nọ, khi đang thiền định thì bị quấy rầy bởi tiếng động dữ dội từ một bụi cây gần đó. Sau đó Ngũ Mai giật mình khi thấy một trận quyết đấu giữa xà và hạc.
    Con xà thì điềm tĩnh và mềm mại nhưng chiến đấu với sự lanh lẹ không ngờ. Con hạc thì bình tĩnh và đợi đến giây cuối cùng mới phản công với độ chính xác chết người. Ngũ Mai bị mê hoặc với những gì mình vừa thấy và xem xét hai con vật này một cách kĩ lưỡng. Lấy võ công của mình làm nền tảng, bà chế ra những kỹ thuật cuộn và xỉa giống như xà, cắt góc và triệt đòn như hạc. Vận động của chúng truyền cảm cho bà. Bàn tay và cánh tay thì giống như đầu và thân của rắn, còn gióng tay giống như cánh và mỏ hạc. Không chỉ bắt chước chúng, Ngũ Mai hiểu được nguyên tắc vận động của chúng và canh cải cho phù hợp với cơ thể của mình. Phối hợp kiến thức mới với vốn công phu trước kia, bà tìm ra chúng bổ xung lẫn nhau một cách hợp lý. Bởi vì hạc đã thắng trong cuộc đấu trên, Ngũ Mai đặt tên cho môn võ mới là "Bạch Hạc Quyền".
    Miêu Hiển
    Ngũ Mai dời khỏi chùa và du hành xuống phía nam qua tỉnh Yunnan và phía đông qua tỉnh Guangxi. Ở đó bà gặp một nhà sư tên là Miêu hiển. Cảm kích vì nhân cách cũng như về tài năng của ông, Ngũ Mai quyết định truyền thụ Bạch Hạc Quyền. Miêu Hiển vốn thông minh và đã sở đắc kiến thức võ học vững chắc, đã chứng tỏ là một đệ tử tiếp thu mau chóng và xuất xắc.
    Khi Ngũ Mai tiếp tục lên đường vân du, Miêu Hiển tiếp tục trau dồi võ công. Kết hợp Bạch Hạc Quyền của sư thái với cả vốn võ thuật trước kia của mình, ông đã phát triển một môn võ mới, chưa có tên.
    Nghiêm Nhị
    Nghiêm Nhị, còn được gọi là Yim Sei, bắt đầu học võ tại quê là tỉnh Phúc Kiến tại chùa Thiếu Lâm. Ở Phúc Kiến Nghiêm đã tham gia Hồng hội. Một tổ chức có tôn chỉ ?ophản Thanh phục Minh? ở Trung Hoa. Với mục đích này họ tổ chức ám sát và một loạt các hoạt động khác để khởi nghĩa. Khi Thanh đình khám phá ra kế hoạch của họ, Nghiêm Nhị đã trốn thoát được.
    Đến định cư tại Quảng Tây với cô con gái, Nghiêm Nhị mở một quán bán đậu phụ và rồi được mọi người ở đó gọi là Nhị công. Sau khi gặp Miêu Hiển, ông trở thành đệ tử đơn truyền của nhà sư và học môn võ công mới này của Ngũ Mai.
    Nghiêm Vịnh Xuân
    Con của Nghiêm Nhị tên là Nghiêm Vịnh Xuân, còn được biết dưới một tên nữa là Yim Sum Leung. Cô học võ do cha dạy từ khi còn nhỏ. Ban ngày họ bán đậu phụ, ban đêm thì rèn luyện võ công. Luyện tập chăm chỉ cộng với quyết tâm cao, Vĩnh Xuân đã có được một nền tảng võ công vững chắc. Là người thông minh và sáng dạ, cô nhanh chóng nhận ra rằng, tuy thế, cô không thể có được sức mạnh cũng như thể hình của một võ sĩ điển hình. Do vậy khi học võ của cha mình, cô đã canh cải để cho phù hợp với tố chất của mình.
    Lương Bác Trù
    Lương Bác Trù quê ở Jiangxi và trước kia là một nghĩa quân và là đệ tử chùa Thiếu Lâm nhưng phải trốn tránh đến Quảng Tây. Một trong những món ăn anh thích là đậu phụ, sau khi đến thị trấn này anh thường ghé qua cửa hàng đậu phụ của họ Nghiêm và rất ngạc nhiên trước chất lượng sản phẩm của họ.
    Một đêm, khi đang đi dạo bên ngoài , anh ngẫu nhiên nhìn thấy Vịnh Xuân đang luyện võ dưới trăng. Ngay lập tức anh đem lòng yêu mến vẻ duyên dáng yêu kiều cũng như công phu của cô. Hi vọng học được môn võ mà mình vừa nhìn thấy, Lương liền xin với Nhị công để vào làm việc và ở ngay tại cửa hàng. Nhận thấy điểm tương hợp giữa võ công của hai người, Nghiêm Nhị đồng ý.
    Nghiêm Nhị nhận thấy mình ngày một già cũng như tình cảm ngày càng sâu đậm giữa Vịnh Xuân và Bác Trù, Nghiêm Nhị cho họ tổ chức lễ cưới. Chỉ sau đó ít lâu Nghiêm Nhị từ trần, Nghiêm Vịnh Xuân và Lương Bác Trù quyết định đóng cửa quán đậu phụ. Sau khi đi qua một số nơi họ đến định cư ở Zhaoqing tỉnh Quảng đông.
