1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Vô tuyến truyền thông (Wireless Communications)

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi NguyenVanTeo, 05/06/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. mimisuki

    mimisuki Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    0
    Xin bạn Trau trật tự. Tôi đang chờ bạn BlueTooth giảng về Pạket Scheduling, bạn cũng nên ngồi nghe thì hơn. Hay đấy.
    Tôi xin lưu ý bạn là TRẬT TỰ chứ không phải là chật tự
  2. JohnSteve

    JohnSteve Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/03/2002
    Bài viết:
    1.261
    Đã được thích:
    0
    -- Cần nói cụ thể ở mức nào? Từ khái niệm cơ bản? Mấy cái đó chắc mấy thầy dịch sách ở nhà cũng dịch nhiều rồi, bạn ra hiệu sách chắc kiếm được thôi.
  3. JohnSteve

    JohnSteve Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/03/2002
    Bài viết:
    1.261
    Đã được thích:
    0
    -- Cần nói cụ thể ở mức nào? Từ khái niệm cơ bản? Mấy cái đó chắc mấy thầy dịch sách ở nhà cũng dịch nhiều rồi, bạn ra hiệu sách chắc kiếm được thôi.
  4. BlueTooth

    BlueTooth Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/04/2001
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Không có thời gian nên trả lời chậm. Thông cảm nhé. Tớ cố gắng viết bằng tiếng Việt theo cách hiểu riêng, nếu từ ngữ lủng củng thì cố hiểu & bỏ qua.
    -----------------------
    PS chủ yếu dựa vào 2 categories chính: TDS và CDS (xem tài liệu trong links trên).
    1) TDS sử dụng Dedicated channels (DCH) cho data transport channel. Chính vì sử dụng DCH nên scheduling strategy đơn giản nhiều. Mỗi radio bearer (hiểu tạm là mỗi UE) được dành riêng 1 DCH với transport format set (bao gồm cả thông tin về Spreading factor (SF), Physical datarate ...) tuỳ thuộc vào service type, RLC mode. Sự sắp đặt này được thực hiện tại function "Radio Bearer Translation" ngay khi có new incoming bearer request. Tất nhiên, new bearer phải qua Admission Control (AC) dể cuối cùng được assigned radio link.
    Khi radio resource còn available, về cơ bản là mỗi active UE (những UE có data waiting trong RLC buffers) đều được cập phát resource để truyền data qua kênh dành riêng cho mình.
    Khi system trở nên (hoặc soon to be) overloaded, những động thái sau đây có thể được thực hiện:
    - Transport channel type switching: Đối với Interactive hoặc background service, UE sẽ được switch từ DCH xuống FACH (common channel in DL)
    - Drop bearer: với voice hoặc streaming service, bearer có thể sẽ bị drop.
    - Bitrate adaptation (BRA): với PS bearers, BRA function sẽ switch user channel từ DCH high rate xuống DCH lower rate (đồng nghĩa với việc assign higher SF, sử dụng lower power.. etc).
    Thực ra, những bước trên được trigger bởi Congestion Control, thực hiện bởi Radio Bearer Control function.
    2) CDS: Scheduling algoirthms mới thực sự quan trọng khi Shared Channel được sử dụng làm data transport channel, bởi lúc này, khác với việc sử dụng DCH, trong nhiều users sẽ phải lựa chọn 1 số ít (1 hoặc 2) users để được cấp phát resource, truyền data qua (1 hoặc 2) kênh chia với throughput lớn.
    Sự lựa chọn scheduling algo, ngoài 1 số yếu tố thuọc về standard, phần lớn tuỳ vào strategy của mỗi nhà sản xuất, làm sao để trade-off những yếu tố sau: user Fairness, Maximum system performance, QoS.
    Cốt lõi của scheduling algo là cách mà PS ưu tiên UE, thực hiện bởi, tạm gọi là, User Ranking function. Users (only active UE) đưọc xếp hạng dựa theo channel quality , type of service, cả 2 thứ này, hoặc không dựa theo gì cả (fairness scheduling algorithm hay còn gọi là RoundRobin algorithm).
    Dưới đây là mô tả thuật toán sơ lược 1 ví dụ PS trong HSDPA, xếp hạng user theo CIR based algorithm.
    Channel quallity được thể hiện bởi CQI (channel quality indicator), thực tế chính là giá trị Ec/Io của CPICH- Common Pilot Channel - cũng tồn tại trong GSM) Rõ ràng, với UE có CQI tốt, cấp phát bandwidth cho UE này sẽ hiệu quả hơn bởi có thể đạt được data rate cao, low BER ... với low power, tạo ra low interference. Do đó, UE này sẽ có ưu tiên cao hơn UE có CQI thấp hơn trong UE ranking list.
    Trong ví dụ này, tôi lấy luôn trường hợp có nhiều UE với nhiều loại service types khác nhau (Streaming, Interactive, Background) , sử dụng HS-PDSCH làm transport channel.
    General procedures:

    Note: Ở trên, khái niệm "cre***" đối với Streaming (STR) users tạm hiểu là 1 factor nhằm điều chỉnh priority của riêng những STR users với nhau. Bởi STR service là 1 delay sensitive service, nên, đại loại là, STR user nào đang phải chịu delay do ở scheduling interval trước nó không được scheduled, thì PS sẽ tăng cre*** lên (--> tăng priority đối với STR UEs khác) , và ngược lại.
    Các bạn chắc hẳn biết sơ qua về QoS cho các loại services khác nhau. 1 yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo QoS là Tx delay. Tạm nói là service nào càng đòi hỏi phải có delay thấp, thì sẽ phải được ưu tiên hơn.
    Trong sơ đồ trên, box "Perform ranking ..." mô tả đại khái thế này:

    Sơ đồ trên có thể đơn giản tóm gọn thuật toán thế này: Nếu có nhiều services, nhóm các UE cùng service theo thứ tự tuy thuộc vào Service''s QoS requirement, bắt đầu từ "the most sensitive". Sau đó, trong từng nhóm cùng service, xếp các UEs dựa theo CQI (riêng STR, trong ví dụ này, nếu sử dụng phương án "cre*** based" thì STR UEs sẽ được sắp xếp dựa theo cre***s).
    Box "Perform scheduling ..." dựa vào UEs ranked list, bắt đầu từ first UE, tính toán, assign code(s), power ... tuỳ thuộc vào UE capability, lượng data waiting trong RLC buffers và MCS levels (Modulation and Coding Scheme, e.g 16QAM or QPSK ...). Sau first UE sẽ đến lần lượt UEs khác trong list, cho đến khi hoặc không còn code available, hoặc power của NodeB tới limit (hoặc chưa tớ limit nhưng không đủ để transmit ngay cả với chỉ 1 code với MCS level thấp nhất), hoặc đã tới giới hạn số UE được scheduled trong 1 TTI (thường là 2 UE) , thì chấm dứt.
    Bạn quan tâm kỹ hơn đến box này thì phải để sau, hơi mất thời gian.
    Tạm dừng đã, phải làm việc. Có gì chỉnh sửa, thắc mắc cứ góp ý.
    Cheers
    Được BlueTooth sửa chữa / chuyển vào 16:13 ngày 14/04/2004
  5. BlueTooth

