1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

~~~~~~~~~~~~~~Võ-Thuật~~~~~~~~~~~~~~~

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi bochet, 26/08/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. bochet

    bochet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.003
    Đã được thích:
    3
    Hì, huynh đệ nói rất rành rọt và có lý.
    Nhưng do huynh đệ lâu rồi mới vào nên chưa biết, ko phải vô cớ mà các huynh đệ khác quây tại hạ mà là ân oán giang hồ thôi à; mà cũng ko phải vô cớ mà tại hạ mở chủ đề này à(đây là điểm thích nhất của tại hạ_ chẳng biết có ai hiểu ko- các bằng hữu thì e là chưa hiểu).
    Còn điểm 2 của huynh đệ viết rất hợp í tại hạ. Sở dĩ như vậy e là các huynh đệ đó ko có lý do nào để phản bác hợp lý hơn(hay nói cách khác là biết nhưng ko nói được vì trình độ chưa đủ). nói vui chứ xem đánh nhau thì thích xem đánh đẹp + hiệu quả chứ lúc đánh nhau ai mà bình luận cho nó đánh thế này là có triết lý hay lắm. khán giả chả ai bỏ tiền ra xem. Mấy huynh đệ đó cứ đặt mình vào vị thế người đánh vô chiêu, thử cho mình là người xem vô chiêu thì biết ngay là tại sao tại hạ bảo vô chiêu là nhàm chán khô khan.
  2. vejita

    vejita Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2004
    Bài viết:
    843
    Đã được thích:
    0
    Không hiểu các chú nghĩ thế nào mà cứ bám lấy cái món Vô chiêu mà bình loạn nhỉ. Tôi đấm thẳng cũng là một chiêu, đấm xiên cũng là một chiêu, đá bạt, đá xéo cũng là một chiêu, miễn sao hạ được đối phương. Nói ví dụ, trong tập luyện, sư phụ các chú bảo các chú khi đâm không nên đổ hẳn trọng tâm ra phía trước. Nhưng trong chiến đấu, nếu nhận thấy cần phải dướn lên một chút mới đâm trúng được, chẳng nhẽ các chú cứ khư khư bám theo chiêu thức được học à. Nếu như cứ bám lấy chiêu thức được học, giả dụ, chỉ lùi lại khoảng 20 phân để tránh đòn đá của đối phương vào hạ đẳng (để tiện phản công), thì rồi sẽ có ngày chú đó được đi theo ĐPBB.
    Không có thứ võ công nào có thể bao trùm mọi thứ võ công trong thiên hạ.
    Còn nếu chú cứng đầu nào nhất quyết cho rằng có một pho như thế, và đó là ĐCCK thì chính pho đó cũng là một tá chiêu thức. Thế thì các chú cắt hộ cho hai chữ Vô chiêu
  3. RedDevil7

    RedDevil7 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2003
    Bài viết:
    1.722
    Đã được thích:
    0
    Xoá
    Bình tĩnh.
    u?c Ngon_Gio_Buon s?a vo 23:41 ngy 08/09/2004
  4. T_rexaur

    T_rexaur Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2003
    Bài viết:
    426
    Đã được thích:
    0
    Kết bác này vãi đái,cái ĐCCK đó cũng là có 9 chiêu đó thôi, theo em ĐCCK đó nó hay là ở chỗ nó đa dạng về cách biến chiêu,hoan nghênh em bochet về cái tinh thần nhưng em nói cái gì cũng sai toét, he he
  5. bactinhlang

    bactinhlang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/01/2004
    Bài viết:
    701
    Đã được thích:
    0
    Thô tục!
    Được Ngon_Gio_Buon sửa chữa / chuyển vào 23:43 ngày 08/09/2004
  6. bochet

    bochet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.003
    Đã được thích:
    3
    này huynh đệ T-rexau, nếu huynh có hứng thú thì ta cùng đàm về vấn đề mà huynh nghĩ tại hạ nghĩ sai(học văn phong của huynh đệ vẫn thấy ngượng ngập thế nào ý). tất nhiên ko phải để rút ra ai đúng ai sai mà để xem được sự cảm nhận khác nhau của những người khác nhau thôi.
    hì, vấn đề tuỳ huynh chọn chủ đề gì nhe.
