1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

võ công của Tiêu Viễn sơn là do ai dạy?

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi bhavaghita, 22/09/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. bhavaghita

    bhavaghita Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/09/2010
    Bài viết:
    3.577
    Đã được thích:
    2
    tôi thích tỏ ra mình già dặn đấy, anh bạn có ý kiến gì không?
  2. nguyenquochoang_arc

    nguyenquochoang_arc Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/11/2005
    Bài viết:
    3.655
    Đã được thích:
    1
    Có, tôi có ý kiến. Bác muốn tỏ ra già dặn thì phải đi tìm Quách Phù để học hỏi, cớ sao lại đi tìm tung tích vị sư phụ chưa biết tên của Tiêu Viễn Sơn?
  3. arrow2

    arrow2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/11/2010
    Bài viết:
    2.193
    Đã được thích:
    1.403
    Thanks bác,nhưng sau này võ đang páht triển rực rỡ còn Toàn chân thì như thế nào.Sao ít dc nhắc đến.Nghe nói toàn chân là 1 môn phái có thật do Khưu xứ cơ sáng lập>:D<
  4. nguyenquochoang_arc

    nguyenquochoang_arc Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/11/2005
    Bài viết:
    3.655
    Đã được thích:
    1
    Toàn Chân bị tận diệt bởi quân Nguyên bác ạ. Về sau Toàn Chân đạo vẫn phát triển, nhưng Toàn Chân võ phái thì không còn dương danh thiên hạ nữa.
  5. arrow2

