1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

VÔ THƯỜNG là gì?

Chủ đề trong 'Nhạc TRỊNH' bởi nun, 07/09/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nun

    nun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    VÔ THƯỜNG là gì?

    tôi đã từng đọc ở đâu đó có người yêu nhạc trịnh tha thiết mà o sao hiểu nổi VÔ THƯỜNG. Chẳng có gì là lạ bởi tôi tin chắc rằng o phải ai yêu nhạc của TCS cũng hiểu và cảm nhận một cách rõ nét và sâu sắc cái VÔ THƯỜNg đầy bí hiểm và cũng đầy thường tình này!
    theo tôi, cuộc sống vô thường chỉ đơn giản là o bình thường, cái bình thường là cái đễ hiểu dễ làm dễ vượt qua. Còn cuộc sống o hề như thế chẳng dễ sống như mong muốn chẳng có gì dễ vượt qua và vô cùng phức tạp khó hiểu!

    Đơn giản vậy thui!

    không có gì là mãi mãi...
  2. Soi_Dong_Hoang_new

    Soi_Dong_Hoang_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    0
    e hèm, mất ngủ đi lang thang qua đây chơi, gặp câu hỏi hay quá (xin nhắc lại là Sói tôi khen câu hỏi nhé)
    mỗi người có cách diễn giải riêng về từ ngữ, Sói không có ý đính chính, sửa sai hay phản đối. Tuy nhiên, chữ Vô Thường được dùng trong một số ca khúc của TCS bắt nguồn từ chữ "vô thường", một khái niệm của nhà Phật.
    Chắc nhiều người biết rằng TCS chịu ảnh hưởng mạnh bởi tư tưởng nhà Phật (Sói bảo rằng tư tưởng nhà Phật chứ không phải lý luận của Phật giáo nhé). Do vậy trong nhiều ca khúc của ông, một số khái niệm và từ ngữ nhà Phật được dùng đến.
    Quay vế với khái niệm của từ Vô Thường, nó chỉ đơn thuần có nghĩa là cái - không - thường - hằng, tức cái - không - tồn - tại - vĩnh - viễn, cũng tức là vô trụ hay vô tướng. Một cách trừu tượng hơn, thì nó có nghĩa một cái gì đó không thể nắm bắt, cái gì đó không chết trong hình thức mà biến ảo vô cùng.
    Thiệt tình nếu có múa rìu qua mắt thợ thì xin có cao nhân của box chỉ giáo thêm để Sói được mở rộng hiểu biết.
    Trân trọng.
    T.
    Một kiếp hinh hồn nhỏ
    Mang mang thiên cổ sầu
  3. nguoiyeucodon

    nguoiyeucodon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/07/2002
    Bài viết:
    863
    Đã được thích:
    0