  7. T_rexaur

    T_rexaur Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2003
    Bài viết:
    426
    Đã được thích:
    0
    Xin khẳng định lại với các bác theo ý tôi thì ko có cái gọi là vô chiêu, cao thủ đánh nhau ăn thua ở mức độ biến chiêu,nếu 1 người luyện tập thật thuần thục, trình độ càng cao thì khả năng biến hoá trong giao đấu của họ sẽ giúp họ thắng được đối thủ. Cái này chỉ có thể đọc mà cảm được, xem film kô thể thấy được.
    Liên hệ 1 chút với ngoài đời, bác nào có đi học võ đều biết rằng những bài quyền của bất kỳ 1 môn nào cũng đều kô áp dụng được vào thực tế, môn võ nào cũng thế, 1 tiếng học người ta bao giờ cũng chỉ dạy bài quyền trong vồng khoảng 15'', thời gian còn lại chỉ có thể lực,đấm, đá, thượng trung hạ xoay người.v.v.....đó là thực tế. Cái này bác nào đọc Cổ Long càng thấy rõ, võ công của CL thật độc đáo, thậm chí ông kô cần biến chiêu, 1 chiêu kiếm đâm ra cần gì biến nếu nhanh đến mức kô có đối thủ. trong Thần Điêu ... quan điểm của KD thể hiện ra cũng như thế, Dương Quá khi có công lực cao thì chỉ cần 1 đam hay 1 chém cũng có uy lực cao, cần gì phải biến hoá.
    Suy nghĩ về DCCK nên đọc cả 2 đoạn Lệnh Hồ Xung luyện kiếm và Dương Quá luyện kiếm với chim điêu, theo tôi kiếm pháp của Độc cô cầu bại chính là kết hợp của 2 cách luyện kiếm trên.
  8. yen_nam_thien

    yen_nam_thien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/12/2003
    Bài viết:
    525
    Đã được thích:
    0
    Luyện tập võ công chia làm hai loại cảnh giới.giai đoạn đầu thì chú trọng chiêu thức,gặp chiêu thì tiếp và hoá giải chiêu không mảy may lơ là.Gai đoạn cao hơn thì bỏ hết các chiêu thức,trở lại với sự hôn nhiên chất phát, đề cao tính sáng tạo và phát huy tự do,như mây trôi nước chảy,tuỳ ý vận dụng.Sự lựa chọn binh khí cũng tương ứng,giai đoạn đầu thì coi trọng bảo đao bảo kiếm,ở giai đoạn cao cấp thì cành hoa ngọn lá đều có thể trở thành vũ khí.
    Trong TNGH khi Phong thanh Dương truyền thụ "Độc Cô Cửu Kiếm",ông đã nhấn mạnh cảnh giới cao siêu này :
    "PTD nói "Học nhanh,sử dụng nhanh chỉ mới là bước thứ nhất.Cần phải đạt đến mức ra tay không cần chiêu thức thì mới bước vào cảnh giới cao thủ.Con bảo "các chiêu hợp thành,kẻ địch không có cánh gì phá giải ".Câu nói ấy chỉ mới chưa được một nửa.Không phải "hợp thành" mà căn bản là "Vô chiêu".Kiếm chiêu của con "hợp thành",kẻ địch vẫn có thể nhìn ra kẽ hở.Nhưng nếu con căn bản là vô chiêu vô thức thì kẻ địch chẳng thể nào phá giải được chiêu thức của con."
    LHX tim đập thình thịch,lòng bàn tay nóng hổi,chàng lẩm bẩm nói "Căn bản là vô chiêu thì làm sao có thể phá giải được ?Căn bản là vô chiêu thì làm sao có thể phá giải được ?"
    Đột nhiên chàng nhận thấy điều mà bấy lâu chưa hề thấy,đến trong mơ cũng không mơ thấy trời đất mới này."