    arrow2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/11/2010
    Bài viết:
    2.193
    Đã được thích:
    1.403
    Thanks bác nguyenquochoang,em mới sưu tầm dc cái này:
    ***** môn phái Võ Đang
    Trương Tam Phong Trong các môn phái võ thuật ở Trung Quốc thì hai phái nổi tiếng nhất là Võ Đang và Thiếu Lâm. Một phái ở miền Nam, một phái ở miền Bắc. Một phái thuộc Đạo gia, một phái thuộc Phật giạ Nói đến Thiếu Lâm quyền không thể không nói đến Đạt Ma tổ sự Nói đến Võ Đang nội gia quyền không thể không nói đến Trương Tam Phong với hành trạng thần bí. Kỳ thực địa vị Trương Tam Phong trong lịch sử Đạo giáo còn rực rỡ hơn sự nghiệp sáng lập phái Võ Đang nữạ Đạo giáo bắt đầu từ đời Kim và Nguyên, dần dần chia ra làm hai nhánh lớn là Chính Nhất giáo và Toàn Chân giáo, một ở phương Nam, một ở phương Bắc, đại thể họ lấy vùng nam bắc sông Giang - sông Hoài làm ranh giớị Chính Nhất giáo là tên gọi tắt các phái sùng bái quỷ thần, vẽ bùa niệm chú, đuổi ma trừ tà; còn Toàn Chân giáo chú trọng vào đạo đức tự thân và tu dưỠng hành công. Đến thời cuối Minh đầu Thanh, hai phái lại có xu thế giao lưu dung hợp với nhau nhờ sự vận động của Trương Tam Phong. Vị "ẩn tiên" tiêu diêu tự tại Trương Tam Phong là người hành tung vô định và là một đạo sĩ có phần thần bí.
    Đã có đến 20 loại giả thuyết về tên tuổi, tự hiệu, quê quán của ông. So sánh những giả thiết phổ biến, chúng ta có thể biết ông có các tên Trương Thông, Trương Toàn Nhất, tên tự là Quân Thực (hay Quân Bảo), hiệu là Huyền Huyền Tử, ở ý Châu Liêu Đông (nay thuộc Tây Nam Chương Võ, Liêu Ninh) giữa đời Nguyên, Minh. Trương Tam Phong có phong tư khôi vĩ, mắt lớn tai to, râu dài tới rốn. Bất cứ thời tiết nóng hay lạnh, ông chỉ mặc một áo nạp và một nón mê, có khi ăn nhiều hết mấy đấu cơm, nhưng cũng có khi một ngày chỉ ăn một lần, hoặc mấy tháng không cần ăn. Vì không chú ý về ăn mặc nên ông được người ta gọi là "Trương lạp thác" (Trương bẩn tỉu, theo Minh sử, Phương Kỹ truyện). Theo truyền thuyết của Đạo giáo, Trương Tam Phong từng là thuộc viên của thái thú Hoa Châụ Một lần nọ, ông cùng thái thú đến Hoa Sơn bái yết đạo sĩ nổi tiếng Trần Đoàn. Trần Đoàn mời họ ngồi, bày trà và đặt một chỗ ngồi ở chỗ cao quý như có ý chờ đợi ai đó. Một lúc sau, quả nhiên có một vị đạo sĩ đến với áo bào lam, nón vải, thái độ ngạo nhiên. Trần Đoàn hết sức cung kính với vị đạo sĩ ấy, hai người nói chuyện một hồị Thái thú thấy mình bị đối xử lạnh nhạt có phần không vuị Vị đạo nhân nọ rút từ ống tay áo ra ba hột táo, một đỏ, một trắng, một xanh và nói: "Tôi đến đây vội quá không có l vật gì, chỉ có ba hột táo này, chúng ta chia nhau cùng ăn nhé". Rồi tự ăn hột màu đỏ, hột trắng cho Trần Đoàn, hột xanh tặng viên thái thú.
    Thái thú cho rằng Đạo nhân khinh mình nên trao hột xanh ấy cho Trương Tam Phong. Trương Tam Phong ăn liền và lập tức thấy tinh thần như đổi khác, thân thể nhẹ nhàng, khoẻ mạnh hẳn lên. Đạo nhân cười lớn làm l bái biệt rồi đi mất da.ng. Thái thú lấy làm lạ bèn hỏi nguyên do, Trần Đoàn đáp: - "Đạo nhân ấy là tiên ông Lã Đồng Tân đó. Ba hột táo kia là táo tiên chia ra ba loại thượng, trung, ha.. Đại nhân còn tục cốt chỉ nên ăn hột xanh. Đạo tu thân, không thể một bước lên trời được mà phải tiến theo tuần tự, dục tốc bất đạt vậy". Thái