1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Võ Ta - Võ Tàu: Bài test 1.

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi haio, 19/02/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chentaibk

    chentaibk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2005
    Bài viết:
    1.046
    Đã được thích:
    0
    Khớ khớ đầu năm dzui wé. Bác Votma này ngứa ngáy lâu gòi, nay có người gãy đúng chỗ ngứa tha hồ mà sướng nhé
  2. votma

    votma Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/03/2006
    Bài viết:
    1.575
    Đã được thích:
    0
    Ai cho nhà ngươi nghĩ khác ta? Nhà ngươi nghĩ khác ta thì... wín lộn coi thằng nào đúng.
    Trở lại với việc "ngầm hiểu" một cái gì đó là "Võ Thíu Lâm", lấy ví dụ về câu chuyện này cho dễ hiểu.
    Trong một buổi nhậu nhẹt có đầy đủ anh hào từ Nam chí Bắc, có một thằng tự nhiên gào lên "Có một loài chim không bao giờ bay". Cả đám cùng ré lên cười. Họ cười cái gì vậy? Họ cười cái được "ngầm hiểu" là "chim". Có phải là họ cười vì họ hiểu giống nhau không? Chưa chắc. Vì "chim" ở đây ngoài "đối tượng" ở "hiển ngôn" còn được refer tới một đối tượng... Mà tiếc thay lại được refer theo hai kiểu khác nhau tùy theo "phương ngữ".
    Nếu chỉ dừng lại ở đó thôi thì chả sao. Nhưng nói tiếp thì không chừng có... wín lộn vì mỗi người đều "Chấp nhặt" vào chữ nghĩa. Để tránh mọi người wín lộn vì lý do trên. Đề nghị chủ topic có định nghĩa rõ ràng về đối tượng mà "Võ Thiếu Lâm" refer tới.
    Thông thường tui có tâm niệm rằng bất cứ một bài nào của ông haio dưới 3 dòng thì dù cho có bị réo tên, tui cũng không có nghĩa vụ phải "chả nời". Nhưng đây là "trường hợp đặc biệt"
  3. haio

    haio Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/04/2004
    Bài viết:
    1.979
    Đã được thích:
    0
    ha ha
    1) Tui không dây/rây/giây vào với ông Võ đaị ca của ông đâu đấy nhá
    2) võ Thiếu Lâm ở đây hàm ý các môn võ/đấm/đá/đạp/nội/ngoại v.v mà có dính tới xuất xứ liên quan tới đạo phật của ngài Đạt Ma ấy .
    Cụ thể là các hậu duệ của thương hiệu này ở VIệt Nam , mối quan tâm trực tiếp của tôi gồm có các môn võ Thiếu lâm sau :
    Thiếu lâm Việt nam, Thiếu lâm nam phái, thiếu lâm bắc phái, thiếu lâm sơn đông (bắc phái), thiếu lâm vĩnh xuân v.v.
    Cảm ơn ông đã đặt câu hỏi và bình tĩnh không chửi lộn/doạ đánh lộn ở topic của tôi.
    Chúc ông - người thân - gia đình và kẻ thù một ngay vui .
  4. TocHuiCua

    TocHuiCua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2008
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    0
    Khiếp, mấy bác tranh luận đỏ mặt tía tai hết cả rồi, làm tí bia hạ hỏa nhể
  5. chicken_2006

    chicken_2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2006
    Bài viết:
    1.247
    Đã được thích:
    0
    @bác Haio: có sơn đông sao không có cả sơn nam hả bác?
  6. heavysword

    heavysword Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2007
    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    0
    Sơn nam thì không biết nhưng Sơn Tây thì có rồi
  7. heavysword