    Hic điều này đã được bàn rất nhiều rồi , những ai muốn tìm lại thông tin thì có thể dùng chức năng search info trong box ... chẳng hạn search dòng : "vô thường"
    *** Hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích ,mà chính trên từng chặng đường đi ***
  4. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Có hai khái niệm trong Lão giáo đối lập nhau "vô thường " và "thường vô" (nói Phật giáo là có..hơi tầm bậy, nhưng nói đại cũng được).Hai khái niệm này rút ra từ bản thể luận của Lão Tử.
    Thường trong "vô thường" có nghĩa là cái vĩnh cữu bất biến. Cha nội đầu tiên dùng từ này theo nghĩa đó có lẽ là.. Lão Tử. Chương 1 Đạo Đức Kinh mở đầu bằng "Đạo khả đạo phi thường đạo", thường đạo ở đây là cái đạo vĩnh cữu bất biến (anh chị em có thể tham khảo bản dịch Đạo Đức Kinh của Nguyễn Hiến Lê tiên sinh...hichic..sẵn nói thêm, nhiều cha nội hổng hiểu nghĩa chữ thường nên dịch câu đầu trong Đạo Đức Kinh tầm bậy tầm bạ). Còn trong "Vô thường " có nghĩa là ...hổng có. Vô thường nghĩa là không hằng thường,không vĩnh cữu, là những vật có hình thể,có phát sinh,có huỷ diệt.
    Trong khi Thường vô có nghĩa là cái gì tồn tại một cách hằng thường, vĩnh cữu,không bao giờ mất; cũng có nghĩa là cái gì tồn tại mà không có hình thể: nó sinh ra vạn vật mà không thành vạn vật-bao giờ cũng vẫn là tự thân nó, không bao giờ mất đi. Vô thường không phải là thường vô nhưng cũng không phải là "thường hữu " vì chúng có phát sinh,phát triển và..ngủm.
    Một số vị nhầm hai khái niệm đó ở trong Phật giáo là vì cái Phật giáo mà quí vị ấy nói là cái thứ phật giáo tả-pín-lù pha lẫn tá lả trong đó rùi, khi mà Đạo giáo,Khổng giáo đã "hội nhập" với Phật giáo (vậy nên có câu Tam giáo đồng nguyên mà xét kỹ ra,mấy cha nội đó chả có chỗ nào là đồng nguyên cả). Mà thui,nói nhiều một hồi tui sợ nói bậy, trở lại cái chuyện vô thường nhạc Trịnh vậy.
    Ông Trịnh, nghe đồn đâu là có học qua Phật học nên trong nhạc của ông thường có "phật tính", triết lý tính v.v. Vậy nên thỉnh thoảng người nghe nhạc Trịnh phải sững sờ với mấy cái ca từ khó hiểu. "Đoá hoa vô thường"? Hoa này là hoa kiểu gì đây? Nếu mà áp dụng cái khái niệm vô thường ở trên vô đây thì...hichic..hoa này chắc chắn là không có vĩnh cữu, chắc chắn sẽ thay đổi. Mà thay đổi kiểu gì nếu hổng phải là bị..tàn đời,xong phim. "Hoa tàn hoa nỡ cũng vô tình". Buồn!
    Moonlight and love songs - never out of date
    Hearts full of passion - jealousy and hate
    Woman needs man - and man must have his mate
    That no one can deny
    Được tao_lao sửa chữa / chuyển vào 23:28 ngày 09/09/2003
  5. Marki

    Marki Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/02/2002
    Bài viết:
    5.113
    Đã được thích:
    1
    Em tưởng cái vô thường trong đoá hoa vô thường đó là hình ảnh người bình thường thôi mà..........?????

    Let find rainbow in full of rain!
    Còn gì buồn bằng cuộc sống cô đơn thà làm mưa tan mãi trong đời....
  6. tigerlily

    tigerlily Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/03/2002
    Bài viết:
    3.048
    Đã được thích:
    2
    Cảm ơn các bài viết rất chất lượng của các bạn Soi Dong Hoang và Tao-lao.
    Mời các bạn ghé qua đây để tham khảo thêm một vài ý kiến về chữ Vô Thường:
    http://www.ttvnol.com/forum/t_101315
    Ngoài ra, chúng tôi xin được ghép chủ đề này vào topic Tìm hiểu ca từ nhạc Trịnh http://www.ttvnol.com/forum/t_114696 để người đọc tiện theo dõi.
    All the rivers run into the sea; yet the sea is not full: unto the place from whence the rivers come, thither they return again. (ECCLESIASTES)