    Trong thời gian này, Lương Bác Trù đã thiếu kiên nhẫn để học võ từng bước một và muốn học ngay các kỹ thuật cao cấp. Vịnh Xuân chỉ ra rằng với vốn võ công Thiếu Lâm trước kia cộng với kiến thức học được từ cha cô, Bác Trù đã biết được nhiều kỹ thuật. Cuối cùng, để giúp chồng mình hiểu ra vấn đề, Vịnh Xuân đề nghị với chồng một trận đấu thử. Mặc dù ban đầu hơi e ngại, Bác Trù nhanh chóng nhận ra trình độ mình còn kém vợ xa. Sau khi học được bài học trên, anh dành toàn bộ thời gian có thể để luyện tập theo phương pháp của cô.
    Một thời gian sau Nghiêm Vịnh Xuân ốm và mất. Để tưởng nhớ vợ mình, Lương Bác Trù đặt tên cho môn võ của mình là ?oVịnh Xuân Quyền?, như vậy tên của cô và môn võ cô để lại còn mãi.
    Hồng Thuyền hội quán
    Lúc này ở Phật Sơn có một đoàn kịch Hồng Thuyền. Những thành viên nổi tiếng gồm có Hoàng Hoa Bảo, Lương Nhị Tỉ, Đại Hoa Diện Cẩm và Tall Man Chung. Đoàn thuyền thường qua lại giữa Zhaoqing và Quảng Châu. Một ngày kia Lương Bác Trù đến xem biểu diễn và ông rất ấn tượng về kỹ thuật điêu luyện của họ. Ông giới thiệu mình với họ với mong muốn để kết bạn. Lương Bác Trù và những thành viên đoàn kịch nhanh chóng trở thành bạn bè và ông rất sửng sốt khi phám phá ra rằng họ cũng luyện tập một môn võ với một cái tên gần như tương tự ?oVĩnh Xuân Quyền?, bắt nguồn từ Chí Thiện thiền sư chùa Thiếu Lâm.
    Chí Thiện
    Khi Lương Bác Trù hỏi về nguồn gốc của Vĩnh Xuân Quyền, họ thuật lại rằng một ngày nọ, có một người ăn mày bí hiểm đến thuyền của họ đề nghị muốn đi nhờ tới Quảng châu. Khi Lương Nhị Tỉ từ chối người này, người ăn mày liền bước tới cạnh thuyền, đặt một chân lên sàn thuyền và chân kia đặt rất vững trãi trên bờ. Sau đó ông liền xuống một thế tấn thấp và thách bọn họ lái được thuyền. Ban đầu cảm thấy nực cười, Lương lấy sào đẩy thuyền và nghĩ rằng có thể dễ dàng hất người ăn mày ra và cho ông ta một bài học là một bữa tắm không ngờ tới. Tuy vậy người chống thuyền giật mình khi thấy mình không thể dịch chuyển con thuyền dù chỉ vài phân.
    Đại Hoa Diện Cẩm nhanh chóng đánh thức Hoàng Hoa Bảo, người khoẻ nhất trong đoàn của họ và đề nghị giúp đỡ. Cùng với nhau, các diễn viên cố gắng lần nữa để đẩy thuyền rời khỏi bến. Không ai có thể ngờ rằng nỗ lực tập thể của họ cũng hoàn toàn thất bại. Họ nhận thấy người ăn mày này không đơn giản như vẻ bề ngoài của ông, Hoàng Hoa Bảo và mọi người cúi chào và chấp thuận để ông đi cùng.
    Trên hành trình đi Quảng châu, người ăn mày dần bộc lộ mình là Chí Thiện, một thiền sư ở ẩn tại chùa Thiếu Lâm tỉnh Phúc Kiến. Ông cho rằng các diễn viên trong đoàn có thể là những thành viên hữu ích cho việc khởi nghĩa, ông liền truyền dạy võ công cho họ. Trước đây Chí Thiện dạy võ tại Vĩnh Xuân điện tại chùa Thiếu Lâm. Với mong muốn giấu đi cái tên Thiếu Lâm trước sự lùng bắt của nhà Thanh, các thành viên của Hồng Thuyền gọi môn võ của họ là Vĩnh Xuân Quyền phỏng theo tên của Vĩnh Xuân điện. Họ đặc biệt điêu luyện kỹ thuật Lục điểm bán côn của Chí Thiện. Lương Bác Trù, cũng giống như Chí Thiện lúc trước, cảm thấy họ là những người xứng đáng để bảo tồn môn võ của vợ mình. Ông quyết định ở lại Hồng Thuyền hội quán một thời gian để truyền thụ võ công trước khi quay về miền bắc.
    Các diễn viên của Hồng thuyền hội quán do đó không những thành thạo cả Thiếu Lâm Vĩnh Xuân Quyền (Shaolin Weng chun kuen) của Chí Thiện, mà cả môn Vịnh Xuân Quyền (Wing chun kuen) của Nghiêm Vịnh Xuân bắt nguồn từ Ngũ Mai và Nghiêm Vịnh Xuân. Sử dụng những kiến thức của Lương Bác Trù, họ cải tiến các kỹ thuật học được của Chí Thiện và thêm môn Lục điểm bán côn vào trong môn võ của mình. Về sau khi về già mỗi người đều thu nhận học trò của riêng mình và Vịnh Xuân Quyền bắt đầu được truyền bá ra Phật Sơn và các vùng lân cận...


    Cùng cổ vũ cho tuyển Việt Nam, vươn đến tầm cao thế giới.

Chia sẻ trang này