1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Võ học là cái ??okhỉ khô??? ology gì?

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi cuonglhvt, 13/01/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    --------
    Lần đầu tiên được nghe giả thuyết lạ, cũng vì tình yêu của tôi đối với Châu Hoan - Ái và môn Nhất Nam, bạn có thể cho tôi hiểu biết thêm thông tin ?
    Được lyhl sửa chữa / chuyển vào 15:43 ngày 05/06/2007
  2. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    Cái đó cũng nằm trong giả thuyết bác ạ. Vì Lâm Ấp xưa địa lí không được ghi rõ ràng và các tài liệu không thống nhất. Mà Lâm Ấp được sinh ra cũng có phần đóng góp quan trọng của người Cửu Chân (cùng với dân Tượng Lâm và Nhật Nam).
    Về sau này Hoàn Vương rồi đến Chiêm Thành mở rộng bờ cõi dần về phía nam.
    Vì theo những người học Nhất Nam thì môn võ này có từ khá lâu (không biết lâu là từ bao giờ). Nếu Nhất Nam có từ sớm, thời Lâm Ấp thì bị ảnh hưởng của văn hoá Chăm không có gì đáng ngạc nhiên.
    Kể cả sau này, khi Thanh Nghệ Tĩnh (chắc chắn) không thuộc vương quốc Chiêm Thành thì sự ảnh hưởng ấy cũng là dễ hiểu. Với vị thế địa lí của mình, văn hoá thời xa xưa của Thanh Nghệ Tĩnh chịu ảnh hưởng từ Thăng Long chưa chắc nhiều bằng ảnh hưởng từ Chiêm Thành.
  3. fitieu

    fitieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/03/2006
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    0
    Theo lịch sử, thời kỳ Trần - Hồ - Hậu Lê là khúc khải hoàn & bi thương của vô số võ nhân Việt và có liên quan đến nguồn gốc của võ Nhất Nam. Nên nhớ, Chế Bồng Nga của Chiêm từng đánh thắng quân nhà Trần nhiều trận lớn gây náo loạn xã hội lúc bấy giờ (cho đến khi ông ta bị vong mạng bởi sự may mắn lịch sử dành cho danh tướng Trần Khát Chân) chứng tỏ dân tộc ấy cũng có bản lĩnh võ thuật nhất định ! Và suốt gần 300 năm liền vùng Thanh - Nghệ có loạn binh đao tàn khốc chẳng khác nào lịch sử của Serbia - Kosovo - Montenegro hiện đại. Do đó võ thuật tại vùng này bắt buộc phải : Cực kỳ tàn độc vì nó là công cụ sống còn của nhân dân.
    Theo công nhận & nghiên cứu của hội Võ thuật Bình Định thì hệ phái võ thuật Tây Sơn bị ảnh hưởng rất lớn từ cuộc di dân từ Đàng Ngoài vào Đàng trong, đặc biệt là khối lưu dân từ Thanh & Nghệ; cũng có nghĩa là từ phần đất của người Chiêm trở vào.
    Như vậy theo nguyên tắc "hộp đen" có thể suy luận rằng dù có mang tên gì (Héc, Chiêm, NN, BĐ, võ vuờn,....), dù có bị ảnh hưởng của luồng văn hoá nào thì võ ta , bao gồm Nhất Nam, đều bắt nguồn từ lịch sử chiến tranh của Đại Việt; do đó đều xứng đáng làm gốc của Quốc Võ. Chỉ có điều, đám hậu sanh chúng ta đã làm hoen ố , mai một nó quá nhiều
  4. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    Môn Nhất Nam có bài luyện gân-khí cũng đáng lưu ý. Trong một lần nói chuyện online với bác Nhất Nam Tử, tôi cũng có đưa ra ý kiến về sự khác biệt về phương pháp của bài luyện này đối với các bài luyện gân-khí của Tàu mà tôi được biết. Có lẽ đó là sản phẩm riêng của Nhất Nam?
  5. fitieu

    fitieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/03/2006
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    0
    Chào thieulambacphai,
    Đúng là có khác về cách thức luyện tập (bên ngoài) nhưng về bản chất cuối cùng (cốt lõi, bên trong) thì cái thứ Ta có cũng chắc khác gì thứ Họ có. Giống như tay phải , tay trái trên cùng 01 thân mình, tuy có khác. nhưng đều hữu dụng như nhau mà thôi, từ đó suy rộng ra cái ?~lý?T của mọi chuyện khác. ?oVạn pháp quy nguyên? là vậy.
    Sở đắc trình độ nào thì võ học sư sinh sẽ ?onghiệm ? ra cái lý ấy. Tại sao có người thích luận Bát Quái & Ngũ Hành, tại sao có kẻ khác thích quan điểm ?oxả kỷ tùng nhân? luyện Lưỡng Nghi (Âm - Dương), tại sao có môn phái giữ quan điểm là phải tối giản tiệm cận đến vô cùng (?ođốn ngộ?, ?ovô cực luận??.) Nhưng mấy ai hiểu, các lý luận tùm lum đó chỉ là hướng đến 01 chân lý mà thôi !?
    Do đó nếu là võ lâm đồng đạo, đừng nên thấy người ta khác mình, và mình khác người ta mà áy náy, phân bì. Thái độ kỳ thị như vậy thật quái đản; mà tệ nhất là nó xây dựng một cái Tôi quá lớn ngắn cản chúng ta vươn lến đỉnh cao nhất .
  6. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    Tôi viết bằng thái độ khách quan. Nếu bác đã từng làm công việc mang tính chất nghiên cứu thì bác sẽ thấy một điều rằng: so sánh để tìm ra sự giống nhau và khác nhau giữa hai sự vật, sự việc là chuyện rất bình thương. Tìm sự khác biệt không phải là do "áy náy, phân bì", càng không phải là "thái độ kì thị". Mà tôi cũng không hiểu bác muốn nói tôi kì thị Nhất Nam hay kì thị võ Tàu?
  7. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    --------
    Nếu chân lý chỉ duy có một thì cuộc sống chán phèo !. Tùy theo góc tiếp cận vấn đề của mỗi cá nhân mà quan điểm sẽ khác hay giống nhau. Nói cho gần, kiến thức Võ học là mênh mông ? hành động của cá nhân là giới hạn ? thì tri thức Võ thuật phải là khác biệt.
    Dù đi đến cùng cực của sự tối giản vẫn là phức tạp, một nam châm từ dù cắt chia vỡ vụn như thế nào thì nó vẫn là sự phức tạp của hai cực (+) và (-) .
  8. traitim2a

    traitim2a Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/03/2007
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    GIANG HỒ HIỂM ÁC
    GIANG HỒ HIỂM ÁC
    GIANG HỒ HIỂM ÁC
    GIANG HỒ HIỂM ÁC
    GIANG HỒ HIỂM ÁC
    GIANG HỒ HIỂM ÁC
    GIANG HỒ HIỂM ÁC...
    ÁC NHƯ TUI LÀ CÙNG CHỨ ZÌ....
    Nhậu đi mới thi xong võ với vẽ
  9. tio361

    tio361 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/04/2006
    Bài viết:
    4.219
    Đã được thích:
    0
    vớ vỉn nhỉ? trong từ điển có từ kungfu đấy thôi ?

Chia sẻ trang này