thú nghe xong lấy làm ân hận vì đã bỏ mất cơ duyên. (theo sách "Dị Lâm") Sau khi ăn được táo tiên, Trương Tam Phong đã thành người tiên đắc đạo bèn lãng du giang hồ, hành tung không đi.nh. Có lúc ông hồn nhiên tự tại cười nói giữa chợ, cầu đảo trừ hoạ cho người, có lúc lại làm nông dân, được mọi người gọi là "Chân tiên". Sau đó, Trương Lạp Thác đến núi Võ Đang ở Hồ Bắc, vào núi tu luyện, lập am ở trước Ngọc Hư cung dưới cây cao gò sâu, luyện thành "Cửu chuyển kim đan". Trương Tam Phong thường nói với người bản địa: "Núi này ngày sau đại hiển đấy". (Minh sử, Phương kỹ truyện).
    Minh Thái tổ Chu Nguyên Chương rất hâm mộ ông, sai người đi tìm nhưng không gặp. Sau Minh Thành tổ Chu Lệ nhiều lần sai sứ thần đi tìm cũng đều không gặp. Tháng 2 năm Vĩnh Lạc thứ 10 (Tây lịch 1404), Thành tổ Chu Lệ gửi cho Trương Tam Phong bức thư: -ôHoàng đế kính dâng thư lên chân tiên Trương Tam Phong: Trẫm ngưỠng mộ chân tiên đã lâu, mong cầu được thân đón bậc nghi phạm, từng sai sứ bày hương án viết thư đi tìm hết danh sơn để mời đón. Đạo đức chân tiên cao cả, cao hơn vạn hữu, thể hợp với tự nhiên, thần diệu khôn lường. Tài chất của trẫm kém cỏi, đức hạnh mỏng manh mà chỉ có lòng chí thành mong gặp, suốt đêm ngày không quên. Lại kính cẩn sai sứ dâng thư cẩn trọng mời, mong chờ xe mây giá lâm để thoả lòng kính mộ mong mỏi của trẫm, Ngày 6 tháng 2 (*)ọ Lòng chí thành cung kính cuả một thiên tử với một "đạo sĩ bẩn thỉu" như thế cũng là tột cùng rồi! Sau này Thành tổ Chu Lệ phong cho Trương Tam Phong là "lão sư", "chân tiên". Minh Thế tông Chu Hậu tổng lại gia phong thêm tên hiệu "Thanh Hư nguyên diệu chân quân". Trương Tam Phong rất được người đời tôn sùng. Trước tượng của Trương Tam Phong ở Chân Tiên điện, viên gạch xanh ở dưới đất bị lõm sâu xuống bởi người ra dập đầu bái lạỵ Phương pháp sống của Trương Tam Phong - Cuối cùng ý nghĩa đời sống con người là gì? - Đời người đi tìm cái gì là tối caỏ Đó là những câu hỏi mà nhân loại đã đi tìm lời giải đáp suốt mấy ngàn năm quạ Nói cho cùng, bất luận là Nho gia, Đạo gia, Phật gia hay Cơ Đốc giáo, Hồi giáo cũng chỉ là tìm câu giải đáp cho "kiếp người" ấy thôị Đạo gia Trương Tam Phong cũng có câu giải đáp của riêng mình. Sinh hoạt vật chất của Trương Tam Phong thấp đến độ cuối cùng, một năm bốn mùa ông chỉ có một áo nạp, một nón mê, mặc không đủ ấm, ăn không đủ no, bẩn thỉu như một "tiên sinh ăn mày". Trong con mắt người đời, Trương lạp thác như vậy là khổ lắm, nhưng trong lòng ông cảm thấy vô cùng khoái hoạt, vô cùng tự tại và nhờ vậy, vô cùng trường thọ! Chỉ cần ông gặp Thái tổ hoặc Thành tổ một lần thì đã có đủ hết vinh hoa phú quý, nhưng Trương Tam Phong coi quyền thế như cỏ rác, tiền của như đất cát, ông từ chối không gặp, mặc lời mời khẩn khoản của hoàng đế. Trương Tam Phong chủ trương cuộc đời là sống theo ý thích của mình, không bị câu thúc bởi bất kỳ cái gì. Thậm chí ông còn chẳng để ý đến các... giới luật của đạo môn nữạ Ông chỉ cầu được tiêu diêu tự tại, điều ấy phản ánh trong khá nhiều bài thơ tương truyền của ông như:
    - 'Khoái khoái khoái, hồng trần ngoại Nhàn nhàn nhàn, tự vân gian Diệu diệu diệu, tùng nhai nhất thanh khiếu Lai lai lai, Bồng lai đảo hoa khaị
    Tạm dịch :