    lys

  7. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Cách giải thích từ vô thường và thường vô bên trên của tôi, thật ra lấy ý từ quyển Nhà giáo Cao Xuân Huy-người thầy, nhà tư tưởng do NXB Văn hoá thông tin Hà Nội ấn hành (2001) (bài Sở đắc từ những bài giảng về tư tưởng Phương Đông của giáo sư Cao Xuân Huy trong việc nghiên cứu văn vật Thăng Long_Hà Nội, trang 237-238).
    Trong sách, nhà Hà nội học Nguyễn Vinh Phúc kể rằng ông thấy trong Linh Tiên quán [1] có cặp từ Thường Vô và Vô thường. Ông chỉ lờ mờ hiểu nghĩa 2 từ này nhưng bảo giải thích cặn kẽ thì không tài nào làm được. Vậy rồi ông đọc bài giảng của Cao Xuân Huy tiên sinh, ông mới hiểu ra ý nghĩa của cặp từ trên. Ông cho đó là một điều thú vị, tâm đắc trong đời vì nhờ đó mà thấy được dấu vết của Lão giáo trong Phật Giáo, hiểu thêm về đất Hà nội ngàn năm văn vật.
    Nói ra đây, tôi rất mong là anh chị em nào có điều kiện thì đến đó kiểm tra giùm. Trăm nghe không bằng một thấy, tôi chỉ đọc sách, e rằng có điều không chính xác. Rất cảm ơn mọi người.
    [1] ở huyện Hoài Đức nay thuộc tỉnh Hà Tây, nhưng có tới 12 năm thuộc Hà Nội có 4 ngôi chùa mà vẫn thấy có tên là quán: Linh Tiên quán, Viên Dương Quán, Lão Quân quán và Trúc Lâm quán. Đó nguyên là những đạo quán thuộc Đạo giáo, sau mới chuyển thành chùa. Trong Linh Tiên quán còn có một thần điện Đạo giáo khá đầy đủ:3 pho tượng Tam thanh, tượng Lão tử, tượng Cửu thiên huyền mẫu, tượng Văn xương, Trấn Võ v.v. Tất nhiên là cạnh đó còn có tượng phật Thích Ca, A-di-dà v.v.
    Moonlight and love songs - never out of date
    Hearts full of passion - jealousy and hate
    Woman needs man - and man must have his mate
    That no one can deny
    Được tao_lao sửa chữa / chuyển vào 12:45 ngày 14/09/2003
  8. nun

    nun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    ui trui` ui! em chỉ định hỏi chơi mấy bác thui mà cách bác trả lời ghia quá làm em đọc mừ toát hết cả mồ hôi rùi nè!
    thực ra để nói phức tạp thì rất dễ (vô lý nhỉ?). sao chúng ta o đơn giản hoá những thứ phức tạp kiểu như chuyện lớn hoá nhỏ chuyện nhỏ hoá không ấy! thế có phải thoải mái hơn o?
    Ôi triết lý làm nên cuộc sống, triết lý bóp nghẹt cuộc sống!
    không có gì là mãi mãi...
  9. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Tiểu ni cô à!
    Nói nôm na lại thì lại sợ là không chính xác. Nhưng kệ, chiều theo ý ni cô vậy.
    1)Nghĩa tính từ : tính biến thiên, thay đổi không ngừng.
    2) Nghĩa danh từ:chỉ vạn vật.
    Thử áp dụng vào bốn lần chữ Vô thường xuất hiện trong bài Đoá hoa vô thường xem thế nào:
    1) Tìm trong vô thường----> tìm trong vạn vật, chỗ nào cũng tìm.
    2)Một chút vô thường theo--->một "cái gì đó" theo .
    3) Đợi gió vô thường lên--->gió này là gió gì? Chắc là universal wind.
    4) Nở đoá hoa vô thường--->một đoá hoa "sánh" với vĩnh cữu.
    Moonlight and love songs - never out of date
    Hearts full of passion - jealousy and hate
    Woman needs man - and man must have his mate
    That no one can deny
  10. nhactruong

    nhactruong Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/01/2003
    Bài viết:
    1.325
    Đã được thích:
    0
    Đấy giải thích thế này thật rõ ràng ... Đến cái đầu ngu tối của em cũng hiểu ngay . Hihi có điều đoạn này :
    Đoạn này seo ý ...theo em Trịnh viết vậy chưa hẳn có ý gì mà đơn giản vậy cho nó ...hay .
    Chào mừng các bạn đến với :
    CSC - ngôi nhà chiến tranh&nbsp;&nbsp; Box HOU <A href="http://www.ttvnol.com/for

Chia sẻ trang này