1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Võ cổ truyền Việt Nam - Phiên bản của võ Trung Quốc?

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi Guess, 20/10/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. banabinhdinh

    banabinhdinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/10/2004
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    0

    --------
    Kinh viện la? co?n ra?ng buộc, co?n bị dâfn dắt va? bị ám thị. Nếu haio có ý kiến riêng cu?a mi?nh thi? sef hơn hă?n mộ̣t hệ thống tiê?n bối có mục đích, chu? ý ngay tư? lúc phác tha?o.
    Một nhận định sâu sắc , nhưng chi có môt chiều ,
    Muốn phân biệt được đâu là tàu đâu là Ta ,bạn phải am tường một trong 2 môn , chỉ có kỷ thuật nới nói lên sư khác biệt đó , tất cả căn bãn điều có điểm tương đồng ,
    Những từ ngữ thái cực ,lưởng nghi , bát quái , ngũ hành , âm dương , để trang điểm cho môn phái mà thôi , đi sâu vào nó, đó chi thuyết một đạo giáo hơn là võ thuật . chính bana cung có ảnh hưởng tới những lý thuyết đó phần nào , những lý thuyết không dùng được thì đem vứt nó đi để khỏi hại mình ,hại người ,
    muốn vứt được nó, do sự luyện tập và cãm nhận cái nào là hửu dụng và vô dụng .
    Đây những dữ kiện cụ thể để nhận sét,
    Tàu là vua chôm bản quyền bị thế giới lên án
    Gần đây TLVN đưa lên boxing tàu .
    Hán ngữ và Quốc ngữ không phải do người Việt , không vì thế mà kết luân võ Việt phiên bản từ tàu , Tàu sâm chiếm Việt nam phải trả bẳng xương máu , sự đánh trả lại đó là võ ,
    Tôi ở san jose muốn tham khảo võ Việt xin mời

  2. banabinhdinh

    banabinhdinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/10/2004
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    0
  3. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Có vài điểm hay ! Cho 5 sao !!!
  4. VXDTA

    VXDTA Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    657
    Đã được thích:
    0
    Hihi, nếu anh bạn không hiểu tôi xin giới thiệu 1 lời giải thích khá hay. Motip trống đồng Đông Sơn ko phải chỉ VN mới có, nếu anh bạn chịu khó ko chỉ đọc những gì người ta chọn lọc dịch cho mình , motip đó có cả ở Thái lan, Lào, miền Nam TQ. Giải thích cho chuyện này, có 1 giả thuyết rằng 1 tộc người di cư từ đông nam ấn và malay qua Đông dương ngược lên phía Bắc, tới phía nam sông Dương tử đc gọi là Bách Việt. Tộc người này có trình độ rất cao về kỹ thuật đúc đồng ( người ta cho rằng đỉnh cao là ... kiếm đồng của Viêt vương Câu Tiến) Sau đó tộc người này bị Hán tộc phía bắc sông Dương tử ép xuống và xảy ra 1 cuộc di dân ngược. Vì vậy dân Thái, Việt, Lào cùng 1 gốc.
    Giả thuyết này hay ở chỗ giải thích hợp lý 1 vài yếu tố tương đồng ngôn ngữ Thái, Lào, Việt với Malay; về nghệ thuật đúc đồng trình độ cao và cách thể hiện giống nhau của Thái, Lào, Việt và Việt tộc ở nam TQ, giải thích luôn chuyện " tranh chấp" kinh dịch của VN, Thái hay TQ
    Hihi, còn điều này bạn cũng nên biết: người Việt Mường được coi là gốc người kinh chúng ta hiện nay và người Việt mường ăn mặc sao không? Luôn chít khăn trắng trên đầu. Các cháu mường bây giờ có khi cũng ko biết đó là tổ tông nhà họ để tang Khổng Minh ở đất Ba Thục.
    Ở miền bắc VN, tổng số đền thờ Bạch Mã nhiều hơn đền thờ Hai Bà. Ngạc nhiên ko khi bạn biết Bạch Mã là Mr Mã Viện - được người Ba Thục coi là thánh.
  5. fade_away