    - 'Khoái khoái khoái, ngoài cõi trần Nhàn nhàn nhàn, giữa mây vần Diệu diệu diệu, hú một tiếng non vào núi Đến đến đến, đảo Bồng Lai hoa xuân.
    Sáng tạo đạo phái Võ Đang và Nội gia quyền Núi Võ Đang ở Hồ Bắc có khí thế hùng vĩ, từ xưa đã được xưng tụng là "Thái Nhạc" và "Thiên hạ danh sơn", trở thành một thắng địa của Đạo giáo với những đạo gia nổi tiếng như đời Chu có Doãn Hỉ, đời Hán có Âm Trường Sinh, đời Tấn có Tạ Sung, đời Đường có Lã Đồng Tân, đời Tống có Trần Đoàn, đời Nguyên có Trương Tông Thanh đều tu luyện ở đó. Từ đời Đường, nơi đó bắt đầu xây dựng đạo quán. Đời Tống, đời Nguyên đều xây dựng thêm. Đến cuối đời Nguyên, các đạo quán ấy đa số bị huỷ hoại bởi binh loạn liên miên. Đến đời Minh, Thành tổ mới cho xây dựng đại quy mô các quần thể cungquán khiến nơi đây thành danh sơn đạo giáo do Minh Thành tổ quá sùng bái Trương Tam Phong. Núi Võ Đang là đại bản doanh của Trương Tam Phong tu luyện và truyền đạo, ông vào núi Võ Đang rồi nhưng chưa công khai tự lập môn phái, chỉ lấy danh nghĩa là đạo gia du phương mà thu nhận đệ tử. Sau niên hiệu Vĩnh Lạc, các đạo sĩ ở núi Võ Đang đều thờ Trương Tam Phong là ***** phái Võ Đang (theo "Võ Đang đạo giáo sử lược"). Võ Đang phái của Trương Tam Phong có nhiều điểm đặc biệt. Một là thờ bái Chân Võ Đại đế, coi Chân Võ đại đế là tổ sự Hai là coi trọng tu luyện "nội đan". Phái Võ Đang thuộc phái thanh tu, coi trọng tu luyện nội đan, đối lập với phái "ngoại đan". Ngoại đan là điều chế dược thảo bằng lô đỉnh để chế tạo thành thuốc "trường sinh bất tử" (tức kim đan). Sau các đạo sĩ dùng phương thuật ấy phát triển thêm, đem thân thể chính mình ra làm "lô đỉnh" (lò nấu), dùng thể chất "tinh" và "khí" của mình làm dược liệu, họ gọi là khiến cho "tinh, khí, thần" ngưng tụ kết thành "Thánh thai", đó gọi là "Nội đan". Ba là tập luyện kỹ thuật Nội gia quyền của Võ Đang. Bốn là chủ trương tam giáo hợp nhất. Không ít sách vở đã chép, Nội gia quyền là do Trương Tam Phong sáng lập, theo truyền thuyết là do ông đêm nằm mộng thấy Chân Võ đại đế truyền dạy cho môn quyền pháp ấy rồi sáng tạo ra Võ Đang phái Nội gia quyền, chuyên về nội công. Cuối đời Minh có Hoàng Tông Hy viết "Vương Trưng Nam mộ chí minh" nói rằng:
    - "Sở dĩ gọi là Nội gia vì lấy tĩnh chế động, kẻ sử dụng ứng theo tay mà phát ra để phân biệt với nội gia của Thiếu Lâm, đó bắt đầu từ Trương Tam Phong".
    Các triết gia Trung Quốc trong vòng hơn 2 ngàn năm không ngừng tìm hiểu sự khởi nguyên của trời đất, họ đã đề xuất ra quan điểm vạn vật nhất thể và mọi biến hoá của thế giới đều do hai khí "Âm" và "Dương" kết hợp, họ cho rằng thiên biến vạn hóa đều do 2 quẻ "Càn" và "Khôn" mà rạ Trương Tam Phong kế thừa quan điểm ấy, ngay đến tên "Tam Phong" của ông theo tự hình cũng có liên quan tới "Càn" và "Khôn". Trong "Thái cực quyền luận", ông cũng kết hợp các triết lý Âm Dương, Bát quái, Ngũ hành. Trương Tam Phong cho rằng tập luyện Nội gia quyền chủ yếu là để dưỠng tâm định tính, tụ khí thu thần. Cũng giống như Thiếu Lâm quyền, Nội gia quyền không truyền cho người ngoài môn phái, đến nay truyền thống ấy vẫn còn. Võ Đang do Trương Tam Phong sáng lập, sau này dần dần được sáp nhập vào Toàn Chân đạo, người đời sau thu thập các tác phẩm của ông thành bộ "Trương Tam Phong toàn tập".
    (Theo "Trung Quốc đạo giáo chư thần")
    arrow3 thích bài này.
  6. Voldo