    heavysword Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2007
    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    0
    Làm tí sử nào
    Thiền sư Lê Mạnh Thát và những phát hiện lịch sử chấn động (phần 2) (Tiếp theo bài ngày 27/2/2008)
    Nếu nói các truyền thuyết An Dương Vương là không có thật thì phải giải đáp như thế nào về Loa thành? Nếu nói nước ta đến năm 43 vẫn là nước độc lập thì các "thái thú" Tích Quang, Nhâm Diên sang "cai trị" ở đâu?
    Tất cả những kết luận của giáo sư Lê Mạnh Thát đều được đưa ra kèm theo sự so sánh đối chiếu hết sức cẩn thận, kèm theo là các tài liệu dẫn chứng cụ thể có thể tra cứu đến tận gốc. Rất tiếc giới hạn của một bài báo không cho phép chúng tôi dẫn ra đây, vì nó quá nhiều. Về vấn đề chúng tôi đang đề cập, có thể xem: Lục độ tập kinh và lịch sử khởi nguyên của dân tộc ta - Lê Mạnh Thát, NXB Tổng hợp TP.HCM, 2006.
    Làm trong sạch những trang sử của tổ tiên bờ cõi
    Như chúng tôi đã đề cập, giáo sư Lê Mạnh Thát đề nghị dứt khoát loại bỏ truyền thuyết An Dương Vương và nước Nam Việt của Triệu Đà ra khỏi lịch sử nước ta. Cần biết, toàn bộ cơ sở để dựng lên thời kỳ An Dương Vương và Triệu Đà trong lịch sử Việt Nam, bắt đầu từ Đại Việt sử lược, rồi Đại Việt sử ký toàn thư và Khâm định Việt sử thông giám cương mục... cho đến sử sách ngày nay mà chúng ta biết, là lấy từ 4 tài liệu cổ sử Trung Quốc, đó là Giao châu ngoại vức ký, Quảng Châu ký, Nam Việt chí và Nhật Nam truyện.
    Theo giáo sư Lê Mạnh Thát, trong 4 tài liệu đó, 3 tài liệu không rõ nguồn gốc và niên đại (chỉ phỏng đoán được đại khái là vào thế kỷ thứ VI, thứ VII), riêng Nam Việt chí thì có nguồn gốc niên đại rõ ràng (thế kỷ thứ V), nhưng tất cả đều mơ hồ, mâu thuẫn và không đáng tin cậy. Trong khi đó, căn cứ vào những tài liệu lịch sử chính thống xưa nhất của Trung Quốc, cụ thể là Sử ký của Tư Mã Thiên và Tiền Hán thơ, chúng ta hoàn toàn không thấy có chuyện Triệu Đà đánh An Dương Vương hay tương tự, mà các tài liệu đó còn có những thông báo xác định rõ ràng là cho đến hết thời Triệu Đà cùng cháu chắt ông ta làm vua Nam Việt bên đất Trung Quốc, nước ta vẫn đang có vua và đang là một nước độc lập.
    Nước ta chưa bao giờ thuộc Nam Việt của Triệu Đà bên Trung Quốc là điều đã rõ. Vấn đề là xác định đất đai Nam Việt của Triệu Đà đến đâu? Kết luận là: Nước Nam Việt không bao giờ lan ra khỏi địa phận tỉnh Quảng Đông, một phần tỉnh Hồ Nam và Quí Châu cũng như Quảng Tây ngày nay. Ông bảo kết luận này cũng không phải mới. "Tư không Trương Hoa đời Tấn viết Bác vật chí 2 tờ 4b11-12 cũng nói: "Nước Nam Việt cùng tiếp với Sở, Ngũ lĩnh về trước đến tới Nam hải, là nước tiếp giáp biển. Đất Giao chỉ gọi là Nam duệ". Viết như thế, Giao chỉ rõ ràng không thuộc đất Nam Việt. Một khi đã kết luận như vậy, Triệu Đà dĩ nhiên không quan hệ gì đến nước ta. Phần gọi là "Triệu kỷ" trong các cuốn sử ta từ Đại Việt sử lược trở đi do thế đáng nên loại bỏ" (sách đã dẫn).
    Việc dùng những tài liệu không đáng tin cậy để ghi vào sử sách nước nhà, rồi cứ đinh ninh như vậy cho đến ngày nay, từ Đại Việt sử lược trở đi, theo giáo sư Lê Mạnh Thát, là do "những người viết sử đã không bao giờ chịu nghiên cứu và cân nhắc một cách kỹ càng những sử liệu mà họ dùng".
    Ông cho rằng, để viết lịch sử nước ta vào những thế kỷ trước và sau công nguyên, phải dùng "những báo cáo của Sử ký và Tiền Hán thơ như những tài liệu cơ bản cho việc kiểm soát..., dù biết rằng sự kiện của mọi cuốn sử chính thống Trung Quốc từ Sử ký trở đi không nên được chúng ta tin cậy hoàn toàn" (như trường hợp về Nhâm Diên, Tích Quang nói dưới đây và nhiều trường hợp tương tự khác). Tuy nhiên, theo ông, "nó vẫn có giá trị và đáng tin gấp bội lần" so với những thứ như 4 tài liệu đã dẫn, bởi vì ngay cả tài liệu có nguồn gốc rõ ràng như Nam Việt chí, nó cũng xuất hiện sau Sử ký đến những sáu trăm năm (sách đã dẫn).