    BlueTooth Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/04/2001
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Không có thời gian nên trả lời chậm. Thông cảm nhé. Tớ cố gắng viết bằng tiếng Việt theo cách hiểu riêng, nếu từ ngữ lủng củng thì cố hiểu & bỏ qua.
    -----------------------
    PS chủ yếu dựa vào 2 categories chính: TDS và CDS (xem tài liệu trong links trên).
    1) TDS sử dụng Dedicated channels (DCH) cho data transport channel. Chính vì sử dụng DCH nên scheduling strategy đơn giản nhiều. Mỗi radio bearer (hiểu tạm là mỗi UE) được dành riêng 1 DCH với transport format set (bao gồm cả thông tin về Spreading factor (SF), Physical datarate ...) tuỳ thuộc vào service type, RLC mode. Sự sắp đặt này được thực hiện tại function "Radio Bearer Translation" ngay khi có new incoming bearer request. Tất nhiên, new bearer phải qua Admission Control (AC) dể cuối cùng được assigned radio link.
    Khi radio resource còn available, về cơ bản là mỗi active UE (những UE có data waiting trong RLC buffers) đều được cập phát resource để truyền data qua kênh dành riêng cho mình.
    Khi system trở nên (hoặc soon to be) overloaded, những động thái sau đây có thể được thực hiện:
    - Transport channel type switching: Đối với Interactive hoặc background service, UE sẽ được switch từ DCH xuống FACH (common channel in DL)
    - Drop bearer: với voice hoặc streaming service, bearer có thể sẽ bị drop.
    - Bitrate adaptation (BRA): với PS bearers, BRA function sẽ switch user channel từ DCH high rate xuống DCH lower rate (đồng nghĩa với việc assign higher SF, sử dụng lower power.. etc).
    Thực ra, những bước trên được trigger bởi Congestion Control, thực hiện bởi Radio Bearer Control function.
    2) CDS: Scheduling algoirthms mới thực sự quan trọng khi Shared Channel được sử dụng làm data transport channel, bởi lúc này, khác với việc sử dụng DCH, trong nhiều users sẽ phải lựa chọn 1 số ít (1 hoặc 2) users để được cấp phát resource, truyền data qua (1 hoặc 2) kênh chia với throughput lớn.
    Sự lựa chọn scheduling algo, ngoài 1 số yếu tố thuọc về standard, phần lớn tuỳ vào strategy của mỗi nhà sản xuất, làm sao để trade-off những yếu tố sau: user Fairness, Maximum system performance, QoS.
    Cốt lõi của scheduling algo là cách mà PS ưu tiên UE, thực hiện bởi, tạm gọi là, User Ranking function. Users (only active UE) đưọc xếp hạng dựa theo channel quality , type of service, cả 2 thứ này, hoặc không dựa theo gì cả (fairness scheduling algorithm hay còn gọi là RoundRobin algorithm).
    Dưới đây là mô tả thuật toán sơ lược 1 ví dụ PS trong HSDPA, xếp hạng user theo CIR based algorithm.
    Channel quallity được thể hiện bởi CQI (channel quality indicator), thực tế chính là giá trị Ec/Io của CPICH- Common Pilot Channel - cũng tồn tại trong GSM) Rõ ràng, với UE có CQI tốt, cấp phát bandwidth cho UE này sẽ hiệu quả hơn bởi có thể đạt được data rate cao, low BER ... với low power, tạo ra low interference. Do đó, UE này sẽ có ưu tiên cao hơn UE có CQI thấp hơn trong UE ranking list.
    Trong ví dụ này, tôi lấy luôn trường hợp có nhiều UE với nhiều loại service types khác nhau (Streaming, Interactive, Background) , sử dụng HS-PDSCH làm transport channel.
    General procedures:

    Note: Ở trên, khái niệm "cre***" đối với Streaming (STR) users tạm hiểu là 1 factor nhằm điều chỉnh priority của riêng những STR users với nhau. Bởi STR service là 1 delay sensitive service, nên, đại loại là, STR user nào đang phải chịu delay do ở scheduling interval trước nó không được scheduled, thì PS sẽ tăng cre*** lên (--> tăng priority đối với STR UEs khác) , và ngược lại.
    Các bạn chắc hẳn biết sơ qua về QoS cho các loại services khác nhau. 1 yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo QoS là Tx delay. Tạm nói là service nào càng đòi hỏi phải có delay thấp, thì sẽ phải được ưu tiên hơn.
    Trong sơ đồ trên, box "Perform ranking ..." mô tả đại khái thế này:

    Sơ đồ trên có thể đơn giản tóm gọn thuật toán thế này: Nếu có nhiều services, nhóm các UE cùng service theo thứ tự tuy thuộc vào Service''s QoS requirement, bắt đầu từ "the most sensitive". Sau đó, trong từng nhóm cùng service, xếp các UEs dựa theo CQI (riêng STR, trong ví dụ này, nếu sử dụng phương án "cre*** based" thì STR UEs sẽ được sắp xếp dựa theo cre***s).
    Box "Perform scheduling ..." dựa vào UEs ranked list, bắt đầu từ first UE, tính toán, assign code(s), power ... tuỳ thuộc vào UE capability, lượng data waiting trong RLC buffers và MCS levels (Modulation and Coding Scheme, e.g 16QAM or QPSK ...). Sau first UE sẽ đến lần lượt UEs khác trong list, cho đến khi hoặc không còn code available, hoặc power của NodeB tới limit (hoặc chưa tớ limit nhưng không đủ để transmit ngay cả với chỉ 1 code với MCS level thấp nhất), hoặc đã tới giới hạn số UE được scheduled trong 1 TTI (thường là 2 UE) , thì chấm dứt.
    Bạn quan tâm kỹ hơn đến box này thì phải để sau, hơi mất thời gian.
    Tạm dừng đã, phải làm việc. Có gì chỉnh sửa, thắc mắc cứ góp ý.
    Cheers
    Được BlueTooth sửa chữa / chuyển vào 16:13 ngày 14/04/2004
  6. lehoaithanh

    lehoaithanh Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    27/02/2002
    Bài viết:
    750
    Đã được thích:
    1
    bác gì đó nói là LED là 1 mạch dao động ,theo tui sự phát sáng là do va chạm gì đó chứ đâu phải các electron dao động điện từ .
    hình như ở Mỹ hay Tây Âu đã thí nghiệm công nghệ truyền dữ liệu nhanh hơn 6000 lần công nghệ DSL.Không biết có ai biết nó không
    Tui mong sao vn ta có thể làm vua 1 CN gì đó.Tui thấy HQ có ai biết nó ngoài chiếc xe DH .Vậy mà về CDMA ,bây giờ nó là vô địch.Mới đây còn có tin nó vượt qua nhật bản về sản lượng đồ điện tử
    Được nvl sửa chữa / chuyển vào 15:33 ngày 10/08/2004
  7. lehoaithanh

    lehoaithanh Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    27/02/2002
    Bài viết:
    750
    Đã được thích:
    1
    bác gì đó nói là LED là 1 mạch dao động ,theo tui sự phát sáng là do va chạm gì đó chứ đâu phải các electron dao động điện từ .
    hình như ở Mỹ hay Tây Âu đã thí nghiệm công nghệ truyền dữ liệu nhanh hơn 6000 lần công nghệ DSL.Không biết có ai biết nó không
    Tui mong sao vn ta có thể làm vua 1 CN gì đó.Tui thấy HQ có ai biết nó ngoài chiếc xe DH .Vậy mà về CDMA ,bây giờ nó là vô địch.Mới đây còn có tin nó vượt qua nhật bản về sản lượng đồ điện tử
    Được nvl sửa chữa / chuyển vào 15:33 ngày 10/08/2004
  8. hoangvuanh

    hoangvuanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2003
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    bạn hãy dùng mạch phat sóng của máy điện thoại kéo dài,chọn mua cai máy hỏng rồi tận dụng mach thu phát của nó. tần số khoảng 230mhz,nếu anten tốt có thể phát sa tới 15km(nếu bạn muốn phát stereo thì bạn co thể dùng mạch điện tạo tin hiệu stereo có lắp trong các đầu video nội địa sanyo f25.f30....)đây là nhưng mạch được thiết kế rất ổn định
  9. hoangvuanh

    hoangvuanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2003
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    bạn hãy dùng mạch phat sóng của máy điện thoại kéo dài,chọn mua cai máy hỏng rồi tận dụng mach thu phát của nó. tần số khoảng 230mhz,nếu anten tốt có thể phát sa tới 15km(nếu bạn muốn phát stereo thì bạn co thể dùng mạch điện tạo tin hiệu stereo có lắp trong các đầu video nội địa sanyo f25.f30....)đây là nhưng mạch được thiết kế rất ổn định
  10. hoangvuanh

    hoangvuanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2003
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    mình có biết chút ít tuy nhiên mình không có nhiều điều kiện cung thời gian lên mạng vậy bạn hay cho mình đian chỉ mail mình sẽ mail cho bạn sau

Chia sẻ trang này