    Voldo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.057
    Đã được thích:
    1
    Thông tin về Trương Tam Phong có đầy đủ ở đây:

    Trương Tam Phong - Võ Đang lão tổ

    Nhắc đến Trương Tam Phong (Zhang San Feng) hậu thế thường nghĩ đến người đã sáng lập ra Võ Đang phái (Wu Tang), một võ phái được coi như Bắc Đẩu của võ học Trung Hoa. Ông cũng là người sáng tạo ra Thái Cực Quyền và Thái Cực Kiếm Pháp còn được lưu truyền cho đến tận ngày nay...

    Xem thêm: http://hoangtung0802.blogspot.com/2010/12/truong-tam-phong-vo-ang-lao-to-nhac-en.html
  7. rednblue

    rednblue Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2009
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Đọc xong lại quên ;)
  8. Plutonium

    Plutonium Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    14/12/2005
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    3
    Sư phụ TVS có nhất thiết là một ông nào đó không? Giang hồ nhân sĩ nhiều như quân Nguyên, biết đâu đó là một ẩn sĩ? Trong khi 15 cao thủ lúc đó cũng chỉ gọi là hàng tôm tép chứ chưa thể coi là nhất lưu được. Trong khi đó TVS có thể nói là tư chất hơn người (nhìn thằng con thì biết), sư phụ không nhất thiết phải giỏi hơn đệ tử.
  9. Lisevi

    Lisevi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/01/2011
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Sư phụ của TVS cũng không có gì là hấp dẫn đâu , cái lần TP động thủ với ông bố sau trận chiến ở Tụ Hiền Trang , TP đã ở vào cảnh gần như là hấp hối mà ông bố còn không thể tát nổi cái thứ 2 thì TP hẳn là nhỉnh hơn TVS , nếu xét tư chất 2 bố con như nhau thì thấy thời gian học võ TVS lâu hơn + võ công trong tàng kinh các ( ngay cả vụ luyện công bị xung đột gì đó thì lão sư già cũng nói là bệnh có cơn thôi chứ võ công thì họ đại tiến hơn xưa ) thì có thể suy ra sư phụ TVS còn thua xa bọn Uông Kiếm Thông

    Nói ra chắc bạn thất vọng chứ sp TVS cũng có thể là loại cao thủ hạng 2 , hạng 3 trên giang hồ . Vì với tư chất bố con nhà TP bất cứ quyền chiêu nào vào tay cũng trở nên lợi hại phi thường , ngay cả Thái Tổ Trường Quyền mà có thể đả biến Tụ Hiền Trang vô địch thủ . Chắc vì vậy nên KD cũng không có hứng thú đả động nhiều tới sp TVS .
    :)
  10. 0946084060

    0946084060 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2008
    Bài viết:
    362
    Đã được thích:
    0
    Tôi đọc từ đầu thấy bác chủ thớt ý muốn hỏi là "Ai dạy võ cho TVS mà ông ý giỏi thế có thể đánh bại 15 cao thủ võ lâm từ trung nguyên tới"
    1 vị tướng quân người Liêu ko thể giỏi thế được--->>Ok công nhận
    Nhưng sau đó bác chủ thớt lại đưa ra dẫn chứng là trong 15 vị đó thì chỉ có 2 vị là giỏi có tên tuổi còn đâu chỉ là võ công bình thường.
    -->>1 vị tướng quân người liêu vẫn có thể làm được việc đó chứ sao đâu nhi?
    Tôi đọc qua rất nhiều topic của bác chủ top này thấy bác rất am hiểu sử tàu và tôi cũng khâm phục kiến thức rộng lớn của bác.Nhưng bác có vẻ cố chấp quá và hay thik khoe sự hiểu biết của mình thì phải.Rất nhiều câu hỏi bác đặt ra trong quá trình thảo luận tự bác đã trả lời hết rồi [:D]
    Đôi lời góp ý với bác chủ top nhé

Chia sẻ trang này