    Với những sử liệu đã dẫn, vấn đề An Dương Vương đã rõ là một phiên bản Việt Nam trong bản anh hùng ca Mahãbhãrata, thế thì xử lý như thế nào về quan hệ giữa An Dương Vương với thành Cổ loa? Giáo sư Lê Mạnh Thát viết: "Để trả lời câu hỏi đó, trước hết cần có một ý niệm tổng quát về quá trình hình thành quan hệ giữa các kỳ quan tự nhiên hay nhân tạo với các nhân vật kỳ vĩ, cụ thể là chuyện con trâu vàng của Không Lộ với Hồ tây. Không Lộ là vị thiền sư mất năm 1119, thế mà lại có một kết nối việc hình thành Hồ tây trong truyền thuyết dân gian như Lĩnh Nam chích quái và Việt điện u linh đã ghi lại.
    Vậy, việc kết nối An Dương Vương với thành Cổ loa trong truyền thuyết không nhất thiết là một sự thật lịch sử, dù sau Lĩnh Nam chích quái, một kết nối như thế đã được Ngô Sỹ Liên đưa vào Đại Việt sử ký toàn thư và khoác cho nó một bộ áo lịch sử chính thức". Dĩ nhiên triều đại Hùng Vương của chúng ta không thể nào không có thành quách, nên chắc chắn chúng ta có một cái thành như vậy, nhưng 4 tài liệu đã dẫn nói về An Dương Vương cũng không nói gì về tên thành Cổ loa,do đó Cổ loa chẳng qua là một tên gọi được Ngô Sỹ Liên lấy từ truyền thuyết của Lĩnh Nam chích quái để đưa vào Đại Việt sử ký toàn thư gắn vào An Dương Vương mà thôi.
    Như vậy, các triều đại An Dương Vương và Triệu Đà đã được các sử gia Việt Nam từ Lê Văn Hưu đến Ngô Sỹ Liên dựng lên từ những tài liệu không đáng tin cậy, kiểm chứng tới đâu thấy sai tới đó. Nay với những sử liệu tin cậy có thể kiểm chứng được đến tận gốc mà giáo sư Lê Mạnh Thát đã chỉ ra, chúng ta có đủ cơ sở loại chúng ra khỏi lịch sử, để làm trong sạch tổ tiên bờ cõi chúng ta. Một người thì tiêu diệt vua Hùng (An Dương Vương), một người thì chiếm nước ta (Triệu Đà), khi đã có đủ chứng cứ là không đúng sự thật, thì vinh dự gì mà vẫn để tồn tại trong những trang sử của dân tộc?
    Nhưng khi khẳng định nước ta là nước độc lập cho đến năm Mã Viện đánh bại cuộc kháng chiến của Hai Bà Trưng, thì giải quyết như thế nào đối với các nhân vật như Tích Quang, Nhâm Diên được coi là các "thái thú" Trung Quốc cai trị nước ta trước đó? Hai nhân vật này được sử sách Trung Quốc cho là những người đến "khai hóa" dân tộc ta, bằng những lời lẽ vô cùng xấc xược, coi dân tộc ta là "mọi", là "cầm thú", là "sâu bọ chồn cáo" (lời trong Hậu Hán thơ). Bằng nhữngsửliệukhóchốicãi, giáo sư Lê Mạnh Thát chứng minh Tích Quang, Nhâm Diên chưa bao giờ làm thái thú ở nước ta cả, đó chỉ là sự "hư cấu lố bịch khôi hài".
    Lấy thí dụ như Nhâm Diên, Hậu Hán thơ viết ông này được cử làm thái thú Cửu Chân (nước ta) vào năm Kiến vũ thứ nhất (năm 25 sau dương lịch), nhưng thời điểm đó cũng theo Hậu Hán thơ, tình hình chính trị Trung Quốc từ sông Dương Tử về phía nam cực kỳ phức tạp, các tướng mỗi nơi chiếm một phương, thiên hạ loạn lạc đến nỗi "vua tự đem quân thân chinh mà còn bị cản đường, xe ngựa không tiến lên được", thì làm sao Nhâm Diên đến được Cửu Chân để làm thái thú ? Vả lại, chứng cứ đanh thép nhất mà sử gia Lê Mạnh Thát tiếp tục dẫn ra là, sau khi Mã Viện "chém Trưng Trắc, Trưng Nhị, đưa đầu về Lạc Dương", Hậu Hán thơ viết: "Viện (Mã Viện) điều tấu Việt luật cùng Hán luật, sai hơn 10 việc, bèn cùng người Việt nói rõ để ước thúc". Như vậy rõ ràng nước ta đã có luật pháp.
    Bộ luật đó một chính quyền ngắn ngủi không làm nổi, nó phải là sản phẩm của một nhà nước độc lập tồn tại từ lâu đời. Nếu nói nước ta lúc đó chỉ là quận, huyện của Trung Quốc, do các thái thú của Trung Quốc sang cai trị, thì chỗ đâu để có bộ Việt luật cho Mã Viện điều tấu? Mà nếu có Việt luật, nghĩa là có một nhà nước độc lập, thì Tích Quang, Nhâm Diên "cai trị" ở đâu?
    http://www.vnmedia.vn/newsdetail.asp?NewsId=120496&CatId=58
    ---------------------------------------------------------------------
    Càng biết nhiều càng nghi ngờ nhiều
  8. chicken_2006

