1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Võ Đang

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi dungntqnvn, 31/05/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. dungntqnvn

    dungntqnvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/06/2001
    Bài viết:
    240
    Đã được thích:
    0
    Võ Đang

    Bác nào biết về môn này xin cho ý kiến.
  2. TGNN

    TGNN Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/01/2002
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    1
    Núi Võ Đang còn có tên là núi Thái Hòa, ở Tây Bắc tỉnh Hồ Bắc, ở bờ Nam sông Hán. Ngọn núi chính là HảI Bạt cao 1612m, chu vi hơn 800 dặm. Đây là khu phong cảnh rất nổI tiếng, là đất thánh của võ thuật Đạo giáo. Đạo giáo ở Võ Đang sơn bắt đầu từ đờI Chu do Dõan Hy mở.
    Năm Vĩnh Lạc thứ 10 (1412) Minh thành tổ Châu Đệ lệnh cho xây dựng cung quán ở núi Võ Đang, dùng đến rất nhiều lương tiền trong kho nhà nước, trưng dụng quân dân hơn 30 vạn ngườI kéo dài 11 năm; từ châu thành Cổ Quân có cung Vĩnh Lạc đến Kim Điện trên Thiên Trụ Phong lát đường bằng đá xanh dài hơn 70km, dọc đường xây dựng 8 cung, 2 quán, 36 am, 72 miếu đá, 39 cầu, 12 đình đài??? thành cả một kiến trúc vĩ đạI, tổng diện tích xây dựng là 160 vạn mét vuông. Quy mô rất to, tổn phí cực lớn chưa từng có.
    NộI gia quyền Võ Đang đã ra đờI trong điều kiện lịch sử và không gian văn hóa như vậy.
    Về ngườI sáng lập ra nộI gia quyền Võ Đang Trương Tam Phong thì có 2 thuyết do ngườI thờI Bắc Tống (960-1127) và ngườI đầu thờI Minh (1368-1644) đặt ra. Về lai lịch Trương Tam Phong sáng tạo ra NộI gia quyền cũng có 2 thuyết. Một thuyết bảo đêm ông nằm mộng thấy thần Chân Võ truyền dạy quyền pháp, sau khi trờI sáng một ngườI giết cả trăm giặc vì thế mà kỹ thuật giao đấu nổI tiếng ở đời. Một thuyết bảo Trương Tam Phong quan sát hạc và rắn đánh nhau, hạc từ trên cây sà xuống đánh con rắn dài nằm khoanh tròn, Rắn dài đang tĩnh chợt động, tránh né có hướng, do đó Trương hiểu rõ ??olấy tĩnh chế động, lấy nhu khắc cương??? là một đạo lý. Quyền Võ Đang là võ thuật giao đấu, lạI dung hợp các giáo nghĩa của Đạo giáo như ??olấy mềm yếu thắng cứng mạnh???, ??oxử hiền giữ mềm mỏng?????? Xét từ công phu tập luyện đã quán thông các phương pháp tu luyện của Đạo giáo như ngưng thần chuyên ý, ý khí cùng dùng, v.v??? Quyền pháp, kiếm thuật Võ Đang về sau trở thành nộI dung trọng yếu của giáo đồ tu hành Đạo giáo, thể ngộ ý nghĩa của tôn giáo, đồng thờI còn dùng làm khỏe mạnh thân thể.
    TrảI qua diễn biến mấy trăm năm, công phu nộI gia của Võ Đang từ bài nhập môn sơ đẳng nhất, năm bài mườI ba thế quyền dần dần phong phú lên và hình thành rất nhiều phân chi như Thái Cực quyền, Bát quái chưởng, Hình Ý quyền, Võ Đang kiếm, Võ Đang bát cực quyền, Võ Đang đồng tử công, Huyền võ côn, Tam hợp đao, Long môn thập tam thương v.v??? Trong các phân chi này lạI còn sinh ra nhiều phái không giống nhau. Như Thái Cực Quyền lạI chia thành 5 nhánh là Trần ??" Dương ??" Ngô ??" Võ ??" Tôn v.v??? Bát quái chưởng cũng chia thành các phái Dõan ??" Trình ??" Lưu - Tống v.v??? Hình Ý quyền cũng chia thành Hình ý quyền Sơn Tây, Hình ý quyền Hà Bắc, Hình ý quyền tổng hợp. Công phu NộI gia quyền Võ Đang vớI lắm môn nhiều phái như trên đã hợp thành bộ phận tổ thành cực kỳ quý báu của võ thuật Trung Hoa.
    TGNN

Chia sẻ trang này