    fade_away Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/01/2005
    Bài viết:
    1.025
    Đã được thích:
    0
    Bách Việt là từ dân Tàu Hoa Hạ(có người giải thích nghĩa gốc là chỉ các tộc ở quanh chân núi Hoa Sơn) dùng để chỉ các sắc dân ở vùng Quảng Đông, Quảng Tây hiện nay, vì chữ Việt nghĩa là vượt nên nó là từ chỉ vị trí xa xôi các sắc dân đó ở, tương đương như trong Nam đôi khi gọi dân Bắc là dân ở ngoải, hay trước gọi các dân tộc ở Tây Nguyên là người Thượng(người ở trên cao...nguyên).Nên biết ở vùng Lưỡng Quảng vẫn còn Việt kịch, trong khi ở mạn Bắc Kinh là Kinh kịch.
    Lại phải ặc cái nữa, theo ông Trần Quốc Vượng thì bạch mã là biểu tượng cho...mặt trời, thờ bạch mã là thờ biểu trưng của mặt trời, nguồn sống của lúa nước. Ở đền Thánh Gióng cũng có rước bạch mã, chẳng nhẽ cũng là rước biểu trưng..Mã Viện.
    Quay lại vấn đề võ vẽ tý, sự phát triển của võ học ở 1 vùng đất theo tôi có 2 khả năng:
    -do người bản địa nghĩ ra các đòn thế phù hợp với cơ thể và môi trường sống.
    -Do các cá nhân du cư mang đến từ các vùng đất khác, dân tộc khác và được dân bản địa cải tiến cho phù hợp với mình.
    -Phức tạp hơn: dân bản địa nghĩ ra, một dân tộc khác mạnh hơn về kinh tế quân sự xâm chiếm, áp chế và cưỡng đoạt toàn bộ hệ thống võ nghệ khiêng về kinh đô canh cải biến đổi và truyền ngược lại nơi đã nghĩ ra, thế là mấy bác ở cố thổ không biết đằng nào mà lần.
    Thực ra là bàn cho vui vì không có bất cứ 1 văn bản di tích nào để ta chứng minh võ Việt phù hợp với kịch bản nào hay là tổng hợp của cả 2 hay ba kịch bản trên, đặc biệt là ta ở cạnh anh Tàu có chính sách đồng hoá rất triệt để: tỷ như thời nhà Minh, Trương Phụ đốt sách, bắt người rất ghê, mà việc đầu tiên là đốt sách sử cho tịt hẳn nguồn tra cứu sử liệu.
    Chỉ đọc quyển "võ thuật thần kỳ" phần luận về các môn võ các nước là thấy rõ cái hội chững "cái rốn của vũ trụ" đã thành bản sắc dân tộc Tàu: võ Thái chẳng qua cũng là võ Tàu truyền sang vào thời Đường, Võ Nhật thì là Tàu đứt đi rồi, võ Tae của Hàn thì từ Nhật sang, xét ra cũng là Tàu nốt, chả khác gì môn trốc cước; võ boxing thì đòn thế đơn điệu, không biết dùng chân, còn phải học võ Tàu nhiều
  6. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Nói như thế này dễ hiểu hơn.
    Đây là bản "Dạ cổ hoài lang" được nhạc sỹ Vũ Đức Sao Biển ký âm theo Tân nhạc.
    http://www.nhacso.net/Music/Song/Dan-Toc/2006/03/05F60C31/
    Nhạc lý không nằm trong Do, re, mi... Thì võ lý cũng không nằm trong Thái cực, lưỡng nghi...
  7. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Mắc cười nhất là thời Trần, Hồ, dân ta cạo đầu trọc. Khi quân Minh qua chiếm lại bắt để tóc dài.
    Đến chừng tóc dài trở thành bản sắc, Càn Long lại bắt Lê Chiêu Thống cạo đầu.
    Quả là mấy ông "con trời" lắm chuyện. Thế mới có chuyện "đánh cho để dài tóc".
    Đến khi thực dân Pháp chiếm nước ta, dân mình tự thấy cái nào văn minh cái nào hợp lý, dù nó là của kẻ xâm lược mang tới, tự khắc bỏ cái cũ không hợp lý để theo cái văn minh hơn chả cần phải bắt ép đồng hoá.
  8. fade_away

    fade_away Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/01/2005
    Bài viết:
    1.025
    Đã được thích:
    0
    đấy là chính sách đồng hoá của Tàu...Mãn Châu: cạo nửa trước đầu, nửa sau để dài tết đuôi Sam, dân Hán cũng cay mũi nên đến lúc THDQ thì có phong trào cắt đuôi lợn, chú nào để đuôi sam là bị cắt phăng, lúc Nhật chiếm đưa Phổ nghi lên thì ông nào trót cắt mất lại đi mua đuôi sam giả buộc vào, cũng tốt, chả mấy khi dân Hán được nếm mùi đồng hoá cưỡng bức.
  9. chentaibk

    chentaibk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2005
    Bài viết:
    1.046
    Đã được thích:
    0
    Đầu năm tản mạn 1 chút về võ Việt rất là hay. Em hoàn toàn đồng ý với bác banabinhdinh. Chỉ có kỹ thuật và phương pháp tập luyện mới đem lại sự khác biệt. Những khẩu quyết....gì đó chỉ là cái vỏ bọc . Em chỉ mới đc biết đến võ Việt gần đây qua 1 số bài của bác banabinhdinh và bác vota. Đầu năm mong 2 bác có rảnh rỗi bớt chút thời gian post bài nói rõ thêm 1 tí về kỹ thuật và phương pháp tập luyện rất gần gũi với sinh hoạt lao động của người VIệt, cái mà võ Tàu rất hiếm có. Vì nếu có thì sẽ bị xã hội Tàu gọi là man di, tà ma....
  10. sinh_vien_thuc_tap

    sinh_vien_thuc_tap Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    3.946
    Đã được thích:
    0
    Nói như bác thế lại hay

Chia sẻ trang này