    chicken_2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2006
    Bài viết:
    1.247
    Đã được thích:
    0
    Chào bác kiếm nặng, lâu rồi không thấy bác viết bài . Em hỏi thật sự chứ không có ý đùa đâu, vì thực sự có môn Sơn Nam nên em mới hỏi. Hôm nào xin phép ông anh sẽ viết về Sơn Nam, nhưng chắc khó .
  9. HiepVo

    HiepVo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/09/2007
    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    0
    ồ có phái sơn nam thiệt hả, mà tại sao hồi xưa hay gọi các nhóm đi diễn võ bán thuốc là sơn nam mãi võ nhỉ, chắc không phải là gọi theo tên môn phái chứ?
  10. newdom

    newdom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2007
    Bài viết:
    816
    Đã được thích:
    0
    Cũng chẳng ai có thể chứng minh được thằng cha thiền sư đó nói đúng hay sai, hắn lại càng chẳng có tư cách gì phán xét lịch sử . Nhưng nghe được điều gì thì nghe, chấp nhận thông tin trái chiều , thấy có lý cũng khoái cái lỗ nhĩ coi như giải trí ...
    Nhưng " những phát hiện lịch sử chấn động " ư !?... còn phải xem nó chấn động cái gì, thằng nào ??

Chia sẻ trang này