    Trong "Đa Tình Kiếm Khách Vô Tình Kiếm",đoạn văn miêu tả cuộc quyết đấu giữa Thượng Quan Kim Hồng và Lý Tầm Hoan tuy khác giọng nhưng cùng chung diệu xứ :
    "Cái vòng của TQKH không thể thấy được.Chính vì nhìn không thấy cho nên không ở đâu là không có,không đâu không đến.
    Trong tay không có vòng,trong lòng lại có vòng !
    Đây chính là đỉnh điểm của võ học."
    Nhưng LTH lại hơn ông ta một bậc.Kh TQKH mời chàng ra chiêu ,thân hình chàng không hề lay động,chỉ nói "chiêu đã ra".
    TQKH bất giác hỏi "chiêu ở đâu ?"
    LTH nói "ở trong tâm."
    Đao tuy không chiêu nhưng trong tâm có chiêu.
    Thế nhưng, vô luận "trong tâm có vòng" hay "trong tâm có chiêu",trong con mắt của Thiên Cơ Lão Nhân đề còn "kém một chút".Ông ta nói :
    "Đỉnh điểm của võ học chân chính là cần phải tham dự vào chỗ diệu của tạo hoá,đến mức không vòng không ta,quên cả vòng cả ta thì mới không đâu là không đến,không thành luỹ vững chắc nào là không bị xô đổ."
    Mượn thuật ngữ của triết học cổ đại Trung Quốc mà nói thì chiêu số võ công là "vật" mà cảnh giới tối cao của võ công là "đạo"."Đạo" là gì ?có thể khái quát một lời,đó là khử "Chấp".Người ta ở đời ,cái sự chấp trước của họ thậ nhiều.Từ luân lý cương thường,thanh quy giới luật,cho đến công danh lợi lộc,sống chất được thua,đều là những thứ mà kẻ phàm phu tục tử trong đại thiên thế giới coi là thiêng liêng,suốt đời theo đuổi!Thái độ cố chấp ấy đi ngược lại với truyền thống văn hoá Trung Quốc.Lão tử nói :
    "Thần khí trong thiên hạ không thể làm ra,kẻ làm sẽ bại,càng giữ càng mất" (chương 29)
    Vô vi thì Vô Chấp.
    Trang Tử càng triệt để hơn.Ông nói:
    "Mới đầu thì có vật,đi đến tận cùng thì mất,không thể thêm được nữa."(Tề Vật Luận)
    mới đầu có vật tức thiên nhân hợp nhất,là cảnh giới nchí cao vô thượng.
    "Hệ từ" trong "chu Dịch" nói rằng :
    "Đạo thường thay đổi,biến động không ngừng xoay quanh lục hư".
    Không cố định thì không cố chấp.Kinh Kim Cuơng từng nói rằng:
    "Phàm vật có hình tướng đều là hư vọng."
    Phật pháp nhấn mạnh sự "vô trước","vô trú","vô tác","vô nguyện","vô tâm" như thế càng là đại giác ngộ !

    Kim Dung tiên sinh cũng đã từng nói :
    "Các thứ tri thức,kiến giải,đều chỉ khiến cho kẻ tu hành nảy sinh những ý nghĩ hư vọng,trở ngại cho sự tấy đạo."
    Có thể thấy khử chấp ,thấy đạo là ý nghĩa quan trọng nhất của võ học.
    ÔN TỬ KIẾN-Văn hoá võ hiệp
    ---------------------------------------------------------
    Post bài này lên cho các chú hết ba hoa lải nhải,nhai đi nhai lại một vấn đề cũ rích "Không còn gì để bàn" .
  9. RedDevil7

    RedDevil7 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2003
    Bài viết:
    1.722
    Đã được thích:
    0
    Cái thể loại tầm chương trích cú như chú thì nói làm cái .... gì? Chú thử dùng văn của chú để bàn luận nghiêm túc xem, chứ ôm một đống tài liệu quẳng lên thì thằng .... nào chả làm được?
    u?c Ngon_Gio_Buon s?a vo 19:32 ngy 09/09/2004
  10. vejita

    vejita Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2004
    Bài viết:
    843
    Đã được thích:
    0
    Chửi rất có phương pháp

Chia sẻ trang này